Ý tưởng công ty bỏ mối

1. Ý tưởng:

Tôi biết một người mở tiệm tạp hóa ở trong hẻm. Để thu hút khách người này lấy đủ loại mặt hàng thậm chí cả thực phẩm ăn hàng ngày để bán. Lấy nhiều thì không có tiền, lấy ít thì phải mua với giá lẻ nên giá bán ra lúc nào cũng cao hơn ở chợ. Chứng kiến cảnh này tôi tự hỏi: Tại sao mình không mở công ty bỏ mối hàng cho những người này nhỉ? Nghe đến đây có lẽ bạn sẽ nói: Những tổ chức như vậy đã có từ lâu rồi! Nhưng thật sự bạn đã hiểu sai ý tôi. Những tổ chức mà bạn đề cập đến chỉ chuyên bỏ mối một hoặc một số loại hàng nào đó và chỉ bỏ cho những nơi mua số lượng lớn, còn đa số những người bỏ mối cho các tiệm tạp hóa nhỏ là người mua qua nhiều khâu trung gian nên giá rất cao. Tôi muốn đề cập đến một tổ chức bỏ mối tất cả các loại hàng với chất lượng cao, giá thành rẻ, thời gian giao hàng nhanh … Thật sự mà nói nếu chủ tiệm tạp hóa muốn họ cũng có thể liên hệ với những nơi bỏ mối đó, nhưng có một số hạn chế sau đây:

+ Họ phải liên hệ rất nhiều tổ chức như vậy bởi không có một tổ chức nào chấp nhận bỏ tất cả các loại hàng cho họ. Với lượng thông tin, đồng vốn … hạn chế họ khó thực hiện được điều này.

+ Do tình hình buôn bán khó khăn, không phải lúc nào họ cũng lấy hàng và lấy hàng với số lượng nhiều. Đây có lẽ là nguyên nhân khiến cho những đầu mối lớn không chấp nhận bỏ giá sỉ cho họ, trong khi đó nếu có một công ty bỏ mối như tôi đề cập thì chúng ta có thể làm được điều này, bởi chúng ta sẽ gộp nhiều đơn hàng lẻ thành sỉ.

Ở Việt Nam những loại hình bán lẻ vô cùng nhiều, đâu đâu cũng có. Mỗi khi muốn lấy hàng những cá nhân/tổ chức này lại chạy đến nhà cung cấp lớn để mua lẻ làm cho chi phí tăng cao (vì phải chạy đến rất nhiều nhà cung cấp lớn như vậy mới mua đủ chủng loại hàng mình cần bán). Với xu thế cạnh tranh trên thương trường ngày càng khốc liệt thì cách làm này sẽ khiến cho lợi ích của nhiều người bị ảnh hưởng.

Nếu có dịp đi sang Nhật Bản bạn sẽ được tận mắt chứng kiến mô hình kinh doanh dạng chuỗi. Những tiệm tạp hóa hoặc siêu thị đều thuộc quyền quản lí của những công ty lớn. Những công ty lớn sẽ điều phối, cung cấp hàng hóa cho những thành viên trực thuộc. Một lực lượng lao động khổng lồ luôn làm việc hết mình để đảm bảo đúng chất lượng, số lượng và thời gian giao hàng. Họ đã biến hoạt động buôn bán tự phát thành hoạt động chuyên nghiệp hóa để phát triển bền vững. Điều này không chỉ gia tăng lợi ích cho tất cả những người liên quan, mà còn giúp đất nước phát triển. Đây là tầm nhìn của những nhà kinh doanh tiến bộ khi theo đuổi mô hình này.

2. Hoàn cảnh khách quan:

Bán hàng tạp hóa, kiếm lời 2 triệu đồng/ngày là ít!

Trong khi các công ty phá sản hàng loạt vì thiếu vốn, không có đơn hàng … thì các cửa hàng tạp hóa, các siêu thị mini lại mọc lên như nấm ở Hà Nội. Lí do đơn giản là vì mức lãi “khủng” trong khi không bao giờ sợ ế ẩm đã thu hút những người có “máu” kinh doanh.

