Ý tưởng giới thiệu mua hàng rẻ

1. Ý tưởng:

Ví dụ, một anh A cần mua loại hàng a nhưng không biết loại hàng a này ở đâu bán rẻ nhất (đặt giả sử chất lượng đều như nhau); trong khi đó anh B lại biết thông tin loại hàng a ở đâu bán; bằng một cách nào đó ta kết nối giữa anh A và anh B thì giao dịch sẽ xảy ra. Khi đó anh A phải trả cho anh B một số tiền gọi là chi phí môi giới. Chi phí môi giới do người đi thực hiện ý tưởng này đưa ra hoặc do thỏa thuận giữa hai anh A và B.

Đặt giả thuyết để giao dịch xảy ra ta phải làm một “văn phòng giao dịch”. Hình thức “văn phòng giao dịch” tối ưu nhất hiện nay là website. Nó được lựa chọn bởi đáp ứng nhiều tiêu chí thiết thực như: Chi phí thấp, độ lan tỏa rộng và nhanh … Như vậy khi giao dịch qua website người mua và người bán sẽ trả lệ phí cho website như thế nào? Tiền ư? Tiền bạc là thứ phù du, với lại nó chưa phải là thứ có giá trị nhất. Mặt khác, người truy cập website hiện nay rất thích xài chùa, khi ta nói đến việc đóng lệ phí lập tức họ quay lưng lại với ta. Ta sẽ không lấy phí người truy cập website trực tiếp mà là gián tiếp.

Khi việc kiếm tiền đang khó khăn, thu nhập èo uột, muốn tiết kiệm … mà lại có một website giới thiệu miễn phí cho mình mua được hàng giá rẻ thì còn gì bằng. Với cách làm sáng tạo, giao diện website đẹp, hình ảnh sống động, bài viết lôi cuốn … chắc chắn chỉ trong một thời gian ngắn cả cộng đồng mạng sẽ biết đến trang này. Lúc đó công việc (tiền bạc) sẽ đến với ta như nước sông Đà.

Đã sinh ra làm con người ai cũng có lòng tham, ai cũng muốn bỏ ra ít tiền mà mua được hàng tốt … Mở miệng là than khó khăn này khó khăn kia, không có tiền mua cái này mua cái kia …, nhưng cứ thấy hàng giá rẻ là con mắt lại sáng lên. “Rẻ” là khái niệm đánh thẳng vào lợi ích và nó thể hiện qua giá cả. Mặc dù giá rẻ chưa chắc đã rẻ thật sự nếu cân đo đong đếm về chất lượng, nhưng đâu phải người tiêu dùng nào cũng có kiến thức về hàng hóa. Theo khảo sát thì có trên 90% người tiêu dùng không biết căn cứ vào những tiêu chuẩn nào để đáng giá hàng mình mua là chất lượng hay không. Chính vì vậy, người bán tha hồ “lừa” để “móc túi” người tiêu dùng. Thật đáng thương thay!

Cuộc sống thật giả lẫn lộn, trắng đen không biết đâu mà lần. Nhiều lúc tôi ước không cần mình thông minh, chỉ cần mình biết phân biệt đúng sai, phải trái là có thể giàu có, hạnh phúc suốt đời. Trong cái “bể đời” biết bao nhiêu là trò dối trá. Nhìn bên ngoài thấy vậy mà không phải vậy. Liệu bạn có đủ tài năng cao siêu để đánh giá đúng con người, hiện tượng, sự vật? Người tiêu dùng không ngoại lệ. Không phải cái gì họ cũng biết, hay người này biết thì người khác không biết nên mới có chỗ dung thân cho kẻ lừa đảo. Ta không thể xoay chuyển được bánh xe của tạo hóa nhưng ta có thể nương theo nó để làm giàu cho mình.

Làm cái gì cũng phải có cái tâm, đừng làm gì quá đáng hay ngược lại đừng sống quá nhu nhược. Đây là câu nói tôi thường nhắc nhở mình khi ra kinh doanh. Khi bạn có cái tâm bạn sẽ định hướng và trả lời được câu hỏi mình cần phải làm gì để thành đạt. Sống ác, ích kỉ, tham lam … là lối sống tự hủy hoại đời mình (thậm chí hủy hoại cả đời những người hữu quan). Người không có tâm giống như vật cấu tạo lệch (dị dạng, quái thai …), cuộc đời không lúc nào không gặp sóng gió. Hãy sống tốt vì trước tiên điều này có lợi cho chính bạn.

2. Hoàn cảnh khách quan:

“Nở rộ trào lưu mua sắm cộng đồng

Website bán hàng sẽ giảm giá cho khách hàng từ 40 – 90% giá trị mặt hàng nếu như có số lượng người mua đủ lớn, ví dụ 100 người cùng mua. Ban đầu có phagia.com.vn, rồi muachung.vn, nhommua.vn, cungmua.vn, cucre.vn, doimua.vn, groupbuy.vn, deal.zing.vn … Các website này có những câu slogan rất thu hút và còn khá lạ lẫm ở Việt Nam: “Mua chung giá rẻ”, “Càng đông càng rẻ”, “Chung tay mua rẻ”, “Phá giá tập thể” … Tuy nhiên, khái niệm này khá dễ hiểu và nắm bắt đúng tâm lí của người mua hàng: Mua với giá rẻ và có nhiều người mua hàng chung nên giảm bớt tâm lí e ngại về loại sản phẩm/dịch vụ nào đó.

