Ý tưởng thực phẩm chế biến sẵn

1. Ý tưởng:

Do cuộc sống bận rộn nhiều người thường xuyên dùng cơm tiệm, thế nhưng cơm tiệm vẫn còn nhiều khuyết điểm. Xin nêu ra ba khuyết điểm chính:

+ Đắt đỏ => khiến cho chi phí bỏ ra hàng tháng cao. Đây là một điều khó chấp nhận trong thời buổi khó khăn như hiện nay.

+ Không an toàn, vệ sinh: Hầu hết những người bán cơm tiệm đều không chấp hành những qui định về an toàn, vệ sinh.

+ Đồ ăn không ngon, không phong phú: Đa phần tiệm cơm chỉ có một số món cho thực khách lựa chọn, thực khách muốn ăn một món nào đó mình thích cũng không được vì tiệm đâu có bán. Thêm vào đó, tay nghề chế biến món ăn của các tiệm rất ư là tồi. Mười tiệm cơm thì có 8 – 9 tiệm là thức ăn chẳng ra gì.

Siêu thị ngày nay có bán thực phẩm chế biến sẵn. Nhìn chung, siêu thị chế biến ngon, an toàn, vệ sinh hơn tiệm cơm, nhưng thức ăn cũng chỉ giới hạn trong vài ba món mà thôi.

Trong ý tưởng này tôi muốn đề xuất một phương án kinh doanh như sau:

+ Chúng ta sẽ thành lập chuỗi siêu thị mini (hay cửa hàng, tiệm …, đại loại như vậy (đây chỉ là tên gọi)) kiểu như Family Mart ở Nhật, nhưng chuyên bán thực phẩm chế biến sẵn dùng hàng ngày, mang đi chứ không ăn tại chỗ.

+ Các siêu thị mini này sẽ cung cấp cho thực khách những món ăn phổ biến (bán hàng ngày tại siêu thị) đạt tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn, vệ sinh, giá cả, hình thức …; cũng như những món ăn theo yêu cầu (phải đặt trước). Khi thực khách muốn ăn một món ăn nào đó, thực khách có thể đặt hàng qua mạng hoặc liên hệ trực tiếp với siêu thị. Đúng ngày, đúng giờ thực khách sẽ đến lấy hoặc siêu thị sẽ giao hàng tận nơi (có tính phí).

Thuc pham

Khi nghe qua ý tưởng bạn có cảm giác ý tưởng đã có người làm rồi, thực tế không phải vậy. Ưu điểm của ý tưởng là:

+ Sản xuất hàng loạt => nên giá cả sẽ thấp nhất.

+ Hoạt động chuyên nghiệp => nên chất lượng, hình thức sẽ đạt chuẩn.

+ Có thương hiệu, uy tín => nên an toàn, vệ sinh được đảm bảo.

+ Muốn mở rộng thị phần => nên các món ăn sẽ vô cùng phong phú.

+ Phương châm “khách hàng là thượng đế” => nên phục vụ sẽ chu đáo.

Đó là những điều mà những tiệm cơm hiện nay chưa làm tốt. Ăn món nào mua món đó. Ăn bao nhiêu mua bấy nhiêu. Cứ vào siêu thị mini lựa chọn (gắp bằng gắp) rồi bưng ra quầy tính tiền (bằng cách cân, đếm …). Siêu thị còn trang bị lò hấp để bạn hâm nóng thức ăn khi cần thiết. Vô cùng tiện lợi đúng không? Giả sử có một hình thức phục vụ như thế, lẽ nào bạn lại không chọn khi bạn không có thời gian nấu ăn cho gia đình hay cho mình?

+ Bạn sẽ ghé qua mua vài món bỏ vào hộp để ăn nơi công sở hay mang về nơi ở ăn.

