Ý tưởng sân chơi học tiếng Anh

1. Ý tưởng:

Ý thức được tầm quan trọng của tiếng Anh cho nên gần đây nhiều ông bố bà mẹ có điều kiện đã không tiếc tiền đầu tư cho con em mình làm quen với tiếng Anh ngay từ khi còn rất nhỏ. Nắm bắt được xu hướng này tôi đã cho ra đời ý tưởng “sân chơi học tiếng Anh”.

Mô hình sân chơi này cũng giống như mô hình sân chơi trong ý tưởng “công viên trẻ em” chỉ khác là các trò chơi ở đây tập trung vào rèn luyện 4 kĩ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh cho trẻ em từ 2 – 12 tuổi.

Ở sân chơi này sẽ có giáo viên hướng dẫn phát âm, ghép chữ … cho tất cả các bé. Nói chung đây là một hình thức vừa chơi vừa học tiếng Anh.

Mỗi tuần các ông bố bà mẹ sẽ đưa con tới đây để cho con vừa được rèn luyện kĩ năng tiếng Anh vừa dạn dĩ. Các bé sẽ được dạy hát những bài hát tiếng Anh thật dễ thương … Không khí vừa học vừa chơi với nhiều bạn bè cùng trang lứa khiến cho các bé sẽ nhớ bài lâu hơn, ganh đua nhau cùng tiến bộ. Ngoài ra các bé còn được giao tiếp bằng tiếng Anh, hỏi cô giáo những từ tiếng Anh mà mình chưa biết …

Để tăng thêm doanh thu chúng ta sẽ nhận cung cấp các đồ chơi, sách, băng đĩa rèn luyện kĩ năng tiếng Anh … dành cho thiếu nhi.

Khi mọi người, mọi nhà đang ganh đua nhau cho con em mình học tiếng Anh ngay từ khi còn rất nhỏ thì mô hình này ra đời sẽ nhận được sự ủng hộ rất lớn từ các ông bố bà mẹ. Tương lai tiếng Anh sẽ trở thành một ngôn ngữ vô cùng quan trọng để con em họ có thể chắp cánh, bay cao bay xa hơn nữa.

Không cần phải thiết lập một bộ máy cồng kềnh, phức tạp, tốn kém … để thành lập các trung tâm dạy tiếng Anh cho trẻ em khi mình chưa có đủ điều kiện. Bằng số vốn ít ỏi bạn cũng có thể kinh doanh mô hình này đem lại nguồn thu nhập khá cao cho gia đình, góp phần làm cho xã hội văn minh hơn. Và còn gì vui khi suốt ngày bạn được tiếp xúc với những em bé rất là dễ thương.

Mô hình này đặc biệt thích hợp với những người tốt nghiệp ngành sư phạm khoa tiếng Anh. Nếu đang bức xúc vì làm giáo viên không đủ sống với đồng lương ba cọc ba đồng và muốn cống hiến nhiều hơn cho xã hội thì bạn còn chần chừ gì nữa khi xét thấy mình có đủ điều kiện, năng lực để thử thách với mô hình kinh doanh mới mẻ này?

2. Hoàn cảnh khách quan:

“Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, tuổi càng nhỏ, khả năng tiếp thu ngôn ngữ của các em càng tốt, có thể bắt đầu ngay từ lứa tuổi thiếu nhi, từ 4 đến 5 tuổi. Vậy cho trẻ tiếp cận tiếng Anh từ độ tuổi này sẽ đem lại những lợi ích như thế nào?

Lợi ích đầu tiên: Việc bắt đầu học tiếng Anh sớm sẽ giúp cho trẻ có khả năng hấp thụ ngôn ngữ một cách tự nhiên thay vì học một cách có ý thức như cách những đứa trẻ lớn hơn hay người lớn vẫn thường làm. Điều này sẽ giúp cho trẻ cảm thấy thoải mái khi tham gia vào các lớp học ngôn ngữ, tiếng Anh sẽ có khả năng đến với trẻ một cách tự nhiên giống như ngôn ngữ mẹ đẻ.

Lợi ích thứ hai: Nếu trẻ có điều kiện được tiếp xúc với môi trường Anh ngữ ngay từ nhỏ có thể thông qua việc xem hoạt hình, nghe những câu chuyện cổ tích bằng tiếng Anh hằng ngày từ cha mẹ hay được học trong một môi trường giao tiếp với giáo viên bản ngữ sẽ giúp cho trẻ có được cách phát âm chuẩn tự nhiên ngay từ đầu. Vì ở độ tuổi này các bé thường thích được học nói, thích thú khi được làm quen với những âm điệu ngôn ngữ mới, sẽ không khó khi dạy trẻ cách phát âm. Bên cạnh đó, việc kết hợp học thêm vốn từ vựng cơ bản, bảng chữ cái, con số … sẽ giúp cho trẻ có được nền tảng vững chắc sau này khi tiếp tục học tiếng Anh ở mức cao hơn hay có thể tạo cho trẻ một phương pháp học hiệu quả hơn khi học các môn học khác.

Lợi ích thứ ba: Khi trẻ được học một ngôn ngữ thông qua sự kết hợp giữa việc học với những trò chơi bổ ích sẽ tạo cảm giác thích thú cho trẻ. Trẻ không cảm thấy nhàm chán khi được “vừa chơi vừa học cùng bạn bè”, được giao tiếp và nói chuyện với các thầy cô giáo bản ngữ. Những hoạt động này sẽ giúp cho trẻ sớm tự tin, bạo dạn hơn khi giao tiếp với người khác và tham gia các hoạt động xã hội sau này. Đó thực sự là kĩ năng lớn nhất sẽ đồng hành cùng với trẻ cho đến suốt cuộc đời.

Như vậy nếu trẻ được tiếp cận tiếng Anh sớm sẽ đem lại rất nhiều lợi ích tuy nhiên để việc trẻ học tiếng Anh thật sự hiệu quả cần có một phương pháp giảng dạy và phương pháp học đúng đắn. Theo Tiến sĩ Walter, “Phương pháp hiệu quả nhất là đưa trẻ vào một môi trường vừa học vừa chơi bằng tiếng Anh thông qua những bài giảng kết hợp với những hoạt động, trò chơi thú vị được giảng dạy bởi các giáo viên bản ngữ”. Thay vì trẻ học “apple”, “bird” … bằng cách viết từng chữ cái ra giấy rồi học cách phát âm, trẻ sẽ được tham gia những trò chơi bằng tiếng Anh gắn liền với bài giảng, khi được nghe, nhắc lại nhiều lần trẻ sẽ tự nhớ từ mới theo phản xạ tự nhiên mà chưa cần phải biết cách viết. Nhiều bậc phụ huynh cho rằng cho trẻ học viết, học ngữ pháp rồi mới bắt đầu học nghe và nói sẽ đem lại hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên, đây là cách học truyền thống đi ngược lại với trình tự học một sinh ngữ. Học theo trình tự “Nghe”, “Nói”, “Đọc”, “Viết”  cùng với sự rèn luyện liên tục theo một quá trình mới là cách học ngôn ngữ hiệu quả nhất”.

