Giới thiệu dự án các món xiên que

Những loại thực phẩm ít tốn thời gian và tiền bạc dường như là xu hướng tiêu dùng hiện đại. Chả thế mà ngay từ khi mới ra đời loại thực phẩm ăn liền ngày càng “bành trướng”.

Sản phẩm ăn liền hiện được phân chia thành hai nhóm chính: Gốc mì (mì đóng gói) và gốc gạo (miến, phở, cháo đóng gói…). Khi gói mì ăn liền đầu tiên ra đời vào năm 1958 bởi một người Nhật gốc Hoa Ando Momofuku, mà sau này người ta gọi ông là cha đẻ của mì ăn liền, lịch sử của ngành công nghiệp thực phẩm thế giới chính thức sang trang. Năm 1970 Mĩ cũng như nhiều nước châu Âu khác bắt đầu chú trọng hơn việc sản xuất thực phẩm ăn liền bên cạnh các loại fast food hay đồ hộp vốn là “đặc trưng văn hóa” của họ.

Kể từ đó đến nay, thế giới đã chứng kiến nhiều cuộc đổi thay trong ngành thực phẩm ăn liền. Thực phẩm ăn liền không còn bó buộc trong phạm vi “mì gói” mà có đến hàng trăm loại sản phẩm mới ra đời trên nền tảng công nghệ hiện đại, đáp ứng thức thời nhu cầu của người tiêu dùng. Theo đó, mẫu mã bao bì cũng bắt mắt hơn. Từ gói giấy đơn giản cho đến gói nhựa tiện dụng hay thậm chí là li, cốc, tô, đĩa với đầy đủ muỗng nĩa, phục vụ nhu cầu ăn uống …

Có thể thấy chưa bao giờ nhu cầu về thực phẩm ăn liền của con người trở nên cấp bách như hiện nay. Thế giới đón nhận thực phẩm ăn liền như một xu thế tất yếu của cuộc sống thời công nghiệp, mà nếu thiếu nó mọi “chuẩn mực” sinh hoạt đều bị đảo lộn. Không một quốc gia phát triển nào từ chối thực phẩm ăn liền. Đặc biệt, một số nước còn có khối lượng tiêu thụ rất mạnh, như Trung Quốc là quốc gia tiêu thụ sản phẩm ăn liền nhiều nhất thế giới, với gần 50 tỉ đơn vị sản phẩm được bán ra mỗi năm, Indonesia đứng thứ hai với 15 tỉ đơn vị sản phẩm và Nhật Bản thứ ba với 6 tỉ đơn vị sản phẩm.

Xã hội càng phát triển, trình độ hiểu biết của con người càng nâng cao thì họ càng yêu cầu gắt gao hơn ở các sản phẩm mà họ sử dụng. Thực phẩm ăn liền dù nhanh, tiện nhưng vẫn không được đánh giá cao ở yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm. Do đó, các doanh nghiệp sản xuất buộc phải có những động thái cải tiến để sản phẩm của họ được lòng người tiêu dùng. Nhiều tập đoàn sản xuất thực phẩm hàng đầu thế giới nói chung và thực phẩm ăn liền nói riêng như: Nestle, Tetra Pak, Kraft, Owens-Illinois, Rexam … đã đầu tư qui trình sản xuất hiện đại, khép kín lên đến hàng trăm triệu USD để cho ra những sản phẩm thơm ngon, an toàn nhất cho người tiêu dùng.

Tại Việt Nam, thị trường thực phẩm ăn liền cũng sôi động không kém thế giới. Việc Việt Nam gia nhập WTO đã thúc đẩy mạnh mẽ xu hướng hợp tác quốc tế, nhiều qui trình chuyển giao công nghệ được triển khai, được các doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt. Hiện nay, có gần 50 doanh nghiệp với nhiều qui mô khác nhau tham gia vào lĩnh vực này, tổng sản lượng hiện đạt xấp xỉ 6 tỉ đơn vị sản phẩm/năm. Và cuộc cạnh tranh trong việc chiếm lĩnh thị trường đang thực sự diễn ra giữa các “ông lớn” gồm: Gấu Đỏ, Hương Ngọc, A – One, Vifon …

Nếu như trước đây, trong tâm thức người Việt, nhắc đến thực phẩm ăn liền, họ chỉ biết đến sản phẩm mì gói giấy đơn điệu, thì nay chịu ảnh hưởng của thế giới, thị trường thực phẩm ăn liền chứng kiến sự xuất hiện ồ ạt của nhiều dòng sản phẩm đáp ứng những khẩu vị khác nhau của người Việt với bao bì đa dạng và chất lượng vượt trội hơn hẳn. Điều này cũng nằm trong hướng phát triển tương lai, được Hiệp hội Người tiêu dùng Việt Nam tổng kết: Thực phẩm ăn liền đang dần “tiệm cận” hơn với thức ăn nấu tại nhà, thơm ngon và bắt mắt để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Đơn cử như với cháo ăn liền, trước đây, cháo ăn liền khi ăn thường có cảm giác bị bột (hồ quánh), gần đây đã xuất hiện nhà sản xuất sử dụng nguyên liệu “tươi” là 100% hạt gạo tự nhiên cùng công nghệ tiên tiến khiến hương vị cháo ngon như cháo được nấu tại nhà.

