Ý tưởng mô hình sản phẩm

1. Ý tưởng:

Một hôm đi ăn ốc thấy chị bán hàng để đầy vỏ ốc trong khay hỏi ra mới biết để vậy để khách hàng thấy nhiều ốc ghé vào ăn. Đây cũng là một hình thức quảng bá sản phẩm trong lĩnh vực mình kinh doanh.

Ở Nhật trước khi bước vào một cửa hàng hay quán ăn bạn đều có thể bắt gặp những mô hình về thức ăn trưng bày trong tủ kính đề giá cả giống y như thật. Ví dụ, cơm sườn thì họ làm mô hình một đĩa cơm + miếng sườn + mỡ hành giả giống y như thật đề giá cả rồi trưng bày phía trước. Khách hàng đi qua liếc thấy đã thèm nhỏ cả nước dãi. Họ dễ dàng hình dung ra hàng hóa mà mình sẽ mua bằng mắt.

Nhìn ở góc độ nền kinh tế đang khủng hoảng thì cách làm này có nhiều ưu điểm như tiết kiệm chi phí, kích cầu người mua …  Một ví dụ khác, khi bạn bán hoa tươi, trưng hoa tươi lâu mà khách hàng không mua thì chỉ có nước giục bỏ. Trong kinh doanh kị nhất là “chôn vốn” bởi thế nên nhiều người mới “lâm trận” chết vì chi phí đầu tư mua hàng quá nhiều. Cứ tưởng tượng nếu bạn mở một đại lí hàng thực phẩm, nhất thiết đại lí của bạn phải có đủ loại hàng, thế là bạn bỏ ra hàng trăm triệu đồng mua hàng về trưng đầy cửa hàng của mình. Với cách làm đó trước tiên bạn bị ứ đọng vốn, sau đó bạn lại phải chịu rủi ro khi giá cả lên xuống, hàng quá đát chưa bán được, hàng hư hỏng do thời tiết, chuột bọ, bụi bẩn … Thay vì đầu tư 500 triệu mua hàng thì bạn chỉ nên đầu tư 100 triệu mua những hàng hóa thiết thực hay mua mỗi thứ một ít, còn tất cả đều là mô hình giả. Khách hàng đâu có để ý mô hình ấy là thật hay giả, chỉ cần đi ngang qua thấy có hàng hóa mình muốn mua với giá cả hợp lí là họ hỏi mua thôi. Chung qui vấn đề bán hàng bây giờ chỉ gói gọn trong bốn chữ “tìm được khách hàng” chứ không cần phải đổ nhiều hàng làm gì.

Ý tưởng muốn đề cập đến công tác làm ra những “mô hình sản phẩm” giúp khách hàng của mình có thể khuếch trương thanh thế, kiếm được khách hàng mà lại có thể tiết kiệm được tiền vốn bỏ ra.

Đối tượng khách hàng của chúng ta là các quán cơm, các cửa hàng tạp hóa, siêu thị … Nói chung là tất cả những ai cần “mô hình sản phẩm” để trưng bày.

Song song với việc thiết kế “mô hình sản phẩm” chúng ta có thể kiêm luôn dịch vụ tư vấn, trưng bày, trang trí, thiết kế … mặt bằng kinh doanh cho khách hàng.

Loại hình dịch vụ này sẽ được nhiều người khởi nghiệp ít vốn lựa chọn. Bạn hãy tưởng tưởng một sinh viên trong tay chỉ có vài triệu mà muốn mở một đại lí bia thì phải làm sao? Chả lẽ đi vay mượn hàng trăm triệu đồng đổ bia ở đại lí? Rồi khi kinh doanh không được lại thanh lí hàng? Đâu phải thế. Sinh viên ấy chỉ cần mua những mô hình thùng bia về đặt đầy đại lí và trưng bảng “Đại lí bia” là xong. Khi khách hỏi thì chạy vào trong lấy bia ra giao cho khách, khi khách mua nhiều thì kêu khách về rồi lấy chỗ khác đem giao. Vấn đề cạnh tranh không nằm ở chỗ bạn có nhiều vốn hay ít vốn mà nằm ở cách thức để bạn có được đơn đặt hàng. Có khách hàng là có tất cả, không cần phải khoe mẽ làm gì.

Trong kinh doanh cần phải có mánh khóe, không có mánh khóe sẽ không thể tồn tại. Thời buổi bây giờ con người ai cũng khôn ngoan, nếu cứ “ưỡn ngực” ra “chịu đấm ăn xôi” e rằng không thể sống được. Không phải chúng ta dạy khách hàng làm ăn kiểu “treo đầu dê bán thịt chó” mà chúng ta chỉ giúp khách hàng tiết kiệm từng đồng vốn, hạn chế thấp nhất rủi ro trong kinh doanh mà thôi!

