Ý tưởng cho thuê chỗ bán

1. Ý tưởng:

Nếu bạn có một khu đất hay mặt bằng ở vị trí thích hợp mà không có nhiều vốn để phát triển kinh doanh thì bạn nên nghĩ đến ý tưởng này khi muốn kiếm tiền.

Cho ban

Cho dù bạn có tiền nhiều đi nữa thì làm gì cũng phải tính toán cho kĩ, không phải lúc nào cũng bỏ ra hàng trăm tỉ đồng để xây trung tâm thương mại cho thuê. Lớn thuyền lớn sóng. Nguyên tắc của làm giàu là phải làm cho đồng tiền luân chuyển chứ không phải để nó đứng im. Bên cạnh đó, bạn còn phải tính đến chi phí cơ hội, rủi ro … khi bỏ ra một số tiền lớn như vậy mà hàng ngày nhặt bạc lẻ. Chỉ cần một biến động, một thay đổi nhỏ của kinh tế, chính sách là số tiền lớn bao lâu nay bạn tích góp (hay vay mượn) sẽ nhanh chóng bốc hơi.

Ý tưởng cho thuê chỗ bán giống như hình thức cho thuê “cần câu”, “lưỡi câu” để khách hàng “câu cá”. Thời buổi “củi quế gạo châu” “cá” ít “người câu” nhiều nên muốn tránh rủi ro thì tốt nhất là cho thuê “cần câu”, “lưỡi câu”. Tuy nhiên, việc có nên bỏ ra một số tiền lớn để đầu tư vào “cần câu”, “lưỡi câu” cho thuê hay không còn phụ thuộc vào nhiều ẩn số. Người khôn ngoan sẽ tính toán, phân tích được những ẩn số này để ra quyết định chính xác.

Một số tổ chức, cá nhân do không đủ khả năng sử dụng nguyên một cơ sở hạ tầng nào đó đã cho thuê lại những phần không sử dụng. Với cách thức này họ đã giảm bớt được gánh nặng chi phí về mặt bằng.

Hội chợ, chợ … là những hình thức cho thuê chỗ bán mà số tiền đầu tư cho cơ sở hạ tầng tương đối thấp. Vấn đề nằm ở chỗ bạn phải tổ chức, bố trí, quản lí … như thế nào để vừa tạo điều kiện cho người ta buôn bán vừa thu lại lợi nhuận cao nhất. Nếu ai có đầu óc kinh doanh thì những việc này nghe chừng có thể thực hiện được dễ dàng.

Ở những vùng quê người dân buôn bán tự phát, họ rất cần có một chỗ được qui hoạch đàng hoàng để mưu sinh qua ngày. Việc tưởng chừng như đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể làm được. Có người nhìn ra nhưng không có khả năng lập chợ, có người có khả năng lập chợ nhưng lại bỏ hoang … Chỉ cần thiếu một điều kiện nào đó thôi là bài toán không giải được. Chính vì vậy, làm giàu bao giờ cũng khó!

2. Hoàn cảnh khách quan:

“Làm sao để giảm nhóm, họp chợ tự phát?

Cần biết – Một câu hỏi được đặt ra là tại sao chợ tự phát hoạt động sôi nổi còn hoạt động của các chợ được đầu tư bài bản theo qui hoạch lại trầm lắng, thậm chí phải đóng cửa?

Chợ tự phát là vấn đề nhức nhối của nhiều địa phương, hầu như địa phương nào cũng có. Tại các tỉnh, thành có thu hút lao động đến làm việc, dân số cơ học tăng nhanh, nhu cầu mua sắm hàng hóa tiêu dùng, lương thực, thực phẩm như quần áo, rau củ quả, thịt, cá và các mặt hàng thiết yếu cho người dân có xu hướng ngày càng tăng dần. Từ đó, chợ tự phát cũng được hình thành do có nhu cầu tiêu dùng và giải quyết việc làm, tăng thu nhập đối với người mua bán nhỏ.

