Ý tưởng hồ cá kiểng cho bé

1. Ý tưởng:

Tôi thấy con nít rất thích vừa ngắm các con cá đẹp vừa tự tay mình cho chúng ăn, nếu bạn có một khu đất rộng gần nơi tập trung đông dân cư có con nít nhiều thì chỉ việc xây bờ bao; thiết kế, trang trí cảnh quan; xây hồ thả cá Koi và các loại cá khác cho trẻ vào vừa ngắm vừa cho chúng ăn là sống khỏe.

Ca koi 01

Chỉ cần vài người trông coi khu vui chơi mini này. Khi mua vé vào cổng mỗi khách hàng sẽ được phát miễn phí một bịch thức ăn để cho cá ăn (nếu thiếu khách có thể mua thêm). Khu vui chơi có thể tăng thêm lợi nhuận bằng cách tổ chức giữ xe khách, bán đồ ăn, nước uống, quà lưu niệm, đặc sản … Đây là hình thức kinh doanh rất nhẹ nhàng, dễ kiếm tiền trong thời buổi khó khăn hiện nay.

Cá bạn nuôi thì chúng còn đó chứ mất đi đâu mà sợ. Khi chúng lớn bạn còn có thể bán chúng với giá cao mà lại không tốn tiền mua thức ăn cho chúng nữa (vì khách hàng đã cho chúng ăn mỗi ngày giùm bạn rồi). Hãy chọn những giống cá háu ăn, sống khỏe, giá trị kinh tế cao để lợi nhuận thu về ngày càng nhiều. Tốt nhất là nên tự nhân giống cá. Giá vé cũng bán rẻ thôi chứ đừng lấy đắt quá!

Tôi nghĩ ra ý tưởng này khi xem trên tivi thấy cảnh chen lấn của người dân khi đi viếng đình, chùa … Mang tiếng là vào cửa đình, chùa … tự do nhưng người dân phải chịu quá nhiều chi phí để được thỏa mãn nhu cầu về tinh thần của mình. Nào là tiền giữ xe, mua nhang đèn, giấy tiền vàng bạc, hoa cúng, trái cây, băng đĩa, sách báo … Khi vào đứng lạy trước tượng phật tưởng “thoát” ngờ đâu phải bỏ tiền vào hòm công đức nữa. Một đình, chùa … có khi đặt hàng chục hòm công đức. Không kể bị lừa gạt nơi cửa phật. Theo thống kê số tiền công đức thu được hàng năm từ các đình, chùa … lên đến hàng trăm tỉ VND. Số tiền này đi đâu không ai biết cả!

Đứng ở góc độ người đi viếng việc bỏ vài đồng lẻ vào hòm công đức không đáng bận tâm, thế nhưng ở góc độ vĩ mô ta thấy đây là hoạt động thu lại tiền tỉ. Bạn phải tìm ra một cách thức gom tiền mà người dân tự nguyện móc hầu bao ra, coi đó là rẻ thì bạn mới nhanh giàu. Giàu mà không ai hay ai biết. Giàu mà ai cũng tôn sùng, ngưỡng mộ.

Nói đến đây có thể một số người cho rằng tôi không có tín ngưỡng. Những người được người dân gọi là phật là rất ít, đa phần đã chết rồi. Họ là những bậc thánh; cống hiến, hi sinh cho dân, cho nước không cần báo đáp. Còn bây giờ những kẻ dựa vào họ để trục lợi thì rất nhiều. Nếu bạn có tâm phật bạn có thể làm việc nghĩa bất cứ đâu, không cần phải vứt tiền đi như vậy!

Đã là con người ai cũng vụ lợi. Kiếm tiền thực ra chỉ là thủ thuật làm cho đồng tiền chạy từ người khác vào tay mình. Trước tiên bạn phải có gì để họ tin rằng họ cần nó, vui vẻ vì nó, hãnh diện vì nó … thì họ mới trao tiền cho bạn. Có người coi làm giàu là nghệ thuật, ở khía cạnh khác nó còn có tên gọi là “thôi miên”, “lừa đảo” … nữa!

Về danh nghĩa kiếm tiền có nhiều loại. Loại được xã hội chấp nhận và loại bị người đời lên án. Cái danh nghĩa đó thay đổi cũng tùy lúc, tùy nơi. Giá trị của ý tưởng nằm ở hai từ “danh nghĩa”. Để có “danh nghĩa” hợp lí bạn phải biết tạo ra những “lí do”. Những “lí do” đó nằm trong cách tổ chức, sắp xếp, thiết kế, bố trí không gian, phục vụ khách hàng như thế nào … để tạo ra một khu vườn cá cảnh phục vụ tốt nhất cho các bé. Đó là điều mà bạn phải tham khảo ý kiến của tác giả trước khi thực hiện, chứ không phải cứ xây hồ nuôi cá ra là người ta vào đưa tiền cho bạn đâu.

