Ý tưởng viên rau

1. Ý tưởng:

Vào một ngày đẹp trời tôi phải vào bếp, thấy đống rau trong tủ lạnh chưa ăn hết tôi liều rửa sạch, thái nhỏ bỏ vào máy xay sinh tố cùng với một số nguyên liệu khác. Sau khi xay nhuyễn hỗn hợp đó tôi vo viên và đem chiên. Thật tuyệt vời món ăn tự chế ngon miệng đến lạ kì. Thế là ý tưởng “viên rau” ra đời!

Vien rau

Rau rất cần thiết với đời sống của chúng ta nhưng chúng ta luôn phải ăn rau dưới dạng luộc, xào, nấu … mà không phải chiên vì bản thân chúng chứa rất nhiều nước khó thực hiện theo cách này. Chính vì vậy mà khi mua rau xanh về chúng ta không thể để được lâu do ở dạng sơ khai chúng rất mau hư. Với “viên rau” bạn có thể bỏ vào tủ lạnh để dùng dần trong nhiều ngày, mà không lo thiếu hụt lượng rau xanh trong bữa ăn vì một nguyên nhân nào đó. Bên cạnh đó, vì đây là nguyên liệu làm sẵn cho nên sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian rất nhiều khi phải vào bếp. Đặc biệt hơn, bạn chỉ cần thả những “viên rau” vào nồi nước sôi khoảng mươi mười lăm phút sau là có một nồi canh rau ngon lành mà không phải nêm nếm thêm bất cứ gia vị gì nữa (vì các “viên rau” đã được trộn sẵn gia vị rồi).

Tôi còn nhớ khi mẹ mình nấu một nồi canh rau cải xanh, bà phải chuẩn bị rất nhiều thứ. Nào nấu xương cho ra nước ngọt trước, rồi cho gừng, rau cải xanh, nêm nếm … Đối với một người “tay mơ” mà nói thì để có một nồi canh rau ngon ngọt, đúng chuẩn quả là việc rất khó khăn. Điều này sẽ được giải quyết dễ dàng khi bạn sử dụng “viên rau”.

Bạn đừng lầm tưởng “viên rau” luôn được làm theo cách xay nát bét rau ra rồi vo viên. Đó chỉ là buổi sơ khai khi tôi ứng dụng thử ý tưởng này thôi. Thực tế, ta có thể chế viên rau dưới rất nhiều hình thức khác nhau nhưng nguyên liệu chính vẫn là rau xanh nguyên chất. Sản phẩm có thể dùng ngay, giữ trong ngăn mát hay đông lạnh. Có thể nói nó rất tiện dụng đối với ai bận rộn, điều kiện nấu ăn không cho phép, vì trong trường hợp nào đó họ chỉ cần đổ nước xôi vào “viên rau” là đã có một tô canh hấp dẫn.

Khi đi ăn ở những tiệm ăn tôi thấy họ chỉ có vài món canh cho mình chọn. Tại sao lại có điều này? Bởi vì nấu một món canh thành phẩm rất công phu. Nếu như họ dùng “viên rau” thì thực khách thích ăn món canh nào họ sẽ bưng ra món canh đó chỉ trong vài phút. Đây là một điều vô cùng thú vị vì sẽ làm tăng lợi ích cho cả hai phía.

Đối tượng khách hàng của “viên rau” rất phong phú, trong đó phải nói đến tầng lớp người già, trẻ em và thanh thiếu niên. Do tính chất “viên rau” mềm dễ ăn nên nó sẽ được tầng lớp người già ưa chuộng, còn trẻ em thì vô cùng thích thú nếu ta làm các “viên rau” hình thù con này con kia, màu này màu kia. Điều đó sẽ giúp các bà mẹ, cô nuôi trẻ tiết kiệm thời gian rất nhiều khi nấu nướng.

“Viên rau” là ý tưởng rất hay, khả thi và thực tế. Hiện tại vẫn chưa có doanh nghiệp hay cá nhân nào “phát hiện” ra điều này, nếu bạn có đủ điều kiện thì đừng chần chừ nữa!

2. Hoàn cảnh khách quan:

60 tấn rau sạch tung ra thị trường mỗi ngày

(Dân trí) – Với việc triển khai mô hình cung cấp rau sạch VietGAP tại các chợ Bến Thành (quận 1), chợ Tân Xuân (huyện Hóc Môn), siêu thị Saigon Co.op … trung bình mỗi ngày sẽ có 60 tấn rau sạch được cung cấp ra thị trường.

