Ý tưởng bán hàng qua chat

1. Ý tưởng:

Chat (tán gẫu) dường như là một cách hay để moi thông tin về mua sắm, nếu bạn có trình độ hãy thiết kế ra một trang web chat. Người nào muốn mua bất cứ thứ gì có thể vào đây chat với bạn để được cung cấp thông tin; tư vấn, hướng dẫn về cách mua hàng … “Bạn” ở đây là một nhóm người am hiểu về thị trường, sản phẩm …, có thể đưa ra những lời tư vấn hay để giúp người mua tiết kiệm thời gian, công sức nhằm đạt được mục đích mua hàng của mình. Có thể nói ở thời buổi bây giờ điều quan trọng nhất giúp túi bạn đầy tiền là tìm được người mua. Không cần có nhiều vốn, không cần có nhiều kinh nghiệm … chỉ cần có khách hàng là bạn sẽ có cơ hội sở hữu những thù lao hấp dẫn.

Nói như vậy không có nghĩa cứ lập ra trang web là sẽ có người vào đó chat với bạn. Trang web đó phải như thế nào thì mới lôi kéo người dùng. Nếu bạn cho họ thấy bạn là người bán những sản phẩm đó đôi khi họ lại không tin tưởng mà chat với bạn. Nếu bạn không biết thiết kế, bố trí, viết bài … sao cho hấp dẫn họ cũng chẳng thèm ghé qua. Nếu bạn thể hiện mình thiếu đẳng cấp thì sẽ không có ai nói chuyện với bạn … Nếu bạn không biết tổ chức những hoạt động câu khách chắc rất khó để họ rủ thêm bạn bè vào … Tóm lại, ý tưởng là vậy nhưng không phải dễ thực hiện.

Dường như chat (tán gẫu) là cái tật của hầu hết mọi người. Bạn có thể thông qua web hoặc tổ chức những sân chơi giao lưu ngoài thực tế để lấy thông tin. Dưới hình thức này hay hình thức kia miễn sao bạn có thông tin về khách hàng. Đây có lẽ là một vấn đề không hề đơn giản đối với nhiều người.

Nếu bạn là một chuyên gia về lĩnh vực này bạn có thể móc nối với những nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ để bán lại những thông tin đó. Giá của mỗi thông tin sẽ được định tùy theo giá trị mà nó mang lại cho nhà cung cấp. Nói đến đây chắc bạn đã hiểu phần nào ý tưởng này. Kinh doanh thông tin người mua, người bán là một nghề cần ít vốn nhưng lại hái ra tiền trong tương lai không xa.

Chắc hẳn bạn không còn xa lạ với từ “cò”. Đó là biệt danh người ta ám chỉ riêng cho những người môi giới. Thông thường, “cò” chỉ am hiểu về một lĩnh vực nào đó, nhưng với hình thức mà tôi đề cập ở trên sẽ bao gồm rất nhiều lĩnh vực. Khi khách hàng vào trang web chat môi giới (tạm gọi như vậy), họ sẽ được mời vào những chat room mà họ muốn hỏi. Mỗi chat room này sẽ có một người phụ trách. Người phụ trách này sẽ được tiếp thu tất cả những gì phục vụ cho công việc của mình. Ví dụ, khách hàng muốn hỏi về trang trí nội thất, họ sẽ được mời vào chat room trang trí nội thất. Ở đây sẽ có một chuyên gia về trang trí nội thất phụ trách và khách hàng có thể hỏi bất cứ câu hỏi nào liên quan đến lĩnh vực này hoàn toàn miễn phí.

Lướt một vòng trên mạng dường như bạn không hề bắt gặp một web nào giống như ý tưởng tôi mô tả. Khách hàng chỉ vào những trang web vô hồn, họ phải quyết định mua khi trong lòng chưa yên tâm về món hàng, dịch vụ. Ở một số trang web có người online nhưng họ chỉ trả lời những câu hỏi về lĩnh của họ và nói lợi cho họ chứ không công tâm. Cái mà khách hàng muốn là những câu trả lời khách quan, chính xác …

Một đồn mười, mười đồn trăm rồi sẽ có ngày web chat của bạn sẽ trở nên nổi tiếng. Nổi tiếng bởi bạn đã bắt đúng mạch người dùng: Thích chat với những người hiểu biết về lĩnh vực mình muốn hỏi. Ngặt một điều, để thực hiện ý tưởng này việc lập một web chat như vậy đòi hỏi phải có một trình độ cao về thiết kế web. Đây có lẽ là một đòi hỏi quá sức đối với người không có đủ năng lực.

