Ý tưởng thực phẩm hình đáng yêu

1. Ý tưởng:

Giới trẻ bây giờ ngày càng sành điệu, ngoài những tiêu chí như ngon, bổ, rẻ … họ còn thường ghé đến các quán ăn lãng mạn, món ăn được trình bày đẹp mắt. Nắm được trào lưu này tôi đã đưa ra ý tưởng “thực phẩm hình đáng yêu”.

Thuc pham 01

Khi đến với “thực phẩm hình đáng yêu” bạn sẽ được thưởng thức toàn những món ăn hình đáng yêu như trái tim, chú hề, bé gấu … thật dễ thương. Nói chung, quán ăn chú trọng đến hình thức của món ăn rất nhiều và chỉ bán những món ăn có hình thù đáng yêu mà thôi!

Món ăn đó có thể bán ở nhiều nơi, nhưng duy nhất chỉ có “thực phẩm hình đáng yêu” là bán món đó với hình dạng đẹp mắt nhất. Đây chính là nét độc đáo lôi cuốn những khách hàng đang yêu, mới lớn, trẻ con …

Một điều đáng lưu ý nữa khi theo đuổi ý tưởng này là bạn phải tạo ra một không gian đáng yêu, lãng mạn với một khung cảnh thiên nhiên thuần khiết. Âm thanh, ánh sáng, màu sắc, cung cách phục vụ … tuyệt vời cũng là những nhân tố làm nên sự thành công của quán. Bạn phải làm sao cho thực khách bước vào quán có cảm giác đây là chốn thiên đường, thật ấm cúng, nhẹ nhàng và thoải mái …

Giá cả của món ăn đôi khi được bán ở mức cao hơn người ta nghĩ, thế nhưng đó là cái giá mà thực khách phải trả cho những dịch vụ nơi đây, bởi vào đây không phải để ăn mà là thư giãn, giải trí, tâm sự, chuyện trò … là chính. Nhu cầu con người trong xã hội vốn đa dạng, sẽ có người chịu bỏ ra những cái giá cao để thưởng thức những món ăn cầu kì. Khi đi thực hiện ý tưởng này đồng nghĩa với việc bạn đã lựa chọn phân khúc khách hàng thu nhập trung bình khá trở lên để phục vụ. Dù nền kinh tế khủng hoảng nhưng nhu cầu được thăng hoa trong tình yêu, thưởng thức những món ăn lạ vẫn có. Lượng khách không đông nhưng lời khủng sẽ giúp quán luôn phát triển. Mà chẳng có cái gì là mắc mỏ cả khi bạn bỏ ra 30.000 VND vừa ăn trái trứng hình trái tim ốp la với bánh mì vừa ngắm cảnh, nghe nhạc. Một phần ăn như vậy trong chợ chỉ bán khoảng 10.000 VND, thế nhưng ở chợ lại ồn ào, xô bồ … Trong kinh doanh đâu phải lúc nào những sản phẩm bán ra cũng là hữu hình. Tôi còn nhớ thuở mới yêu tôi đã dắt bạn gái vào quán ăn li kem mấy chục ngàn đồng (hồi đó mấy chục ngàn đồng là rất đắt). Tại sao vậy? Tại vì tôi chỉ muốn bạn gái mình vui! Niềm vui là thứ gì đó đôi khi ta phải trả bằng tiền mới có được. Chính vì vậy muốn giúp đỡ được nhiều người khác bạn phải phấn đấu trở thành người giàu có!

2. Hoàn cảnh khách quan:

“(TS) Thế giới ẩm thực tưởng như xa lạ, nhưng thực ra rất giản đơn và hiện diện quanh ta. Những vật liệu rất đỗi bình thường, ta va chạm hàng ngày, lại giúp chúng ta đến gần với nghệ thuật nấu nướng của các đầu bếp có hạng!

Thuc pham 02

Từ những trái dưa leo xanh tươi, qua bàn tay gọt tỉa, chúng ta có hẳn một chiếc thuyền rồng đang ngược dòng, chở nặng món … chả giò (chắc là tiến Vua). Cũng từ dưa leo, những cánh hoa mỏng mảnh được cắt tỉa để trang trí viền chiếc đĩa, và cà rốt thành những chiếc vây rồng rực lửa. Chiếc thố đựng gia vị thì vừa khéo vừa sắc sảo.

