Ý tưởng cung cấp thông tin

1. Ý tưởng:

Bạn không có tiền vốn khi khởi nghiệp nhưng vẫn muốn làm chủ? Không sao! Bạn có thể lập một trang web làm dịch vụ chuyên cung cấp thông tin cho khách hàng. Một số dịch vụ thông tin mà bạn có thể cung cấp:

+ Thông tin có giá trị. Ví dụ, công nghệ sản xuất mực in. Tùy theo tính chất của thông tin mà bạn sẽ ra giá với khách hàng. Nếu khách hàng đồng ý thì bạn sẽ cung cấp. Tất nhiên, để dịch vụ cung cấp thông tin uy tín bạn phải có những cam kết nhất định khi thông tin cung cấp không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

+ Thông tin mang tính thời sự, theo dõi dài ngày. Ví dụ, khách hàng đặt hàng bạn mỗi ngày gửi cho khách hàng những thông tin về vàng …

+ Thông tin về việc làm. Tôi thấy tỉ lệ thất nghiệp ngày càng đông và ai cũng muốn có việc làm. Tuy nhiên nhiều khi những người thất nghiệp chưa tìm được việc làm phù hợp vì họ thiếu thông tin. Chỉ cần họ đăng kí dịch vụ “cung cấp thông tin” họ sẽ được gửi những thông tin về việc làm họ quan tâm trong một thời gian nhất định nào đó.

+ Thông tin về học hành, gia sư. Chắc chắn ai trong chúng ta cũng phải học hành cái gì đó trên mạng. Có bao giờ bạn không biết tìm kiếm một loại kiến thức nào đó ở đâu chưa? Khi dịch vụ “cung cấp thông tin” ra đời thì bạn có thể gửi mail về nhờ giúp đỡ.

+ Thông tin mua bán cái gì đó. Tôi quen một anh bạn muốn bán một căn nhà. Anh ta tìm mọi cách đăng tin về căn nhà cho mọi người biết nhưng suốt gần hai năm qua vẫn chưa bán được. Nếu như dịch vụ “cung cấp thông tin” có khả năng tìm ra khách hàng cho những người như vậy thì chắc chắn sẽ được hưởng lợi. Khác với việc đăng quảng cáo trên báo, hay rao bán trên các sàn giao dịch … “Cung cấp thông tin” chỉ lấy phí khi khách hàng bán được hàng mà thôi.

+ Thông tin về sức khỏe. Có rất nhiều thông tin về sức khỏe nhưng đâu là thông tin đáng tin cậy? Thật khó phân biệt nếu không có nền tảng kiến thức cơ bản.

+ Thông tin giải trí. Mỗi ngày lướt web bạn thấy cơ man nào là bài viết, loại hình giải trí. Có bao giờ bạn bực mình vì đọc phải những tin tức nhảm nhí chưa?

………….

Nói chung có rất nhiều thông tin mà chúng ta có thể cung cấp cho khách hàng mà không vi phạm pháp luật. Công việc của chúng ta chỉ đơn thuần là tìm kiếm những thông tin cho phép công bố, phân tích, tổng hợp, biên tập … chúng rồi gửi cho khách hàng. Nếu mô hình này được triển khai thành công sẽ giúp ích cho rất nhiều người (cả về tiết kiệm chi phí lẫn tiện ích trong cuộc sống), góp phần xóa sổ những loại hình dịch vụ môi giới cắt cổ như môi giới bất động sản, gia sư, việc làm … Bộ máy Google chỉ có thể tìm kiếm được những thông tin chưa chọn lọc và không thể chủ động triển khai các hình thức tìm kiếm thông tin như con người. Ví dụ, để biết mật độ di chuyển qua đoạn đừng A một ngày là bao nhiêu nam, bao nhiêu nữ, “cung cấp thông tin” phải cho người ra thị trường quan sát, thống kê … mới có thể cung cấp cho khách hàng những thông tin chính xác.

Thông tin rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Thậm chí nó ảnh hưởng rất lớn đến sự đúng sai của một quyết định. Chính vì vậy, để không phải ra quyết định sai lầm những khách hàng khôn ngoan sẵn sàng trả giá rất cao cho dịch vụ “cung cấp thông tin”. Nếu biết cách phát triển đây sẽ là mô hình kinh doanh đem lại cho bạn cuộc sống giàu có vô bờ bến (cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng).

