Ý tưởng web từ thiện

1. Ý tưởng:

Nhiều người thấy tôi đưa ra ý tưởng web từ thiện cho rằng đây là một ý tưởng làm từ thiện. Thật ra trên đời này chẳng có cái gì là cho không cả!

Xin tiền mà người khác cho mình là một nghệ thuật. Thay vì bạn phải cải trang thành kẻ tàn tật, nghèo khổ … lê lết trên đường để mong người ta bố thí từng đồng bạc lẻ thì nay bạn lập web để xin với qui mô rộng lớn hơn, số lượng nhiều hơn.

Bạn đừng vội cười vì cho rằng đây là một ý tưởng đầy nhục nhã. Tất cả là do bạn mà thôi. Hàng ngày bạn vẫn chứng kiến tổ chức này, tổ chức kia quyên góp tiền để giúp người này người nọ. Khi có tiền rồi chẳng biết họ có giúp người nghèo đúng như những lời họ nói hay không nhưng khi xin tiền họ làm rất hoành tráng, nhiều lúc họ còn mời cả ca sĩ nổi tiếng đến biểu diễn. Núp bóng làm từ thiện để xin tiền người khác là một chiêu thức đang được rất nhiều tổ chức, cá nhân sử dụng. Tuy nhiên, ở đây tôi không khuyên bạn làm thế. Bằng hình thức này, hình thức kia bạn cũng quyên tiền nhưng bạn sẽ giúp những người cần giúp thật sự. Lợi ích mà bạn được hưởng chính là lợi ích gián tiếp từ việc mình làm chứ không phải lợi ích trực tiếp (lấy tiền của người cho).

Để người khác móc hầu bao ra cho tiền mình không phải dễ. Bạn phải cung cấp cho họ những thông tin, kế hoạch cụ thể; thậm chí còn phải chứng minh sẽ sử dụng những đồng tiền của họ như thế nào. Ai sống trên đời đều thấy lợi mới làm. Bạn phải tạo ra những lợi ích cho người đóng góp (hoặc chí ít cũng chứng minh tính đúng đắn của công việc mình đang làm) để lôi kéo nhiều người tham gia. Nếu thuận buồm xuôi gió thì bạn sẽ vừa giàu có vừa được người đời ca ngợi.

Lí thuyết có vẻ đơn giản nhưng chưa làm chưa biết khó thế nào, chưa biết ai là người có thể vượt qua thử thách để chạm tay vào vinh quang. Kiếm đồng tiền từ xưa đến nay đều khó. Chẳng có cái gì dễ dàng, nhưng cũng đừng vì thế mà nản chí bởi phần thưởng sẽ đến với những ai xứng đáng. Chỉ muốn hay yêu thích thôi chưa đủ, trước khi làm phải xem xét điều kiện, hoàn cảnh, năng lực … của mình có hợp với con đường này hay không. Mỗi người sinh ra trên đời dường như chỉ làm tốt một hoặc một số công việc nào đấy. Nếu không hợp mà cứ cắm đầu vào làm tất sẽ có ngày thất bại. Có những khó khăn có thể vượt qua, song có những khó khăn không thể đi tiếp. Muốn giàu có trước tiên phải có tri thức, sau đó là kĩ năng … Hiểu là một chuyện, làm được hay không lại là chuyện khác. Có những việc tưởng như trò đùa nhưng kì thực rất khó. Có những việc tưởng như rất khó mà đạt được dễ dàng. Ai hiểu được chân giá trị của cuộc sống thì cho dù không giàu cũng cảm thấy vui khi có mặt trên đời.

2. Hoàn cảnh khách quan:

“Những hệ lụy bi hài của “hòm công đức”

TT – Tiền của những người tín tâm thông qua các loại “hòm công đức”, “nén nhang, giọt dầu” chảy về di tích dưới các hình thức khác nhau. Và chuyện bi hài quanh hòm công đức có lẽ chung qui tổng kết lại chỉ cần cái tứ trong câu Kiều: “Làm cho khốc hại chẳng qua vì tiền”. Đình, chùa, miếu mạo từ thượng cổ vốn bình yên, là nơi người ta tịnh tâm hướng về thế giới tâm linh huyền bí, khả kính. Ngày xưa đúc chuông chùa làng, ai có tâm mà giàu có lắm thì thả mấy xu tiền lẻ bằng đồng hoặc tí ti vàng dát cực mỏng vào, gọi là của ít lòng nhiều. Mỗi tiếng chuông ngân lên, bà con lại thấy rưng rưng xúc động. Còn bây giờ, người quản lí di tích in sẵn phiếu công đức xanh đỏ tím vàng trang trí diêm dúa rất hoành tráng, phát cho người “thả tiền”. Ai gửi cái gì cho phật, thánh … thì được ghi công, đem về treo ở nhà, tên họ của vợ chồng gia đình người công đức được khắc ở chân tượng, khắc ở cột cờ hay cột kèo của di tích, khắc ở ghế đá sân chùa, sân đền. Thậm chí có đại gia còn treo ảnh gia đình mình bên trên ảnh Phật, choán hết không gian cổ tự.

