Ý tưởng món ngon từ thịt heo

1. Ý tưởng:

Khi bạn mở một quán ăn hay nhà hàng … bán rất nhiều món ăn, khó khăn lớn nhất bạn phải đối mặt là làm tất cả các món ăn đó đều ngon và quản lí đầu ra, đầu vào. Trong trường hợp điều kiện không cho phép bạn có thể chọn hướng chuyên sâu để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của mình. Ví dụ, bạn có thể mở một quán chuyên kinh doanh các món ngon từ thịt heo. Chỉ cần đọc những dòng chữ trên bảng hiệu quảng cáo khách hàng đã có cảm giác bạn đem đến cho họ một cái gì đó rất chuyên nghiệp. Họ sẽ nghĩ rằng “một quán chuyên kinh doanh các món ngon từ thịt heo chắc hẳn phải có kĩ thuật chế biến món ăn ngon hơn các quán khác rồi!”.

Tại sao tôi lại chọn thịt heo? Thịt heo đã gắn bó với đời sống của dân ta từ rất lâu. Có thể nói trong mỗi bữa cơm hàng ngày không thể thiếu thịt heo. Một khi ta mở ra hướng đi mới ta phải tốn chi phí để thuyết phục khách hàng. Với những lợi thế mà các món ăn về thịt heo đang nắm giữ chúng sẽ giúp ta mở rộng không ngừng phạm vi hoạt động của mô hình kinh doanh. Nếu bạn ít vốn mà muốn chắc thắng hãy chọn cách làm tốt những gì đang có sẵn. Đây là một sách lược khôn ngoan nhằm đạt được mục đích của mình.

Xu hướng tiêu dùng trong tương lai là chọn lọc. Nghĩa là người tiêu dùng chỉ bỏ tiền mua những sản phẩm nào đáp ứng tốt nhất nhu cầu của họ. Mô hình chuyên kinh doanh các món ăn ngon từ thịt heo định hướng cho ta phải đi sâu nghiên cứu, cải tiến chất lượng, cách làm … để chiếm ưu thế trong lĩnh vực này.

Món ăn từ thịt heo vô cùng phong phú. Nó bao gồm các món chưa thể ăn ngay và có thể ăn ngay. Trong các món có thể ăn ngay lại bao gồm món có thể để lâu ngày và để trong thời gian ngắn. Chỉ nói riêng về mắt heo thôi chúng ta đã có rất nhiều món khoái khẩu từ nó như: Lẩu mắt heo, cháo mắt heo, mắt heo xiên que … Chính vì thế khi bạn đã bước vào quán chuyên kinh doanh các món ăn từ thịt heo bạn không thể không quay lại lần nữa. Bạn có thể ăn tại chỗ, mua về nhà, đặt hàng gián tiếp, trực tiếp … Nói chung là “thế giới món ăn từ thịt heo” sẽ đáp ứng mọi nhu cầu của bạn. Ai cũng sẽ cảm thấy hài lòng khi đến đây.

Sẽ có người hỏi: Vậy những món ngon từ thịt heo là những món nào? Chúng ta sẽ mở quán, nhà hàng hay siêu thị …? Câu trả lời là: Chưa thể trả lời được!

Như bạn biết, để mô hình kinh doanh vận hành phải có kế hoạch hành động và phương pháp tiến hành. Tuy nhiên, trước khi nhận lời hướng dẫn bạn tôi còn phải xem xét điều kiện, hoàn cảnh của bạn có phù hợp với mô hình này hay không. Tùy vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của người thực hiện mà sẽ có những điều chỉnh thích hợp nhằm đạt được mục tiêu đề ra. 1.000 người chọn mô hình kinh doanh này để làm giàu nhưng sẽ có 1.000 cách làm khác nhau. Có người sẽ mở quán trước, có người lại mở luôn một siêu thị … Có người làm món này, có người làm món kia … Những ý tưởng làm giàu mà tôi nêu ra chỉ là bức tranh phác thảo về con đường mà bạn sẽ đi chứ không phải là tất cả bí quyết làm giàu. Chính vì vậy khi muốn thực hiện bạn nên liên hệ với tôi để được hướng dẫn cụ thể.