Dọc đường Tân Mai, từ đối diện cổng trường Tiểu học cho đến khu vực chợ Tân Mai, chỉ với đoạn đường khoảng 500 mét đã có tới 8 siêu thị mini và không dưới chục cửa hàng nhỏ lẻ bán đồ tạp hóa. Ấy vậy mà cửa hàng nào cũng tấp nập khách ra vào, chủ cửa hàng nào cũng tươi cười niềm nở.

Trong vai một người muốn mở cửa hàng tạp hóa, tôi gặp bác Yến, người quen của gia đình, cũng là một trong những chủ cửa hàng dạng siêu thị mini bán chạy nhất khu này để hỏi thăm về mối hàng và xin tham khảo các mặt hàng cần lấy để bán.

Bác Yến cho biết, về mối hàng thì không cần phải lo, chỉ cần đưa số điện thoại, bác sẽ đưa lại cho các mối cung hàng và họ sẽ tìm đến tận nơi làm việc với mình. Thậm chí chẳng cần số điện thoại, khi biết mình mở cửa hàng tạp hóa, nhân viên tiếp thị của các hãng sẽ tự động “ầm ầm kéo đến”.

Cũng theo lời bác Yến, quan trọng là diện tích cửa hàng có bao nhiêu, còn bán hàng tiêu dùng thì đa dạng, từ đồ ăn nhanh, đồ uống, hóa mĩ phẩm, đồ dùng học tập, từ đồ trẻ con cho đến đồ người lớn … mỗi loại có đến vài, thậm chí vài chục nhãn hiệu để lựa chọn.

Theo kinh nghiệm của bác thì cứ sử dụng diện tích càng rộng càng tốt và lấy hàng nhiều loại, nhiều nhãn hiệu ngay từ đầu. “Bây giờ cửa hàng tạp hóa dạng siêu thị mini được người dân lựa chọn nhiều hơn, vì vừa tiện lợi, gần nhà, giá có khi lại còn rẻ hơn so với siêu thị lớn. Miễn là hàng của mình có đủ loại, từ cây kim, cái bánh, hộp sữa, từ gói dầu gội đầu, bao thuốc lá cho đến chai rượu xịn, thì sẽ không phải lo chuyện vắng khách”, bác nói.

Bán hàng cũng không nên tham lãi nhiều, mỗi món một chút, có món thậm chí gần như không có lời mà vẫn phải bán. Khi tôi thắc mắc, bán hàng mà lãi ít thì không ổn, vì còn tiền thuê mặt bằng, tiền thuế, tiền thuê người bán hàng, bác nói: “Không vấn đề gì cả. Ngoài tiền lãi mình ăn, còn có tiền trưng bày sản phẩm của nhà cung cấp nữa”.

Được biết, các sản phẩm trưng bày trong cửa hàng được nhà cung cấp trả một khoản tiền không nhỏ để có được “vị trí đẹp”, như một hình thức quảng cáo. Khoản tiền này với một số sản phẩm chẳng hạn như bim bim, giấy vệ sinh, bỉm, dầu gội đầu, kẹo mút, kẹo cao su, bút bi … thì còn cao hơn nhiều lần so với tiền lãi.

Cũng theo bác Yến, để mở một cửa hàng tạp hóa chừng 25m2 thì có thể chấp nhận giá thuê mặt bằng lên tới 20 triệu đồng, thuê hai người bán phụ với mức lương 3 – 5 triệu đồng/tháng!(?)

Theo tính toán của người viết, chi phí thuê cửa hàng và nhân công đã là 30 triệu đồng, còn chưa kể đến tiền điện, tiền thuế…thì doanh thu mỗi tháng tối thiểu cũng phải 50 triệu đồng. Con số này tuy nhiên theo bác Yến là “quá nhỏ”. Bác không nói cụ thể doanh thu của cửa hàng bác là bao nhiêu, nhưng tiết lộ với vốn đầu tư ban đầu khoảng 350 triệu đồng, hiện mức lãi mỗi ngày của cửa hàng không dưới hai triệu đồng!

