Giới thiệu dự án chăm sóc sức khỏe

Tôi còn nhớ cách đây mười mấy năm, khi bà tôi còn sống bà thường xuyên gặp phải những vấn đề về sức khỏe. Do tuổi già sức yếu việc đến bệnh viện khám bệnh phải chờ đợi hàng tiếng đồng hồ là cả một vấn đề đối với bà. Những lúc như vậy tôi thường nhờ bác sĩ tư đến thăm khám cho bà. Như bạn biết đó, tuổi già thì chỉ quanh quẩn những bệnh về cao huyết áp, chóng mặt, nhức đầu, xương khớp … và buồn chán vì không có người tâm sự. Vị bác sĩ tôi nhờ đôi khi đến chỉ để trấn an bà, đo huyết áp, cho uống vài viên thuốc đơn giản, truyền một chai nước biển rồi về, thế nhưng bà lại rất mang ơn.

Gần đây tôi nhận thấy lớp trẻ dường như yếu về khâu chăm sóc trẻ sơ sinh. Nhiều người tôi quen biết thường nhờ y tá tới nhà chăm sóc bé mới sinh ra cho đến khi bé rụng rốn hoặc sức khỏe ổn định.

Có một lần đưa mẹ đến bệnh viện cấp cứu, chứng kiến ở hành lang lớp lớp người vật vạ ở lại bệnh viện chăm sóc người bệnh tôi nhận thấy nhu cầu này thật lớn. Tình cờ bắt chuyện một người gần giường mẹ tôi nằm, cô ấy cho biết cô ta chỉ là người được thuê chăm sóc bà cụ bên cạnh vì các con của bà cụ đều bận rộn. Cô ta đã chăm sóc cho bà cụ được ba tháng nay. Nhìn cô ta ngày nào cũng đổ bô, tắm rửa, cho bà cụ … tôi có cảm giác cô ta giống như là con ruột của bà cụ vậy. Xã hội đang chuyển mình, chúng ta cũng dần phải quen với việc nhiều khi con mình đẻ ra lại không thể chăm sóc cho mình được.

Nhu cầu việc làm ở lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đang có xu hướng gia tăng ở nhiều nước với mức lương cao. Theo dự báo trong tương lai, nhu cầu này tiếp tục tăng mạnh.

Vai trò của cử nhân điều dưỡng ngày càng trở nên quan trọng trong việc làm gia tăng chất lượng cuộc sống, điều mà quốc gia nào cũng hướng tới khi phát triển chính sách. Tại Mĩ, cử nhân khoa học điều dưỡng xếp thứ hai trong tốp 20 ngành phổ biến được trả lương cao, với mức lương khởi điểm 52.700 USD/năm, theo tạp chí giáo dục The Princeton Review.

Tạp chí này cũng nhận định: “Triển vọng nghề nghiệp cho các nhân viên điều dưỡng không chỉ phong phú mà còn rất đa dạng, có sẵn trong các lĩnh vực lão khoa, thần kinh, ung thư, sản khoa và nhi khoa”. Trong dự báo 10 xu thế ngành nghề trong tương lai của tạp chí Entrepreneur (Mĩ), ngành chăm sóc trẻ em và người lớn tuổi trước đã mạnh, sắp tới còn mạnh hơn bởi nhóm đối tượng khách hàng ngày càng đông.

Còn tại Úc, nhu cầu việc làm trong lĩnh vực chăm sóc người cao tuổi trong các năm qua tăng trưởng 102% so với mức trung bình 13% của các ngành khác. Báo cáo việc làm năm 2011 của chính phủ Úc dự báo ngành dịch vụ chăm sóc sức khỏe sẽ là lĩnh vực số một trong giai đoạn 2015 – 2016. Trong đó, ngành chăm sóc người cao tuổi và bệnh nhân sẽ thu hút nhu cầu nhân lực lớn nhất tại Úc.

