Ý tưởng cho thuê nơi dã ngoại

1. Ý tưởng:

Cứ vào thời điểm cuối năm nhu cầu họp mặt, tiệc tùng … lại tăng lên đột biến. Trước tình hình nền kinh tế ngày càng khó khăn => đồng lương eo hẹp => mọi người ra sức nghĩ  cách vừa thực hiện được mục đích của mình vừa tiết kiệm tối đa. Thế là năm nay nhiều người đề nghị mướn nơi có phong cảnh thiên nhiên, rộng rãi, thoáng mát … để tổ chức hoạt động dã ngoại (họp mặt, tiệc tùng, vui chơi …) với bạn bè, người thân.

Bỏ ra suốt hai ngày đi lùng khắp TP.HCM để mướn chỗ cho bạn bè tôi đành thất vọng quay về. Cả một thành phố rộng lớn mà chỉ có hai nơi cung cấp dịch vụ này, ấy vậy mà giá cả cho thuê nơi dã ngoại lại trên trời, phong cách phục vụ thì hách dịch. Vừa bước vào hỏi nhân viên tiếp tân trong khu du lịch Văn Thánh tôi đã nghe câu trả lời kiểu không cần khách: “Muốn đặt chỗ thì phải đặt trước từ hai tháng chứ bây giờ đặt không có đâu!”. Khu du lịch The BCR thì còn chảnh chọe hơn thế vì họ không thèm tiếp khi tôi gọi vào giờ nghỉ trưa. Cuối cùng thì câu trả lời cũng là: “Còn chỗ nhưng 600.000 VND/chỗ/10 người”. Nhóm chúng tôi có trên 20 người vậy phải tốn trên 1,2 triệu VND cho mấy cái ghế à? …

Phong cách phục vụ của người Việt Nam nói chung rất tồi, ở đâu cũng vậy cả. Mặc dù khách hàng là người mang đến miếng cơm, manh áo cho họ nhưng họ lại coi khách hàng chẳng ra gì. Chính vì vậy tôi chỉ nhận hướng dẫn làm giàu cho những người nào đủ tư cách, đạo đức, phẩm chất … mà thôi!

“Cho thuê nơi dã ngoại” là một ý tưởng kinh doanh cũ nhưng qua sự hướng dẫn kinh doanh của tôi bạn sẽ thấy nó hoàn toàn mới mẻ. Để hướng dẫn bạn thực hiện thành công ý tưởng này trước tiên tôi phải xem xét điều kiện, hoàn cảnh của bạn. Nếu bạn không đủ điều kiện, nằm trong hoàn cảnh không thể thực hiện được ý tưởng thì cho dù bạn năn nỉ tôi cũng không hướng dẫn cho bạn đâu. Giải bài toán làm giàu ngoài thực tế cũng giống như giải bài toán trên lí thuyết. Bạn phải có điều kiện cần và đủ thì mới cho ra kết quả tốt đẹp.

“Cho thuê nơi dã ngoại” nếu không biết cách sẽ chỉ kiếm ăn được vào những ngày lễ, tết … Nói chung là không đủ sở hụi để sống huống hồ là làm giàu.

Có thể nói đây là một loại hình kinh doanh kết hợp tương đối nhẹ nhàng, vốn bỏ ra thấp mà lợi nhuận cao. Đặc biệt, không có rủi ro. Ở một khía cạnh nào đó ta có thể nói rằng: Nó là ngành kinh doanh mà như không kinh doanh!

Nhu cầu họp mặt, tiệc tùng, vui chơi, nghỉ dưỡng … là nhu cầu rất lớn trong xã hội. Rất nhiều người muốn thuê một chỗ có phong cảnh thiên nhiên, rộng rãi, thoáng mát với đầy đủ mái che, bàn ghế, bếp nấu, toilet … chỉ để nấu ăn cùng bạn bè mà thôi. Rất nhiều người muốn thuê một chỗ có phong cảnh thiên nhiên, rộng rãi, thoáng mát chỉ để … tâm sự, nghỉ ngơi hay học hỏi … Bằng một cách nào đó ta phục vụ tốt các nhu cầu này đảm bảo túi tiền của ta sẽ căng phồng lên.

