Ý tưởng hoa khô thơm phòng

1. Ý tưởng:

Đối với tôi không có gì là “đồ bỏ đi”. Bất cứ cái gì cũng có thể tận dụng để làm giàu. Hôm qua có người tặng sinh nhật tôi một bó hoa hồng. Để được mấy ngày thì bó hồng bị héo. Tiếc của tôi bứt những cánh hoa bỏ vào một chiếc lọ thủy tinh nhỏ rồi đậy kín nắp lại. Sau vài ngày mở ra hương hoa thơm ngát. Mỗi khi làm việc mệt mỏi tôi lại lấy nó ra ngửi. Chợt trong đầu tôi lóe lên ý tưởng bỏ các loại hoa khô vào các lọ thủy tinh xinh xắn, đủ màu sắc đem bán. Tôi có nhu cầu chắc chắn sẽ có người có nhu cầu như tôi.

Hoa kho

Khi làm để kinh doanh chắc chắn chúng ta phải làm đẹp hơn hình minh họa ở trên. Lọ dùng đựng hoa khô có thể hình trái tim, tròn hay lục giác … Tất nhiên, để hoa có thể tỏa mùi hương bạn cần biết bí quyết làm chứ không phải cứ bỏ hoa vào là hoa thơm đâu.

Khi vào một số khách sạn sang trọng tôi thấy họ cũng hay dùng hoa lài tươi treo phía trước máy lạnh để hương hoa tỏa ngào ngạt khắp phòng. Nếu ta ướp hoa lài khô rồi bỏ vào lọ thủy tinh chào bán họ thì sao nhỉ?

Hoa có rất nhiều loại như hoa hồng, hoa lài, hoa cúc … Mỗi loài hoa cho một mùi hương khác nhau. Còn gì tuyệt vời hơn khi ngồi thư giãn vừa được ngắm những cánh hoa khô trong lọ vừa được ngửi mùi hương của chúng?

Xưa nay người ta vẫn thường hay giục bỏ hoa đã trưng sau vài ngày vì nó đã héo, nếu họ biết bí quyết ướp hoa khô trong lọ thủy tinh chắc họ sẽ không làm vậy.

Bạn nghĩ sao khi được người yêu tặng mình một lọ hoa hồng khô thật dễ thương bên ngoài ghi dòng chữ “I love you!”, những dòng thơ thư pháp ngợi ca về tình yêu? Bạn sẽ hạnh phúc không khi mở lọ ra thấy trên mỗi cánh hoa ghi tên bạn và tên người ấy, có một bức hình nhỏ hai bạn chụp chung làm kỉ niệm …? Thật lãng mạn đúng không nào?

Tôi thường nói với bạn bè rằng khả năng sáng tạo của con người là vô biên, hãy tận dụng nó khi bạn muốn vươn đến đỉnh vinh quang. Chỉ những kẻ thiếu tri thức mới phải bày thủ đoạn này thủ đoạn kia để lừa gạt người khác.

Khi theo đuổi ý tưởng này bạn có thể vừa học vừa làm. Bạn sẽ được đắm mình vào thế giới sáng tạo. Mỗi tác phẩm bạn làm ra gửi gắm biết bao nhiêu tình cảm, đam mê … Kinh doanh tinh thần là một trong những ngành kinh doanh siêu lợi nhuận. Nó không có giá cụ thể cho từng sản phẩm bạn làm ra. Điều này thật thú vị biết bao!

Để mở rộng ý tưởng bạn có thể lấn sân sang các lĩnh vực làm tranh hoa khô, đồng hồ trang trí hoa khô, khung ảnh trang trí hoa khô, đèn trang trí hoa khô, vòng đội đầu, đeo tay hoa khô, thiệp hoa khô, thậm chí thiết kế, trang trí hoa khô cho cả một không gian nào đó … Ý tưởng tuy nhỏ nhưng phạm vi hoạt động lại vô cùng rộng lớn.

