Ý tưởng làm đẹp cho nam

1. Ý tưởng:

Khi xã hội phát triển không chỉ nữ giới mà nam giới cũng có nhu cầu làm đẹp. Nếu có khả năng bạn có thể mở một viện thẩm mĩ nam, trong điều kiện hạn hẹp bạn có thể mở một tiệm cung cấp các dịch vụ làm đẹp dành cho nam giới như: Chỉnh sửa, tạo dáng tóc; nhổ, cắt tỉa râu; lấy ráy tai; chữa và làm trắng trăng; xóa vết sẹo; trị mụn, hôi nách … Tôi nghĩ đó là những nhu cầu thiết thực, không có gì gọi là “sến” hay “vớ vẩn” cả!

Nam dep

Lấy ví dụ điển hình là tôi: Tôi rất thích nhổ râu vì cạo râu thường râu mọc ra rất nhanh. Nhiều lúc ra tiệm cắt tóc yêu cầu nhưng họ không cung cấp dịch vụ này. Giá mà có nơi nào đó nằm vừa nghe nhạc hay xem phim mà được nhổ râu thì thật tuyệt!

Đa phần khách hàng không thích bước vào các viện thẩm mĩ vì nhiều lí do như: Tốn tiền, mất thời gian … nên họ thích vào các tiệm nhỏ hơn. Làm chơi ăn thật. Dù là tiệm nhỏ nhưng phục vụ tốt nhiều loại hình phong phú thì vẫn gom tiền như thường.

Để làm tốt loại hình này bạn nên chú trọng công tác đào tạo nhân viên. Nhân viên phải ăn mặc chỉnh tề, nói chuyện hay, có nhiều tài vặt … thì mới lôi kéo được khách hàng. Làm sao tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái để họ thường xuyên đến tâm sự, sinh hoạt, thư giãn, giải trí … Bằng một số cách thức nào đó bạn có thể phát triển tiệm thành câu lạc bộ bổ sung thêm những hình thức như là: Đánh cờ, đọc sách, chơi bi da (các trò giảm stress); dạy thể thao hay phổ biến tin tức kinh doanh, dạy làm giàu … Nói chung tạo ra một nơi để nam giới đến làm đẹp, vui chơi, tập luyện, học tập, giao lưu, tìm kiếm cơ hội kinh doanh … Có như vậy sự nghiệp làm giàu của bạn mới ngày càng đi lên.

Phụ nữ rất khó hiểu. Họ luôn thích một người đàn ông đẹp trai, nam tính; thích chồng/người yêu của mình luôn đẹp trong mắt mình và mọi người; thế nhưng khi đàn ông đi làm đẹp họ lại cho rằng anh chàng ấy “có vấn đề”. Từ xưa đến nay xã hội loài người luôn hướng đến cái chân – thiện – mĩ. Đó được coi là những chuẩn mực để mọi người hoàn thiện mình. Chính vì vậy, đã đến lúc chúng ta cần có cái nhìn tích cực về chuyện nam giới đi làm đẹp. Chỉ có những nam giới làm đẹp phản khoa học, lố bịch … mới đáng phê phán còn làm cho mình văn minh, lịch sự hơn sẽ được xã hội ủng hộ.

Bạn cũng đừng có lối nghĩ “đen tối” khi có ý định chọn ý tưởng này kiếm tiền, ví dụ như mướn “các em” phục vụ mát mẻ để câu khách hàng nam. Những cách làm đó không những khiến cho con đường bạn đi mù mịt mà đạo đức, phẩm chất của bạn cũng trở nên suy đồi. Với quan niệm phục vụ khách hàng là việc làm nghiêm túc bạn sẽ tiến xa hơn để chạm tay vào những giá trị mà bao người mơ ước.

2. Hoàn cảnh khách quan:

“Quí ông đi làm đẹp

Càng ngày càng có nhiều qúi ông “trăn trở” với việc chăm lo cho nhan sắc của mình, chẳng hề kém cạnh các chị em phụ nữ.

Bạn có biết?

– 50% đàn ông trên thế giới sử dụng gel xịt tóc. Đàn ông Mĩ chi khoảng gần 2 tỉ USD vào các sản phẩm liên quan đến “nhan sắc”, trong đó riêng sản phẩm chăm sóc da chiếm hơn 100 triệu USD.

