Ý tưởng tái chế cao su

1. Ý tưởng:

Cao su phế thải bỏ đi rất là uổng phí, trong khi đó chỉ cần xay nhuyễn nó ra rồi pha chế với chất độn và chất kết dính là có thể tạo thành những sản phẩm có giá trị phục vụ đời sống của con người. Thiết nghĩ không có cái gì là bỏ đi trên thế gian này cả, vấn đề là chúng ta chế biến nó ra sao mà thôi.

Cao su

Đi qua Nhật Bản tôi giật mình khi thấy những hàng cột phân luồng xe chạy được làm bằng cao su phế thải. Những hạt cao su nhỏ li ti kết dính lại với nhau đã tạo thành một khối vững chắc.

Có lần tôi vào một khách sạn sang trọng. Thấy tấm thảm trên nền đẹp quá tôi bèn lật lên xem. Phía trên tấm thảm được phủ một lớp sợi mịn màng nhưng phía dưới lại làm bằng chất liệu cao su. Hỏi giá thành mới biết một mét vuông thảm có giá vài triệu đồng. Ôi! Công nghệ đã biến những thứ tưởng như bỏ đi thành vàng.

Cao su phế thải có thể dùng làm nguyên liệu để chế tác ra rất nhiều loại sản phẩm có ích (dùng trong gia đình hay xây dựng …) bởi nó có những ưu điểm nổi bật như bền, chắc, không thấm nước … thế nhưng hiện nay lợi ích của chúng chưa được khai thác triệt để. Có thể nói rằng việc dùng những nguyên liệu bỏ đi để làm giàu đang là xu thế của thế giới trong tương lai. Một trong những lí do khiến người ta làm vậy đó chính là lợi nhuận. Việc chọn nguyên liệu bỏ đi sẽ giúp nhà sản xuất tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

Nếu có vốn sống phong phú bạn sẽ nhận ra rằng quanh chúng ta có rất nhiều đồ vật có thể làm bằng nguyên liệu cao su. Chính vì vậy, phạm vi ứng dụng của nguyên liệu này là vô cùng rộng lớn. Vấn đề ở đây là bạn phải biết cách đầu tư đúng mức để tạo ra thành phẩm chất lượng cao, hình thức đẹp mắt. Khi bạn đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng thì không có lí do gì họ lại từ chối bạn.

2. Hoàn cảnh khách quan:

Mua bán vỏ xe ô tô cũ

Vỏ (lốp) xe ô tô cũ, thứ tưởng chừng bỏ đi, nhưng với những người buôn bán đồ cũ, việc kinh doanh những thứ này mang lại một nguồn thu nhập đáng kể. Ở mỗi nơi bán, luôn có hàng trăm chiếc vỏ ô tô cũ đủ kích cỡ, đủ nhãn hiệu, từ hàng nội đến ngoại nhập, xếp thành đống cho khách tha hồ lựa chọn. Với những người chuyên thu gom vỏ xe ô tô cũ, chuyện làm ăn trúng mánh nhất là khi gặp đơn vị nào đó thay vỏ hàng loạt.

Mua người chán, bán người cần

Đến những tiệm sửa xe ô tô nằm dọc quốc lộ 1, chúng tôi luôn thấy vỏ xe ô tô cũ nằm chất đống như những “lâu đài” đen, cao thấp lẫn lộn. Anh Nguyễn Văn Lộc (46 tuổi, chủ tiệm sửa xe Nguyễn Lộc, xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom), người đã gắn bó nhiều năm với nghề mua bán vỏ xe ô tô cũ, chia sẻ: “Hầu như tiệm sửa xe nào cũng có dịch vụ mua bán vỏ xe ô tô cũ. Mua của người chán, bán cho người cần, nghề này đã có hơn chục năm nay, không phải mới xuất hiện đâu”.

Theo anh Lộc, dù là vỏ xe cũ nhưng chỉ người trong nghề mới có thể biết được hàng còn hiệu quả sử dụng hay không? Phân loại vỏ ô tô cũ là công việc quan trọng đầu tiên, nếu vỏ còn sử dụng được và độ mòn chưa cao sẽ dành để bán lại, vỏ nào cũ nát thì đem “xẻ thịt”. Lớp bố bán cho những công ty tái chế thành cao su sinh học, xay ra làm nhựa đường, phần còn lại của vỏ xe, được cắt vỏ kẽm để bán cho các lò đốt.