Với sự phát triển kinh tế – xã hội như hiện nay việc phát sinh chợ tự phát tại Bình Dương là điều khó tránh khỏi. Đặc biệt, trong những dịp lễ, tết, khi mà nhu cầu mua sắm của người dân tăng lên thì số lượng người bán tự phát cũng tăng theo và thường tụ tập mua bán ở nhiều điểm khác nhau trên địa bàn. Điều đáng nói, chợ tự phát xuất hiện mọi lúc, mọi nơi kể cả trước cổng bệnh viện, trường học, nhà máy, xí nghiệp và các ngã ba, ngã tư đường … bày bán lấn chiếm lòng lề đường gây ách tắc giao thông. Và một câu hỏi được đặt ra là tại sao chợ tự phát hoạt động sôi nổi còn hoạt động của các chợ được đầu tư bài bản theo qui hoạch lại trầm lắng, thậm chí phải đóng cửa?

Trước hết, phải thừa nhận rằng ở chợ tự phát, hàng hóa bao giờ cũng rẻ hơn trong các chợ truyền thống do người bán không phải chịu bất cứ chi phí nào; vị trí bán hàng tiện lợi rất nhiều so với các chợ truyền thống, người mua không cần phải vào chợ cho xa, lại phải gửi xe mất thời gian. Hơn nữa, người bán ở chợ tự phát thường di chuyển địa điểm, chỉ nhóm họp vào thời điểm thích hợp có nhiều người mua nên hoạt động của chợ sôi nổi. Trong khi đó, các chợ đầu tư bài bản theo qui hoạch lại bị ảnh hưởng của các chợ tự phát này mà lượng người mua, bán chỉ cầm chừng, có chợ không bán được như chợ Đông Phú I ở địa bàn Thuận Giao, thị xã Thuận An phải đóng cửa.

Có thể nói, hoạt động của chợ tự phát đã giải quyết được nhu cầu cần mua sắm nhanh những nhu yếu phẩm phục vụ đời sống hàng ngày của người dân. Tuy nhiên, sự tồn tại của chợ tự phát là không thể chấp nhận được, bởi nó thường gây cản trở giao thông, xả rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng cảnh quan đô thị và văn minh thương mại. Hơn nữa, hàng hóa bán tại chợ tự phát không được sự kiểm soát của cơ quan chức năng nên không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và có thể gây nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

Về mặt quản lí nhà nước, mặc dù công tác giải tỏa chợ tự phát được các ngành, các cấp quan tâm thực hiện như: Thành lập địa điểm tạm thời để bố trí sắp xếp các cá nhân có nơi mua bán; tăng cường kiểm tra xử lí các trường hợp lấn chiếm lòng lề đường; lắp đặt biển cấm họp chợ và UBND các xã, phường, thị trấn đã cử lực lượng công an, dân quân, đại diện đoàn thể để tuần tra mỗi ngày nhằm tuyên truyền, vận động nhân dân không được buôn bán lấn chiếm lòng lề đường nhưng khi lực lượng rời khỏi thì người bán vẫn cứ bán, người mua vẫn cứ mua trên vỉa hè, lề đường như không có gì xảy ra. Nhìn chung, tình trạng chợ tự phát vẫn chưa giảm và có xu hướng chuyển sang mua bán cơ động bằng phương tiện xe gắn máy, xe đẩy, xe 3 bánh … để dễ đối phó khi có cơ quan chức năng kiểm tra. Điều đó, làm cho công tác giải tỏa chợ tự phát gặp nhiều khó khăn trong thời gian qua.

Để giải quyết tình trạng này, Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản về việc chấp thuận chủ trương cho UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh được quyết định tổ chức chợ tạm để triển khai công tác giải tỏa chợ tự phát có hiệu quả. Theo đó, Sở sẽ hướng dẫn cho các huyện, thị xã, thành phố lựa chọn thêm nhiều địa điểm phù hợp để hình thành chợ tạm, nhất là gần các điểm thường tập trung mua bán tự phát trước đây nhằm giải quyết nhu cầu thiết thực của những người mua bán nhỏ và tăng cường công tác kiểm tra, kiên quyết xử lí đối với tình trạng mua bán lấn chiếm lòng lề đường. Như vậy, với giải pháp này, trong thời gian tới sẽ giải quyết thỏa đáng nơi mua bán cho những người kinh doanh nhỏ lẻ và giảm tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lề đường như thực trạng hiện nay”.

