Ý tưởng quảng cáo bằng bong bóng

1. Ý tưởng:

Bạn đi ra đường bạn cầm trái bong bóng mọi người sẽ chú ý hơn là bạn không cầm gì cả. Ngoài ra còn có nhiều lí do khác khiến cho tôi đưa đến ý tưởng “quảng cáo bằng bong bóng” như sau:

+ Quảng cáo bằng bong bóng rất thú vị: Chúng ta có thể làm nhiều dạng bong bóng khác nhau (in/vẽ hình lên trái bong bóng, màu sắc, hình thù …). Bong bóng có thể cắm ở cửa hiệu, cầm đứng ở nơi đông người, mang đi bộ, gắn sau xe đạp, thả bay trên cao, xếp thành đủ thứ hình thù lạ mắt …

+ Chi phí “quảng cáo bằng bong bóng” rất rẻ mà hiệu quả cao.

+ Trong khi các hoạt động quảng cáo trên các băng rôn, bảng hiệu … gây mất thẩm mĩ, chi phí cao … thì quảng cáo bằng bong bóng lại cơ động, hiệu quả, đẹp mắt, có thể áp dụng bất cứ đâu … Nó âm thầm đi vào đầu óc khách hàng và được khách hàng chấp nhận một cách vui vẻ.

+ Những người vốn ít có thể khởi nghiệp với ý tưởng kinh doanh này.

+ Lợi nhuận thu lại không hề nhỏ.

………………

Khi sang Nhật học tập và làm việc tôi tình cờ phát hiện ra khá nhiều cửa hàng và trung tâm thương mại ở Nhật sử dụng bóng bay để quảng cáo cho mình. Họ còn thuê cả một công ty làm dịch vụ quảng cáo cho họ bằng bóng bay. Công ty này sẽ thiết kế hình ảnh trên bóng bay, thuê nhân viên canh bóng bay xem nó có còn ‘làm việc” hay không … Nhân viên canh bóng bay có mức lương từ 5.300 – 7.300 yên Nhật/ngày … Lúc đó tôi chợt nghĩ: Tại sao Việt Nam chúng ta không có công ty làm “quảng cáo bằng bong bóng” nhỉ?!

Số tiền khởi nghiệp với ý tưởng này là không lớn. Trước tiên bạn phải có một website để đưa lên đó những hình ảnh thiết kế “quảng cáo bằng bong bóng” chào mời khách hàng. Sau đó bạn chỉ việc ngồi đợi khách hàng đặt hàng quảng cáo giùm họ. Công việc này quả là rất thích hợp với những sinh viên vừa học vừa làm (nhất là sinh viên học ngành mĩ thuật).

Quảng cáo luôn là ngành hái ra tiền. Đứng ở góc độ nào đó sản phẩm quảng cáo giống như vô hình. Khách hàng chỉ có thể cảm nhận, ước lượng giá trị món hàng mà mình phải trả chứ không thể nhìn thấy kết quả nó đem lại một cách chính xác. Chính vì vậy, chỉ cần “khéo léo” bạn sẽ trở nên giàu có mà trong tay gần như không có gì. Tôi thường khuyên các bạn trẻ đam mê mĩ thuật ứng dụng tài năng của mình vào ngành quảng cáo, đồ họa …, bởi đây là những ngành có thể đem lại cho bạn nhiều lợi ích to lớn. Tuy nhiên, không phải ai đi theo ngành quảng cáo, đồ họa … cũng thành công. Vấn đề đặt ra ở đây là “Bạn đã áp dụng những kiến thức mình học như thế nào?”. Đó là lí do bạn cần tham vấn ý kiến của những người chuyên hướng dẫn kinh doanh như chúng tôi.

2. Hoàn cảnh khách quan:

“TPO  – Chuyên gia làm bong bóng nghệ thuật Jeremy Telford (bang Utah. Mĩ) đã sử dụng 2.600 quả bóng để biến phòng khách nhà mình thành bản sao của một tác phẩm nghệ thuật – The Hobbit. Telford tạo dựng phòng khách của mình giống như bản sao của căn nhà dưới lòng đất Bag End trong tác phẩm The Hobbit (của tác giả J.R.R. Tolkien). Telford chia sẻ. “Tôi đã xem phim The Hobbit và nghĩ ra ý tưởng này. Sau đó tôi cùng vợ lên kế hoạch thực hiện. Chúng tôi tìm cách tạo ra các đồ nội thất trong phòng bằng bong bóng” Kết quả là Telford đã tạo nên một không gian độc đáo với lò sưởi, trần nhà, tường, đèn treo, cửa, ghế ngồi, thậm chí cả những quả táo cũng được làm từ nhiều loại bong bóng đủ màu sặc sỡ. Để hoàn thành căn phòng độc đáo này, Telford đã mất gần 40 giờ làm việc liên tục và sử dụng 2.600 quả bong bóng với sự hỗ trợ của một dụng cụ bơm bằng tay. Căn nhà tồn tại được 3 ngày, và gia đình của anh đã phải mất 2 ngày để dọn dẹp sau khi bong bóng vỡ”.

