Ý tưởng tổ chức các cuộc thi

1. Ý tưởng:

Mấy năm gần đây các đài truyền hình ở Việt Nam thường hay tổ chức các cuộc thi. Thành công của cuộc thi “So you think you can dance” vừa diễn ra trong năm 2012 càng làm cho những nhà đầu tư tin tưởng rằng mình đang đi đúng hướng. Ngay cả khi cuộc thi kế thúc khá lâu dư âm của nó vẫn còn đọng lại đến tận bây giờ. Đơn vị tổ chức đã lập hẳn một trang web soyouthinkyoucandance.vn để quảng bá, khai thác hết công suất những gì mình bỏ ra. Có thể nói sau khi trừ chi phí họ đã thu lại một số tiền không nhỏ. Đây quả là một hình thức kiếm tiền vô cùng hiệu quả!

So you think

Tùy theo điều kiện của mình bạn có thể tổ chức các cuộc thi dưới nhiều hình thức để thu lại lợi nhuận khổng lồ mà số tiền đầu tư ban đầu không đáng kể. Thông qua các cuộc thi bạn có thể thực hiện các chương trình quảng cáo, bán hàng … Để tiền lúc nào cũng chảy vào túi bạn phải biết thay đổi liên tục cách thức, hình thức tổ chức các cuộc thi để cho người ngoài cuộc không thể nhận biết ra bạn đang làm gì, còn người trong cuộc thì bị cuốn vào vòng xoáy không thể dứt ra được.

Bạn hãy làm một bài tính thử như thế này: Giả sử một người tham gia đóng cho bạn 100.000 VND thì 1.000 người tham gia đã đem lại cho bạn 100 triệu VND. Bên cạnh đó, bạn còn thu tiền từ việc bán vé, quảng cáo, bán hàng … Số tiền thưởng thật nhỏ bé so với những gì bạn thu được phải không. Vấn đề đặt ra ở đây là tổ chức các cuộc thi gì để thu hút được nhiều người tham gia, tổ chức như thế nào để chi phí đầu tư thấp nhất … mà thôi!

Đã là con người ai chẳng thích vinh danh, nhận giải thưởng … Trên bước đường làm giàu cho mình nhiều người đã biết sử dụng người khác như là công cụ, bàn đạp để bước lên đỉnh vinh quang. Nghe ra thấy thật chua chát nhưng thực tế vốn như vậy. Để giàu có bạn  cần rất nhiều yếu tố khách quan và chủ quan thuận lợi mới đạt thành ước nguyện, trong khi đó việc biến thành người tay trắng thì chỉ cần “trật đường rầy” một cái là “đi toong”. Chính vì vậy để giàu có không phải chuyện dễ dàng.

Ngay từ khi sinh ra chúng ta đã phải đấu tranh để sinh tồn. Mặc dù không nói ra nhưng ai cũng biết để bước lên đỉnh vinh quang phải qua mặt nhiều người khác. Trong một số tình huống nào đó hành động qua mặt đó có thể coi như là một hành động loạt bỏ đối thủ cạnh tranh với mình, giành miếng ăn từ tay kẻ khác, lừa gạt người kém hiểu biết … Khi giàu có chúng ta thường nghĩ đến việc làm từ thiện để giúp đời. Bao nhiêu công đức chúng ta tích góp được có xóa hết những tội lỗi mà chúng ta đã gây ra?

Làm giàu có rất nhiều con đường. Có những con đường nếu bạn không làm thì người khác cũng lao vào làm. Khái niệm “làm giàu chân chính” cũng chỉ là tương đối. Mỗi người đều có quyền lựa chọn cho mình một hướng đi.

2. Hoàn cảnh khách quan:

“Nhà đài hốt bạc tỉ nhờ truyền hình thực tế

Những khoản tiền quảng cáo nhiều tỉ chỉ sau hơn 2 giờ trên truyền hình là lí do khiến các chương trình thực tế phát triển ồ ạt. Nếu chịu khó ngồi xem và đếm quảng cáo trong chương trình truyền hình lúc 20h tối chủ nhật 7/4 trên hai kênh HTV7 và VTV3 sẽ thấy một sự chênh lệch khá rõ rệt.

77 quảng cáo cho một chương trình

Vào 20h ngày 7/4, bộ phim VN Oan nghiệt phát sóng trên HTV7 thu về gần 20 mẩu quảng cáo. Trong khi đó, cùng giờ này trên VTV3, chương trình Tìm kiếm tài năng Việt mùa thứ hai có đến hơn 50 mẩu quảng cáo xen vào. Cặp đôi hoàn hảo dù không còn tính mới mẻ đối với người xem và đã bắt đầu bộc lộ nhiều nhược điểm, dù phát sóng vào giờ khá khuya (21h20) nhưng đêm phát sóng ngày 17/3 thu về đến 60 mẩu quảng cáo. Cứ sau hai cặp thí sinh biểu diễn là bắt đầu đến tiết mục quảng cáo nối đuôi nhau xuất hiện. Khủng khiếp hơn, với khán giả truyền hình, chỉ hơn hai tiếng phát sóng đêm chung kết Gương mặt thân quen, truyền hình trực tiếp lúc 21h20 trên VTV3 ngày 16/3, không tính những quảng cáo xuất hiện cực ngắn, quảng cáo chạy dưới chân màn hình, đếm sơ sơ nhà đài thu được đến … 77 mẩu quảng cáo.