Mô hình này mới chỉ bắt đầu ở Mĩ trong hai năm gần đây và rất thành công với website Groupon.com, do Andrew Mason, một sinh viên trường nhạc ở Mĩ thành lập. Groupon hoạt động dựa trên nguyên tắc khi có một số lượng đủ lớn người quan tâm đến một sản phẩm, dịch vụ nào đó thì sẽ xảy ra hành động để thực hiện điều đó. Groupon là viết tắt của group và coupon – khuyến mãi theo nhóm.

Theo dõi hoạt động của mô hình Groupon có thể thấy đây là mô hình win – win – win, cả ba bên công ty online shopping, khách hàng, công ty bán sản phẩm cùng có lợi. Cụ thể, khách hàng mua được hàng với giá rẻ (40 – 90% giá gốc); nhà cung cấp có cơ hội quảng cáo/thu được lượng lớn khách hàng mới với chi phí thấp. Hoặc họ có cơ hội giải phóng hàng tồn kho/hàng trong mùa thấp điểm trong thời gian ngắn. Groupon Mỹ hiện đang có tới 35.000 nhà cung cấp đang xếp hàng để được “lên sóng”. Còn các công ty theo mô hình này tại Việt Nam cũng đang phải giải quyết một lượng lớn các đơn vị đang mong muốn được tham gia chương trình.

Mô hình Groupon thu tiền trên chiết khấu từ nhà cung cấp. Ví dụ nhà cung cấp chiết khấu 55%, Groupon lấy 5%, 50% còn lại dành cho khách hàng. Groupon thu số tiền nhỏ trên lượng khách hàng lớn.

Các sản phẩm rao bán phải có chất lượng nên cần được chọn lọc kĩ. Groupon ở Mỹ có tới 70 người chuyên viết ra những nội dung hấp dẫn, thu hút người mua.

Ông Vũ Hồng Quang, trưởng đại diện miền Nam của muachung.vn, đánh giá về thuận lợi của mô hình này tại Việt Nam là “Người tiêu dùng rất quan tâm tới giá, giá càng giảm càng thích mua, đó là cách tiếp cận nhanh nhất với khách hàng. Hiện nay, chỉ sau một tháng hoạt động, chúng tôi đã có khoảng 40 khách hàng cung cấp và mặt hàng từng được nhiều người mua nhất trong cùng một lúc là khoảng 1.000 người”. Đại diện một trang web bán hàng theo hình thức này cho biết thêm: “Người Việt Nam có tâm lí thích khuyến mãi, rất nhiều người mua khi có khuyến mãi, ngay cả khi họ không có nhu cầu”.

Theo phagia.vn, đã có 9.194 người mua và số tiền tiết kiệm là 428.654.500 đồng, theo muachung.vn tổng số tiền khách hàng đã thanh toán là 544.789.000 đồng, tiết kiệm 230.127.000 đồng, theo cungmua.vn đã có 4.270 số phiếu được mua và tổng số tiền đã tiết kiệm là 647.522.000 đồng …

Sơ kết sau một năm hoạt động của một trang web, có 60% phụ nữ và 40% nam giới tham gia hình thức mua sắm trực tuyến này. Các sản phẩm dịch vụ đang được bán phổ biến bởi mô hình này tại Việt Nam, sếp theo thứ tự ưu tiên của các trang web là dịch vụ ăn uống, quần áo, mĩ phẩm, hàng hitech, nội thất, sách đĩa …

Chị Hằng – đại diện cungmua.vn cho biết, các phiếu mua hàng ăn uống được chuộng do ai cũng có thể dùng và có tính tập thể cao. Kỉ lục cũng thuộc về lĩnh vực ăn uống khi ở muachung.vn là 1.000 người mua và ở cungmua.vn là 900 người.

Các khuyến mãi xuất hiện trong một thời điểm nhất định nên tính hấp dẫn và lan truyền cao. Tuy nhiên cũng do sức ép về số lượng, người mua thường phải tạo thành nhóm để mua được món hàng.

Các trang web đều có ghi rõ cách mua hàng và thanh toán, người mua cần đọc kĩ quy định trước khi mua. Hiện hình thức mua hàng theo nhóm thường thực hiện bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản, dùng thẻ mua hàng, tích điểm, thẻ tín dụng, thẻ ATM của ngân hàng Đông Á, Vietcombank, VIB, Viettinbank … Thậm chí nhiều công ty có dịch vụ thanh toán và giao hàng tận nhà.

