Ý tưởng chế tạo mảnh ghép

1. Ý tưởng:

Trước nhu cầu đa dạng của con người thôi thúc ta ngày càng sáng tạo để cho nhiều loại hình dịch vụ mới. Điểm chung của các loại hình dịch vụ này là mang đến cho con người sự tiện lợi trong sinh hoạt hàng ngày, tiết kiệm thời gian, công sức …

Manh ghep

Có hai lí do chính để cho ra đời ý tưởng này:

Một là, trong cuộc sống hàng ngày có rất nhiều nguyên vật liệu bỏ đi như kim loại, tre gỗ … Đa phần những nguyên vật liệu này có hình dạng bất kì, kích thước nhỏ, nhưng nếu biết tạo ra hình dạng hợp lí thì dù kích thước nhỏ ta cũng có thể lắp ghép chúng thành những vật dụng kích thước lớn có ích phục vụ con người.

Hai là, bằng cách tận dụng nguyên vật liệu bỏ đi có kích thước nhỏ chế tạo thành các “mảnh ghép” để lắp ghép ra những vật dụng có ích, ta đã tạo ra những giá trị to lớn không chỉ cho bản thân mà còn cho toàn xã hội; đáp ứng nhu cầu phong phú của con người; tìm ra con đường để mọi người có thể để lại những dấu ấn riêng …

Ví dụ, ta thành lập một xưởng chuyên chế tạo ra các “mảnh ghép” bán cho mọi người từ các nguyên vật liệu bỏ đi như gỗ vụn, tre vụn, phế liệu … Một khách hàng có nhu cầu mua các “mảnh ghép” về lắp ghép thành vách tường gỗ => ta sẵn sàng đáp ứng. Một khách hàng có nhu cầu mua kim loại về lắp ghép thành cái kệ, cái bàn … => ta sẵn sàng đáp ứng. Thậm chí khách hàng có nhu cầu mua các “mảnh ghép” về để lắp ráp thành cái nhà, hàng rào hay gì gì đó lớn hơn đều được cả. Nói chung, “mảnh ghép” không có kích thước và hình dạng cố định. Chúng được tạo ra để đáp ứng mọi nhu cầu. Khi khách hàng cần mà ta chưa có “mảnh ghép” đó ta cũng sẽ đi chế tạo để bán cho khách hàng.

Nếu bạn nào đã sang Nhật Bản chơi chắc sẽ ngỡ ngàng khi vào nhiều khách sạn thấy toàn đồ lắp ghép. Cái kệ thì lắp ghép từ muôn vàn mảnh gỗ vụn, cái giường thì lắp ghép từ những thanh gỗ thông … Tất cả “mảnh ghép” chế tạo ra đều được tính toán rất kĩ về kích thước, kết cấu, hình dạng … để vừa đảm bảo tính kĩ thuật, thẩm mĩ vừa tiết kiệm tiền bạc, công sức, không gian, thời gian … Khi mà cuộc sống ngày càng khó khăn thì cái mà người ta hướng đến là tận dụng tất cả những gì xung quanh để làm giàu. Thật tuyệt vời!

Quan sát các em bé chơi trò chơi lắp ghép, tôi chợt ồ lên khi thấy ý tưởng của mình đã được con người vận dụng từ rất lâu. Cái khác giữa “mảnh ghép” trong ý tưởng của tôi và “mảnh ghép” trong trò chơi là sự gắn kết. Vì là đồ chơi nên sự gắn kết giữa “mảnh ghép” này và “mảnh ghép” kia chỉ mang tính tạm thời mà không chắc chắn. Đó là mấu chốt của vấn đề, cũng là giá trị của ý tưởng.

Sau khi nghe tôi trình bày sơ qua ý tưởng bạn sẽ “ngộ” ra những điều thật thú vị. Hóa ra việc lắp ghép các bức tường có thể được thực hiện dễ dàng nếu bạn mua những “mảnh ghép” trong ý tưởng này về, mà không cần mướn thợ cho đội thêm chi phí. Phải chăng đây sẽ là xu hướng tương lai mà con người đang hướng tới?