Theo bà Lê Ngọc Đào – Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, trên thị trường hiện nay tràn làn nhiều mặt hàng không đảm bảo chất lượng. Đặc biệt là mặt hàng rau, củ quả, việc giúp người tiêu dùng nhận diện, đánh giá đúng chất lượng sản phẩm còn nhiều khó khăn. Để giải quyết vấn đề này, TP.HCM đang triển khai mô hình thí điểm chuỗi an toàn thực phẩm để giúp người tiêu dùng lựa chọn rau đảm bảo chất lượng. Đưa rau sạch VietGAP ra thị trường. Việc thí điểm chuỗi thực phẩm an toàn góp phần minh bạch hóa thị trường. Từ đó, giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn sản phẩm chất lượng, an toàn và đảm bảo sức khỏe. Chương trình hợp tác thương mại này sẽ cung cấp cho thành phố 60 tấn rau một ngày, một tháng khoảng 1.800 tấn. Được biết VietGAP là chương trình kiểm tra an toàn thực phẩm xuyên suốt từ A đến Z của dây chuyền sản xuất. Lãnh đạo Saigon Co.op cho biết, hiện nay toàn hệ thống siêu thị Co.opmart tiêu thụ 120 tấn rau quả/ngày. Sắp tới, rau quả VietGAP sẽ chiếm 60% tổng sản lượng rau quả bày bán trong hệ thống. “Giá bán sẽ thấp hơn 10% – 15% giá thị trường. Sở dĩ có được yếu tố này là do chúng tôi mua trực tiếp rau quả VietGAP tại vườn đơn vị sản xuất, không thông qua trung gian và tham gia chương trình bình ổn giá” – Bà Hạnh nhấn mạnh.

Liên quan đến thị trường bán lẻ tại TP.HCM, vừa qua NUTC Fair Price – tập đoàn bán lẻ lớn nhất Singapore tuyên bố chính thức gia nhập thị trường bán lẻ Việt Nam thông qua liên doanh với Saigon Co.op đầu tư, vận hành đại siêu thị thương hiệu Co.opXtra. Đại siêu thị này vừa được khai trương vào ngày 17/5. Theo đánh giá của các chuyên gia ngành bản lẻ, sự ra đời của siêu thị Co.opXtra sẽ cạnh tranh mạnh mẽ với các mô hình bán lẻ và sỉ hiện có tại Việt Nam như Metro, Family Mart … Cũng thông qua sự kết hợp này sẽ tạo điều kiện xuất khẩu nhiều mặt hàng hoa quả và thủy sản của Việt Nam sang thị trường Singapore thông qua hệ thống siêu thị bán lẻ của nước này”.

…………………………

“Rau sạch vào siêu thị có sạch?

Mua rau sạch tại các siêu thị đã trở thành thói quen của nhiều bà nội trợ, tuy nhiên ít người tiêu dùng biết rằng giá rau tại một số siêu thị bị đẩy lên khá cao so với tại ruộng, và khó đảm bảo đó có phải là rau sạch hay không.

Thương lái “làm giá” rau xanh

Vân Nội (Đông Anh, Hà Nội) được coi là đầu mối rau sạch cung cấp cho một số siêu thị như BigC, Rosa, tuy nhiên thực tế giá rau sạch từ Vân Nội vào các siêu thị phải qua các khâu trung gian như Hợp tác xã tiêu thụ hoặc người thu gom, các đại lí rau sau đó mới đến các siêu thị, vì thế giá rau bị đẩy lên khá cao khi tới tay người tiêu dùng.