Tại Việt Nam, hiện nay vẫn có nhiều ý kiến trái chiều và hoài nghi về sự thành công của hình thức mua bán cộng đồng này. Có người cho rằng hình thức Groupon khó thành công ở Việt Nam vì nhiều lí do như khó khăn trong thanh toán, dịch vụ khách hàng, chất lượng của sản phẩm, dịch vụ, hiểu biết của nhà cung cấp và thương hiệu. Cũng có người cho rằng các giải pháp về công nghệ hay mô hình mà các trang mua chung ở Việt Nam sử dụng là không mới. Vì vậy để có thể vượt qua được một số nhược điểm của thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp cần tập trung nghiên cứu tâm lí khách hàng, đưa ra các mặt hàng hay dịch vụ hấp dẫn để gia tăng mức độ nhận biết site, đưa ra các hình thức thanh toán phù hợp với thị trường thương mại điện tử Việt Nam và với một số site đó là việc tận dụng lợi thế truyền thông hay lợi thế về dữ liệu địa điểm, dịch vụ để tối ưu hóa hoạt động của site”.

…………………….

“Xu hướng “săn coupon” – mua hàng giá rẻ

(ANTĐ) – Hình thức mua sắm bằng coupon từ lâu đã rất thịnh hành tại các nước châu Âu và châu Mĩ. Mới du nhập vào Việt Nam cách đây gần một năm nhưng nó cũng đã tạo nên trào lưu mua sắm kiểu mới trong giới trẻ, một trào lưu mua sắm “tiết kiệm – hiện đại”.

Coupon được sử dụng như một phiếu mua hàng, dùng để đổi lấy các sản phẩm cần mua. Trước đây, coupon mới xuất hiện ở Việt Nam dưới hình thức thẻ giảm giá một vài sản phẩm cố định nào đó trong các chương trình khuyến mãi của các công ty. Từ khi xuất hiện các website mua bán cộng đồng thì hình thức săn các coupon để mua hàng giá rẻ đã tạo ra một trào lưu được các bạn trẻ hưởng ứng mạnh mẽ.

“Mình vừa “săn” được 2 chiếc coupon giảm giá 50% ăn lẩu cá hồi trên mạng, thấy vui vì được ăn lẩu ngon, giá rẻ, mặt khác thay vì phải đếm và thanh toán tiền trước mặt bạn bè, bây giờ mình chỉ cần mang theo chiếc thẻ nhỏ nhắn để thanh toán. Vừa tiện lợi vừa lịch sự!” – một sinh viên Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn chia sẻ.

Coupon mang lại tiện ích cho cả doanh nghiệp và khách hàng

Cũng theo một nhân viên văn phòng tại Hai Bà Trưng: “Mua sắm giá rẻ là mơ ước của số đông, nhất là đối với phụ nữ. Tôi và một số người bạn thân có một cách tiết kiệm mới hiệu quả và cũng thực tế đó là sưu tập các phiếu coupon. Với mỗi một phiếu coupon bạn có thể giảm giá thành mỗi sản phẩm và khi đã dùng một lần bạn sẽ lập tức nghĩ đến việc “truy lùng” và “tích lũy” những chiếc phiếu như vậy”. Theo một số bạn trẻ đã làm quen với hình thức mua sắm này, cách thức mua hàng bằng coupon hết sức đơn giản. Chỉ cần truy cập vào trang web mua sắm cộng đồng, chọn mua món đồ mà bạn ưng ý, nhân viên của trang web sẽ mang tới cho bạn chiếc thẻ coupon có giá trị tương đương …

Theo chị Trịnh Thúy Nga – đại diện web mua sắm cộng đồng cucre.vn, một lí do khiến giới trẻ đổ xô đi mua coupon bởi có những chiếc thẻ được giảm giá từ 50 – 90% tùy theo từng sản phẩm. Đặc biệt, hình thức mua sắm bằng coupon này còn thể hiện được sức mạnh của mua sắm tập thể. Với mỗi một sản phẩm dịch vụ được giảm giá, yêu cầu một số lượng tối thiểu người cùng mua. Khi đạt được lượng người mua tối thiểu, sản phẩm dịch vụ đó sẽ có hiệu lực thực hiện. Đặc biệt, khi số lượng người cùng mua một sản phẩm, dịch vụ càng nhiều thì giá bán sẽ càng rẻ.

Theo một thống kê trên trang báo nước ngoài, mỗi gia đình ở Anh quốc trung bình một năm tiết kiệm được 500 bảng Anh nhờ dùng coupon, còn tại Mĩ, tính trung bình mỗi năm, tổng giá trị coupon được sử dụng lên tới 3 tỉ USD. Điều đó đủ để nhận thấy giá trị và hiệu quả của việc sử dụng coupon …

Chỉ mới xuất hiện ở Việt Nam nhưng mua sắm cộng đồng đang tạo ra trào lưu với sự nở rộ của một loạt website áp dụng mô hình này như: Cucre.vn (Cực rẻ), Muachung.vn (mua chung), Phagia.com.vn (phá giá) … Việc ra đời coupon cũng thu hút được đông đảo người tiêu dùng. Tuy nhiên, người tiêu dùng không phải là người duy nhất được hưởng lợi từ hình thức này. Đây còn được coi là cánh cửa để doanh nghiệp tiếp cận với những khách hàng mới và tiềm năng, mặt khác lại có thể tiết giảm tối đa chi phí quảng cáo.

