Ý tưởng trái cây nghệ thuật

1. Ý tưởng:

Ai cũng có nhu cầu được ăn trái cây hàng ngày, thế nhưng chưa ai biết biến nhu cầu thưởng thức trái cây thành nghệ thuật kinh doanh. Hẳn bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên nếu như có một ngày nào đó nơi phố thị mọc lên những tiệm “trái cây nghệ thuật” hình thức phục vụ giống như KFC, Lotteria … nhưng lại chuyên bán những món trái cây được chế biến, cắt tỉa, pha chế … rất cầu kì, đẹp mắt. Khi đó chắc chắn nơi này sẽ là địa chỉ hấp dẫn để bạn cùng gia đình, bạn bè ghé lại thường xuyên.

Trai cay

Bạn đã nghe nói đến bánh kem, cupcake … nhưng bạn chưa hề thấy bánh làm hoàn toàn từ trái cây đúng không? Trái cây có quanh năm với chất lượng, hình thù, màu sắc … vô cùng phong phú. Nếu khéo tay, am hiểu ẩm thực … bạn có thể biến chúng thành những loại bánh trái cây với chất lượng, hương vị, hình dạng … vô cùng hấp dẫn. Khi đó tiệm “trái cây nghệ thuật” của bạn sẽ trở thành một nơi độc nhất vô nhị.

Muốn gia tăng giá trị của hàng hóa chúng ta phải thêm vào nó những “giá trị tinh thần”. Những “giá trị tinh thần” này chính là phép màu giúp bạn gom tiền từ tay người khác. Giới trẻ ngày nay nói riêng và con người ngày nay nói chung thường thích tìm đến những “giá trị ảo”. Nếu biết cách khai thác yếu tố tâm lí này bạn sẽ dễ dàng trở nên giàu có.

Nhiều lúc tôi tự hỏi: Tại sao những quán rượu, cà phê … mọc lên nhan nhản mà những tiệm trái cây ngon, bổ, rẻ lại không thể tồn tại? Hãy tạo ra một phong cách kinh doanh mới lạ bạn sẽ hút hồn khách hàng ngay buổi đầu khai trương.

Có nhiều cách để kiếm đồng tiền hãy tìm cho mình một con đường để đi. Bằng cách phát triển ý tưởng kinh doanh này bạn sẽ góp phần quảng bá thương hiệu trái cây Việt Nam ra thế giới. Rồi sẽ có một ngày nào đó mọi người sẽ phải công nhận ý tưởng này đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng. Tại sao người Mĩ biến một thứ nước chẳng ra gì thành nổi tiếng, mà ta lại không thể biến trái cây nước mình thành một ngành kinh doanh siêu lợi nhuận? Tất cả nằm ở việc bạn xác định hướng đi, phương pháp kinh doanh và cố gắng sáng tạo để vượt qua những khó khăn như thế nào trong quá trình phấn đấu.

2. Hoàn cảnh khách quan:

“Trái cây đĩa đông khách ở Sài Gòn

Đơn giản với dăm loại trái cây như xoài, dưa hấu, đu đủ …, một ít sữa đặc, sirô trộn với đá bào nhưng lại trở thành món ăn khoái khẩu của nhiều người. Con đường Nguyễn Cảnh Chân (quận 1) là địa điểm nổi tiếng của những người ưa thích món trái cây đĩa. Đây là nơi tập trung rất đông các quán bán trái cây đĩa với khoảng hơn 10 quán trên một đoạn đường chưa đến 200m. Đi qua đoạn đường này từ chiều đến khuya, bạn sẽ thấy rất đông khách ra vào, nhiều hàng thực khách phải đứng chờ vì không có chỗ ngồi. Thực ra, trái cây đĩa không phải là món hiếm ở Sài Gòn, nếu không muốn nói là rất nhiều. Hầu như bất kì một quán chè hay quán sinh tố nào cũng có bán món ăn này với các mức giá khác nhau. Tuy nhiên, trái cây đĩa ở khu vực này trở nên nổi tiếng và được ưa thích vì trái cây ngon và mức giá vô cùng mềm.