Hình tượng chim công với chiếc đuôi hoa mĩ xòe ra trong vũ điệu kích thích trí tưởng tượng của con người. Củ cải, đu đủ xanh, dưa leo và một số trái gia vị màu sắc, khi thì chú chim công ngạo nghễ xòe hết những chiếc lông đuôi sắc sỡ, với nét vẽ công phu, phủ lên món xôi cốm được cách điệu thành ngọn núi; khi thì chú nằm xếp đuôi lên món sa-lát. Đuôi của chú toàn là món … cao cấp đấy!

Món cá hấp thường không được đẹp mẽ lắm khi hấp xong, dù chúng rất ngon. Chính vì thế mà khâu trang trí trở nên rất cần thiết. Một chiếc đĩa hình thon dài như chiếc thuyền nan, chú cá lóc nằm úp bụng, xung quanh toàn hoa lá đủ màu, và rau thơm lại như một bình hoa cắm bắt mắt …

Món ăn dân dã như bánh bèo, bánh bột lọc, bánh cuốn, bánh tẻ, bánh tôm … lại có cách chuyển tải ngôn ngữ riêng của mình. Lá chuối, chiếc mẹt xinh xinh, đôi quang gánh mini … khiến phút chốc người ta trở về một thế giới riêng, rất gần mà rất xa, và ai dám bảo chúng không ngon?

Vỏ trái dưa hấu rất phù hợp cho việc trang trí món ăn. Khi chúng thành chiếc thố với những hoa văn uốn lượn, khi thành chiếc lẵng hoa xinh xắn. Hoa rơi (rất đẹp và sắc sảo) từ cà rốt, củ cải; trái chín cây, lẵng hoa thật sinh động với món gỏi cuốn!

Hoa cúc từ cà rốt, rồi cà chua, dưa leo xếp viền, củ cải tỉa thành ngọn tháp, ánh nến lung linh, cùng với cua hấp, nếu khéo tưởng tượng chúng ta tưởng như thấy cảnh thành quách, bảo tháp dưới thủy cung …”.

………………

“Để có một món ăn ngon, không chỉ là cái ngon mà chúng ta cảm nhận qua vị giác, mà còn là cái ngon mà chúng ta cảm nhận qua thị giác nữa, có như vậy mới cho thấy sự chăm chút trong từng chi tiết của một món ăn mà chúng ta làm ra. Bởi vậy mới nảy sinh ra vấn đề trang trí món ăn sao cho đẹp mắt, phù hợp với những nguyên liệu của món ăn mình chế biến, vì đôi khi các thành phần trang trí cũng được dùng để ăn kèm với món chính. Tất nhiên nghệ thuật trang trí món ăn đã xuất hiện và phát triển từ rất lâu đời, có thể nói là nó có từ thời phong kiến và đã không ngừng phát triển đến tận bây giờ. Ngày xưa, nghệ thuật trang trí món ăn, mà phần lớn là dùng rau củ quả để cắt tỉa nhằm làm tôn lên vẻ sinh động cũng như tính mĩ thuật của một món ăn, có khi là rất công phu, được phục vụ chủ yếu cho các thành phần vua chúa và quí tộc trong các bữa ăn hết sức cầu kì của họ. Cho đến ngày nay, một số nghệ nhân ở cố đô Huế vẫn tiếp tục gìn giữ và phát huy nghệ thuật cổ truyền này. Tất nhiên trong cuộc sống hiện đại, chúng ta có nhiều thời gian để tạo nên sự cầu kì trong các bữa ăn như vua chúa ngày xưa được, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta không thể ăn những món ăn đẹp mắt ở những quán được bày trí đẹp”.

Kết luận: Thuật ngữ “ăn bằng mắt” dành cho những người muốn cảm nhận được cảm giác thăng hoa, lãng mạn, hạnh phúc … trong từng bữa ăn. Song trong cuộc sống hiện đại thực khách không có nhiều thời gian để chế biến những món ăn cầu kì như vậy. Đây là cơ hội làm giàu cho những ai đam mê nghệ thuật bày trí món ăn.