– 90% đàn ông được hỏi cho rằng vẻ bề ngoài bắt mắt là một trong những yếu tố cần thiết cho công việc, một nửa nói đàn ông đi làm mặt hay chăm sóc móng tay là chuyện bình thường.

– 67% đàn ông sử dụng kem dưỡng da và 76% sử dụng sản phẩm trị mụn.

– Số lượng khách đến các trung tâm chăm sóc da có 25% là nam giới.

– Khoảng 2/3 số nam giới ở Hàn Quốc đang áp dụng các liệu pháp chăm sóc dáng vẻ bề ngoài.

– Nam giới chiếm khoảng 7% trong số khách hàng của thị trường spa trị giá 3,4 tỉ USD ở Nhật Bản mỗi năm.

Metrosexual là một thuật ngữ chỉ những người quá quan tâm tới vẻ ngoài của mình, ví dụ điển hình nhất cho trào lưu này là cầu thủ ngôi sao David Beckham. Trào lưu này đang thịnh hành hiện nay với rất nhiều chàng trai ưa làm đẹp. Là đàn ông nhưng họ cũng mê đi spa, mĩ viện, cũng thoa kem, chăm sóc da mặt, gội đầu, dưỡng tóc … Những người này tin rằng với ngoại hình dễ nhìn, họ sẽ tự tin, năng động, thành đạt hơn trong sự nghiệp. Tại Việt Nam, các qúi ông cũng tỏ ra chẳng thua kém chị em về mức độ ăn diện và làm đẹp. Cứ xem các cửa hàng thời trang nam, “beauty salon”, dịch vụ thẩm mĩ dành cho nam giới mọc lên như nấm cũng đủ thấy mức độ “lấn sân” của phái mạnh. Họ không còn chịu lép mình trước phái đẹp như xưa nữa. Trên thực tế, ngoài trang phục tạo ra dáng vẻ bề ngoài, mĩ phẩm cũng đóng vai trò trợ thủ đắc lực giúp anh em giữ gìn được vẻ bề ngoài hoàn hảo. Giờ đây các qúi ông có những gian hàng riêng phục vụ nhu cầu chăm sóc dung nhan. Nước hoa, keo xịt tóc, gel cạo râu, dầu gội, sữa rửa mặt, sữa tắm, cả kem dưỡng da cũng đều đủ cả. Có lẽ, khái niệm chỉ phụ nữ là tốn tiền vì làm đẹp đã “xưa” rồi. Mĩ phẩm nam nhìn chung đắt tiền hơn của nữ giới vì phần lớn đều là hàng nhập ngoại. Theo đánh giá của các chuyên gia thị trường, “sức mua” của nam giới tăng rất nhanh trong những năm qua, đặc biệt là nước hoa và trang phục. Không chỉ dừng lại ở những chăm sóc thông thường, số lượng qúi ông ghé thăm các thẩm mĩ viện cũng tăng lên rõ rệt. Thông thường họ tới đây để hút mụn và dưỡng da mặt là nhiều nhất. Ngoài ra còn có các dịch vụ thẩm mĩ cao cấp như căng da mặt, cắt da thừa ở vùng mí mắt, nâng chân mày, hút mỡ ở bụng và dưới cổ mà đối tượng chủ yếu là những qúi ông có độ tuổi từ 40 – 60. Thiết nghĩ, chuyện đàn ông chăm chút cho vẻ ngoài của mình cũng không có gì là quá đáng. Bởi con người luôn hướng tới cái đẹp, một vẻ ngoài chỉn chu luôn đem lại sự tự tin khi đứng trước đối phương. Hình thức đôi khi còn thể hiện sự văn minh và mức độ thành đạt của người đàn ông hiện đại. Đàn ông đi thẩm mĩ không phải là xấu. Tuy nhiên làm thế nào, sao cho đúng cách, phù hợp với xã hội mới là điều quan trọng hơn cả”.

…………………….

Đàn ông làm đẹp, tại sao không?

