Ý tưởng đặc sản các món khô

1. Ý tưởng:

Vào những lúc tiết trời se lạnh có đĩa khô cá kèo chấm nước mắm me ngồi ăn tóp tép thì còn gì bằng. Để làm nên món khô cá kèo đặc sản cần một số thủ thuật mà nếu không phải người trong nghề bạn không thể biết được. Ở Việt Nam chúng ta có rất nhiều loại khô và mỗi loại khô lại có cách chế biến, thưởng thức khác nhau. Tôi muốn đưa ra ý tưởng mở một quán bán “đặc sản các món khô”. Có nghĩa là nơi đây sẽ là nơi hội tụ của những món khô đặc sản từ khắp các nơi.

Để có các món khô ngon phục vụ thực khách chủ quán sẽ phải đích thân chọn mua nguyên liệu/sản phẩm, chế biến, pha chế nước chấm … Khi vào đây các bạn sẽ được thưởng thức các món khô tại chỗ hay mua các bịch khô làm sẵn về nhà ăn. Nó giống như một siêu thị chuyên bán các sản phẩm khô vậy. Có thể kể ra một số sản phẩm khô tiêu biểu như: Khô mực, tôm khô, khô cá kèo, khô cá sặc, khô cá phi, khô cá cơm, khô cá lóc …

Một số loại như khô cá cơm có thể chế biến thành rất nhiều món ăn cực kì bổ dưỡng, thơm ngon. Chúng ta có thể đóng gói, bỏ hũ rải hàng khắp các tỉnh thành trong cả nước, thậm chí xuất khẩu. Lúc này phạm vi phục vụ của ý tưởng trở nên vô cùng rộng lớn.

Bạn bảo với tôi thì đã có chợ bán đồ khô rồi cứ ra đó mua về chế biến mà ăn. Bạn bảo với tôi đã có xe đẩy bán đồ khô rồi muốn ăn cứ ra đó kêu họ làm cho … Cả hai nới ấy đều mắc nhiều khuyết điểm khiến cho thực khách phải e ngại khi có nhu cầu:

+ Họ có đủ các loại mặt hàng khô không? Khô họ bán có phải các loại khô ngon (chọn lọc, đặc sản …), hợp vệ sinh … không?

+ Giá của họ có hợp lí không? Họ có nói thách không?

Khách hàng muốn đến một nơi bán hàng chọn lọc (toàn hàng chất lượng cao), phong phú, giá cả phải chăng … Họ muốn tự tay lựa hàng rồi đem cho đầu bếp chế biến ăn tại chỗ hoặc đem về. Họ muốn đến mua sắm ở nơi sạch sẽ, phục vụ tốt, an ninh … Họ cảm thấy yên tâm khi mua hàng không phải mặc cả, biết rõ nguồn gốc hàng … Đó là lí do họ chọn “đặc sản các món khô”. Có thể nói đây là mô hình “tiến bộ” hơn những mô hình đã có (chợ, xe đẩy …).

Giữa thời buổi tình hình chính trị, kinh tế đang diễn biến phức tạp, việc kinh doanh những hàng hóa có thể dự trữ được tránh được nhiều rủi ro, phù hợp xu thế phát triển … Thỉnh thoảng lại có tin đồn tận thế, chiến tranh, dịch bệnh …, khi đó mọi người lại đi mua hàng khô về tích trữ. Kinh doanh lĩnh vực này bạn luôn cảm thấy yên tâm.

Nếu bạn có ít vốn chưa thể bỏ tiền ra mướn mặt bằng kinh doanh thì bạn có thể lựa chọn một trong hai cách: Kinh doanh tại nhà hay trên mạng. Không nhất thiết bạn phải mở quán hoành tráng khi khởi nghiệp, bởi điều này có thể làm bạn “gục ngã” trước khi chạm tay vào đỉnh vinh quang. Tùy vào điều kiện, hoàn cảnh của mình mà áp dụng mô hình này sao cho chi phí bỏ ra tối thiểu nhất. Nhiều người cứ cho rằng bán đồ khô phải kèm theo bán rượu bia, thật ra không phải vậy. Bạn có thể không làm điều đó nếu không thích.

Dạo gần đây thấy phong trào ăn ốc đang nở rộ, thế nhưng nếu so sánh giữa một quán ốc và một quán đồ khô, quán đồ khô có nhiều ưu điểm hơn hẳn. Một bên chỉ dừng ở việc kiếm sống qua ngày, một bên nuôi tham vọng trở thành người giàu có hẳn là rất khác nhau. Chính vì vậy, khi xét thấy mình đủ điều kiện thì việc mở một quán đồ khô theo ý tưởng này là quyết định đúng đắn.