3. Điều kiện cần và đủ:

Sau đây là những điều kiện tối thiểu cần và đủ để bạn có thể thực hiện thành công ý tưởng này:

+ Bạn phải có một số vốn đủ để mở một quán ăn “thực phẩm hình dễ thương”. Số vốn này bạn sẽ dùng để đầu tư vào cơ sở hạ tầng, thiết kế, trang trí quán; dụng cụ, nguyên vật liệu; nguồn nhân lực; lập trang web; quảng cáo; giao dịch …

+ Bạn phải nắm được kĩ thuật kinh doanh mô hình này.

+ Bạn phải kiên nhẫn đủ để theo đuổi ý tưởng.

+ Bạn phải am hiểu về internet, thiết kế web, logo, slogan, banner và có khiếu chọn hình ảnh, viết bài đăng trên web.

+ Bạn phải là người có khiếu giao tiếp, khéo tay, sáng tạo, hiểu biết về thực phẩm và cách thức chế biến món ăn …

+ Bạn phải am hiểu cơ bản về các thủ tục pháp lí trong lĩnh vực kinh doanh ẩm thực.

+ Bạn phải là người cầu tiến, chu toàn, quản lí chặt chẽ tiền bạc …

4. Khó khăn và thuận lợi:  

Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi, nếu như bạn cảm thấy mình không thể vượt qua những khó khăn liệt kê dưới đây thì tốt nhất không nên chọn thực hiện ý tưởng này. Sau đây là một số khó khăn và thuận lợi điển hình khi bạn quyết định theo đuổi ý tưởng này:

Khó khăn:

+ Về việc kiếm mặt bằng mở quán: Buôn bán được hay không phần lớn nhờ mặt bằng, chính vì vậy bạn phải tìm được một mặt bằng kinh doanh lí tưởng. Trong trường hợp bạn không đủ năng lực thì hãy nhờ sự trợ giúp từ phía tác giả ý tưởng.

+ Về kĩ thuật kinh doanh: Khi nghĩ ra ý tưởng tác giả đã nghĩ ra kĩ thuật kinh doanh để thành công với mô hình này, do đó bạn nên liên hệ với tác giả để biết cách thực hiện.

+ Về việc lập web: Nhiều người cứ cho rằng lập web không có gì khó, thật ra để có một trang web thú vị lôi cuốn khách hàng là điều không hề dễ dàng. Ngoài cách trình bày, chọn lọc hình ảnh, nội dung … thì khó khăn nhất chính là viết bài. Người quản lí web phải viết bài sao cho thật hay, ý nghĩa, phù hợp tâm lí người đọc, đúng đắn, thiết thực … Bạn phải biết rằng đối tượng khách hàng của bạn là ai để khi viết bài bạn phải nêu bật lí do tại sao họ nên chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn. Vấn đề này tưởng đơn giản nhưng lại rất khó đối với những ai không có khiếu văn chương.

+ Về việc quản lí tiền bạc: Để làm nên sản nghiệp lớn bạn phải học cách quản lí chặt chẽ tiền bạc, đây là một yêu cầu không thể thiếu ở người làm giàu.

+ Về việc tuyển dụng, quản lí nhân sự: Đừng coi thường tính chuyên nghiệp ngay từ đầu. Nhân viên phải có những đức tính giống người chủ, phải có đạo đức nghề nghiệp, mặc đồng phục và nhã nhặn với khách … Đối với những bạn đã từng đứng ở cương vị quản lí có những hiểu biết nhất định về nghiệp vụ nhân sự thì không nói làm gì, nhưng đối với những bạn mới ra đời khi đứng ở cương vị quản lí sẽ rất lúng túng. Cái gì cũng phải học, rèn luyện từ từ, nếu có quyết tâm thì bạn sẽ làm tốt thôi.

Thuận lợi:    

+ Đây là một ý tưởng kinh doanh mới, khả thi, thiết thực, quay vòng vốn nhanh.

+ Đối tượng phục vụ là những thực khách có thu nhập trung bình khá trở lên nên lợi nhuận cao.

+ Mô hình kinh doanh độc đáo cho nên sẽ thu hút khách, nhất là các bạn trẻ.

+ Doanh thu cao khi nhận tổ chức các bữa tiệc đặc biệt vào các dịp lễ, tết …

+ Ngoài ra có thể nhận quảng cáo cho các doanh nghiệp.

5. Cách thức chuẩn bị và thực hiện:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

6. Duy trì và phát triển:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

 

Chat Master Club

02/01/2013

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s