2. Hoàn cảnh khách quan:

“Được mệnh danh là “Vương quốc Hoa”, Đà Lạt được thiên nhiên ưu ái với phong phú cây, hoa, trái quanh năm, là điều kiện thuận lợi cho nông nghiệp phát triển. Năm 2008 là mốc thời gian đánh dấu bước phát triển mới của ngành trồng hoa Đà Lạt, đó là sự phát triển về kim ngạch xuất khẩu hoa tươi sấy khô vào các thị trường tiêu thụ nước ngoài. Nghề trồng hoa có ở Đà Lạt từ rất lâu và cho đến nay đã phát triển và gặt hái được nhiều thành công.

Người trồng hoa Đà Lạt luôn mong muốn mang đến cho tất cả những ai yêu thích hoa Đà Lạt những sản phẩm chất lượng cao, điều đó có nghĩa là hoa Đà Lạt ngày càng được hoàn thiện về chất lượng từ công đoạn chuẩn bị giống, gieo trồng đến sản phẩm tiêu thụ trên thị trường, dù là các sản phẩm hoa tươi, hay hoa sấy khô. Người yêu Đà Lạt đã và đang bắt đầu phát huy hướng đi riêng cho mình để làm ra các sản phẩm ngày càng đặc sắc với mong muốn khẳng định được thương hiệu của chính mình, thương hiệu của Đà Lạt.

Năm 1996, từ ý tưởng tạo ra các sản phẩm thân thiện môi trường, các sản phẩm với công đoạn cuối cùng vẫn mang được vẻ đẹp tự nhiên vốn có, anh Nguyễn Trọng Hiếu đã thành lập Doanh nghiệp tư nhân Hoa khô Hiếu như tình yêu của một người con Đà Lạt dành cho thành phố ngàn mến thương này. Khi nhắc tới hoa khô, có lẽ ai cũng sẽ nghĩ đến các sản phẩm được làm khô từ hoa tươi. Nhưng với hoa khô Hiếu, nét đặc sắc chính là những nhánh cỏ dại, những cành thông, trái thông, những cánh hoa nhỏ được góp nhặt từ những nơi tưởng chừng như sẽ có thể bỏ qua được, để từ đó, trở thành những vật kỉ niệm mang tâm hồn của thành phố Hoa. Và từ những ý tưởng mới lạ, độc đáo đó, hoa khô Hiếu đã dần đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của thị trường và luôn đảm bảo được những tiêu chuẩn thân thiện với môi trường, ít hóa chất, tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên, an toàn khi sử dụng, thời gian sử dụng được lâu bền, giá thành hấp dẫn … Cùng với các doanh nghiệp của Lâm Đồng, Hoa khô Hiếu đang dần khẳng định thương hiệu cũng như sự lớn mạnh của mình. Các sản phẩm hoa khô Đà Lạt – Lâm Đồng đang dần trở thành những “món ăn tinh thần” quen thuộc cho đông đảo du khách du lịch khi đến tham quan thành phố. Với mục đích hướng đến các thị trường rộng lớn hơn, Hoa khô Hiếu luôn tích cực tham gia các hội chợ triển lãm tầm cỡ quốc gia cũng như quốc tế nhằm đem tiếng nói của hoa Đà Lạt đến gần với thị trường tiêu thụ hơn. Và Hoa khô Hiếu cũng là một doanh nghiệp có nhiều đóng góp tích cực cho các sự kiện quan trọng của Tỉnh nhà như  Lễ hội Hoa Đà Lạt, các hội thảo, hội nghị của tỉnh. Trong thời gian tới, Hoa khô Hiếu sẽ tiếp tục khẳng định thương hiệu sản phẩm hoa khô Đà Lạt tại các thị trường xuất khẩu trong khu vực và trên thế giới.Để tồn tại và phát triển, ngoài sự đặc sắc của các sản phẩm, Hoa khô Hiếu còn hấp dẫn thị trường bởi giá thành hợp lí trên hầu hết các sản phẩm của Doanh nghiệp.