2. Hoàn cảnh khách quan:

“Trong quá trình giao dịch, phân tích kĩ thuật thôi chưa đủ, bạn còn cần phải hiểu điều gì đang khiến thị trường chuyển động. Đằng sau những phân tích kĩ thuật như đường xu hướng, 2 đỉnh, 2 đáy, mô hình đầu vào …. là những lực đẩy cơ bản tác động mạnh làm thị trường chuyển động. Những lực tác động này được gọi là “tin tức”. Để hiểu rõ tầm quan trọng của tin tức, hãy tưởng tượng kịch bản sau: Trong bản tin mỗi ngày của bạn, có một báo cáo thông báo rằng một công ty phần mềm lớn nhất mà bạn đang có cổ phần trong đó vừa mới nộp đơn phá sản. Điều đầu tiên bạn sẽ làm là gì? Bạn suy nghĩ và cảm nhận thế nào với sự thay đổi này của công ty ? Bạn suy nghĩ thế nào về cảm nhận của những người khác trước tin tức quan trọng này? Phản ứng rõ ràng chính là bạn sẽ lập tức bán ra những cổ phiếu bạn đang nắm giữ. Trên thực tế, đây cũng là điểu mà tất cả những người đang nắm cổ phiếu của công ty có thể sẽ làm.

Sự thực là tin tức ảnh hưởng đến cách chúng ta nhận thức và cách chúng ta hành động trong các quyết định kinh doanh. Không có gì khác biệt khi nói tin tức cũng ảnh hưởng như vậy đến tiền tệ. Tuy nhiên, nếu có, chỉ là sự khác biệt với cách xử lí thông tin trên thị trường chứng khoán và thị trường ngoại hối. Hãy trở lại với ví dụ trên của chúng tôi và tưởng tượng rằng bạn nghe nói về báo cáo của công ty phần mềm nộp đơn phá sản, tuy nhiên, hãy tưởng tượng theo một cách khác, đó là bạn được nghe tin này một ngày truớc khi nó được công bố chính thức trên báo chí. Đương nhiên bạn sẽ bán đi tất cả các cổ phiếu, và với việc bạn biết tin này trước một một ngày, bạn sẽ có thể kiếm được nhiều tiền hơn so với những người biết tin sau bạn. Nghe thật hấp dẫn đúng không? Không may tiểu xảo này được gọi là “giao dịch tay trong” và bạn có thể bị tống vào tù nếu dùng tiểu xảo này. Trong thị trường chứng khoán, nếu bạn nghe tin tức trước mọi người, đó là việc bất hợp pháp. Trong thị trường ngoại hối, nó được gọi là “fair game”, cách chơi công bằng. Bạn càng biết tin tức sớm bao nhiêu, bạn càng có nhiều cơ hội giao dịch tốt bấy nhiêu, và bạn hoàn toàn không bị phạt khi tận dụng lợi thế này. Những nhà kinh doanh lớn hay nhỏ, vạm vỡ hay gầy còm , tất cả đều phải quan tâm đến tin tức vì tin tức sẽ làm thị trường biến động. Nếu không có tin tức nào được thông báo, thị trường hầu như không thể di chuyển được. Tin tức thật sự rất quan trọng đối với thị trường ngoại hối. Bất kể các yếu tố phân tích kĩ thuật như thế nào thì tin tức vẫn là nguồn nhiên liệu không thể thiếu để duy trì cho thị trường luôn chuyển động”.

………………….

“Thông tin là một nhu cầu và thuộc tính của loài người. Mọi diễn tiến sự kiện của các vùng lãnh thổ, hay tri thức khoa học – xã hội đều được phổ biến và tiếp nhận bởi thông tin. Vì vậy mà thông tin đáp ứng nhu cầu hiểu biết và tìm hiểu cuộc sống của con người, là động lực để thúc đẩy sự phát triển. Có thể nói, thông tin gắn bó hữu cơ với sự tồn tại và phát triển của xã hội loài người, góp phần quan trọng cho sự tiến hóa nhân loại.

Cách thức mà thông tin được phổ biến và tiếp nhận gắn liền với những phương tiện truyền tải của thời đại đó. Từ xa xưa – khi mà khoa học kĩ thuật chưa phát triển – thì phương tiện giao thông phổ biến và nhanh nhất của con người là xe ngựa. Hành trình đường trường giữa hai lục địa Á – Âu phải dựa vào Lạc Đà, vì chỉ có loài vật này mới có được thuộc tính chịu đựng những điều kiện khắc nghiệt của địa hình và thời tiết. Con đường tơ lụa của người Trung Hoa hay hoạt động đi lại buôn bán của người Ả rập đều theo bước chân của Lạc Đà. Thông tin giữa các vùng đất cũng bằng con đường này mà đến với mọi người. Vì thế có thể nói: Thông tin thời Trung cổ không nhanh hơn bước chân con Lạc Đà.

