Ý tưởng bán chữ lấy tiền

1. Ý tưởng:

Khi nêu ra ý tưởng “bán chữ lấy tiền” có bạn cho rằng tôi đề cập đến nghề thư pháp, thật ra không hẳn như vậy.

Ban chu

Vốn có tài văn hay chữ tốt tôi đã làm một bài thơ gửi tặng một người. Để món quà có ý nghĩa tôi muốn vẽ một bức tranh sau đó viết bài thơ đó lên, nhưng có hai lí do tôi không thể làm vậy: 1. Tôi không có thời gian; 2. Tôi không có vẽ đẹp. Thế là tôi chạy tìm dịch vụ thực hiện điều này cho mình. Khi đến cửa hàng thư pháp thì họ chỉ biết viết chữ mà không biết làm tranh (tôi gọi làm tranh chứ không gọi vẽ tranh vì bức tranh tôi muốn làm rất cầu kì). Khi đến chỗ làm tranh thì họ lại không biết viết (đẹp). Cuối cùng tôi đành chấp nhận để người viết thư pháp viết bài thơ lên giấy in tranh (tất nhiên món quà không làm tôi hài lòng lắm). Đêm đó về nhà tôi suy nghĩ: Nếu mình có tài văn hay chữ tốt mà kết hợp với người làm tranh ảnh, trang trí nội thất … chuyên nghiệp thì sẽ kiếm được khối tiền.

Các bạn biết không, có rất nhiều kiểu chữ. Bên cạnh đó các kiểu chữ này lại có thể “viết” (làm) bằng rất nhiều phương pháp khác nhau như: Mực, mạ vàng, cẩn xà cừ …. Khi chúng có nội dung hay mà được thiết kế trong một bức tranh, rồi bức tranh đó lại được bố trí hợp lí trong không gian sống, tặng đúng người mong muốn, giá thành hợp lí … thì món quà này sẽ rất ý nghĩa. Bằng các chiến lược tiếp thị khôn ngoan, biết đánh bóng sản phẩm, dịch vụ … của mình, tôi cho rằng việc thu về món lợi khổng lồ nằm trong tầm tay.

Bạn hãy hình dung bạn đang lạc vào một toàn nhà có rất nhiều tầng, mỗi tầng đều trưng bày rất nhiều sản phẩm đề cập ở trên với rất nhiều nội dung, hình thức, chất liệu, phương pháp, giá cả …, chắc chắn bạn sẽ không cưỡng nổi việc ý muốn phải chọn một “tác phẩm” để tặng “người ấy”. Và còn gì tuyệt vời hơn khi “người ấy” nhận được món quà tinh thần vô giá này?

Bạn có thể chọn một tác phẩm làm sẵn, nhờ nhân viên sáng tạo theo ý của bạn hoặc có sự tham gia của nhiều người. Bạn có thể tặng món quà tinh thần này cho “người ấy”, người thân, bạn bè, cô giáo, đối tác, khách hàng … Những người nhận được món quà tinh thần bạn tặng sẽ vô cùng ngạc nhiên vì đây là sự kết hợp tinh hoa của nhiều môn nghệ thuật: Viết, vẽ, mạ, cẩn, xếp, đục, sơn, dán … Bạn cũng có thể mời chuyên gia về nhà tư vấn, thiết kế, bố trí … những tác phẩm nghệ thuật này để không gian sống trở nên sống động, lãng mạn, ý nghĩa …

Mặc dù đặt tên cho ý tưởng là “bán chữ lấy tiền” nhưng cái tên đó chưa phản ánh hết những điều tôi muốn đề cập. Tuy nhiên, chữ vẫn là “chất liệu” chính để làm lên những tác phẩm nghệ thuật trong ý tưởng này.

Kiếm tiền dễ mà khó. Dễ bởi chữ cũng có thể bán được. Khó bởi làm sao để người ta mua chữ. Đó là một quá trình gian nan gấp khúc chứ không phải đơn giản cứ viết chữ ra là có tiền. Khi bạn chọn ý tưởng này rồi nhờ tôi hướng dẫn thực hiện bạn phải có một thái độ làm việc rất nghiêm túc, một tinh thần phấn đấu bền bỉ … Chỉ có như vậy bạn mới đạt thành ước nguyện của mình mà thôi.