“Ngày trước, những ai làm nghề này kiếm được mối cũng không phải dễ. Bởi nhiều người cứ tưởng vỏ cũ chỉ có nước đem bỏ, chứ ai biết nó còn nhiều tác dụng đến như vậy. Hơn nữa, hồi trước xe lấy đâu ra mà lắm như bây giờ, đường sá mọc lên càng nhiều thì mới có chỗ cho xe chạy. Thị trường có đủ chủng loại xe nên nhu cầu nhiều, nghề bán vỏ cũ mới chạy” – anh Lộc bộc bạch.

Ông Dũng (52 tuổi, ngụ phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa), người có thâm niên trong nghề mua bán vỏ xe cũ hơn 10 năm, cho hay vỏ xe cũ không phải như những mặt hàng khác, muốn là có ngay được, mà việc mua vỏ cũ giữa các tiệm luôn phải cạnh tranh nhau. Tại Đồng Nai có cả mấy chục nơi mua bán vỏ xe cũ, nằm rải rác các tuyến đường lớn, như: Quốc lộ 1, 51, 20 … Để thu mua vỏ cũ, ông Dũng phải đặt hàng trước từ “mối” nhiều ngày, thậm chí cả tháng.

Ngoài các chủ tiệm đứng ra bán vỏ, một số người chuyên đến các cơ sở thu gom vỏ, hoặc các doanh nghiệp vận tải chọn mua những chiếc vỏ còn sử dụng được với giá từ 300 – 600 ngàn đồng/vỏ. Sau đó, họ bán lại cho các tiệm sửa xe để “gia cố” thêm, và từ đây vỏ cũ được bán lại cho xe tải, xe ủi ở công trường với giá khá hời. Có những chiếc vỏ, người ta chỉ mua nửa triệu đồng, thậm chí thấp hơn, nhưng lợi nhuận bán ra thì gấp đôi, thập chí gấp 3 – 4 lần. Vậy nên hàng ngày, có nhiều người tỏa đi khắp nơi tìm nguồn hàng. Họ tìm đến các công trường, công ty vận tải, các ga-ra sửa ô tô hỏi mua vỏ xe cũ. Mua xong, họ chở đến nơi tập kết, rồi thuê xe lớn chở về. “Có khi vừa đến nơi đã trúng mánh, vì gặp dịp đơn vị nào đó thay vỏ xe ô tô hàng loạt. Cũng có khi, cứ rong ruổi mãi mà chẳng tìm được bao nhiêu” – anh Lê Văn Báu (31 tuổi, ngụ xã Bình Minh, huyện Trảng Bom), một người đi thu gom vỏ xe cũ, bộc bạch.

Ở mỗi nơi bán, luôn có hàng trăm chiếc vỏ ô tô cũ đủ kích cỡ, đủ nhãn hiệu, từ hàng nội đến ngoại nhập, xếp thành đống cho khách lựa chọn. “Theo kinh nghiệm của tôi, vỏ xe ô tô cũ phân theo khối lượng, như: Loại 100kg dành cho xe xúc, xe cơ giới, loại 50 – 60kg cho xe tải lớn, 20 – 30kg xe tải nhỏ … Những chiếc vỏ lớn phải thuê xe vận chuyển, đặt hàng từ trước. Loại này dân chạy xe rất chuộng, vì tiết kiệm chi phí so với khi vỏ mua mới” – anh Báu cho biết thêm.

“Gia công” vỏ xe

Vỏ xe ô tô cũ thu mua về được phân loại theo kích cỡ, chủng loại. Sau đó, người ta giao cho thợ “xử lí” khâu vá chắp, rà soát lỗ hư hỏng. Lăn xếp đống vỏ xe ô tô cũ thành hàng lối, ông Dũng nói: “Giá cả vô chừng lắm, khéo ăn thì no, khéo lựa thì lời. Những cái xài được bán lại khoảng 2 – 3 triệu đồng/vỏ, không thì vài ba trăm ngàn đồng cái, tùy loại. Tính ra, bây giờ mua vỏ xe mới đã 15 triệu đồng/cặp (dành cho xe tải vừa). Người mua vỏ xe cũ, nếu chạy cẩn thận cũng được hai năm, tiết kiệm và rẻ hơn rất nhiều”.

