Ý tưởng mở tour kĩ năng sống

1. Ý tưởng:

Tôi nhận thấy con người bây giờ rất yếu kém về kĩ năng sống. Đặc biệt là các em nhỏ (độ tuổi từ 3 – 15 tuổi). Nếu bạn biết cách tổ chức các tour kĩ năng sống đặc sắc phục vụ mọi người chắc chắn sẽ kiếm được rất nhiều tiền. Đây là loại hình dịch vụ rất nhẹ nhàng, ít đầu tư vốn liếng mà rủi ro cực kì thấp …

Ki nang song

Có rất nhiều tour kĩ năng sống, mỗi tour sẽ dạy trẻ một hoặc một vài kĩ năng khác nhau, chúng được tổ chức ở nhiều nơi, nhiều địa điểm … mà bạn có thể tự mình suy nghĩ thiết kế ra. Vấn đề nằm ở chỗ bạn phải cho các phụ huynh biết các tour ấy được tổ chức như thế nào, có những dịch vụ gì kèm theo (ăn uống, chụp hình, quay phim …) và cuối cùng là giá cả để họ quyết định có nên cho con em mình tham gia hay không.

Một tour như vậy giá cũng không mắc lắm. Mỗi người tham gia có thể chỉ đóng vài chục ngàn đồng mà thôi. Phương tiện di chuyển cũng tùy cơ ứng biến. Thực chất những buổi sinh hoạt như vậy là cơ hội để người tham gia vừa học vừa chơi.

Để lôi kéo nhiều khách hàng tham gia bạn phải có những “chiêu trò”, ví dụ như cho người đi kèm, tặng album ảnh hay đĩa video … Phần lớn sự thành công nằm ở khâu tổ chức. Chính vì vậy bạn phải tổ chức thật chu đáo.

Đây là một loại hình dịch vụ. Nó giúp mọi người vui chơi, ăn uống, học hỏi, mua sắm, thư giãn … sau những giờ làm việc vất vả, học tập căng thẳng. Bạn đừng coi thường ý tưởng này vì nếu biết cách làm bạn sẽ hái ra tiền trong tương lai không xa. Đây là mô hình kinh doanh phù hợp với xu thế thời đại và sẽ trở nên thịnh hành trong vài năm nữa.

Khi hoạt động chuyên nghiệp bạn có thể mở rộng mô hình bằng cách tổ chức các tour chụp ảnh, tham quan, ăn uống, mua sắm … ngắn (chủ yếu trong ngày). Tôi đã từng gặp những trường hợp khó xử như thế này: Vào những ngày lễ, ngày nghỉ mọi người thường tổ chức về quê chơi, thế nhưng không ai biết gì về việc thuê xe, mua sắm, tham quan như thế nào. Tôi cho rằng hiện nay chưa ai biết cách khai thác những nhu cầu này đúng cách. Đây là khe hở để bạn làm giàu.

Nhu cầu đi lại là nhu cầu của mọi người. Chúng diễn ra hàng ngày, hàng giờ với đủ loại hình thức, mục đích … Tại sao chúng ta lại không biết cách phục vụ những nhu cầu thiết thực để vừa làm giàu cho mình vừa làm giàu cho mọi người? Ví dụ, một gia đình muốn đi rước dâu, đưa đón người thân … đều phải tự làm tất cả từ thuê xe đến mướn người … Nếu có một tổ chức chuyên lo những chuyện này chắc họ không cần phải làm vậy. Khi hoạt động chuyên nghiệp giá thành và chất lượng cũng tốt hơn. Đó là lí do tôi tin mô hình này có chỗ đứng.

Vào ngày nghỉ lớp bạn rủ nhau đi đến khu du lịch X chơi mà mọi người chưa biết gì về nơi đó. Vấn đề không có gì nghiêm trọng nếu lớp bạn thuê được người hướng dẫn chuyên nghiệp … Trên đây chỉ là những ví dụ trong muôn vàn loại hình dịch vụ của ý tưởng. Nhiệm vụ của chúng ta là phải tìm ra những cái gì người ta thiếu để phục vụ. Khi chúng ta phục vụ tốt nhất định chúng ta sẽ trở nên giàu có!

2. Hoàn cảnh khách quan:

“Ngày nay, một bộ phận giới trẻ có rất nhiều biểu hiện hư hỏng, sa ngã, phạm tội … thì bị báo động là “thiếu kĩ năng sống trầm trọng”, phải chăng là những đứa trẻ quá được bảo bọc, nâng niu, cưng chiều? Vậy nơi nào là nơi dạy kĩ năng sống tốt nhất cho bộ phận này?