2. Hoàn cảnh khách quan:

“Nhà lắp ghép giá 14 triệu đồng

Tập đoàn Tata, Ấn Độ tiếp tục gây “sốc” khi tuyên bố sẽ bán những “căn nhà của nhân dân” với mức giá có thể xem là rẻ nhất thế giới, chỉ khoảng 700 USD (khoảng 14 triệu đồng) mỗi căn.

Trong khuôn khổ dự án “nhà ở của nhân dân”, những ngôi nhà có giá 32.000 rupee (720 USD) này sẽ được bán dưới dạng các bộ linh kiện lắp ghép được làm sẵn. Chúng gồm toàn bộ các thành phần cần thiết khi xây nhà như khung nhà, vách, cửa ra vào, cửa sổ … và có thể được lắp ghép ngay tại công trường chỉ trong 7 ngày. Sumitesh Dasm, người đứng đầu dự án của Tập đoàn Tata khẳng định, dù giá rẻ nhưng những ngôi nhà này sẽ có tuổi thọ lên tới 20 năm. Ông cho biết thêm, các căn hộ Nano đang được thử nghiệm tại bang Tây Bengal và có diện tích khoảng 20 m2. Trong khi căn hộ cơ bản chỉ có giá 700 USD, các phiên bản khác rộng 30 m2 sẽ có giá chừng 44.000 rupee (khoảng 1.000 USD) và việc lắp các tấm pin quang điện trên nóc sẽ đội giá cao thêm chút nữa. “Chúng tôi hy vọng có thể tung sản phẩm độc đáo này ra thị trường nội địa trong 8 tháng tới”, Sumitesh Dasm nhấn mạnh.

Theo ông Dasm, những mẫu căn hộ giá rẻ này được xây dựng nhằm phục vụ các gia đình Ấn Độ sống tại đô thị không có đủ tiền để sắm căn hộ riêng. Hiện có ít nhất 23 triệu gia đình Ấn Độ ở đô thị thuộc các nhóm thu nhập thấp và thu nhập trung bình không có nhà ở. Ngoài ra, một cuộc thăm dò tiến hành năm 2001 cho thấy, Ấn Độ cần tới ít nhất 14,8 triệu ngôi nhà cho người dân ở khu vực nông thôn. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất đối với dự án “nhà của nhân dân” này là nguồn cung vật liệu xây dựng. “Chúng tôi đang phối hợp với hãng Coir Board và Jute Board. Dự án thử nghiệm sẽ là cơ hội để kiểm tra hoạt động của hệ thống cung cấp nguyên liệu. Nếu một nhà cung cấp không đáp ứng được yêu cầu, chúng tôi sẽ phải sử dụng sản phẩm của công ty khác để thay thế””.

……………………….

“Nhà tiền chế – một xu hướng nhà ở mới

Trong khuôn khổ triển lãm về nhà ở hiện đại có tên CA BOOM 2008, được tổ chức ở Los Angeles từ 14 – 18/03 vừa qua, chuyên đề về nhà tiền chế PREFAB HOME được xem là một nét mới với phần trưng bày sản phẩm của một số nhà sản xuất lớn tại khu vực Bắc Mĩ và châu Âu.

Khái niệm nhà tiền chế thường khiến người ta nghĩ ngay đến loại hình nhà ở di động, có thể lắp ghép và vận chuyển dễ dàng theo kiểu nhà ở được sản xuất hàng loạt từ những bộ phận rời và gắn kết lại với nhau theo dạng modul. Theo đó, người ta cũng nghĩ là kiểu dáng của nhà tiền chế  khô cứng, thô kệch, kèm theo sự bất tiện của lối sống tạm bợ.

