Ý tưởng shop thủy sản tươi sống

1. Ý tưởng:

Ăn đồ tươi sống ai mà chả thích. Dạo một vòng quanh các chợ thấy họ bán các loại cá, tôm, cua, ếch nhái, lươn, ốc … bầy hầy thấy mà ghê. Xã hội ngày càng văn minh, đời sống người dân ngày càng được nâng cao thiết nghĩ cách thức phục vụ của chúng ta cũng phải khác đi. Tôi muốn đưa ra ý tưởng mở một cửa hàng bán thủy sản tươi sống như sau:

+ Cửa hàng sẽ bán tất cả các loại như là cá, tôm, cua, ếch nhái, lươn, ốc … còn sống nguyên. Chúng ta sẽ làm các loại hồ xi măng, hồ kiếng … cho chúng bơi lội tung tăng trong đó. Khách hàng đến mua thích con nào thì vớt con đó đem cho ta cân rồi trả tiền mang về.

+ Nếu khách hàng muốn nhờ chúng ta sơ chế giùm thì khách hàng phải trả thêm tiền cho yêu cầu của mình (có thể chỉ trả tượng trưng). Chúng ta sẽ làm vẩy, bỏ ruột, cắt khúc hay gì gì đó con vật đã mua cho khách hàng.

+ Cửa hàng cũng có một dãy tủ kính trưng bày các sản phẩm làm sẵn niêm yết giá hẳn hoi (giá có thể sẽ rẻ hơn chút ít vì vật đã chết rồi). Đây là những sản phẩm được làm từ các con vật chẳng may con vật bị “tai nạn” chết trong quá trình di chuyển, chờ khách mua …

+ Nếu có diện tích mặt bằng rộng thì sẽ bố trí nơi bán các sản phẩm làm sẵn để khách hàng mua mang về, hoặc ăn tại nơi đó. Khách hàng có thể ra nơi thủy sản tươi sống vớt những con vật mình yêu thích rồi đưa cho đầu bếp chế biến thành những món ăn hấp dẫn.

+ Tại nơi đây cũng có bán cả sách hướng dẫn nấu các món ăn ngon từ các con vật cung cấp. Có rất nhiều tờ rơi in cách thức chế biến các món ăn ngon khách hàng có thể lấy về để tham khảo nếu muốn.

Khuôn viên cửa hàng phải hơi rộng một tí để khách cảm thấy thoải mái trong quá trình đi mua sắm (nơi đây giống như siêu thị thủy sản vậy). Khách hàng cũng có thể đặt hàng qua điện thoại để nhân viên cửa hàng mang hàng đến giao tận nhà.

Khi đến cửa hàng thủy sản giống như bạn lạc vào thủy cung. Nào cá rô phi, cá chép, cá diêu hồng …, cua, rùa, ếch, lươn, ốc … cứ bò lổm nhổm trông thấy đã ham. Bạn sẽ rất hài lòng khi được đội ngũ nhân viên phục vụ tận tình, chu đáo và chuyên nghiệp. Tất cả họ đều mặc đồng phục, thao tác thành thạo, chào hỏi, cám ơn và mỉm cười với khách. Không có chuyện nói thách, trả giá vì cửa hàng luôn bán đúng giá niêm yết. Giá này luôn rẻ hơn giá ngoài chợ.

Hình thức này đem lại cho khách hàng một cảm giác yên tâm => quyết định mua hàng + quảng cáo giùm ta => công cuộc kinh doanh gặp nhiều thuận lợi. Bên cạnh đó, mô hình này giúp bạn tránh được rủi ro, bán đổ bán tháo vì sợ con vật chưa bán trong thời gian ngắn sẽ chết. Bán tới đâu lấy hàng tới đó. Bí quyết để thành công với ý tưởng này nằm ở khâu điều hành nhịp nhàng, ăn ý. Ngoài ra, lấy hàng, giá cả, tổ chức buôn bán, phục vụ ra sao … là những điều bạn cần biết trước khi bắt tay vào làm.