Bác Yến còn bật mí, ngoài tiền lãi, tiền trưng bày sản phẩm, người bán hàng còn được “ăn” nhờ phần khác, mà phần này mới là quan trọng, đó là dám và biết “ôm” hàng dự trữ đề phòng giá lên! Các mặt hàng dễ dự trữ và không bao giờ lo giá giảm mà lại có khả năng sinh lời cao nhất là sữa, bỉm, dầu ăn, các loại rượu …

Khi hỏi làm sao để biết được giá lên mà tích trữ hàng, bác cho biết, thường các đầu mối sẽ báo cho mình trước ít nhất là một tuần về việc giá lên để có “phương án” trữ kịp thời. Thêm nữa, ưu điểm của kinh doanh hàng tạp hóa là không bao giờ lo chuyện hàng tồn hay quá date, vì có vấn đề gì sẽ trả lại được cho các nhà cung cấp.

Ngoài ra, khi có doanh thu cao, các sản phẩm được tiêu thụ nhiều, nhà cung cấp còn có chính sách ưu đãi riêng cho đại lí, chẳng hạn như tăng chiết khấu hoặc tặng quà …

Bác Yến cho biết thêm, đã quyết định mở cửa hàng kinh doanh tạp hóa qui mô tương đối thì nên lấy hàng cả ngoại nhập, hàng xách tay để bán. “Rượu, nước hoa, mĩ phẩm, sữa xách tay… tương đối kén khách, nhưng lãi sẽ lớn. Quan trọng là lấy hàng chuẩn thì sẽ giữ được khách lâu dài”.

Cũng theo bà chủ cửa hàng trên phố Tân Mai này, quan trọng nhất là số vốn bỏ ra ban đầu, còn về sau, tiền lấy hàng nhiều khi không cần phải quan tâm, mà khi nào bán hết đợt hàng mới thanh toán cho nhà cung cấp cũng được.

Tuy nhiên, kinh doanh cửa hàng tạp hóa cũng có những rủi ro nhất định, nhất là khâu quản lí. Vậy nên theo những người có kinh nghiệm, việc quản lí cửa hàng phải chặt chẽ, ngoài sử dụng phần mềm, phải có người thu ngân tin cậy, có người thường xuyên theo dõi hoạt động của cửa hàng, có người bán hàng nhanh nhẹn và trung thực. Đối với các đầu mối cung cấp hàng cũng phải cẩn thận, kiểm tra kĩ xuất xứ hàng hóa để tránh bị hàng giả, hàng kém chất lượng …

Một số gợi ý:

Trong hoàn cảnh kinh tế hiện nay, khi vợ chồng mới ra riêng, điều kiện tài chính còn yếu, thì việc mở tiệm tạp hóa để làm tiền đề cho việc phát triển kinh tế gia đình là một việc làm phù hợp và đúng đắn. Bởi lẻ :

1. Tiệm tạp hóa không cần bỏ vốn đầu tư nhiều (điều này chỉ đúng khi ta buôn bán lẻ tại nhà, mà không làm đại lí cho các nhãn hiệu hàng hóa).

2. Vợ có thể mua bán tại nhà, vừa trông coi nhà cửa, chăm sóc con cái và gia đình.

3. Tiền lãi trong kinh doanh, bước đầu có thể trang trải các chi phí điện nước, sinh hoạt hằng ngày …

Tuy nhiên, trong kinh doanh, nếu không nắm bắt thị trường, anh chị có thể thất bại, dù là kinh doanh nhỏ. Vì vậy :

1. Phải chuẩn bị truớc mặt bằng mua bán. Bố trí hàng hóa một cách khoa học, thận tiện trong việc tìm kiếm và lấy hàng. Bắt buộc phải làm kệ, có thể mua sắt về thuê thợ gia công tính theo ngày. Đóng kệ gỗ, tận dụng các loại bàn ghế cũ để trưng bày hàng hóa.

2. Tìm hiểu thị trường (thị hiếu của người têu dùng tại khu vực đó) bằng cách tham khảo các tiệm tạp hóa lân cận, ghi nhớ các nhãn hiệu hàng hóa mà người dân tại chỗ thường dùng. Đây là điều tối quan trọng, bởi lẽ, nếu anh chị lấy những mặt hàng không hợp thị hiếu, khách hàng không chuộng thì chỉ có cách ôm xài (mì gói, bột ngọt, xà phòng, bột giặt, nước mắm, nước tương … đều có nhãn hiệu ưa chuộng cho từng vùng).