Tại cửa hàng mua bán vỏ xe ô tô Thế Ngơi (quốc lộ 51, phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa), anh Hà Văn Ngơi say sưa hàn, vá những vỏ xe cũ được nhập về từ mấy hôm trước. Nhìn anh hì hục, vật lộn với những vỏ xe to đùng, nặng trịch, ai cũng biết việc “tái chế” vỏ cũ không hề đơn giản. Những vỏ xe đen sì, với các đường rãnh vằn vện bám đầy đất khiến thợ vá phải đổ mồ hôi nâng lên hạ xuống, xoay vòng, thăm dò từng vết thủng một. “Phải căng mắt ra nhìn, tay vân vê từng miếng cao su để nhận biết lỗ thủng mà vá. Có vỏ chỉ mỗi một lỗ, nhưng đôi khi cũng vỏ có đến 3 – 4 vết thủng. Nghề làm rất nhọc nhằn, hết chịu cảnh nắng mưa, ăn ngủ vô định đi thu gom, rồi còn vá vỏ vô cùng nặng nhọc, thân thể luôn đen nhẻm vì dính bụi vỏ xe” – anh Ngơi cho hay. Nói rồi, anh Ngơi lại tiếp tục công việc của mình. Với anh, nghề này không cần khéo léo, nhưng đòi hỏi người làm phải tỉ mỉ, cẩn thận để biết ở đâu có lỗ thủng mà lấp vào; nhiều vết rạn to quá, buộc phải bỏ dỡ chiếc vỏ. Theo giới buôn bán vỏ ô tô cũ, việc vá vỏ cũ bây giờ thuận tiện hơn trước rất nhiều, nhờ những chiếc máy ép, máy tiện, keo dán …

Theo ông chủ cửa hàng Ngô Ngọc Phát (xã Lộc An, huyện Long Thành), nghề nào cũng vất vả, kiếm được đồng tiền không phải dễ, nhất là trong buổi người đông của khó. Mỗi ngày, nếu làm cật lực, “gia công” từ 10 – 15 vỏ xe, có thể bỏ túi vài ba trăm ngàn đồng. Ngoài tay nghề tốt của người thợ thì lương tâm nghề nghiệp cũng hết sức quan trọng. Bởi làm ăn không đàng hoàng, bán vỏ “dỏm” cho khách, nếu không may gặp sự cố, họ sẽ bị nguy hiểm khi chạy xe trên đường.

Dẫn khách ra kho bãi phía sau, ông Phát nói: “Anh thoải mái chọn lấy mấy cặp vừa ý, tôi sẽ cho thợ làm kĩ, kiểm tra chất lượng trước khi bàn giao. Các anh chạy xe nhiều chắc phải có con mắt tinh ý để chọn vỏ cũ như thế nào cho tốt…”. Những người kinh doanh vỏ xe hơi cũ cho hay, vì nhu cầu mặt hàng này trên thị trường hiện khá cao nên người bán phải đặt mối thu mua không chỉ ở khu vực TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, mà còn đi rất nhiều tỉnh, thành khác, từ các tỉnh miền Tây cho đến ngoài Bắc”.

…………………..

“Mua của người chán, bán cho người cần

Những vỏ xe ôtô cũ tưởng chừng như bỏ đi, vậy mà ở phường Mỹ Quý (TP. Long Xuyên) có nhiều hộ chuyên thu mua, gia công bán lại và trở nên khấm khá. Họ nói vui, đây là nghề mua của người chán, bán cho người cần.

Thịnh hành từ cái thời đôi dép râu

Ông Huỳnh Văn Lâm (45 tuổi, ngụ khóm Mỹ Thọ), người có trên 30 năm trong nghề buôn vỏ xe kể: Ngày trước, cha của ông từng là một thương buôn máy móc, đồ phụ tùng xe máy nổi tiếng ở TP. Long Xuyên. Tuy nhiên, cái nghề này bị “gãy” giữa chừng do sự cạnh tranh khốc liệt trong giới thương buôn. Sau đó, thấy nhiều người dân mang đôi dép râu nên cha ông Lâm chuyển sang sản xuất ra sản phẩm này.

“Hồi đó, tại những nơi vá xe, sửa xe hơi trong tỉnh, vỏ xe bỏ đầy, ít ai biết sản xuất ra đôi dép râu. Do đó, khi gia đình tôi thu mua vỏ xe cũ, người dân đem đến bán tấp nập. Sau đó, tôi thuê nhân công cắt từng vỏ xe để làm thành đôi dép râu, rồi bán ra thị trường. Thời gian đầu, dép râu rất thịnh hành nên sản xuất ra bao nhiêu là bán hết bấy nhiêu. Khoảng 2 năm sau, nhiều sản phẩm dép cao su, dép Lào ra đời nên thị trường tiêu thụ dép râu chựng lại, xưởng tôi không sản xuất loại sản phẩm này nữa. Hơn 20 lao động bỏ cơ sở đi Bình Dương làm công nhân. Những tưởng nghề buôn vỏ xe cũ lùi dần về quá khứ. Tuy nhiên, với nhu cầu của thị trường về các sản phẩm được làm từ vỏ xe, như: Ron, bố máy … nghề buôn vỏ xe cũ đã hồi sinh trở lại”- ông Lâm nói.