Bỗng dưng có tiền

Tiền nhiều nên mới có chuyện người của ban quản lí di tích dùng ôtô chở tiền lẻ đi đếm, mới có chuyện nội bộ ban quản lí tố cáo nhau đấu thầu quản lí di tích, rồi lại chuyện kẻ cướp bịt mặt khống chế sư nữ cướp đi hòm công đức bao nhiêu là tiền của. Có nhà chùa loan báo mất trộm vài tỉ đồng, dân chúng căm đạo tặc nhiều bao nhiêu thì cũng choáng với cái sự giàu tú hụ của két sắt đền chùa bấy nhiêu!

Hậu quả của các hòm công đức ngất ngưởng tiền có thể thấy rõ. Nạn rải tiền lẻ trong di tích khiến cả Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính kêu trời, kho bạc địa phương cũng ngán ngại. Vì tiền nên có những “gia đình tu hành” (con sâu bỏ rầu nồi canh thôi) rủ nhau kinh doanh đủ thứ quanh các di tích lớn: Trụ trì chùa, nấu nướng cỗ bàn, mở tiệc, trông giữ xe, thậm chí có nhà sư đi xe Mercedes trị giá dăm tỉ đồng, trực tiếp lái xe sang tận Lào mua gỗ về “làm mới ngôi chùa cổ”. Rồi ôtô của “đệ tử” đem “quân” đi mở tiệc, đặt cỗ, kinh doanh các dịch vụ khắp các di tích mà nhà sư này trụ trì. Vì đồng tiền và cách hành xử của người bỗng dưng có tiền nào đó nên mới gây ra bi kịch đó.

Tiền công đức trong hòm đã dăm bảy tỉ đồng một năm, tiền “cúng dường” của những người tín tâm còn lớn hơn nữa. Chính quyền nhiều địa phương bức xúc: Di tích quê mình, nghìn năm lịch sử cha ông để lại, tiền công đức để chăm sóc di tích, tôn kính các vị thần linh, thánh, phật, thành hoàng. Vậy mà xã, thôn không được “dây dưa” gì đến hòm công đức. Nhà sư giữ tất, sử dụng tất.

Tiền công đức vì sao lại có tội với di tích?

Một vấn đề đau lòng nữa là tiền công đức đã tham gia phá di tích ở rất nhiều vụ việc. Chúng tôi đã đi nhiều ngôi chùa, đền nổi tiếng ở Thuận Thành, Bắc Ninh, người quản lí hòm công đức nói thẳng: “Các bác ủng hộ tiền công đức đi, cố tí nhé, để sắp tới chúng tôi lại sơn toàn bộ hệ thống tượng cho … mới. Để thánh phù hộ chúng ta. Đền này là đền Nam giao học tổ Sỹ Nhiếp mà”. Và sự thật là chùa, đền ở nơi này, các cụ cứ thích thì mua sơn Nhật về sơn lại cho bóng bẩy, cho đỏ xanh tím vàng thật đẹp.

Vụ việc tàn phá di tích nóng nhất năm 2012 vừa rồi có lẽ là vụ đập tan nhà tổ và gác trống của chùa Trăm Gian (Chương Mỹ, Hà Nội), sự kiện buồn khiến nhiều cán bộ của Hà Nội và huyện, xã phải chịu án kỉ luật, cảnh cáo, kiểm điểm, cắt thi đua. Nhưng liệu có ai đặt vấn đề nguyên nhân do đâu? Do buông lỏng quản lí. Buông lỏng quản lí cái gì mà gây hậu quả lớn thế? Xin thưa, trăm thứ tội do hòm công đức, tiền công đức đã được sử dụng sai. Tiền nhiều, nhà chùa sang tận Lào áp tải gỗ qúi, gỗ lớn về dựng chùa. Dự án của Hà Nội trùng tu tôn tạo chùa Trăm Gian đã hòm hòm, nhưng chưa có kinh phí rót về lẽ ra phải chờ đợi, chờ đợi thì chùa cũng vẫn vững chãi lắm. Thế nhưng vì thiếu hiểu biết hoặc lí do “không tiện nói ra nào đó”, lại sẵn tiền trong tay cần “giải ngân” người ta làm ào một cái, tai họa ập đến, vẻ đẹp của di tích như bát nước đầy đã đổ đi, như một tình yêu đã mất. Tiền và sự thiếu hiểu biết, cả hai mới đủ để làm tai họa lớn!