+ Bạn sẽ ghé qua mua vài món về làm bữa cho gia đình. Đảm bảo gia đình bạn luôn có nhiều món mới, ngon, bổ, rẻ …

2. Hoàn cảnh khách quan:

“Thực phẩm chế biến sẵn tăng giá “giật mình”

Những ngày cuối năm, tại các siêu thị, đại lí lớn trên địa bàn Hà Nội chuyên bán thực phẩm chế biến sẵn thu hút khá đông người tiêu dùng tìm đến mua về dự trữ mấy ngày Tết. Tuy nhiên giá cả tăng chóng mặt, khiến nhiều khách hàng “giật mình” … Từ những loại thực phẩm chế biến sẵn như giò chả, thịt hộp, nem đông lạnh, bánh chưng … đến các loại thuỷ hải sản như tôm đông lạnh, cá biển … đều được bày bán nhan nhản tại các siêu thị, đại lý như Fivi Mark, Big C, Metro … Việc tìm mua các loại thực phẩm ngày Tết chế biến sẵn như: Bánh chưng, giò chả, thịt, đồ đông lạnh … giờ đây đối với người nội trợ không còn là chuyện khó. Phần lớn các loại thực phẩm được bày bán trên thị trường đều được chế biến, đóng hộp đóng gói từ các nguyên liệu của các công ty, xí nghiệp sản xuất …

Chúng tôi đến siêu thị Fivi Mark (phố Đại La), Big C … tìm hiểu các loại thực phẩm chế biến sẵn. Sản phẩm ở đây quả thật đa dạng, vẫn là bánh chưng vuông truyền thống, nếu yêu cầu cũng có bánh chưng tròn dài. Tuy nhiên, có hai loại bánh phổ biến là bánh ngọt và bánh mặn, người tiêu dùng có thể đặt bánh với 3 mức giá dao động là từ 10.000, 12.000 và 15.000 đồng/chiếc. Giò chả ở các siêu thị cũng có nhiều loại: Giò gà, giò bò, giò lụa, giò mỡ (mộc nhĩ, tai, mũi lợn …). Giá các loại giò biến động theo giá thị trường trong những ngày giáp Tết, trong đó giò bò và giò gà có giá bán đắt nhất, trung bình 70.000 – 100.000 đồng/kg và có thể cao hơn. Trong khi đó, giò lụa và giò mỡ ở mức ổn định hơn khoảng 35.000 –  40.000 đồng/kg. Món chả quế chế biến sẵn tại các siêu thị cũng được khá nhiều người ưa thích, giá 35.000 – 45.000 đồng/kg. Ngoài ra còn có thêm món dăm bông, xúc xích … khá hấp dẫn với giá 40.000 – 45.000 đồng/kg. Thậm chí loại thực phẩm chế biến sẵn như nem chua được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Tại đây có hai loại nem chua là nem quả và nem kẹp. Nem chua quả giá dao động từ 18.000 – 20.000 đồng/kg, nem kẹp (hai chiếc một) giá 1.800 – 2.000 đồng/kẹp … Ngay cả thịt lợn tươi kho đầu năm cũng đóng gói sẵn theo từng loại ba rọi, thịt đùi, sườn non rút xương … với đủ kích cỡ từ 200g đến 2 kg, giá cả tuỳ loại mà dao động từ 70.000 – 80.000 đồng/kg. Chị Nguyệt – nhân viên quản lí tại siêu thị Fivi Mark cho biết: “Chính vì nhiều người chọn mua thực phẩm chế biến sẵn mà giá cả tại đây của một số mặt hàng tăng đáng kể từ 15 – 30%. Chẳng hạn, như một kg giò lụa mới tuần trước giá chỉ 70.000 đồng/kg, thì giờ đã tăng lên 100.000 đồng/kg. Hiện nay, hệ thống siêu thị kinh doanh thực phẩm chế biến sẵn, thủ nghiêm ngặt công tác vệ sinh ATTP ngay từ khi nhập hàng, từ vấn đề vệ sinh ATTP, nhãn mác, nơi sản xuất … đều được chú trọng, nên những loại thực phẩm chế biến sẵn có mặt tại siêu thị đều đảm bảo vệ sinh ATTP, có ngày tháng sản xuất, hạn sử dụng, địa chỉ nơi sản xuất …”.