Theo các mạng mua sắm cộng đồng, chỉ cần thiết lập một gói dịch vụ với mức giảm giá ưu đãi một hoặc nhiều sản phẩm, website mua sắm cộng đồng sẽ giúp doanh nghiệp quảng cáo thương hiệu, tìm kiếm và thu hút lượng khách hàng tối thiểu mà doanh nghiệp yêu cầu để mua sản phẩm, dịch vụ đó. Như vậy, việc bán “phá giá” vừa giúp các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu tới khách hàng một cách dễ dàng, hiệu quả đồng thời tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với các phương pháp marketing truyền thống.

Giải thích rõ hơn về điều này, chị Thúy Nga cho biết, khi bán sản phẩm trên các mạng mua sắm trực tuyến, thông tin của doanh nghiệp sẽ được gửi miễn phí tới hàng triệu thành viên truy cập vào mạng này. Nếu tính phí quảng cáo là 100VND/người, thì doanh nghiệp đã tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng phí quảng cáo mỗi ngày. Đây thực sự là con số không nhỏ, đặc biệt đối với các doanh nghiệp có ngân sách eo hẹp.

Những lợi ích đó là nguyên nhân ngày càng có nhiều doanh nghiệp chấp nhận bán phá giá trên các mạng mua sắm cộng đồng để có cơ hội khuếch trương thương hiệu. Mặt khác, nó lại góp phần kích cầu tiêu dùng và có thể nói, với trên 20 triệu người dùng internet tại Việt Nam, thì việc đi “săn” và tích lũy những chiếc coupon là một thói quen mua sắm hiện đại và tiết kiệm”.

…………………………..

“Trào lưu săn lùng nhà giá rẻ ở Hà Nội

Suốt cả năm rồi, cứ nghe ở đâu mở bán dự án hoặc người quen nào giới thiệu căn hộ, mảnh đất hợp lí là 2 vợ chồng Mai lại tất tả đi xem, rồi về cân đo đong đếm có nên mua hay không. Vợ chồng chị Hoàng Phương Mai đã chạy đôn đáo để tìm căn hộ khoảng 800 triệu đồng từ cuối năm ngoái. Hai vợ chồng đã đi xem trên dưới 10 dự án chung cư, vài chục căn hộ tập thể cũ cũng như chung cư mới. Hồi tháng 7, khi nghe tin một căn hộ ở Thanh Trì sẽ được mở bán với giá hợp lí, hai vợ chồng chị quyết định phục để có được một suất tại đây. Tuy nhiên, đến lúc chủ đầu tư mở bán thì chị lại không đăng kí kịp, thế là vuột mất cơ hội. Tìm hiểu qua “cò” thì được biết giá chênh đã lên tới 40 triệu đồng. “Đến đợt mở bán hồi cuối tháng 9, mình vừa nghe tin liền lao ngay đến sàn giao dịch của chủ đầu tư và xuống tiền luôn. Dù sao thì để tìm được một căn hộ có giá vừa túi tiền cũng không phải dễ”, chị Mai chia sẻ.

Vợ chồng anh Lê Minh Tân cưới nhau được gần 4 năm nhưng vẫn phải đi thuê trọ. Cũng có ý định mua nhà từ lâu nhưng chưa thu xếp được tài chính ngay một lúc nên anh Tân vẫn lưỡng lự. Hồi cuối tháng 6 nghe tin sẽ có một dự án ở Hà Đông được bán với giá trên 14 triệu đồng một m2, lại được thanh toán theo kiểu trả góp, anh Tân quyết định vay ngân hàng để mua một căn. Anh Tân chia sẻ, những căn hộ hiện có giá hợp lí, được đông khách hàng quan tâm thì môi giới cũng nhảy vào rất nhiều nên vừa mở bán đã cháy hàng. “Vì thế, người mua nhà nên phải nhanh tay hoặc liên hệ trực tiếp với chủ đầu tư để được hưởng giá sát nhất. Mình quyết định chậm nên phải mua qua cò và mất 12 triệu tiền chênh để có căn hộ ưng ý “, anh Tân cho hay.

Cũng trăn trở từ lâu để có được một căn nhà ở Hà Nội, vợ chồng anh Nguyễn Văn Đông đang ở trọ khu vực Nghĩa Tân vào cuộc săn lùng căn hộ có giá trên dưới 700 triệu đồng từ đầu năm. Anh chia sẻ đã đi xem rất nhiều căn hộ ở những dự án được quảng cáo là giảm giá. Tuy nhiên, chủ yếu chủ đầu tư khuyến mại thông qua việc tặng nội thất, ô tô hoặc tài trợ lãi suất, một số nơi thì vẫn đắp chiếu … “Vì thế, tính ra tiền mua một căn hộ cũng không giảm được là bao. Đối với những người mua nhà có tài chính eo hẹp thì những ‘chiêu’ đó không hấp dẫn bằng việc giảm giá trực tiếp căn hộ”, anh Đông chia sẻ. Sau một thời gian dài cân nhắc, đầu tháng 8 âm lịch anh Đông quyết định mua một mảnh đất thổ cư ở ngoại ô và dự định sẽ xây nhà cấp 4 để ở tạm, khi nào có tiền sẽ xây dựng sau.