Nhiều người đã chia sẻ với ý kiến của một đại biểu tỉnh Ninh Bình phát biểu trong hội thảo “Tăng cường thực hiện nếp sống văn minh tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng” (tổ chức ở Hà Nội) ngày 12 – 4 vừa qua: “Nếu 10 năm trước có người tu hành đi xe Dream thì bây giờ đi xe Hummer, xe xịn nhiều chấm. Người dân nhìn vào sẽ thế nào?”. Thông tin về việc sư có công ty, sư lái xe Hummer như đại biểu Ninh Bình nói là rất nhiều. Chùa làng ở Đường Lâm là di tích quốc gia, tiền tỉ du khách mang vào là để cho cõi Phật, cho di tích. Toàn bộ việc trùng tu tôn tạo di tích (nếu có) là do bộ duyệt, cơ quan hữu trách thực thi, thử hỏi tiền công đức có phục vụ gì cho di tích và du khách không? Ngày xưa ở làng, chùa làng có ruộng chùa, các vị sư, các sãi cấy hái, lấy hoa lợi đó để sống và thanh bạch tu hành. Nay thì mọi chuyện đã khác. Đến mức chính quyền cơ sở phải nhiều lần đề nghị dùng tiền công đức đó vào việc công ích, hoặc làm sao cho minh bạch và đỡ vô lí!”.

…………………………..

“Tràn lan hòm công đức

Đầu năm du khách đi vãn cảnh chùa, cảnh đền thì chuyện công đức tiền bạc là tuỳ tâm của mỗi người. Thế nhưng không ít người đi lễ phàn nàn, năm nay hòm công đức nhiều quá, có chùa cứ cách khoảng 3m, lại đặt một hòm công đức, dường như để … tận thu.

Chùa Báo Ân, tên gọi cũ là chùa Cấm, toạ lạc trên một ngọn đồi của thị xã Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) được người đi lễ đồn rằng có tiếng là linh thiêng. Chính vì lẽ đó, từ đêm ba mươi cho đến rằm tháng giêng, không ngày nào ngớt người đi lễ hay vãn cảnh chùa.

Tiền lẻ la liệt

Theo chân người đi vãn cảnh chùa Báo Ân, tôi đến chùa trong buổi hoàng hôn chạng vạng. Không khí se lạnh của chiều đầu xuân khiến đường lên chùa thêm vẻ u tịch và thần bí. Thế nhưng khi đặt chân vào chùa thì khung cảnh nhộn nhịp khác lạ, bên trong tấp nập người lễ bái sì sụp, trước cửa chùa hai chú ngựa giấy to như ngựa thật cùng vô số đồ vàng mã như xe máy, nhà cửa, tiền đô âm phủ … xếp chất đống. Một thanh niên đầu trọc, khoác trên mình một chiếc áo the dài màu đen, quần âu đang lẩm nhẩm kiểm đếm số đồ vàng mã. Người thanh niên cho hay, đang đếm số vàng mã để tính tiền cho thân chủ đang đi lễ trong chùa để tí nữa đem đi hoá vàng, rồi chỉ tay vào hòm công đức.

Chỉ thoáng nhìn số hòm công đức trong chùa Báo Ân, tôi đã choáng, cứ cách khoảng 2 – 3m lại có một hòm công đức. Ấy là chưa kể tiền lẻ còn được đặt la liệt trên các đĩa hoa quả, dưới chân các tượng phật. Chiều tối hẳn, các vãi phục vụ ở chùa thu dọn các đồ lễ và đưa tay vơ những nắm tiền lẻ có mệnh giá từ 10.000 đồng trở xuống đến 500 đồng để nhét xuống hòm công đức. Sư K. trụ trì chùa Báo Ân bảo tôi xuống trai phòng uống nước, trò chuyện. Miệng bỏm bẻm nhai trầu, sư K. cho hay tiền công đức là do nhà chùa quản lí, chả có cấp chính quyền nào “dính dáng” vào việc này. Sư K. hồ hởi khoe, năm qua số tiền công đức của nhà chùa được hơn 500 triệu, nhà chùa đã đầu tư xây lại cổng tam quan, bảo tháp. Sư K. còn cho hay, chùa Báo Ân đã được công nhận là di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh, thế nhưng lâu lắm chả được đồng kinh phí nào tu sửa, nếu không có các hòm công đức thì nhà chùa đâu được khang trang như thế này.