2. Hoàn cảnh khách quan:

“Với một mật độ phát triển và hiện đại như ngày nay, con người càng đưa mình đi vào cái vòng lẩn quẩn của những căng thẳng công việc, áp lực cuộc sống, các mối quan hệ. Vì vậy việc tìm đến những thú vui có thể khuây khỏa bớt cái phần nào gánh nặng mưu sinh ngày càng thịnh hành. Trồng cây, nuôi chim, nuôi cá là một trong những thú vui tiêu khiển nhã nhặn mà một số đông những thành phần trí thức khá ưa chuộng, không chỉ những người lớn tuổi mà ngày nay lớp trẻ cũng bị thu hút. Ngay chính tôi tuy không có đủ điều kiện để tham gia nhưng một khi đã được chiêm ngưỡng những hồ nuôi cá Koi đẹp, cũng dễ dàng bị lôi cuốn bởi cái thanh tĩnh hữu tình của cảnh trí, tiếng róc rách của nước chảy cùng những điệu múa nhịp nhàng, uyển chuyển của những chú cá Koi dưới làn nước trong vắt.

Koi là tên gọi chung của một loại cá chép bắt nguồn từ Trung Quốc, sau được người Nhật thuần hóa và lai tạo để nuôi cảnh, có họ hàng gần gũi với cá vàng. Ngày nay dù lan rộng ra toàn thế giới nhưng Nhật vẫn đứng đầu trong các chủng loại cũng như mô hình nuôi thả Koi. Và chính vì sự có mặt và quá trình phát triển lâu đời mà cho đến ngày nay Koi trở thành một trong những biểu tượng văn hóa ở Nhật.

Việc chơi Koi không những phải đầu tư nhiều về chi phí ban đầu mà còn đòi hỏi người chơi phải trang bị cho mình một nền tảng kiến thức chăm sóc và nuôi cá khá vững chắc để duy trì hồ cá của mình không những đẹp mà còn khỏe mạnh.

Tuổi thọ trung bình của Koi ngày nay khoảng 40 – 60 năm. Koi có những hoa văn và sự kết hợp màu sắc dễ dàng nhìn thấy nhất ở sống lưng vì vậy nuôi cá ở ao, hồ sẽ đạt được độ thẩm mĩ cao nhất. Việc nuôi thả Koi là một thú chơi kết hợp giữa bonsai và hòn non bộ. Hệ thống hồ nuôi Koi đòi hỏi phải có một bộ lọc xử lí nguồn nước nghiêm ngặt để đạt được độ trong và lượng oxy cung cấp cho cá hoàn hảo nhất. 

Có thể cơ bản phân biệt các tên gọi của cá Koi theo màu sắc: Trắng pha Đỏ = Kohaku. Trắng pha Đỏ + Đen = Showa Sanke. Trắng pha Đen = Utsurimono. Đen pha Trắng = Shiro Bekko. Vàng pha Đen = Ki Utsuri. Bạch kim hoặc Vàng kim = Kinginrin. Xám bạc = Asagi. Trắng, trên đỉnh đầu có một vòng tròn Đỏ = Tancho. Và những giống khác như: Sanke, Ogon, Shusui, Matsuba, Chagoi, Soragoi, Karasu (crow), Taisho Sanke, Koromo, Kawarimono …

Ở Việt Nam tuy trào lưu nuôi Koi chưa lâu đời nhưng đã có nhiều nghệ nhân đã “mạnh tay” đầu tư vào hồ Koi tại gia của mình. Koi nhập khẩu từ Nhật giá có thể lên đến $2000/con, chưa kể việc xây dựng hồ và lắp đặt hệ thống thiết bị xử lí nước hoàn toàn không nhỏ. Tại TP.HCM có thể tìm mua nguồn cá  đẹp tại các trại cá ở các quận 12, Bình Thạnh, Gò Vấp hoặc Bình Dương … Ngày nay Koi nuôi tại VN còn có cơ hội tìm được hợp đồng xuất khẩu sang Mĩ và một số nước”.

………………………

“Một khu vườn điển hình của người Nhật luôn phải có hồ nước để nuôi cá Koi. Cá chép koi đủ màu sắc là yếu tố không thể thiếu để tạo nên cảnh quan kiến trúc vườn. Sự hiện diện của chúng làm cho quang cảnh hồ nước thêm sinh động. Cá koi cũng tượng trưng cho sự may mắn.