2. Hoàn cảnh khách quan:

“Công khai bán thông tin cá nhân, thu bạc tỉ

“Với 0,8 USD, anh sẽ có toàn bộ thông tin cá nhân một ‘Vip’. Giá của công ty em là đúng với giá trị thật, nơi khác rẻ hơn nhưng không chính xác thông tin đâu”, cô nhân viên cười tươi khi tiếp thị “hàng” của công ty.

Sau khi cơ quan an ninh truyền thông lần đầu tiên xử phạt hành chính ba người buôn bán thông tin cá nhân trên mạng, “sản phẩm” này vẫn được rao bán công khai.

Một công ty có trụ sở tại quận 1 (TP HCM) và một chi nhánh tại Hà Nội được lập ra chỉ để buôn bán mặt hàng đặc biệt này. Website của công ty (www.D…net.) được thiết kế chuyên nghiệp, nội dung quảng cáo về việc kinh doanh data (dữ liệu khách hàng) với qui mô được cho là rất lớn thể hiện bằng hai ngôn ngữ Anh và Việt. Theo giới thiệu trên đó, nếu các doanh nghiệp muốn tăng doanh số bán hàng, tìm kiếm khách mới, làm sao để tiếp cận khách hàng … thì chỉ cần “alo” cho công ty. Họ có sẵn hàng triệu dữ liệu được phân loại từ cao cấp, doanh nghiệp vừa và nhỏ cho đến dân văn phòng …

“Công ty chúng em có rất nhiều data của các giám đốc, manager, những người có vị trí cao trong các doanh nghiệp trên cả nước … “, một nữ nhân viên quảng cáo trong điện thoại khi có khách hàng gọi tới. Cô này cho biết dữ liệu sẽ bao gồm tên tuổi, nghề nghiệp, số điện thoại công ty, di dộng, nhà riêng của bất kì người nào. Song, công ty chỉ đồng ý bán với số lượng lớn từ hàng nghìn data trở lên. Khi biết có người cần vài chục nghìn data của các giám đốc, quản lý có thu nhập cao tại TP HCM và các tỉnh lân cận, cô này nhanh miệng đảm bảo sẽ “sàng lọc lại theo nhu cầu người mua vì dữ liệu của công ty có rất nhiều”.

Hôm sau, cô nhân viên gọi lại báo đã chuẩn bị đủ số lượng khách hàng cần và công ty sẽ bán với giá 0,8 USD một data. Cô này còn khẳng định dữ liệu cung cấp chính xác đến 90% và thường xuyên được cập nhật. Khi khách phàn nàn mức giá quá đắt so với nhiều nơi khác, nữ nhân viên giải thích: “Giá công ty em bán vậy là đúng với giá trị thật. Những nơi khác rẻ hơn nhưng thường không đảm bảo về độ chính xác thông tin”. Tuy nhiên, cô vẫn bảo công ty có thể hạ giá xuống còn 0,6 USD. “Nếu anh đồng ý, em sẽ gửi vài chục số điện thoại di động của các ‘Vip’ là doanh nhân tại TP HCM để kiểm tra thử”.

Sau khi thuyết phục khách mua 20.000 data của các giám đốc, chủ doanh nghiệp tại TP HCM với giá 0,6 USD một data. Cô nhân viên gửi hợp đồng đến email của khách, trong đó thể hiện bên bán là công ty http://www.D…net, bên mua để trống cho khách tự điền thông tin. Với số lượng data đặt mua, khách hàng phải trả hơn 270 triệu đồng. “Anh điền thông tin vào hợp đồng, chuyển đến công ty em qua đường bưu điện. Sau khi em nhận được chúng ta sẽ tiến hành giao dịch. Anh cứ chuyển tiền qua tài khoản của công ty, chúng em sẽ chuyển dữ liệu đến email của anh ngay sau khi nhận được”, cô gái đề nghị.