Ðiều đáng nói là trong ba tháng phát sóng, Trung tâm quảng cáo và dịch vụ truyền hình Ðài truyền hình VN đã hai lần tăng mức giá quảng cáo trong chương trình này. Cụ thể, mức giá quảng cáo trong thông báo ngày 16/1 tăng 25% so với mức giá của thông báo ngày 9/1, và mức giá quảng cáo đêm chung kết (theo thông báo ngày 5/3) đã tiếp tục tăng thêm 25% nữa. Như vậy, mức giá quảng cáo trong đêm chung kết này đã được tăng lên 50% so với mức giá từng được áp dụng khi chương trình bắt đầu lên sóng. Cụ thể, mẩu quảng cáo dài 10 giây là 90 triệu đồng, 108 triệu đồng cho quảng cáo dài 15 giây, 135 triệu đồng cho quảng cáo dài 20 giây và 180 triệu đồng cho mẩu quảng cáo dài 30 giây. Cứ thế mà nhân lên thì có thể thấy sau hơn hai giờ phát sóng, chương trình đã có thể thu về khoảng 10 tỉ đồng (chưa trừ các phí).

Ông Hà Nam – trưởng ban thư kí biên tập của VTV – cho biết: “Hiện nay VTV có đến sáu kênh quảng bá, phục vụ đa dạng cho mọi đối tượng khán giả. Riêng kênh VTV3 là kênh giải trí tổng hợp nên tập trung nhiều các chương trình giải trí, trong đó có truyền hình thực tế (THTT). Chúng tôi dành thời lượng tối thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật cho các chương trình THTT để khán giả được giải trí, thư giãn những ngày cuối tuần. Có một thực tế là không thể lấy nguồn thu của một chương trình để đánh giá cho toàn bộ kênh. Tổng thời lượng quảng cáo trên một kênh của VTV vẫn còn rất thấp. Nhưng rõ ràng lượng quảng cáo đổ vào chương trình nhiều chứng tỏ THTT đang có sức hút lớn với khán giả”.

Đôi bên cùng lợi

Việc hợp tác với nhà đài để sản xuất chương trình THTT cũng khá giống việc hợp tác để sản xuất phim truyền hình. Ví dụ như nếu nhà sản xuất đầu tư cho chương trình khoảng 10 tỉ thì họ sẽ kí hợp đồng với nhà đài cam kết doanh thu phải đạt 15 tỉ thì mới thu về được số tiền đầu tư sản xuất. Nếu doanh số quảng cáo thấp hơn con số này thì sẽ bị lỗ, còn nếu doanh số quảng cáo thu về cao hơn 15 tỉ thì trên phần lợi nhuận dư ra ấy, nhà sản xuất sẽ được thưởng theo hợp đồng với nhà đài.

Bà Bích Liên – giám đốc công ty Sóng Vàng, đơn vị vừa sản xuất phim truyền hình lẫn game show và THTT – cho biết: “Sản xuất phim truyền hình an toàn hơn vì nhà đài đưa sẵn số tiền đầu tư. Nếu nhà sản xuất thu về được số tiền nhà đài trả (180 triệu đồng/tập) là đã có lời. Còn sản xuất chương trình THTT số tiền đầu tư thực tế cao hơn nhiều hơn so với số tiền trong hợp đồng với nhà đài.

Cụ thể như với Gương mặt thân quen, để mời được Hoài Linh làm giám khảo không phải đơn giản, chương trình biểu diễn đêm chung kết cũng cần đầu tư hoành tráng, đưa nhiều ‘chiêu trò’ cho các nghệ sĩ biểu diễn thì mới có nhiều khán giả xem. Những khoản phát sinh này không có trong hợp đồng. Nhưng bù lại sản xuất chương trình THTT dễ tìm được nhà tài trợ hơn”. Tuy nhiên, khi hỏi bà Liên và một số nhà sản xuất một con số cụ thể cho việc tài trợ này thì ai cũng khẳng định: Đó là con số bí mật.

Ngay cả như chương trình Siêu đầu bếp (Iron Chef) mùa thứ hai phát sóng vào khung giờ không phải là vàng (11h chủ nhật trên VTV3), ngày 17/3 cũng thu về được 10 mẩu quảng cáo. Theo bà Lê Hạnh, giám đốc TVPlus – đơn vị sản xuất chương trình này, thì: “Với mức doanh thu quảng cáo khoảng 300 triệu đồng/chương trình có thể nói là chúng tôi hòa vốn. Tuy nhiên thông thường chi tiêu quảng cáo của các nhãn hàng đều giảm vào quý 1. Mấy tháng trước số lượng quảng cáo nhiều hơn, có chương trình lên tới 20 mẩu quảng cáo – con số rất tốt đối với khung giờ tương tự”.