Tâm lí e ngại và không chu đáo nên nam giới thường ít giữ gìn và dành đủ thời gian để chăm sóc làn da, ngoại hình của mình một cách khoa học và tốt nhất. Hiện nay, không ít người thuộc phái mạnh đã có sự tự ti v ngoại hình của mình, ảnh hưởng khả năng thể hiện bản thân và có thể trở ngại bước thành công của họ. Vấn đ đặt ra là chăm sóc thế nào để đúng mực? Vượt qua những định kiến? Thay đổi cách nhìn của nam giới v việc làm đẹp? Trước tiên, phải thay đổi từ chính nhận thức mỗi người. Việc làm đẹp của phái mạnh hoàn toàn khác nữ giới. Nó chỉ cùng chung một ý nghĩa là làm cho bản thân đẹp hơn, tự tin hơn. Vậy nên, hãy thay đổi suy nghĩ làm đẹp là nữ tính và sinh tâm lí e ngại với những định kiến, dèm pha.

Làm đẹp để hoàn thiện mình hơn

PGS.TS tâm lí Huỳnh Văn Sơn cho rằng khi nhắc đến phái đẹp người ta nghĩ ngay đến phụ nữ, nhắc đến làm đẹp người ta cũng nghĩ ngay đến phụ nữ. Nhưng thời gian gần  đây, việc làm đẹp không chỉ dành riêng cho phụ nữ mà còn cho cả phái mạnh. Đây là xu thế đang diễn ra trong cuộc sống. Những doanh nhân, người thành đạt, những người của công chúng là phái mạnh, họ làm đẹp để tự tin trong công việc và xuất hiện trước người khác một cách lịch sự nhất, văn minh nhất nhằm gây hiệu ứng lôi cuốn. Những người đàn ông làm đẹp để làm cho chính mình hoàn thiện hơn, khai thác được sức mạnh và hình ảnh của mình thì tại sao không? “Bài toán sẽ được giải quyết khi một ứng viên nam xuất hiện trước nhà tuyển dụng, một ông chồng cùng đi dạ tiệc với vợ, một đám cưới thật linh đình của con cái, đối tác … mà nếu người đàn ông tunh toàng, không chú trọng gì đến hình thức của mình thì điu gì sẽ xảy ra?”, TS Sơn đặt vấn đ. Cũng theo TS Huỳnh Văn Sơn thì nam giới vẫn cho rằng mình là phái mạnh, mà đã là phái mạnh thì không cần phải đẹp theo kiểu yếu đuối. Hay người ta cho rằng làm đẹp nghĩa là yếu đuối, điệu đàng … Thực sự, cái yếu nằm trong tâm lí và phong cách đích thực chứ không ở việc đẹp hay xấu. Bạn có thể khoe cơ bắp, bạn có thể khoe vóc dáng như một batman hay lời nói ồm ồm, đi đứng tay khuỳnh khuỳnh vẫn không mạnh mẽ đích thực nếu bạn đã “yếu”thật từ trong thế giới nội tâm. Còn với làn da được chăm sóc đẹp hơn cũng không làm bạn yếu đi nếu bạn thực sự là phái “mạnh”. Con người có thể nhận định theo kiểu bắt hình dong nhưng cần công bằng và khách quan khi đánh giá. “Cần vượt qua định kiến, suy nghĩ cảm tính và lối nhận xét chủ quan mới có thể chấp nhận những sự đổi thay khi bánh xe của cuộc sống đã quay. Đó là các vấn đ chi phối suy nghĩ của người nam và rào cản định kiến khi chưa nhận định đúng đắn vấn đ. Hiện nay, ở Việt Nam, điu đó đang dần được định hình và thay đổi. Vậy nên cần có một hướng đi đúng mực, tránh lạm dụng và làm đẹp sao cho phù hợp với tính cách của nam giới”, TS Huỳnh Văn Sơn chia sẻ.