2. Hoàn cảnh khách quan:

“Thư pháp hái ra tiền

(TTH) – Như một cái mốt, thư pháp đang trở thành thú chơi thời thượng. Ấy thế nên không hiếm người, nhờ “nghề” thư pháp mà tậu được xe, được nhà … Dĩ nhiên, đó chưa phải là câu chuyện phổ biến ở Huế bởi theo nhà thư pháp Vĩnh Thọ thì hoạt động thư pháp trên đất Cố đô vẫn còn nhỏ lẻ, cò con trong khi lịch sử, tiềm lực, tiếng tăm của nền thư pháp Huế đều có.

Những bức thư pháp hàng ngàn đô la

Hoa Nghiêm là một trong những cái tên đang làm mưa làm gió thương trường thư pháp không chỉ ở T.P Hồ Chí Minh, dù về tuổi đời và tuổi nghề, anh phải gọi những người như Vĩnh Thọ, Nguyệt Đình bằng thầy.

Nếu như cách đây mấy năm, lão thư pháp Nguyệt Đình của Huế làm “xanh mặt” giới thư pháp bằng tác phẩm Truyện Kiều đồ sộ lập kỉ lục thì gần đây, Hoa Nghiêm lại khiến người đời “choáng” với giá tác phẩm cao ngất ngưỡng. Theo ông Vĩnh Thọ, năm 2011, tại triển lãm nhân 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, Hoa Nghiêm đã bán được những bức thư pháp với giá 2.011 và 4.022 USD. Những tác phẩm này có thể gọi là đạt kỉ lục về giá.

Sau Hoa Nghiêm, có thể kể đến bà Ái Diệp (Đà Nẵng). Thỉnh thoảng anh em thư pháp các nơi gặp nhau, bà lại nhỏ nhẻ khoe: “Em vừa sắm được ô tô”, “Em vừa cất được nhà mới”, “Em vừa tậu thêm lô đất mặt phố” … Và tất cả đều từ tiền bán thư pháp. Từ Đà Nẵng, tác phẩm của bà Ái Diệp được đóng gói ra Hà Nội, Tuần Châu (Hải Phòng) với khách hàng là giới thượng lưu và khách du lịch có tiền.

Trở lại thị trường thư pháp Huế, nhà thư pháp Vĩnh Thọ có phần bẽn lẽn khi rút từ chiếc túi vải một tập thư pháp trần, chưa có khung, với kích cỡ chỉ bằng cuốn vở học trò. Ông bảo, Huế chủ yếu chỉ tiêu thụ được những bức thư pháp cỡ nhỏ như thế, với dăm ba cửa hiệu nhỏ lẻ, kẹp chung với dịch vụ sách, báo và hàng lưu niệm. Khảo giá tại một vài cửa hiệu, chị Trương Thị Cúc – chủ hiệu thư pháp Tràm Hoa Vàng trên đường Lê Lợi cho hay, một bức thư pháp ở Huế, nếu bán giá một triệu đồng chưa chắc có người mua. Trong khi ở Sài Gòn, những bức tầm tầm có giá từ 15 – 20 triệu đồng vẫn ầm ầm tiêu thụ.

Không có gan làm lớn (?)

Về lí do “ảm đạm” của giá cả thư pháp Huế, nhà thư pháp Huỳnh Tâm (T.P Hồ Chí Minh) cho rằng, chính mức sống đã chi phối thị trường thư pháp. Với mức sống cao như ở T.P Hồ Chí Minh, người ta sẵn sàng bỏ hàng chục triệu cho một bức thư pháp là chuyện thường. Nhưng ông Vĩnh Thọ lại có cách lí giải khác. Ngoài vấn đề thu nhập thấp khiến người chơi không dám bỏ tiền triệu, còn có nguyên nhân khác, là tâm lí thụ động, ngại “đột phá” của các nhà thư pháp Huế. “Để có doanh thu hàng tỉ đồng mỗi năm, người ta sẵn sàng đầu tư hàng trăm triệu đồng cho phần khung. Một cách mà các nhà thư pháp Huế chắc chắn sẽ e ngại vì tâm lí không dám làm lớn, sợ đầu tư tốn kém nhưng lại không bán được” – ông Vĩnh Thọ lí giải. Chưa kể, ngành kinh doanh thư pháp ở Huế chưa có chiều sâu. Ví dụ, ở T.P Hồ Chí Minh, có người đặt hàng, lập tức đã có sẵn kiện, chỉ việc đóng gói và chuyển đi. Trong khi những tác phẩm khung lớn ở Huế, muốn vận chuyển đi nơi khác thì phải tháo rời khung ra vì chưa có kỹ nghệ hòm, kiện, bao bì.