……………………….

“Nan giải hàng loạt chợ tiền tỉ bỏ hoang

Chợ xây tin tỉ xong bỏ hoang không chỉ ở các thành phố lớn mà phổ biến tại nhiu địa phương trong cả nước …

Hàng loạt chợ bỏ hoang

Nhiều năm nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có nhiều chợ được đầu tư tiền tỉ nhưng bị bỏ hoang. Đứng trước chợ trung tâm xã Thuận, thuộc huyện Hướng Hóa, chúng tôi không khỏi xót xa cho sự hoang tàn của nó. Chợ được xây dựng năm 2001 từ nguồn vốn Chương trình 135 của Chính phủ dành cho vùng đặc biệt khó khăn, trên diện tích 2.300 m2, với kinh phí 1,12 tỉ đồng, phục vụ đồng bào 3 xã biên giới xã Thuận, Hướng Lập và xã Thanh. Nhưng từ đó đến nay, chợ này đã bị bỏ hoang.

Tương tự, năm 2009, chợ Gio Hải được UBND xã Gio Hải đầu tư xây dựng 1,9 tỉ đồng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang. Sau gần 3 năm đưa vào hoạt động, chợ cá Gio Hải không một bóng người. Nghịch lí là ngay trước mặt chợ Gio Hải lại có một chợ tạm chỉ với những căn lều xập xệ nhưng tấp nập người mua bán, hàng hoá ở đây không thiếu thứ gì.

Tỉnh Bến Tre có hàng chục chợ tiền tỉ bỏ hoang. Cách đây hơn một năm, công ty cổ phần Thương mại, tư vấn thiết kế và thi công xây dựng Đông Đô tổ chức lễ khánh thành chợ mới Quới Sơn (xã Quới Sơn, huyện Châu Thành). Theo ông Huỳnh Hữu Lợi – Giám đốc Công ty Đông Đô, chợ được xây dựng trên diện tích gần 5.000 m2 với hơn 400 kiốt, sạp hàng, số vốn đầu tư hơn 18 tỉ đồng. Tất cả các tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy, xử lí nước thải, chiếu sáng … đều được tuân thủ nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn chợ nông thôn mới. Tuy nhiên, từ đó đến nay, ngôi chợ này vẫn vắng người mua, bán.

Cách đó gần 5 km là chợ mới xã Long Hòa (huyện Bình Đại) đã đi vào hoạt động gần hai năm nay nhưng vẫn vắng khách. Chủ đầu tư là ông Nguyễn Văn Dũng – Giám đốc DNTN Quản lí khai thác chợ Thành Long cho biết, đã đầu tư vào ngôi chợ này hơn 5 tỉ đồng phải chịu cảnh bỏ không gần hai năm nay. Nguyên do là các tiểu thương trong khu vực chợ cũ (cách chợ mới hơn một km) không chịu di dời. Ông Dũng buồn giọng: “Tôi quyết định đầu tư xây dựng chợ sau khi UBND xã Long Hòa công bố qui hoạch di dời trung tâm hành chính xã và UBND huyện Bình Đại kêu gọi. Và theo kế hoạch thì trung tâm hành chính xã sẽ được di dời tới vị trí gần ngôi chợ tôi đã xây dựng, nhưng đã mấy năm qua chưa có động tĩnh gì. Bà con tiểu thương không chịu dời sang chợ mới mua bán nên chợ mới khang trang hoang vắng …”.