Cạnh tranh sẽ khốc liệt

Trước lợi nhuận khổng lồ như trên, việc đài đài, nhà nhà sản xuất chương trình THTT là điều dễ hiểu. Một loạt chương trình mới sắp tới sẽ xuất hiện, các chương trình cũ vẫn tiếp tục lên sóng bởi các nhà sản xuất đều khẳng định họ mua bản quyền chương trình không chỉ để phát sóng một hai lần mà phải tìm cách kéo dài tuổi thọ của chương trình cho đến lúc … không còn khán giả muốn xem.

Ngay khi chưa kết thúc, nhà sản xuất Gương mặt thân quen đã nghĩ đến nội dung của chương trình này vào mùa phát sóng thứ hai. “Ðộc, lạ là yếu tố không thể thiếu được để thu hút khán giả. Chúng tôi sẽ đưa vào tiết mục nghệ thuật khác như chèo, tuồng, cải lương … cho chương trình thêm hấp dẫn” – bà Bích Liên “bật mí”. Còn nhà sản xuất chương trình Thử thách cùng bước nhảy – rất thành công khi phát sóng trên HTV7 vừa qua – cũng đang khẩn trương chuẩn bị cho mùa kế tiếp. Khá bận rộn cho chương trình mới Tôi là người chiến thắng, ông Nguyễn Hải – giám đốc sản xuất chương trình Thử thách cùng bước nhảy – cho biết: “Có thể mùa thứ hai khán giả sẽ không còn sự bất ngờ nên chúng tôi phải tập trung đến yếu tố chất lượng thí sinh bằng cách mở rộng việc tuyển chọn. Chúng tôi không cần số đông mà chỉ cần những người nhảy có tài”.

Các kênh truyền hình lớn đang có sự cạnh tranh ngầm để phát sóng chương trình THTT, mà hiện nay ưu thế đang nghiêng về VTV. Sắp tới, ưu thế này sẽ tiếp tục lấn lướt khi VTV3 trình làng một loạt chương trình mới nổi tiếng của thế giới như Giọng hát Việt nhí, Nhà thiết kế VN, X – Factor (Nhân tố X), Got to dance … Lí giải điều này, theo ý kiến của bà Lê Hạnh: “Tôi nghĩ do nhu cầu thôi. Ở đâu có nhu cầu thì ngay lập tức sẽ có người đáp ứng nhu cầu đó”. Một nhà sản xuất không muốn nêu tên cho rằng: “Bên cạnh yếu tố phủ sóng toàn quốc, chính sách của VTV khá đơn giản nên các nhà sản xuất làm việc cũng dễ dàng hơn”.

Bí mật thông tin mua bán bản quyền

Cho đến thời điểm này, chỉ có Thần tượng âm nhạc VN – Vietnam Idol mùa đầu tiên được đơn vị sản xuất là Đông Tây Promotion và đơn vị tài trợ là Unilever xác nhận đã bỏ ra 2 triệu USD để mang phiên bản này về VN. Còn lại mọi thông tin mua bán bản quyền sau đó đều trong vòng bí mật. Các đơn vị sản xuất cho biết họ không thể tiết lộ thông tin giá cả vì nhiều lí do: Ràng buộc hợp đồng, tránh các đối thủ “giật mối” … Hơn nữa, số tiền mua bán bản quyền một chương trình không phải là một con số cố định hay cụ thể. Đôi lúc nó phụ thuộc việc phiên bản khi mang về VN thành công hay thất bại mà giá có thể cao hơn hay thấp đi một chút. Với mùa thứ hai trở đi, thông thường bản quyền cũng sẽ “nhẹ” hơn mùa đầu. Nhưng có một điều chắc chắn rằng các phiên bản truyền hình “hot” như Idol, The Voice, Next top model, So you think you can dance … đều có giá triệu đô. Bỏ ra một số tiền lớn như thế nhưng nếu khéo làm, khéo PR, khéo kêu gọi tài trợ … thì các đơn vị sản xuất vẫn lời to. Nhân viên cũ của một “đại gia” truyền hình tiết lộ có những tập thi nhà sản xuất lời cả tỉ đồng (sau khi đã trừ tất cả các chi phí) từ quảng cáo trên truyền hình”.

……………………..

 “Nhà đài ngồi mát … ăn tiền tỉ

Hiện nay, hầu như các đài đều hợp tác với các công ty tin nhắn theo phương châm đối tác hoàn toàn lo từ A – Z, nhà đài chỉ kiểm soát nội dung và phát sóng. Công ty cung cấp dịch vụ tin nhắn, đài truyền hình và công ty viễn thông sẽ cùng chia lợi nhuận trên tin nhắn phản hồi theo sự thỏa thuận.