Sản phẩm của Hoa khô Hiếu đều được chọn lọc kĩ, sấy khô theo phương pháp thủ công nhằm giữ được sắc màu nguyên sơ của hoa tươi, và có độ bền cao cùng với thời gian. Theo anh Hiếu, các sản phẩm của anh hầu như không sử dụng các chất bảo quản, do vậy có độ an toàn cao cho người sử dụng. Hiện nay, để tạo chỗ đứng vững chắc trong thị trường tiêu dùng, giá thành của các sản phẩm Hiếu thường phải chăng, phù hợp với mức sống của người tiêu thụ trong nước: Bình hoa khô (từ 25 ngàn đồng đến trên dưới 01 triệu đồng/bình); hoa khô (từ 1.200 đồng đến 8 ngàn/bông); tranh hoa lá khô (từ 150 ngàn đồng đến 2 triệu đồng/bức); cỏ khô (từ 50 ngàn đồng đến 60 ngàn đồng/bó) … Anh Hiếu chia sẻ “Hoa khô có ưu thế giữ được thời gian thưởng lãm dài. Hoa khô có chỗ đứng ổn định trên thị trường trong nước và xuất khẩu bởi cách giữ được dáng vẻ tự nhiên của hoa.” Gần đây, nắm bắt được nhu cầu của thị trường tiêu dùng, đặc biệt là nhu cầu thích được làm đẹp của giới trẻ và chị em phụ nữ, Hoa khô Hiếu đã cho ra mắt các sản phẩm cài áo làm từ hoa khô với nhiều kiểu dáng và màu sắc đa dạng. Hi vọng rằng, với những “món quà” đa sắc màu của Hoa khô Hiếu, một chuyến đi xa trở về từ thành phố sương mù sẽ thật sự có ý nghĩa hơn khi những món quà từ cánh hoa khô được trao tặng đầy yêu thương đến những người thân. Trong năm 2011 – 2012, với thông điệp “Hướng đi mới cho hoa khô Đà Lạt”, Hoa khô Hiếu sẽ cho ra mắt thị trường tiêu thụ dòng sản phẩm hoa khô với 2 màu chủ đạo xanh đậm và đen. Đây được xem là những màu sắc mang dáng vẻ sang trọng khi được sử dụng trang trí cho bất cứ không gian nào theo thị hiếu người tiêu dùng. Mong rằng, thương hiệu Hoa khô Hiếu với những ý tưởng độc đáo sẽ đem đến muôn màu dáng vẻ sản phẩm mang linh hồn của thành phố ngàn Hoa!”.

Kết luận: Tôi thấy nhiều người mua nguyên liệu vải, nhựa … của Trung Quốc rồi về làm hoa giả bán. Khi người tiêu dùng mua về trưng ở nhà sẽ vô cùng độc hại, trầm uất do hóa chất từ vải nhuộm, nhựa dỏm … tiết ra. Tại sao bạn không biết dùng nguyên liệu tự nhiên là hoa, cỏ … khô để làm hoa giả mà ngồi đó bỏ công ra làm những cánh hoa để làm giàu cho người Trung Quốc, hại cho dân tộc mình?

Thị trường hoa tươi ngày càng trầm lắng do nền kinh tế khó khăn, mọi người thắt chặt chi tiêu. Hướng đi phù hợp nhất dành cho ai đang và sẽ bước vào ngành kinh doanh hoa tươi là kết hợp kinh doanh hoa tươi và hoa khô. Hoa tươi ế sẽ được dùng làm nguyên liệu chế tác hoa khô. Đôi khi hoa khô tưởng như bỏ đi mà còn đem lại lợi nhuận cao hơn cả hoa tươi. Bên cạnh đó, bạn có thể phòng tránh được rủi ro, tiết kiệm chi phí … Một mũi tên mà trúng hai đích, tại sao bạn lại không làm?

Những nguyên liệu dùng để chế tác hoa khô có ở đầy đường, nhất là ở những vùng quê hẻo lánh, bạn chẳng cần phải mua gì cả. Cứ bứt, hái … mang về rồi biến chúng thành hoa khô. Một ngành kinh doanh mà vốn bỏ ra ít như vậy bạn còn chần chừ gì nữa?