Mỗi người giỏi một việc. Không ai trong chúng ta có thể một tay che cả bầu trời. Đó là lí do chúng ta cần đến sự hỗ trợ của nhau để cùng phát triển. Muốn thu lại điều gì đó thì phải biết đầu tư. Chẳng có cái gì là tự nhiên mà có cả!

2. Hoàn cảnh khách quan:

“Các loại thực phẩm tươi sống, đặc biệt là thịt heo, luôn được tiêu thụ rất mạnh trong dịp Tết. Nhu cầu về mặt hàng này trong dịp Tết năm nay được dự báo tăng rất cao trong khi nguồn cung không tăng.

Ngay từ giữa năm 2004, thịt heo đã liên tục tăng giá. Càng gần cuối năm, thịt heo càng tăng giá mạnh. Ông Văn Đức Mười, Phó giám đốc Công ty Vissan cho biết: “Nhu cầu của người dân tăng cao, trong khi nguồn chăn nuôi bị thu hẹp và không ổn định. Tổng đàn heo cả nước là 21 triệu con trong đó chỉ có khoảng 14 – 15 triệu con, heo thương phẩm. Giá thức ăn gia súc cũng đã tăng từ 20 – 25% nên việc tăng giá là không thể tránh khỏi”. Cũng theo ông Mười: “Từ trước đến nay, chưa bao giờ giá thịt heo tăng cao như thế này. Hiện giá heo hơi loại tốt đứng ở mức 22.000 – 23.000 đồng/kg, loại trung bình giá 20.000 đồng/kg. Quan điểm của chúng tôi là giữ không cho giá tăng nhưng đến lúc cao điểm (5 ngày cận Tết) thì dù muốn hay không cũng sẽ có biến động nhẹ vì nhu cầu tăng vọt”. Ông Mười tính toán, chỉ riêng trong 5 ngày cận Tết cần từ 10.000 – 12.000 con heo mỗi ngày mới đáp ứng nhu cầu thị trường. Trong khi đó, Vissan lại không thể dự trữ nhiều vì phải bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh dịch tễ nên công ty chỉ có thể cung cấp khoảng 4.000 con mỗi ngày. Tuy nhiên, cũng theo ông Mười, mức giá trên đã tăng quá cao nên những ngày tới có thể chỉ tăng nhẹ mà thôi.

Giá thịt heo tăng cũng kéo theo giá các loại thực phẩm liên quan tăng. Ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh Công ty Thủy hải sản TP.HCM (APT) cho biết: “Kế hoạch phục vụ Tết thường phải đưa ra từ cuối quý II/2004. Khi dự toán, giá mỡ heo (nguyên liệu chiếm tỉ trọng lớn trong lạp xưởng) chỉ có 8.000 đồng/kg. Đến đầu tháng 12/2004, giá này đã tăng lên 12.000 đồng/kg và điều đó tất nhiên có ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm”. Tuy nhiên, giá các loại thực phẩm chế biến được dự báo sẽ không tăng nhiều do các công ty chế biến thực phẩm đã có kế hoạch dự trữ nguyên liệu và chế biến sản phẩm trước Tết ít nhất 2 tháng. Ông Nguyễn Xuân Bình cho biết: “Chúng tôi đã chủ động mua nguyên liệu – đặc biệt là mua tôm, cá vào lúc mùa vụ – nên giá rẻ. Vì vậy mà hàng chế biến hiện nay chỉ tăng khoảng 7% so với cách đây 2 năm. Mức tăng này thậm chí còn chưa theo kịp mức tăng giá của bao bì sản phẩm”.