Người thắng … cũng khóc

Chị Liên, xã An Phú, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương – người chơi trong chương trình Người chiến thắng (một dạng trò chơi tin nhắn phát sóng sau chương trình tin cuối ngày vào ngày thứ sáu hằng tuần trên HTV7), gửi đến cho chúng tôi những bức xúc: “Tôi tham gia trò chơi này nhiều lắm rồi. Vừa rồi cách đây một tháng, tôi đã trúng được giải thưởng phụ. Chương trình có đăng tên tôi trúng giải và cả số điện thoại di động để liên hệ. Thế nhưng tôi gọi điện đến số này thì không ai nhấc máy. Gọi đến HTV họ nói không biết … Vì tin tưởng HTV nên tôi tham gia, vậy mà …”. Với chương trình Trường quay của HTV, chị Nguyễn Thị Ngọc Lý (TP.HCM) cũng gặp trường hợp tương tự. Giải thưởng 500.000 đồng khi thắng giải đến nay vẫn không biết nằm ở đâu, chỉ biết đã tốn không ít thời gian và sự bực dọc của cả hai vợ chồng.

Hiện tượng “bỏ của vì … nản” của những người tham gia và đoạt giải thưởng trong các trò chơi nhắn tin trên đài tỉnh thì nhiều vô kể – một nhân viên từng làm công việc này cho biết. Theo anh thì tiền thưởng “đi lòng vòng ghê lắm”. Từ các đầu số Vina, Mobile, S – Fone … trả về cho tổng đài. Tổng đài mới trích ra trả cho các đài. Thường qui trình này mất 3 – 4 tháng. Dân hỏi riết rồi đâm ngán … bỏ luôn. Sau này các nhà đài “đá quả bóng” giải thưởng về cho các công ty làm dịch vụ như VTC, FPT chẳng hạn …

Phóng viên cũng đã thử dùng nhiều số điện thoại di động khác nhau để tham gia trò chơi Người chiến thắng. Luật chơi là trả lời một số câu hỏi để tích lũy điểm. Nếu được 100 điểm người chơi sẽ nhận được một tin nhắn chứa câu hỏi bí mật. Trả lời câu hỏi bí mật trong thời gian sớm nhất sẽ có cơ hội trúng giải 3 triệu đồng hoặc giải khuyến khích 100.000 đồng. Các câu hỏi được đặt ra khá dễ, ai cũng có khả năng trả lời để tích lũy điểm. Vì sử dụng nhiều số điện thoại để chơi thử nên chúng tôi đã biết trước được đáp án của câu hỏi bí mật, soạn sẵn tin nhắn đáp án và nhắn cho tổng đài ngay khi vừa có tín hiệu tin nhắn chứa câu hỏi bí mật đến mà không cần phải mở tin ra. Thế nhưng, bốn số điện thoại chúng tôi sử dụng chơi thử đều chỉ nằm trong 20 số nhận giải khuyến khích. Cũng như những trường hợp trên, chúng tôi chỉ thấy số điện thoại mình trong danh sách trúng thưởng công bố trên HTV7 mà không thấy bất cứ thông tin nào về việc nhận thưởng. Khi đến HTV để hỏi lãnh giải, chúng tôi chỉ nhận được câu trả lời “không biết, không có chương trình này”.

Kiên nhẫn hỏi, cuối cùng chúng tôi cũng lần ra địa chỉ nhận giải là 21 Nguyễn Trung Ngạn, quận 1 (TP.HCM). Đây là một cao ốc cho thuê. Đơn vị phát giải cho chúng tôi là một công ty truyền thông, và theo lời cô lễ tân kiêm nhân viên phát giải, đơn vị này mua sóng truyền hình để phát các chương trình Trường quay vui, Thử thách, Người chiến thắng. Dù rằng chúng tôi tham gia chương trình phát tối 6 – 7 nhưng đến hơn 20 ngày sau, khi đến nhận giải, chúng tôi được trả lời: “Giám đốc vẫn chưa duyệt danh sách trúng thưởng, nhưng vì chị đã đến đây thì linh động phát luôn!”.

Nhà đài bị thao túng?

Thông thường, sau khi trừ 30% doanh thu từ tin nhắn cho các công ty dịch vụ di động (MobiFone, Vinaphone, Viettel …), phần còn lại công ty dịch vụ tin nhắn sẽ chia với nhà đài theo tỉ lệ từ 50% – 80% tùy theo mức độ hợp tác trong từng hợp đồng cụ thể. Có đài tỉnh doanh số thu được từ nhắn tin tương đương với doanh số quảng cáo, đạt vài tỉ đồng/năm.