Bước đột phá của thông tin bắt đầu từ cuối thế kỷ 18 đầu thế kỷ 19, khi mà động cơ hơi nước được phát minh và mở màn cho cuộc cách mạng Công nghiệp. Cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật này bắt đầu từ nước Anh, sau đó lan tỏa ra toàn Châu Âu và khắp thế giới. Động cơ máy hơi nước được áp dụng cho lĩnh vực giao thông, từ đó mà xuất hiện Tàu Hỏa và Tàu Thủy, những phương tiện giao thông quan trọng của xã hội loài người. Động cơ máy đã thay thế sức kéo của ngựa và bước chân Lạc Đà. Con người đã có thể vượt Đại Dương bằng những con tàu chạy bằng sức máy, khoảng cách được thu hẹp dần, nhiều phát kiến địa lí được thực hiện. Vì vậy mà thông tin cũng có một bước phát triển vượt bậc, tỉ lệ thuận với sự phát triển của khoa học kĩ thuật. Lúc này, thông tin có tốc độ của những đoàn tàu hỏa hay tàu thủy vượt đại dương.

Sự kiện quan trọng nhất của công nghệ thông tin là sự ra đời của chiếc máy Điện Thoại. Đó là việc A Lexander Graham Bell phát minh ra Điện thoại vào năm 1875. Nhờ chiếc máy này mà con người dù ở đâu, không còn phụ thuộc vào khoảng cách địa lí đều có thể liên lạc và thông tin với nhau ngay tức thì. Thực là một bước tiến khổng lồ và vĩ đại của lịch sử thông tin nhân loại. Từ nay những tin tức không còn lệ thuộc vào tốc độ của các phương tiện giao thông nữa, vai trò của máy hơi nước hay những bước chân Lạc Đà đã thực sự lùi vào dĩ vãng.

Trong cuộc sống con người, mọi hoạt động đều không thể thiếu vai trò của thông tin, đây là điều kiện quan trọng để thực hiện hay quyết định một công việc. Việc chuyển tải và tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng đã thúc đẩy tiến trình phát triển các hoạt động kinh tế – xã hội. Các công ty quốc tế hoạt động, cạnh tranh nhau nhờ nắm bắt và khai thác được khối lượng thông tin nhanh chóng và hữu ích. Nhờ đó mà người lãnh đạo có thể đưa ra những quyết định kinh doanh đúng đắn và mang tính sống còn.

Một đất nước văn minh thì nhất định công nghệ thông tin cũng phát triển hiện đại. Xã hội càng phát triển thì vai trò của thông tin càng trở nên quan trọng, là yếu tố hàng đầu làm nên sức cạnh tranh kinh tế, chính trị và văn hóa của một quốc gia. Thông tin là sức mạnh, là tiền bạc vì nó có một vị thế tiên phong trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu hiện nay.

Công nghệ phát thanh, truyền hình ngày một phát triển với qui mô và tốc độ rộng lớn là bước tiến vượt bậc của công nghệ thông tin. Đặc biệt là sự xuất hiện của internet, điều này đã thực sự làm nên một cuộc cách mạng thông tin của thời đại chúng ta. Nhờ đó mà con người có thể thông tin và giao tiếp với nhau vào bất cứ thời điểm nào, có thể tiếp nhận được cả âm thanh và hình ảnh trong cùng một thời điểm. Vì vậy mà nhiều người cho rằng, thế giới ngày nay là thế giới phẳng. Mọi diễn tiến sự kiện cuộc sống, mọi tri thức đều được phổ biến ở phạm vi toàn cầu. Rất thuận tiện cho sự tiếp nhận thông tin của con người, xóa nhòa đi mọi khoảng cách về hiểu biết tri thức và trình độ phát triển. Chúng ta có thể nói: Cách mạng thông tin thúc đẩy cách mạng khoa học kĩ thuật.

Các xã hội có thể chế chính trị khác nhau không còn bị giới hạn về khoảng cách và vị trí địa lí làm cho khác biệt nữa. Trước đây, những vùng đất xa xôi với các nền văn minh bị tụt hậu do không tiếp nhận được thông tin. Vì vậy mà trình độ kinh tế, chính trị, xã hội không theo kịp các quốc gia tiến bộ. Cách mạng thông tin thúc đẩy cách mạng Xã hội.

Chúng ta thống nhất với nhau một quan điểm rằng: Vai trò của thông tin trong đời sống xã hội là vô cùng quan trọng, nó thúc đẩy tiến trình phát triển của mọi lĩnh vực. Thông tin làm nên những cuộc cách mạng mang tính đột phá của nền văn minh nhân loại. Những lợi ích mà cách mạng thông tin mang lại cho loài người là không thể đong đếm được, nó vô cùng to lớn và hệ trọng. Các quốc gia chậm phát triển hoặc có chế độ chính trị lạc hậu hãy tận dụng điều này để có thể đưa đất nước phát triển bắt kịp với thời đại. Việt Nam chúng ta muốn phát triển phải nắm bắt lợi thế của công nghệ thông tin để giúp ích cho đất nước”.