Có thể nói, thị trường thực phẩm ăn liền tại Việt Nam đang thực sự bùng nổ trong cuộc chạy đua chinh phục người tiêu dùng của các nhà sản xuất mà tâm điểm là cho ra đời các sản phẩm mới – tiện lợi nhưng vẫn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo đúng xu hướng tiêu dùng của tương lai. Vì vậy, sản phẩm nào sớm được sự hỗ trợ của công nghệ cao sẽ càng dễ chiếm lĩnh niềm tin của người tiêu dùng. Do đó, thách thức đặt ra cho các doanh nghiệp là dù với một sản phẩm được bán “đại trà” như thực phẩm ăn liền nhưng chất lượng sản phẩm phải luôn được cải tiến kịp thời …

Mặc dù các nhà sản xuất thực phẩm ăn liền luôn cố gắng đáp ứng tốt hơn như cầu của người tiêu dùng, nhưng thực phẩm ăn liền vẫn còn rất nhiều khuyết điểm về mặt dinh dưỡng ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Một số tác hại của thực phẩm ăn liền có thể kể đến như: Thiếu dinh dưỡng, bệnh tim mạch, hư thận, hại xương, ung thư, dị ứng … Một suất mì ăn liền có rất nhiều cácbohydrat nhưng ít chất xơ, vitamin và khoáng chất, chính vì vậy, nếu dùng nhiều mì ăn liền sẽ dẫn đến nguy cơ bị mất cân bằng dinh dưỡng, béo bụng do tiêu thụ quá nhiều tinh bột. Mì thường được rán (chiên) trong quá trình sản xuất nên có lượng chất béo bão hòa lớn. Ngoài ra, gia vị của mì thường chứa mì chính (bột ngọt) và một lượng lớn muối không tốt cho sức khỏe.

Chính những hạn chế của thực phẩm ăn liền khi nhu cầu của người tiêu dùng về một loại hình sản phẩm nhanh, rẻ, ngon, lạ, vui … tăng cao tôi đã bắt tay vào viết dự án các món xiên que này. Có thể nói với loại hình kinh doanh các món xiên que bạn có thể đáp ứng khá tốt nhu cầu ăn liền và ăn vặt của người tiêu dùng. Điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể làm giàu bằng hướng đi này.

Dự án các món xiên que gồm có 67 trang, trong đó trình bày những nội dung cơ bản sau đây:

I. Lí do ra đời: Trong phần này tác giả trình bày những lí do thuyết phục dẫn đến sự ra đời của dự án. Các món xiên que đáp ứng khá tốt nhu cầu khách hàng là cần một món ăn nhanh, rẻ, ngon, lạ, vui, phong phú, chất lượng … Bên cạnh đó, đây là mô hình kinh doanh gom tiền nhẹ nhàng, lợi nhuận cao nhất; có thể khởi nghiệp bằng đồng vốn nhỏ; khách hàng đông ở nhiều nơi; đồng vốn bỏ ra xoay vòng rất nhanh; lực lượng lao động giá rẻ, dồi dào; mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng; qui mô có thể mở rộng không ngừng …

II. Mô tả dự án: Trình bày về loại hình kinh doanh các món xiên que, mục đích mà chúng ta muốn đạt tới. Ở phần này tác giả đã đưa ra mô hình hoạt động của dự án các món xiên que.

Những người kinh doanh các món xiên que hiện nay trên thị trường đều không chuyên môn hóa từng công việc cụ thể, tiến hành bát nháo, không có bài bản, chạy theo lợi nhuận …, khiến cho công việc của họ chỉ dừng ở mức độ mưu sinh, năng lực cạnh tranh kém … Họ đã biến một hướng đi đầy triển vọng thành một ngành nghề dung tục, thấp kém. Họ coi thường sức khỏe của người dân. Họ vô trách nhiệm với chính bản thân mình …

Việc đưa ra mô hình hoạt động của dự án các món xiên que là đóng góp to lớn và ý nghĩa của tác giả giúp người khởi nghiệp có thể tiến vững chắc.

III. Điều kiện tiến hành: Nêu ra những điều kiện cần thiết để thực hiện thành công dự án như: Nguồn vốn dự trù, kĩ thuật kinh doanh, phẩm chất, năng lực. Không phải ai cũng có thể thực hiện thành công dự án này. Muốn thực hiện thành công dự án bạn phải có một số vốn như dự án đề cập, hiểu tường tận về mô hình hoạt động của dự án các món xiên que, kĩ thuật kinh doanh cũng như có đầy đủ phẩm chất, năng lực. Trong trường hợp khiếm khuyết phải khắc phục trước khi tiến hành.