3. Cẩn thận với kẻ gian. Những kẻ giả danh tiếp thị bán hàng giả, hàng dỏm. Tiếp thị chính hiệu vẫn lợi dụng kinh nghiệm còn yếu của anh chị, giao những mặt hàng bán không được. Những kẻ lừa đảo giả làm người mua hàng trộm cắp (bọn này thường là những mụ xồn xồn, bịt mặt, hỏi mua, rồi đổi tới đổi lui, lợi dụng lộn xộn chôm hàng.

4. Khi mua hàng vào, nhớ chú trọng số lượng để đủ tiêu chuẩn hưởng khuyến mại và chiết khấu …

5. Chú trọng giá cả để tăng tính cạnh tranh. Mặt hàng phải phong phú, đa chủng loại …

Điều kiện thành công mở cửa hàng tạp hóa?

Vạn sự khởi đầu nan. Không có công việc nào bắt đầu một cách dễ dàng cho dù có sẵn điều kiện tốt nhất. Đối với công việc mở cửa hàng bán tạp hóa ở Việt Nam và mô hình cửa hàng tiện lợi ở các nước tiên tiến có hai khái niệm hơi khác nhau dù mục đích phục vụ giống nhau.

Cửa hàng tiện lợi Gmart, Shop & go … mang phong cách của các nước phát triển, phục vụ cho mọi đối tượng, nhưng ở Việt Nam thì không hẳn là mọi đối tượng đều cảm thấy là nơi phục vụ mình. Với đặc điểm điều kiện kinh tế chưa cao, cách mua bán, thói quen mua bán ven đường do đa số dùng xe gắn máy, xe đạp, đường hẹp, không có chỗ để xe, không có người trông xe … thì bạn mở kios tạp hóa sẽ có lợi thế hơn so với cửa hàng tiện lợi cao cấp.

Mô hình tiệm tạp hóa nhỏ lẻ phục vụ cho một số dân cư trong khu vực thì sự hoành tráng của cửa hàng, tiện ích phục vụ như máy lạnh … không phải là điểm cần ưu tiên. Cái cần nhất chính là đa dạng về hàng hóa, giá bán hợp lí, lấy lãi nhỏ của số nhiều, luôn có những mặt hàng thiết yếu cho cuộc sống của một cư dân bình thường trong khu vực.

Đầu tiên hãy quan sát những cửa hàng gần mình nhất xem họ bán gì, giá bao nhiêu, so với giá sỉ họ lãi bao nhiêu và nhận xét theo tư cách người dân trong khu vực về thái độ phục vụ, những mặt hàng còn thiếu, còn hạn chế ngay cả những thứ nhỏ nhặt nhất như cây kim, sợi chỉ cũng phải đưa vào list mặt hàng cần phục vụ. Khởi đầu kinh doanh hãy đặt mục đích bán được nhiều hàng, phục vụ được nhiều đối tượng không cần lãi nhiều miễn sao không lỗ và có lãi đủ tiêu dùng cho gia đình là được. Khi đã có khách quen, doanh số tăng đều lãi nhỏ ban đầu sẽ tích lũy ngày một nhiều hơn.

Cách mua bán giao tiếp cũng hết sức quan trọng vì mô hình tạp hóa nhỏ lẻ trong một khu dân cư sẽ chỉ sống được bằng một lượng khách nhất định ở cộng đồng dân cư đó khác với những cửa hàng phục vụ khách qua đường, lượng khách không gói gọn trong một khu vực nhỏ, vì thế việc giao tiếp, phục vụ phải hết sức khéo léo, gần gũi để tạo mối liên hệ tốt. Làm sao đó tên của cửa hàng thật dễ gọi và được mọi người ghi nhớ cũng như có thiện cảm. Khi cần họ sẽ nghĩ ngay đến mình hay chỉ người khác đến mua. Chợ đầu mối sẽ cung cấp rất nhiều mặt hàng cho tiệm tạp hóa, liên hệ các nhà sản xuất để được cung cấp giá sỉ và các chương trình quảng cáo.