Quan niệm này không còn cơ sở khi những nhà kiến trúc đã có nhiều thử nghiệm với một thái độ ứng xử khác mà ở đó, mô hình nhà tiền chế  được xem như một phong cách nhà ở mới, hiện đại, đáp ứng được lối sống mới. Họ đưa ra những kiểu thiết kế đẹp, những mặt bằng không gian mở rộng và tiện nghi. Như thế, “nhà tiền chế ” gắn liền với khái niệm có “phong cách” hơn so với trước đây. Cũng từ đó, giới kinh tế tin rằng kiến trúc hiện đại sẽ phát triển và kiếm được nhiều lợi nhuận từ lĩnh vực nhà ở từng xuất hiện rất lâu nhưng đã bị bỏ quên trong một thời gian dài.

Dựa trên sự phát triển vượt bậc trong kĩ thuật về vật liệu và thi công, giới kiến trúc và xây dựng ngày nay tái hiện những khái niệm “dễ dàng, sẵn dụng, rẻ tiền” của nhà tiền chế ngày trước thành “tiện dụng, tiện nghi, tiết kiệm”. Họ thêm những đường nét của kiến trúc hiện đại và lối bố trí cũng như trang trí nội thất bắt mắt khiến không gian nhà ở mới này được đẩy lên thành một phong cách đương thời và những người sành điệu nhất cũng phải ao ước được sở hữu.

Xu hướng này là hoàn toàn có thật khi chúng ta có dịp xem những mô hình nhà ở lắp ghép bằng gỗ dựng trên bãi biển Bali do các kĩ sư người Đức kết hợp với thợ thủ công Indonesia thực hiện, hay mô hình biệt thự bên biển lắp ráp từ những tấm panel thép sử dụng trong chế tạo tủ lạnh, tủ cấp đông mà công ty David Hertz Architects (Hoa Kì) đã giới thiệu tại CA BOOM 2007.

Tại Việt Nam, qua các kì hội chợ triển lãm về xây dựng và đồ gỗ, đã có một số công ty giới thiệu những mẫu nhà lắp ghép cỡ nhỏ, rồi một công ty chuyên sản xuất đồ tre nứa cũng đưa ra một kiểu nhà uống trà trong vườn. Đây là những bước tiếp cận xu hướng thị trường quốc tế khá nhanh nhạy. Tuy vậy, về mặt thiết kế cũng như tính tiện dụng trong thao tác lắp ghép vẫn cần được bàn bạc thêm. Dù sao thì hiện nay cũng là lúc các nhà kiến trúc và thiết kế nội thất ở Việt Nam nên nhập cuộc và cộng tác đắc lực với giới kinh doanh để cùng phát triển kinh doanh và thu lợi nhuận từ lĩnh vực nhà ở này”.

…………………….

“Nhà lắp ghép công nghệ 3D giá rẻ

Chỉ bằng 1/4 giá thành, nhưng chất lượng sản phẩm tương đương hàng ngoại nhập, đó là nhà lắp ghép được thực hiện theo công nghệ ép đúc tường 3D, do kĩ sư Trần Sơn Tường, Công ty Sao Mai, thực hiện.

Công nghệ 3D (công nghệ phối trộn xi măng, sắt, mốp) trong xây dựng hiện đang được ứng dụng tại nhiều nơi trên thế giới, bởi ưu điểm: Cách nhiệt, cách âm, nhẹ, bền chắc, dễ thi công. Nhiều nhà đầu tư Việt Nam đã chú ý đến công nghệ này nhưng chưa thực hiện được vì đòi hỏi đầu tư lớn, giá thành sản phẩm cao không phù hợp với điều kiện trong nước. Yêu cầu sản xuất ra sản phẩm 3D giá thành hạ đã thúc đẩy kĩ sư Tường nghiên cứu vấn đề này. Sau nhiều năm, thành công đã đến với anh.

Theo phương pháp mới, giá thành một căn nhà diện tích 32 m2 khoảng 15 triệu đồng (500.000 đồng/m2). Anh Tường cho biết: “Một ưu điểm khi làm nhà lắp ghép 3D là không phát sinh chi phí so với ước tính ban đầu, vốn gây lo âu cho người làm nhà”. Theo thiết kế, nhà có thể nới rộng, nâng tầng, di dời sang nơi khác mà không phải phá huỷ những phần sẵn có. Khối lượng nhà 3D chỉ bằng 1/10 so với nhà xây bằng bê tông, do đó không cần phải gia cố nền móng nhiều”.