Công đức lưu danh hậu thế

Dạo quanh các lễ hội đền chùa của một số địa phương phía Bắc những ngày đầu năm, ở đâu chúng tôi cũng thấy … hòm công đức. Một số đền chùa chưa được công nhận là di tích văn hoá thì có cách thâu tiền công đức độc đáo, đó là “tiền xướng danh”. Theo đó, qúi khách đi lễ đền mà công đức về đền chùa từ 30.000 đồng trở lên sau khi được nhà đền ghi vào phiếu công đức mang về sẽ được “phát ngôn viên” của nhà đền thông báo trên loa truyền thanh. Ông Nguyễn Hữu Kha, hội viên hội người cao tuổi phường Phúc Thắng (Phúc Yên, Vĩnh Phúc), nơi có đền Ngô Tướng Công cho hay, việc “xướng danh” rất lợi hại vì lẽ thông thường khi công đức ai cũng muốn tên mình được nêu cho thiên hạ biết nhưng cũng chính vì lẽ đó mà chuyện “đua tiền” mới đầy kịch tính. Anh nào công đức một món tiền to thì nhà đền “xướng danh” và “điểm danh” liên tục, qua đó thiên hạ mới biết là “đại gia”. Mà thói đời thì “cao nhân tắc hữu cao nhân trị”, hay “con gà tức nhau tiếng gáy” anh công đức số tiền này được gọi “điểm danh” liên tục thì tôi kém gì mà không cao hơn anh một chút. Và cứ thế, người nọ đến người kia đổ tiền công đức để khẳng định đẳng cấp.

Tại thôn X.K, một thôn làng hẻo lánh của huyện Mê Linh (TP Hà Nội), một “độc chiêu” thâu tiền công đức mà các đền chùa khác ở huyện này chưa theo nổi. Đó là chiêu công đức khắc bia “lưu danh hậu thế”. Theo đó, để thâu tiền phục vụ tu bổ đền chùa, các vị trong ban quản lí đặt ra nếu gia chủ nào trong thôn đóng góp từ 5 triệu đồng trở lên sẽ được khắc bia “lưu danh hậu thế”, mỗi nhà sau khi đóng tiền xong sẽ được khắc một tấm bia dán lên tường. Vào thăm đền X.K, tôi ngỡ ngàng đến kinh hoàng vì những tấm bia với kích thước như bia … ở mộ đều có tên những gia chủ, cùng với số tiền đã đóng góp dán chi chít trên vách.

Ông Phan Văn Luật, trưởng phòng văn hoá huyện Mê Linh (Hà Nội) cho hay, hiện tại chưa có văn bản nào của Nhà nước qui định về chuyện quản lí tiền trong hòm công đức. Và mỗi nơi, công tác quản lí hòm công đức khác nhau, chẳng nơi nào giống nơi nào. Chỉ có những đền chùa, khu di tích lớn tầm cỡ quốc gia thì mới có ban quản lí chuyên nghiệp. Ông Luật dẫn chứng như ban quản lí đền Hai Bà Trưng (huyện Mê Linh) trong lễ hội năm 2010 thu được từ các hòm công đức được ngót một tỉ đồng và số tiền này được gửi vào kho bạc. Khi kiến thiết hoặc xây dựng hạng mục nào của đền đều có hoá đơn, chứng từ rõ ràng. Còn những đền chùa khác trong huyện thì quản lí tiền trong hòm công đức mỗi nơi một kiểu khác nhau mà cơ quan quản lí văn hoá không đủ lực lượng để quán xuyến hết được.

“Tiền công đức là tấm lòng tuỳ tâm của mỗi người khi đi lễ đền chùa hoặc vãn cảnh chùa”, tỳ kheo Thích Tỉnh Thuần tại thiền viện Trúc Lâm Tuệ Đức (giáo hội Phật giáo Việt Nam) trụ trì tại thiền viện của xã Đồng Quế, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc nói, “ tuy là tuỳ tâm, tuỳ sức của mỗi phật tử nhưng không nên đua chen. Số tiền cúng của du khách và thiền viện đều được thể hiện minh bạch, rõ ràng qua sổ sách, chứng từ”. Theo tỳ kheo Thích Tỉnh Thuần, thời gian gần đây có những du khách phát nguyện “cung tiến” số tiền nhiều, thiền viện cũng phải xem hỏi kĩ, nguồn tiền đó là như thế nào, danh tính của người cung tiến ra sao, thì có khá nhiều người xin được giấu tên và nhà chùa đã xin từ chối. Chính vì thế mà thiền viện hiện nay vẫn tu đạo trong cảnh thiếu thốn nhưng du khách rất đông vì trong chùa không đặt hòm công đức. Theo tỳ kheo Thuần, tiền công đức là số tiền từ tâm, không thể có sự đua chen về đẳng cấp hay tranh giành về ngôi vị vì trước cửa thiền, lòng thiện tâm phải trong sáng minh bạch thì tâm can mới thảnh thơi, chứ không thể dùng nhiều tiền cúng cho chùa, đền để lòng mình thanh tuệ được”.