2. Hoàn cảnh khách quan:

“Mô hình sản phẩm (hay còn gọi là mockup) là hình thức quảng cáo sử dụng sản phẩm để quảng cáo cho chính nó. Mô hình quảng cáo luôn tạo cho người xem cảm thấy thân thiện với sản phẩm bởi sự thiết thực, ấn tượng và dễ hình dung. Một sản phẩm được mockup sắc sảo sẽ tạo cho người xem sự háo hức muốn trải nghiệm với một sản phẩm thật. Mô hình sản phẩm có dạng 3D, dễ dàng thu hút sự chú ý của khách hàng. Mô hình sản phẩm (mockup) thường dùng trưng bày tại điểm bán hàng, văn phòng giao dịch, triển lãm hội chợ hoặc ngay trên bảng hiệu, billboard của công ty. Mô hình sản phẩm (mockup) càng giống thật càng đạt hiệu quả quảng cáo cao”.

……………………….

“Về khái niệm cơ bản, POSM là viết tắt của Point Of Sales Material (thường được hiểu là vật phẩm quảng cáo tại điểm bán) là tất cả những gì như vật dụng bán hàng tại các điểm bán hàng, các nhãn hàng tiêu dùng, cửa hàng, kệ, hàng tiêu dùng … POSM là một phần của chiến lược truyền thông – chiến lược truyền thông là một phần của marketing mix và marketing mix là một phần của quá trình xây dựng thương hiệu. Vì vậy  POSM không chỉ đơn giản là … cái kệ bày hàng!

Có 2 “moments of truth” để giành được khách hàng: Một là khi họ đến trước quầy hàng rồi ra quyết định sẽ mua loại nào và hai là họ sử dụng sản phẩm và hài lòng với sản phẩm. Vì vậy POSM là một phần cực kì quan trọng để góp nên sự thành công của “moment of truth” thứ nhất.

Đã có những công ty không có nhiều ngân sách để làm quảng cáo, vì thế họ “nhường” cho đối thủ quảng cáo thật hấp dẫn nhằm lôi cuốn khách hàng đến cửa hàng. Nhưng khi khách vào cửa hàng thì họ lại bị thu hút bởi các thương hiệu không được quảng cáo. Nếu bị “bồi” thêm bằng một vài “chiêu” như người bán hàng bảo loại này tốt lắm, hay khuyến mãi gì đó hay hay, thì khách hàng có thể quên phéng cái brand đã dẫn họ tới cửa hiệu. Cũng chính vì thế các đại gia có nhiều tiền quảng cáo cũng không thể vì thế mà lơ là POSM, để tránh tình trạng “đàn em” “nẫng tay trên” của mình.

Mọi người thường nghĩ POSM như những đồ vật vô tri vô giác. Tuy nhiên, một người làm marketing giỏi là người có thể khiến cho những vật phẩm quảng cáo của mình “biết nói” như một nhân viên bán hàng thực sự. Không chỉ cung cấp thông tin, trang trí đẹp mắt, các POSM hiệu quả là những cái có thể mang giá trị cảm tính, những cái có khả năng nói chuyện với khách hàng.

Siêu thị, tiệm tạp hoá ngày càng nhiều thì vai trò quan trọng của POSM càng thể hiện rõ. Người tiêu dùng không có nhiều thời gian lựa chọn và họ cũng không cân nhắc lắm về “chất lượng” như các quảng cáo đã nói, vậy thì POSM sẽ là cái đập vào mắt người tiêu dùng nhiều nhất, tác động đến hành vi mua hàng của họ cao nhất.

Những vật phẩm trưng bày quảng cáo có khả năng “tương tác” với khách hàng. Hãy hình dung bạn nhận được một tờ rơi, có dòng chữ: “Hãy gấp tôi lại”, bạn vừa gấp nó lại thì có một viên vitamin C sủi rơi ra và lời chúc “một ngày làm việc hiệu quả hơn” chẳng hạn! Nếu so với bạn nhận được một tờ rơi, kèm theo một viên vitamin C sủi, bạn có ấn tượng tốt với cái nào hơn? Có phải là nếu theo cách thứ 2, bạn đã quẳng mất tờ rơi trước khi nhìn thấy dòng chữ “một ngày làm việc hiệu quả hơn” không? Tất nhiên là với mỗi loại sản phẩm người ta có thể có nhiều cách “tương tác” khác nhau nhưng đều nhằm vào một mục đích là làm cho khách hàng “đọc” hay “suy nghĩ” hay “hành động” … theo mong muốn của mình. Như vậy, định nghĩa về POSM thì có thể thống nhất nhưng cách sử dụng POSM sao cho hiệu quả lại tùy thuộc vào từng doanh nghiệp”.