Khi bạn chưa bao giờ chịu vất vả, bạn sẽ khó mà cảm thông với sự vất vả của người khác. Khi bạn chưa bao giờ chịu một va chạm nhỏ nào, dù chỉ là nhỏ thôi, trong cuộc sống, bạn sẽ rất dễ gục ngã khi khó khăn ập đến bên mình. Cũng như cái cây, cả đời được trồng trong nhà kín thì khi đưa ra ngoài trời phong ba, chắc hẳn khó mà tươi tốt được.

Có thể nghĩ như vậy về hiện tượng giới trẻ gục ngã trước những thử thách, cú sốc đầu đời. Giáo dục trong nhà trường và cha mẹ không chỉ cho các em cách làm sao để vượt qua khó khăn, đối mặt với nghịch cảnh mà muốn trước hết con em mình học giỏi, ngoan ngoãn, hiền lành – do đó khi các em gặp sự cố, tinh thần sẵn có không được tôi luyện, chuẩn bị khiến các em dễ rơi vào khủng hoảng, trầm cảm và thậm chí là tự tử.

Thay vì bắt con cái, em út, học trò của mình lao đầu vào học bài cũ, làm bài tập, nhồi nhét các lí thuyết trong sách giáo khoa, cả dịp hè các bậc phụ huynh nên cho con mình tiếp xúc với các chương trình kĩ năng sống, đi dã ngoại về miền quê, vui chơi với bạn bè hay đơn giản nói chuyện với con nhiều hơn về những lo lắng trong cuộc sống của chúng. Nếu cha mẹ chuẩn bị tốt cho con những bước này, con cái sẽ có cái nhìn thực tế hơn về cuộc sống, chúng biết vui chơi, sẻ chia, cống hiến… chứ không chỉ ngày lại ngày học cho điểm cao, đạt nhiều danh hiệu.

Cha mẹ, thầy cô nên trò chuyện với học sinh nhiều hơn, tạo cho học sinh thói quen bỏ thư vào hòm góp ý, gửi tâm sự qua email, liên kết trên facebook (như một số thầy cô giáo đã làm) để hiểu được học sinh nhiều hơn. Không ít trường hợp, học sinh bị rối loạn về mặt tâm lí vì học hành quá căng thẳng, thầy cô lại hay bắt ép, mắng nạt … Nếu cha mẹ và thầy cô làm được điều này thì chắc hẳn hiện tượng giới trẻ sa ngã, hư hỏng, trầm cảm … sẽ giảm bớt được rất nhiều.

Còn bạn, bạn là một người trẻ. Có thể thiếu kĩ năng sống. Bạn muốn gia đình, nhà trường dạy mình kĩ năng sống hay tự mình rèn luyện kĩ năng sống, hay những sóng gió cuộc đời sẽ dạy bạn?”.

…………………………

“Thiếu kĩ năng sống, học trò … xem nhẹ tính mạng

Mới đây dư luận không khỏi bàng hoàng khi nghe tin học trò dùng dao lam rạch tay để phản đối cô giáo, rồi một học trò khác vì làm mất tiền qũi lớp đã tìm đến cái chết.

Đắng lòng học trò phản ứng bằng … cái chết

Mới đây xảy ra vụ việc em T.Y, học sinh (HS) lớp 11, Trường THPT Trần Kỳ Phong, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi dùng dao lam rạch cổ tay ngay trong giờ học. Lí do là em Y phản ứng cách dạy của cô giáo dạy Sinh và lo lắng mình làm ảnh hưởng đến bạn bè cùng lớp. Mục đích của Y. có thể là không muốn mình làm liên lụy đến các bạn trong lớp (cô giáo từ chối dạy thêm cho lớp vì xích mích với Y.), ở đây có thể do giáo viên (GV) còn thiếu sự khéo léo với học trò thế nhưng phản ứng dùng dao lam rạch tay của Y. vẫn làm nhiều người ngỡ ngàng.

Đau lòng hơn là trường hợp em C.T., HS Trường THCS Trung Lập, huyện Củ Chi, TP.HCM tìm đến cái chết vì làm mất tiền qũi lớp không có trả. Vì làm mất 600 nghìn đồng, em sợ bạn bè cười chê, sợ bố mẹ rầy và không tìm được cách giải quyết khác, em đã uống thuốc diệt cỏ tự tử. Cái chết của em làm gia đình, thầy cô và bạn bè bàng hoàng trong nỗi đau tận cùng.

Đây không phải lần đầu chúng ta gặp tình trạng HS giải quyết khó khăn, ức chế trong cuộc sống và học tập bằng cái chết. Trước đó, đã có những sự việc tương tự xảy ra.

