Giới thiệu dự án cơm nắm mang đi

Vốn là người con đất Việt tôi rất yêu mến hạt gạo quê hương. Tình yêu ấy đã thôi thúc tôi phải làm một điều gì đó cho người dân quanh năm lam lũ. Thế nhưng dù vắt óc suy nghĩ, đi nhiều nơi tham khảo …, tôi vẫn chưa tìm ra giải pháp kinh doanh hiệu quả cho hạt gạo Việt Nam …

Mỗi ngày bước ra đường tôi đều nhìn thấy người dân bán bánh mì kẹp thịt. Thứ bánh mì hầu như không có chất dinh dưỡng vậy mà lại được bán tràn lan, tôn vinh này nọ. Tại sao hạt cơm Việt Nam ngon đến thế mà không thể vươn đến đẳng cấp này? Thì ra đó chính là cách thức kinh doanh! Họ đã làm cho thứ bột mì trở thành tiện lợi đến mức ai cũng có thể sử dụng bất cứ lúc nào. Vậy tại sao hạt cơm lại không thể?

Như bạn thấy đấy, họ đã dùng bột mì (có thể cho thêm nguyên liệu, gia vị) tạo hình thành bánh mì rồi nướng, sau đó dùng bánh mì đã nướng ăn chung với bất cứ cái gì có thể. Sự biến tấu đa dạng này đã cho ra vô số loại bánh mì khác nhau. Trong khi đó, cơm cũng có thể ăn với nhiều loại đồ ăn nhưng lại khó tạo hình và cầm ăn. Vấn đề tạo hình khi cơm ướt có thể được nhưng vấn đề cầm ăn sẽ giải quyết như thế nào, bởi để gia tăng tốc độ tiêu dùng sản phẩm chúng ta phải giải quyết được bài toán sản xuất (nhanh, hàng loạt) và tiện lợi? Câu hỏi tưởng chừng như đơn giản nhưng đã khiến cho chúng ta đau đầu. Nếu làm theo cách truyền thống hiện nay là nắm cơm trắng rồi ăn kèm với muối vừng thì sẽ giới hạn tiêu dùng. Nếu dùng rong biển bọc ở bên ngoài miếng cơm (ám chỉ cơm trắng hoặc cơm có pha đồ ăn) thì người tiêu dùng sẽ lầm tưởng đây là sản phẩm của Nhật Bản và làm gia tăng chi phí (bởi rong biển rất mắc). Vậy phải làm như thế nào? Bạn sẽ tìm được câu trả lời sau khi đọc hết dự án này.

Làm giàu không phải chuyện đơn giản. Để khiến người khác móc hầu bao ra chúng ta phải vượt qua những rào cản mà nhiều người không làm nổi. Một trong những rào cản đó chính là làm sao cho sản phẩm trở nên thiết thực, tiện lợi đến độ người tiêu dùng phải đưa tay ra bắt lấy nó như một phản xạ tự nhiên. Để làm rõ cho lí luận này tôi xin kể cho bạn nghe một câu chuyện có thật:

Có một anh chế biến được một loại rượu nho rất là ngon hỏi tôi rằng có cách nào để đưa loại rượu nho này ra ngoài thị trường hay không. Tôi bảo anh lấy cho tôi uống thử loại rượu nho đó. Sau khi uống xong tôi nói với anh rằng:

– Đành rằng loại rượu nho mà anh chế biến ra rất là ngon, nhưng để uống được nó tôi phải pha chế mất rất nhiều thời gian. Một ngày có rất nhiều lần tôi thèm uống một thứ gì đó, thậm chí đang ngồi nói chuyện với anh đây tôi cũng thèm uống nữa, thế nhưng nếu phải đi pha mới uống được thì tôi thà uống nước hoặc không uống thì hơn. Anh phải làm sao “nhét” loại rượu của anh vào một bình đựng nào đó tiện lợi đến độ có thể bỏ lăn lóc hoặc trong tủ lạnh, lấy ra là uống liền thì mới bán nhiều được! Tại sao thứ nước giải khát chẳng bổ béo gì mà lại bán chạy như tôm tươi trong khi nước trái cây nguyên chất thì tiêu thụ hạn chế? Rào cản ở đây chính là sự tiện lợi bởi rất nhiều người tiêu dùng mua hàng theo thói quen!