Dẫu vậy, việc chưa làm giàu được bằng thư pháp cũng không đến nỗi làm cho các nhà thư pháp Huế buồn lòng. Mặc cho ở đâu đó, có người tậu được xe, được nhà bằng thư pháp, các lão nghệ nhân Cố đô lại có niềm vui khác. Điều ông Nguyệt Đình, Chủ nhiệm CLB thư Pháp Huế lấy làm hài lòng là hiện CLB thư pháp Huế thường xuyên có trên 20 hội viên sinh hoạt, trong đó có các nhà thư pháp tuổi đời còn rất trẻ, lại hội đủ các tiêu chí như tri thức, năng khiếu, đam mê … Riêng ông Vĩnh Thọ, vốn là một nhà giáo về hưu, lại muốn gầy dựng cái hậu lâu dài cho thư pháp Huế, bằng những lớp dạy thư pháp miễn phí ngay tại nhà, chủ yếu là sinh viên. “Các cháu cái ăn, cái mặc còn chật vật. Lấy đâu ra tiền để trả học phí thư pháp” – ông Thọ cười hiền lành, nói về lí do ông mở những khóa hướng dẫn viết thư pháp miễn phí. Rồi ông từ tốn “khoe” tập thơ “Thánh ca vô thường” vừa nhờ một người bạn in giúp … Bỗng chốc, câu chuyện hái ra tiền từ thư pháp mà ông vừa hào hứng bàn luận đã bỏ quên bên ngoài hiên nhà”.

…………………………

“Cứ mỗi độ xuân về là thị trường “chữ nghĩa” tấp nập người mua kẻ bán. Trên đường phố, các chợ chữ thường xuất hiện từ ngày 19 tháng Chạp đến đêm giao thừa, nhưng ở các cửa hàng bán tranh thư pháp hay tư gia của ông đồ thì đã có người đến “viếng”.

Vào mùa “bán” chữ

Còn độ nửa tháng mới đến tết,  mà hiện nay các ông đồ đã bận túi bụi vì phải chuẩn bị cho gian hàng sắp đến và bán chữ lai rai cho khách hàng. Anh Hoa Nghiêm, một thư pháp gia chữ Việt cùng với đệ tử trang trí gian hàng tại nhà văn hóa Thanh Niên, thỉnh thoảng cũng phải viết chữ cho khách. Anh cho biết, năm nay khách mua chữ sớm đa số là sinh viên quê ở các tỉnh. Họ mua thư pháp chữ Việt để đem về quê trang trí nhà cửa vì người ở quê  có truyền thống chuộng chữ Hán treo hoặc dán trong nhà, mà bây giờ thì hiếm người đọc được. Do vậy, thư pháp Việt thỏa được nhu cầu của người lớn tuổi muốn qua chữ dạy đạo đức cho con cháu.

Mấy năm trước, giấy viết chữ  là giấy hồng đơn (giấy đỏ) mỏng, rẻ tiền chỉ dùng một năm là cũ. Năm nay, chất liệu giấy có khác, phần nhiều dùng giấy mĩ thuật nhập từ Hàn Quốc, dày như giấy cứng dùng làm báo tường, có loại có hoa văn rất đẹp. Mua chữ thư pháp bây giờ cũng như mua tranh, phải lộng kiếng dùng được nhiều năm. Có người còn đem gỗ tốt nhờ ông đồ viết và nhờ khắc lại nhằm để đời cho con cháu.