……………..

“Lúc 5 tuổi là giai đoạn thần kinh não bộ của trẻ phát triển với tốc độ rất nhanh, tạo thuận lợi cho việc kích hoạt nhiều loại tiềm năng sớm của trẻ, trong đó có tiềm năng ngoại ngữ. Nhiều chuyên gia quốc tế gọi đây là “thời kì vàng” quyết định đỉnh cao của sự phát triển ngôn ngữ và ngoại ngữ cho trẻ sau này. Nhiều học sinh đạt giải cao về tiếng Anh, như Hoàng Hải Linh,  Đỗ Nhật Nam … đã bắt đầu được kích hoạt năng khiếu tiếng Anh từ giai đoạn này.

Việc kích hoạt sớm tiếng Anh sẽ giúp trẻ phát triển nhiều loại trí thông minh góp phần dẫn đến sự thành đạt trong tương lai: Trẻ sẽ tư duy tích cực hơn khi biết thêm một cách diễn đạt mới khác với cách diễn đạt bằng tiếng mẹ đẻ, trẻ sẽ hiểu tiếng Việt rõ hơn, ngôn ngữ sẽ phong phú hơn, tương tác sẽ được mở rộng hơn, cảm xúc của trẻ sẽ cân bằng hơn nhờ sự bổ sung lẫn nhau giữa hai cách giao tiếp bằng tiếng Việt và tiếng Anh.

Tôi cung cấp thêm một kết luận khoa học của các giáo sư tại Đại học Washington (Mĩ) đã chứng minh rằng, trẻ học ngôn ngữ thứ hai sớm không những có khả năng phát âm chuẩn xác mà còn có khả năng tập trung chú ý tốt hơn, phát triển khả năng quan sát và phân tích, từ đó tư duy của trẻ cũng được phát triển.

Con người sinh ra với bản năng tự nhiên trong học ngôn ngữ và nhu cầu giao tiếp. Đầu tiên, chúng ta chỉ biết khóc. Nhưng cho đến khi lên bốn, chúng ta có thể giao tiếp với gia đình và bạn bè, một sự thay đổi đáng kinh ngạc từ việc không biết một ngôn ngữ nào trở thành thuần thục một ngôn ngữ khi 4 tuổi. Và bước tiến này được thấy ở tất cả chúng ta và ở mỗi đứa trẻ ta vẫn thấy thường ngày. Trẻ khám phá ngôn ngữ đó qua việc trò chuyện với người lớn và mắc các lỗi sai trong ngôn ngữ hay qua chơi đùa và trò chuyện với những bạn cùng tuổi.

Và điều kì diệu là trẻ nhỏ vẫn đang vận dụng những chiến lược học ngôn ngữ có tính bẩm sinh của riêng các em vào việc tiếp nhận tiếng mẹ đẻ và sẽ sớm nhận thấy rằng, các em cũng có thể áp dụng những chiến lược này vào việc học tiếng Anh. Vì một lí do nào đó, trí não con người bắt đầu thay đổi trước tuổi dậy thì và tuổi trưởng thành, mất đi khả năng dễ dàng tiếp thu một ngôn ngữ. Cuối cùng, trí não của đứa trẻ 8 tuổi sẽ trở thành trí não của một người lớn không có khả năng tiếp thu ngôn ngữ tự nhiên. Đó cũng là một trong những lí do mà phụ huynh cần cho trẻ học sớm từ 5 tuổi.

Nhưng tôi cũng lưu ý với các bậc phụ huynh là ngay từ nhỏ, nếu trẻ được tiếp xúc nhiều với các giáo viên bản ngữ hoặc môi trường tiếng Anh chuẩn, phát âm của cháu sẽ thực sự chuẩn xác. Đây là vấn đề rất quan trọng nếu như bố hoặc mẹ muốn con nói như người bản xứ, vì sau này khi các cháu lớn lên, tư duy ngôn ngữ đã được định hình rồi thì rất khó để có được phát âm chuẩn.

Nếu đó là trường tiểu học quốc tế thì cần cho trẻ làm quen hàng năm trước đó với tiếng Anh để tạo tiền đề cho trẻ có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh trong trường học. Nếu đó là trường mầm non quốc tế có dạy tiếng Anh thì cũng cần cho trẻ đến thêm một Trung tâm giảng dạy tiếng Anh khác ngoài hệ thống mầm non để kích hoạt tiềm năng tiếng Anh của trẻ với người bản xứ theo một phương pháp khác bổ sung cho phương pháp ở nhà trường. Những tiến bộ của trẻ ở trung tâm tiếng Anh bên ngoài sẽ là thước đo chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường, trong đó có khía cạnh giáo dục sự tự tin, sự thích nghi của trẻ trước những môi trường khác, trước một nhóm bạn khác ngoài môi trường học đường quen thuộc. Ngoài ra đến trung tâm, trẻ sẽ có cơ hội được gặp thêm các thầy giáo, bổ sung cho gương mặt các cô giáo ở các trường mầm non và tiểu học, giúp các bé trai tránh xu hướng bị “nữ tính hoá” trong giai đoạn phát triển rất nhạy cảm này.

Tôi nghe nói, trẻ con học Tiếng Anh thì giáo viên sẽ cho tổ chức trò chơi suốt, mà lớp thì thường chỉ kéo dài trong 2 giờ. Như thế các cháu có học được gì không?

Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức – Viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục trẻ thông minh sớm VSK: Cần tìm hiểu kĩ cách tổ chức trò chơi học tập của từng trung tâm. Nếu đấy là những trò chơi tự do, kích thích hung tính, ít có tương tác giữa con người với nhau thì đấy là những trò chơi thiếu định hướng giáo dục. Đây là một xu hướng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sự phát triển tâm lí của trẻ. Còn nếu đấy là những trò chơi được các chuyên gia giáo dục quốc tế có kinh nghiệm thiết kế công phu, xuất phát từ hứng thú, trải nghiệm của trẻ và từ nhu cầu của các bậc phụ huynh muốn giáo dục kĩ năng sống cho trẻ thì đây là những hoạt động “chơi mà học, học mà chơi”. Việc xây dựng kịch bản chặt chẽ và tổ chức những bài học theo kiểu chơi như vậy thường khó hơn rất nhiều so với những bài học theo kiểu “tiểu học hoá”. Nhờ vậy mà phương pháp này sẽ kích thích được ham muốn khám phá, thực hành tiếng Anh của trẻ, qua đó phát triển được tư duy, ngôn ngữ, phát triển thông minh tương tác và thông minh cảm xúc cho trẻ.

Ông Gavan Iacono: Một vài các hoạt động trong chương trình học Pre – Starters chỉ đơn thuần là chơi nhưng thời gian chơi này chỉ kéo dài 15 phút. Các hoạt động này nhằm mục đích giúp các trẻ cảm thấy thoải mái trong lớp và giúp giáo viên có thể nói chuyện với trẻ. Thời gian còn lại trong lớp được thiết kế nhằm giúp trẻ có thể tương tác với tiếng Anh. Một vài các hoạt động trong lớp giáo viên và trợ lí người Việt tạo ra phụ huynh có thể hiểu nhầm là hoạt động chơi nhưng trên thực tế các hoạt động này đã được phát triển một cách cặn kẽ để giúp trẻ có thể tiếp xúc với ngôn ngữ và sử dụng ngôn ngữ. Tất cả các hoạt động này sẽ giúp trẻ học từ vựng, cấu trúc ngữ pháp đơn giản, phát âm. Đó chính là hình thức học vui qua các trò chơi ngôn ngữ – học mà chơi – chơi mà học, rất dễ tiếp cận, cuốn hút, và gây hứng thú cho các cháu ở độ tuổi này. 2h học một buổi là khá phù hợp với sự tiếp thu của các cháu cho một buổi học, nếu kéo dài hơn các cháu sẽ mệt và khó tiếp nhận được kiến thức, vì hình thức học là tham gia nhiều hoạt động thực hành khác nhau. Hơn nữa hầu hết các cháu đều học bán trú cả tuần ở trường rồi nên khó có điều kiện tham gia thêm nhiều buổi học trong tuần tại lớp học tiếng Anh nữa. 

Có nên cho con đi học thêm tiếng Anh với người nước ngoài và học thêm ngữ pháp với cô giáo Việt Nam không?

Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức – Viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục trẻ thông minh sớm VSK: Cho trẻ học tiếng Anh với thầy cô người nước ngoài ở các Trung tâm là phương án tối ưu trong việc kích hoạt sớm tiềm năng tiếng Anh của trẻ. Ngoài lí do nhiều người nói đến là trẻ được học với người bản xứ nói một thứ tiếng mẹ đẻ là tiếng Anh, còn có nhiều lí do khác không kém phần quan trọng: Thầy cô người nước ngoài khiến trẻ cảm nhận được nhu cầu nói chuyện trực tiếp bằng tiếng Anh một cách tự nhiên, không giả tạo; với thầy cô người nước ngoài, kiến thức ngữ pháp không tách rời tình huống giao tiếp; hơn thế nữa, cách sử dụng tiếng Anh với tư cách là tiếng mẹ đẻ của thầy cô người nước ngoài không chỉ đúng về ngữ pháp trong từng ngữ cảnh giao tiếp mà còn đúng trong từng sắc thái cảm xúc tinh tế mà người Việt hay nhầm lẫn; thầy cô người nước ngoài thường kiểm soát ngôn ngữ cơ thể và cảm xúc rất tốt, khiến trẻ không cảm thấy bị phán xét khi trẻ phát âm chưa đúng hay nói chưa đúng ngữ pháp … Còn việc cho trẻ học thêm ngữ pháp với cô giáo Việt Nam là không nên, nhất là cần tránh cách dạy ngữ pháp cứng nhắc, theo công thức, thiên về bắt lỗi, khiến trẻ dễ bị ức chế, mất niềm vui giao tiếp và mất khả năng phản ứng nhanh trong giao tiếp. Trong trường hợp các thầy cô Việt Nam được đào tạo bài bản về phương pháp có thể làm trợ giảng cho các thầy cô nước ngoài, cũng cần sử dụng các thầy cô Việt Nam một cách hợp lí, tránh gây bất lợi về tâm lí cho trẻ, vì trẻ ý thức được nhu cầu thực sự cần  giao tiếp bằng tiếng Anh với các thầy cô người nước ngoài hơn là với người Việt.

Ông Gavan Iacono: Theo các chuyên gia về giáo dục ở độ tuổi 5 – 7 tuổi thì phương pháp tiếp cận một ngôn ngữ mới hiệu quả nhất là tạo cho người học một môi trường tiếng phong phú, bởi ở độ tuổi này các cháu tiếp cận ngôn ngữ dễ dàng nhất là qua việc được nghe ngôn ngữ đó thật nhiều. Việc học ngữ pháp chuyên biệt ở thời điểm này chưa cần thiết và chưa phù hợp, các cháu sẽ khó tiếp cận và hiểu được lí thuyết về ngữ pháp.

Nếu tôi đợi cháu đủ tuổi, biết đọc, biết viết mới đi học tiếng Anh thì có những điều lợi hại như thế nào?

Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức – Viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục trẻ thông minh sớm VSK: Nếu kích hoạt muộn, thì những tiềm năng quan trọng nhất về ngoại ngữ của trẻ sẽ không có cơ hội phát triển thành năng lực ở đỉnh cao sau này, vì “giai đoạn vàng” sẽ qua đi. Muốn giúp trẻ có thể sử dụng thành thạo tiếng Anh trong tương lai, phải chú ý những kích hoạt sớm nhằm tạo dấu vết ban đầu trong não bộ của trẻ. Nhiều sinh viên đỗ đại học với điểm số cao nhưng khi vào đại học lại vất vả với môn tiếng Anh  hơn các bạn bình thường đã bày tỏ sự tiếc nuối vì lúc nhỏ đã không được kích hoạt tiềm năng này như các bạn ở các thành phố lớn. Kích hoạt tiếng Anh đúng lúc không chỉ giúp trẻ có khả năng sử dụng thành thạo một ngôn ngữ quốc tế rất thông dụng hiện nay, mà còn có giá trị giúp trẻ phát triển hài hoà nhiều loại trí thông minh: Bên cạnh thông minh về nhận thức còn có thông minh cảm xúc, thông minh ngôn ngữ, thông minh tương tác, bên cạnh sự phát triển tư duy, trẻ còn cần có sự cân bằng về tâm lí do việc học ngoại ngữ đem lại. Kinh nghiệm kích hoạt sớm tiềm năng tiếng Anh cho trẻ cũng là một trong những kinh nghiệm quan trọng của dân tộc Do Thái góp phần đưa họ lên đỉnh cao về số lượng giải Nobel và các thành tựu kinh doanh so với các dân tộc khác trên thế giới.