Việt Nam là một đất nước đang phát triển với tổng dân số hơn 90 triệu người. Hiện tại cấu trúc dân số Việt Nam thuộc loại trẻ, song người già có xu hướng tăng nhanh, dự báo 30 năm tới tăng từ 6,19 triệu (1999) lên 16,49 triệu người (2029). Nhóm người rất già tăng từ 0,71 triệu (1999) lên 1 triệu (2009) và 1,5 triệu (2029) chiếm 1,5% dân số. Tuổi thọ trung bình của nam sẽ tăng 5,2 năm (từ 67,4 lên 72,6 tuổi), nữ tăng 4,6 năm (từ 74 lên 78,6 tuổi). Như vậy 30 năm tới, người già sẽ tăng 166% (bình quân 3,26%/năm). Đứng trước số lượng người già tăng nhanh trong những thập kỉ qua và còn tiếp tục tăng trong những năm tới, vấn đề chăm sóc sức khỏe cho đối tượng này đã trở thành nhiệm vụ cấp bách. Nhà nước đã ban hành nhiều chỉ thị, qui định, đặc biệt tháng 4 – 2000, ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Pháp lệnh người cao tuổi và ngày 26/3/2002, Chính phủ đã ban hành Nghị định qui định và hướng dẫn thực hiện Pháp lệnh người cao tuổi: “Đảm bảo nhu cầu cơ bản của người cao tuổi về ăn, mặc, ở, đi lại, sức khoẻ, học tập, văn hoá, thông tin, giao tiếp và được chăm sóc sức khoẻ ban đầu tại nơi cư trú”. Mỗi năm Việt Nam có khoảng một triệu em bé được sinh ra. Với đà tăng dân số như thế, sự phát triển hệ thống chăm sóc sức khỏe là điều tất yếu. Tuy nhiên, theo bản báo cáo từ Hiệp hội sức khỏe thế giới, Việt Nam đang bị tụt hậu so với khu vực về nguồn doanh thu lẫn chi phí trong ngành y tế. Lí do là Việt Nam thiếu dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Theo Bộ Y Tế, 4/5 nhu cầu sức khỏe ở Việt Nam đến từ vùng nông thôn trong khi lực lượng lao động lành nghề ở những nơi này không nhiều. Thêm vào đó, bệnh viện đang không đủ chỗ chứa, việc đào tạo nhân viên chăm sóc sức khỏe đạt trình độ, tay nghề vẫn còn khan hiếm. Sau nhiều năm, lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam vẫn còn bị quản lí gắt gao bởi luật lệ chính phủ thì nay đã dần được gỡ bỏ. Trong tương lai lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh và thu hút sự đầu tư của nước ngoài.

Có thể nói phạm vi hoạt động của dịch vụ chăm sóc sức khỏe vô cùng rộng lớn. Nó không chỉ gói gọn ở khái niệm khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe tại những nơi tập trung và tại nhà; mà còn bao gồm những hoạt động như là tư vấn chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, lập kế hoạch chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân … Đối tượng mà dự án nhắm đến là người bệnh, trong đó nhóm người cao tuổi, trẻ sơ sinh, người bị các chứng bệnh bẩm sinh, nan y … luôn là nhóm người có nhu cầu cao nhất.

Đứng trước thực trạng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng lớn nhưng chưa có nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này, tôi đã đầu tư công sức cho ra đời dự án chăm sóc sức khỏe. Hi vọng với cố gắng và tâm huyết sẽ đem lại chút ánh sáng cho những ai có ý định theo đuổi con đường này, một con đường vừa giúp người thực hiện giàu có vừa mang lại lợi ích cho cộng đồng.

Dự án chăm sóc sức khỏe gồm có 86 trang, trong đó trình bày những nội dung cơ bản sau đây:

I. Lí do ra đời: Trong phần này tác giả trình bày những lí do thuyết phục dẫn đến sự ra đời của dự án: Mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng; nhu cầu chăm sóc sức khỏe rất cao; hướng đi phù hợp xu thế phát triển; loại hình kinh doanh rủi ro rất thấp; thị trường rộng lớn còn nhiều tiềm năng; lực lượng lao động đông đảo, giá rẻ; qui mô có thể mở rộng không ngừng …

II. Mô tả dự án: Trình bày về loại hình kinh doanh chăm sóc sức khỏe, mục đích mà chúng ta muốn đạt tới. Ở phần này tác giả đã đưa ra mô hình hoạt động của dự án chăm sóc sức khỏe. Giá trị của dự án nằm phần lớn ở mô hình hoạt động. Không nghĩ ra mô hình hoạt động hiệu quả dự án sẽ không thể vận hành tốt.

III. Điều kiện tiến hành: Nêu ra những điều kiện cần thiết để thực hiện thành công dự án như: Nguồn vốn dự trù; kĩ thuật kinh doanh; phẩm chất, năng lực. Không phải ai cũng có thể thực hiện thành công dự án này. Muốn thực hiện thành công dự án bạn phải có một số vốn như dự án đề cập, hiểu tường tận về mô hình hoạt động của dự án, kĩ thuật kinh doanh cũng như có đầy đủ phẩm chất, năng lực. Trong trường hợp khiếm khuyết phải khắc phục trước khi tiến hành.

Đối với một số bạn có số vốn ít hơn nhưng vẫn muốn thực hiện mô hình này bạn phải tiến hành theo phương pháp khác. Phương pháp đó không được đề cập trong dự án nhưng nếu bạn có nhu cầu tác giả sẵn sàng hướng dẫn tận tình.

IV. Khó khăn, thuận lợi: Bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi. Nhằm giúp bạn có cái nhìn tổng quan trước khi quyết định theo đuổi dự án chăm sóc sức khỏe, tác giả đã trình bày những khó khăn và thuận lợi chính sẽ gặp trong quá trình thực hiện để bạn lưu tâm. Những khó khăn chính mà bạn sẽ gặp khi thực hiện dự án là: Kĩ thuật kinh doanh; đủ nguồn nhân lực; rào cản chuyên môn; địa điểm kinh doanh; kiểm soát chất lượng; điều người, điều hàng; quản lí thu chi; phương diện giao tiếp. Song song với khó khăn là những thuận lợi như: Thị trường tiềm năng; nhu cầu rất lớn; xoay vòng vốn nhanh; lao động dồi dào; nhiều người ủng hộ; rủi ro thấp nhất (do phương pháp thực hiện quyết định).