………………………

“7 lí do khách hàng nên sử dụng mô hình thức ăn giả (Fake Food) để kinh doanh:

+ Mô hình giúp tiết kiệm chi phí mẫu thật trong việc trưng bày, chi phí phục vụ, điện …

+ Tiện lợi cho nhà hàng và sự lựa chọn của thực khách. Thực khách tận mắt thấy được món ăn, tên gọi, giá cả, số lượng … và nhanh chóng lựa chọn ra những món mà họ cảm thấy hấp dẫn.

+ Thu hút sự chú ý, kích thích thực khách.

+ Là  một công cụ kinh doanh ẩm thực hiệu quả.

+ Khi trưng bày bằng mẫu thật, sản phẩm sẽ hư, ảnh hưởng tới kinh doanh, mô hình là một giải pháp lâu dài.

+ Mô hình  có thể được đặt bất cứ nơi đâu như quầy bán hàng, giới thiệu sản phẩm mới, triển lãm …

+ Thay thế menu,  giúp người tiêu dùng kiểm soát khẩu phần”.  

Kết luận: Làm mô hình cho sản phẩm là một nghề thế nhưng ở Việt Nam chỉ có vài công ty hoạt động trong lĩnh vực này và các công ty này cũng chỉ làm một vài loại hình sản phẩm. Nói chung thị trường về mô hình sản phẩm vẫn còn bỏ ngõ, nếu biết khai thác sẽ thành công.

3. Điều kiện cần và đủ:

Sau đây là những điều kiện tối thiểu cần và đủ để bạn có thể thực hiện thành công ý tưởng này:

+ Bạn cần có số vốn khoảng 10 triệu VND. Số vốn này chủ yếu dùng để đầu tư vào làm mô hình sản phẩm, lập trang web, quảng cáo, giao dịch …

+ Bạn phải nắm được kĩ thuật kinh doanh mô hình này.

+ Bạn phải kiên nhẫn đủ để theo đuổi ý tưởng.

+ Bạn phải am hiểu về internet, thiết kế web, logo, slogan, banner và có khiếu chọn hình ảnh, viết bài đăng trên web.

+ Bạn phải là người có khiếu giao tiếp, nhạy bén, sáng tạo, cần cù …

+ Bạn phải là người cầu tiến, chu toàn, quản lí chặt chẽ tiền bạc …

4. Khó khăn và thuận lợi:  

Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi, nếu như bạn cảm thấy mình không thể vượt qua những khó khăn liệt kê dưới đây thì tốt nhất không nên chọn thực hiện ý tưởng này. Sau đây là một số khó khăn và thuận lợi điển hình khi bạn quyết định theo đuổi ý tưởng này:

Khó khăn:

+ Về kĩ thuật kinh doanh: Khi nghĩ ra ý tưởng tác giả đã nghĩ ra kĩ thuật kinh doanh để thành công với mô hình này, do đó bạn nên liên hệ với tác giả để biết cách thực hiện.

+ Về việc lập web: Nhiều người cứ cho rằng lập web không có gì khó, thật ra để có một trang web thú vị lôi cuốn khách hàng là điều không hề dễ dàng. Ngoài cách trình bày, chọn lọc hình ảnh, nội dung … thì khó khăn nhất chính là viết bài. Người quản lí web phải viết bài sao cho thật hay, ý nghĩa, phù hợp tâm lí người đọc, đúng đắn, thiết thực … Bạn phải biết rằng đối tượng khách hàng của bạn là ai để khi viết bài bạn phải nêu bật lí do tại sao họ nên chọn dịch vụ của bạn. Vấn đề này tưởng đơn giản nhưng lại rất khó đối với những ai không có khiếu văn chương.

+ Về việc quản lí tiền bạc: Để làm nên sản nghiệp lớn bạn phải học cách quản lí chặt chẽ tiền bạc, đây là một yêu cầu không thể thiếu ở người làm giàu.

+ Về việc tuyển dụng, quản lí nhân sự: Đừng coi thường tính chuyên nghiệp ngay từ đầu. Nhân viên phải có những đức tính giống người chủ, phải có đạo đức nghề nghiệp, mặc đồng phục và nhã nhặn với khách … Đối với những bạn đã từng đứng ở cương vị quản lí có những hiểu biết nhất định về nghiệp vụ nhân sự thì không nói làm gì, nhưng đối với những bạn mới ra đời khi đứng ở cương vị quản lí sẽ rất lúng túng. Cái gì cũng phải học, rèn luyện từ từ, nếu có quyết tâm thì bạn sẽ làm tốt thôi.

Thuận lợi:    

+ Đây là một ý tưởng kinh doanh khả thi, thiết thực.

+ Vốn đầu tư ít, lợi nhuận cao, nhu cầu nhiều.

+ Rủi ro thấp.

+ Bền vững.

+ Qui mô mở rộng không ngừng.

5. Cách thức chuẩn bị và thực hiện:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

6. Duy trì và phát triển:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

 

Chat Master Club

15/03/2013

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s