Chắc các bạn đã biết đến loại hình đi du lịch theo kiểu ở lại nhà người dân (homestay). Tôi thấy có rất nhiều chủ trang trại có điều kiện thực hiện ý tưởng này nhưng lại bỏ ngỏ. Giữa cuộc sống đô thị bon chen, nóng nực … người dân nơi đây luôn muốn thoát ra đi tìm những nơi yên bình hơn để hưởng thụ, thư giãn … Tại sao bạn đang sống trong thời kì nền giao thương đang diễn ra mạnh mẽ mà lại bỏ qua cơ hội này? Đây không phải là một ý tưởng vớ vẩn mà nó có thể giúp bạn cải thiện cuộc sống của mình đấy!

2. Hoàn cảnh khách quan:

“Chán với cảnh ồn ào, tấp nập và sống gấp gáp, nhiều du khách nước ngoài đã chọn Việt Nam là nơi thư giãn. Rất đông khách du lịch thích phương thức dã ngoại bằng xe đạp để được chiêm ngưỡng những cảnh vật tự nhiên mang đậm hương sắc đất Việt.

Chầm chậm đạp chiếc xe đạp mới thuê, Danis, một thương nhân người Anh, ngắm nghía khu nhà cổ trên phố Hàng Bạc một cách thích thú. Cách đây khoảng một tháng cái tên Việt Nam hoàn toàn mới lạ đối với anh Danis. Nhưng một người bạn của anh sang công tác tại Việt Nam đã viết thư cho Danis kể lại sự thanh bình và cổ kính của đất nước nhỏ bé này. Danis thấy rất tò mò và háo hức nên dịp nghỉ đông này anh đã chọn Việt Nam làm điểm đến du lịch. “Nửa tháng ở Việt Nam tôi đã kịp thăm Huế, thăm Hà Nội. Và tôi thực sự bị hút hồn trước những còn đường rợp bóng cây xanh và vẻ đẹp cổ xưa của Cổ Loa, Hoàng thành, và hôm nay tôi đang khám phá những khu phố cổ của Hà Nội”.

Theo anh Đức, hướng dẫn viên du lịch công ty du lịch Việt Phương, nhiều năm dẫn đoàn khách nước ngoài thăm quan đất nước, anh nhận thấy người phương Tây đã chán cuộc sống trong cao ốc, ngán máy móc, không khí đặc quánh của xăng xe. Đến Việt Nam họ được trở về với thiên nhiên, được hưởng thụ một cuộc sống yên bình. Đặc biệt du khách nước ngoài rất thích những tour du lịch dã ngoại như thuê xe đạp tự ngắm nghía phố phường, thuê xe lên những vùng sâu, vùng miền núi, hoặc du lịch kiểu tracking.

Cũng với tâm lí đó, Danis đã lên kế hoạch chinh phục nóc nhà Đông Dương. Anh đã kết bạn được với một nhóm sinh viên tình nguyện người Anh đang làm việc ở Hà Nội. Họ đã hẹn nhau, đầu tháng 3 sẽ cùng đáp tàu lên Sapa. Ngoài mục đích thử sức mình, nhóm của Danis còn muốn ngắm cảnh thiên nhiên nơi hùng vĩ và hoang vu, muốn được biết người Việt Nam sinh hoạt như thế nào.

Tour du lịch dã ngoại còn được giới sinh viên nước ngoài quan tâm. Bởi đây là hình thức du lịch bình dân, ít tốn kém. Những du khách này thường thích những chuyến đi đặc biệt bằng xe đạp, lên tận các vùng cao hay đi dọc theo đường Hồ Chí Minh xưa kia, vượt đèo Hải Vân cao ngất.