“Bỏ vốn ban đầu 40 triệu, học nghề từ “ông tổ” ngành hoa khô Việt Nam cửa hàng của Hoàng Thu Nga mang về doanh thu 100 – 200 triệu đồng mỗi tháng.

Tốt nghiệp Đại học Mĩ thuật Hà Nội, Hoàng Thu Nga rẽ ngang làm kinh doanh và bước đầu thành công với thương hiệu hoa khô của riêng mình. Quá trình khởi nghiệp của cô chủ 8x Hoàng Thu Nga không liên quan quá nhiều đến chuyên ngành hội họa. “Ban đầu, cửa hàng hoa được mở theo ý thích, với hoài bão khởi nghiệp của một sinh viên mới ra trường. Nhưng hiện tại, tôi đã cảm nhận được niềm đam mê trong công việc này và chắn chắn sẽ gắn bó với nó lâu dài hơn”, Nga mở đầu câu chuyện về nghiệp kinh doanh của mình.

Cửa hàng Jolie của chị không phải ngay từ đầu đã gắn với hoa khô, mà là hoa tươi. Nga bắt đầu thực hiện ý tưởng kinh doanh hoa tươi cùng với Linh, cậu em khá hợp “gu” với mình vào năm 2008, thời điểm kinh tế gặp rất nhiều khó khăn. Với số vốn 40 triệu đồng ban đầu do hai chị em đóng góp và vay mượn người thân, Nga phải cân nhắc từng khoản chi tiêu một. Tìm một địa điểm kinh doanh có chi phí phù hợp vào thời điểm đó là vấn đề nan giải đầu tiên đối với chị. Những cửa hàng cho thuê có vị trí đẹp thì chi phí phải trả hàng tháng rất lớn, còn nếu mức giá hợp lí thì vị trí, diện tích lại không phù hợp. May mắn giúp chị tìm được một cửa hàng trên phố Phạm Đình Hổ (Hà Nội) và chị đã gắn bó với nơi này trong suốt 4 năm qua. Giai đoạn này, Jolie gặp rất nhiều khó khăn vì hoa tươi là mặt hàng sẵn sàng bị người tiêu dùng cắt giảm để tiết kiệm chi tiêu. Còn những người “chịu chơi” đều đã có những địa chỉ đặt hoa thường xuyên và uy tín khác cho riêng mình. “Kinh doanh hoa thường không ổn định. Chúng tôi phải bắt đầu với ba loại hình phổ biến là hoa tươi, hoa đám cưới và hoa tổ chức sự kiện”. Theo chị, tùy từng thời điểm, doanh số với mỗi loại hoa sẽ khác nhau và từ đó mới có thể đảm bảo được nguồn thu ổn định cho cửa hàng. Giai đoạn đầu, chị tập trung liên kết cung cấp hoa chụp ảnh cho một số ảnh viện áo cưới tại Hà Nội. Sau đó là ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, chị bắt đầu bán những bó hoa đầu tiên cho khách “lạ”. Bằng mức giá hợp lí, sự nhiệt tình của nhân viên, cửa hàng bắt đầu có được những khách hàng quen cho riêng mình. “Khó khăn lớn nhất khi điều hành cửa hàng lúc đó là tôi chưa hề có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh”, chị kể. Tiền thu ban đầu của cửa hàng được quay vòng liên tục để mua hoa, giấy gói các loại cho ngày hôm sau. Cứ như vậy, quá trình kinh doanh của chị dần ổn định và khoảng một năm sau bắt đầu có lãi, tích lũy lại để đầu tư lâu dài.