Giáo sư Đặng Hùng Võ – nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường cho rằng, các căn hộ có giá dưới một tỉ đồng ở Hà Nội chắc chắn được rất nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, khi mua nhà, người dân không chỉ quan tâm đến giá cả mà cần chú ý cả những yếu tố khác như hạ tầng, thời gian nhận nhà, tính pháp lí của căn hộ …

“Các yếu tố khác như sự tiện lợi của trường học, bệnh viện, giao thông, chất lượng thi công … cũng rất quan trọng đối với một người mua nhà. Ngoài ra, tiến độ thi công của dự án cần phải được đảm bảo, điều kiện hợp đồng như thuế, phí, sổ đỏ … phải rõ ràng, đặc biệt là với những căn hộ có diện tích nhỏ”, ông Võ nói. Còn đối với đất thổ cư giá rẻ ở ngoại ô, theo ông Võ, người mua nhà nên chú ý đến tính pháp lí của mảnh đất để tránh tình trạng mua rồi nhưng không bán được.

Đồng tình với quan điểm của ông Võ, một chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cũng cho rằng người mua nhà nên quan tâm đến cả các yếu tố khác của căn hộ như hạ tầng, dịch vụ … đặc biệt là tiến độ thi công dự án. “Khách hàng không nên quá chú ý đến các hình thức khuyến mại hay hỗ trợ lãi suất bởi thực chất đó chỉ là nghệ thuật kinh doanh của chủ đầu tư để hút khách. Điều người mua nhà cần quan tâm nhất là giá nhà là bao nhiêu, có phù hợp với mặt bằng thị trường hay không và tính toán đến khả năng chi trả của mình”, ông này nói. Theo ông Võ, tại Hà Nội hiện đã có chủ đầu tư giảm giá xuống 10 triệu đồng một m2 thì trong tương lai, có thể những dự án khác cũng sẽ phải giảm giá và tạo ra mặt bằng mới cho thị trường”.

……………………….

“Trào lưu sang Trung Quốc mua nội thất giá rẻ

Sang tận Trung Quốc “đánh” hàng không còn là bí quyết kiếm lời của riêng giới buôn nội thất mà đang thành “mốt” của những gia đình muốn tiết kiệm chi phí khi tân trang nhà cửa. Được bạn bè giới thiệu rằng nội thất cũng như vật liệu xây dựng Trung Quốc khá rẻ, có khi chỉ bằng hai phần ba, thậm chí một nửa mua trong nước, chị Hương ở Tây Hồ (Hà Nội) đã lặn lội sang tận Quảng Châu sắm sửa cho ngôi nhà mới. Chỉ sau một chuyến tự đánh hàng, chị Hương tỏ ra rành rọt như nhà buôn lâu năm. Chị kể, lúc sang Trung Quốc, có thể đi bằng đường bộ hoặc hàng không. Giá phòng khách sạn tại Quảng Châu khá rẻ, chỉ dao động từ 150 nhân dân tệ (một nhân dân tệ hiện tương đương hơn 3.100 đồng). Nếu từ 400 tệ trở lên, đã có thể nghỉ ở khách sạn 4 sao. Ngoài chi phí thuê phòng, vì không biết tiếng bản địa, chị Hương phải chi thêm tiền thuê người dẫn đi mua sắm kiêm phiên dịch. Những người này được gọi là “tai”. Phí thuê “tai” mỗi ngày từ sáng đến chiều dao động 300 tệ. “Ngay cả khi tính thêm các chi phí ăn ở, đi lại … đồ nội thất mua tại gốc như thế này, so với bán ở Việt Nam, vẫn còn rẻ chán”, chị Hương nói.

Hào hứng khoe bộ sofa da khá xịn mua từ Quảng Châu, qui ra tiền Việt chỉ khoảng 50 triệu đồng, chị Hằng, ở Hai Bà Trưng (Hà Nội) tiết lộ mua tại gốc, giá rẻ một nửa, thậm chí hai phần ba. Chị cho hay trước khi quyết định sang Quảng Châu mua hàng đã đi khảo giá một số cửa hàng nội thất ở Hà Nội và thấy cũng bộ ghế như thế được chủ hàng phát giá 100 triệu, có khi 140 – 150 triệu đồng. Những bộ nội thất trẻ em được quảng cáo là hàng nhập khẩu có giá bán khá đắt, có khi lên tới 25 – 30 triệu đồng một bộ trên phố Đê La Thành. Nhưng theo chị Hằng, ở Quảng Châu, giá chỉ trên dưới 12 triệu đồng. Hàng nội thất bán ở đây khá đa dạng từ nhiều địa phương Trung Quốc và cả Châu Âu …

Nhiều loại rèm cửa ở Trung Quốc có mẫu mã và kiểu dáng tương đối bắt mắt được bán với giá khoảng 50.000 đồng một mét, rẻ chỉ bằng một nửa so với bán tại Việt Nam. Theo anh Kiên (ở Đê La Thành, Hà Nội) hay đi nhập hàng tại Trung Quốc, ưu thế của hàng Việt Nam so với hàng Quảng Châu là chất liệu mát mẻ và mềm mại.