Đầu năm, một nữ sinh ở Thái Bình đã nhảy lầu tự tử cũng trong giờ học khi bị cô la rầy và yêu cầu chép phạt. Sau đó không lâu, 3 nữ sinh học lớp 7 ở Đắk Nông cùng uống thuốc độc pha trong nước cam quyên sinh để rồi mọi người đoán già đón non lí do các em chết là làm mất sổ đầu bài. Không chỉ trong mối quan hệ ở trường lớp, trong cuộc sống các em cũng có thể dễ dàng tìm đến cái chết vì các lí do như mâu thuẫn bạn bè, gặp khó khăn trong tình cảm tuổi mới lớn hay những khúc mắc với bố mẹ, mọi người xung quanh. 

HS yếu kĩ năng ứng phó

ThS Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu (khoa Tâm lí Giáo dục, ĐH Sư phạm TP. HCM) cho biết, ở độ tuổi mới lớn, hưng phấn trong thần kinh rất mạnh, đôi khi lấn át cả quá trình ức chế nên các bạn trẻ dễ mất kiểm soát bản thân và có những hành động khó ngờ. Đây cũng là giai đoạn khó khăn nhất với những vấp váp đầu đời và cũng là tuổi “ương ngạnh” nên với người lớn luôn có “dấu cách”. 

Tuy nhiên, lí do quan trọng nhất theo ThS Khắc Hiếu là do các em thiếu hụt trầm trọng kĩ năng ứng phó với các tình huống trong cuộc sống, cảm thấy bế tắc vì không có kĩ năng giải quyết vấn đề nên dễ rơi vào hố sâu của sự tuyệt vọng mà không thể tự kéo mình lên. Chỉ một lời phê bình của GV, hay mất mấy trăm nghìn tiền qũi lớp, thi trượt đại học hay các lí do dường như rất nhỏ nhặt khác cũng đủ để nhiều bạn trẻ kết thúc cuộc sống của mình. “Những lí do nhỏ nhặt đó, các em hoàn toàn có thể vượt qua được, có thể giải quyết được nếu như được người lớn hướng dẫn. Nhưng không ai chỉ bảo cho các em kĩ năng này cả. Chúng ta phải đặt câu hỏi tại sao HS học rất nhiều bài vở, kiến thức nhưng những kĩ năng cơ bản nhất trong cuộc sống lại không có?”, thầy Hiếu xót xa. Vị chuyên gia tâm lí này nhấn mạnh, nếu không tự giải quyết được, các em cần biết cách chia sẻ, tìm đến sự trợ giúp của người khác cũng là cách giải quyết để tránh được những vụ tự tử thương tâm. 

Nhiều người cũng bày tỏ, hiện nay không ít học trò được nuôi dưỡng như “gà công nghiệp”, không có cơ hội trải nghiệm, cọ xát với thực tế mà toàn được người lớn đứng ra làm và giải quyết hộ từ những việc nhỏ nhất. Điều cần thiết với các em là được trang bị kĩ năng giải quyết vấn đề đó chứ không phải là người khác làm thay để khi gặp sự cố để các em không phải lúng túng hay có suy nghĩ tiêu cực. 

Theo thầy Nguyễn Thành Nhân – chuyên gia của Trung tâm đào tạo Tài năng trẻ Châu Á Thái Bình Dương, hiện nay trẻ thiếu kĩ năng thực hành xã hội, được bố mẹ bao bọc nhưng lại thiếu đi sự chia sẻ với chính những người thân bên cạnh mình. Khi gặp những khúc mắc trong cuộc sống, không có kĩ năng giải quyết và cũng không có người để chia sẻ nên các em dễ co cụm, dẫn đến suy nghĩ bi quan. Ngoài ra, nhiều trẻ thiếu khả năng chấp nhận sự thất bại và không được học cách vượt qua thất bại đó nên khi gặp vấn đề, các em có phản ứng tiêu cực như một cách để bảo vệ cái tôi của mình.

Những năm gần đây, ngành giáo dục đang từng bước thực hiện lồng ghép giáo dục kĩ năng sống vào các môn học. Nhưng thực tế vẫn còn rất nhiều “lỗ hổng” trong quá trình này như chưa có giáo trình căn bản, đội ngũ GV là “sản phẩm” của ngành giáo dục trước đó nên bản thân họ đôi khi cũng thiếu hụt kĩ năng sống và xử lí tình huống. Cũng không thể không nhắc đến những tác động khách quan từ bên ngoài xã hội đến HS nên gia đình và nhà trường đều than việc giáo dục đạo đức, kĩ năng cho các em hiện nay là một bài toán cực kì khó”.