Kết luận: Việc chế tạo ra một vật dụng hoặc cái nhà bằng cách “kết dính chết các chi tiết với nhau” đã gây ra nhiều lãng phí không cần thiết. Khi ý tưởng “chế tạo mảnh ghép” ra đời sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề đem lại lợi ích to lớn cho nhiều người.

3. Điều kiện cần và đủ:

Sau đây là những điều kiện tối thiểu cần và đủ để bạn có thể thực hiện thành công ý tưởng này:

+ Bạn cần có số vốn khoảng 100 – 200 triệu VND. Số vốn này chủ yếu dùng để đầu tư thực hiện ý tưởng: Trang bị máy móc, thiết bị, thuê nhân lực, mua nguyên vật liệu, lập trang web, quảng cáo, giao dịch …

+ Bạn phải nắm được kĩ thuật kinh doanh mô hình này.

+ Bạn phải kiên nhẫn đủ để theo đuổi ý tưởng.

+ Bạn phải am hiểu về internet, thiết kế web, logo, slogan, banner và có khiếu chọn hình ảnh, viết bài đăng trên web.

+ Bạn phải là người có khiếu giao tiếp, nhạy bén, sáng tạo, cần cù …

+ Bạn phải là người cầu tiến, chu toàn, quản lí chặt chẽ tiền bạc …

4. Khó khăn và thuận lợi: 

Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi, nếu như bạn cảm thấy mình không thể vượt qua những khó khăn liệt kê dưới đây thì tốt nhất không nên chọn thực hiện ý tưởng này. Sau đây là một số khó khăn và thuận lợi điển hình khi bạn quyết định theo đuổi ý tưởng này:

Khó khăn:

+ Về kĩ thuật kinh doanh: Khi nghĩ ra ý tưởng tác giả đã nghĩ ra kĩ thuật kinh doanh để thành công với mô hình này, do đó bạn nên liên hệ với tác giả để biết cách thực hiện.

+ Về việc lập web: Nhiều người cứ cho rằng lập web không có gì khó, thật ra để có một trang web thú vị lôi cuốn khách hàng là điều không hề dễ dàng. Ngoài cách trình bày, chọn lọc hình ảnh, nội dung … thì khó khăn nhất chính là viết bài. Người quản lí web phải viết bài sao cho thật hay, ý nghĩa, phù hợp tâm lí người đọc, đúng đắn, thiết thực … Bạn phải biết rằng đối tượng khách hàng của bạn là ai để khi viết bài bạn phải nêu bật lí do tại sao họ nên chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn. Vấn đề này tưởng đơn giản nhưng lại rất khó đối với những ai không có khiếu văn chương.

+ Về việc quản lí tiền bạc: Để làm nên sản nghiệp lớn bạn phải học cách quản lí chặt chẽ tiền bạc, đây là một yêu cầu không thể thiếu ở người làm giàu.

+ Về việc tuyển dụng, quản lí nhân sự: Đừng coi thường tính chuyên nghiệp ngay từ đầu. Nhân viên phải có những đức tính giống người chủ, phải siêng năng, có đạo đức nghề nghiệp … Đối với những bạn đã từng đứng ở cương vị quản lí có những hiểu biết nhất định về nghiệp vụ nhân sự thì không nói làm gì, nhưng đối với những bạn mới ra đời khi đứng ở cương vị quản lí sẽ rất lúng túng. Cái gì cũng phải học, rèn luyện từ từ, nếu có quyết tâm thì bạn sẽ làm tốt thôi.

Thuận lợi:    

+ Đây là một ý tưởng kinh doanh khả thi, thiết thực.

+ Vốn đầu tư ít, lợi nhuận cao, nhu cầu nhiều.

+ Rủi ro thấp, bền vững.

+ Qui mô mở rộng không ngừng.

5. Cách thức chuẩn bị và thực hiện:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

6. Duy trì và phát triển:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

Chat Master Club

10/06/2013

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s