Sự phối hợp ăn ý với các đài truyền hình địa phương là một thành công lớn của các công ty cung cấp dịch vụ tin nhắn, bởi họ đã liên kết được với một kênh truyền thông có số lượng truy cập thông tin khổng lồ là hàng triệu khán giả. Nhà đài cũng được lợi không kém. Thế nên tin nhắn lên truyền hình ngày một “phình” to là điều dễ hiểu.

Một nhân viên đang làm việc trong lĩnh vực tin nhắn của một đài truyền hình tỉnh bật mí: Đài anh mỗi ngày có khoảng 10.000 tin nhắn gửi cho các chương trình. “Nếu qui ra tiền, con số không đáng là bao với những đài lớn nhưng với các đài tỉnh đó là nguồn thu đáng kể. Nhất là khi hiện nay Nhà nước đang dần xóa bỏ bao cấp với các đài truyền hình. Chúng tôi phải tìm mọi cách để có lối thoát”.

Giám đốc một công ty cung cấp dịch vụ tin nhắn thừa nhận tình trạng chạy chữ dưới chân màn hình gây khó chịu cho người xem. Thế nhưng, với nhà đài, sự hợp tác này là một phương thức cải thiện doanh thu mà họ chẳng phải bỏ nhiều công sức cũng như không phải tăng thời gian phát sóng. Nhiều nhà đài khu vực miền Trung “miệt mài” chạy chữ từ sáng đến tối, trong hầu hết các chương trình.

Ông cũng tiết lộ thêm “chưa có văn bản nào hướng dẫn, quản lí cụ thể loại hình kinh doanh này nên hầu như khi báo chí đánh động về dịch vụ nhắn tin nào thì chúng tôi sẽ tạm ngưng dịch vụ đó. Với các chương trình trò chơi có trúng thưởng, nếu xét về góc độ luật pháp sẽ phải làm đầy đủ các thủ tục như nêu rõ số lượng người trúng thưởng, giải thưởng, có sự chứng kiến của khách hàng khi trao thưởng … Hiện nay, do chẳng ai quản lí, kiểm tra nên hầu hết công ty đều làm đại cho xong”.

Dịch vụ cung cấp thông tin qua tin nhắn không phải là xấu, thậm chí hữu ích khi giúp người dùng có thể tra vấn thông tin mọi lúc mọi nơi một cách nhanh chóng và chính xác như trường hợp nhắn tin xem điểm thi đại học. Tuy nhiên, cần phải sớm có một qui chế uốn nó đi đúng hướng. Loại nội dung nào được phép khai thác, nhà cung cấp dịch vụ nào đạt tiêu chuẩn khai thác. Nếu lên sóng truyền hình thì những chương trình nào được phép chạy chữ chân, nội dung nào được chạy, tần số, thời lượng … là những câu hỏi cần các nhà quản lí đưa ra đáp án sớm”.

……………………..

“Game show tiền tỉ vẫn ‘ngập’ scandal

Bỏ ra một số tiền rất lớn mới mua được bản quyền các game show nổi tiếng thế giới về Việt Nam nhưng các nhà tổ chức vẫn phải đau đầu đối mặt với các scandal liên tiếp xảy ra xung quanh chương trình.

Bước nhảy hoàn vũ “nhọc nhằn” bước qua những scandal

Sau thành công của mùa đầu tiên, Bước nhảy hoàn vũ mùa thứ hai được Ban tổ chức đẩy mạnh hơn nữa việc quảng bá chương trình để thu hút khán giả ngay từ thời điểm mới khởi động với kì vọng cuộc thi sẽ thu được thành công hơn cả năm đầu tiên. Tuy nhiên kết quả lại diễn ra không hoàn toàn như vậy khi nhiều khán giả nhận xét rằng Bước nhảy hoàn vũ mùa thứ hai là một bước nhảy giật lùi vì có quá nhiều scandal xảy ra trong suốt quá trình tổ chức. Những scandal này cũng nóng không kém gì những vũ điệu trên sân khấu của các cặp đôi.

Bước nhảy hoàn vũ 2011 có nhiều lợi thế hơn năm đầu tiên, đặc biệt là về chất lượng thí sinh, kinh nghiệm tổ chức, nhà tài trợ … Các nghệ sĩ được mời tham gia chương trình được đánh giá cao về khả năng khiêu vũ và tương đối đồng đều. Những cái tên như Thủy Tiên, Thu Minh, Huy Khánh, Vũ Thu Phương, Hữa Vĩ Văn … đều là những nhân vật “hot” của showbiz. Tuy thế, hầu hết mọi thành phần trong ekip thực hiện Bước nhảy hoàn vũ 2011 đều dính vào những chuyện lùm xùm. Đầu tiên là việc người mẫu Vĩnh Thụy, đã có tên trong danh sách thí sinh nhưng lại gặp rắc rối về pháp luật phải bỏ cuộc khi còn chưa bắt đầu.