………………………

Giới trẻ thiếu kĩ năng sống: Thực trạng đáng báo động

Hai tuần nay, người dân địa phương vô cùng bàng hoàng khi nghe tin một nữ sinh ở huyện Phước Long tự sinh nở rồi thả con xuống kênh. Vụ án không chỉ tăng thêm nỗi nhức nhối về hiện tượng “sống thử” của học sinh, sinh viên (HS, SV) hiện nay, mà còn gióng lên hồi chuông báo động về thực trạng thiếu kĩ năng sống (KNS) ở lứa tuổi thanh thiếu niên, dẫn đến những cách hành xử ngoài sức tưởng tượng …

Thiếu KNS, nữ sinh … giết con

Trong quá trình học kế toán ở TP. Bạc Liêu, em N.T.K (22 tuổi, ngụ xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long) có quan hệ nam nữ với một người đàn ông và lỡ mang thai. Gia đình K. và hàng xóm đều không hay biết, dù em vẫn đi – về thường xuyên. Đến ngày lâm bồn, K. ra gốc mít sau nhà hạ sinh một bé trai kháu khỉnh, rồi thả “núm ruột” mình xuống con kênh trước nhà … Sự nhẫn tâm của người mẹ trẻ đối với đứa con “mang nặng đẻ đau” khiến nhiều người kinh ngạc.

Chia sẻ suy nghĩ về vụ án này, Thạc sĩ tâm lí Trần Công Chánh, Hiệu trưởng trường Trung học Kinh tế – Kĩ thuật Bạc Liêu, cho rằng: “Việc em K. có quan hệ nam nữ và mang thai trong lúc còn đi học không phải là cá biệt. Ngành Giáo dục có qui định, trong thời gian học tập, HS, SV không được sinh nở. Nếu lỡ mang thai, nhà trường phát hiện thì sẽ đình chỉ học để đảm bảo sức khỏe cho người mẹ và em bé. Mặc dù vào mỗi đầu năm học, các cơ sở giáo dục đều khuyến cáo HS, SV về “lệnh cấm” này, nhưng vẫn có không ít em “vi phạm” và giải quyết hậu quả theo nhiều cách khác nhau”.

Chuyện mang thai trong quá trình học của nữ sinh K. chỉ như giọt nước tràn li về chuyện “ăn cơm trước kẻng” trong học đường. Tuy nhiên, hành động thả con xuống kênh, dù với bất kì lí do nào đi nữa, thì rõ ràng đang có một lỗ hổng trầm trọng trong nhận thức của HS, SV hiện nay. Các em thiếu KNS, nên không có khả năng giải quyết vấn đề.

Theo Thạc sĩ tâm lí Trần Công Chánh, cùng một sự việc, nhưng khi con người hành xử khác nhau, sẽ cho ra kết quả khác nhau. Em K. lỡ có thai, nếu em biết đối mặt với thực tế và có ý thức trách nhiệm với bào thai của mình, đồng thời nỗ lực hợp tác cùng cha đứa trẻ, cùng gia đình hai bên để được mọi người chia sẻ, cảm thông … thì tôi tin rằng, mọi chuyện sẽ tốt hơn rất nhiều. Đáng tiếc, em lại giải quyết theo hướng cực đoan, “gây tội ác”, tạo ra bi kịch cho đứa con, cho bản thân lẫn gia đình. Có thể K. sẽ rơi vào vòng lao lí, chấm hết biết bao ước mơ, dự định tốt đẹp trong tương lai. Đây là bài học kinh nghiệm qúi giá cho các bạn trẻ.

Giáo dục KNS – còn nhiều bất cập

Thời gian qua, báo chí đã phản ánh khá nhiều về thực trạng thanh thiếu niên thiếu hụt kĩ năng xử lí, ứng phó với tình huống xảy ra trong cuộc sống, nên đã rơi vào bế tắc, không thể tự kéo mình lên, như: Giết bạn vì mâu thuẫn nhỏ nhặt, bỏ nhà đi bụi, nữ sinh tham gia vào đường dây mại dâm, hoặc tự vẫn vì bị thầy cô, cha mẹ trách mắng … Vụ án của nữ sinh K. chỉ là hồi chuông báo động thêm về sự bất cập trong công tác giáo dục KNS cho giới trẻ hiện nay.