“Hàng Quảng Châu được cái mẫu mã đẹp, song về độ mềm so với hàng trong nước sản xuất kém hơn. Tuy nhiên, vì giá rẻ hơn so với trong nước mà cũng được chuộng, nên người kinh doanh vẫn hay nhập về bán”, anh nói. Ngay cả khi đã trừ tất cả chi phí ăn ở, đi lại bên Trung Quốc (dao động khoảng trên dưới 5 triệu đồng đến khoảng gần chục triệu đồng trong vài ngày), theo anh này, người mua hàng tận nơi vẫn được giá rẻ hơn so với ở Việt Nam.

Tuy nhiên, khâu vận chuyển lại là yếu tố quyết định. Theo những người thường xuyên đưa hàng từ Trung Quốc, có hai hình thức vận chuyển về Việt Nam. Thông thường, nếu chuyển hàng trốn thuế không qua cửa khẩu, người mua phải thuê cửu vạn vác hàng băng rừng. Giá thuê dao động khoảng 1,2 triệu đồng cho 100 kg hàng đóng trong bao.

“Bộ salon mua bên Trung Quốc khoảng 7 – 8 triệu đồng, tính cả phí đi lại ăn ở khoảng 3 triệu nữa, cả tiền thuê cửu vạn khoảng 1 – 2 triệu đồng, thì tổng chi phí cũng chỉ khoảng 13 triệu đồng. Song nếu mua ở Việt Nam, giá có khi lên tới 25 – 30 triệu đồng, rõ ràng sang tận gốc mua hàng tiết kiệm hơn”, chị Hương chia sẻ.

Riêng với những người mua số lượng nhiều, hoặc hàng có giá từ vài chục triệu tới vài trăm triệu, theo chị Hương chủ yếu phải chở về bằng ôtô. Chi phí gồm cả tiền vận chuyển và các loại phí khác vào khoảng 60 triệu đồng cho một xe container 40 m3. Cách này an toàn hơn so với thuê cửu vạn, mà hàng cũng khá nhanh, sau 5 – 7 ngày.

“Đồ nội thất có thể tháo rời để xếp cho gọn. Các loại bồn tắm, bồn sục tốn diện tích nhiều hơn. Tuy nhiên hai, ba gia đình có thể để chứa vừa một container, như vậy chi phí vận chuyển sẽ giảm còn khoảng 20 triệu đến 30 triệu một gia đình”, chị Hương nói.

Tuy nhiên, không phải chuyến nào cũng suôn sẻ. Có người mất cả nửa tháng bên Trung Quốc, gom được đầy xe, về đến biên giới thì bị lực lượng chức năng bắt giữ. May mắn thì được nộp thuế và tiền phạt, coi như ngang giá mua trong nước. Nếu không, bị tịch thu cả xe, vừa mang tội buôn lậu lại mất hết cả hàng hóa.

Việt Nam có ưu thế lớn về xuất khẩu gỗ và các sản phẩm. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2010, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước đạt 3,45 tỷ USD và nhập khẩu 1,15 tỷ USD. 5 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu là 1,46 tỉ trong khi nhập khẩu 485 triệu USD. Với thị trường Trung Quốc, Việt Nam xuất siêu gỗ và các sản phẩm. Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này cả năm ngoái là 405 triệu USD trong khi nhập khẩu 169 triệu USD. 5 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu đạt 222 triệu USD trong khi nhập khẩu 57 triệu. Tuy nhiên, Việt Nam hiện chủ yếu xuất gỗ nguyên liệu hoặc các sản phẩm sơ chế, trong khi nhập về chủ yếu là thành phẩm. Trao đổi với VnExpress.net về vấn đề này, ông Phí Mạnh Cường, Trưởng phòng kinh doanh Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam cho biết, nguyên nhân là do khâu thiết kế của Việt Nam còn kém, công nghệ chưa hoàn chỉnh, khâu quảng cáo, hỗ trợ sản phẩm còn kém … Trong khi đó, hàng Trung Quốc sản xuất tại chính công trường, giá chi phí và nhân công đều rẻ hơn so với Việt Nam. Một lãnh đạo hải quan cũng xác nhận có chuyện sản phẩm gỗ nhập về Việt Nam theo đường tiểu ngạch và lách thuế. Những lô hàng này về chủ yếu qua đường bộ và do là nhập lậu nên giá bán cũng rất rẻ. Các đơn vị chức năng đang tiến hành điều tra và làm rõ hiện tượng này”.

…………………

“Đấu giá xu – cách mới mua hàng rẻ trên mạng

Với mô hình “Đấu giá xu” (Penny Bid), khách hàng chỉ cần chi ra một lượng tiền nhỏ mua xu (bid) đã có thể tham gia đấu giá để giành quyền mua các sản phẩm giá trị với giá giảm từ 75 – 99% so với thị trường.