Kết luận: Trong thời buổi này nhiều lúc có cảm giác như xây chùa ra để kinh doanh. Chùa càng lớn người ta càng cúng nhiều tiền. Người cúng nhiều khi vô tình nhưng người thu là có chủ ý. Xã hội bây giờ đạo đức xuống cấp trầm trọng.

3. Điều kiện cần và đủ:

Sau đây là những điều kiện tối thiểu cần và đủ để bạn có thể thực hiện thành công ý tưởng này:

+ Bạn phải có một số vốn khoảng 10 – 20 triệu VND. Số vốn này chủ yếu dùng để đầu tư thực hiện ý tưởng: Lập trang web; quảng cáo; giao dịch …

+ Bạn phải nắm được kĩ thuật kinh doanh mô hình này.

+ Bạn phải kiên nhẫn đủ để theo đuổi ý tưởng.

+ Bạn phải am hiểu về internet, thiết kế web, logo, slogan, banner và có khiếu chọn hình ảnh, viết bài đăng trên web.

+ Bạn phải là người có khiếu giao tiếp, nhạy bén, sáng tạo, cần cù …

+ Bạn phải là người cầu tiến, chu toàn, quản lí chặt chẽ tiền bạc …

4. Khó khăn và thuận lợi: 

Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi, nếu như bạn cảm thấy mình không thể vượt qua những khó khăn liệt kê dưới đây thì tốt nhất không nên chọn thực hiện ý tưởng này. Sau đây là một số khó khăn và thuận lợi điển hình khi bạn quyết định theo đuổi ý tưởng này:

Khó khăn:

+ Về kĩ thuật kinh doanh: Khi nghĩ ra ý tưởng tác giả đã nghĩ ra kĩ thuật kinh doanh để thành công với mô hình này, do đó bạn nên liên hệ với tác giả để biết cách thực hiện.

+ Về việc lập web: Nhiều người cứ cho rằng lập web không có gì khó, thật ra để có một trang web thú vị lôi cuốn khách hàng là điều không hề dễ dàng. Ngoài cách trình bày, chọn lọc hình ảnh, nội dung … thì khó khăn nhất chính là viết bài. Người quản lí web phải viết bài sao cho thật hay, ý nghĩa, phù hợp tâm lí người đọc, đúng đắn, thiết thực … Bạn phải biết rằng đối tượng khách hàng của bạn là ai để khi viết bài bạn phải nêu bật lí do tại sao họ nên chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn. Vấn đề này tưởng đơn giản nhưng lại rất khó đối với những ai không có khiếu văn chương.

+ Về việc quản lí tiền bạc: Để làm nên sản nghiệp lớn bạn phải học cách quản lí chặt chẽ tiền bạc, đây là một yêu cầu không thể thiếu ở người làm giàu.

+ Về việc tuyển dụng, quản lí nhân sự: Đừng coi thường tính chuyên nghiệp ngay từ đầu. Nhân viên phải có đạo đức nghề nghiệp, kỉ luật, siêng năng … Đối với những bạn đã từng đứng ở cương vị quản lí có những hiểu biết nhất định về nghiệp vụ nhân sự thì không nói làm gì, nhưng đối với những bạn mới ra đời khi đứng ở cương vị quản lí sẽ rất lúng túng. Cái gì cũng phải học, rèn luyện từ từ, nếu có quyết tâm thì bạn sẽ làm tốt thôi.

Thuận lợi:    

+ Ý tưởng làm giàu khả thi, thiết thực.

+ Vốn thấp, lợi nhuận cao.

+ Khách hàng nhiều.

+ Rủi ro thấp, bền vững.

+ Qui mô mở rộng không ngừng.

5. Cách thức chuẩn bị và thực hiện:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

6. Duy trì và phát triển:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

Chat Master Club

06/12/2013

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s