Giáo dục KNS cho thanh thiếu niên là trách nhiệm của nhiều tổ chức, đoàn thể xã hội, trong đó “người chủ công” chính là ngành Giáo dục và gia đình. Tuy nhiên, theo ông Dương Hồng Tân, Trưởng phòng Giáo dục trung học – Sở GD – ĐT: “Thời gian qua, công tác giáo dục KNS cho học sinh chưa được các trường đầu tư đúng mức về tài liệu, cơ sở vật chất giảng dạy. Nội dung, cách thức giáo dục KNS đơn điệu, sơ sài, chưa thu hút sự quan tâm của học sinh. Bản thân giáo viên còn thiếu KNS nên khó đáp ứng tốt yêu cầu giáo dục KNS cho học sinh … Vì vậy, với không ít cơ sở giáo dục, giáo dục KNS là nhiệm vụ bất đắc dĩ và hệ quả là “được chăng hay chớ”.

Đồng tình với ông Dương Hồng Tân, nhiều người cho rằng, trong công tác giáo dục, nhà trường chỉ chú trọng đến việc “dạy chữ”, chứ chưa chú ý đến việc “dạy người”. Về phía các đoàn thể xã hội khác, nhìn chung đều có tham gia vào công tác này, nhưng chưa quan tâm đúng mức. Đặc biệt, về phía gia đình, vì nhiều nguyên nhân mà hầu hết các bậc phụ huynh đều khoán trắng việc giáo dục KNS con em mình cho nhà trường, trong khi giáo dục gia đình lại chính là nền tảng đầu tiên và quan trọng.

Trước những bất cập trên, mới đây, Hội Khoa học tâm lí – giáo dục tỉnh đã tổ chức hội thảo khoa học “Giải pháp giáo dục KNS cho học sinh THPT và trung học chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn hiện nay”. Mục đích hội thảo là nhằm cùng ngành Giáo dục kịp thời tìm ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác giáo dục KNS.

Bên cạnh đó, qua trao đổi với nhiều tổ chức, đoàn thể, người viết cũng đã ghi nhận nhiều ý kiến hứa hẹn “sẽ” cải thiện công tác này trong thời gian tới. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn không khỏi băn khoăn: Không biết đến bao giờ những câu nói, những chữ “sẽ” kia trở thành hiện thực, trong khi giới trẻ đang cần lắm KNS!”.

…………………….

“Giới trẻ “hiến thân” cho tệ nạn vì thiếu kiến thức

Tệ nạn xã hội đang là những “cơn bão đen” có sức công phá rất lớn đối với giới trẻ, mà một phần nguyên nhân là do nhiều người trẻ bị gia đình “bỏ rơi” khi chưa được trang bị đủ kĩ năng để chống chọi …

Sex “ngoài luồng” đang lũng đoạn thế giới trẻ

Nghiên cứu đầu tiên về tình hình mua bán trẻ em trai, trong đó khảo sát trực tiếp 24 trẻ em nam mại dâm đã bị mua bán với mục đích bóc lột tình dục tại TP.HCM cho thấy, độ tuổi trung bình bị mua bán là 16,5 tuổi. Đa số các em thiếu sự quan tâm của cha mẹ, bản thân trẻ, gia đình và cộng đồng đều thiếu nhận thức về tình trạng bóc lột tình dục đối với trẻ em trai cũng làm tăng nguy cơ các em bị mua bán cho những mục đích tình dục phi pháp. Hầu hết các em bị lừa gạt và bị cưỡng bức quan hệ tình dục rồi dần dần chấp nhận bán dâm vì áp lực kiếm tiền, vì bị đe dọa tính mạng và cũng vì … cùng đường. Với tần suất phục vụ trung bình từ 2 – 4 khách/ngày, sử dụng bao cao su không thường xuyên khi quan hệ, những trẻ mại dâm trai phải chống chọi với nguy cơ bị nhiễm HIV, những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục và các nguy khác đối với sức khỏe. Trẻ mại dâm trai còn bị đánh đập, ép quan hệ tình dục hoặc phải thỏa mãn các nhu cầu của khách hàng nên tổn thương cả tinh thần lẫn thể chất. Không chỉ có vậy, khá phổ biến tình trạng trẻ mại dâm trai rơi vào vòng xoáy của ma túy và chất kích thích. Thông thường, khả năng những nạn nhân này sẽ lún sâu vào thế giới mại dâm, ma túy và bệnh tật nếu càng có “thâm niên” hành nghề. Dù không phải là tệ nạn, nhưng tình trạng quan hệ tình dục ở tuổi vị thành niên đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt tại khu vực thành thị và các vùng đang đô thị hóa, với biểu hiện của những cuộc sống thử trong cả giới sinh viên. Hầu như ở khu nhà trọ nào cũng có những đôi sinh viên sống thử công khai, mà có lén lút thì … ai cũng biết họ đang sống thử. Quan niệm của sinh viên về quan hệ tình dục trước hôn nhân đã thoáng hơn rất nhiều dù chữ trinh vẫn được nhiều bạn nam coi là yếu tố hàng đầu để chọn người bạn đời. Vấn đề không chỉ là việc họ có quan hệ tình dục trước hôn nhân – vốn là hành vi lệch lạc so với chuẩn mực, đạo đức xã hội, mà đi cùng với những “giây phút riêng tư” đó là những nguy cơ về bệnh tật. Nghiên cứu năm 2012 về thực trạng và một số yếu tố liên quan đến quan hệ tình dục trước hôn nhân của sinh viên Trường Đại học Sao Đỏ (tỉnh Hải Dương) cho thấy, kiến thức về tình dục an toàn, bệnh lây truyền qua đường tình dục và mang thai của sinh viên còn thấp (62,4%). Cũng tại trường Đại học Sao Đỏ, tỉ lệ sinh viên có quan hệ tình dục trước hôn nhân là 23,1%, trong đó tỉ lệ ở nam là 28,2% và ở nữ là 17,5%. Trong đó 89% sinh viên có quan hệ tình dục trước hôn nhân nhiều lần và 61,5% đã từng quan hệ tình dục với nhiều bạn tình. Thậm chí có đến 17,1% nam sinh viên từng quan hệ tình dục với gái mại dâm.