2. Hoàn cảnh khách quan:

“Châu Đốc có nhiều đặc sản qúi, nhưng có một đặc sản mà du khách tham quan hay dự lễ vía bà Chúa xứ Châu Đốc trên đường về chắc chắn không thể thiếu cho bè bạn người thân. Đó là món khô bò, một đặc sản trứ danh của vùng quê này.

Đi vòng quanh chợ Châu Đốc, hầu hết các quầy bán thực phẩm, nhu yếu phẩm, các cửa hàng rượu, bia các nhà hàng cao cấp … đều có bán khô bò. Có 3 loại khô bò: Loại màu vàng cứng và giòn; loại màu nâu sẫm cứng mà không giòn; loại màu nâu xốp, giòn và dẻo.

Để làm ra miếng khô bò ngon đạt phẩm chất, người sản xuất phải chọn lọc nguyên liệu tốt. Khi chọn bò làm khô, thông thường không chọn bò bị ngộp hơi, chọn những con chắc thịt, sử dụng phần thịt đùi trong con bò, sau khi lóc còn khoảng 200 – 250 kg. Qui trình sản xuất khô bò thật đơn giản, chủ yếu là thủ công. Khâu quan trọng quyết định cho chất lượng sản phẩm là cách ướp, tẩm, sấy. Tuỳ theo công thức và bí quyết riêng của mỗi cơ sở, mỗi loại khô bò có đặc trưng riêng không thể nhầm lẫn.

Đây là loại lương khô rất hấp dẫn trong các bữa tiệc, liên hoan, mùi vị phong phú, đầy đủ đạm tố với các chất mặn, ngọt, béo, cay, thơm … dùng làm món khai vị trước khi nhập tiệc. Đặc sản khô bò Châu Đốc được tặng Huy chương tại Hội chợ Giảng Võ Hà Nội và nhiều năm liền được Ủy ban Khoa học Kĩ thuật An Giang công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, với qui trình sản xuất hiện đại, hợp vệ sinh”.

………………..

“Buổi sáng, khi những người đàn ông ở phường Xuân Đài (TX Sông Cầu – Phú Yên) cập thuyền về bến cũng là lúc những người phụ nữ ở vùng biển này tất bật với công việc xẻ cá và phơi cá. Từ lâu ở đây đã hình thành nghề chế biến cá đéc, một trong những đặc sản của Sông Cầu. Khô cá đéc phơi vừa nắng có cái dai của mực và mùi thơm đặc trưng của biển. Khô cá đéc đóng gói nửa kí lô gam một bịch là mặt hàng quen thuộc mà du khách thường tìm mua khi đi qua các hàng quán dọc quốc lộ 1 từ ven đầm Cù Mông cho đến Gành Đỏ. Để có món ngon cho du khách, những cô gái của làng biển này phải đội nắng, đội gió, thậm chí không quản cả cái mùi tanh khó chịu của loài cá này”.

………………..

“TT – Hiện nay ngư dân Đất Mũi (Ngọc Hiển, Cà Mau) đang vào mùa săn thòi lòi dọc bãi bồi ven rừng ngập mặn. Thòi lòi loại 12 – 15 con/kg (khoảng 70.000 đồng/kg) được xem là đặc sản của Cà Mau, thòi lòi xẻ thịt ướp muối ớt phơi khô càng ngon hơn nên rất được khách du lịch “săn lùng”. Ngư dân xóm Mũi cho biết 2 kg thòi lòi tươi xẻ thịt phơi được 1kg khô bán với giá 130.000 – 150.000 đồng nhưng cung không đủ cầu. Ngoài ra, khô cá lạc dây (130.000 đồng/kg) và khô cá kèo đỏ (cá kèo biển) giá 70.000 đồng/kg cũng rất hút hàng”.

……………………….

“Từ lâu, Vĩnh Hội Đông (An Phú – An Giang) không chỉ được khách phương xa biết đến là địa phương có ngã ba sông với dòng nước hiền hòa xuôi chảy … mà Vĩnh Hội Đông còn nổi tiếng có nhiều sản vật độc đáo, phong phú vào mùa nước nổi.