Đàn ông có làn da đẹp dễ chinh phục phụ nữ

Chị Mã Đào Ngọc Bích, Tổng giám đốc Angel Beauty & Skin Doctors Việt Nam, một nữ chuyên gia trong ngành thẩm mĩ, chia sẻ rằng, khi nhìn một người nam, gương mặt đẹp nhưng ngoại hình không gọn gàng, chỉnh chu từ mái tóc, trang phục, giày dép hay gương mặt nhiu mụn, da dầu nhiu, sẹo … sẽ tạo cho người khác suy nghĩ đây là một người bê bối, xu xòa, không biết làm hình ảnh và trân trọng bản thân. Và khi tiếp xúc tạo cho người khác cảm giác khó gần, ít thiện cảm. Bên cạnh đó, một người đàn ông không đẹp nhưng gọn gàng, sạch sẽ, biết cách phối hợp quần áo, đầu tóc tạo nên hình ảnh một con người lịch sự, sang trọng và đẳng cấp. Lúc đó sẽ tạo được ấn tượng trong lòng người khác. “Có một câu nói tôi đã từng nghe: Đàn ông có làn da đẹp dễ chinh phục phụ nữ. Tôi cảm thấy hay và rất đúng. Bạn có nghĩ như vậy không?”, chị Ngọc Bích chia sẻ. Theo chị Ngọc Bích, chúng ta thường hay học hỏi người nước ngoài v việc xây dựng hình ảnh vì họ làm hình ảnh rất tốt. Đó là cái cần thiết giúp họ tự tin hơn. Nhiu người nam e ngại, làm đẹp là nữ tính, điệu, không phải là mối quan tâm của phái mạnh. Nhưng nếu được người khác khen đẹp, lịch sự thì người nam cảm thấy trong lòng mình như thế nào? Có vui hay không? Vậy tại sao, không làm điu đó cho bản thân mình? Làm đẹp không giảm đi nét nam tính mà làm tôn thêm sự nam tính đó nếu bạn quan tâm đúng cách và đúng mực. “Chúng ta thường thấy nhiu người đàn ông đẹp, có làn da đẹp được nhiu người ngưỡng mộ. Thật ra, đâu phải ai cũng đẹp sẵn mà họ cũng phải thường xuyên chăm sóc cơ thể mình. Và theo một cuộc khảo sát ở Mĩ mà tôi từng tham khảo, thì khoảng 75% nam giới không tự tin với ngoại hình bị khiếm khuyết, làn da bị lão hóa, mụn, sẹo … Họ mong muốn thay đổi và thậm chí, phẫu thuật thẩm mĩ để “sửa tướng”, thay đổi cuộc sống”, chị Ngọc Bích cho biết. Vì vậy, theo chị Mã Đào Ngọc Bích, mỗi người nên trang bị cho mình một sản phẩm dưỡng da. Đó là một hình thức tôn trọng bản thân mình. Giống như khi tắm, cần có sữa tắm để vệ sinh được sạch sẽ hơn. Thế tại sao khuôn mặt, mình lại “bỏ quên”? Vì vậy cần phải trang bị cho mình một số kiến thức để biết cách làm sạch da, ngăn ngừa mụn, sẹo và hạn chế chất dầu trên da mặt giúp khuôn mặt sạch hơn.

Vì đặc trưng khí hậu Việt Nam là nóng, khói bụi gây ô nhiễm khiến tuyến dầu, mồ hôi trong cơ thể mỗi người hoạt động mạnh hơn. Điu đó đã gây bất lợi cho làn da. Nếu không chăm sóc da đúng cách sẽ gây tắt nghẽn lỗ chân lông, da nhiu dầu, sinh mụn và nếu không chữa trị kịp thời, đúng phương pháp sẽ gây viêm nhiễm, để lại sẹo, thâm, gây mất thẩm mĩ trên khuôn mặt. Giống như cơ thể được nuôi dưỡng thì làn da của bạn cũng phải được quan tâm như thế. Và vệ sinh da đúng cách là dùng sữa rửa mặt phù hợp cho từng loại da để làm sạch và dùng kem tẩy tế bào chết để làm sạch, thông thoáng lỗ chân lông. Kế đến là phải có một loại sản phẩm dưỡng để làn da khỏe mạnh, giữ được nét trẻ trung lâu hơn. Và chú ý, khi đi biển, đi nắng thì nên dùng kem chống nắng để bảo vệ da và ngăn ngừa lão hóa. Nếu bạn vẫn chưa biết cách chăm sóc như thế nào để phù hợp nhất với bản thân thì nên cần sự tư vấn của các chuyên gia để tư vấn tốt nhất.