Thưa ông Gavan Iacono, hiện có nhiều giáo trình tiếng Anh cho trẻ em. Vậy học theo giáo trình nào là tốt nhất để trẻ em có thể theo học lâu dài?

Ông Gavan Iacono: Theo tôi, không có bộ sách nào là tốt nhất hay không tốt bởi bất kì bộ sách nào học sinh cũng có thể học được và giáo viên cũng có thể dạy. Tuy nhiên, để đạt được kết quả cao cần có sự kết hợp giữa việc lựa chọn bộ sách và phương pháp giảng dạy phù hợp với tâm sinh lí, trình độ, mục tiêu học của học sinh và quan trọng hơn nữa là chương trình nên có tính liên thông từ nhỏ tới lớn, các khóa học được thiết kế với một kết quả hướng tới chuẩn quốc tế như TOEFL dành cho học sinh tiểu học chẳng hạn. Phụ huynh nên tránh việc thay đổi trung tâm ngoại ngữ hoặc mua nhiều bộ sách khác nhau cho con. Thay vào đó, bạn nên tìm hiểu kĩ (điểm mạnh, điểm yếu, giáo viên giảng dạy, chương trình dạy …) về các trung tâm trước khi cho con theo học.

Theo ông có nên theo các bước như thế này: Ban đầu cho các cháu bé học ở các lớp do các thầy cô người VN giảng dạy. Khi các cháu đã vượt qua được các kiến thức sơ đẳng, nếu có điều kiện mới học ở các lớp có trình độ cao, do các thầy cô giỏi ở các trung tâm ngoại ngữ lớn, có đầu tư của các tổ chức giáo dục nước ngoài để chuẩn hóa khả năng phát âm, sử dụng từ ngữ?

Ông Gavan Iacono: Mỗi một gia đình lại có những hoàn cảnh khác nhau do đó cha mẹ nên chọn những quyết định phù hợp với điều kiện kinh tế. Tuy nhiên, nếu có điều kiện, bạn nên cho con em học tại một trung tâm chất lượng cao ngay từ đầu. Điều này đảm bảo được chương trình, giáo trình liên thông. Ngoài ra, giáo viên tại những trung tâm này cũng được đào tào bài bản, trình độ chuyên môn cao, đáp ứng được những yêu cầu chương trình chuẩn cho học sinh. Nếu học ở các trung tâm kém chất lượng, giáo viên không được đảm bảo có đầy đủ chuyên môn, giáo trình có chuẩn hay không …

Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức – Viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục trẻ thông minh sớm VSK: Theo tôi, quan niệm này có thể dẫn đến sai lầm là ngay từ đầu trẻ đã bị kích hoạt sai phương pháp, không chỉ là cách phát âm, cách sử dụng từ vựng, ngữ pháp mà còn là cách tư duy. Nếu gia đình không có điều kiện đến các trung tâm có người nước ngoài giảng dạy thì có thể mua băng đĩa, tài liệu học tiếng Anh về nhà để cho các cháu tiếp cận. Hoặc nếu bạn có điều kiện thì nên cho các cháu tiếp xúc với người bản xứ để học nghe, nói và luyện cho các cháu phản xạ tiếng Anh tốt, tư duy cách nói theo người bản địa. Các bậc phụ huynh cũng không nên có quan niệm là kiến thức sơ đẳng (kiến thức nền) có nghĩa là vốn từ vựng, ngữ pháp nhất định nào đó mà nên chú trọng vào kĩ năng thực hành, phát âm, giao tiếp tự tin và chuẩn ngay từ đầu bằng tiếng Anh.

Làm thế nào để tôi khuyến khích bé nói nhiều tiếng Anh hơn khi ở nhà? Tiến sĩ có thể cho tôi biết các trò chơi tiếng Anh giúp bố mẹ có thể hỗ trợ con trong việc học tiếng Anh ở nhà?

Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức – Viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục trẻ thông minh sớm VSK: Gia đình cần hợp tác chặt chẽ với trung tâm để được các chuyên gia tư vấn về học liệu, kịch bản và phương pháp tương tác, tránh tình trạng lệch pha trong cách kích hoạt tiếng Anh cho trẻ ở Trung tâm và ở nhà. Nếu trẻ được đi học ở các Trung tâm chất lượng cao với phương pháp kích hoạt tự nhiên qua các tình huống trò chơi mô phỏng cuộc sống thực của trẻ, qua các tiết mục kịch, hát, trò chơi ngôn ngữ …, thì trẻ sẽ đem niềm vui đó về gia đình cho cha mẹ và sẽ phát động tương tác theo hướng ngược lại là trẻ sẽ chủ động đưa qúi vị vào trò chơi tương tác. Vai trò khuyến khích của qúi vị lúc này là tìm cách kiểm soát xu hướng giáo dục áp đặt, dẫn dắt trẻ theo ý của cha mẹ. Trái lại cần bám sát câu chuyện của trẻ, bám sát từng lời thoại của trẻ để đáp ứng lại trẻ với tư cách là người đi theo, là diễn viên phụ, minh hoạ cho ý tưởng của diễn viên chính là trẻ.

Tôi hiện đang có con học tại lớp tiếng Anh. Xin được hỏi ông Gavan các hoạt động được sử dụng trong lớp là gì? Các hoạt động này giúp con tôi phát triển như thế nào?