Dọc theo con đường từ ngã ba, một đường qua Phú Hội, một đường thẳng về Vĩnh Hội Đông, từ làng trên đến xóm dưới, đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh phơi cá khô ngay trước sân nhà hay trên mé lộ. Quyện hương vào gió, mùi cá khô thoang thoảng quanh năm đã trở thành nét đặc trưng của cư dân vùng đất miền biên viễn.

Dẫn chúng tôi đi một vòng quanh khu vực “làng khô”, anh Út – cán bộ UBND xã Vĩnh Hội Đông, cho biết ở đây hầu như 10 nhà thì có đến năm, sáu nhà làm khô, không ít thì nhiều. Đặc biệt là khô của Vĩnh Hội Đông rất phong phú, nhất là vào mùa nước nổi do lượng cá được đánh bắt nhiều nhất trong năm.

Cơ sở chế biến khô của anh Phan Văn Trắng ở ấp Vĩnh Hội là một trong những cơ sở chế biến cá khô nổi tiếng và lớn nhất của xã. Chúng tôi tìm gặp khi anh Trắng đang đứng dưới mé sông Vĩnh Hội Đông để chỉ huy nhóm nhân công chế biến cá. Trong cái nắng chói chang, từng mẻ cá lần lượt được mấy chị phụ nữ đang ở trên nhà mang ra phơi.

Anh Trắng cho biết, cơ sở của anh làm đủ các loại khô, như: Khô cá lóc, cá chạch, cá kết, sặc rằn … đặc biệt nhất là khô rắn. Cũng như nhiều người, ở đây làm khô quanh năm, nhưng nhiều nhất vào mùa nước nổi và kéo dài đến cuối năm là thời điểm lượng cá rất dồi dào. Do nguồn nguyên liệu ổn định nên mỗi năm cơ sở anh Trắng làm hàng chục tấn khô các loại để cung ứng cho các chợ đầu mối trong huyện, ở TX.Châu Đốc, TP.Long Xuyên, bạn hàng ở TP.Hồ Chí Minh và còn bán sang Campuchia. Cơ sở anh Trắng trang bị 6 tủ đông để bảo quản 24/24 nên không lo khâu bảo quản và đầu ra bị đình trệ.

“Mùa này cá lóc nhiều nên lượng khô làm ra khá. Nhưng làm ra bao nhiêu đều có mối đặt sẵn đến cân hết”, anh Trắng nói. Để hoàn chỉnh một sản phẩm khô cá lóc phải mất từ 3 – 4 nắng mới bán được. Vì vậy, khô cá lóc Vĩnh Hội Đông trong suốt, thịt đỏ nhưng mềm, khi nướng hoặc chiên lên ăn rất ngon, do được tẩm ướp khá công phu. Tuy mất từ 3 – 4 nắng để ra thành phẩm nhưng giá mỗi kí khô lóc cũng chỉ dao động từ 150.000 – 180.000 đồng. Đối với cá chạch, chỉ phơi một ngày (nắng đẹp) có giá từ 130.000 – 180.000 đồng/kg, cá kết từ 180.000 – 200.000 đồng/kg.

Trong các loại khô, nổi tiếng nhất ở Vĩnh Hội Đông có lẽ là khô rắn. Con khô rắn ở đây còn nổi tiếng khắp cả vùng mà mỗi khi du khách đến thăm đều mang về làm quà cho người thân, bạn bè. Người ta thường chọn rắn bông súng, rắn râu … để làm khô rắn. Rắn bắt về, cắt tiết, lột hết phần da, loại bỏ phần xương để lại thịt rắn, rồi tẩm ướp gia vị vào thịt. Tưởng chừng như làm khô rắn thật dễ nhưng để thịt ngon, người phơi phải hết sức khéo léo, đảm bảo kĩ thuật, sao cho thịt phơi rồi thì thân ngoài đã ráo hẳn nhưng bên trong thịt vẫn còn tươi. Trong quá trình phơi, thịt sẽ rút bớt nước, bay bớt mùi tanh, chín ở  dạng tái nên khi thưởng thức vẫn còn nguyên  độ tươi ngon … Mỗi con khô rắn thành phẩm cần dùng từ 4 – 5 con rắn nguyên liệu để chế biến và với cách làm rất công phu, nhưng mỗi kí khô rắn loại một cũng chỉ có giá từ 250.000 – 280.000 đồng.