“Tự tin quyết định 30% thành công của bạn trong công việc, cuộc sống. Tại sao chúng ta không biết tận dụng để làm cho mình tự tin hơn, thành công hơn? Tại sao chúng ta vẫn thường thấy có các công ty tư vấn xây dựng hình ảnh? Chính điu đó sẽ cho bạn biết hình ảnh cá nhân quan trọng đến mức nào và nhất là đối với những người làm việc phải thường xuyên giao tiếp xã hội … Và đối với doanh nhân, hình ảnh cá nhân cũng chính là hình ảnh của công ty, vậy tại sao chúng ta không làm điu gì đó tốt nhất và giúp đạt được 30% thành công?”, chuyên gia v thẩm mĩ Mã Đào Ngọc Bích nói”.

…………………………

Đàn ông Thái Lan nghiện làm đẹp kiểu quái dị

Cũng giống như phụ nữ Thái, đàn ông nước này cũng chi bộn tiền cho công cuộc làm đẹp kì quái bất chấp nguy hại cho tính mạng. Từ làm săn chắc da bằng vàng tới bơm tăng kích thước dương vật bằng dầu ô liu …, đàn ông và phụ nữ Thái Lan đang chi bộn tiền cho các kiểu làm đẹp khác người, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho cơ thể.

Phụ nữ Thái Lan đang rủ nhau đi làm căng da mặt bằng chỉ vàng. Đây là phương pháp sử dụng chỉ đính vào mô dưới da, kéo căng, nâng lên vùng da chùng, chảy xệ và có giá “trên trời” từ 13.000 USD tới 200.000 USD. Tuy nhiên, phụ nữ Thái Lan không phải là đối tượng duy nhất khát khao “tút tát” nhan sắc và “sùng bái” các kiểu làm đẹp kinh dị. Theo báo cáo của một chuyên gia tiết niệu ở Bangkok, số lượng đàn ông Thái đi bơm dầu ô liu, sáp ong, silicone và thậm chí paraffin vào bộ phận sinh dục nhằm tăng kích thước của dương vật ngày càng tăng cao. Kết quả cho việc làm đẹp mê muội trên là, nhiều người nhẹ thì gặp tổn thương ngoài da, nặng thì bị nhiễm trùng nghiêm trọng, bác sĩ Surat Kittisupaporn làm việc tại một bệnh viện có tiếng ở Bangkok nhấn mạnh. Theo ông Surat, có tháng bệnh viện tiếp nhận điều trị cho 300 bệnh nhân bị tổn thương dương vật. “Cơ thể chắc chắn sẽ phản ứng với các chất bị đưa từ bên ngoài vào. Với những tổn thương và nhiễm trùng nặng, sẽ rất khó chữa. Người bệnh thậm chí sẽ thấy khó khăn trong việc đi bộ hoặc đi tắm”, ông Surat cho biết.

Theo Giáo sư Suwirakorn Ophaswongse công tác tại Hiệp hội Da liễu Thái Lan, việc theo đuổi vẻ đẹp lí tưởng bằng mọi giá đã từ lâu đã ăn sâu vào nếp nghĩ của người dân đất nước chùa Vàng. “Nó bắt đầu từ niềm tin cho rằng, tầng lớp qúi tộc thì nên có làn da trắng trẻo hơn. Còn những người có làn da sẫm là nhóm có địa vị xã hội thấp hơn”, nữ Giáo sư Suwirakorn cho biết. Ngoài ra, theo bà Suwirakorn hiện nay “cơn nghiện” làm đẹp, “tút tát nhân sắc” còn bắt nguồn từ ảnh hưởng của xu hướng bắt chước các thần tượng. Giới trẻ Thái Lan giờ đây không ngại đau đớn và bất chấp chi phí đắt đỏ thích đi phẫu thuật thẩm mĩ để có gương mặt như thiên thần và ngoại hình mảnh mai nhưng vẫn rất quyến rũ như các thần tượng của họ. Thực tế này giúp ngành công nghiệp phẫu thuật thẩm mĩ và mĩ phẩm của Thái Lan “ăn nên làm ra”, kiếm bộn tiền. Nhận thấy đây là mảnh đất làm ăn màu mỡ, nhiều phòng phẫu thuật thẩm mĩ bất hợp pháp mọc lên như nấm với chi phí ngày càng rẻ hơn để cạnh tranh, hút khách nhưng cũng đồng nghĩa với các rủi ro cũng tăng lên nhiều hơn. Hồi tháng 10 năm ngoái, một siêu mẫu trẻ Thái Lan chết ngay trên bàn phẫu thuật thẩm mĩ sau khi tiêm một sản phẩm dạng gel làm mông săn chắc, cân đối và quyết rũ hơn thông qua mạch máu. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ Thái được hỏi cho biết, những tai nạn như vậy không khiến họ lo sợ và từ bỏ giấc mơ làm đẹp”.