Có thể thấy, hàng thực phẩm chế biến sẵn dịp Tết tại các cửa hàng thực phẩm, siêu thị ở Hà Nội vô cùng phong phú với đủ các mặt hàng: Bánh chưng xanh, dưa hành tím, thịt đông, giò gà, canh măng … vì vậy, việc đi chợ, siêu thị sắm Tết của người tiêu dùng thuận lợi hơn. Chỉ cần lên danh sách và đặt hàng là mọi thứ sẽ sẵn sàng được giao tận nhà. Chị Thanh Hằng (Hoàn Kiếm) cho biết: “Nhà mình chẳng có thời gian mà nấu ăn, nên mình mới đến siêu thị nhắm và chọn mua những loại thực phẩm đã chế biến sẵn … rất thuận tiện vào dịp Tết khi nhà có khách khứa, mình chẳng mất nhiều công chế biến … Từ hũ kiệu, dưa hành cho đến bánh chưng bánh tét, nồi thịt kho, tô canh măng lưỡi lợn hầm giò heo, thịt bò đóng hộp … đều rất sẵn”. Và càng thuận tiện hơn nếu người tiêu dùng đặt mua trọn gói các loại thực phẩm tươi sống đã được sơ chế sẵn, thậm chí là tính toán liều lượng sẵn cho từng món để là có thể làm được mâm cơm gia đình, mâm cỗ tết tươm tất và thịnh soạn …

Theo Sở Thương mại Hà Nội thì mấy ngày gần đây lượng hàng hoá, nông sản thực phẩm tăng mạnh tại hầu hết các chợ trên địa bàn thành phố là bởi nguồn hàng về thành phố tăng đáng kể. Hiện lượng gia súc về các lò mổ tập trung tăng từ 10 – 20% so với cuối tuần trước. Lượng thực, thực phẩm chế biến sẵn từ các tỉnh chuyển về Hà Nội tăng từ 20 – 30%. Nguyên nhân chính của tình trạng này là các chủ trại, nông dân găm hàng chờ đến dịp Tết, bán được giá mới tung ra tiêu thụ. Thêm vào đó, tại các siêu thị, nhiều công ty thực phẩm sản xuất đồ chế sẵn còn nhắm đến cho những công nhân, viên chức phải làm việc đến tận chiều 30 Tết. Trong đó có nhiều các loại bánh hương vị truyền thống được đóng hộp thiếc vừa một khẩu phần khoảng 200g; dưa đầu heo, tôm khô, củ kiệu, thịt đông đóng gói sẵn từng hũ nhỏ … cùng xương thịt hầm cần thiết để chế biến sẵn các món canh cũng chế biến sẵn trong hộp thiếc. Tuy nhiên giá thực phẩm chế biến sẵn cũng tăng giá từng ngày.

Cuối năm, cũng là thời điểm nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn mập mờ, vi phạm qui định về nhãn mác, không ghi ngày tháng sản xuất, hạn sử dụng, địa chỉ … được dịp “tung hoành” bày bán tràn lan khắp nơi nhằm đánh lừa người tiêu dùng. Vì vậy, người tiêu dùng hãy cảnh giác với loại thực phẩm vi phạm vệ sinh ATTP này. Đợt kiểm tra vệ sinh ATTP mới đây, ông Lê Anh Tuấn – Giám đốc Sở Y tế HN cho biết: “Gần Tết Nguyên đán tôi khuyến cáo người tiêu dùng hãy trở thành người “thông thái”, nên mua sản phẩm có địa chỉ rõ ràng, trên bao bì có nhãn mác đầy đủ, tên cơ sở sản xuất, địa chỉ, thành phần, ngày sản xuất, hạn sử dụng … Nếu sản phẩm để quá hạn sử dụng thì người tiêu dùng tuyệt đối không nên sử dụng, vì sản phẩm đó quá hạn có thể nó biến đổi hoặc bị mốc … nếu sử dụng sẽ gây độc hại đến sức khoẻ””.

……………………….

“Tiện lợi thực phẩm chế biến sẵn

Chỉ cần rã đông, vài phút sơ chế hoặc có thể dùng ngay, nên thực phẩm chế biến sẵn đang gắn liền với cuộc sống hàng ngày của nhiều gia đình, giúp chị em giảm bớt gánh nặng trong cuộc sống. Với những sản phẩm chế biến sẵn tiện dụng, các bà nội trợ chỉ cần mua về, hâm nóng hay bỏ vào nồi nấu ít tốn thời gian cho các công đoạn sơ chế nhưng vẫn có được bữa cơm gia đình tươm tất. Từ tộ cá kho, đến tô canh nóng, món rau xào … đều có sẵn tại các siêu thị. Chị Nguyễn Thị Ánh Hồng ở đường Mậu Thân, cho biết: “Các loại thực phẩm chế biến sẵn như một cứu cánh cho chị em. Bởi nó rất tiện dụng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, món ăn đa dạng trong khi chất lượng món ăn lại không khác mấy so với các món tự chế biến ở nhà; giá cả vừa với túi tiền, lại tiết kiệm được thời gian nấu nướng. Vì vậy, từ vài năm nay tôi luôn là khách hàng trung thành với mặt hàng này”. Chị Phạm Thị Mai Lan, cho biết: “Đồ ăn chế biến sẵn nhưng hương vị vẫn tươi ngon, tôi yên tâm về chất lượng. Ngoài ra, những loại thực phẩm này còn có thể để được lâu, tôi luôn trữ trong tủ lạnh khi cần là có dùng ngay”.