Ở Vĩnh Hội Đông, không chỉ có đặc sản khô rắn và các loại cá khô mà còn được nhiều người biết đến qua thương hiệu mắm lòng Vĩnh Hội Đông. Cơ sở chế biến mắm Út Đậm được xem là một trong 4 cơ sở làm mắm nhiều nhất ở vùng đất trứ danh này. Ngoài ra, chưa kể từng hộ gia đình đều chế biến mắm để phục vụ bữa ăn hằng ngày. Vợ chú Út Đậm cho biết, đã mấy chục năm làm nghề chế biến mắm và sản phẩm mắm Út Đậm đã trở nên quen thuộc với bạn hàng các chợ đầu mối trong huyện và ở TX.Châu Đốc, như: Mắm Thái, mắm sặc, mắm trèn, mắm lóc, nhất là mắm ruột. Mỗi con mắm phải qua rất nhiều công đoạn với cách làm khá công phu, tốn thời gian khoảng 3 tháng mới bán được. Vợ chú Út Đậm cho biết, qui trình chế biến đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và có chứng nhận của cơ quan chức năng. 

Thuận lợi do nằm ở vị trí đầu nguồn nên sản lượng cá rất phong phú, chính vì thế sản phẩm mắm ở Vĩnh Hội Đông rất dồi dào, nhất là vào mùa nước nổi. Chỉ riêng cơ sở mắm Út Đậm, mỗi năm làm khoảng 20 tấn mắm các loại để cung cấp cho các chợ và người dân trong vùng. Giá mắm cũng khá mềm, phù hợp túi tiền người mua, như mắm lóc từ 30.000 – 70.000 đồng/kg, mắm trèn (mắm thính) từ 80.000 – 100.000 đồng/kg … đặc sản mắm ruột được chế biến công phu từ cá lóc bông cũng chỉ trên dưới 100.000 đồng/kg”.

……………………

“Không giống như khô được làm từ thịt trâu, bò ở miền xuôi, khô trâu miền đá Hà Giang được chế biến với cách làm truyền thống, thành món ăn độc đáo.

Người ta thường chọn những phần thịt trâu ngon rồi xẻ dọc theo thớ thịt thành những miếng dài. Thịt được ướp muối và gừng, ớt, tiêu rừng. Sau đó, thịt mắc trên giàn bếp, hun khói từ củi cây rừng. Gác bếp suốt hai tháng liền, khối thịt trâu ám khói đen và khô lại, thấm hết mọi gia vị vào trong. Trên bề mặt vẫn còn những hạt tiêu rừng, miếng ớt, miếng gừng …

Cách làm chỉ đơn giản như thế nhưng khô trâu là món đặc sản của nhiều tộc người ở vùng đất này. Người ta đặt khô trâu trên giàn bếp để bảo quản lâu. Ăn tới đâu lấy xuống tới đó và xé nhỏ ra. Khói ám lâu ngày làm cho thịt trâu có mùi vị đặc biệt nhưng không khó chịu vì hôi khói.

Nhiều món thịt được chế biến kiểu gác bếp nhưng có lẽ khô trâu là món đặc biệt nhất. Trâu miền đá rất khỏe. Chúng ăn nhiều, di chuyển nhiều nên rất vạm vỡ, thịt dai. Mổ trâu, những thứ không bảo quản được, người ta dùng chế biến các món ăn để dùng trong thời gian ngắn. Phần thịt ngon cắt ra và ướp gia vị mang gác bếp để trong thời gian dài.

Các tộc người bản địa dùng khô trâu trong các bữa ăn hàng ngày hoặc các chuyến đi rừng dài ngày. Vào mùa mưa lũ, món ăn này phát huy tác dụng bởi đảm bảo chất dinh dưỡng cho bà con dân tộc trong lúc làng bản bị cách li với bên ngoài. Ăn chưa quen, người miền xuôi sẽ phải nhăn mặt với vị cay của gia vị và vị mặn của khô nên chỉ có thể nhắm từng chút một. Tuyệt nhất là nhắm khô trâu với rượu ngô. Cảm giác mặn, cay sẽ không còn nữa mà chỉ còn hương vị hài hòa của ẩm thực đặc trưng miền đá Hà Giang”.

Kết luận: Không thể kể hết những món khô trong vài dòng ngắn ngủi. Khi đi thực hiện ý tưởng này người thực hiện phải đi lùng mua khô ở những cơ sở chế biến khô ngon, rẻ và học cả cách chế biến khô nữa. Chỉ khi quán có khô ngon, rẻ mang hương vị của nhiều vùng miền thì quán mới thu hút khách. Chắc chắn khi đó nơi đây sẽ là điểm đến thường xuyên của thực khách khi muốn ăn khô.