Ông Gavan Iacono: Các bài học được đưa vào chương trình thường dưới hình thức các bài hát, bài thơ hay hội thoại đơn giản và vui nhộn, các hoạt động trên lớp mà giáo viên tổ chức cũng mang tính học mà vui, vui mà học nhằm giúp các bé thực sự cảm thấy thoải mái và hứng thú với bài học, qua đó dễ dàng và tự nhiên tiếp nhận các kiến thức về ngôn ngữ. Giáo viên cũng tổ chức cho các bé tham gia các hoạt động nhóm khi thực hành ngôn ngữ nhằm giúp các bé phát triển khả năng giao tiếp, sự tự tin. Giờ học nào các bé cũng được tương tác thực hành tiếng Anh với giáo viên thông qua việc sử dụng các giáo cụ trực quan như đồ chơi, truyện tranh, hay các trò chơi ngôn ngữ. Thông qua các bài thơ, bài hát vui nhộn, các flash cards hấp dẫn các bé được giáo viên hướng dẫn thực hành phát âm tiếng Anh chính xác, hình thành vốn từ vựng, và mẫu câu tiếng Anh cơ bản. Các hoạt động này cũng giúp các bé phát triển kĩ năng nghe và nhận biết âm tiếng Anh, tạo nền tảng cho các bé phát triển khả năng nghe nói và thực hành tiếng Anh ở các trình độ cao hơn.

Con tôi học trường mầm non quốc tế từ nhỏ. Hiện tại cháu lên lớp 1 nên tôi cho về trường Việt học. Hiện tại cháu nghe nói tiếng Anh rất tốt. Tôi muốn hỏi nên cho cháu học thế nào để không bị mất vốn tiếng Anh hiện tại?

Ông Gavan Iacono: Quan trọng nhất trong học ngôn ngữ là cơ hội được thực hành thường xuyên và môi trường sẽ khuyến khích trẻ giao tiếp bằng ngoại ngữ. Vì vậy, cách tốt nhất là chị nên gửi các cháu tới những trung tâm ngoại ngữ. Tại đây, cháu sẽ có cơ hội thường xuyên học và thực hành với thầy cô giáo bản ngữ và các bạn cùng lứa. Điều này giúp cho bé tăng cường khả năng phản xạ học tiếng Anh dù không còn học tại trường quốc tế. Theo tôi, tiếng Anh nên là một quá trình học tập thường xuyên và liên tục.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức – Viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục trẻ thông minh sớm VSK: Tôi nghĩ là bạn nên chọn cho con một trường tiểu học quốc tế. Nếu là trường Việt Nam thì cần chọn trường chú trọng đến tiếng Anh và có phương pháp dạy tốt. Để tránh lãng phí vốn từ tiếng Anh cháu đã tích lũy được, bạn nên cho con tham gia vào các câu lạc bộ tiếng Anh ngoại khóa có người bản xứ dạy theo phương pháp học mà chơi, chơi mà học. Ở đấy có những hoạt động nhóm phù hợp với hứng thú, sở thích, trải nghiệm của các bé cũng như có sự tương tác giữa giáo viên và học sinh và giữa các học sinh với nhau. Sự tương tác này sẽ khác với sự tương tác của các cháu ở trường tiểu học.

Tôi được biết ở nhiều trung tâm ngoại ngữ các cháu được học 100% giáo viên nước ngoài, vậy các cháu có hiểu được không?

Ông Gavan Iacono: Với chương trình Pre – Starters dành cho các bé chưa đi học, trung tâm có sử dụng trợ giảng người Việt với vai trò hỗ trợ giáo viên trong việc tổ chức giờ học, việc giảng dạy chính vẫn là do giáo viên nước ngoài đảm nhiệm. Từ chương trình dành cho lứa tuổi tiểu học trở lên, học viên được tiếp xúc với 100% giáo viên nước ngoài. Phụ huynh hoàn toàn có thể yên tâm không lo con mình học với người nước ngoài thì không hiểu.

Phương pháp giảng dạy của giáo viên nước ngoài là luôn khuyến khích các em phát huy tính chủ động trong học tập. Khi có vấn đề không hiểu rõ các em buộc sử dụng vốn tiếng Anh của mình để hỏi thầy, cô. Qua đó, các em sẽ hình thành thói quen dùng tiếng Anh, tự tin hơn khi dùng tiếng Anh, và hình thành phương pháp học tập chủ động – điều mà học sinh Việt Nam còn thiếu. Việc không sử dụng giáo viên người Việt trong các giờ học tại trung tâm cũng nhằm tạo môi trường tiếng phong phú cho các em. Khi đã có được sự tự tin, và thói quen học tập chủ động, các em hoàn toàn có thể chủ động tiếp cận và trao đổi với các giáo viên nước ngoài tại trung tâm, hoặc với giáo viên là người Việt đang dạy các em ở trường phổ thông về những vấn đề liên quan đến tiếng Anh.

Con tôi mới khoảng 4 tuổi và đang theo học lớp mẫu giáo, nhưng cháu vẫn chưa được làm quen với tiếng Anh. Liệu có quá sớm để dạy cháu Tiếng Anh không? Tôi nên cho cháu học tiếng Anh như thế nào?

Ông Gavan Iacono: Ở độ tuổi này, trẻ sẽ trải qua “Giai đoạn im lặng” khi học một ngôn ngữ mới. Trong giai đoạn này trẻ có thể dành rất nhiều thời gian tiếp nhận và ghi nhớ một ngôn ngữ trước khi sử dụng để nói và viết. Nghĩa là một đứa trẻ không thực sự nói ra điều gì nhưng vẫn có thể ngầm tiếp nhận và ghi nhớ những gì chúng học. Hơn nữa, đặc điểm lứa tuổi này là thích nói về bản thân, gia đình, thích những cuốn sách nhiều tranh vẽ, màu sắc, thích làm thủ công, vẽ, hát, thích ăn quà, vui chơi và được nghe đọc sách truyện. Bố mẹ nên tận dụng điều này để giúp trẻ học tiếng Anh thông qua các bài hát, các câu chuyện đơn giản. Nếu cho con đi học, bạn nên chọn các trung tâm có các buổi học được thiết kế theo phương pháp học và chơi đan xen, kết hợp các hoạt động ngôn ngữ với đồ chơi, sách truyện, đồ ăn nhẹ … để trẻ cảm thấy thoái mái và học tiếng Anh đơn giản theo cách thú vị và hấp dẫn. Điều này sẽ giúp trẻ yêu thích và học tốt tiếng Anh hơn.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức – Viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục trẻ thông minh sớm VSK: Như tôi đã đề cập, không hề quá sớm. Đó là thời kì mà nhà tâm lí học Mĩ Robert C. Titzer gọi là “cửa sổ cơ hội” cho sự phát triển ngôn ngữ. Nên dạy cháu theo phương pháp tương tác tự nhiên gắn với hứng thú và trải nghiệm cảm xúc của cháu.

Làm thế nào để giúp các con nhớ được từ vựng lâu?