Theo điều tra của VnExpress, với hình thức buôn bán này, kể từ khi thành lập (năm 2010), công ty ww.D…net đã thu lợi ước tính tiền tỉ.

Ông Nguyễn Cửu Nhuận Ngọc, giám đốc Công ty Dầu nhớt Agip (người được Công ty http://www.D…net cung cấp thông tin để người mua kiểm chứng) cho biết thường xuyên nhận được những tin nhắn rác, nhiều cuộc gọi mời mua bảo hiểm, bất động sản, vay tiền … trong khi không có nhu cầu. “Những lúc công việc bận rộn mà bị gọi làm phiền thì rất bực mình. Có thể họ có được thông tin cá nhân khi tôi đăng kí kinh doanh”, ông Ngọc nói. Tương tự, những giám đốc còn lại trong danh sách đều bày tỏ bức xúc khi phải thường xuyên nhận được những cuộc gọi “trời ơi” của các công ty bán hàng.

Theo ghi nhận của VnExpress, trên hàng chục trang web, blog … cũng xuất hiện rất nhiều lời mời chào bán công khai thông tin cá nhân. Khách có nhu cầu chỉ cần chọn nhóm thông tin, nhân viên của họ sẽ mang dữ liệu đến tận nơi. Nếu vừa ý, người mua sẽ trả bằng tiền “tươi”. Giá cả tại “chợ” thông tin cũng khá rẻ, với các list hàng trăm nghìn thông tin cá nhân nhưng chỉ có giá vài trăm nghìn đồng (tương đương một thông tin có giá một đồng). Có những nơi còn khuyến mãi thêm phần mềm gửi mail tự động cho hàng loạt khách hàng.

Theo ông Nguyễn Đức Thọ, Phó thanh tra Sở Thông tin truyền thông TP HCM, nơi đây từng xử phạt hành chính ba người mua bán thông tin cá nhân mà Cục An ninh truyền thông chuyển qua vì được xác định “chưa gây hậu quả nghiêm trọng”. Tuy nhiên, qui định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực công nghệ thông tin cũng chỉ 2 – 5 triệu đồng. Trong khi trên thực tế mức thu lợi của những cá nhân, công ty bán dữ liệu khách hàng là rất cao. Do chế tài với hành vi này không cao nên không đủ sức răn đe. Vị Phó thanh tra cũng cho biết thêm, với Nghị định 19/2012/NĐ-CP (Qui định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng) vừa được ban hành, mức phạt có cao hơn khoảng vài chục triệu đồng nhưng chỉ áp dụng với những đơn vị cung cấp dịch vụ, quản lí. .. “Có trường hợp kinh doanh thu lợi hàng trăm triệu đồng từ những thông tin cá nhân. Đối với mức thu lợi ‘khủng’ như vậy, tôi đề nghị cơ quan chức năng xử lí hình sự để răn đe”, ông Thọ nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, luật sư Nguyễn Văn Hậu – Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM cho biết, hiện nay pháp luật xử lí hành vi mua bán dữ liệu, thông tin cá nhân còn thiếu và còn một số bất cập. Theo Điều 5 Nghị định 19/2012/NĐ-CP khi qui định xử phạt hành chính đối với hành vi mua bán, trao đổi trái phép thông tin người tiêu dùng thì chỉ có thể xử phạt được cá nhân, tổ chức kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có thông tin của người tiêu dùng thông qua hoạt động kinh doanh của mình (như các công ty viễn thông, các siêu thị…). Còn đối với các tổ chức, cá nhân trung gian đứng ra mua bán thông tin cá nhân thì không thể xử lí được. “Điều này là kẽ hở cho họ lợi dụng để thực hiện hành vi trái pháp luật. Tôi cho rằng Chính phủ cần sớm có qui định điều chỉnh theo hướng xử phạt bất kì cá nhân, tổ chức nào mua bán thông tin mà không chỉ giới hạn trong phạm vi là chỉ các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ như hiện nay”, luật sư Hậu nêu quan điểm.