Ban tổ chức thì “mướt mồ hôi” mới tập hợp đủ thành phần giám khảo cho cuộc thi. Nhưng rồi “sự cố” của nhạc sĩ Trần Tiến khiến chương trình lại phải thay giám khảo giữa đường. Bên cạnh đó, giám khảo cũng bị bị thí sinh ấm ức buộc tội “dìm hàng”, cả cách cho điểm của giám khảo cũng gây nhiều ý kiến thắc mắc. Đi được nửa chặng đường, Ban tổ chức Bước nhảy hoàn vũ 2011 cũng có tin đồn bị kiện, chương trình cũng bị đồn phải dừng phát sóng … Tất nhiên ngay sau đó, Ban tổ chức đã lên tiếng đính chính rằng đó chỉ là những tin đồn không có căn cứ.

Các thí sinh tham gia chương trình thì đồng loạt “gặp hạn” bệnh dịch. Từ Anh Khoa, Kim Hiền đến một số vũ công nước ngoài đều phải trải qua tình trạng vừa chống chọi với bệnh vừa phải luyện tập tham gia chương trình. Thu Minh thì bị buộc tội đạo bài. Trong một đêm thi, bài nhảy của Thu Minh và bạn nhảy bị phát hiện giống cả về động tác và trang phục với một tiết mục của một cặp thí sinh trong một cuộc thi khác trên thế giới. Chương trình cũng bị nghi ngờ kết quả đã được dàn xếp từ trước. Như vậy, cùng với những thành công đạt được, Bước nhảy hoàn vũ năm vừa rồi đã kết thúc với không ít scandal.

Giám khảo của Cặp đôi hoàn hảo thành “bia” cho khán giả “bắn”

Tiếp nối game show Bước nhảy hoàn vũ là Cặp đôi hoàn hảo, cũng là một chương trình được mua bản quyền tiền tỉ từ nước ngoài về. Không thể phủ nhận độ thu hút của Cặp đôi hoàn hảo ngay lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Nhưng cũng chung số phận với “người anh em” trước đó, chương trình này cũng liên tục gặp phải những scandal không mong muốn.

Trong đó, nổi bật nhất là chuyện về Ban giám khảo của Cặp đôi hoàn hảo.Có lẽ chưa có cuộc thi nào mà Ban giám khảo lại trở thành “bia” để khán giả “bắn” nhiều như giám khảo ở chương trình này. Ngay sau hai đêm diễn mở màn, chương trình này đã “dậy sóng” bởi khán giả đồng loạt phản đối giám khảo Lê Hoàng khi cho rằng vị giám khảo này quá khó ưa, luôn tìm cách vùi dập thí sinh bằng những nhận xét khắt khe và những điểm số thấp. Thậm chí trên nhiều diễn đàn mạng, khán giả còn kêu gọi “tẩy chay” giám khảo Lê Hoàng. Ngay cả các thí sinh cũng có người “nóng mặt” khi bị vị giám khảo khó tính này chê quá thẳng thừng.

Tuy nhiên, đến những đêm thi cuối thì tình hình này dường như đảo ngược hoàn toàn. Giám khảo Lê Hoàng từ một “tội đồ” bị phản đối ầm ầm bỗng chốc hóa thành “anh hùng” và được khán giả tung hô, khen ngợi hết lời vì “dám nói thẳng nói thật”. Thay vào đó hai giám khảo còn lại là Siu Black, Lê Minh Sơn lại bị khán giả “chĩa mũi dùi” phản đối vì “tội” “ba phải”, “dễ dãi” trong cách cho điểm và “nhạt nhẽo” trong cách nhận xét thí sinh.

Có lẽ, có tài đến mấy thì những thành viên giám khảo của chương trình này cũng không thể nào ngờ được rằng tình thế lại có thể lật ngược một cách “ngoạn mục” đến thế. Đỉnh điểm của sự việc khiến cho khán giả … nổi giận đùng đùng là ở đêm thi bán kết, khi hai cặp đôi Ngọc Ngoan – Ngọc Anh và GS Xoay – Phương Linh rơi vào top nguy hiểm, khán giả nghe được giọng của giám khảo Siu Black nói “Chọn áo đỏ đúng không” và sau đó đúng là cặp đôi “áo đỏ” Ngọc Ngoan – Ngọc Anh được chọn vào chung kết. Điều này khiến khán giả khẳng định kết quả chương trình này đã được sắp xếp từ trước đâu vào đó rồi. Đồng thời giám khảo Siu Black cũng bị lên án kịch liệt vì câu nói này.