Thịt gà làm sẵn đóng bịch cung cấp tại các siêu thị cũng là loại thực phẩm hút hàng trong mùa cao điểm. Theo ông Trần Tiến, Phó giám đốc kinh doanh Công ty CP (đơn vị cung cấp thịt gà làm sẵn cho các siêu thị), dù thông tin về dịch cúm gà làm sức tiêu thụ chậm hơn một chút so với tháng trước nhưng hiện mức cung vẫn không đủ nhu cầu. Công ty cố gắng giữ mức giá ổn định nhưng vẫn phải tùy thuộc vào thị trường. “Ví dụ trong tháng 11/2004 giá gà lông là 18.500 đồng/kg thì sang tháng 12/2004 giá gà giảm 200 đồng/kg. Dự đoán giá thịt gà cũng sẽ tăng trong dịp Tết vì số lượng gà hiện nay không còn nhiều. Hơn nữa, người tiêu dùng đã có ý thức hơn và xu hướng dùng thực phẩm sạch, được chế biến theo qui trình đóng gói đảm bảo vệ sinh cao”, ông Tiến nói”.

…………

“Mặc dù dịch tai xanh đã được khống chế nhưng ở một số nơi, thịt heo vẫn tăng bất thường tới 10.000 đồng/kg. Thực tế thịt bị thiếu thật hay chỉ là sốt ảo do thiếu hiểu biết?

Những ngày qua, tại nhiều địa phương, thịt lợn (thịt heo) bất ngờ tăng giá khiến cho không ít người tiêu dùng lo ngại về khả năng cuối năm nay, giá thịt heo sẽ cao ở mức khó chấp nhận như đã từng xảy ra trong một số dịp trước đây trên thị trường. Câu hỏi mà nhiều người tiêu dùng đặt ra là diễn biến dịch tai xanh trong thời gian qua có phải là nguyên nhân làm giảm sức cung thịt heo ra thị trường? Đằng sau giá thịt heo trên thị trường, liệu có yếu tố gì chi phối? Phân tích từ thị trường tỉnh Khánh Hòa, một trong những địa phương xảy ra dịch heo tai xanh cũng là nơi tiêu thụ khá lớn lượng thịt heo mỗi ngày đã cho thấy phần nào câu trả lời cho những thắc mắc này.

Đột ngột tăng giá

Từ ngày không xảy ra ổ dịch mới nào, người dân xã Vĩnh Ngọc, thành phố Nha Trang bớt đi âu lo về tình hình dịch heo tai xanh. Nhưng cũng lúc này, bất cứ ai bước chân vào các quầy bán thịt heo đều ngạc nhiên khi chỉ trong vòng một tuần, mỗi kg thịt heo đã tăng thêm đến gần 10 ngàn đồng. Rất nhiều quầy bán thịt bỏ trống. Một phần, chủ quầy không mua được thịt heo để về bán. Mặt khác, giá cao, nếu lấy thịt về, chưa chắc đã bán chạy. Bà Lê Thị Thiệp, một chủ quầy thịt ở chợ Vĩnh Ngọc cho biết, vì thiếu heo nên “ai đi sớm mới mua được thịt heo. Trễ thì không có thịt heo mang về bán”. Những người bán thịt heo ở các chợ tại thành phố Nha Trang đều cùng chung một dự đoán: Cuối năm nay, thị trường sẽ hụt lượng thịt. Sở dĩ họ dự đoán như thế vì suốt tháng qua, Khánh Hòa xảy ra dịch heo tai xanh. Đó là chưa nói, những tháng đầu năm nay, giá heo hơi chỉ ở mức 30 ngàn đồng/kg, thấp hơn 10 ngàn đồng so với giá thành chăn nuôi nên không ít hộ gia đình bỏ trống chuồng.