Thoạt nhìn qua, trái cây đĩa ở đây cũng như các quán khác, cũng có các loại trái cây quen thuộc được thái thành từng miếng vừa ăn như thanh long, đu đủ, dưa hấu, mít, sabôchê … ăn kèm với đá bào, sữa đặc và sirô. Tuy nhiên, trong đĩa trái cây ở đây có 2 thành phần đem đến sự hấp dẫn và ngon miệng cho người ăn đó là rau câu và mứt dừa. Trong đó, mứt dừa là món ăn được nhiều người ưa thích khi ghé đến đây. Trước đây, mứt dừa được làm từ những miếng cơm dừa vừa ăn, thái thành từng sợi mỏng và gào với đường thốt nốt. Những sợi mứt dừa sau khi chế biến có màu vàng đậm rất đặc trưng, khi ăn giòn giòn có vị ngọt và hương thơm rất riêng. Ngày nay, những hàng quán ở đây không chế biến mứt dừa thành từng sợi, mà làm thành từng miếng lớn vừa ăn. Họ cũng thay thế đường thốt nốt bằng đường cát trắng, nhưng không vì thế mà mứt dừa kém ngon, trái lại, nó vẫn hấp dẫn. Muốn thưởng thức trái cây đĩa ở đây, bạn có thể ghé đến đường Nguyễn Cảnh Chân, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP HCM. Các hàng quán ở đây bắt đầu bán từ 16h đến khoảng 0h. Mỗi đĩa trái cây có giá 14.000 đồng”.

…………………………….

“Mát lạnh trái cây đĩa ở Sài Gòn

Min đất phương Nam này có vô vàn trái cây thơm ngon, độc đáo. Chẳng cần cầu kì, chỉ cần “mix” các loại quả với nhau thành đĩa trái cây – đặc sản của quán xá Sài Gòn ngày nắng nóng. Không phức tạp, chỉ bao gồm vài loại trái mọng nước như táo, lê, dưa hấu … được gọt sẵn, ướp đá kết hợp cùng một ít hương siro và sữa đặc, trái cây đĩa là một món ăn giải nhiệt tốt, với giá chỉ từ 10.000 đến 12.000 đồng.

Sài Gòn quanh năm rực rỡ nắng vàng. Và ở cái xứ sở nhiệt đới này, thưởng thức trái cây đĩa là một trong những thói quen phổ biến của người dân giúp xua đi cái nóng oi bức của mùa hè. Không biết nên xếp trái cây đĩa vào loại món ăn hay đồ uống, chỉ biết rằng, đó là một thức ăn giải khát rất hữu hiệu. Cũng giống như hoa quả dầm Hà Nội, trái cây đĩa Sài Gòn là mt trong những món ăn đường phố phổ biến nhất. Thật hiếm có một ai sinh sống ở Sài Gòn mà chưa một lần thưởng thức món ăn này. Trái cây đĩa chế biến rất đơn giản: Hoa quả tươi được gọt sẵn, cắt thành những miếng nhỏ hoặc thái hạt lựu, bỏ vào đĩa, điểm xuyết thêm một ít mứt dừa độc đáo, bên trên rưới một lớp siro, nước cốt dừa và sữa đặc rồi trộn với đá bào.

Cách đây khá lâu thì mỗi đĩa hoa quả thường sẽ có khoảng 5 loại trái cây theo mùa (tức là mùa nào thì trái cây đó), nhưng bây giờ thì đã khác nhiu. Lúc nào cũng hiện diện đủ loại trái: Thơm, dưa hấu, xoài, mận, cóc, ổi, dừa, nhãn, thanh long, sa bô chê … thậm chí cả sầu riêng cũng không thiếu.

Sài Gòn nằm ở trung tâm của min đồng bằng phì nhiêu, là nơi tụ hội của vô vàn sản vật hoa trái từ min Tây sông nước mang v. Bởi vậy, đừng ngạc nhiên trước một đĩa trái cây to sụ đa dạng về chủng loại, hấp dẫn v màu sắc, phong phú v hương vị lại có giá mềm đến khó tin. Vị ngọt mát của hoa quả được trộn lên, quyện đu với cái béo ngậy của nước cốt dừa và sữa đặc. Lại có thêm hương thơm của siro và vị thanh nhẹ của một miếng thạch lớn trong đĩa. Tất cả hòa quyện lại vào nhau để làm nên một món ăn vô cùng hấp dẫn, ngon mắt ngon miệng. Đặc biệt hơn nữa, khi ăn món ăn này, thực khách còn có thể lựa chọn để “mix” hoa quả cùng với sữa chua, hoặc thêm vào đó những viên kem mát lạnh để làm phong phú thêm hương vị món ăn. Sau khi thưởng thức trái cây trong đĩa, khách ăn có thể lấy ống hút để sử dụng cho việc “uống” hỗn hợp sữa, siro và nước trái cây tan ra cũng rất thú vị và bổ dưỡng. Miếng trái cây tươi nguyên, miếng dừa sên đậm đà, rau câu dập dnh quyện cùng vị ngọt, béo của siro, sữa và nước cốt dừa, một chút tinh dầu chuối vương vấn càng làm trọn vẹn thêm hương vị tuyệt vời của trái cây đĩa min nhiệt đới.

Để thưởng thức món ăn này, dưới đây là một số địa chỉ nổi tiếng:

– Phố Nguyễn Cảnh Chân, Q.1 – đây là con phố trái cây đĩa được rất nhiu dân sành ăn Sài Gòn giới thiệu.