Các thí sinh tham gia chương trình cũng gây không ít scandal. Mở đầu là việc Minh Quân phàn nàn về cách chấm điểm của Ban giám khảo, anh cho rằng giám khảo chấm điểm không đúng theo tiêu chí của cuộc thi. Sau đó Minh Quân còn bất ngờ tuyên bố cặp đôi của anh sẽ rời chương trình sau đêm diễn thứ 3 dù có được đi tiếp hay không. Và đúng là cặp đôi của Minh Quân đã chủ động xin dừng cuộc chơi ở đêm thi thứ 3 thật. Tiếp đó, cặp “song Ngọc” cũng lên tiếng phàn nàn về việc họ bị làm khó dễ trong quá trình chuẩn bị bài dự thi. Đến lượt cặp Hà Anh – Hồ Trung Dũng bị loại, khán giả lại tiếp tục nghe Hà Anh bóng gió rằng “chương trình nào cũng bị dàn dựng kịch bản”, chứng tỏ cô không mấy tin tưởng vào kết quả đánh giá của Ban tổ chức.

Đến tận đêm chung kết, khi các giải thưởng đã được trao đâu vào đấy nhưng chỉ giải nhất của cặp Đoan Trang – Trấn Thành là “được yên” còn giải nhì của Mr Đàm – Kim Thư vẫn bị mổ xẻ vì khán giả cho rằng, cặp đôi này chưa xứng đáng với giải nhì mà lẽ ra giải này phải là của cặp “song Ngọc” mới đúng người … đúng giải.

Vietnam”s Next Top Model đầu không xuôi, đuôi không lọt

Cuộc thi Người mẫu Việt Nam – Vietnam”s Next Top Model 2011 vừa kết thúc cách đây chưa lâu cũng để lại nhiều dư âm trái chiều. Đây là chương trình truyền hình thực tế rất được yêu thích ở nước ngoài và cũng rất thành công khi tổ chức tại Việt Nam. Phát sóng khá dài kì nhưng chương trình này vẫn thu hút rất đông khán giả theo dõi. Và vì thế những chuyện lùm xùm của chương trình cũng được dư luận quan tâm, bàn tán sôi nổi.

Đầu tiên là việc ekip của chương trình năm trước chê bai cách tổ chức của chương trình năm nay. Điều này khiến khán giả mất đi thiện cảm với chính những người này và cả chương trình. Hai giám khảo nam của chương trình “chơi trội” mặc váy cũng là chủ đề bàn tán và đa phần khán giả đều phản đối, cho rằng hình ảnh này của giám khảo là phản cảm, lố bịch trong văn hóa Việt Nam.

Tiếp đến là chuyện giám khảo và thí sinh “tố” lẫn nhau. Thí sinh Hoàng Oanh sau khi bị loại ở tập 8 đã lên trang cá nhân “than thở” rằng chương trình và giám khảo thiếu sự công bằng khiến cô mất đi tất cả. Ngay sau đó giám khảo Mạnh Cường đã “đập” lại thí sinh này bằng những lời lẽ rất nặng nề đại ý cô là người “vô văn hóa”, là kẻ “ăn cháo đá bát” và thẳng thừng tuyên bố không bao giờ làm việc với Hoàng Oanh.

Vụ việc này còn chưa yên thì Vietnam”s Next Top Model 2011 tiếp tục dính “nghi án” lộ kết quả top 4 chung cuộc khi cuộc thi mới đi được nửa chặng đường. Những gì diễn ra sau đó đúng như tin đồn khiến khán giả thất vọng vì họ được thông báo là đang xem chương trình “thực tế” mà đúng ra lại “phi thực tế”.

Ầm ĩ nhất là vụ việc ba thí sinh Hoàng Oanh, Phương Nghi và Thùy Dương bị Ban tổ chức kiện vì làm lộ thông tin về cuộc thi với số tiền lên đến 15 tỉ đồng. Nhưng rồi mọi chuyện cũng được giải quyết êm thấm vì không thấy có vụ kiện nào diễn ra như các bên công bố. Tuy nhiên ba cô gái này cũng đã bị “cấm cửa” khi không được mời tham dự trong đêm chung kết như nhiều thí sinh khác.

Chính vì ngay từ đầu, Vietnam”s Next Top Model 2011 đã không “xuôi” nên đến tận đêm chung kết, chương trình này vẫn tiếp tục mang đến thất vọng cho khán giả với cách tổ chức kém hấp dẫn và còn quá nhiều thiếu sót dù trước đó kịch bản đêm chung kết đã được nhà tổ chức quảng cáo rầm rộ về sự chuyên nghiệp, hoành tráng. Nhiều khán giả hào hứng đến tận sân khấu xem rồi ra về với sự ấm ức như bị “ăn quả lừa”.