……………………….

“Chúng ta đang sống trong một thời đại mới, thời đại phát triển rực rỡ của CNTT. CNTT đã ở một bước phát triển cao đó là số hóa tất cả các dữ liệu thông tin, luân chuyển mạnh mẽ và kết nối tất cả chúng ta lại với nhau. Mọi loại thông tin, số liệu âm thanh, hình ảnh có thể được đưa về dạng kĩ thuật số để bất kí máy tính nào cũng có thể lưu trữ, xử lí và chuyển tiếp cho nhiều người. Những công cụ và sự kết nối của thời đại kĩ thuật số cho phép chúng ta dễ dàng thu thập, chia sẻ thông tin và hành động trên cơ sở những thông tin này theo phương thức hoàn toàn mới, kéo theo hàng loạt sự thay đổi về các quan niệm, các tập tục, các thói quen truyền thống, và thậm chí cả cách nhìn các giá trị trong cuộc sống. CNTT đến với từng người dân, từng người quản lí, nhà khoa học, người nông dân, bà nội trợ, học sinh tiểu học … Không có lĩnh vực nào, không có nơi nào không có mặt của CNTT. Công nghệ thông tin là một trong các động lực quan trọng nhất của sự phát triển. Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin ở nước ta nhằm góp phần giải phóng sức mạnh vật chất, trí tuệ và tinh thần của toàn dân tộc, thúc đẩy công cuộc đổi mới, phát triển nhanh và hiện đại hoá các ngành kinh tế, tăng cường năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, hỗ trợ có hiệu quả cho quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, đảm bảo an ninh quốc phòng và tạo khả năng đi tắt đón đầu để thực hiện thắng lợi sự nghiệp CNH, HĐH (CT số 58-CT/TW ngày 17- 10- 2000 của BCT khoá VIII). Tác động của CNTT đối với xã hội loài người vô cùng to lớn, nó không chỉ thúc đẩy nhanh quá trình tăng trưởng kinh tế, mà còn kéo theo sự biến đổi trong phương thức sáng tạo của cải, trong lối sống và tư duy của con người Trong nền kinh tế tri thức, các qui trình sản xuất đều được tự động hoá. Máy móc không chỉ thay thế con người những công việc nặng nhọc, mà thay thế con người ở những khâu phức tạp của sản xuất và quản lí, không chỉ thay thế thao tác lao động của con người mà cả thao tác tư duy. Trong nền kinh tế toàn cầu, với sự phát triển của internet, thương mại điện tử đang trở thành một lĩnh vực phát triển rất mạnh mẽ, nó thúc đẩy các ngành sản xuất dịch vụ trên phạm vi toàn thế giới, và đặc biệt quan trọng với các nước đang phát triển, nhất là đối với vùng xa xôi hẻo lánh, các nước và các vùng này có cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế. Công nghệ thông tin là chiếc chìa khoá để mở cánh cổng vào nền kinh tế tri thức. Mạng thông tin là môi trường lí tưởng cho sự sáng tạo, là phương tiện quan trọng để quảng bá và nhân rộng nhanh vốn tri thức, động lực của sự phát triển, thúc đẩy phát triển dân chủ trong xã hội, phát triển năng lực của con người … CNTT sẽ nhanh chóng thay đổi thế giới một cách mạnh mẽ, sự chuyển đổi này có vị thế trong lịch sử như một cuộc cách mạng kinh tế – xã hội và có ảnh hưởng to lớn đến đời sống con người. Đối với y tế, việc ứng dụng những tiến bộ của khoa học kĩ thuật và CNTT đã trở thành một hình thức phổ biến có tác dụng hỗ trợ kịp thời và thiết thực trong việc chữa bệnh cho nhân dân. Ví dụ, hiện nay đã dùng công nghệ siêu âm 3D (ba chiều), hoặc các bác sĩ có thể hội chẩn từ xa (thậm chí từ nhiều nước khác nhau trên thế giới). Sử dụng CNTT để hỗ trợ về mặt kĩ thuật và phương pháp điều trị cho những vùng xa trung tâm y tế đã mang lại giá trị to lớn về mặt tinh thần cũng như vật chất cho nhân dân. Trong lĩnh vực Giáo dục, đào tạo việc ứng dụng CNTT đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở các cấp, các bậc học, mở rộng thêm nhiều loại hình đào tạo như đào tạo từ xa, phối hợp liên kết giữa các trường, các quốc gia với nhau đang nhằm đưa chất lượng giáo dục của nước ta ngang bằng với các nước trong khu vực và trên thế giới. Chính phủ điện tử trên cơ sở điện tử hoá các hoạt động quản lí nhà nước đang hình thành và ngày càng trở nên phổ biến. Mạng thông tin lớn và mạnh có thể nối các cơ quan quản lí với đối tượng quản lí, giúp cho quá trình ra quyết định được thực hiện nhanh chóng, kịp thời và chính xác và tiết kiệm thông qua các hoạt động giao ban trực tuyến từ Trung ương đến cơ sở theo định kì hoặc khi có sự vụ đột biến xảy ra. Thương mại điện tử xuất hiện, khách hàng có thể tiếp xúc và tìm hiểu mọi thông tin về công ty dễ dàng ở bất cứ nơi nào, lúc nào. Công ty sẽ nhận được phản hồi của khách hàng nhanh chóng về chiến lược tiếp thị hoặc danh mục hàng hoá của các doanh nghiệp để từ đó có những thay đổi về chiến lược kinh doanh cho phù hợp với thị hiếu của thị trường. An ninh quốc phòng cũng có những thay đổi cơ bản, công nghệ thông tin đã tạo ra những thế hệ vũ khí, phương tiện chiến tranh “thông minh”, từ đó xuất hiện hình thái chiến tranh, phương thức tác chiến mới, làm thay đổi sâu sắc học thuyết quân sự của nhiều quốc gia. Sự phát triển của công nghệ thông tin đã làm thay đổi cơ bản cơ cấu kinh tế, phương thức tổ chức và sản xuất, cách tiếp cận của từng người tới tri thức, giải trí, phương pháp tư duy, giải quyết công việc và các mối quan hệ trong xã hội. Sáng tạo ra những giá trị mới, việc làm mới, cuộc cách mạng này sẽ mang lại những thị trường mới và những nghề nghiệp mới với những đột phá công nghệ có tính thách thức đối với toàn thế giới. Hơn nữa, chính bản thân công nghệ thông tin đã trực tiếp tạo ra sự biến đổi lớn lao trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội loài người. Chưa bao giờ quá trình dân chủ hoá lại được mở rộng và có nhiều điều kiện để thực hiện như bây giờ. CNTT đi vào cuộc sống sẽ lan toả đến mọi nơi, mọi lĩnh vực, máy tính sẽ có mặt ở khắp mọi nơi, việc kết nối mạng cũng trở nên dễ dàng và thuận tiện nhất cho tất cả mọi người dân. Bên cạnh đó, mặt trái của công nghệ thông tin, của nền kinh tế tri thức đang đặt ra những thách thức rất lớn, đó là sự cách biệt giàu nghèo, sự phân hoá giữa một bên là các quốc gia, dân tộc biết nắm bắt và khai phá những nguồn lợi từ công nghệ thông tin, hạn chế những mặt tiêu cực mà nó đưa lại với các quốc gia dân tộc không có hoặc chưa phát triển những công nghệ đó. Vì vậy với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin hiện nay, quốc gia nào, dân tộc nào nhanh chóng nắm bắt và làm chủ được công nghệ thông tin thì sẽ khai thác được nhiều hơn, nhanh hơn lợi thế của mình. Và cũng chính từ đây nảy sinh một thách thức rất lớn đối với các nước đang phát triển như nước ta đó là làm thế nào để phát huy được thế mạnh của CNTT thúc đẩy sự phát triển của xã hội mà không mất đi văn hoá truyền thống qúi báu của dân tộc. Sự nghiệp CNH, HĐH ở nước ta hiện nay tất yếu phải khai thác được những tiềm năng thế mạnh của công nghệ thông tin, thúc đẩy những ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin, coi đó là một điều kiện cần thiết để đạt được những mục tiêu của giai đoạn đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước. Nhận thức rõ vai trò của CNTT trong việc góp phần nâng cao hiệu quả công tác, cải cách hành chính, đổi mới phương thức, lề lối làm việc”.