Tại các siêu thị, hàng thực phẩm chế biến sẵn rất phong phú, từ món ăn thuần Việt đến món ăn kết hợp giữa tây và ta. Từ loại đã làm thành món ăn đông lạnh đến các món tươi sống tẩm ướp sẵn, hoặc đã làm chín nhưng vẫn đảm bảo tiêu chí giữ nguyên hương vị món ăn gia đình truyền thống, không chất bảo quản, không phụ gia thực phẩm … Khi chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng được nhiều bà nội trợ chú trọng thì chất lượng thực phẩm đông lạnh được xem ổn định nhất do đã qua khâu kiểm định nghiêm ngặt từ đầu vào, khâu chế biến và đầu ra. Tại các siêu thị, thực phẩm chế biến sẵn luôn được xem là mặt hàng kinh doanh chủ lực. Bà Dương Thị Năm, Giám đốc siêu thị Co.opmart Cần Thơ, cho biết: “Đáp ứng theo nhu cầu khách hàng ngày càng cao trong sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn, siêu thị đã đẩy mạnh ngành hàng này. Siêu thị ngày càng đa dạng mặt hàng từ thực phẩm sơ chế đến nấu chín, đông lạnh. Với các món ăn thông dụng trong bữa cơm gia đình với chất lượng cao, giá thành hợp lí”.

Có thể kể đến hàng trăm món ăn khác nhau đã được đông lạnh như: Chả giò, xíu mại, bánh xếp, bánh xèo, há cảo, sủi cảo, bánh bao, bánh ít trần, bánh củ cải, hoành thánh, nem nướng, chạo cá, chạo tôm, tôm lăn bột, càng cua bách hoa tôm cua viên, bò viên cá muối xả ớt, mực nhồi thịt … của các thương hiệu như Vissan, Cholimex, Cầu Tre, Sông Hương … với giá từ 14.000 – 85.000 đồng/gói, tùy theo loại và trọng lượng. Ở mặt hàng này còn có các món ăn truyền thống như: Các loại canh, lẩu, sốt trộn rau, dầu giấm … Gần như bất kì món ăn nào có trong thực đơn thông dụng của bữa ăn gia đình đều đang dần xuất hiện trên các kệ hàng siêu thị. Tại hầu hết các siêu thị như: Maximark Cần Thơ, Co.opmart Cần Thơ, Vinatex Cần Thơ, Big C Cần Thơ, Metro Hưng Lợi … đều có quầy kinh doanh thực phẩm sơ chế và thực phẩm nấu chín. Khách hàng có thể mua cánh gà ướp xả ớt, cua xay, sườn ướp chiên, vỉ cá điêu hồng nấu ngót, vỉ canh chua cá lóc, vỉ khoai ngọt nấu tôm khô, vỉ canh bầu nấu tôm khô, tộ cá kho ướp sẵn gia vị, chén mắm chưng … giá được bán theo kí hoặc theo món, tùy theo loại. Tuy nhiên, so với loại thực phẩm tươi sống, giá không chênh lệch nhiều, thậm chí nhiều loại giá bán còn thấp hơn. Ngoài ra, các loại thực phẩm đã được nấu chín cũng rất đa dạng. Từ món chay đến món mặn, cùng các món tráng miệng như chè, trái cây … đều được làm sẵn rất tiện dụng.