Ông Gavan Iacono: Thông thường chúng ta có cách nói chuyện với trẻ khác với người lớn, cho dù đó là ngôn ngữ mẹ đẻ hay ngoại ngữ. Ví dụ, bạn hãy thử so sánh ngôn ngữ trong những câu chuyện kể cho trẻ trước khi đi ngủ và ngôn ngữ nói trong các cuộc họp hay báo chí. Sự khác biệt này có nghĩa là trẻ cần được tiếp cận một thứ ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu, hàm ý rõ ràng (ví dụ như hình minh họa trong cuốn truyện hoặc hành động của đồ chơi). Thực tập liên tục là một yếu tố cần thiết khác. Thử hỏi ngày nào tới giờ ăn, bạn cũng đều nói “Con ăn cơm đi” thì làm sao trẻ không nhớ từ “cơm”? Tận dụng bài hát là một cách tuyệt vời khác. Cũng có thể qui định một thời gian cụ thể nào đó, ví dụ giờ ăn, là lúc dùng ngoại ngữ. Nhưng hãy nhớ là khi bạn giúp con học từ vựng, bạn cũng phải thật nhiệt tình và thích thú. Đó cũng là cách lôi cuốn trẻ, khiến trẻ nhớ đến từ vựng đó lâu hơn.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức – Viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục trẻ thông minh sớm VSK: Phương pháp dạy tiếng Anh theo tiếp cận đa giác quan, gắn với những trải nghiệm cảm xúc của trẻ thông qua các trò chơi tương tác đang là một xu hướng giúp trẻ thực hành tiếng Anh đạt hiệu quả cao. Đó là lí do, những trung tâm chất lượng cao thường chú ý xây dựng các kịch bản tương tác như diễn kịch, hát, đọc thơ … giúp cho trẻ dễ thuộc, dễ nhớ. Từ đó, có định hướng giúp trẻ phát triển đồng đều bốn loại kĩ năng cơ bản của tiếng Anh là nói, nghe, đọc, viết.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức có con trong độ tuổi học tiếng Anh không? Ông dạy con học tiếng Anh như thế nào, có thể chia sẻ cùng độc giả?

Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức – Viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục trẻ thông minh sớm VSK: Con gái tôi còn rất nhỏ, mới gần 23 tháng tuổi. Khi vợ tôi mang bầu, tôi hay hát cho cháu nghe một số bài hát ngắn bằng tiếng Pháp. Khi cháu được 6 tháng tuổi, tôi đã kích hoạt tiếng Anh cho con bằng cách lồng một vài từ tiếng Anh vào bài giới thiệu một số hoạt động hàng ngày cho con, cùng cháu đi tìm những từ tiếng Anh có sẵn trên các đồ vật như chăn ga, gối, đệm, trên áo quần, hoặc trên bưu ảnh do người thân tặng cháu … Tôi rất bất ngờ là lúc 11 tháng tuổi, khi cháu bắt đầu nói tiếng Việt thành câu đầy đủ, cháu cũng nhớ chính xác và phát âm đúng một số từ tiếng Anh và tiếng Pháp đã được kích hoạt. Có những từ người lớn có thể nhầm lẫn nhưng cháu không bị nhầm khi phát âm. Ví dụ, từ Ma chérie (con yêu quý của Ba) và Ma Cerise (quả Anh đào của Ba), cháu phân biệt được rõ ràng khi phát âm. Tuy nhiên, với trẻ nhỏ tôi thích dùng từ kích hoạt tiếng Anh hơn là học tiếng Anh. Chúng ta biết rằng có nhiều người lớn sau này rất khó học ngoại ngữ vì loại thông minh này đã không được kích hoạt và phát triển khi còn ở tuổi đi học.

Con tôi mới vào lớp 1, tuy nhiên cả bố & mẹ đều không giỏi Tiếng Anh vậy làm thế nào để tôi giúp con các bài tập về nhà & trả lời các câu hỏi của cháu?

Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức – Viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục trẻ thông minh sớm VSK: Đã có nhiều gia đình người lớn không ai biết tiếng Anh nhưng con vẫn học tốt môn tiếng Anh, nhờ biết lựa chọn trung tâm có thầy cô là người bản xứ dạy. Qúi vị có thể  tìm hiểu chất lượng giảng dạy của trung tâm qua những kết quả mà học sinh đã đạt được. Về phía gia đình, dù cha mẹ giỏi hay chưa giỏi tiếng Anh, không nên tìm cách giúp con làm bài tập về nhà và trả lời các câu hỏi tiếng Anh thay con. Vì cách làm này sẽ tạo ra thói quen thụ động, đối phó của con trước những yêu cầu của thầy cô giáo. Các trung tâm tiếng Anh chất lượng cao đều có định hướng hợp tác với gia đình theo cách khác có hiệu quả hơn để tránh những sai lầm thường gặp như vậy.

Bố mẹ không biết tiếng Anh nên có cách nào để kiểm tra sự tiến bộ của các con không?

Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức – Viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục trẻ thông minh sớm VSK: Trong thực tế có không ít trường hợp cha mẹ không biết tiếng Anh nhưng con vẫn thành công với môn học này. Kinh nghiệm của họ không nhất thiết phải là cố gắng học giỏi tiếng Anh để kiểm tra sự tiến bộ của con, mà có thể là nhờ một sinh viên hoặc một ai đó biết tiếng Anh sử dụng các công cụ kiểm tra đánh giá để theo dõi sự tiến bộ của con. Cũng có người trao gửi hoàn toàn niềm tin vào một trung tâm tiếng Anh đã đạt nhiều thành tựu nổi bật. Một ví dụ ấn tượng gần đây nhất mà tôi được biết là trường hợp cháu Hoàng Mỹ Hương. Cháu đã gây bất ngờ cho cặp cha mẹ không hề biết tiếng Anh bằng kết quả thi đậu vào hệ chuyên ngữ tiếng Anh của Đại học Quốc gia Hà nội. Cha mẹ cháu đã nói với tôi đó là phần thưởng cho sự lựa chọn sáng suốt của họ vào trung tâm, vì phương pháp dạy học mới kèm theo phương pháp mới đánh giá sự tiến bộ của học sinh ở trung tâm này.

Làm thế nào để tôi có thể dạy tiếng Anh cho bé ở nhà khi phát âm của mình chưa tốt? Liệu phát âm tiếng Anh của bé có bị ảnh hưởng nếu học tiếng Anh với giáo viên Việt Nam và do mẹ dạy ở nhà không?

Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức – Viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục trẻ thông minh sớm VSK: Nếu phát âm của qúi vị chưa tốt, thì điều đơn giản là nên đưa bé đến học ở một trung tâm tiếng Anh chất lượng cao có thầy cô người nước ngoài dạy. Nếu được phép, xin mua học liệu về một số buổi học của bé để khi về nhà cùng bé nghe lại cách phát âm của thầy cô trong các tình huống giao tiếp. Lúc đó, chính bé sẽ là người bạn cùng học với qúi vị hoặc là người khơi nguồn cảm hứng cho qúi vị học cách phát âm tiếng Anh. Không nên dạy bé bằng vốn tiếng Anh không chuẩn của mình vì bé sẽ bị ảnh hưởng của cách phát âm sai, phải mất thời gian lâu dài mới có thể sửa được. Nếu qúi vị muốn mời giáo viên Việt Nam dạy con tiếng Anh, nên chọn giáo viên của trung tâm có người bản xứ đào tạo và tuân theo chỉ dẫn của trung tâm. Tuy nhiên, không nên lạm dụng cách làm này, nhất là không nên mời giáo viên Việt Nam đến làm gia sư kèm cặp bé ở nhà theo hướng tiểu học hoá, vì cách làm này sẽ làm ảnh hưởng đến hứng thú và đam mê đích thực của bé với môn tiếng Anh.

Bé nhà tôi cũng sắp được 6 tuổi rồi, bé cũng có học tiếng Anh ở lớp học mẫu giáo nhưng chương trình dạy chỉ có 1 tuần 1 buổi. Tôi có sử dụng một vài phương pháp giúp cháu học Tiếng Anh như cho cháu chơi trò chơi games online bằng tiếng Anh và học từ mới bằng flash card tuy nhiên mỗi khi gặp người nước ngoài (bé cũng hay có điều kiện đi chơi) thì rất nhút nhát. Tôi nên làm thế nào để bé khỏi nhút nhát khi gặp và nói chuyện với người khác?

Ông Gavan Iacono: Bé nhà bạn có thể nhút nhát một cách tự nhiên hoặc nhút nhát ở một hoàn cảnh nào đó, nhưng tôi nghĩ bạn có thể giúp con bằng cách hỗ trợ và cùng cháu tham gia các hoạt động mà cháu muốn. Tuy nhiên, cũng có thể bé không có vấn đề gì vì trẻ 6 tuổi khi gặp người lạ, thậm chí cả một người cùng ngôn ngữ và văn hóa với trẻ cũng có thể sẽ là một điều áp lực. Trẻ thường cảm thấy xấu hổ với người lạ, và sẽ càng áp lực hơn nếu thúc ép trẻ nói chuyện với người nước ngoài bằng ngôn ngữ của họ. Trong cuốn “Học sinh nhỏ tuổi” của các chuyên gia về giáo dục Vanessa Reilly và Shella Ward, các tác giả có nêu: “Điều quan trọng trẻ cần có thời gian dài để tiếp thu kiến thức ngôn ngữ trước khi có kĩ năng sử dụng ngôn ngữ. Không nên ép buộc trẻ nói ngoại ngữ vì sẽ khiến trẻ có tâm lí căng thẳng. Kể cả khi trẻ không nói gì thì trẻ vẫn tiếp nhận ngôn ngữ được học. Nếu khiến trẻ bị căng thẳng khi dùng ngoại ngữ thì sẽ có tác dụng ngược lại, sẽ khiến cho trẻ chán và sợ học ngôn ngữ đó”. Do vậy, ở thời điểm này anh/chị không nên ép con nói chuyện tiếng Anh với người nước ngoài, mà cần kiên nhẫn hỗ trợ con phát triển sự tự tin khi sử dụng tiếng Anh, và phát triển khả năng tiếp cận và thực hành tiếng Anh.

Xin chương trình cho tôi biết các trang web tốt cho bé 2 – 7 tuổi học tiếg Anh?  

Ông Gavan Iacono: Phụ huynh có thể tham khảo các trang: starfall.com;  learnenglishkids.britishcoucil.org; bbc.co.uk/cbeebies … Và ngoài ra, phụ huynh có thể tham khảo một số tài liệu sau: Brown Bear của Bill Martin Jr/Eric Carle, Lunch của Denis Fleming, “No, David” của David Shannon … và tham khảo Picture book classics và các bài hát tiếng Anh dành cho trẻ em (Kids songs) trên kênh Youtube.

Phụ huynh cũng có thể sử dụng trang youtube và hướng dẫn con cùng học phát âm, thông qua việc xem các video các bài hát tiếng Anh phổ biến cho trẻ em mẫu giáo như:

The Eensy Weensy Spider:

http://www.youtube.com/watch?v=bOGsnfL9K3I&feature=youtube_gdata_player
The Wheels on the Bus:

http://www.youtube.com/watch?v=fnupL42gmF4&feature=youtube_gdata_player
Brown Bear Brown Bear What Do You See?

http://www.youtube.com/watch?v=pdHCYgO9zh8&feature=youtube_gdata_player
Miss Mary Mack:

http://www.youtube.com/watch?v=TKL7vYfJ5Gg&feature=youtube_gdata_player

Những bài hát này giúp các bé tiếp cận và học phát âm tiếng Anh, các mẫu câu và từ vựng tiếng Anh trong những ngữ cảnh cụ thể. Khi nghe những bài hát này các bé vừa nghe và vừa được quan sát những gì mình nghe được. Việc thực hành theo hình thức này vô cùng hữu ích, vì theo các chuyên gia ngôn ngữ thì giữa vùng phát triển ngôn ngữ và âm nhạc trong não có mối liên hệ mật thiết”.

Kết luận: Trẻ phải vừa học vừa chơi thì chúng mới tiếp thu nhanh, nhớ lâu, hứng thú học … Chính vì vậy, việc đến với “sân chơi học tiếng Anh” là điều rất cần thiết. Lối học theo kiểu nhồi nhét chỉ làm trẻ thui chột đi mà thôi!

3. Điều kiện cần và đủ:

Sau đây là những điều kiện tối thiểu cần và đủ để bạn có thể thực hiện thành công ý tưởng này:

+ Bạn phải có một số vốn tối thiểu khoảng 150 triệu VND. Số vốn này bạn sẽ dùng để mướn một mặt bằng nhỏ, sửa chữa, thiết kế, trang trí, mua đồ chơi, lập trang web, quảng cáo, giao dịch …

+ Bạn phải nắm được kĩ thuật kinh doanh mô hình này.