Nếu trong một khu dân cư có một cửa hàng như vậy chắc hẳn khách hàng sẽ thích thú mua hàng ở đây hơn ở chợ, vì vào chợ phải gửi xe, dơ dáy, chen lấn … Tương lai chúng ta sẽ xây dựng chuỗi cửa hàng thủy sản tươi sống như vậy rải đều khắp các nơi. Làm sao để thương hiệu trở nên nổi tiếng. Khi đó thì chỉ ngồi đếm tiền mà thôi vì kinh doanh thủy sản luôn đem lại mức lợi nhuận cao.

2. Hoàn cảnh khách quan:

“(Dân trí) – Một trong những điểm hút khách ở “đảo ngọc” Phú Quốc (Kiên Giang) về đêm là chợ đêm mũi Dinh Cậu. Tại đây, hải sản tươi sống được trưng bày và sẵn sàng đáp ứng yêu cầu “ăn con nào làm con ấy” của du khách khiến không khí ở đây nhộn nhịp hẳn. Đến “đảo ngọc” Phú Quốc một ngày đầu năm, chúng tôi khá bất ngờ vì không khí ban ngày tại đây khá lặng lẽ. Tuy nhiên khi về đêm, trong trung tâm thị trấn Dương Đông cũng khá sôi nổi và một trong những điểm hút khách là chợ đêm mũi Dinh Cậu. Khu chợ đêm mũi Dinh Cậu chiếm chọn tuyến đường Võ Thị Sáu, dài khoảng 300 – 400 m ngay sát bờ biển Dương Đông. Tại đây, các tiểu thương bày hàng bán từ khoảng 17h chiều và hoạt động tất bật từ thời điểm 19h tối trở đi. Là điểm du lịch nên cũng như nhiều chợ đêm khác, khu chợ đêm mũi Dinh Cậu bày bán nhiều mặt hàng lưu niệm. Tuy nhiên theo ghi nhận của PV Dân trí, tại đây mặt hàng bán sôi nổi nhất là hải sản tươi sống như mực, tôm, ốc, cua, ghẹ … Điều đặc biệt là những loại hải sản này được các tiểu thương bày bán ngay tại chợ và sẵn sàng phục vụ theo yêu cầu “chỉ con nào làm con ấy” của du khách, chính điểm này rất hút khách, đặc biệt là du khách nước ngoài. Các loại hải sản được trưng ra trên bàn với rất nhiều loại khác nhau, khi khách lựa và chọn loại ưng ý nhất thì các chủ bán sẽ cho cân kí (chủ yếu bán theo kí) và làm ngay tại chỗ, khách có thể vừa xem họ làm thịt vừa nghe chủ bán tư vấn các món ăn theo yêu cầu mà khách thích. Cũng tại chỗ bán, chủ quán còn cho treo hình các món ăn làm từ những loại hải sản để du khách có thể lựa chọn.

Thuy san

Du khách rất thích thú kiểu ăn hải sản “chỉ con nào làm con ấy” ngay tại chợ.

Qua quan sát của PV, kiểu ăn uống hải sản theo hình thức này rất được khách nước ngoài ưa thích. Một du khách người Hà Lan vừa cầm con tôm vừa hồ hởi khoe con tôm to nên anh này gọi chủ quán cân cho vài con và làm món nướng muối ớt. Anh du khách người Hà Lan sau khi ăn xong tôm luôn gật gù khen tôm Việt Nam rất ngon. Không chỉ tôm, mực và ghẹ cũng rất được khách nước ngoài lựa chọn. Chợ đêm mũi Dinh Cậu ở đảo Phú Quốc phục vụ du lịch và có đến 80 – 90% là khách nước ngoài đến đây để ăn uống, mua sắm. Vào thời điểm đầu năm mới, giá cả tại đây cũng khá đắt đỏ, giá tôm trung bình trên 350.000 đồng/kí, mực, ghẹ trên 250.000 đồng/kí … Dù vậy, hầu hết các quán ăn uống ở chợ đêm này đều đông nghẹt khách đến 11 – 12 giờ đêm”.