Dân chơi thư pháp dường như  chọn cho mình một ông đồ quen thuộc, đã gặp một lần hồi các năm trước, nên họ có số điện thoại, số nhà của các ông đồ này. Giờ đây, khi cần thì liên lạc thông qua danh thiếp cũ. Chữ nghĩa trong thế giới thư pháp không rẻ tí nào. Người viết cho giới sinh viên có lấy hữu nghị cũng là 50 ngàn đồng một bức. Tại nhà văn hóa Thanh Niên cũng có bộ phận tư vấn để khách đặt hàng, ở đây có một danh sách các ông đồ, khách hàng thích ai thì họ cho số điện thoại để liên lạc. Viết chữ Hán có bác Mai Trợ, anh Lĩnh Phong, viết chữ Việt có nhiều vị, giá cả khác nhau tùy tên tuổi của ông đồ.

Chữ thánh hiền vô giá!

Về thư pháp Việt, mấy năm nay Hoa Nghiêm được xem là người có thu hoạch cao. Cách nay mấy tháng, nhân dịp lễ hội Ngàn năm Thăng Long, anh đã bán được hai bức thư pháp khắc gỗ với giá 2.000 USD/bức và 7 bức khác với giá bình quân 7 triệu đồng/bức. Với những bức vẽ trên giấy, Hoa Nghiêm không bán cao được như thế, nhưng cũng cao giá hơn các ông đồ chữ Việt khác. Tết này, Hoa Nghiêm đã có người đặt bức Phi Yến kèm bài thơ của tác giả. Ngoài chữ Tài, Lộc, Phúc, Thọ, năm nay Hoa Nghiêm được nhiều người đặt viết chữ Cha, chữ Mẹ để tỏ lòng kính hiếu. Giá một bức của Hoa Nghiêm hiện cao nhất là 7 – 10 triệu, hàng bình thường 1,5 triệu đồng.

Nói đến thư pháp dường như mọi người nghĩ đây là sản phẩm thanh cao, nên các nhà viết thư pháp chữ Hán danh tiếng trong Chợ Lớn ít ai chịu ra giá. Còn những ông đồ viết chữ Hán trên đường Hải Thượng Lãn Ông, Nguyễn Trãi, Phùng Hưng là viết chữ chân phương dùng để trang trí nhà cửa, dán lên trái dưa, dán cửa buồng , dán trước bếp thì giá cả không đắt, từ 30.000 đồng đến 100.000 đồng tùy theo số chữ nhiều hay ít.

Thư pháp gia chữ Hán ở Việt Nam còn rất ít, do người lớn tuổi đã qua đời mà người nhỏ tuổi thì không học. Học chữ Hán đã khó, viết thư pháp chữ Hán lại càng khó hơn vì nó là một nghệ thuật. Thư pháp chữ Hán thường được dùng như một bức tranh để trang trí nội thất. Các doanh nhân thường tìm một vài bức thư pháp đẹp của người viết nổi tiếng để trang trí và cũng để làm của, vì nó thuộc loại tài sản đắt tiền. Các thư pháp gia nổi tiếng ở Chợ Lớn hiện nay là Trương Lộ, Lý Tùng Niên, Lâm Hán Thành đều có tranh triển lãm các nước Đông Nam Á. Theo ông Trương Lộ thì người chơi thư pháp Hán phần nhiều là doanh nhân, Việt kiều có tiền và  biết chữ Hán. Ông  Trương Lộ không bao giờ ra giá, nhưng khách hàng là người thân quen hay thân chủ giới thiệu đến đều trả công hậu hỉ bằng tiền đô và khách sành điệu trong nước thì cũng tự so sánh với những bức đã có trên thị trường để định giá. Tương tự, họa sĩ Trần Văn Hải, ở câu lạc bộ Mĩ thuật quận 5 cũng chỉ viết thư pháp (chữ Hán và Việt) cho những người thân quen, còn nghề nuôi sống hàng ngày là bán tranh vẽ. “Ai lại bán chữ bao giờ!”, anh nói thế.