Có mặt tại Vân Nội lúc 10g sáng, đây là thời điểm chợ đầu mối rau an toàn Vân Nội bắt đầu hoạt động. Theo tìm hiểu của PV, tại chợ Vân Nội giá rau xà lách 5.000 – 7.000 đồng/kg, rau muống 6.000 – 7.000 đồng/kg, rau cúc 5.000 – 6.000 đồng/kg, mồng tơi 8.000 – 10.000 đồng/kg, rau dền 10.000 đồng/kg, dưa chuột 5.000 – 6.000 đồng/kg … Trong khi đó, giá rau sạch Vân Nội tại BigC hay Rosa cao gấp 2 – 3 lần so với tại chợ. Cụ thể, tại Rosa dưa chuột giá 17.5000 đồng/kg, xà lách 19.000 đồng/kg … Tại BigC, giá rau muống trên dưới 13.000 đồng/kg, rau cúc khoảng 11.000 đồng/kg, mồng tơi , rau dền trên dưới 15.000 đồng/kg …

Đang thu gom rau cải chíp để chuẩn bị bán cho các thương lái hoặc hợp tác xã tiêu thụ, một hộ nông dân, thôn Ba Chữ, Vân Nội cho biết, mấy ngày trước rau cải chíp tại vườn chỉ bán được 2.000 – 3.000 đồng/kg nhưng tại các siêu thị trong nội thành vẫn bán hơn 10.000 đồng/kg. Anh này cũng cho biết thêm, nguyên nhân bán giá cao hơn chủ yếu do các thương lái hoặc hợp tác xã giao rau với giá cao tại các siêu thị nên giá rau mới bị đẩy lên như thế. Gọi điện đến số điện thoại Hợp tác xã Trần Văn Mây chuyên giao rau sạch Vân Nội cho siêu thị Rosa và một số cửa hàng rau sạch khác trong nội thành Hà Nội. Nhân viên chuyên giao rau sạch đến siêu thị cho biết, sẽ cung cấp ra cho Rosa với giá như: rau cúc, rau muống 10.000 đồng/kg, xà lách 15.000 đồng/kg, mồng tơi 15.000 đồng/kg, rau dền từ 10.000 – 12.000 đồng/kg, dưa chuột 13.000 – 14.000 đồng/kg, đậu xanh 14.000 đồng/kg … Điều đó cho thấy, lợi dụng nhu cầu của người tiêu dùng, nhiều thương lái đang “làm giá” thị trường khiến rau xanh nói riêng và các loại nhu yếu phẩm nói chung bị đẩy giá lên khá cao và chỉ có người tiêu dùng chịu thiệt.

Rau sạch – “Vàng thau lẫn lộn”

Mặc dù được đưa vào các siêu thị và gắn mác rau sạch, tuy nhiên hầu hết người tiêu dùng đều không thể khẳng định rau có thực sự an toàn hay không. Tại ruộng rau an toàn xã Vân Nội, một số nông dân cho biết, mỗi gia đình có một phương pháp trồng rau an toàn khác nhau. Còn Hợp tác xã hai năm mới phổ biến một lần về cách trồng rau an toàn, do đó khó tránh khỏi tình trạng nhiều hộ trồng rau vẫn chưa đảm bảo ATVS TP. Còn tại chợ Rau an toàn Vân Nội – đầu mối rau sạch cung cấp vào thị trường nội thành Hà Nội, được chia làm hai khu rau sạch Vân Nội và khu rau của các xã, tỉnh thành khác đến bán. Khi được hỏi, một tiểu thương tại khu rau dành cho các xã, tỉnh khác cho biết, khu rau sạch Vân Nội thường nhỏ hơn khu rau của các nơi khác đến bán. Do đó rau sạch Vân Nội khó có thể đáp ứng được sản lượng cung cấp ra thị trường. Chị này tiết lộ, khi mua rau, các thương lái thường đưa cho chị những sợi dây bằng nilong có in chữ “Rau sạch Vân Nội” và buộc kèm với rau của chị bán. Chị còn khẳng định, bây giờ khó có thể phân biệt được rau sạch hay không sạch tại các siêu thị vì phương pháp trồng khá giống nhau và họ vẫn mua rau của chị và đưa vào các siêu thị. Chủ cửa hàng bán quà sáng tại chợ Vân Nội cũng cho biết, chị là người dân nơi đây nên khi mua rau, nếu họ mới phun thuốc sâu thì sẽ “nhấm nháy” chị đừng mua và chuyển sang mua loại khác. Còn những người buôn khác thì vẫn bán như thường.

Thực tế cho thấy, gần tết Nguyên Đán nhu cầu rau sạch tại các cửa hàng, siêu thị lại càng cao hơn. Tuy nhiên, vì lợi ích cá nhân, một số thương lái đang cố “biến hóa” rau chưa an toàn thành rau an toàn, bán ra với giá đắt khiến người tiêu dùng “tiền mất tật mang”. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng liên quan cần có biện pháp mạnh để ngăn chặn tình trạng “làm giá” của thương lái cũng như hành vi gian lận trong kinh doanh, buôn bán để người tiêu dùng thực sự được dùng những sản phẩm an toàn và mua với giá hợp lí”.