– Quán sinh tố Anh Phán trên đường Nguyễn Thái Bình, phường Nguyễn Thái Bình, Q.1.

– Chân cầu Nguyễn Tri Phương, đoạn nối với cầu Chánh Hưng, đường Hưng Phú, Q.5.

Quán sinh tố câm ở trên đường Cao Thắng.

– Quán sinh tố trên đường Lý Chính Thắng, Q.1”.

Kết luận: Hình thức kinh doanh “trái cây dĩa” chỉ là mô hình sơ khai của ý tưởng này nhưng tôi muốn dẫn chứng ra để bạn hình dung được đôi phần những gì tôi muốn nói. Đối tượng khách hàng của “trái cây dĩa” chủ yếu là người có thu nhập thấp – trung bình, trong khi “trái cây nghệ thuật” lại dành cho người có hầu bao khá hơn. Tương lai rồi sẽ tới lúc con người tẩy chay hình thức phục vụ, sản phẩm kém chất lượng để vươn đến cuộc sống chất lượng hơn, khi đó “trái cây dĩa” sẽ hết thời.

3. Điều kiện cần và đủ:

Sau đây là những điều kiện tối thiểu cần và đủ để bạn có thể thực hiện thành công ý tưởng này:

+ Bạn cần có số vốn khoảng 50 – 100 triệu VND. Số vốn này chủ yếu dùng để đầu tư thực hiện ý tưởng: Thuê mướn mặt bằng, mua nguyên liệu, dụng cụ, lập trang web, quảng cáo, giao dịch …

+ Bạn phải nắm được kĩ thuật kinh doanh mô hình này.

+ Bạn phải kiên nhẫn đủ để theo đuổi ý tưởng.

+ Bạn phải am hiểu về internet, thiết kế web, logo, slogan, banner và có khiếu chọn hình ảnh, viết bài đăng trên web.

+ Bạn phải là người có khiếu giao tiếp, nhạy bén, sáng tạo, cần cù …

+ Bạn phải là người cầu tiến, chu toàn, quản lí chặt chẽ tiền bạc …

4. Khó khăn và thuận lợi: 

Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi, nếu như bạn cảm thấy mình không thể vượt qua những khó khăn liệt kê dưới đây thì tốt nhất không nên chọn thực hiện ý tưởng này. Sau đây là một số khó khăn và thuận lợi điển hình khi bạn quyết định theo đuổi ý tưởng này:

Khó khăn:

+ Về kĩ thuật kinh doanh: Khi nghĩ ra ý tưởng tác giả đã nghĩ ra kĩ thuật kinh doanh để thành công với mô hình này, do đó bạn nên liên hệ với tác giả để biết cách thực hiện.

+ Về việc lập web: Nhiều người cứ cho rằng lập web không có gì khó, thật ra để có một trang web thú vị lôi cuốn khách hàng là điều không hề dễ dàng. Ngoài cách trình bày, chọn lọc hình ảnh, nội dung … thì khó khăn nhất chính là viết bài. Người quản lí web phải viết bài sao cho thật hay, ý nghĩa, phù hợp tâm lí người đọc, đúng đắn, thiết thực … Bạn phải biết rằng đối tượng khách hàng của bạn là ai để khi viết bài bạn phải nêu bật lí do tại sao họ nên chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn. Vấn đề này tưởng đơn giản nhưng lại rất khó đối với những ai không có khiếu văn chương.

+ Về việc quản lí tiền bạc: Để làm nên sản nghiệp lớn bạn phải học cách quản lí chặt chẽ tiền bạc, đây là một yêu cầu không thể thiếu ở người làm giàu.

+ Về việc tuyển dụng, quản lí nhân sự: Đừng coi thường tính chuyên nghiệp ngay từ đầu. Nhân viên phải có những đức tính giống người chủ, phải siêng năng, có đạo đức nghề nghiệp … Đối với những bạn đã từng đứng ở cương vị quản lí có những hiểu biết nhất định về nghiệp vụ nhân sự thì không nói làm gì, nhưng đối với những bạn mới ra đời khi đứng ở cương vị quản lí sẽ rất lúng túng. Cái gì cũng phải học, rèn luyện từ từ, nếu có quyết tâm thì bạn sẽ làm tốt thôi.

Thuận lợi:    

+ Đây là một ý tưởng kinh doanh mới, khả thi, thiết thực.

+ Vốn đầu tư ít, lợi nhuận cao, nhu cầu nhiều.

+ Rủi ro thấp, bền vững.

+ Qui mô mở rộng không ngừng.

5. Cách thức chuẩn bị và thực hiện:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

6. Duy trì và phát triển:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

Chat Master Club

23/05/2013

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s