Đối với một số bạn có số vốn ít hơn nhưng vẫn muốn thực hiện mô hình này bạn phải tiến hành theo phương pháp khác. Phương pháp đó không được đề cập trong dự án nhưng nếu bạn có nhu cầu tác giả sẵn sàng hướng dẫn tận tình.

IV. Khó khăn, thuận lợi: Bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi. Nhằm giúp bạn có cái nhìn tổng quan trước khi quyết định theo đuổi dự án các món xiên que, tác giả đã trình bày những khó khăn và thuận lợi chính sẽ gặp trong quá trình thực hiện để bạn lưu tâm. Những khó khăn chính mà bạn sẽ gặp khi thực hiện dự án là: Kĩ thuật kinh doanh, đủ nguồn nhân lực, mặt bằng kinh doanh, kiểm soát chất lượng, sản xuất hàng loạt, điều hàng, bảo quản, quản lí thu chi, phương diện giao tiếp. Song song với khó khăn là những thuận lợi như: Thị trường tiềm năng, nguyên liệu dồi dào, nhu cầu rất lớn, xoay vòng vốn nhanh, lao động dồi dào, nhiều người ủng hộ, rủi ro thấp nhất (do phương pháp thực hiện quyết định).

V. Công tác chuẩn bị: Muốn thành công trong bất cứ việc gì cũng cần chuẩn bị chu đáo. Đó là lí do mà tác giả trình bày cụ thể các công tác: Điều tra, nghiên cứu thị trường; tuyển dụng, đào tạo nhân tài; tìm kiếm, thu mua nguyên liệu; lập nơi chế biến, phân phối.

VI. Sản phẩm – dịch vụ: Có lẽ đây là nội dung mà bạn rất quan tâm. Ở phần này tác giả đã đưa ra 5 loại hình sản phẩm và 4 loại hình dịch vụ chính giúp dự án thu lại nhiều lợi nhuận nhất. Bên cạnh đó, tác giả cũng đề cập tới: Khác biệt cơ bản so với đối thủ, tần suất mua sắm, tuổi thọ sản phẩm, tính toán chi phí, cách thức định giá, cách thức bán hàng, phục vụ khách hàng, những dự báo phát triển trong tương lai.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa chúng ta và đối thủ cạnh tranh là tầm nhìn, phương thức kinh doanh, chiến lược kinh doanh, mục đích kinh doanh … Qua mô hình hoạt động của dự án các món xiên que bạn cũng hiểu rằng mô hình này thể hiện được tầm nhìn sâu rộng, toàn diện. Chuyên môn hóa mới cho ra sản phẩm, dịch vụ đạt chất lượng để phát triển bền vững. Khâu phân phối giữ vai trò định hướng, chỉ đạo toàn bộ quá trình sản xuất. Mọi quyết định đưa ra đều được nghiên cứu, thử nghiệm … ngoài thực tế. Mọi công việc đều có kế hoạch. Đảm bảo không có sai sót. Một khi đã khởi nghiệp là phải thành công.

VII. Thị trường – khách hàng: Cho bạn biết những thông tin khái quát về thị trường – khách hàng trong lĩnh vực các món xiên que. Thị trường hiện nay như thế nào? Có những vấn đề gì cần lưu ý? …

VIII. Tiếp thị – bán hàng: Ở phần này tác giả đưa ra 4 chiến lược bán hàng hiệu quả giúp dự án tăng doanh thu tuyệt đối và đánh bại hoàn toàn những đối thủ khác trên thương trường.

IX. Phân bổ nguồn lực: Việc phân bổ nguồn lực như thế nào để thực hiện thành công dự án đã được tác giả phân tích, lí giải cặn kẽ trong phần này. Điều này giúp cho bạn vững tin hơn trên con đường mình chọn.

X. Chiến lược phát triển: Việc hoạch định ra chiến lược phát triển thể hiện tầm nhìn, tham vọng, tư duy … của người thực hiện. Ở đây 6 chiến lược phát triển có ý nghĩa sống còn đối với dự án đã được trình bày chi tiết.

XI. Tổ chức quản lí: Việc thiết lập được sơ đồ tổ chức khoa học sẽ giúp cho dự án các món xiên que ngày một đi lên. Đó là lí do mà phần này không thể thiếu.

XII. Ý nghĩa dự án: Một dự án ý nghĩa không chỉ đem lại lợi ích cho người thực hiện mà còn cho cả cộng đồng.

Việc theo đuổi mô hình kinh doanh các món xiên que xét ở nhiều phương diện là một lựa chọn tốt, vấn đề còn lại là làm sao để thực hiện thành công mô hình này? Câu hỏi hóc búa đó sẽ được giải đáp rõ ràng khi bạn có trong tay bản dự án các món xiên que hoàn chỉnh.

Ai quan tâm xin liên hệ:

Chat Master Club

Website: https://chatmasterweb.wordpress.com

E-mail: chatmasterweb@yahoo.com

28/12/2014

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s