Kết luận: Một trong những yêu cầu để ý tưởng thành công là bạn phải có nguồn rau sạch và quản lí được chất lượng rau. “Viên rau” phải có chất lượng tốt nhất. Có như vậy thương hiệu “viên rau” mới chiếm lĩnh thị trường và phát triển bền vững.

3. Điều kiện cần và đủ:

Sau đây là những điều kiện tối thiểu cần và đủ để bạn có thể thực hiện thành công ý tưởng này:

+ Bạn phải có nguồn cung cấp rau sạch và quản lí được chất lượng rau.

+ Bạn cần có số vốn khoảng 50 triệu VND trở lên. Số vốn này chủ yếu dùng để đầu tư thực hiện ý tưởng: Mua trang thiết bị, dụng cụ, nguyên liệu, lập trang web, quảng cáo, giao dịch …

+ Bạn phải nắm được kĩ thuật kinh doanh mô hình này.

+ Bạn phải kiên nhẫn đủ để theo đuổi ý tưởng.

+ Bạn phải am hiểu về internet, thiết kế web, logo, slogan, banner và có khiếu chọn hình ảnh, viết bài đăng trên web.

+ Bạn phải là người có khiếu giao tiếp, nhạy bén, sáng tạo, cần cù …

+ Bạn phải là người cầu tiến, chu toàn, quản lí chặt chẽ tiền bạc …

4. Khó khăn và thuận lợi: 

Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi, nếu như bạn cảm thấy mình không thể vượt qua những khó khăn liệt kê dưới đây thì tốt nhất không nên chọn thực hiện ý tưởng này. Sau đây là một số khó khăn và thuận lợi điển hình khi bạn quyết định theo đuổi ý tưởng này:

Khó khăn:

+ Về kĩ thuật kinh doanh: Khi nghĩ ra ý tưởng tác giả đã nghĩ ra kĩ thuật kinh doanh để thành công với mô hình này, do đó bạn nên liên hệ với tác giả để biết cách thực hiện.

+ Về việc lập web: Nhiều người cứ cho rằng lập web không có gì khó, thật ra để có một trang web thú vị lôi cuốn khách hàng là điều không hề dễ dàng. Ngoài cách trình bày, chọn lọc hình ảnh, nội dung … thì khó khăn nhất chính là viết bài. Người quản lí web phải viết bài sao cho thật hay, ý nghĩa, phù hợp tâm lí người đọc, đúng đắn, thiết thực … Bạn phải biết rằng đối tượng khách hàng của bạn là ai để khi viết bài bạn phải nêu bật lí do tại sao họ nên chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn. Vấn đề này tưởng đơn giản nhưng lại rất khó đối với những ai không có khiếu văn chương.

+ Về việc quản lí tiền bạc: Để làm nên sản nghiệp lớn bạn phải học cách quản lí chặt chẽ tiền bạc, đây là một yêu cầu không thể thiếu ở người làm giàu.

+ Về việc tuyển dụng, quản lí nhân sự: Đừng coi thường tính chuyên nghiệp ngay từ đầu. Nhân viên phải có những đức tính giống người chủ, phải siêng năng, có đạo đức nghề nghiệp … Đối với những bạn đã từng đứng ở cương vị quản lí có những hiểu biết nhất định về nghiệp vụ nhân sự thì không nói làm gì, nhưng đối với những bạn mới ra đời khi đứng ở cương vị quản lí sẽ rất lúng túng. Cái gì cũng phải học, rèn luyện từ từ, nếu có quyết tâm thì bạn sẽ làm tốt thôi.

Thuận lợi:    

+ Đây là một ý tưởng kinh doanh mới, khả thi, thiết thực.

+ Vốn đầu tư ít, lợi nhuận cao, nhu cầu nhiều.

+ Rủi ro thấp, bền vững.

+ Qui mô mở rộng không ngừng.

5. Cách thức chuẩn bị và thực hiện:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

6. Duy trì và phát triển:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

Chat Master Club

28/05/2013

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s