Bước vào xưởng vỏ xe cũ của ông Lâm đã nghe tiếng cười nói rôm rả của những người làm công. Ông Lâm cho biết, bình quân mỗi ngày, xưởng của ông thu mua từ 10 – 20 vỏ xe cũ từ khắp các chợ đầu mối ở ĐBSCL, TP. Hồ Chí Minh và Lâm Đồng. Để sản phẩm làm ra càng nhiều, ông Lâm đã mua 3 chiếc máy ép khuôn bố, ron. Bình quân mỗi nhân công sản xuất từ 50 – 100 sản phẩm bố máy/ngày, kiếm thu nhập hơn 100.000 đồng. “Một vỏ xe hơi có bề hoành 1,2m, tạo ra được khoảng 20 – 30 sản phẩm, bình quân mỗi người làm từ 3 – 4 vỏ xe thì kiếm sống khỏe trong ngày. Người nào làm giỏi có thể hoàn thành từ 5 – 6 vỏ xe, có thu nhập trên 150.000 đồng/ngày. Nghề này dễ làm, nhưng đòi hỏi phải tỉ mỉ, khéo léo thì sản phẩm mới đạt chất lượng” – ông Lâm cho biết.

Sản phẩm bán khắp nơi

Ở xưởng thu mua vỏ xe cũ và sản xuất ra bố, ron máy của ông Lâm có nhiều thanh niên, trung niên rất thạo nghề. Nhìn họ dùng chiếc dao bén ngót “xẻ thịt” những vỏ xe ra từng mảnh, trông rất điệu nghệ. Trong số những người ‘xẻ thịt” vỏ xe thạo nghề, phải kể đến “cao thủ”  Trần Văn Mêu (40 tuổi). Hơn 14 năm kinh nghiệm trong nghề làm gia công sản phẩm cho xưởng vỏ xe cũ của ông Lâm, anh Mêu cho biết: “Những năm đầu mới bắt tay vào nghề cũng vất vả lắm! Để “xẻ thịt” bánh xe tạo ra sản phẩm bố, ron máy, chúng tôi phải dùng dao thật bén, nhưng làm rất chậm. Sau đó, trong một lần đi bán bố máy trên Sài Gòn, thấy dân Hà Nội bán chiếc dao thép rất cứng, chúng tôi mua về sử dụng thử rất hiệu quả. Một chiếc vỏ xe, tôi “xẻ” ra nguyên liệu chỉ trong 10 phút. Vỏ xe hơi có đủ loại, nhưng tốt nhất vẫn là vỏ xe cao su Việt Nam. Nhờ nghề này, tôi có thu nhập bình quân trên 150.000 đồng/ngày, nuôi sấp nhỏ ăn học đàng hoàng”.

Hiện tại, ngay Quốc 91 đoạn phường Mỹ Quý có nhiều hộ thu mua và bán vỏ xe ôtô đã qua sử dụng, với đủ chủng loại. Những người kinh doanh ở đây cho biết, nghề buôn, bán vỏ xe và sản xuất bố máy bán chạy nhất vào những tháng thu hoạch lúa, thời điểm này, nông dân tìm mua hàng rất mạnh. “Nếu vỏ nào còn tốt thì có thể “mông má” lại, bán rẻ cho người cần. Hàng nào bị hư, mòn thì “xẻ thịt” làm bố máy. Những mảnh vụn cân bán cho công ty tái chế hoặc làm nhựa đường. Nghề này, coi vậy mà kiếm sống khỏe hơn so với nghề khác. Mấy năm nay, một số thanh niên từ Bình Dương thất nghiệp đã trở về xin làm ở xưởng của tôi kiếm thu nhập ổn định” – ông Lâm chia sẻ.

Ron, bố máy có nhiều loại (độ dày từ 1 – 2,5 tấc), với giá từ 10.000 – 70.000 đồng, rẻ hơn phân nửa hàng nhập từ Trung Quốc. Những năm gần đây, khi nghề làm ron, bố máy thịnh hành, nghề buôn vỏ xe ôtô cũng phát triển mạnh. Một chiếc vỏ xe ôtô có thể làm ra đủ mặt hàng, như: Bố tròn, bố cào biển, bố quạt vuông tôm, bố mặc ram máy bơm cát … Sản phẩm làm ra bán ở Cà Mau, Hà Tiên, Sóc Trăng, Bạc Liêu … Nhờ vậy, thương hiệu của những người buôn vỏ xe cũ ở phường Mỹ Quý được biết đến khắp nơi.