3. Điều kiện cần và đủ:

Sau đây là những điều kiện tối thiểu cần và đủ để bạn có thể thực hiện thành công ý tưởng này:

+ Bạn cần có vốn khoảng 50 triệu VND là có thể khởi nghiệp. Số vốn này bạn sẽ dùng để mua dụng cụ, nguyên liệu chế biến món ăn …; lập trang web, quảng cáo, giao dịch …

+ Bạn phải nắm được kĩ thuật phát triển mô hình này.

+ Bạn phải kiên nhẫn đủ để theo đuổi ý tưởng.

+ Bạn phải am hiểu về internet, thiết kế web, logo, slogan, banner và có khiếu chọn hình ảnh, viết bài đăng trên web.

+ Bạn phải là người có khiếu giao tiếp, nấu ăn ngon, chịu khó …

+ Bạn phải là người cầu tiến, chu toàn, quản lí chặt chẽ tiền bạc …

4. Khó khăn và thuận lợi:

Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi, nếu như bạn cảm thấy mình không thể vượt qua những khó khăn liệt kê dưới đây thì tốt nhất không nên chọn thực hiện ý tưởng này. Sau đây là một số khó khăn và thuận lợi điển hình khi bạn quyết định theo đuổi ý tưởng này:

Khó khăn:

+ Về việc chọn mặt bằng kinh doanh: Mặt bằng kinh doanh lí tưởng thường được đặt nơi đông dân cư. Cố gắng thuê những mặt bằng nằm ở vị trí tốt, giá thuê rẻ, có nhiều điều kiện thuận lợi khác hỗ trợ như: Đông khách hàng lui tới, có chỗ để xe, khung cảnh thoáng mát, đẹp đẽ … Việc không lựa chọn được mặt bằng sẽ khiến cho công việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn.

+ Về kĩ thuật phát triển mô hình: Khi nghĩ ra ý tưởng tác giả đã nghĩ ra kĩ thuật phát triển mô hình để thành công, do đó bạn nên liên hệ với tác giả để biết cách thực hiện.

+ Về việc lập web: Nhiều người cứ cho rằng lập web không có gì khó, thật ra để có một trang web thú vị lôi cuốn khách hàng là điều không hề dễ dàng. Ngoài cách trình bày, chọn lọc hình ảnh, nội dung … thì khó khăn nhất chính là viết bài. Người quản lí web phải viết bài sao cho thật hay, ý nghĩa, phù hợp tâm lí người đọc, đúng đắn, thiết thực … Bạn phải biết rằng đối tượng khách hàng của bạn là ai để khi viết bài bạn phải nêu bật lí do tại sao họ nên chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn. Vấn đề này tưởng đơn giản nhưng lại rất khó đối với những ai không có khiếu văn chương.

+ Về việc quản lí tiền bạc: Tiền bạc phải quản lí chặt, một đồng cũng không được thất thoát. Đặc thù của ngành kinh doanh này là thu tiền lẻ, do đó nếu không có đức tính tỉ mỉ thì sẽ thất thoát rất nhiều.

+ Về việc tuyển dụng, quản lí nhân sự: Đừng coi thường tính chuyên nghiệp ngay từ đầu. Nhân viên phải có những đức tính giống người chủ, phải được huấn luyện đầy đủ và chấp hành nội qui làm việc … Đối với những bạn đã từng đứng ở cương vị quản lí có những hiểu biết nhất định về nghiệp vụ nhân sự thì không nói làm gì, nhưng đối với những bạn mới ra đời sẽ rất lúng túng. Cái gì cũng phải học, rèn luyện từ từ, nếu có quyết tâm thì bạn sẽ làm tốt thôi.

Thuận lợi:

+ Đây là một ý tưởng kinh doanh khả thi, thiết thực.

+ Quay vòng vốn nhanh, rủi ro thấp.

+ Nhu cầu nhiều, lợi nhuận cao.

+ Qui mô phát triển rộng lớn.

+ Thị trường tiềm năng.

+ Hợp xu thế phát triển.

5. Cách thức chuẩn bị và thực hiện:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

6. Duy trì và phát triển:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

Chat Master Club

16/01/2013

Advertisements

2 thoughts on “Ý tưởng đặc sản các món khô

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s