Xuất hiện tại Việt Nam cách đây không lâu, đấu giá xu đang trở thành một xu hướng khá mới lạ về mua hàng giá rẻ qua mạng.

Mua hàng rẻ hơn đến 99%

Nhanh nhạy nắm bắt xu hướng của thế giới, đấu giá xu đã bắt đầu thâm nhập thị trường thương mại điện tử Việt Nam và đang dần thu hút đông đảo lượng người tham gia. Có thể điểm qua một vài trang web đấu giá xu đang hoạt động khá hiệu quả như 24bid.vn, 1bid.vn, 365mua.vn.

Ban đầu các tín đồ mua sắm trên mạng còn e dè và cảnh giác khi nghe thấy những mẩu tin quảng cáo hấp dẫn khó tin như “iPhone 4 giảm 99%”, “Macbook giá 10,000đ”, nhưng dần dà họ cũng thử tham gia và rất nhiều người đã đấu thắng các sản phẩm giá trị. “Tin đồn” về một sân chơi – sàn mua sắm mới cũng dần được lan truyền trên mạng, thu hút thêm ngày càng nhiều người thử vận may.

Anh Trần Nguyên Khang (chủ một doanh nghiệp ở TP. HCM), một người chơi quen thuộc trên trang 24bid.vn đã liên tiếp trở thành chủ nhân của những món hàng chất lượng với mức giá thấp hơn rất nhiều lần so với thị trường. Sau hơn hai tháng tham gia đấu giá, anh đã có một bộ sưu tập các món đồ chất lượng: Máy ảnh Nikon, xe máy Vespa, laptop HP với mức chi phí bỏ ra chỉ vài trăm nghìn đồng. Anh Khang với nickname Celebraman cho biết: “Phải đến khi được trao tận tay những sản phẩm này, tôi mới thực sự tin vào chiến thắng của mình. Có món hàng mà tôi thắng được thậm chí thấp hơn giá thị trường tới hơn 99%”.

Ở hầu hết tất cả các web đấu giá xu hiện nay, bên cạnh việc kích hoạt tài khoản nhanh chóng, mỗi thành viên sau khi đăng kí đều nhận được một số lượng bid nhất định miễn phí làm “vốn”. Ngoài ra, các web này cũng thường xuyên có các ưu đãi nhằm gia tăng cơ hội chiến thắng cho khách hàng.

May mắn, chiến thuật và sự liều lĩnh

Cơ hội sở hữu những món hàng hiệu, chính hãng với giá cực rẻ là điều các trang web đấu giá xu đang đánh vào tâm lí người tiêu dùng. Tuy nhiên, không phải khách hàng nào cũng bị “hoa mắt” bởi những chiêu quảng cáo mà các trang web đấu giá xu đưa ra. Nhiều khách hàng sau một thời gian bỏ tiền đầu tư nhưng không đấu thắng, đã bắt đầu nản và không tiếp tục tham gia nữa.

“Đấu giá xu rất hấp dẫn nhưng không phải dễ ăn, mỗi một phiên đấu có tới hàng chục người cùng cạnh tranh nhau, cơ hội chiến thắng có nhưng không nhiều, nhất là khi bạn không có một túi xu rủng rỉnh”, một thành viên đã từng tham gia đấu giá bày tỏ.

Thế nhưng, theo những thành viên kỳ cựu có thâm niên trong việc đấu giá xu, thì đây lại chính là một sự hấp dẫn và kích thích: “Đấu giá xu như một game thực thụ, có người thắng, kẻ thua. Bạn cần có chiến thuật, bạn phải căn thời gian đặt giá sao cho thật chuẩn xác, đánh giá các đối thủ cạnh tranh và tận dụng tất cả những vũ khí mà bạn có. May mắn chỉ là một phần. Đây là một trò chơi đấu trí hấp dẫn mà phần thưởng xứng đáng và giá trị chỉ dành cho những người kiên nhẫn, có chiến lược và một chút liều lĩnh”.

Tuy có tiềm năng phát triển lớn, song đấu giá xu tại Việt Nam hiện còn gặp phải nhiều “rào chắn” để có thể phát triển nở rộ như trên thế giới. Một trong các rào cản đó là sự hạn chế của các hình thức thanh toán trực tuyến tại Việt Nam, các vấn đề mạng và bảo mật thông tin. Khó khăn còn nằm ở lòng tin của người tiêu dùng đối với sự minh bạch của các trang web đấu giá xu. Người chơi cần sáng suốt lựa chọn các trang đấu giá uy tín, có sự bảo trợ của các đơn vị có danh tiếng để đảm bảo sự công bằng, an toàn và hài lòng khi chơi. Theo dự đoán của các chuyên gia, thị trường Việt Nam hứa hẹn sẽ là một trong những thị trường đấu giá xu đầy sôi động. Tuy nhiên, thành công sẽ chỉ thuộc về những công ty gây dựng được uy tín với người chơi, có chiến lược bài bản, tầm nhìn dài hạn và thật sự mang lại cho khách hàng những giá trị tốt nhất.