…………………………….

“Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, cùng với sự phát triển của nhiều công nghệ tiên tiến, hiện đại nhằm phục vụ nhu cầu sống và làm việc của con người trong đó có công nghệ thông tin với tốc độ phát triển nhanh đến chóng mặt. Cách đây khoảng hơn chục năm về trước việc sử dụng điện thoại di động là một gì đó rất xa xỉ và tốn kém không phải ai cũng có thể dùng được, chủ yếu liên lạc qua điện thoại cố định hoặc thư từ điện tín. Cho đến nay cái không thể đã thành cái có thể, từ vùng xuôi lên miền ngược, từ vùng núi đến hải đảo xa xôi đã có thể liên lạc với nhau suốt ngày đêm nhờ sóng điện thoại di động, kết nối internet, người người trên khắp thế giới ngồi tại bất cứ một điểm nào có truy cập được internet là có thể nhìn thấy nhau, hàng ngày, hàng giờ, nói chuyện cùng nhau mà không phải tốn thời gian, tiền bạc đi lại …, nói như vậy để thấy rằng sự phát triển của CNTT đã làm rút ngắn khoảng cách về không gian và thời gian.

Cũng từ những thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng mang lại cho đông đảo bạn đọc được cập nhật hàng ngày mà đã giúp ích được rất nhiều trên tất cả các lĩnh vực trong đời sống xã hội hiện đại ngày nay. Ngoài ra chúng ta có thể nhận thấy rõ vai trò của thông tin đối với cuộc sống hiện đại trong công tác, học hành, kinh doanh, người làm nghiên cứu khoa học … như trong một bài viết về vai trò của năng lực thông tin đối với cán bộ làm nghiên cứu khoa học đã nêu: Năng lực thông tin chính là chìa khóa quan trọng mở ra những cơ hội tri thức và nghề nghiệp cho mỗi cá nhân, góp phần thúc đẩy sự phát triển khoa học, công nghệ và giáo dục của đất nước.

Vậy năng lực thông tin là gì? Vai trò của nó đối với các nhà nghiên cứu như thế nào?

Khái niệm về Năng lực thông tin: Các nhà khoa học, mà chủ yếu là các nhà giáo dục, các chuyên gia thông tin – thư viện, hết sức quan tâm đến một lĩnh vực tri thức giúp con người làm chủ thế giới thông tin, làm chủ nguồn tri thức của nhân loại: Đó chính là năng lực thông tin. Điều này đặc biệt cần thiết trong bối cảnh thế giới thông tin ngày càng trở nên phức tạp, nhất là hệ quả của sự xuất hiện và phát triển nhanh chóng của Internet.

Theo Hiệp hội các thư viện Đại học và thư viên nghiên cứu Mĩ (ACRL, 1989), năng lực thông tin là sự hiểu biết và một tập hợp các khả năng cho phép các cá nhân có thể “nhận biết thời điểm cần thông tin và có thể định vị, thẩm định và sử dụng thông tin cần thiết một cách hiệu quả”. McKie, trong tài liệu của Cheek và các tác giả khác (1995, tr. 2) đã khẳng định “năng lực thông tin là khả năng nhận biết nhu cầu thông tin, tìm kiếm, tổ chức, thẩm định và sử dụng thông tin trong việc ra quyết định một cách hiệu quả, cũng như áp dụng những kĩ năng này vào việc tự học suốt đời”.

Cần hiểu rõ rằng năng lực thông tin không chỉ đơn thuần là những kĩ năng cần thiết để tìm kiếm thông tin một cách hiệu quả, nó bao gồm cả những kiến thức về các thể chế xã hội và các quyền lợi do pháp luật qui định liên quan đến việc truy cập các nguồn thông tin. Đây có lẽ là mảng kiến thức cần phải được đặc biệt nhấn mạnh trong bối cảnh Việt Nam hiện nay, khi mà vấn đề bản quyền và sở hữu trí tuệ đang trở thành vấn đề toàn cầu.

Ngoài ra, năng lực thông tin gắn liền với khả năng nghiên cứu độc lập và học tập suốt đời. Có nghĩa là, người có năng lực thông tin là người có khả năng tiếp cận và áp dụng tri thức một cách tích cực, chủ động, hiệu quả trong từng phạm vi hoạt động cụ thể của mình.

Vai trò của năng lực thông tin đối với những người làm công tác nghiên cứu khoa học: Làm chủ nguồn thông tin/sử dụng nguồn thông tin hiệu quả: Không còn nghi ngờ gì nữa, năng lực thông tin chính là chìa khóa để mọi người nói chung và các nhà nghiên cứu nói riêng làm chủ được kho tàng tri thức của nhân loại. Sự bùng nổ thông tin hiện nay đã khiến cho thế giới thông tin trở nên phức tạp và hỗn loạn. Làm thế nào để tìm đúng, tìm đủ những thông tin mà mình cần, đồng thời sử dụng chúng một cách hiệu quả? Không khó để trả lời nếu như chúng ta có sự hiểu biết sâu sắc về thế giới thông tin.