Trên thị trường còn có nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn hỗ trợ nấu nướng như các loại bột pha sẵn, gia vị tẩm ướp … Các bà nội trợ dễ dàng định lượng, nấu đúng gu, đúng kiểu, ra mùi ra vị các món ăn từ đơn giản đến cầu kì. Công nghệ sản xuất ngày càng cao đã tạo nên những loại thực phẩm có chất lượng tốt, vì thế các loại thực phẩm chế biến an toàn và bổ dưỡng hơn trước rất nhiều. Như công nghệ hút chân không trong bảo quản thực phẩm tiệt trùng giúp giữ lại được vị tươi ngon, vitamin và khoáng chất. Cùng đó, các loại thực phẩm chế biến theo công nghệ mới, loại bỏ các chất bảo quản, vô hại với người tiêu dùng, kể cả để trong một thời gian dài và người tiêu dùng có thể yên tâm để sử dụng không cần chế biến nhiệt thêm một lần nữa. Các thông tin trên sản phẩm được in rõ trên bao bì giúp người tiêu dùng có khả năng lựa chọn chính xác nhất. Chính vì vậy, thực phẩm chế biến sẵn đang trở thành một trong những mặt hàng được ưa chuộng và có mức tăng trưởng nhanh nhất hiện nay. Tuy nhiên, khi mua thực phẩm chế biến sẵn, các bà nội trợ cần lưu ý các hạn sử dụng ghi trên bao bì sản phẩm để đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình”.

………………………

“Thực phẩm chế biến – Xu hướng tương lai

Trong cuộc sống hiện đại, thực phẩm chế biến sẵn là những sản phẩm đi liền với đời sống hàng ngày của mỗi gia đình. Tiết kiệm thơi gian và tiền bạc chính là những yếu tố đầu tiên để người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm chế biến sẵn cho thực đơn bữa ăn gia đình. Thị trường thực phẩm chế biến, sơ chế của Việt Nam vài năm gần đây đang có tốc độ phát triển từ 20 – 40% mỗi năm. Trong cuộc sống hiện đại, thực phẩm chế biến sẵn là những sản phẩm đi liền với đời sống hàng ngày của mỗi gia đình. Trong những năm tới, cùng với quá trình đô thị hoá, thu nhập của dân cư tăng, ý thức về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm tốt hơn nên xu hướng mua hàng tại các loại hình siêu thị, cửa hàng chuyên doanh tăng cao, với tốc độ dự kiến trên 150%/năm. Tiếp đến là các loại hình truyền thống như cửa hàng của các hợp tác xã, các hộ kinh doanh độc lập tăng khoảng trên 30%/năm nhưng vẫn là loại hình kinh doanh chiếm trên 80% doanh thu nhóm hàng thực phẩm. Phải khẳng định rằng chính xu hướng tiêu dùng tại các siêu thị và cửa hàng tự chọn đã tạo nên sự sôi động và mức tăng trưởng nhanh chóng của thị trường thực phẩm chế biến Việt Nam hiện nay. Điều lo ngại duy nhất là chất lượng của thực phẩm chế biến sẵn (hàm lượng chất bảo quản và phụ gia thực phẩm …). Tuy nhiên, với những công nghệ mới nhất trong ngành công nghiệp thực phẩm hiện nay, người tiêu dùng đã có thể hoàn toàn an tâm với sự lựa chọn phù hợp với xu thế của thời đại. Đồ ăn chế biến sẵn nhưng vẫn ngon, đủ chất và mang hương vị món ăn gia đình truyền thống …