Sẽ không thiếu thịt

Trên thực tế, việc giảm đàn là có thực ở Khánh Hòa cũng như nhiều vùng chăn nuôi khác trên cả nước. Tuy nhiên, chi cục Thú y tỉnh Khánh Hòa cho biết, số heo tiêu hủy do mắc bệnh tai xanh chỉ là 1.500 con trên tổng đàn 110 ngàn con. Nghĩa là dịch tai xanh không ảnh hưởng nhiều đến số lượng heo thịt cung ứng ra thị trường. Những ngày qua, sau khi tổ chức tiêm phòng cũng như thực hiện các biện pháp chống dịch tai xanh, tình hình dịch heo tai xanh đã được khống chế ở tỉnh Khánh Hòa. Năm nay, những hỗ trợ đối với người chăn nuôi trong đối phó dịch heo tai xanh cũng được nâng lên. Những điều này đã giúp cho nhiều nông dân khôi phục đàn heo sau dịch. Xét trên mối quan hệ cung – cầu giữa vùng chăn nuôi và mức tiêu thụ thịt heo riêng tỉnh Khánh Hòa, ngành nông nghiệp cho rằng có thể bình ổn được thị trường thịt heo trong dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, cái khó ở đây là việc bình ổn các mặt hàng như thịt heo không thể thực hiện riêng một, hai địa phương. Nếu nhu cầu heo thịt tăng cao ở các tỉnh phía Bắc, ngay lập tức thương lái sẽ mua gom heo thịt ở các tỉnh miền Trung. Khi đó sẽ xảy ra sốt giá. Thực tế theo nhận định của ông Lê Thắng, chi cục trưởng chi cục Thú y tỉnh Khánh Hòa, “về tổng thể hiện nay, thị trường thịt heo đang có xu hướng chuyển ra ngoài Bắc”. Theo cục Chăn nuôi, Bộ NN-PTNT, mặc dù tình hình chăn nuôi trong năm nay gặp nhiều khó khăn, song khả năng vẫn đáp ứng đủ nhu cầu thịt gia súc, gia cầm. Vấn đề mấu chốt là ngay tại vùng chăn nuôi, nông dân có đủ nguồn vốn để tái đàn, phục hồi chăn nuôi sau diễn biến dịch bệnh cũng như những bất lợi về giá cả thị trường. Ngoài ra, điều tiết thị trường cũng là yếu tố không thể không tính đến khi muốn giải quyết cơn sốt thiếu hụt ảo lượng thịt heo vốn rất dễ xảy ra dịp cuối năm”.

………..

“Theo dự báo của Sở Công thương Hà Nội, trong dịp Tết Quý Tỵ 2013 thị trường hàng hóa sẽ trở nên sôi động hơn do nhu cầu sẽ tăng khoảng 18 – 20%. Sở Công thương Hà Nội vừa có báo cáo kết quả triển khai bình ổn giá trên địa bàn Thành phố 10 tháng đầu năm và công tác triển khai trong 2 tháng cuối năm, trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán.

Sức mua giảm trong 10 tháng

Theo báo cáo kết quả của Sở Công thương, thị trường hàng hóa có nhiều diễn biến phức tạp trong 10 tháng năm 2012. Do tình hình sản xuất kinh doanh của các DN và thu nhập của người dân gặp nhiều khó khăn nên nhu cầu về hàng hóa thấp, sức mua giảm. Sức mua chủ yếu tập trung ở các mặt hàng thiết yếu. Nhìn chung giá cả các nhóm hàng thiết yếu ổn định nhưng có một số mặt hàng có biến động giảm như trứng gia cầm giảm khoảng 10% so với đầu năm, thịt lợn, thịt gia cầm có nhu cầu giảm do ảnh hưởng từ hàng nhập lậu. Thực hiện một số chính sách của Thành phố về bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu năm 2012, Sở Tài chính đã giải ngân được 60% trên tổng số vốn được tạm ứng đợt 1 là 196,8 tỷ/368 tỷ. Tính đến 31/10/2012 Sở Tài chính đã giải ngân 100% số vốn tạm ứng đợt 1 cho 14/15 doanh nghiệp. Về giá cả nhìn chung hầu hết các doanh nghiệp đã nghiêm chỉnh thực hiện đăng kí giá bán với Sở Tài chính và niêm yết giá bán theo đúng giá đã được Sở Tài chính chấp thuận. Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp chậm trong việc đăng kí giá, niêm yết giá bán còn chưa đúng của một số mặt hàng. Một số doanh nghiệp xin điều chỉnh giá bán.