Giải quyết loanh quanh

Trả lời câu hỏi tại sao chợ xây ra nhưng không có người mua bán, bỏ hoang, ông Hồ Tà Cô – Chủ tịch UBND xã Thuận (Hướng Hoá, Quảng Trị), nói: Ngày chợ trung tâm xã Thuận hoàn thành, xã cho phép 24 hộ đấu giá mua lô, nhưng chỉ có 5 người mua. Được một thời gian, do lượng khách hàng ít, không bán buôn gì được nên các hộ kinh doanh buộc phải đóng cửa. Chợ không có khách là vì xã Thuận có nhiều người chở hàng bằng xe máy đi rao bán tận nhà, dần dần người dân quen mua bán kiểu đó. Chỉ cần một cuộc điện thoại là cần hàng gì có hàng đó.

“Xã cùng với huyện đã có 3 lần vận động bà con vào chợ buôn bán nhưng cả 3 lần người dân chỉ vào bán được vài tháng, có khi vài tuần, rồi lại bỏ đi vì không có khách. Chúng tôi đang chuẩn bị đợt vận động lần thứ tư. Nếu không được nữa thì xã sẽ có kiến nghị lên cấp trên chuyển đổi mục đích sử dụng” – ông Cô nói.

Ông Võ Văn Quyền – Vụ trưởng Vụ Chính sách thị trường trong nước (Bộ Công Thương) thừa nhận: Chất lượng qui hoạch chợ nông thôn chưa tốt, số lượng chợ tăng nhanh nhưng phân bổ không đều. Hệ thống chợ chủ yếu là chợ bán lẻ, đa số chợ có qui mô nhỏ, cơ sở vật chất – kĩ thuật còn sơ sài, lạc hậu (hiện còn khoảng 28% số chợ ở trong tình trạng lều lán, tạm bợ, thậm chí tới 15% chợ họp ngoài trời). Chợ đầu mối qui mô lớn còn ít (cả nước chỉ có 84 chợ đầu mối, chiếm 0,98% tổng số chợ). Vì vậy, hệ thống chợ chưa tương xứng với vị trí và vai trò của chợ và chưa đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của sản xuất, kinh doanh và phục vụ đời sống sinh hoạt của nhân dân. Tình trạng chợ hoạt động kém hoặc không hiệu quả chiếm 3% ở một số địa phương, trong đó có những chợ được đầu tư từ nguồn vốn của Chương trình 135 …

Bộ Công Thương cũng cho rằng, cần phải đổi mới khi thực hiện đầu tư cải tạo chợ, không nên bao cấp, dùng ngân sách để xây dựng chợ to, đẹp mà không phù hợp, người kinh doanh không vào chợ, bỏ chợ gây lãng phí. Việc xây dựng chợ phải phù hợp với điều kiện từng địa phương, khu vực, khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã tự bỏ vốn đầu tư xây dựng cải tạo chợ (nhà nước hỗ trợ 50%, 50% của doanh nghiệp, hợp tác xã, người kinh doanh). Qui hoạch xây dựng cải tạo hệ thống các chợ phải được bàn định với người dân kinh doanh, kích thích sản xuất. Tránh dập khuôn máy móc, đầu tư lớn mà không hiệu quả. Việc di chuyển thay đổi chợ phải cân nhắc kỹ …

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cũng cho biết, để giải quyết vấn đề chợ tiền tỉ ở nông thôn bỏ hoang, Bộ đã đề nghị các địa phương cần hạn chế xây chợ mới vào những địa điểm không phù hợp. Vấn đề xã hội hóa các chợ, xây dựng mới hoặc cải tạo các chợ phải đáp ứng được yêu cầu cho cả người bán và người mua …”.

Kết luận: Định hướng xây chợ cho thuê là định hướng đúng, nhưng một khi không nghiên cứu kĩ tình hình thực tế sẽ dẫn đến thất bại. Làm giàu khó bởi đa phần những gì chúng ta “vẽ” ra chỉ là những phác thảo trên lí thuyết, khi bắt tay vào thực tế có những thay đổi bất ngờ mà chúng ta không thể đoán định được. Mặc dù vậy, thuê một nhà hoạch định chiến lược, kế hoạch có tầm nhìn, tri thức sâu sắc, kinh nghiệm phong phú vẫn cần thiết khi bạn không có đủ năng lực thẩm định những gì mình sắp làm.