Cá chép do Nhật Bản lai tạo để trở thành giống cá đẹp, trưng bày làm cảnh đã phát tán rộng rãi và người Nhật cũng đã nghiên cứu để nhân giống loài cá này đầu tiên tại đảo Niigata.

Cá Koi có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng khi được người Nhật lai giống thì tạo thành một giống cá hoàn toàn khác. Cá chép do Nhật Bản lai tạo có tên gọi là Nishikigoi, tiếng Việt là cá chép nhiều màu sắc. Đầu thế kỷ 20, năm 1914, để tôn vinh hoàng tử Hirohito, Nhật Bản đã cho triển lãm giống cá chép Koi đầu tiên tại Tokyo và đảo Niigata chính thức được mang tên Niigata Koi. Từ đây, những chú chép Nhật với 2 màu chủ đạo “đỏ và trắng” được tôn vinh và mua bán rộng rãi. Từ Koi theo tiếng Nhật là cá chép, và người Nhật dùng Koi là tên gọi chung cho tất cả các loại cá chép lai tạo.

Mỗi chú cá Koi kể từ khi sinh ra có thể sống đến 100 tuổi. Cá Koi chỉ có 4 màu cơ bản là trắng, đỏ, vàng, xám bạc và còn tùy theo cách phân bổ màu sắc trên mình mà người ta chia làm nhiều loại khác nhau như Kohaku, San Showa, Ogon, Kin – Showa, Hi – Utsuri, Shusui …

Một khu vườn điển hình của người Nhật luôn phải có hồ nước để nuôi cá Koi. Cá chép Koi đủ màu sắc là yếu tố không thể thiếu để tạo nên cảnh quan kiến trúc vườn hài hòa. Sự hiện diện của chúng làm cho quang cảnh hồ nước thêm sinh động. Trong hồ, người ta thường thả nhiều giống cá Koi đủ kích cỡ và hoa văn.

Cá chép do người Nhật lai tạo có màu sắc tuyệt đẹp và rất đắt giá. Do vậy, mỗi khi nhắc đến loài cá chép được lai tạo có nhiều màu sắc đẹp, người ta liên tưởng ngay đến cá Koi của người Nhật.

Cá Koi là loài vật rất dạn dĩ với con người, chúng không cảm thấy ngần ngại khi tiếp xúc với con người. Một con cá Koi được người nuôi bế trên tay cho ăn là hình ảnh đã quá quen thuộc.

Nếu bạn ở Nhật Bản vào giữa tháng 4 sẽ thấy rất nhiều chú cá đủ loại màu sắc sặc sỡ bơi lội tung tăng trên nền trời xanh thẳm. Đây là những chú cá chép làm bằng vải hoặc giấy, tiếng Nhật gọi là koi-nobori, được dùng để trang trí nhân ngày lễ trẻ em, mồng 5/5”.

…………………………..

“Trẻ em đang “khát” những sân chơi lành mạnh

Tỉ lệ gia tăng tội phạm trong thanh thiếu niên có mối liên hệ chặt chẽ với việc thiếu những nơi vui chơi, giải trí của lứa tuổi này, cũng như thiếu những công cụ để giáo dục thanh thiếu niên.

Báo cáo của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho thấy, tình trạng bạo lực, xâm hại trẻ em đang gia tăng ở mức báo động những năm gần đây. Trong đó có nguyên nhân xuất phát từ việc quan tâm, chăm sóc, quản lí, giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội đối với trẻ chưa sâu sát; trẻ không được vui chơi giải trí lành mạnh để phát triển toàn diện về thể chất và nhân cách, do đó trẻ không làm chủ được bản thân, định hướng sai lệch trước tác động mạnh mẽ của “thế giới” Internet, các ấn phẩm văn hóa phẩm độc hại, trò chơi bạo lực …

Trong một kì họp Quốc hội, ông Võ Văn Thưởng, nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn từng chỉ ra rằng, có mối liên hệ chặt chẽ giữa tỉ lệ gia tăng tội phạm trong thanh thiếu niên với việc thiếu những nơi vui chơi, giải trí của lứa tuổi này, cũng như thiếu những công cụ để giáo dục thanh thiếu niên một cách toàn diện.