Chúng ta có thể thấy được Internet đã và đang chi phối hầu như mọi lĩnh vực, từ bác sĩ, kĩ sư, thầy giáo đến những nhân viên làm việc văn phòng.  Internet thật sự đã hỗ trợ rất nhiều cho công việc của đại bộ phận các cá thể đó.  Trước đây, mọi người đã quen kiên nhẫn đợi đọc một tin hấp dẫn nào đó trên báo giấy vào sáng sớm của một ngày mới, hoặc nhanh nhất cũng vào một giờ cố định của chương trình phát thanh hay truyền hình. Bây giờ, chúng ta có thể cập nhật  thông tin vào bất cứ thời điểm nào trong ngày bằng cách vào Internet và xem  báo điện tử. Không những vậy, Internet còn chứa đựng một kho kiến thức khổng lồ. Bạn  có thể tìm kiếm hầu như mọi thông tin trong tất cả các lĩnh vực trong nước và quốc tế, tin tức mới và cả tin tức cũ. Hay nhất là khi muốn tìm kiếm một lĩnh vực hay vấn đề nào đó, hãy vào trang Google nhập từ khóa và nhấn Enter là  bạn sẽ có ngay rất nhiều trang web cung cấp thông tin liên quan đến vấn đề mà bạn muốn biết.

Ngày nay, Internet đã trở thành phương tiện giúp việc truyền đạt, trao đổi thông tin, hợp tác, giao lưu … giữa mọi cá nhân, tổ chức và quốc gia trên khắp hành tinh diễn ra nhanh chóng và cực kì tiện ích, góp phần vào sự phát  triển của quyền tự do ngôn luận trên toàn thế giới. Người dân có thể giao lưu trực tuyến với các lãnh đạo cấp cao của Chính phủ thông qua Cổng thông tin điện tử của Chính phủ, và các cơ quan hành chính cũng vậy, đều có cổng thông tin điện tử riêng phục công tác chuyên môn của ngành mình. Không những vậy, mọi người còn có thể vào Internet để nghe nhạc, xem phim, hài kịch … hay gặp gỡ những người nổi tiếng mà mình hâm mộ. Chính vì vậy, Internet giúp cho mọi người trên toàn  thế giới gần gũi nhau hơn, là đòn bẩy giúp phát huy sức mạnh cộng đồng, trong đó có sức mạnh của những người trẻ, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế  tri thức.

Trong việc kinh doanh, chính mảng thông tin sẽ tạo ra nhiều lợi nhuận  nhất cho các doanh nghiệp, vì nó cung cấp một cổng vào ngay lập tức cho khách  hàng hay cho các đối tác tiềm năng. Cơ hội liên kết và hợp tác làm ăn trên mạng rất lớn, ở phạm vi quốc tế. Website doanh nghiệp là tấm danh thiếp mà bạn có thể dùng được ở bất cứ nơi đâu trên thế giới này để khuếch trương việc làm ăn. Website không chỉ đơn giản là giới thiệu về doanh nghiệp mà còn cung cấp một lượng thông tin thích đáng cho người truy cập về sản phẩm và giá cả. Các thông tin được cập nhật hàng ngày, và như vậy khả năng tìm được đối tác hay  nhà cung cấp tốt là vô cùng lớn, không hạn chế phạm vi lãnh thổ, với chi phí  không đáng kể. Nhờ  ineternet, các hoạt động thương mại được thực hiện nhanh hơn, hiệu quả hơn,  giúp tiết kiệm chi phí và mở rộng không gian kinh doanh.

Hơn thế nữa, Internet  đã đóng một phần quan trọng trong lĩnh vực giáo dục. Các hệ đào tạo từ xa, học trực tuyến qua mạng, thậm chí là học các chương trình đào tạo của nước ngoài  thông qua Internet đã không còn mới mẽ ở nước ta hiện nay. Học viên có thể học bất cứ lúc nào có thời gian rảnh và trao đổi trực tiếp với giáo viên trên Internet, vừa tiết kiệm chi phí vừa tiết kiệm được thời gian. Vì vậy, phương thức đào tạo này mang tính cách mạng trong lĩnh vực giáo dục đã mở ra cơ hội  học tập cho những đối tượng không có thời gian đến lớp trực tiếp hoặc vừa làm vừa học.