+ Bạn phải là người yêu trẻ, có kinh nghiệm nuôi dạy, nắm bắt tâm lí, hướng dẫn trẻ chơi … Sẽ là lợi thế nếu bạn là nữ, giáo viên sư phạm khoa tiếng Anh hay giáo viên mầm non đang dạy tại các trường mầm non biết tiếng Anh, có quan hệ rộng với các bậc phụ huynh có con nhỏ … Khi đó bạn sẽ có cơ hội lôi kéo nhiều khách hàng đến với sân chơi của mình hơn.

+ Bạn phải kiên nhẫn đủ để theo đuổi ý tưởng, và chịu đựng sự phàn nàn của các bậc phụ huynh, sự phá phách của các em (nếu có).

+ Bạn phải am hiểu về internet, thiết kế web, logo, slogan, banner và có khiếu chọn hình ảnh, viết bài đăng trên web.

+ Bạn phải có khiếu thẩm mĩ, đầu óc sáng tạo đủ để tự mình thiết kế ra nhiều mẫu trò chơi bổ ích, an toàn … mà chi phí thấp.

+ Bạn phải có sự ủng hộ của gia đình (có thêm bạn bè thì càng tốt). Ít nhất bạn cần sự trợ giúp của một người thì công việc mới suông sẻ.

+ Bạn phải là người có khuôn mặt hay cười, vui tính, ăn nói nhẹ nhàng, có duyên với trẻ, có khiếu giao tiếp …

+ Bạn phải am hiểu cơ bản về các thủ tục pháp lí trong lĩnh vực kinh doanh.

+ Bạn phải là người cầu tiến, chu toàn, quản lí chặt chẽ tiền bạc …

4. Khó khăn và thuận lợi:

Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi, nếu như bạn cảm thấy mình không thể vượt qua những khó khăn liệt kê dưới đây thì tốt nhất không nên chọn thực hiện ý tưởng này. Sau đây là một số khó khăn và thuận lợi điển hình khi bạn quyết định theo đuổi ý tưởng này:

Khó khăn:

+ Về việc chọn mặt bằng kinh doanh: Mặt bằng kinh doanh lí tưởng thường được đặt tại các trung tâm thương mại, siêu thị … (nơi có khách hàng nhí đông và chỗ để xe cho phụ huynh đi cùng con). Cố gắng thuê những mặt bằng có vị trí thuận lợi, giá thuê rẻ, có nhiều điều kiện thuận lợi khác hỗ trợ như: Đông người lui tới, có chỗ để xe, khung cảnh thoáng mát, đẹp đẽ … Việc không lựa chọn được mặt bằng sẽ khiến cho công việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn.

+ Về kĩ thuật kinh doanh: Khi nghĩ ra ý tưởng tác giả đã nghĩ ra kĩ thuật kinh doanh để thành công với mô hình này, do đó bạn nên liên hệ với tác giả để biết cách thực hiện.

+ Về việc lập web: Nhiều người cứ cho rằng lập web không có gì khó, thật ra để có một trang web thú vị lôi cuốn khách hàng là điều không hề dễ dàng. Ngoài cách trình bày, chọn lọc hình ảnh, nội dung … thì khó khăn nhất chính là viết bài. Người quản lí web phải viết bài sao cho thật hay, ý nghĩa, phù hợp tâm lí người đọc, đúng đắn, thiết thực … Bạn phải biết rằng đối tượng khách hàng của bạn là ai để khi viết bài bạn phải nêu bật lí do tại sao họ nên chọn dịch vụ của bạn. Vấn đề này tưởng đơn giản nhưng lại rất khó đối với những ai không có khiếu văn chương.

+ Về việc thu lợi nhuận: Dù có làm tốt các công việc khác nhanh nhất đến tháng thứ hai thì lượng khách mới đông. Người điều hành kinh doanh phải cực kì nhạy bén, khôn ngoan … để ra những quyết định chính xác, kịp thời nếu không mô hình kinh doanh sẽ không phát triển.

+ Về việc nhập hàng: Mua hàng nào, ra sao là những câu hỏi vô cùng khó. Nếu quản lí đầu vào không tốt thì lợi nhuận thu được sẽ giảm đáng kể.

+ Về việc thiết kế trò chơi: Có bạn không có khả năng sáng tạo chỉ ăn cắp ý tưởng của người khác. Nghèo nàn ý tưởng chính là nguyên nhân khiến cho bạn thất bại.

+ Về việc thiết kế sân chơi: Sân chơi là nơi cho trẻ đến chơi ở đó, nếu sân chơi mà không được thiết kế hấp dẫn thì làm sao có thể lôi cuốn, giữ chân các em?

+ Về việc quản lí tiền bạc: Tiền bạc phải quản lí chặt, một đồng cũng không được thất thoát. Đặc thù của ngành kinh doanh này là thu tiền lẻ, do đó nếu không có đức tính tỉ mỉ thì sẽ thất thoát rất nhiều.

+ Về việc tuyển dụng, quản lí nhân sự: Đừng coi thường tính chuyên nghiệp ngay từ đầu. Nhân viên phải có những đức tính giống người chủ, phải mặc đồng phục và không được la mắng, đánh trẻ, ăn cắp … Đối với những bạn đã từng đứng ở cương vị quản lí có những hiểu biết nhất định về nghiệp vụ nhân sự thì không nói làm gì, nhưng đối với những bạn mới ra đời sẽ rất lúng túng. Cái gì cũng phải học, rèn luyện từ từ, nếu có quyết tâm thì bạn sẽ làm tốt thôi.

Thuận lợi:

+ Đây là một ý tưởng kinh doanh mới, khả thi, thiết thực, quay vòng vốn nhanh.

+ Nhu cầu nhiều.

+ Lợi nhuận cao.

+ Có thể tăng doanh thu bằng cách bán/cho thuê đồ chơi, băng đĩa, sách … học tiếng Anh.

+ Ý tưởng này phù hợp xu thế xã hội (ngày càng quan tâm đến trẻ em) nên được xã hội ủng hộ, từ đó công cuộc kinh doanh của bạn gặp nhiều thuận lợi hơn.

+ Trẻ em sẽ đem lại cho bạn tiền bạc, sự nhàn hạ, niềm vui … Cuộc sống của bạn sẽ càng ý nghĩa hơn khi thấy các em cười. Thật tuyệt vời khi nghĩ đến điều đó!

5. Cách thức chuẩn bị và thực hiện:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

6. Duy trì và phát triển:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

Chat Master Club

02/01/2013

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s