……………

“Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát, bức xúc nhất trong vấn đề an toàn thực phẩm hiện nay là thịt, rau và thủy sản nhiễm chất cấm nhưng Bộ trưởng cũng thừa nhận không có sự chuyển biến đáng kể về chất lượng rau an toàn.

Phát biểu tại cuộc họp giao ban trực tuyến với 63 địa phương về công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, do Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn vệ sinh thực phẩm chủ trì chiều 9/1, ông Cao Đức Phát cho biết hiện cả nước chỉ có khoảng trên 22.000 ha rau an toàn được công nhận, so với 100.000 ha rau được trồng trên toàn quốc thì tỉ lệ rau an toàn còn quá ít …

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thay mặt Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương cho biết thời gian qua, với sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành trong việc triển khai công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đã góp phần giải quyết kịp thời những sự vụ liên quan đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm như gà nhập lậu, mì tôm, chất cấm trong thịt, cá, gạo giả, ô mai xí muội, táo nhập khẩu …

Công tác thanh, kiểm tra được các bộ, ngành triển khai khá quyết liệt và hiệu quả ở tất cả các cấp với trên 563.000 cơ sở bị thanh kiểm tra, trong đó phát hiện 21% số cơ sở sai phạm. Các đoàn kiểm tra đã xử lí nghiêm các cơ sở cố tình vi phạm như yêu cầu tiêu hủy sản phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, yêu cầu khắc phục về nhãn sản phẩm, chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng quản lí (1.313 cơ sở).