Bong bong

…………………..

“Tạo hình bong bóng nghệ thuật bắt nguồn từ Mĩ, nơi xuất thân của những tên tuổi lớn và được xem là cha đẻ của bộ môn này như Caldwell (California), Larry Moss Rochester (New York), với tên gọi nước ngoài là Balloon Twisting. “Balloon modeling” có nghĩa là uốn, vặn để tạo hình bóng bay dài thành một số hình đồ vật hoặc con vật đầy màu sắc và hấp dẫn miễn là bạn có trí tưởng tượng phong phú.

John Cassidy, một nghệ sĩ biểu diễn bong bóng ở hạt Montgomery (Mĩ), đã phá kỉ lục tạo hình nhiều bong bóng nhất bằng cách thổi và xoắn 747 bong bóng trong một giờ. Khi anh phá kỉ lục ngày 14-11-2007 tại Đại học Cộng đồng hạt Bucks, một camera đã thu hình toàn bộ sự kiện. Cassidy tiết lộ rằng đối với việc tạo hình bong bóng, có nhiều qui luật. Tất cả bong bóng đều phải được thổi bằng miệng và anh đã phải làm ít nhất 30 hình dạng khác nhau. Cassidy đã tạo hình một loạt 30 bong bóng khác nhau rồi sau đó xen kẽ hai kiểu bong bóng dễ làm nhất – thanh gươm và con cá – bởi vì theo luật, anh không được tạo hình liên tiếp hai bong bong giống nhau. Cassidy cũng đang giữ kỉ lục thế giới thổi và tạo hình 717 bong bóng trong một giờ, tạo hình bong bóng nhanh nhất với 6,4 giây/cái và nhiều hình bong bóng nhất trong một phút với 13 cái. Đầu năm ngoái, Daniele Bottalico ở Ý đã phá vỡ kỉ lục trước đây của Cassidy bằng cách thổi và tạo hình 722 bong bóng trong một giờ”. 

…………….

“Các bạn teen mình đã không còn xa lạ gì với nghệ thuật gấp giấy Origami đặc sắc của Nhật Bản, thế còn nghệ thuật “làm bong bóng” Airigami của Mĩ thì sao nhỉ?

Trên thế giới, môn bong bóng bay nghệ thuật (Airigami) được ví là “ngang ngửa”, thậm chí là hơn tầm bộ môn nghệ thuật gấp giấy Origami của Nhật. Tại Mĩ, mọi người còn gọi nó với cái tên dễ hiểu hơn là “Balloon twisting” hay “Balloon modelling”, có nghĩa là uốn, vặn để tạo hình bóng bay dài thành một số hình đồ vật hoặc con vật. Với những quả bóng bay dài bình thường mà chúng mình thường thấy thì chỉ trong ít phút, qua bàn tay “biến hóa” của các twister (tên gọi của những người vặn bóng bay), đã trở thành rất nhiều hình thù đặc sắc khác nhau, có khi còn gây sửng sốt cho người xem.

Nguồn gốc của Airigami hiện vẫn chưa được xác định rõ. Nhiều tài liệu cho rằng nó bắt nguồn từ Mĩ với những màn biểu diễn của Herman Bonnert trong một hội nghị của các ảo thuật gia năm 1939. Một số nguồn tin khác cho rằng cha của đạo diễn Joseph Maar từng ba lần giành giải Emmy – Henry Maar mới là twister đầu tiên. Hằng năm, có rất nhiều triển lãm “Balloon Art” – Bóng bay nghệ thuật được tổ chức với qui mô quốc tế. Mang “tầm” như thế có lẽ vì Airigami là một bộ môn nghệ thuật đặc biệt và thú vị khi tạo hình với bóng bay – xưa nay vốn được xem là thứ “mỏng manh, dễ vỡ” nhất nhì. 