Thông qua mạng nhiều bà con nông dân có thể học hỏi được nhiều kinh nghiệm sản xuất mới, mô hình kinh tế mới và truy cập được các thông tin về giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với địa phương mình để đưa vào áp dụng và còn cập nhật được nhiều tiến bộ khoa học mới giúp nông dân làm giàu trên mảnh đất của mình. Cũng từ thông tin trên mạng mà nhiều người đã được chữa khỏi bệnh do biết được những địa chỉ khám chữa bệnh uy tín và chất lượng, và nhiều nhiều nữa những bài thuốc dân gian hay được đưa lên để bạn đọc xa gần tham khảo và chữa những bệnh đơn giản thường ngày rất hiệu quả. Từ mạng mà hình ảnh của các khu du lịch trên khắp miền tổ quốc được đưa ra quảng bá ở nước ngoài, nhiều người biết đến và lựa chọn đến những nơi mình thích và muốn khám phá thông qua những giới thiệu ngắn gọn và hình ảnh đặc trưng của từng vùng miền được đưa lên … và rất rất nhiều những tiện ích khác có được từ trên mạng mà không thể kể ra hết được tuy nhiên cũng có những cảnh báo đối với người truy cập trên mạng là phải biết sử dụng đúng mục đích, có chọn lọc thông tin để phát huy hiệu quả mang tính tính cực của thông tin mạng”.

Kết luận: Rõ ràng thông tin là rất quan trọng và đáng giá. Đi theo ngành dịch vụ cung cấp thông tin là tìm một hướng đi mới để phát huy năng lực nội tại của mình mà không cần vốn. Đây là một ngành đầy triển vọng trong tương lai.

3. Điều kiện cần và đủ:

Sau đây là những điều kiện tối thiểu cần và đủ để bạn có thể thực hiện thành công ý tưởng này:

+ Bạn không cần phải có vốn khi khởi nghiệp vì đây là mô hình dựa vào chính năng lực, phẩm chất của bản thân bạn.

+ Bạn phải nắm được kĩ thuật phát triển mô hình này.

+ Bạn phải kiên nhẫn đủ để theo đuổi ý tưởng.

+ Bạn phải am hiểu về internet, thiết kế web, logo, slogan, banner và có khiếu chọn hình ảnh, viết bài đăng trên web.

+ Bạn phải là người có khiếu giao tiếp, tìm tin, thích lăn lộn ngoài thương trường để học hỏi kinh nghiệm, kiến thức …

+ Bạn phải là người cầu tiến, chu toàn, quản lí chặt chẽ tiền bạc …

4. Khó khăn và thuận lợi:

Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi, nếu như bạn cảm thấy mình không thể vượt qua những khó khăn liệt kê dưới đây thì tốt nhất không nên chọn thực hiện ý tưởng này. Sau đây là một số khó khăn và thuận lợi điển hình khi bạn quyết định theo đuổi ý tưởng này:

Khó khăn:

+ Về kĩ thuật phát triển mô hình: Khi nghĩ ra ý tưởng tác giả đã nghĩ ra kĩ thuật phát triển mô hình để thành công, do đó bạn nên liên hệ với tác giả để biết cách thực hiện.

+ Về việc lập web: Nhiều người cứ cho rằng lập web không có gì khó, thật ra để có một trang web thú vị lôi cuốn khách hàng là điều không hề dễ dàng. Ngoài cách trình bày, chọn lọc hình ảnh, nội dung … thì khó khăn nhất chính là viết bài. Người quản lí web phải viết bài sao cho thật hay, ý nghĩa, phù hợp tâm lí người đọc, đúng đắn, thiết thực … Bạn phải biết rằng đối tượng khách hàng của bạn là ai để khi viết bài bạn phải nêu bật lí do tại sao họ nên chọn dịch vụ của bạn. Vấn đề này tưởng đơn giản nhưng lại rất khó đối với những ai không có khiếu văn chương.

+ Về việc quản lí tiền bạc: Để làm nên sản nghiệp lớn bạn phải học cách quản lí chặt chẽ tiền bạc, đây là một yêu cầu không thể thiếu ở người làm giàu.

+ Về việc tuyển dụng, quản lí nhân sự: Đừng coi thường tính chuyên nghiệp ngay từ đầu. Nhân viên phải có những đức tính giống người chủ, phải được huấn luyện đầy đủ và chấp hành nội qui làm việc … Đối với những bạn đã từng đứng ở cương vị quản lí có những hiểu biết nhất định về nghiệp vụ nhân sự thì không nói làm gì, nhưng đối với những bạn mới ra đời sẽ rất lúng túng. Cái gì cũng phải học, rèn luyện từ từ, nếu có quyết tâm thì bạn sẽ làm tốt thôi.

Thuận lợi:

+ Đây là một ý tưởng kinh doanh mới, khả thi, thiết thực, không có rủi ro.

+ Nhu cầu nhiều.

+ Lợi nhuận cao.

+ Qui mô phát triển rộng lớn.

+ Thị trường tiềm năng.

+ Phù hợp xu thế phát triển của xã hội đương đại.

+ Có cơ hội thử thách bản thân.

+ Thỏa chí tang bồng.

5. Cách thức chuẩn bị và thực hiện:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

6. Duy trì và phát triển:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

 

Chat Master Club

09/01/2013

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s