Xu hướng hiện nay, các game show truyền hình thường là những chương trình thu hút đông khán giả vì tính chất giải trí bất ngờ, mới mẻ. Và không thể phủ nhận chính các scandal xảy ra trước, trong và sau quá trình tổ chức đã góp phần làm tăng sức nóng, gây chú ý cho các chương trình này. Nhưng theo tiết lộ của người thuộc ban tổ chức một trong những chương trình kiểu này, để mua được bản quyền từ nước ngoài về Việt Nam, họ phải bỏ ra một số tiền rất lớn. Vì thế điều kiện quyết định để tổ chức được chương trình là phải tìm được nhà tài trợ đủ tầm nếu không sẽ rất khó khăn để những chương trình như thế đến được với khán giả Việt Nam. Trong quá trình tổ chức, việc xảy ra một vài sự cố không mong muốn là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên có những scandal có thể gây hiệu ứng tích cực cho chương trình, từ đó mà được chú ý hơn. Nhưng ngược lại, có những scandal có thể dẫn đến việc khán giả quay lưng lại với chương trình và đây là điều chắc chắn không nhà tổ chức nào mong muốn. Vì thế nếu nói nhà tổ chức cố tình tạo scandal để gây tiếng vang cho chương trình là không đúng vì nhà tổ chức sẽ không dám mạo hiểm với một sự đầu tư lớn như vậy của mình. “Đa phần những scandal đều là tự đến và chúng tôi cũng chỉ biết “may nhờ rủi chịu” với những chuyện lùm xùm như thế này mà thôi”, nhân vật này bình luận”.

Kết luận: Kiếm tiền thông qua việc tổ chức các cuộc thi là một mô hình kinh doanh siêu lợi nhuận. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn không tránh khỏi việc bị đấu đá, chơi xấu, loại khỏi cuộc chơi … Hầu hết những lĩnh vực kinh doanh siêu lợi nhuận xưa nay đều như thế cả. Chính vì vậy cần phải hết sức cẩn thận khi thực hiện ý tưởng này.

3. Điều kiện cần và đủ:

Sau đây là những điều kiện tối thiểu cần và đủ để bạn có thể thực hiện thành công ý tưởng này:

+ Bạn cần có số vốn khoảng từ vài chục đến vài tỉ VND. Số vốn này chủ yếu dùng để đầu tư tổ chức các cuộc thi, lập trang web, quảng cáo, giao dịch …

+ Bạn phải nắm được kĩ thuật kinh doanh mô hình này.

+ Bạn phải kiên nhẫn đủ để theo đuổi ý tưởng.

+ Bạn phải am hiểu về internet, thiết kế web, logo, slogan, banner và có khiếu chọn hình ảnh, viết bài đăng trên web.

+ Bạn phải là người có khiếu giao tiếp, nhạy bén, sáng tạo, cần cù …

+ Bạn phải là người cầu tiến, chu toàn, quản lí chặt chẽ tiền bạc …

4. Khó khăn và thuận lợi:  

Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi, nếu như bạn cảm thấy mình không thể vượt qua những khó khăn liệt kê dưới đây thì tốt nhất không nên chọn thực hiện ý tưởng này. Sau đây là một số khó khăn và thuận lợi điển hình khi bạn quyết định theo đuổi ý tưởng này:

Khó khăn:

+ Về kĩ thuật kinh doanh: Khi nghĩ ra ý tưởng tác giả đã nghĩ ra kĩ thuật kinh doanh để thành công với mô hình này, do đó bạn nên liên hệ với tác giả để biết cách thực hiện.

+ Về việc lập web: Nhiều người cứ cho rằng lập web không có gì khó, thật ra để có một trang web thú vị lôi cuốn khách hàng là điều không hề dễ dàng. Ngoài cách trình bày, chọn lọc hình ảnh, nội dung … thì khó khăn nhất chính là viết bài. Người quản lí web phải viết bài sao cho thật hay, ý nghĩa, phù hợp tâm lí người đọc, đúng đắn, thiết thực … Bạn phải biết rằng đối tượng khách hàng của bạn là ai để khi viết bài bạn phải nêu bật lí do tại sao họ nên chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn. Vấn đề này tưởng đơn giản nhưng lại rất khó đối với những ai không có khiếu văn chương.

+ Về việc quản lí tiền bạc: Để làm nên sản nghiệp lớn bạn phải học cách quản lí chặt chẽ tiền bạc, đây là một yêu cầu không thể thiếu ở người làm giàu.

+ Về việc tuyển dụng, quản lí nhân sự: Đừng coi thường tính chuyên nghiệp ngay từ đầu. Nhân viên phải có những đức tính giống người chủ, phải siêng năng, có đạo đức nghề nghiệp … Đối với những bạn đã từng đứng ở cương vị quản lí có những hiểu biết nhất định về nghiệp vụ nhân sự thì không nói làm gì, nhưng đối với những bạn mới ra đời khi đứng ở cương vị quản lí sẽ rất lúng túng. Cái gì cũng phải học, rèn luyện từ từ, nếu có quyết tâm thì bạn sẽ làm tốt thôi.

Thuận lợi:    

+ Đây là một ý tưởng kinh doanh khả thi, thiết thực.

+ Vốn đầu tư ít, lợi nhuận cao, nhu cầu nhiều.

+ Rủi ro thấp.

+ Lấn sân sang nhiều lĩnh vực.

5. Cách thức chuẩn bị và thực hiện:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

6. Duy trì và phát triển:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

 

Chat Master Club

24/04/2013

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s