Bóng bay nghệ thuật còn khá mới mẻ ở Việt Nam, nhưng lại rất được teen ưa thích và hứng thú. Ở Việt Nam, người “chơi” loại hình nghệ thuật này chưa nhiều, ngoài Hà Nội chỉ mới có một câu lạc bộ bóng bay nghệ thuật là hoạt động có tổ chức, còn hầu hết các twister đều hoạt động riêng lẻ. Còn trong Sài Gòn thì đã có nhiều twister rất “pro” như anh Hồ Sỹ Thiệu, Quateen, Tinh Vũ Co … 

“Đồ nghề” chính để “chơi” Balloon Twisting cũng khá đơn giản, chỉ cần có bóng – thường là bóng chuyên dụng nhập từ nước ngoài về, bóng Việt Nam khó có thể sử dụng được, bơm chuyên dụng, thêm cả bút và kéo nữa. Khá gọn nhẹ phải không nào? Chỉ với từng ấy dụng cụ mà bạn có thể “hô biến” những quả bóng bay bình thường trở thành những con vật, đồ vật đặc sắc và “không ngờ” đấy!

Được hỏi vì sao lại mê môn nghệ thuật “vặn bóng” này như thế thì anh Nhật Thọ (một trong những người đầu tiên ở Việt Nam “chơi” và đang nhân rộng loại hình nghệ thuật này, đồng thời cũng chính là chủ nhiệm CLB Bóng bay nghệ thuật ở Hà Nội) chia sẻ: “Tình cờ biết đến Balloon Twisting qua một người bạn, được chỉ dẫn “những đường cơ bản”, sau đó tự mình mày mò tìm hiểu trên internet rồi tập tành làm và đam mê từ lúc nào không biết. Theo mình, người ta thích thú với Balloon Twisting bởi sự nhẹ nhàng, lãng mạn đặc trưng của những quả bóng bay. Cũng như thích thú đến từ sự ngạc nhiên khi nhìn những hình thù đặc sắc được tạo bởi những quả bóng bay – thứ tưởng chừng như để buộc dây cầm chơi chứ không nghĩ là có thể xoắn, vặn… để thành hình được.”

Nhiều teen sẽ cảm thấy Balloon Twisting khó học. Không hề, đây là một bộ môn nghệ thuật dễ học là đằng khác, nếu có đam mê thì bạn sẽ rất nhanh nắm kĩ thuật các bước xoắn, vặn bóng tạo thành những hình thù đơn giản như trái tim, bông hoa … Và khi đã xoắn, vặn được rồi thì sẽ rất “ham” học tiếp. Ban đầu, có thể bóng sẽ nổ khi tập, bạn sẽ phải vài lần giật mình mới quen được đấy, nhưng sau đó bạn sẽ thực hiện “mượt” dần từng kĩ thuật, từng động tác. Khi nhìn thấy thành quả của mình làm ra thì rất hào hứng và muốn mày mò tiếp cho mà xem!

Balloon Twisting là môn nghệ thuật không giới hạn sức sáng tạo, bằng các kĩ thuật từ đơn giản đến phức tạp như pinch-and-twist, twist soft, locking twist, fold twist … thì từ quả bóng ban đầu bạn sẽ có tha hồ tạo hình và cho ra được những hình thù rất đặc sắc. Thế nên, học và “chơi” Balloon Twisting sẽ giúp bạn khám phá chính mình, bạn sẽ “ồ”, “à” rằng không ngờ mình sáng tạo đến thế, bởi khi đã mê Balloon Twisting rồi, bạn sẽ rất muốn “múa” tay với bóng bay cả ngày và không ngừng muốn “chinh phục” các mẫu hình xung quanh mình để biến nó thành một “phiên bản bóng bay” rồi khoe với mọi người. Ngoài ra trong quá trình học bộ môn này cũng giúp cho bạn rèn luyện được kha khá kĩ năng như: Tập trung, kiên nhẫn, sáng tạo, linh hoạt, nhanh nhạy …

Khi thành thạo Balloon Twisting, bạn có thể  tạo ra những món quà rất dễ thương hay trangtrí bong bóng các buổi tiệc, event … cho bạn bè và những người xung quanh mình. Ngọc Trinh (17t) hào hứng nói: “Tớ đã từng được tặng một chiếc bánh sinh nhật bằng bóng bay. Một chiếc “bánh kem 3” ba tầng to sụ, nhiều màu sắc được đặt giữa bàn tiệc, không gian của bữa tiệc sinh nhật nhờ thế mà sặc sỡ hơn, bọn bạn tớ thì tha hồ pose ảnh. Thật sự đó  là một món quà bất ngờ đấy!””.