Kết luận: Tôi đã đi nhiều nơi, tham khảo nhiều nghệ nhân viết thư pháp nhưng thấy họ chưa xứng tầm để trở thành nhà kinh doanh “chữ” đúng nghĩa. Đa phần họ thiếu cả đức lẫn tài, chạy theo thiên hạ cho ra những tác phẩm rẻ tiền nhưng lại hét giá cao. Số còn lại thì do tầm nhìn hạn hẹp nên chỉ kinh doanh nhỏ lẻ … Những ai đọc ý tưởng này nếu hời hợt đều cho rằng ý tưởng này không có gì mới, bởi cái gọi là mới ở đây là phương pháp để làm ra những tác phẩm đẹp, để gom tiền nhanh … thì tôi lại không trình bày. Ai thật sự muốn thì hãy liên hệ tôi còn nếu chỉ đọc cho qua thì cũng chẳng ích gì. Chất xám là tài sản quí giá chỉ ai hiểu ý nghĩa của nó mới nâng niu nó mà thôi!

3. Điều kiện cần và đủ:

Sau đây là những điều kiện tối thiểu cần và đủ để bạn có thể thực hiện thành công ý tưởng này:

+ Bạn cần có số vốn khoảng 10 – 20 triệu VND. Số vốn này chủ yếu dùng để đầu tư mua dụng cụ hành nghề, lập trang web, quảng cáo, giao dịch …

+ Bạn phải nắm được kĩ thuật kinh doanh mô hình này.

+ Bạn phải kiên nhẫn đủ để theo đuổi ý tưởng.

+ Bạn phải am hiểu về internet, thiết kế web, logo, slogan, banner và có khiếu chọn hình ảnh, viết bài đăng trên web.

+ Bạn phải là người có khiếu giao tiếp, nhạy bén, sáng tạo, cần cù …

+ Bạn phải là người cầu tiến, chu toàn, quản lí chặt chẽ tiền bạc …

4. Khó khăn và thuận lợi: 

Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi, nếu như bạn cảm thấy mình không thể vượt qua những khó khăn liệt kê dưới đây thì tốt nhất không nên chọn thực hiện ý tưởng này. Sau đây là một số khó khăn và thuận lợi điển hình khi bạn quyết định theo đuổi ý tưởng này:

Khó khăn:

+ Về kĩ thuật kinh doanh: Khi nghĩ ra ý tưởng tác giả đã nghĩ ra kĩ thuật kinh doanh để thành công với mô hình này, do đó bạn nên liên hệ với tác giả để biết cách thực hiện.

+ Về việc lập web: Nhiều người cứ cho rằng lập web không có gì khó, thật ra để có một trang web thú vị lôi cuốn khách hàng là điều không hề dễ dàng. Ngoài cách trình bày, chọn lọc hình ảnh, nội dung … thì khó khăn nhất chính là viết bài. Người quản lí web phải viết bài sao cho thật hay, ý nghĩa, phù hợp tâm lí người đọc, đúng đắn, thiết thực … Bạn phải biết rằng đối tượng khách hàng của bạn là ai để khi viết bài bạn phải nêu bật lí do tại sao họ nên chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn. Vấn đề này tưởng đơn giản nhưng lại rất khó đối với những ai không có khiếu văn chương.

+ Về việc quản lí tiền bạc: Để làm nên sản nghiệp lớn bạn phải học cách quản lí chặt chẽ tiền bạc, đây là một yêu cầu không thể thiếu ở người làm giàu.

+ Về việc tuyển dụng, quản lí nhân sự: Đừng coi thường tính chuyên nghiệp ngay từ đầu. Nhân viên phải có những đức tính giống người chủ, phải siêng năng, có đạo đức nghề nghiệp … Đối với những bạn đã từng đứng ở cương vị quản lí có những hiểu biết nhất định về nghiệp vụ nhân sự thì không nói làm gì, nhưng đối với những bạn mới ra đời khi đứng ở cương vị quản lí sẽ rất lúng túng. Cái gì cũng phải học, rèn luyện từ từ, nếu có quyết tâm thì bạn sẽ làm tốt thôi.

Thuận lợi:    

+ Đây là một ý tưởng kinh doanh khả thi, thiết thực.

+ Vốn đầu tư ít, lợi nhuận cao, nhu cầu nhiều.

+ Rủi ro thấp.

+ Bền vững.

+ Qui mô mở rộng không ngừng.

5. Cách thức chuẩn bị và thực hiện:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

6. Duy trì và phát triển:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

 

Chat Master Club

10/05/2013

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s