Năm 2009, chị gặp bác Nguyễn Bá Mưu, người được coi là “ông tổ” của ngành hoa khô Việt Nam và cơ duyên đã đưa hai người trở thành thầy trò. Nhận thấy đây là một ý tưởng độc đáo chưa nơi nào thực hiện, chị Nga quyết định đưa thêm loại sản phẩm này vào cửa hàng của mình. Chị dành nhiều thời gian nghiên cứu và học hỏi kinh nghiệm làm hoa khô từ người thầy. Chị mỉm cười khi chia sẻ về người thầy của mình: “Bác Mưu là người rất tâm huyết với nghề làm hoa khô. Bác truyền dạy kinh nghiệm cho tôi một cách tận tình. Tuy nhiên, đây là một lĩnh vực còn mới và đòi hỏi đam mê nên không phải ai cũng có thể theo bác đến cùng”. Cùng với việc mở rộng loại hình sản phẩm kinh doanh, chị đầu tư thêm một xưởng sản xuất riêng, rộng 100 m2 để thực hiện các công đoạn từ việc xử lí nguyên liệu đến tạo hình lẵng hoa ở Lĩnh Nam, Hà Nội. Nơi đây bao gồm kho chứa nguyên liệu, sản phẩm và chỗ ở cho nhân viên.

Qui trình sản xuất hoa khô cũng khá cầu kì. Theo chị, để cánh hoa có thể tồn tại lâu, cần phải loại bỏ các chất hữu cơ dễ phân hủy. Hoa sẽ được ngâm qua một dung dịch hóa chất, loại hóa chất này sẽ bay hơi hết trước khi tạo ra sản phẩm. Nếu xử lí không kĩ, hoa có thể bị mốc và không đảm bảo chất lượng. Sau đó, hoa được nhuộm màu trở lại và bắt đầu được trình bày theo từng ý tưởng. Tùy theo mức độ cầu kì của sản phẩm mà thời gian hoàn thành có thể kéo dài từ một tuần đến vài tháng.

Jolie có nhiều mẫu sản phẩm độc đáo với mức giá tương ứng. Một cốc hoa nhỏ xinh có thể tăng vẻ đẹp cho bàn làm việc, góc học tập hoặc làm quà tặng có mức giá từ 150.000 đồng đến 450.000 đồng. Cửa hàng cũng có những sản phẩm lẵng hoa, giỏ hoa phù hợp với yêu cầu cao hơn của khách hàng với mức giá từ 600.000 đồng đến 1,3 triệu đồng. Theo chị Nga, đối với các sản phẩm từ hoa, khi giá và vẻ đẹp không chênh lệch nhau nhiều thì người mua sẽ quan tâm đến thời gian bảo quản. Đây chính là một lợi thế rất lớn của hoa khô. “Một lẵng hoa thường để được lâu nhất cũng chỉ một tuần nhưng với hoa khô, thời gian giữ được độ đẹp nhất là 2 năm còn thời gian bảo quản có thể lên tới 5 đến 7 năm”, chị Nga cho biết. Khi bắt đầu chuyển sang hoa khô, cửa hàng cũng phát triển thêm số lượng nhân viên. “Chúng tôi ưu tiên tuyển các bạn khéo tay, nhiệt tình và có thể gắn bó lâu dài với cửa hàng trong thời điểm đó. Quá trình học việc, nâng cao tay nghề và nắm vững các quá trình phải mất một năm, còn nếu chỉ tạo hình sản phẩm thì chỉ mất hai tháng”, chị cho biết. Hiện tại, Jolie có gần 15 nhân viên trong đó 10 người hoạt động tại xưởng sản xuất.

Với ý tưởng kinh doanh mới mẻ và ít đối tượng cạnh tranh, doanh thu của cửa hàng khá ổn định. Chị Nga cho biết: “Cửa hàng có thể đạt doanh thu 200 triệu trong một tháng cao điểm, thấp nhất là 100 triệu”. Khách mua có thể đặt hàng online qua mạng, qua điện thoại hoặc đến trực tiếp cửa hàng để lựa chọn và được nhân viên tư vấn tốt nhất. Công việc kinh doanh hiện tại tiến triển ổn định, chị Nga dự định sửa chữa cửa hàng chính thành một showroom và mở rộng phạm vi hoạt động của mình ra các quận khác trong địa bàn Hà Nội. “Cửa hàng sẽ thu hẹp phần hoa tươi lại và tập trung vào phát triển các sản phẩm từ hoa khô. Sau đó, sẽ mở rộng lại các hoạt động liên quan đến hoa tươi bằng việc mở một hệ thống cửa hàng cung cấp các sản phẩm hoa chuyên nghiệp”, chị Nga cho biết”.