Trên kệ hàng siêu thị

Phải khẳng định ngay rằng chính xu hướng tiêu dùng tại các siêu thị và cửa hàng tự chọn đã tạo nên sự sôi động và mức tăng trưởng nhanh chóng của thị trưởng hàng thực phẩm chế biến tại Việt Nam. Thực phẩm chế biến sẵn ở siêu thị được coi là một trong những sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ tiện ích nhất có thể giúp người phụ nữ giảm bớt gánh nặng cuộc sống. Tất nhiên hàng tươi sống bao giờ cũng ngon hơn. Nhưng trong thời kì vệ sinh an toàn thực phẩm lúc nào cũng là chuyện khiến người ta lo ngay ngáy thì có thể thấy ngay rằng thực phẩm đông lạnh có độ đảm bảo chất lượng ổn định do đã qua khâu kiểm định nghiêm ngặt. Ở các siêu thị lớn bây giờ, hàng thực phẩm chế biến sẵn vô cùng phong phú. Từ loại đã làm thành món ăn, được tẩm ướp sẵn, hoặc đã làm chín, cho đến hàng sống. Các sản phẩm thức ăn chế biến sẵn đông lạnh hiện nay rất phong phú về chủng loại: Sản phẩm sơ chế, sản phẩm tinh chế, sản phẩm gia tăng … đồ ăn nhanh hay cần phải làm chín trước khi ăn … Nếu nhắc đến tên sản phẩm thì có thể kể đến hàng trăm món ăn khác nhau đã được đóng gói thành thực phẩm chế biến sẵn: Chả giò, tôm cua viên, chạo tôm, há cảo, bánh xếp, sủi cảo, tôm lăn bột, càng cua bách hoa … và các loại cơm gia đình : Canh chua măng cuốn tôm thịt, cá muối xả ớt, mực nhồi thịt … Thậm chí là các loại nước sốt, nước dùng, các loại canh, lẩu, trộn rau, sốt mayonnaise các loại, dầu dấm … Có thể nói không ngoa rằng: Bất kì món ăn nào có trong thực đơn bữa ăn gia đình đều đang dần xuất hiện trên các kệ hàng siêu thị. Người tiêu dùng thông minh đã nhận ra rằng thực phẩm chế biến sẵn trong các siêu thị đều khá lí tưởng và vệ sinh, giá cả vừa với túi tiền, lại tiết kiệm được thời gian nấu nướng. Số lượng các món ăn được bán tại siêu thị dưới dạng hàng đông lạnh ngày càng nhiều và giá cả cũng tương đối hợp lí, nếu so với mức thu nhập của tầng lớp công chức trung bình khá trở lên hiện nay. Đi siêu thị, chỉ cần khéo tính là người tiêu dùng đã có một bữa ăn ngon lành, vệ sinh và tiết kiệm. Giá cả ở siêu thị nhiều thứ không đắt hơn hàng chợ. Chỉ cần biết tổ chức cân đối khẩu phần ăn với nhiều rau được chế biến dưới dạng nấu canh, xào, trộn salad, cộng với một phần đồ ăn mặn; thì thực đơn này vừa tiết kiệm cho ngân sách, vừa mang lại hiệu quả về sức khoẻ. Bởi thế các bà nội trợ chỉ cần tranh thủ mua rau tươi hàng ngày, cộng với 1 – 2 lần đi siêu thị/tuần, là có thể tiết kiệm đáng kể, cả thời gian, công sức và tiền bạc.

Công nghệ cao tạo nên chất lượng cao

Với những công nghệ chế biến và bảo quản mới, thực phẩm chế biến đã an toàn và bổ dưỡng hơn trước rất nhiều. Đơn cử là việc sử dụng công nghệ hút chân không trong bảo quản thực phẩm tiệt trùng. Thực phẩm khi được đóng trong bao bì ở tình trạng chân không sẽ giữ lại được hết vị tươi ngon, vitamin và khoáng chất. Và vì được chế biến sau khi đóng hộp nên các nguy cơ tiềm tàng về vi khuẩn sẽ không còn nữa. Thực phẩm chế biến theo công nghệ mới hoàn toàn vô hại với người tiêu dùng, kể cả để trong một thời gian dài (trong hạn sử dụng). Người tiêu dùng hoàn toàn có thể sử dụng ngay sản phẩm thực phẩm chế biến (loại ăn ngay) mà không cần chế biến nhiệt thêm một lần nữa. Có một xu hướng mới trên thị trường thực phẩm chế biến là các sản phẩm không có chất bảo quản hay bất kì yếu tố nhân tạo nào để đảm bảo hoàn toàn độ tươi ngon và giá trị dinh dưỡng của thực phẩm. Tất cả các yếu tố này đều được thông tin rõ ràng trên bao bì sản phẩm để người tiêu dùng có khả năng lựa chọn chính xác nhất.

Hàng nội chất lượng ngoại

Các yếu tố cơ bản tác động đến mức độ hài lòng của người tiêu dùng về sản phẩm nội địa là chất lượng sản phẩm; sự sẵn có của sản phẩm tại nơi người tiêu dùng kì vọng (hiệu quả của hoạt động phân phối); thương hiệu của sản phẩm, uy tín và truyền thống của nhà sản xuất. Thế mạnh của các nhà sản xuất thực phẩm chế biến trong nước chính là đã khai thác, chế biến được các chủng loại sản phẩm mang hương vị Việt, góp phần nâng cao giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam. Trong những năm tới, cùng với sự phát triển của đời sống và xu hướng tiêu dùng mới trong xã hội, chắc chắn thị trường thực phẩm đông lạnh và chế biến sẵn còn có nhiều cơ hội phát triển. Chính việc đưa ra nhiều mặt hàng tiện dụng có giá trị gia tăng cao, người nội trợ chỉ cần mua về hâm nóng hay thả vào nồi nấu luôn mà không phải mất thời gian cho các công đoạn sơ chế giúp cho người phụ nữ ngày nay bớt dần áp lực, vất vả trong việc bếp núc, đang và sẽ tạo nên nhu cầu tiêu thụ rất lớn”.