……………………….

“Đàn ông Hàn Quốc không thể thiếu mĩ phẩm

Kem nn, mascara hay phấn mắt, những thứ đồ trang điểm tưởng như chỉ quen thuộc với phái nữ thì nay trở thành một phần không thể thiếu đối với nam giới Hàn Quốc.

Những năm gần đây, thị trường mĩ phẩm dành cho nam giới tại Hàn Quốc đang dần phát triển khi ngày càng nhiều đàn ông tại đây sử dụng mĩ phẩm, với mong muốn sẽ may mắn hơn khi tìm kiếm một công việc, nhất là trong thời điểm kinh tế khó khăn hiện nay. Hyun Du Ri, 20 tuổi, cho hay trong túi anh không thể thiếu đồ trang điểm trước khi rời khỏi nhà vào mỗi sáng. Anh nói: “Tôi thường mang trong túi khoảng 5 đến 10 món đồ. Còn khi ở nhà, tôi có khoảng 20 đến 30 loại mĩ phẩm”. Hyun Du Ri có thể là một trường hợp đặc biệt, tuy nhiên bây giờ, không còn là điều hiếm thấy khi các chàng trai với gương mặt được trang điểm xuất hiện trên đường phố Seoul. Đàn ông Hàn Quốc ủng hộ việc trang điểm bởi nó giúp che đi khuyết điểm và khiến họ trông gọn gàng, sáng sủa hơn. Hyun chia sẻ: “Có thể một số người nghĩ rằng điều này thật phiền hà, nhưng ở thời điểm này, khi mà chúng tôi được đánh giá qua vẻ bề ngoài, thì phần lớn nam giới lựa chọn dùng mĩ phẩm. Việc trang điểm cũng giúp chúng tôi tự thấy hài lòng hơn và vì vậy, rất nhiều bạn bè tôi cũng đang sử dụng mĩ phẩm”.

So với 5 năm trước, số mĩ phẩm dành cho nam giới được bán ra hiện nay tăng khoảng 5 lần. Năm 2007, đàn ông Hàn Quốc dành khoảng 493 triệu USD cho việc chăm sóc da. Chỉ 5 năm sau, con số này đã tăng lên thành 836 triệu USD, theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường quốc tế Euromonitor. Một nghiên cứu gần đây cho thấy, cứ 10 người đàn ông Hàn Quốc thì có một người trang điểm. Bởi vậy, các công ty mĩ phẩm của Hàn Quốc đang có những kế hoạch nhằm tiếp tục tăng số lượng khách hàng trong những năm tới. Công ty mĩ phẩm lớn nhất Hàn Quốc, Amorepacific, hi vọng số khách hàng nam dùng mĩ phẩm hoặc các sản phẩm chăm sóc da của công ty sẽ tăng 79% trong năm nay. Sohn Hwi Ju, giám đốc điều hành một công ty mĩ phẩm, cho biết: “Thời gian trước, phái mạnh không lo lắng quá nhiều tới ánh nắng mặt trời và những ảnh hưởng của nó lên da. Tuy nhiên, sau khi nhiều công ty nói về tác hại của ánh nắng mặt trời, những sản phẩm của họ bắt đầu thu hút sự quan tâm nhiều hơn”.

Xu hướng trang điểm đối với nam giới có thể vẫn còn khó hiểu với nhiều người tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, với sự cạnh tranh việc làm ngày càng khốc liệt và ấn tượng về vẻ ngoài trở thành một yếu tố quan trọng thì ngày càng nhiều người đàn ông Hàn Quốc chọn trang điểm là giải pháp giúp họ”.

………………………….

Khi đàn ông Nhật Bản không còn là “mày râu”

Theo Maki Fukasawa, nhà báo chuyên viết về mảng văn hóa của Nhật Bản, khoảng 20% nam thanh niên Nhật nằm trong nhóm “những chàng trai ăn cỏ” hay “soshokukei” theo tiếng Nhật. Fukasawa sử dụng cụm từ đó để miêu tả một nhóm nam thanh niên, mà bà nói là đang làm thay đổi quan điểm thế nào là đàn ông của người Nhật.