Kết luận: Dẫn chứng trên đây chỉ là dẫn chứng mang tính tham khảo một khía cạnh nào đấy khi bạn mở cửa hàng tạp hóa. Nó không hoàn toàn đúng. Thông tin trên có liên quan đến ý tưởng công ty bỏ mối hay không? Có! Khi mở công ty bỏ mối chúng ta phải biết khai thác những tiệm tạp hóa như trên để làm lợi cho mình. Chính vì lí do đó việc lắng nghe phản hồi từ họ là rất cần thiết. Và hãy nhớ rằng những tiệm tạp hóa chỉ là một kênh tiêu thụ hàng hóa mà thôi!

3. Điều kiện cần và đủ:

Sau đây là những điều kiện tối thiểu cần và đủ để bạn có thể thực hiện thành công ý tưởng này:

+ Bạn phải có một số vốn khoảng một tỉ VND trở lên. Số vốn này chủ yếu dùng để đầu tư thực hiện ý tưởng: Xây dựng cơ sở hạ tầng; mua hàng hóa; thuê nhân lực; lập trang web; quảng cáo; giao dịch …

+ Bạn phải nắm được kĩ thuật kinh doanh mô hình này.

+ Bạn phải kiên nhẫn đủ để theo đuổi ý tưởng.

+ Bạn phải am hiểu về internet, thiết kế web, logo, slogan, banner và có khiếu chọn hình ảnh, viết bài đăng trên web.

+ Bạn phải là người có khiếu giao tiếp, nhạy bén, sáng tạo, cần cù …

+ Bạn phải là người cầu tiến, chu toàn, quản lí chặt chẽ tiền bạc …

4. Khó khăn và thuận lợi: 

Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi, nếu như bạn cảm thấy mình không thể vượt qua những khó khăn liệt kê dưới đây thì tốt nhất không nên chọn thực hiện ý tưởng này. Sau đây là một số khó khăn và thuận lợi điển hình khi bạn quyết định theo đuổi ý tưởng này:

Khó khăn:

+ Về kĩ thuật kinh doanh: Khi nghĩ ra ý tưởng tác giả đã nghĩ ra kĩ thuật kinh doanh để thành công với mô hình này, do đó bạn nên liên hệ với tác giả để biết cách thực hiện.

+ Về việc lập web: Nhiều người cứ cho rằng lập web không có gì khó, thật ra để có một trang web thú vị lôi cuốn khách hàng là điều không hề dễ dàng. Ngoài cách trình bày, chọn lọc hình ảnh, nội dung … thì khó khăn nhất chính là viết bài. Người quản lí web phải viết bài sao cho thật hay, ý nghĩa, phù hợp tâm lí người đọc, đúng đắn, thiết thực … Bạn phải biết rằng đối tượng khách hàng của bạn là ai để khi viết bài bạn phải nêu bật lí do tại sao họ nên chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn. Vấn đề này tưởng đơn giản nhưng lại rất khó đối với những ai không có khiếu văn chương.

+ Về việc quản lí tiền bạc: Để làm nên sản nghiệp lớn bạn phải học cách quản lí chặt chẽ tiền bạc, đây là một yêu cầu không thể thiếu ở người làm giàu.

+ Về việc tuyển dụng, quản lí nhân sự: Đừng coi thường tính chuyên nghiệp ngay từ đầu. Nhân viên phải có đạo đức nghề nghiệp, kỉ luật, siêng năng … Đối với những bạn đã từng đứng ở cương vị quản lí có những hiểu biết nhất định về nghiệp vụ nhân sự thì không nói làm gì, nhưng đối với những bạn mới ra đời khi đứng ở cương vị quản lí sẽ rất lúng túng. Cái gì cũng phải học, rèn luyện từ từ, nếu có quyết tâm thì bạn sẽ làm tốt thôi.

Thuận lợi:    

+ Ý tưởng làm giàu khả thi, thiết thực.

+ Quay vòng vốn nhanh.

+ Lợi nhuận cao, nhu cầu nhiều.

+ Rủi ro thấp, bền vững.

+ Qui mô mở rộng không ngừng.

+ Tận dụng được lực lượng lao động trình độ thấp, dư thừa.

5. Cách thức chuẩn bị và thực hiện:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

6. Duy trì và phát triển:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

 

Chat Master Club

06/05/2014

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s