Kết luận: Khoa học kĩ thuật lạc hậu chủ yếu dùng sức người là chính, đó là lí do mà các nước nghèo bấy lâu nay vẫn nghèo hoài. Ở các nước giàu họ luôn coi trọng công tác nghiên cứu khoa học, trọng dụng nhân tài. Nhiều sản phẩm ta tưởng nguyên liệu là thứ gì đó ghê gớm lắm nhưng sự thật nó đều xuất phát từ cuộc sống. Thông qua cách khai thác triệt để “quà tặng” từ cuộc sống, người giàu thi nhau móc túi người nghèo. Thật đáng thương!

3. Điều kiện cần và đủ:

Sau đây là những điều kiện tối thiểu cần và đủ để bạn có thể thực hiện thành công ý tưởng này:

+ Bạn phải có một mặt bằng sản xuất đủ lớn, cộng với số vốn khoảng 100 – 200 triệu VND. Số vốn này chủ yếu dùng để đầu tư thực hiện ý tưởng: Xây dựng cơ sở hạ tầng; mua dụng cụ, máy móc, thiết bị; thuê nhân lực; lập trang web; quảng cáo; giao dịch …

+ Bạn phải nắm được kĩ thuật kinh doanh mô hình này.

+ Bạn phải kiên nhẫn đủ để theo đuổi ý tưởng.

+ Bạn phải am hiểu về internet, thiết kế web, logo, slogan, banner và có khiếu chọn hình ảnh, viết bài đăng trên web.

+ Bạn phải là người có khiếu giao tiếp, nhạy bén, sáng tạo, cần cù …

+ Bạn phải là người cầu tiến, chu toàn, quản lí chặt chẽ tiền bạc …

4. Khó khăn và thuận lợi: 

Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi, nếu như bạn cảm thấy mình không thể vượt qua những khó khăn liệt kê dưới đây thì tốt nhất không nên chọn thực hiện ý tưởng này. Sau đây là một số khó khăn và thuận lợi điển hình khi bạn quyết định theo đuổi ý tưởng này:

Khó khăn:

+ Về kĩ thuật kinh doanh: Khi nghĩ ra ý tưởng tác giả đã nghĩ ra kĩ thuật kinh doanh để thành công với mô hình này, do đó bạn nên liên hệ với tác giả để biết cách thực hiện.

+ Về việc lập web: Nhiều người cứ cho rằng lập web không có gì khó, thật ra để có một trang web thú vị lôi cuốn khách hàng là điều không hề dễ dàng. Ngoài cách trình bày, chọn lọc hình ảnh, nội dung … thì khó khăn nhất chính là viết bài. Người quản lí web phải viết bài sao cho thật hay, ý nghĩa, phù hợp tâm lí người đọc, đúng đắn, thiết thực … Bạn phải biết rằng đối tượng khách hàng của bạn là ai để khi viết bài bạn phải nêu bật lí do tại sao họ nên chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn. Vấn đề này tưởng đơn giản nhưng lại rất khó đối với những ai không có khiếu văn chương.

+ Về việc quản lí tiền bạc: Để làm nên sản nghiệp lớn bạn phải học cách quản lí chặt chẽ tiền bạc, đây là một yêu cầu không thể thiếu ở người làm giàu.

+ Về việc tuyển dụng, quản lí nhân sự: Đừng coi thường tính chuyên nghiệp ngay từ đầu. Nhân viên phải có đạo đức nghề nghiệp, kỉ luật, siêng năng … Đối với những bạn đã từng đứng ở cương vị quản lí có những hiểu biết nhất định về nghiệp vụ nhân sự thì không nói làm gì, nhưng đối với những bạn mới ra đời khi đứng ở cương vị quản lí sẽ rất lúng túng. Cái gì cũng phải học, rèn luyện từ từ, nếu có quyết tâm thì bạn sẽ làm tốt thôi.

Thuận lợi:    

+ Ý tưởng làm giàu khả thi, thiết thực.

+ Lợi nhuận cao.

+ Thị trường rộng lớn.

+ Rủi ro thấp, bền vững.

+ Qui mô mở rộng không ngừng.

+ Tận dụng được lực lượng lao động trình độ thấp, dư thừa.

5. Cách thức chuẩn bị và thực hiện:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

6. Duy trì và phát triển:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

 

Chat Master Club

05/12/2013

Advertisements

2 thoughts on “Ý tưởng tái chế cao su

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s