Các tour dã ngoại này đang được các công ty du lịch chú ý phát triển và mở ra những tuyến du lịch đi bằng phương tiện thô sơ như xe máy, xuồng máy hay xuồng chèo tay, đi về nông thôn. Các chương trình này đều được khách ngoại quốc ưa chuộng. Giám đốc công ty du lịch Sông Hồng cho biết, những tour thăm quan làng nghề, vùng nông thôn ngày càng được nhiều đoàn khách nước ngoài quan tâm. Họ rất muốn được tận mắt chứng kiến cuộc sống bình dị ở miền quê Việt Nam, được giao tiếp với thường dân nơi thôn dã. Hơn nữa họ cần đi nhiều để biết nhiều, để được hưởng cái không khí, nắng gió ấm mát và tránh xa “thế giới” của máy móc và công nghiệp”.

……………

“Homestay (du lịch và ở cùng gia đình người bản địa) ở Việt Nam không phải xuất phát từ ý tưởng của các công ty lữ hành, mà từ nhu cầu của các vị khách Tây ba lô. Nhiều người đã nhờ môi giới, hướng dẫn viên hoặc tự liên hệ để thâm nhập, tìm hiểu đời sống người dân Việt.

Anh Gary Melone, người Ireland, chuyên gia tin học làm việc tại Australia, đã từng homestay ở Việt Nam. Anh đi du lịch dài ngày, đặt chân tới nhiều địa danh nổi tiếng của nước Việt. Bất cứ nơi đâu có thể ở cùng người dân là anh tham gia ngay. “Homestay là cách tốt nhất để tôi có những hiểu biết sâu về đất nước các bạn. Nếu ở khách sạn tôi sẽ không thể hiểu rõ về cuộc sống của người dân Việt Nam … Khi tôi ở Bản Lác, Mai Châu (Hòa Bình), tôi đã được sinh hoạt cùng người dân địa phương, xem họ dệt vải chứng kiến cách họ sinh hoạt, đối xử với nhau. Qua quan sát, nói chuyện tôi cũng hiểu được nhiều điều về bản sắc của người dân tộc Thái …”, Melone nói. Nhiều vị khách nước ngoài cũng cho rằng nếu Việt Nam tổ chức tốt loại hình homestay thì vào những dịp đặc biệt, cảnh “sốt” phòng khách sạn, nhà nghỉ sẽ được giải quyết đáng kể …

Không chỉ người nước ngoài đến Việt Nam homestay mà cũng đã có những du khách trong nước tích cực tham gia loại hình này. Qua hai lần diễn ra Festival Huế thì cả hai lần đều có hình thức homestay. Chỉ những gia đình giữ được nếp sống mang bản sắc Huế, nhà cửa tương đối cổ kính, có vườn rộng rãi mới được chọn làm điểm tiếp nhận khách. “3 cùng” tại những gia đình Huế như thế là cách hiệu quả nhất để du khách tiếp nhận chiều sâu tinh thần, văn hóa Huế.

Đến nay một số công ty lữ hành đã bắt tay kinh doanh loại hình du lịch homestay. Công ty Handspan Adventure Travel ở số 36 Lê Văn Hưu, Hà Nội chuyên tổ chức cho khách nước ngoài đi du lịch kết hợp hình thức ở cùng tại những địa điểm như Mai Châu (Hòa Bình), vườn quốc gia Ba Bể (Bắc Cạn) … Công ty Thương mại và du lịch quốc tế Việt Nam (Study tours) tại Hà Nội đã tổ chức cho khách hàng học sinh, sinh viên những chuyến homestay ở nước ngoài để vừa du lịch vừa học ngoại ngữ. Trong dịp hè này, Study tours bắt đầu tiến hành chương trình homestay xuyên Việt cho các em tiếp cận, khám phá các địa điểm du lịch như Thác Đa, Quan Lạn – Vân Đồn, hồ Núi Cốc, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang. Tết Quý Mùi vừa qua, Saigon Tourist đã tổ chức cho khách nước ngoài đến ăn tết tại một số nhà dân; dù chưa nhiều nhưng được đánh giá khá thành công”.

Kết luận: Cho thuê nơi tổ chức các hoạt động dã ngoại là một hình thức giúp du khách tiết kiệm chi phí, kích cầu hiệu quả … Đây là hướng đi đúng đắn khi nền kinh tế ngày càng gặp nhiều khó khăn.