3. Điều kiện cần và đủ:

Sau đây là những điều kiện tối thiểu cần và đủ để bạn có thể thực hiện thành công ý tưởng này:

+ Bạn phải có một mặt bằng tương đối rộng, thuận lợi và số vốn khoảng một tỉ VND trở lên. Số vốn này chủ yếu dùng để đầu tư thực hiện ý tưởng: Xây dựng cơ sở hạ tầng; mua dụng cụ, máy móc, thiết bị; thuê nhân lực; lập trang web; quảng cáo; giao dịch …

+ Bạn phải nắm được kĩ thuật kinh doanh mô hình này.

+ Bạn phải kiên nhẫn đủ để theo đuổi ý tưởng.

+ Bạn phải am hiểu về internet, thiết kế web, logo, slogan, banner và có khiếu chọn hình ảnh, viết bài đăng trên web.

+ Bạn phải là người có khiếu giao tiếp, nhạy bén, sáng tạo, cần cù …

+ Bạn phải là người cầu tiến, chu toàn, quản lí chặt chẽ tiền bạc …

4. Khó khăn và thuận lợi: 

Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi, nếu như bạn cảm thấy mình không thể vượt qua những khó khăn liệt kê dưới đây thì tốt nhất không nên chọn thực hiện ý tưởng này. Sau đây là một số khó khăn và thuận lợi điển hình khi bạn quyết định theo đuổi ý tưởng này:

Khó khăn:

+ Về kĩ thuật kinh doanh: Khi nghĩ ra ý tưởng tác giả đã nghĩ ra kĩ thuật kinh doanh để thành công với mô hình này, do đó bạn nên liên hệ với tác giả để biết cách thực hiện.

+ Về việc lập web: Nhiều người cứ cho rằng lập web không có gì khó, thật ra để có một trang web thú vị lôi cuốn khách hàng là điều không hề dễ dàng. Ngoài cách trình bày, chọn lọc hình ảnh, nội dung … thì khó khăn nhất chính là viết bài. Người quản lí web phải viết bài sao cho thật hay, ý nghĩa, phù hợp tâm lí người đọc, đúng đắn, thiết thực … Bạn phải biết rằng đối tượng khách hàng của bạn là ai để khi viết bài bạn phải nêu bật lí do tại sao họ nên chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn. Vấn đề này tưởng đơn giản nhưng lại rất khó đối với những ai không có khiếu văn chương.

+ Về việc quản lí tiền bạc: Để làm nên sản nghiệp lớn bạn phải học cách quản lí chặt chẽ tiền bạc, đây là một yêu cầu không thể thiếu ở người làm giàu.

+ Về việc tuyển dụng, quản lí nhân sự: Đừng coi thường tính chuyên nghiệp ngay từ đầu. Nhân viên phải có đạo đức nghề nghiệp, kỉ luật, siêng năng … Đối với những bạn đã từng đứng ở cương vị quản lí có những hiểu biết nhất định về nghiệp vụ nhân sự thì không nói làm gì, nhưng đối với những bạn mới ra đời khi đứng ở cương vị quản lí sẽ rất lúng túng. Cái gì cũng phải học, rèn luyện từ từ, nếu có quyết tâm thì bạn sẽ làm tốt thôi.

Thuận lợi:    

+ Ý tưởng làm giàu khả thi, thiết thực.

+ Lợi nhuận cao.

+ Nhu cầu nhiều.

+ Rủi ro thấp, bền vững.

+ Qui mô mở rộng không ngừng.

+ Tận dụng được lực lượng lao động trình độ thấp, dư thừa.

5. Cách thức chuẩn bị và thực hiện:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

6. Duy trì và phát triển:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

 

Chat Master Club

05/05/2014

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s