Kết luận: Quả là rất tuyệt phải không các bạn? Cái hay của việc theo đuổi ý tưởng này là bạn có thể bán hàng thông qua web mà không phải mướn bất cứ mặt bằng nào. Đây là ý tưởng có độ rủi ro rất thấp.

3. Điều kiện cần và đủ:

Sau đây là những điều kiện tối thiểu cần và đủ để bạn có thể thực hiện thành công ý tưởng này:

+ Bạn chỉ cần số vốn khoảng một triệu VND là có thể khởi nghiệp. Số vốn này bạn sẽ dùng để đầu tư vào nguyên vật liệu; lập trang web; quảng cáo; giao dịch …

+ Bạn phải nắm được kĩ thuật kinh doanh mô hình này.

+ Bạn phải kiên nhẫn đủ để theo đuổi ý tưởng.

+ Bạn phải am hiểu về internet, thiết kế web, logo, slogan, banner và có khiếu chọn hình ảnh, viết bài đăng trên web.

+ Bạn phải là người có khiếu giao tiếp, thẩm mĩ, khéo tay, sáng tạo …

+ Bạn phải là người cầu tiến, chu toàn, quản lí chặt chẽ tiền bạc …

4. Khó khăn và thuận lợi:  

Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi, nếu như bạn cảm thấy mình không thể vượt qua những khó khăn liệt kê dưới đây thì tốt nhất không nên chọn thực hiện ý tưởng này. Sau đây là một số khó khăn và thuận lợi điển hình khi bạn quyết định theo đuổi ý tưởng này:

Khó khăn:

+ Về kĩ thuật kinh doanh: Khi nghĩ ra ý tưởng tác giả đã nghĩ ra kĩ thuật kinh doanh để thành công với mô hình này, do đó bạn nên liên hệ với tác giả để biết cách thực hiện.

+ Về việc lập web: Nhiều người cứ cho rằng lập web không có gì khó, thật ra để có một trang web thú vị lôi cuốn khách hàng là điều không hề dễ dàng. Ngoài cách trình bày, chọn lọc hình ảnh, nội dung … thì khó khăn nhất chính là viết bài. Người quản lí web phải viết bài sao cho thật hay, ý nghĩa, phù hợp tâm lí người đọc, đúng đắn, thiết thực … Bạn phải biết rằng đối tượng khách hàng của bạn là ai để khi viết bài bạn phải nêu bật lí do tại sao họ nên chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn. Vấn đề này tưởng đơn giản nhưng lại rất khó đối với những ai không có khiếu văn chương.

+ Về việc quản lí tiền bạc: Để làm nên sản nghiệp lớn bạn phải học cách quản lí chặt chẽ tiền bạc, đây là một yêu cầu không thể thiếu ở người làm giàu.

+ Về việc tuyển dụng, quản lí nhân sự: Đừng coi thường tính chuyên nghiệp ngay từ đầu. Nhân viên phải có những đức tính giống người chủ, phải có đạo đức nghề nghiệp, mặc đồng phục và nhã nhặn với khách … Đối với những bạn đã từng đứng ở cương vị quản lí có những hiểu biết nhất định về nghiệp vụ nhân sự thì không nói làm gì, nhưng đối với những bạn mới ra đời khi đứng ở cương vị quản lí sẽ rất lúng túng. Cái gì cũng phải học, rèn luyện từ từ, nếu có quyết tâm thì bạn sẽ làm tốt thôi.

Thuận lợi:    

+ Đây là một ý tưởng kinh doanh mới, ít vốn, khả thi, thiết thực.

+ Lợi nhuận cao, nhu cầu nhiều, quay vòng vốn nhanh.

+ Bền vững.

+ Qui mô mở rộng không ngừng.

+ Giải quyết việc làm cho những người cao tuổi nhàn rỗi, tàn tật vì có thể nhận những đối tượng này làm nhân viên.

5. Cách thức chuẩn bị và thực hiện:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

6. Duy trì và phát triển:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

Chat Master Club

29/12/2012

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s