V. Công tác chuẩn bị: Muốn thành công trong bất cứ việc gì cũng cần chuẩn bị chu đáo. Đó là lí do mà tác giả trình bày cụ thể các công tác: Điều tra, nghiên cứu thị trường; tuyển dụng, đào tạo nhân tài; tìm kiếm, thu mua sản phẩm; lập web chăm sóc sức khỏe, lập nơi chăm sóc sức khỏe.

VI. Sản phẩm – dịch vụ: Có lẽ đây là nội dung mà bạn rất quan tâm. Ở phần này tác giả đã nói chung về các loại hình sản phẩm, và đưa ra 14 loại hình dịch vụ chính giúp dự án thu lại nhiều lợi nhuận nhất. Bên cạnh đó, tác giả cũng đề cập tới: Khác biệt cơ bản so với đối thủ; tần suất sử dụng dịch vụ, sản phẩm; tính toán chi phí, cách thức định giá; cách thức bán hàng, phục vụ khách hàng; những dự báo phát triển trong tương lai.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa chúng ta và đối thủ cạnh tranh là tầm nhìn, mô hình kinh doanh, phương thức kinh doanh, chiến lược kinh doanh, mục đích kinh doanh … Nhìn vào mô hình hoạt động của dự án chăm sóc sức khỏe bạn cũng hiểu rằng mô hình này thể hiện được tầm nhìn sâu rộng, toàn diện. Mô hình chăm sóc sức khỏe là mô hình rất phát triển trong tương lai. Làm giàu cần thận trọng. Tiến bước nào chắc bước đó. Đội ngũ bán hàng trên internet sẽ chuyên bán hàng trên internet. Đội ngũ bán hàng ở điểm chăm sóc sức khỏe sẽ chuyên bán hàng ở điểm chăm sóc sức khỏe … Nói chung, ai ở khâu nào phải làm tốt khâu đó. Không có chuyện một người vừa làm cái này vừa làm cái kia. Chuyên môn hóa mới cho ra dịch vụ, sản phẩm đạt chất lượng để phát triển bền vững. Khâu bán hàng giữ vai trò định hướng, chỉ đạo toàn bộ quá trình kinh doanh. Mọi quyết định đưa ra đều được nghiên cứu, thử nghiệm … ngoài thực tế. Mọi công việc đều có kế hoạch. Đảm bảo không có sai sót. Một khi đã khởi nghiệp là phải thành công.

VII. Thị trường – khách hàng: Cho bạn biết những thông tin khái quát về thị trường – khách hàng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Thị trường hiện nay như thế nào? Có những vấn đề gì cần lưu ý? …

Định hướng kinh doanh chăm sóc sức khỏe trong dự án này là định hướng đúng đắn. Nếu như không có ai đó làm tốt thì trong tương lai các doanh nghiệp nước ngoài sẽ nhảy vào thâu tóm thị trường của chúng ta. Khi đó chúng ta sẽ càng khó khăn hơn khi theo đuổi lĩnh vực này.

VIII. Tiếp thị – bán hàng: Ở phần này tác giả đưa ra 5 chiến lược bán hàng hiệu quả giúp dự án tăng doanh thu tuyệt đối và đánh bại hoàn toàn những đối thủ khác trên thương trường.

IX. Phân bổ nguồn lực: Việc phân bổ nguồn lực như thế nào để thực hiện thành công dự án đã được tác giả phân tích, lí giải cặn kẽ trong phần này. Điều này giúp cho bạn vững tin hơn trên con đường mình chọn.

X. Chiến lược phát triển: Việc hoạch định ra chiến lược phát triển thể hiện tầm nhìn, tham vọng, tư duy … của người thực hiện. Ở đây 7 chiến lược phát triển có ý nghĩa sống còn đối với dự án đã được trình bày chi tiết.

XI. Tổ chức quản lí: Việc thiết lập được sơ đồ tổ chức khoa học sẽ giúp cho dự án chăm sóc sức khỏe ngày một đi lên. Đó là lí do mà phần này không thể thiếu.

XII. Ý nghĩa dự án: Một dự án ý nghĩa không chỉ đem lại lợi ích cho người thực hiện mà còn cho cả cộng đồng.

Việc theo đuổi mô hình kinh doanh chăm sóc sức khỏe xét ở nhiều phương diện là một lựa chọn tốt, vấn đề còn lại là làm sao để thực hiện thành công mô hình này? Câu hỏi hóc búa đó sẽ được giải đáp rõ ràng khi bạn có trong tay bản dự án chăm sóc sức khỏe hoàn chỉnh.

Ai quan tâm xin liên hệ:

Chat Master Club

Website: https://chatmasterweb.wordpress.com

E-mail: chatmasterweb@yahoo.com

10/03/2015

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s