Thiếu kĩ năng sống, giới trẻ sa vào tệ nạn

Đó là kết quả được nhiều chuyên gia khẳng định khi nghiên cứu về thực trạng và quan niệm của giới trẻ về sex – cả chính thống và “ngoài luồng”. Thực tế, một trong những nguyên nhân khiến tỉ lệ vị thành niên sa vào tệ nạn là vì thiếu kĩ năng sống, các em không có khả năng phòng tránh và thoát thân nếu không may dính phải bất kì tệ nạn nào, nhất là mại dâm và ma túy. Ngay cả việc quan hệ tình dục trước hôn nhân, không nhiều bạn trẻ nhận thức được đó hành vi lệch chuẩn và ảnh hưởng đến sức khỏe, nhận thức xã hội đối với bản thân, mà họ luôn biện minh đó “việc riêng”, là “không thể hoãn những gì không nên hoãn” – như một sinh viên ở Hà Nội từng chia sẻ. Khảo sát tại TP.HCM cho thấy, 12,6% vị thành niên có quan hệ bạn bè khác giới, trong đó 23,2% có người yêu. 3,2% từng có quan hệ tình dục quan hệ tình dục với tuổi trung bình là 14. Số ca nạo phá thai tuổi vị thành niên đang tăng lên với hơn 40% số ca dưới 18 tuổi và hơn 20% số ca là học sinh. Nguy hiểm là có đến 13% giấu kín những khó khăn về sức khỏe sinh sản hay tình dục và hơn 50% tìm kiếm sự giúp đỡ của bạn bè. Quan niệm thoáng hơn về sex của vị thành niên một phần là do sự phát triển của xã hội, nhưng một phần lớn chính là do cha mẹ (gia đình) ít chia sẻ với họ. Có tới 10% số người được hỏi thừa nhận không cảm nhận được tình thương của cha mẹ. Hoạt động giáo dục kĩ năng sống ở trường học còn ít và chưa hiệu quả. Số phòng tư vấn học đường hiện quá ít và chỉ mở cửa 1 – 2 ngày trong tuần. Chương trình giảng dạy thiếu bài học về sức khỏe sinh sản và phòng chống HIV/AIDS nên giới trẻ nói chung thiếu nhiều kiến thức cơ bản nhưng quan trọng về những vấn đề nhạy cảm này, cộng với việc ngại phải trao đổi thông tin liên quan với người khác khiến cho các em thường bối rối khi gặp các tình huống và có phản ứng lệch chuẩn. Do đó, đa số vị thành niên (94,5%) đều thấy cần thiết phải trang bị kĩ năng sống, trong đó kĩ năng tự bảo vệ, kĩ năng giao tiếp hiệu quả, giải quyết xung đột và kĩ năng chịu trách nhiệm, xây dựng các mối quan hệ lành mạnh, cách ứng xử … Bà Lưu Bích Ngọc (Viện Nghiên cứu Dân số và xã hội) còn cho rằng, giáo dục về sức khỏe sinh sản và phòng chống HIV/AIDS trong trường học hiện cũng đang là yêu cầu cấp bách của ngành giáo dục để tăng cường cung cấp thông tin và trang bị các kiến thức cho giới trẻ, tránh cho họ phải tự “hiến thân” cho tệ nạn khi những “cơn bão đen” vẫn đang ngày đêm hoành hành”.

…………………………..