Để tham gia đấu giá, trước tiên người chơi sẽ đăng kí và mua các gói bid (mua xu) từ web đấu giá. Người chơi sẽ lựa chọn các sản phẩm yêu thích và bắt đầu đấu. Người thắng cuộc là người bid sản phẩm cuối cùng trước khi đồng hồ đếm ngược kết thúc. Tính đến năm 2011, tại Mĩ đã có tới gần 100 công ty mở dịch vụ đấu giá xu với các tên tuổi sừng sỏ như Bidcactus.com, Quibids.com, beezid.com … Tại Châu Âu, nổi bật nhất phải kể đến công ty như Madbid.com có trụ sở bên Munich (Đức) và các chi nhánh ở khắp 7 nước châu Âu”.

Kết luận: Con người rất thích mua hàng giá rẻ, mặc dù có lúc được cảnh báo về chất lượng nhưng người ta vẫn đâm đầu vào mua. Đúng như Khổng Tử đã nói: Chỉ có hai loại người trên thế gian này là người cầu lợi và người cầu danh. Cuộc chiến cạnh tranh để mua được hàng giá rẻ không khác gì cuộc chiến cạnh tranh để bán được hàng, thậm chí còn khốc liệt hơn. Trong khi mọi người ai cũng muốn mua được hàng giá rẻ thì việc cho ra đời ý tưởng “giới thiệu mua hàng rẻ” chẳng phải hợp thời thế hay sao?

3. Điều kiện cần và đủ:

Sau đây là những điều kiện tối thiểu cần và đủ để bạn có thể thực hiện thành công ý tưởng này:

+ Bạn cần có số vốn khoảng từ 5 – 10 triệu VND. Số vốn này chủ yếu dùng để đầu tư vào lập trang web, quảng cáo, giao dịch …

+ Bạn phải nắm được kĩ thuật kinh doanh mô hình này.

+ Bạn phải kiên nhẫn đủ để theo đuổi ý tưởng.

+ Bạn phải am hiểu về internet, thiết kế web, logo, slogan, banner và có khiếu chọn hình ảnh, viết bài đăng trên web.

+ Bạn phải là người có khiếu giao tiếp, nhạy bén, sáng tạo, cần cù …

+ Bạn phải là người cầu tiến, chu toàn, quản lí chặt chẽ tiền bạc …

4. Khó khăn và thuận lợi:  

Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi, nếu như bạn cảm thấy mình không thể vượt qua những khó khăn liệt kê dưới đây thì tốt nhất không nên chọn thực hiện ý tưởng này. Sau đây là một số khó khăn và thuận lợi điển hình khi bạn quyết định theo đuổi ý tưởng này:

Khó khăn:

+ Về kĩ thuật kinh doanh: Khi nghĩ ra ý tưởng tác giả đã nghĩ ra kĩ thuật kinh doanh để thành công với mô hình này, do đó bạn nên liên hệ với tác giả để biết cách thực hiện.

+ Về việc lập web: Nhiều người cứ cho rằng lập web không có gì khó, thật ra để có một trang web thú vị lôi cuốn khách hàng là điều không hề dễ dàng. Ngoài cách trình bày, chọn lọc hình ảnh, nội dung … thì khó khăn nhất chính là viết bài. Người quản lí web phải viết bài sao cho thật hay, ý nghĩa, phù hợp tâm lí người đọc, đúng đắn, thiết thực … Bạn phải biết rằng đối tượng khách hàng của bạn là ai để khi viết bài bạn phải nêu bật lí do tại sao họ nên chọn dịch vụ của bạn. Vấn đề này tưởng đơn giản nhưng lại rất khó đối với những ai không có khiếu văn chương.

+ Về việc quản lí tiền bạc: Để làm nên sản nghiệp lớn bạn phải học cách quản lí chặt chẽ tiền bạc, đây là một yêu cầu không thể thiếu ở người làm giàu.

+ Về việc tuyển dụng, quản lí nhân sự: Đừng coi thường tính chuyên nghiệp ngay từ đầu. Nhân viên phải có những đức tính giống người chủ, phải có đạo đức nghề nghiệp, mặc đồng phục và nhã nhặn với khách … Đối với những bạn đã từng đứng ở cương vị quản lí có những hiểu biết nhất định về nghiệp vụ nhân sự thì không nói làm gì, nhưng đối với những bạn mới ra đời khi đứng ở cương vị quản lí sẽ rất lúng túng. Cái gì cũng phải học, rèn luyện từ từ, nếu có quyết tâm thì bạn sẽ làm tốt thôi.

Thuận lợi:    

+ Đây là một ý tưởng kinh doanh mới, khả thi, thiết thực.

+ Vốn đầu tư ít, lợi nhuận cao, nhu cầu nhiều.

+ Rủi ro thấp.

+ Bền vững.

+ Qui mô mở rộng không ngừng.

5. Cách thức chuẩn bị và thực hiện:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

6. Duy trì và phát triển:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

 

Chat Master Club

15/03/2013

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s