3. Điều kiện cần và đủ:

Sau đây là những điều kiện tối thiểu cần và đủ để bạn có thể thực hiện thành công ý tưởng này:

+ Bạn phải có một khu đất đủ rộng, nằm ở vị trí thích hợp để phát triển loại hình kinh doanh này. Số vốn bạn cần là không nhiều. Nó được dùng chủ yếu để đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện cho du khách sinh hoạt thoải mái; lập trang web; quảng cáo; giao dịch …

+ Bạn phải nắm được kĩ thuật kinh doanh mô hình này.

+ Bạn phải kiên nhẫn đủ để theo đuổi ý tưởng.

+ Bạn phải am hiểu về internet, thiết kế web, logo, slogan, banner và có khiếu chọn hình ảnh, viết bài đăng trên web.

+ Bạn phải là người có khiếu giao tiếp …

+ Bạn phải am hiểu cơ bản về các thủ tục pháp lí trong lĩnh vực kinh doanh.

+ Bạn phải là người cầu tiến, chu toàn, quản lí chặt chẽ tiền bạc …

4. Khó khăn và thuận lợi:  

Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi, nếu như bạn cảm thấy mình không thể vượt qua những khó khăn liệt kê dưới đây thì tốt nhất không nên chọn thực hiện ý tưởng này. Sau đây là một số khó khăn và thuận lợi điển hình khi bạn quyết định theo đuổi ý tưởng này:

Khó khăn:

+ Về diện tích và vị trí khu đất dùng để kinh doanh: Nếu bạn không có khu đất đủ rộng và nằm ở vị trí thích hợp bạn sẽ không thể thực hiện được ý tưởng này.

+ Về kĩ thuật kinh doanh: Bí quyết kinh doanh nằm ở chỗ phải biết phát huy thế mạnh của khu đất, tiết kiệm chi phí nhưng vẫn tạo những dịch vụ chất lượng cao, phong phú phục vụ du khách. Nếu không nắm rõ kĩ thuật kinh doanh bạn có thể liên hệ tác giả để biết cách thực hiện.

+ Về việc lập web: Nhiều người cứ cho rằng lập web không có gì khó, thật ra để có một trang web thú vị lôi cuốn khách hàng là điều không hề dễ dàng. Ngoài cách trình bày, chọn lọc hình ảnh, nội dung … thì khó khăn nhất chính là viết bài. Người quản lí web phải viết bài sao cho thật hay, ý nghĩa, phù hợp tâm lí người đọc, đúng đắn, thiết thực … Bạn phải biết rằng đối tượng khách hàng của bạn là ai để khi viết bài bạn phải nêu bật lí do tại sao họ nên chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn. Vấn đề này tưởng đơn giản nhưng lại rất khó đối với những ai không có khiếu văn chương.

+ Về việc quản lí tiền bạc: Để làm nên sản nghiệp lớn bạn phải học cách quản lí chặt chẽ tiền bạc, đây là một yêu cầu không thể thiếu ở người làm giàu.

+ Về việc tuyển dụng, quản lí nhân sự: Đừng coi thường tính chuyên nghiệp ngay từ đầu. Nhân viên phải có những đức tính giống người chủ, phải có đạo đức nghề nghiệp, mặc đồng phục và nhã nhặn với khách … Đối với những bạn đã từng đứng ở cương vị quản lí có những hiểu biết nhất định về nghiệp vụ nhân sự thì không nói làm gì, nhưng đối với những bạn mới ra đời khi đứng ở cương vị quản lí sẽ rất lúng túng. Cái gì cũng phải học, rèn luyện từ từ, nếu có quyết tâm thì bạn sẽ làm tốt thôi.

Thuận lợi:    

+ Đây là một ý tưởng kinh doanh khả thi, thiết thực, thu tiền tươi.

+ Nhu cầu nhiều.

+ Lợi nhuận cao.

+ Nếu biết cách sẽ không có rủi ro.

+ Có cơ hội tăng thêm thu nhập khi kết hợp với các loại hình kinh doanh khác.

5. Cách thức chuẩn bị và thực hiện:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

6. Duy trì và phát triển:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

 

Chat Master Club

19/12/2012

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s