Vung tiền làm đẹp

“Những chàng trai ăn cỏ” này sẵn sàng đầu tư thời gian và tiền của để nâng cấp hình ảnh. Họ mặc những chiếc quần bó sát ôm lấy cặp chân, tóc để dài hơn bình thường được cắt như cái … chổi, lĩa chĩa đi các hướng. Những chiếc áo cũng có phần điệu đà, cách tân sao cho có phần nữ tính và gợi cảm hơn với những kiểu cổ tim khoét sâu, vòng tay, nhẫn và dây chuyền đeo cổ đủ các loại và màu sắc. Đối với đấng mày râu thuộc nhóm soshokukei, việc bôi kem dưỡng da và mặc quần áo đẹp thôi là chưa đủ. Nhiều người bắt đầu thử những thứ vốn được cho là của riêng phụ nữ. Họ làm móng chân tay, đi spa và thậm chí dùng đồ lót để tạo dáng. Hiroko Fujikawa, Giám đốc Mars Annex Co., công ty có chuỗi cửa hàng làm móng và spa ở Tokyo, cho biết 40% khách hàng của họ là nam giới.

Không chỉ ăn mặc điệu đà, chăm chút sắc đẹp, phái mạnh ở tuổi mới lớn này còn thể hiện sự không nam tính trong cuộc sống. Điều đó thể hiện ở những bức ảnh được đưa lên blog, forum, website … với nụ cười chúm chím, mím môi, mắt trợn ngược như búp bê, tạo dáng đủ các kiểu không kém gì các bạn nữ trong những bộ váy xinh xắn. Ngoài ra, một đặc trưng “kỳ dị” khác của nhóm này là sợ … tình dục. Họ tin rằng, mối quan hệ không sex có thể tồn tại giữa phụ nữ và đàn ông. Đó cũng là lí do tại sao họ được gắn mác “những chàng trai ăn cỏ”. Nhà báo Fukasawa cho hay: “Tôi đặt cho nhóm thanh niên này cái tên là “ăn cỏ” vì họ không có nhu cầu về xác thịt”. Bà Fukasawa còn nhấn mạnh, soshokukei không phải là “gay”. “Các chàng trai ăn cỏ” này chỉ không có tình cảm đặc biệt với những người khác giới.

Makoto Ishitoko, một trong số những soshokukei khẳng định: “Cải thiện ngoại hình là cách dễ nhất để tạo ra cái tôi độc đáo. Cánh đàn ông gia trưởng giờ đã hết thời”. Ikuo Daibo, giáo sư tâm lí xã hội của Đại học Osaka, cho rằng có 3 nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi này”: Xã hội giàu có, chủ nghĩa cá nhân và nữ quyền.

Khó cải thiện dân số

Trái ngược với quan điểm của Ishitoko, đa số nam giới có tuổi tại đất nước mặt trời mọc cho rằng trào lưu “nữ hóa” này của nhiều nam thanh niên đang làm tổn hại hình ảnh của cánh mày râu Nhật. Shigeyuki Nagayama, cụ ông 76 tuổi khẳng định: “Đàn ông khác đàn bà ở sự mạnh mẽ. Vậy mà nhiều bạn trẻ lại đang dần đánh mất nét đặc trưng đó. Họ tô son, trát phấn như thể họ sinh ra nhầm giới tính”.

Không chỉ bộ phận người cao tuổi, những người mà giới trẻ đôi khi cho là lạc hậu, mà cả những nữ thanh niên cũng phải “lắc đầu lè lưỡi” khi nghĩ đến nhóm đàn ông mất hết nam tính này. Midori Saida, cô gái 24 tuổi, cho hay; “Nhiều soshokukei có dáng người mảnh khảnh và yếu ớt. Con gái chúng tôi thích những chàng trai mạnh mẽ chứ không thích những thanh niên như vậy chút nào”.

Đối với những chuyên gia dân số, xu hướng “ăn cỏ” này không đơn thuần là làm thay đổi hình ảnh nam tính của đàn ông Nhật, mà nghiêm trọng hơn là “triệt tiêu nòi giống”. Một khi ngày càng nhiều đàn ông không có nhu cầu “gần gũi” người khác giới, thì mục tiêu tăng dân số đối với một quốc gia đang đau đầu với tình trạng dân số già là hoàn toàn không thể. Ikuo Daibo nhận định nếu trào lưu “quái dị” này tiếp tục lan rộng, đến cuối năm nay, dân số Nhật sẽ giảm hơn 20%”.