Theo Bộ trưởng, Tháng an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán năm 2013 và chủ đề cả năm 2013 là “hướng tới bữa ăn an toàn”, vì vậy cần đẩy mạnh hướng đến việc sản xuất thực phẩm theo chuỗi an toàn và dán tem sản phẩm an toàn, trước mắt là rau, thịt … Từ thực tế của công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm thời gian qua, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương thẳng thắn thừa nhận, sự phối hợp của các bộ, ngành về công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm chưa chặt chẽ, một số văn bản liên quan đến thực hiện Luật An toàn thực phẩm vẫn chậm ban hành. Ngoài ra, lực lượng thanh tra chuyên ngành về an toàn thực phẩm của Việt Nam còn rất hạn chế, chỉ có khoảng 300 người, trong khi chỉ riêng thủ đô Bangkok của Thái Lan đã có trên 5.000 cán bộ thanh tra về thực phẩm, Nhật Bản là 12.000 người. Bên cạnh đó, tại tuyến cơ sở, nhất là xã phường, việc xử phạt các sai phạm về an toàn thực phẩm còn buông lỏng, đa phần chỉ nhắc nhở … trong khi ý thức người sử dụng thực phẩm và cộng đồng về an toàn thực phẩm lại chưa cao. Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương đã thành lập 8 đoàn thanh tra liên ngành về thực phẩm tại 24 tỉnh, thành phố trên toàn quốc, bắt đầu từ ngày 10/1-15/2. Ngoài ra, theo yêu cầu Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn vệ sinh thực phẩm, tại mỗi địa phương cũng cần lập các đoàn kiểm tra liên ngành, tập trung kiểm tra mạnh các mặt hàng tiêu thụ nhiều trong dịp Tết Nguyên đán. Đặc biệt, các đoàn của Trung ương và tuyến tỉnh tập trung thanh, kiểm tra những cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm với số lượng lớn, các chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại. Đối với các cơ sở thực phẩm vừa và nhỏ, cơ sở dịch vụ ăn uống chủ yếu do cấp huyện, xã tiến hành thanh, kiểm tra. Tại Hội nghị giao ban trực tuyến, đại diện các Bộ Công thương, Bộ Công an, Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố tại các đầu cầu Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Lạng Sơn, Bắc Giang, Hà Nội … đều nhất trí đánh giá cao sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương an toàn thực phẩm thời gian qua. Trưởng Ban Chỉ đạo là Phó Thủ tướng đã chỉ đạo hết sức cụ thể, tập trung vào mặt hàng gà nhập lậu tại cửa khẩu biên giới đã tạo ra sự chuyển biến rõ nét, giảm trên 90% gia cầm nhập lậu. Điều quan trọng hơn là ý thức người dân và một số địa phương đã cam kết, chuyển sang không buôn bán vận chuyển gà lậu, mà tự ủ trứng, tạo giống phát triển chăn nuôi trong nước. Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhận định công tác an toàn thực phẩm trong năm qua đạt được 6 kết quả nổi bật, là công tác xây dựng ban hành các văn bản qui phạm pháp luật liên quan đến công tác an toàn thực phẩm từ Trung ương đến các bộ, ngành về cơ bản đã hoàn thành đạt trên 90%, trong đó phải kể đến cấp Chính phủ đã ban hành 8 nghị định và quyết định về mức xử phạt hành chính về an toàn thực phẩm, Nghị định xử lý rượu không đảm bảo an toàn … cùng hàng chục văn bản liên bộ, bộ. Trên cả nước đã thành lập Ban chỉ đạo an toàn thực phẩm từ Trung ương đến cấp huyện (cả nước chỉ còn 3 huyện chưa thành lập ban chỉ đạo an toàn thực phẩm). Công tác kiểm tra giám sát an toàn thực phẩm đã phát hiện nhiều vụ vi phạm nghiêm trọng và trên qui mô cả nước. Công tác truyền thông về an toàn vệ sinh thực phẩm được đẩy mạnh trên các phương diện. Ngoài ra, công tác vận động các cơ sở sản xuất nông sản thực hiện sản xuất thực phẩm an toàn cũng được đẩy mạnh; giải quyết tốt, triệt để vấn đề gà nhập lậu. Theo Phó Thủ tướng, thời gian tới cần tăng cường kiểm soát thực phẩm nhập khẩu qua đường chính thức và không chính thức. Sang năm 2013, từ mô hình xử lí gà nhập lậu, sau đó mở rộng sang các sản phẩm khác và tiếp tục hoàn thiện các quy định liên quan đến việc truy xuất tận gốc thực phẩm nhập khẩu không rõ nguồn gốc; thực hiện tốt 3 không trong thực phẩm, trong đó chú trọng đến thực phẩm không có phụ gia; xây dựng mô hình chợ an toàn. Năm 2012 cả nước đã xảy ra 168 vụ ngộ độc, giảm 6 vụ so với năm 2011. Tuy nhiên, số vụ ngộ độc thực phẩm tại gia đình tăng 16 vụ so với năm trước, số người mắc tăng 643 người, số người nhập viện tăng 308 người liên quan chủ yếu đến rượu, nấm, bánh trôi ngô … đáng tiếc có một số trường hợp tử vong liên quan đến rượu và thực phẩm”.

Kết luận: Không thể không ăn nhưng nhìn thấy sản phẩm mình mua tươi sống sẽ yên tâm hơn. Đó là tâm lí chung của hầu hết khách hàng. Ngoài ra mô hình này còn tạo ra cảm giác thích thú, tươi mới khi mua sắm. Đây là nét đặc biệt cuốn hút khến cho khách hàng không thể không ghé lại nơi đây.

3. Điều kiện cần và đủ:

Sau đây là những điều kiện tối thiểu cần và đủ để bạn có thể thực hiện thành công ý tưởng này:

+ Tốt nhất là bạn nên có mặt bằng kinh doanh, nếu bạn chưa có thì mới tính đến chuyện đi thuê mặt bằng (nhưng phải tham khảo ý kiến tác giả kẻo hối hận).