Kết luận: Thực phẩm chế biến sẵn đang trở thành xu hướng của tương lai. Biết vậy nhưng các hàng quán, siêu thị … vẫn chưa khai thác tốt thị trường. Đây là cơ hội cho những ai biết tìm ra những phương pháp làm tối ưu.

3. Điều kiện cần và đủ:

Sau đây là những điều kiện tối thiểu cần và đủ để bạn có thể thực hiện thành công ý tưởng này:

+ Bạn cần có một số vốn khoảng 200 – 500 triệu VND. Số vốn này chủ yếu dùng để đầu tư thực hiện ý tưởng: Xây dựng cơ sở hạ tầng; mua nguyên vật liệu, dụng cụ, máy móc, thiết bị, thuê nhân lực để sản xuất; lập trang web; quảng cáo; giao dịch …

+ Bạn phải nắm được kĩ thuật kinh doanh mô hình này.

+ Bạn phải kiên nhẫn đủ để theo đuổi ý tưởng.

+ Bạn phải am hiểu về internet, thiết kế web, logo, slogan, banner và có khiếu chọn hình ảnh, viết bài đăng trên web.

+ Bạn phải là người có khiếu giao tiếp, nhạy bén, sáng tạo, cần cù …

+ Bạn phải là người cầu tiến, chu toàn, quản lí chặt chẽ tiền bạc …

4. Khó khăn và thuận lợi: 

Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi, nếu như bạn cảm thấy mình không thể vượt qua những khó khăn liệt kê dưới đây thì tốt nhất không nên chọn thực hiện ý tưởng này. Sau đây là một số khó khăn và thuận lợi điển hình khi bạn quyết định theo đuổi ý tưởng này:

Khó khăn:

+ Về kĩ thuật kinh doanh: Khi nghĩ ra ý tưởng tác giả đã nghĩ ra kĩ thuật kinh doanh để thành công với mô hình này, do đó bạn nên liên hệ với tác giả để biết cách thực hiện.

+ Về việc lập web: Nhiều người cứ cho rằng lập web không có gì khó, thật ra để có một trang web thú vị lôi cuốn khách hàng là điều không hề dễ dàng. Ngoài cách trình bày, chọn lọc hình ảnh, nội dung … thì khó khăn nhất chính là viết bài. Người quản lí web phải viết bài sao cho thật hay, ý nghĩa, phù hợp tâm lí người đọc, đúng đắn, thiết thực … Bạn phải biết rằng đối tượng khách hàng của bạn là ai để khi viết bài bạn phải nêu bật lí do tại sao họ nên chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn. Vấn đề này tưởng đơn giản nhưng lại rất khó đối với những ai không có khiếu văn chương.

+ Về việc quản lí tiền bạc: Để làm nên sản nghiệp lớn bạn phải học cách quản lí chặt chẽ tiền bạc, đây là một yêu cầu không thể thiếu ở người làm giàu.

+ Về việc tuyển dụng, quản lí nhân sự: Đừng coi thường tính chuyên nghiệp ngay từ đầu. Nhân viên phải có những đức tính giống người chủ, phải siêng năng, có đạo đức nghề nghiệp … Đối với những bạn đã từng đứng ở cương vị quản lí có những hiểu biết nhất định về nghiệp vụ nhân sự thì không nói làm gì, nhưng đối với những bạn mới ra đời khi đứng ở cương vị quản lí sẽ rất lúng túng. Cái gì cũng phải học, rèn luyện từ từ, nếu có quyết tâm thì bạn sẽ làm tốt thôi.

Thuận lợi:    

+ Đây là một ý tưởng kinh doanh khả thi, thiết thực.

+ Lợi nhuận cao, nhu cầu nhiều.

+ Rủi ro thấp, bền vững.

+ Qui mô mở rộng không ngừng.

5. Cách thức chuẩn bị và thực hiện:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

6. Duy trì và phát triển:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

Chat Master Club

17/07/2013

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s