Liên quan hành vi mua bán thông tin cá nhân của công ty http://www.D…net, Cục An ninh truyền thông cho biết đang lập hồ sơ để xử lí”.

Kết luận: Hoạt động bán thông tin khách hàng của web chat hoàn toàn khác với trang web đề cập ở trên. Chúng ta bán cho nhà cung cấp thông tin “người nào cần mua cái gì”, chứ không bán thông tin về họ. Bạn hãy phân biệt điều này kẻo tưởng hoạt động của web chat vi phạm pháp luật.

3. Điều kiện cần và đủ:

Sau đây là những điều kiện tối thiểu cần và đủ để bạn có thể thực hiện thành công ý tưởng này:

+ Bạn phải có một vốn khoảng 200 – 300 triệu VND. Số vốn này chủ yếu dùng để đầu tư thực hiện ý tưởng: Lập trang web; thuê nhân lực tìm tin, viết bài, điều hành; quảng cáo; giao dịch …

+ Bạn phải nắm được kĩ thuật kinh doanh mô hình này.

+ Bạn phải kiên nhẫn đủ để theo đuổi ý tưởng.

+ Bạn phải am hiểu về internet, thiết kế web, logo, slogan, banner và có khiếu chọn hình ảnh, viết bài đăng trên web.

+ Bạn phải là người có khiếu giao tiếp, nhạy bén, sáng tạo, cần cù …

+ Bạn phải là người cầu tiến, chu toàn, quản lí chặt chẽ tiền bạc …

4. Khó khăn và thuận lợi: 

Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi, nếu như bạn cảm thấy mình không thể vượt qua những khó khăn liệt kê dưới đây thì tốt nhất không nên chọn thực hiện ý tưởng này. Sau đây là một số khó khăn và thuận lợi điển hình khi bạn quyết định theo đuổi ý tưởng này:

Khó khăn:

+ Về kĩ thuật kinh doanh: Khi nghĩ ra ý tưởng tác giả đã nghĩ ra kĩ thuật kinh doanh để thành công với mô hình này, do đó bạn nên liên hệ với tác giả để biết cách thực hiện.

+ Về việc lập web: Nhiều người cứ cho rằng lập web không có gì khó, thật ra để có một trang web thú vị lôi cuốn khách hàng là điều không hề dễ dàng. Ngoài cách trình bày, chọn lọc hình ảnh, nội dung … thì khó khăn nhất chính là viết bài. Người quản lí web phải viết bài sao cho thật hay, ý nghĩa, phù hợp tâm lí người đọc, đúng đắn, thiết thực … Bạn phải biết rằng đối tượng khách hàng của bạn là ai để khi viết bài bạn phải nêu bật lí do tại sao họ nên chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn. Vấn đề này tưởng đơn giản nhưng lại rất khó đối với những ai không có khiếu văn chương.

+ Về việc quản lí tiền bạc: Để làm nên sản nghiệp lớn bạn phải học cách quản lí chặt chẽ tiền bạc, đây là một yêu cầu không thể thiếu ở người làm giàu.

+ Về việc tuyển dụng, quản lí nhân sự: Đừng coi thường tính chuyên nghiệp ngay từ đầu. Nhân viên phải có đạo đức nghề nghiệp, kỉ luật, siêng năng … Đối với những bạn đã từng đứng ở cương vị quản lí có những hiểu biết nhất định về nghiệp vụ nhân sự thì không nói làm gì, nhưng đối với những bạn mới ra đời khi đứng ở cương vị quản lí sẽ rất lúng túng. Cái gì cũng phải học, rèn luyện từ từ, nếu có quyết tâm thì bạn sẽ làm tốt thôi.

Thuận lợi:    

+ Ý tưởng làm giàu khả thi, thiết thực.

+ Lợi nhuận cao.

+ Nhu cầu nhiều.

+ Rủi ro thấp, bền vững.

+ Qui mô mở rộng không ngừng.

5. Cách thức chuẩn bị và thực hiện:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

6. Duy trì và phát triển:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

 

Chat Master Club

10/12/2013

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s