Kết luận: Bong bóng luôn là niềm thích thú của mọi người, chính vì vậy “quảng cáo bằng bong bóng” sẽ gây chú ý rất nhiều. Người theo đuổi ý tưởng này ngoài việc thiết kế ra hình thù bong bóng còn phải thiết kế ra kịch bản quảng cáo, các loại bong bóng … nữa. Không nhất thiết bong bóng phải được làm từ cao su và không khí. Có thể nói đây là lĩnh vực đòi hỏi phải có sự linh hoạt đối ứng, sáng tạo vô biên.

3. Điều kiện cần và đủ:

Sau đây là những điều kiện tối thiểu cần và đủ để bạn có thể thực hiện thành công ý tưởng này:

+ Bạn cần có khoảng một triệu VND để khởi nghiệp. Số vốn này bạn sẽ dùng để mua bong bóng, in danh thiếp …; lập trang web, quảng cáo, giao dịch …

+ Bạn phải nắm được kĩ thuật phát triển mô hình này.

+ Bạn phải kiên nhẫn đủ để theo đuổi ý tưởng.

+ Bạn phải am hiểu về internet, thiết kế web, logo, slogan, banner và có khiếu chọn hình ảnh, viết bài đăng trên web.

+ Bạn phải là người có khiếu giao tiếp, năng động, sáng tạo …

+ Bạn phải là người cầu tiến, chu toàn, quản lí chặt chẽ tiền bạc …

4. Khó khăn và thuận lợi:

Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi, nếu như bạn cảm thấy mình không thể vượt qua những khó khăn liệt kê dưới đây thì tốt nhất không nên chọn thực hiện ý tưởng này. Sau đây là một số khó khăn và thuận lợi điển hình khi bạn quyết định theo đuổi ý tưởng này:

Khó khăn:

+ Về kĩ thuật phát triển mô hình: Khi nghĩ ra ý tưởng tác giả đã nghĩ ra kĩ thuật phát triển mô hình để thành công, do đó bạn nên liên hệ với tác giả để biết cách thực hiện.

+ Về việc lập web: Nhiều người cứ cho rằng lập web không có gì khó, thật ra để có một trang web thú vị lôi cuốn khách hàng là điều không hề dễ dàng. Ngoài cách trình bày, chọn lọc hình ảnh, nội dung … thì khó khăn nhất chính là viết bài. Người quản lí web phải viết bài sao cho thật hay, ý nghĩa, phù hợp tâm lí người đọc, đúng đắn, thiết thực … Bạn phải biết rằng đối tượng khách hàng của bạn là ai để khi viết bài bạn phải nêu bật lí do tại sao họ nên chọn dịch vụ của bạn. Vấn đề này tưởng đơn giản nhưng lại rất khó đối với những ai không có khiếu văn chương.

+ Về việc quản lí tiền bạc: Tiền bạc phải quản lí chặt, một đồng cũng không được thất thoát. Đặc thù của ngành kinh doanh này là thu tiền lẻ, do đó nếu không có đức tính tỉ mỉ thì sẽ thất thoát rất nhiều.

+ Về việc tuyển dụng, quản lí nhân sự: Đừng coi thường tính chuyên nghiệp ngay từ đầu. Nhân viên phải có những đức tính giống người chủ, phải được huấn luyện đầy đủ và chấp hành nội qui làm việc … Đối với những bạn đã từng đứng ở cương vị quản lí có những hiểu biết nhất định về nghiệp vụ nhân sự thì không nói làm gì, nhưng đối với những bạn mới ra đời sẽ rất lúng túng. Cái gì cũng phải học, rèn luyện từ từ, nếu có quyết tâm thì bạn sẽ làm tốt thôi.

Thuận lợi:

+ Đây là một ý tưởng kinh doanh mới, khả thi, thiết thực, rủi ro thấp.

+ Nhu cầu nhiều.

+ Lợi nhuận cao.

+ Qui mô phát triển rộng lớn.

+ Thị trường tiềm năng.

+ Hợp xu thế phát triển.

5. Cách thức chuẩn bị và thực hiện:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

6. Duy trì và phát triển:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

 

Chat Master Club

14/01/2013

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s