+ Nếu đã có mặt bằng kinh doanh bạn chỉ cần có vốn khoảng 100 triệu VND là có thể khởi nghiệp. Số vốn này bạn sẽ dùng để sửa sang, trang trí cửa hàng, thuê nhân công …; lập trang web, quảng cáo, giao dịch …

+ Bạn phải nắm được kĩ thuật phát triển mô hình này.

+ Bạn phải kiên nhẫn đủ để theo đuổi ý tưởng.

+ Bạn phải am hiểu về internet, thiết kế web, logo, slogan, banner và có khiếu chọn hình ảnh, viết bài đăng trên web.

+ Bạn phải là người có khiếu giao tiếp, am hiểu thị trường thủy sản …

+ Bạn phải là người cầu tiến, chu toàn, quản lí chặt chẽ tiền bạc …

4. Khó khăn và thuận lợi:

Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi, nếu như bạn cảm thấy mình không thể vượt qua những khó khăn liệt kê dưới đây thì tốt nhất không nên chọn thực hiện ý tưởng này. Sau đây là một số khó khăn và thuận lợi điển hình khi bạn quyết định theo đuổi ý tưởng này:

Khó khăn:

+ Về việc chọn mặt bằng kinh doanh: Mặt bằng kinh doanh lí tưởng thường được đặt nơi đông dân cư. Cố gắng thuê những mặt bằng nằm ở vị trí tốt, giá thuê rẻ, có nhiều điều kiện thuận lợi khác hỗ trợ như: Đông khách hàng lui tới, có chỗ để xe, khung cảnh thoáng mát, đẹp đẽ … Việc không lựa chọn được mặt bằng sẽ khiến cho công việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn.

+ Về kĩ thuật phát triển mô hình: Khi nghĩ ra ý tưởng tác giả đã nghĩ ra kĩ thuật phát triển mô hình để thành công, do đó bạn nên liên hệ với tác giả để biết cách thực hiện.

+ Về việc lập web: Nhiều người cứ cho rằng lập web không có gì khó, thật ra để có một trang web thú vị lôi cuốn khách hàng là điều không hề dễ dàng. Ngoài cách trình bày, chọn lọc hình ảnh, nội dung … thì khó khăn nhất chính là viết bài. Người quản lí web phải viết bài sao cho thật hay, ý nghĩa, phù hợp tâm lí người đọc, đúng đắn, thiết thực … Bạn phải biết rằng đối tượng khách hàng của bạn là ai để khi viết bài bạn phải nêu bật lí do tại sao họ nên chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn. Vấn đề này tưởng đơn giản nhưng lại rất khó đối với những ai không có khiếu văn chương.

+ Về việc quản lí tiền bạc: Tiền bạc phải quản lí chặt, một đồng cũng không được thất thoát. Đặc thù của ngành kinh doanh này là thu tiền lẻ, do đó nếu không có đức tính tỉ mỉ thì sẽ thất thoát rất nhiều.

+ Về việc tuyển dụng, quản lí nhân sự: Đừng coi thường tính chuyên nghiệp ngay từ đầu. Nhân viên phải có những đức tính giống người chủ, phải được huấn luyện đầy đủ và chấp hành nội qui làm việc … Đối với những bạn đã từng đứng ở cương vị quản lí có những hiểu biết nhất định về nghiệp vụ nhân sự thì không nói làm gì, nhưng đối với những bạn mới ra đời sẽ rất lúng túng. Cái gì cũng phải học, rèn luyện từ từ, nếu có quyết tâm thì bạn sẽ làm tốt thôi.

Thuận lợi:

+ Đây là một ý tưởng kinh doanh mới, khả thi, thiết thực.

+ Quay vòng vốn nhanh, rủi ro thấp.

+ Nhu cầu nhiều, lợi nhuận cao.

+ Qui mô phát triển rộng lớn.

+ Thị trường tiềm năng.

+ Hợp xu thế phát triển.

5. Cách thức chuẩn bị và thực hiện:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

6. Duy trì và phát triển:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

 

Chat Master Club

14/01/2013

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s