Kết luận: Xưa nay phụ nữ mới làm đẹp, nhưng ngày nay nam giới bắt đầu có thói quen này. Là những nhà kinh doanh chân chính ta cần dựa vào “thiên thời” để phát triển, nhưng cũng nên góp phần làm cho xã hội tốt đẹp hơn qua phong cách kinh doanh của riêng mình. Đây là một hướng đi cần sự nhạy bén, bản lĩnh mới thành công.

3. Điều kiện cần và đủ:

Sau đây là những điều kiện tối thiểu cần và đủ để bạn có thể thực hiện thành công ý tưởng này:

+ Bạn cần có số vốn khoảng 100 – 200 triệu VND. Số vốn này chủ yếu dùng để đầu tư thực hiện ý tưởng: Trang bị cơ sở vật chất, thuê nhân lực, mua mĩ phẩm, lập trang web, quảng cáo, giao dịch …

+ Bạn phải nắm được kĩ thuật kinh doanh mô hình này.

+ Bạn phải kiên nhẫn đủ để theo đuổi ý tưởng.

+ Bạn phải am hiểu về internet, thiết kế web, logo, slogan, banner và có khiếu chọn hình ảnh, viết bài đăng trên web.

+ Bạn phải là người có khiếu giao tiếp, nhạy bén, sáng tạo, cần cù …

+ Bạn phải là người cầu tiến, chu toàn, quản lí chặt chẽ tiền bạc …

4. Khó khăn và thuận lợi: 

Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi, nếu như bạn cảm thấy mình không thể vượt qua những khó khăn liệt kê dưới đây thì tốt nhất không nên chọn thực hiện ý tưởng này. Sau đây là một số khó khăn và thuận lợi điển hình khi bạn quyết định theo đuổi ý tưởng này:

Khó khăn:

+ Về kĩ thuật kinh doanh: Khi nghĩ ra ý tưởng tác giả đã nghĩ ra kĩ thuật kinh doanh để thành công với mô hình này, do đó bạn nên liên hệ với tác giả để biết cách thực hiện.

+ Về việc lập web: Nhiều người cứ cho rằng lập web không có gì khó, thật ra để có một trang web thú vị lôi cuốn khách hàng là điều không hề dễ dàng. Ngoài cách trình bày, chọn lọc hình ảnh, nội dung … thì khó khăn nhất chính là viết bài. Người quản lí web phải viết bài sao cho thật hay, ý nghĩa, phù hợp tâm lí người đọc, đúng đắn, thiết thực … Bạn phải biết rằng đối tượng khách hàng của bạn là ai để khi viết bài bạn phải nêu bật lí do tại sao họ nên chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn. Vấn đề này tưởng đơn giản nhưng lại rất khó đối với những ai không có khiếu văn chương.

+ Về việc quản lí tiền bạc: Để làm nên sản nghiệp lớn bạn phải học cách quản lí chặt chẽ tiền bạc, đây là một yêu cầu không thể thiếu ở người làm giàu.

+ Về việc tuyển dụng, quản lí nhân sự: Đừng coi thường tính chuyên nghiệp ngay từ đầu. Nhân viên phải có những đức tính giống người chủ, phải siêng năng, có đạo đức nghề nghiệp … Đối với những bạn đã từng đứng ở cương vị quản lí có những hiểu biết nhất định về nghiệp vụ nhân sự thì không nói làm gì, nhưng đối với những bạn mới ra đời khi đứng ở cương vị quản lí sẽ rất lúng túng. Cái gì cũng phải học, rèn luyện từ từ, nếu có quyết tâm thì bạn sẽ làm tốt thôi.

Thuận lợi:    

+ Đây là một ý tưởng kinh doanh khả thi, thiết thực.

+ Vốn đầu tư ít, lợi nhuận cao, nhu cầu nhiều.

+ Rủi ro thấp, bền vững.

+ Qui mô mở rộng không ngừng.

5. Cách thức chuẩn bị và thực hiện:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

6. Duy trì và phát triển:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

Chat Master Club

28/05/2013

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s