“Giới trẻ dễ bị lợi dụng vì thiếu kĩ năng sống

Chưa có hiểu biết cơ bản về sức khỏe, lại có tâm lí tò mò, thích tìm hiểu và bắt chước nên học sinh phổ thông dễ nghiện thuốc lá, uống rượu, tiêm chích ma túy, quan hệ tình dục sớm … và rất dễ bị kẻ xấu lợi dụng.

Ngày 20/5, Bộ GD&ĐT tổ chức hội thảo Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh phổ thông, với sự tham gia của lãnh đạo Bộ và nhiều giảng viên, chuyên gia. Khẳng định kĩ năng sống giúp cho mỗi cá nhân tồn tại và vững vàng trong cuộc sống nhưng PGS TS Nguyễn Võ Kỳ Anh, Giám đốc Trung tâm Giáo dục môi trường và Sức khỏe cộng đồng (Hội Khuyến học Việt Nam) lo lắng rằng, giới trẻ nói chung và học sinh nói riêng hiện còn rất thiếu các kĩ năng sống cần thiết. Theo ông Anh, nhiều học sinh đang rất lúng túng trong việc tìm cách thoát khỏi tình trạng khủng hoảng và vượt qua stress hay khúc mắc về tình cảm. Nguyên nhân của việc này chính là vì giới trẻ chưa được trang bị kĩ năng sống, và đặc biệt là chưa được phụ huynh, nhà trường quan tâm dạy bảo đúng mực về vấn đề này. Đồng quan điểm PGS TS Trần Quốc Thành (ĐH Sư phạm Hà Nội) cho rằng, lớp trẻ hiện chỉ chú trọng trang bị cho mình các tri thức khoa học trong sách vở, ít chú ý đến các kĩ năng sống. “Hãy nhìn vào các sự kiện và hiện tượng: Tội phạm trẻ vị thành niên đang gia tăng; hành vi ứng xử tiêu cực khi các em gặp phải sự cố bất thường nho nhỏ trong cuộc sống; học sinh 18 tuổi tốt nghiệp THPT không biết lựa chọn cho mình hướng đi nào … Để tồn tại và phát triển, con người cần đứng vững và bước vững chắc trên đôi chân của mình … và cần có kĩ năng sống”, chuyên gia Phan Thị Lạc nói. Nhất trí việc dạy kĩ năng sống trong trường học đang trở thành nhu cầu cấp thiết nhưng dạy như thế nào, bắt đầu từ độ tuổi nào lại là vấn đề được các chuyên gia giáo dục, tâm lí học bàn luận sôi nổi. Do giáo dục kĩ năng sống cho trẻ không chỉ vì mục đích bảo vệ sức khỏe mà còn nhằm giáo dục hình thành nhân cách, tình cảm, đạo đức … nên ông Anh cho rằng, việc giáo dục này có thể bắt đầu từ tiểu học hoặc thậm chí có thể ở tuổi mầm non bởi ở lứa tuổi này trẻ đã hình thành hành vi cá nhân, tính cách và nhân cách. “Nhà trường chưa chú trọng phổ cập các kiến thức về sức khỏe sinh sản, tình dục lành mạnh; các bậc phụ huynh thì né tránh vấn đề nhạy cảm này vì sợ ‘vẽ đường cho hươu chạy khiến các em tự tìm tòi thông tin, gây hậu quả tiêu cực”, ông Anh diễn giải cho việc cần sớm giáo dục kiến thức và kĩ năng sống cho giới trẻ. Coi nội dung giáo dục kĩ năng sống cho học sinh, sinh viên chỉ là bước đầu, ông Thành nhận định, hình thức và phương pháp giáo dục mới là quan trọng. Theo đó, có thể tích hợp vào các môn học ở trường phổ thông và đại học, tổ chức các chủ đề sinh hoạt theo câu lạc bộ, ngoại khóa … Tương tự, cũng gợi ý nên cho trẻ tiếp cận với kĩ năng sống thông qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học hoặc lồng ghép vào những môn học, nhưng ông Anh cho rằng, giáo viên góp một phần không nhỏ vào thành công của hoạt động giáo dục kĩ năng sống này. “Giáo viên phải được trang bị và thực hành thành thạo các phương pháp giảng dạy kĩ năng sống, đồng thời phải gần gũi, thân thiện với học sinh và gia đình các em, và bằng kinh nghiệm sống của mình mới có thể giúp học sinh vận dụng tốt những kĩ năng này vào cuộc sống”, nguyên Vụ trưởng Giáo dục thể chất (Bộ GD&ĐT) nói. Theo Vụ trưởng Vụ Công tác HSSV (Bộ GD&ĐT) Phùng Khắc Bình, về lâu dài cần xây dựng chương trình môn học giáo dục kĩ năng sống cho học sinh lớp 1 đến lớp 12. Còn trước mắt, có thể tích hợp nội dung này vào một số môn học, đồng thời đưa chương trình này vào bồi dưỡng hè cho giáo viên … Theo định nghĩa của WHO, kĩ năng sống được chia thành 2 loại là kĩ năng tâm lí xã hội và kĩ năng cá nhân, lĩnh hội và tư duy, với 10 yếu tố như: Tự nhận thức, tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề, kĩ năng giao tiếp ứng xử với người khác, ứng phó với các tình huống căng thẳng và cảm xúc, biết cảm thông, tư duy bình luận phê phán, ra quyết định, giao tiếp hiệu quả và thương thuyết …