Thực tế đã chứng minh rằng, việc tạo điều kiện cho trẻ được tiếp cận các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh chính là giúp các em có điều kiện hoàn thiện mình và tránh xa được các nguy cơ tiềm ẩn có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ như ma túy, bạo lực học đường, nghiện game online …

Ca nhua

Có quá ít trò chơi lành mạnh dành cho trẻ em

Hiện nay ở các thành phố lớn trong khi các khu cao ốc, trung tâm thương mại “mọc lên như nấm”, thì lại quá ít những địa chỉ vui chơi, giải trí dành cho trẻ em được đầu tư xây dựng. Vì thế, những dịp lễ, tết, ngày nghỉ, những địa chỉ vui chơi hiếm hoi của trẻ thường quá tải, thế nhưng hầu hết những nơi này thường bị xuống cấp nghiêm trọng, giá vé đắt đỏ, các trò chơi nghèo nàn, không gian bị chiếm dụng để kinh doanh …

Việc thiếu trầm trọng những sân chơi lành mạnh cho trẻ dẫn đến tình trạng nhiều em chọn quán Internet, những tụ điểm phức tạp làm “sân chơi”. Khi tìm hiểu nguyên nhân vì sao nhiều em hư hỏng, bỏ học để đi chơi, tụ tập đánh nhau, quay clip tung lên mạng để “khẳng định bản lĩnh cá nhân” hay có thể ngồi lì trong quán game online hết ngày này sang ngày khác … đều thấy có lí do vì các em thiếu những điểm vui chơi lành mạnh, hấp dẫn.

Có thể dẫn chứng: Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, từ đầu năm học 2009 – 2010 đến nay, toàn quốc đã xảy ra 1.600 vụ việc học sinh đánh nhau ở trong và ngoài trường học, nhiều vụ có tính chất nguy hiểm, thậm chí tử vong; một số học sinh nữ đánh nhau hội đồng, làm nhục bạn rồi quay lip tung lên mạng; tình trạng trẻ em bỏ học hoặc trốn học tụ tập thành “băng, nhóm”, sử dụng hung khí gây ra không ít vụ án nghiêm trọng đang là mối quan ngại của toàn xã hội. Hầu hết những em này khi được hỏi đều trả lời do bắt chước những nhân vật “siêu nhiên” trong thế giới game, không có sự định hướng của người lớn hoặc chẳng có trò chơi gì bên ngoài nên “đành” vào quán Internet “giải trí” với những “trò chơi đen” …

Bên cạnh đó, việc thiếu những nơi vui chơi giải trí nên hiện tượng trẻ em xuống lòng đường đá bóng, thả diều dễ gây tai nạn giao thông, hoặc rủ nhau đi tắm ở sông suối, ao hồ dẫn đến những vụ đuối nước thương tâm xảy ra thường xuyên trong dịp hè.

Ông Hoàng Văn Tiến, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em cũng thừa nhận: Để trẻ tìm đến các trò chơi game bạo lực là lỗi ở người lớn. Khi chúng ta không đáp ứng được nhu cầu vui chơi lành mạnh, rèn luyện sức khỏe cho trẻ thì chúng sẽ tìm đến các trò chơi về tinh thần. Không cho trẻ ra ngoài đường, thì trẻ chỉ biết xem TV, chơi trò chơi điện tử. Việc chúng ta nhận thức chưa đầy đủ về việc vui chơi của trẻ sẽ làm cho trẻ phát triển không toàn diện. Một bộ phận trẻ sẽ bị phát triển lệch lạc vì ảnh hưởng từ các trò chơi bạo lực.

Vui chơi giải trí là một nhu cầu văn hóa không thể thiếu của con người, đặc biệt đối với trẻ em. Các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh rèn luyện cho trẻ những phẩm chất cơ bản về trí tuệ, đạo đức, thể chất theo qui luật của cái đẹp. Trong quá trình phát triển của trẻ, hoạt động vui chơi giải trí đóng vai trò không kém phần quan trọng so với các hoạt động thiết yếu khác như bổ sung dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho trẻ … “Học mà chơi, chơi mà học” đã trở thành phương châm giáo dục đối với lứa tuổi các em.

Là quốc gia đầu tiên ở châu Á và thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước quốc tế về quyền trẻ em năm 1990, thế nhưng “thế giới ngày mai” của chúng ta vẫn “khát” những địa chỉ vui chơi lành mạnh, bổ ích, mang tính giáo dục để các em được phát triển toàn diện.

Năm nay, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tham mưu cho Chính phủ tổ chức Tháng hành động vì trẻ em (bắt đầu từ 1/6) với chủ đề “Vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em” nhằm mục đích phát động toàn xã hội chung tay bảo vệ trẻ em, giúp trẻ được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh; trẻ được quyền vui chơi, giải trí để phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tinh thần.