Khi nghiên cứu về triết học tôi nhận thấy nội dung và hình thức là hai phạm trù rất ư là mâu thuẫn. Để một vật, một người có cả hai thứ ấy thật là khó. Là một nhà kinh doanh chân chính tôi luôn muốn đem lại những sản phẩm tốt nhất cho khách hàng cho nên chú trọng nội dung hơn. Tôi tâm niệm giá trị thực bao giờ cũng lâu bền hơn những điều giả dối. Nâng cao chất lượng mới giữ chân được khách hàng, làm cho con đường kinh doanh ngày càng rộng mở.

Cuộc sống đầy rẫy giả dối và dường như mọi người buộc phải chấp nhận chúng. Vào chợ mua bó rau ngót khi mở ra thấy cành rau ngót bị bẻ dập nát, hỏi ra mới biết người bán làm vậy để tạo ảo giác bó rau to hơn. Ra đường mua kí vải thiều về nhà giở ra thấy cành không là cành … Làm như kiếm tiền khó khăn quá nên con người mới tìm cách lừa gạt nhau chăng? Những cảnh tượng ấy diễn ra thường xuyên khiến chúng ta không thể phòng tránh. Tuy vậy nhưng “gieo nhân nào gặt quả nấy”! Luật nhân – quả vẫn đúng.

Ngay từ nhỏ chúng ta đã được học những bài học về tình yêu thương con người. Hãy cố gắng phát huy năng lực của mình để đem lại nhiều lợi ích cho người khác chứ đừng chăm chắm vì đồng tiền không thôi. Tiền bạc là gì khi bạn không đạt được những giá trị về tinh thần? Hãy mang lại cho khách hàng sự yên tâm về sản phẩm và niềm vui khi mua hàng.

Dự án cơm nắm mang đi được đầu tư nghiên cứu và viết ròng rã nhiều tháng trời. Đó không chỉ là công sức, chất xám … mà còn là tâm huyết của một tập thể làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Chúng tôi muốn đem đến cho những người theo đuổi con đường này một cái nhìn toàn diện, sâu sắc nhất. Để họ hình dung một cách đầy đủ, cụ thể, rõ ràng … về những gì cần chuẩn bị và thực hiện.

Dự án cơm nắm mang đi bao gồm 56 trang. Được trình bày tỉ mỉ như sau:

I. Lí do ra đời: Trong phần này tác giả trình bày thực trạng cơm nắm ở Việt Nam từ xưa đến nay, xu hướng phát triển trong tương lai (lấy Nhật Bản để dẫn chứng), ý nghĩa dinh dưỡng của các loại gạo đối với đời sống của con người. Qua việc diễn giải, phân tích … tác giả muốn khẳng định với độc giả rằng: Nếu hoàn cảnh, điều kiện của bạn phù hợp thì con đường này sẽ dẫn bạn đến thành công!

II. Mô tả dự án: Trong phần này tác giả cho chúng ta biết loại hình kinh doanh cơm nắm mang đi là một loại hình như thế nào, mục đích mà chủ dự cần đạt tới. Khi nghe đến cái tên “cơm nắm” ắt hẳn bạn cho rằng loại hình kinh doanh mà tác giả đề cập trong dự án giống với những loại hình kinh doanh cơm nắm hiện nay. Sự thật không phải vậy vì những loại hình đương thời có nhiều khuyết điểm. Thậm chí bạn không thể bê nguyên si mô hình kinh doanh cơm nắm của Nhật Bản áp dụng vào Việt Nam. Mô hình kinh doanh cơm nắm mà dự án đưa ra hoàn toàn khác biệt với những loại hình kinh doanh đang có. Có thể nói đây là mô hình kinh doanh mới ưu việt hơn những mô kinh doanh cũ mà tác giả đã sáng tạo ra. Giá trị nằm ở đây!

III. Điều kiện tiến hành: Trong phần này tác giả sẽ trình bày nguồn vốn dự trù tối thiểu có thể thực hiện dự án, các yêu cầu kĩ thuật cần thiết, cũng như những lưu ý khác. Dự án cơm nắm mang đi là dự án khả thi dành cho những người ít vốn nhưng muốn có ngay thu nhập để trang trải cuộc sống. Đây là dự án thiết thực dành cho những người nghèo có khát vọng bước lên địa vị giàu có.