Kết luận: Giáo dục kĩ năng sống cho giới trẻ là cần thiết và nó chỉ đạt được hiệu quả cao nhất khi lồng ghép với các hoạt động ngoài thực tế. Chính vì vậy tôi cho rằng ý tưởng này rất khả thi.

3. Điều kiện cần và đủ:

Sau đây là những điều kiện tối thiểu cần và đủ để bạn có thể thực hiện thành công ý tưởng này:

+ Bạn cần có số vốn khoảng từ 3 – 10 triệu VND. Số vốn này chủ yếu dùng để đầu tư thiết kế tour, lập trang web, quảng cáo, giao dịch …

+ Bạn phải nắm được kĩ thuật kinh doanh mô hình này.

+ Bạn phải kiên nhẫn đủ để theo đuổi ý tưởng.

+ Bạn phải am hiểu về internet, thiết kế web, logo, slogan, banner và có khiếu chọn hình ảnh, viết bài đăng trên web.

+ Bạn phải là người có khiếu giao tiếp, nhạy bén, sáng tạo, cần cù …

+ Bạn phải là người cầu tiến, chu toàn, quản lí chặt chẽ tiền bạc …

4. Khó khăn và thuận lợi: 

Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi, nếu như bạn cảm thấy mình không thể vượt qua những khó khăn liệt kê dưới đây thì tốt nhất không nên chọn thực hiện ý tưởng này. Sau đây là một số khó khăn và thuận lợi điển hình khi bạn quyết định theo đuổi ý tưởng này:

Khó khăn:

+ Về kĩ thuật kinh doanh: Khi nghĩ ra ý tưởng tác giả đã nghĩ ra kĩ thuật kinh doanh để thành công với mô hình này, do đó bạn nên liên hệ với tác giả để biết cách thực hiện.

+ Về việc lập web: Nhiều người cứ cho rằng lập web không có gì khó, thật ra để có một trang web thú vị lôi cuốn khách hàng là điều không hề dễ dàng. Ngoài cách trình bày, chọn lọc hình ảnh, nội dung … thì khó khăn nhất chính là viết bài. Người quản lí web phải viết bài sao cho thật hay, ý nghĩa, phù hợp tâm lí người đọc, đúng đắn, thiết thực … Bạn phải biết rằng đối tượng khách hàng của bạn là ai để khi viết bài bạn phải nêu bật lí do tại sao họ nên chọn dịch vụ của bạn. Vấn đề này tưởng đơn giản nhưng lại rất khó đối với những ai không có khiếu văn chương.

+ Về việc quản lí tiền bạc: Để làm nên sản nghiệp lớn bạn phải học cách quản lí chặt chẽ tiền bạc, đây là một yêu cầu không thể thiếu ở người làm giàu.

+ Về việc tuyển dụng, quản lí nhân sự: Đừng coi thường tính chuyên nghiệp ngay từ đầu. Nhân viên phải có những đức tính giống người chủ, phải siêng năng, có đạo đức nghề nghiệp … Đối với những bạn đã từng đứng ở cương vị quản lí có những hiểu biết nhất định về nghiệp vụ nhân sự thì không nói làm gì, nhưng đối với những bạn mới ra đời khi đứng ở cương vị quản lí sẽ rất lúng túng. Cái gì cũng phải học, rèn luyện từ từ, nếu có quyết tâm thì bạn sẽ làm tốt thôi.

Thuận lợi:    

+ Đây là một ý tưởng kinh doanh mới, khả thi, thiết thực.

+ Vốn đầu tư ít, lợi nhuận cao, nhu cầu nhiều.

+ Rủi ro thấp.

+ Bền vững.

+ Qui mô mở rộng không ngừng.

5. Cách thức chuẩn bị và thực hiện:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

6. Duy trì và phát triển:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

Chat Master Club

03/05/2013

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s