“Hãy dành cho trẻ em những sân chơi an toàn, lành mạnh” là một trong những khẩu hiệu truyên truyền trong Tháng hành động này. Tuy nhiên, để khẩu hiệu trên trở thành hiện thực và không chỉ bó hẹp trong Tháng hành động vì trẻ em năm nay mới là điều quan trọng”.

Kết luận: “Hồ cá kiểng cho bé” có thể biến tấu thành quán cà phê thơ mộng dành cho các bạn trẻ đến uống nước – trò chuyện – ngắm cá. Đây là một trong một mô hình kết hợp giữa chăn nuôi – kinh doanh giải trí.

3. Điều kiện cần và đủ:

Sau đây là những điều kiện tối thiểu cần và đủ để bạn có thể thực hiện thành công ý tưởng này:

+ Bạn cần có một diện tích đất ở vị trí đẹp để kinh doanh mô hình này. Số vốn khoảng từ 50 – 200 triệu VND. Số vốn này bạn sẽ dùng để đầu tư vào cơ sở hạ tầng, mua cá giống, thuê nhân công …; lập trang web; quảng cáo; giao dịch …

+ Bạn phải nắm được kĩ thuật kinh doanh mô hình này.

+ Bạn phải kiên nhẫn đủ để theo đuổi ý tưởng.

+ Bạn phải am hiểu về internet, thiết kế web, logo, slogan, banner và có khiếu chọn hình ảnh, viết bài đăng trên web.

+ Bạn phải là người có khiếu giao tiếp, nhạy bén, sáng tạo, cần cù …

+ Bạn phải là người cầu tiến, chu toàn, quản lí chặt chẽ tiền bạc …

4. Khó khăn và thuận lợi:  

Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi, nếu như bạn cảm thấy mình không thể vượt qua những khó khăn liệt kê dưới đây thì tốt nhất không nên chọn thực hiện ý tưởng này. Sau đây là một số khó khăn và thuận lợi điển hình khi bạn quyết định theo đuổi ý tưởng này:

Khó khăn:

+ Về kĩ thuật kinh doanh: Khi nghĩ ra ý tưởng tác giả đã nghĩ ra kĩ thuật kinh doanh để thành công với mô hình này, do đó bạn nên liên hệ với tác giả để biết cách thực hiện.

+ Về việc lập web: Nhiều người cứ cho rằng lập web không có gì khó, thật ra để có một trang web thú vị lôi cuốn khách hàng là điều không hề dễ dàng. Ngoài cách trình bày, chọn lọc hình ảnh, nội dung … thì khó khăn nhất chính là viết bài. Người quản lí web phải viết bài sao cho thật hay, ý nghĩa, phù hợp tâm lí người đọc, đúng đắn, thiết thực … Bạn phải biết rằng đối tượng khách hàng của bạn là ai để khi viết bài bạn phải nêu bật lí do tại sao họ nên chọn dịch vụ của bạn. Vấn đề này tưởng đơn giản nhưng lại rất khó đối với những ai không có khiếu văn chương.

+ Về việc quản lí tiền bạc: Để làm nên sản nghiệp lớn bạn phải học cách quản lí chặt chẽ tiền bạc, đây là một yêu cầu không thể thiếu ở người làm giàu.

+ Về việc tuyển dụng, quản lí nhân sự: Đừng coi thường tính chuyên nghiệp ngay từ đầu. Nhân viên phải có những đức tính giống người chủ, phải có đạo đức nghề nghiệp, mặc đồng phục và nhã nhặn với khách … Đối với những bạn đã từng đứng ở cương vị quản lí có những hiểu biết nhất định về nghiệp vụ nhân sự thì không nói làm gì, nhưng đối với những bạn mới ra đời khi đứng ở cương vị quản lí sẽ rất lúng túng. Cái gì cũng phải học, rèn luyện từ từ, nếu có quyết tâm thì bạn sẽ làm tốt thôi.

Thuận lợi:    

+ Đây là một ý tưởng kinh doanh mới, khả thi, thiết thực.

+ Lợi nhuận cao, nhu cầu nhiều, quay vòng vốn nhanh.

+ Rủi ro thấp.

+ Bền vững.

+ Qui mô mở rộng không ngừng.

+ Giải quyết việc làm cho những người cao tuổi nhàn rỗi, tàn tật vì có thể nhận những đối tượng này làm nhân viên.

5. Cách thức chuẩn bị và thực hiện:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

6. Duy trì và phát triển:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

Chat Master Club

28/02/2013

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s