IV. Khó khăn, thuận lợi: Bất cứ lĩnh vực nào trong cuộc sống cũng có khó khăn và thuận lợi, một khi đã dấn thân là phải chấp nhận thử thách. Chỉ có những người có khả năng vượt qua khó khăn, khai thác lợi thế mới có thể tồn tại và phát triển. Khó khăn đôi khi là rào cản, nhưng cũng có khi là “bài tập” đối với những ai muốn trưởng thành. Nếu bạn muốn thành công thì đừng bao giờ run sợ trước khó khăn. Vấn đề bạn nên quan tâm là ở hoàn cảnh, điều kiện của mình có thực hiện được dự án này không mà thôi!

V. Triển khai kinh doanh: Trong phần này tác giả trình bày cách thức chuẩn bị và thực hiện. Tác giả đã đưa ra một ví dụ cụ thể về tên cơm nắm, logo, slogan … để bạn tham khảo. Nếu có ý tưởng khác bạn có thể làm theo cách của mình.

VI. Sản phẩm – dịch vụ: Trong phần này tác giả đã gợi ý 5 loại cơm nắm bạn nên chọn kinh doanh ban đầu. Cách thức chế biến 5 loại cơm nắm này cũng được mô tả khá tỉ mỉ, kể cả việc định giá chúng. Tác giả cũng trình bày 5 loại hình dịch vụ mà bạn nên triển khai để hỗ trợ hoạt động bán hàng.

Trong phần này tác giả đã chỉ ra sự khác biệt của sản phẩm so với cơm nắm truyền thống và cơm kẹp. Đó là những điểm ưu việt có thể đánh bại đối thủ. Bên cạnh đó, tác giả còn trình bày tần suất mua sắm, tuổi thọ sản phẩm, tính toán lợi nhuận, thời gian hoàn vốn, cách thức bán hàng, phục vụ khách hàng, những dự báo phát triển trong tương lai …

VII. Thị trường – khách hàng: Trong phần này tác giả sẽ phân tích cho bạn thấy ưu điểm của cơm nắm trong việc tấn công thị trường.

VIII. Tiếp thị, bán hàng: Trong phần này tác giả đưa ra 6 chiến lược bán hàng hiệu quả nhằm đem lại doanh thu ngay lập tức cho dự án. Có thể nói phần này rất giá trị. Đây là bí mật kinh doanh không thể tiết lộ. Nó sẽ quyết định thành bại của dự án cơm nắm mang đi.

IX. Phân bổ nguồn lực: Khi bắt tay vào thực hiện dự án tùy theo từng chủ đầu tư mà nguồn lực khác nhau. Có chủ đầu tư có nguồn lực này nhưng lại thiếu đi nguồn lực khác. Về điều này chủ đầu tư phải tìm ra cách khắc phục điểm yếu, phát huy điểm mạnh mới có thể thực hiện thành công dự án. Trong phần này tác giả sẽ nhắc nhở bạn cách thức để vận hành hoạt động kinh doanh sao cho đạt kết quả cao nhất.

X. Chiến lược phát triển: Trong phần này tác giả đã trình bày 5 chiến lược phát triển quan trọng giúp bạn có thể xây dựng sự nghiệp vững chắc, lâu dài trong tương lai. Phần này thể hiện tầm nhìn của người viết.

XI. Tổ chức quản lí: Một doanh nghiệp muốn vận hành tốt phải thiết kế ra được sơ đồ tổ chức quản lí khoa học. Với bề dày kinh nghiệm quản lí các công ty lớn nhỏ, tác giả đã đưa ra một sơ đồ tổ chức quản lí tối ưu cho dự án này.

XII. Dự kiến ngân sách: Để có thể thực hiện thành công dự án bạn cần biết số vốn tối thiểu thực hiện bao nhiêu và chúng phân bổ như thế nào. Phần này sẽ cho bạn cái nhìn chi tiết về những khoản bạn phải chi.

XIII. Ý nghĩa dự án: Khi thực hiện dự án bạn sẽ mang lại nhiều giá trị không chỉ cho bản thân mà còn cho nhiều người. Dự án góp phần tác động đến nhiều lĩnh vực, góp phần nâng cao mức sống tinh thần, vật chất cho người dân, thúc đẩy xã hội phát triển.

Ai quan tâm xin liên hệ:

Chat Master Club

Website: https://chatmasterweb.wordpress.com

E-mail: chatmasterweb@yahoo.com

02/08/2014

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s