Sức mua ước tăng 18 – 20% trong 2 tháng cuối năm

Theo qui luật thông thường, thị trường hàng hóa sẽ có xu hướng tăng vào những tháng cuối năm trong dịp Tết. Dự báo từ nay đến Tết Dương lịch và Tết Quý tỵ 2013 thị trường hàng hóa sẽ sôi động hơn khiến nguồn cung hàng hóa, nhu cầu có nhiều biến động. Theo dự báo của Sở Công thương, nhu cầu hàng hóa và tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ tại Hà Nội sẽ tăng khoảng 18 – 20% so với các tháng trong năm. Giá cả hàng hóa biến động theo chiều hướng tăng và có thể xảy ra tình trạng thiếu hàng do nguồn cung giảm. So với cùng kì năm ngoái, nguồn cung thịt lợn tại các trại chăn nuôi tập trung giảm mạnh từ 15 – 17%. Dự kiến nguồn cung thịt lợn đến cuối năm có khả năng giảm mạnh, trong khi đó dự báo nhu cầu mặt hàng này lại có khả năng tăng 15% do nhu cầu sản xuất, tiêu thụ thực phẩm chế biến từ thịt lợn khiến giá thịt lợn có thể tăng từ 8 – 10%. Cũng như thịt lợn, hoạt động chăn nuôi gia cầm khó khăn nên nhiều trang trại, hộ gia đình chăn nuôi thua lỗ nên giảm qui mô. Nguyên nhân là do dịch bệnh tái phát, nạn nhập lậu gà thải, gia cầm giống từ Trung Quốc tái diễn, chi phí thức ăn chăn nuôi tăng (chi phí tháng 10 tăng khoảng 2,7% so với tháng 9). Nếu thực trạng này không được ngăn ngừa và xử lí thì dự báo giá thịt gà trong nước 2 tháng cuối năm sẽ tăng mạnh. Trên thực tế giá thịt gà đã tăng khoảng 20% trong 2 tháng qua. Dự kiến giá thịt gà sẽ tăng khoảng 10 – 15% trong dịp Tết. Cũng theo dự báo từ Sở Công thương thì mặt hàng rau, củ quả cũng có thể tăng nhẹ trong dịp trước và sau Tết, có thể tăng từ 15 – 20%. Trước những dự báo đó, Sở Công thương đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch phục vụ công tác bình ổn giá cả hàng hóa kiềm chế lạm phát những tháng cuối năm, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán. Theo kế hoạch được xây dựng, lượng dự  trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán với tổng lượng hàng hóa ước tính khoảng 6.000 tỉ đồng, đáp ứng khoảng 20 – 25% nhu cầu tăng thêm, trong đó lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ bình ổn giá ước tính 2.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Sở Công thương cũng sẽ phối hợp với Sở Tài chính trình UBND Thành phố tạm ứng vốn đợt 2 cho các DN là 48 tỉ đồng”.

Kết luận: Làm giàu trong thời buổi kinh tế, chính trị luôn luôn biến động đòi hỏi nhà quản lí phải có nhiều phẩm chất sắc sảo hơn người. Hai phẩm chất quan trọng nhất đó là tầm nhìn và nhạy bén. Nhà quản lí không có tầm nhìn giống như người mù đi giữa xa lộ rất dễ bị xe tải tông chết bất cứ lúc nào. Nhà quản lí không nhạy bén thể hiện qua việc quanh năm suốt tháng chỉ theo đuổi một cách làm, không chịu học hỏi vươn lên, tư duy bảo thủ … Muốn giàu có không chỉ nói cái miệng mà cần hành động thiết thực để thay đổi số phận.

3. Điều kiện cần và đủ:

Sau đây là những điều kiện tối thiểu cần và đủ để bạn có thể thực hiện thành công ý tưởng này:

+ Bạn phải có một số vốn đủ để theo đuổi mô hình kinh doanh “món ngon từ thịt heo”. Số vốn này bạn sẽ dùng để đầu tư vào dụng cụ, nguyên vật liệu; nguồn nhân lực; lập trang web; quảng cáo; giao dịch …

+ Bạn phải nắm được kĩ thuật kinh doanh mô hình này.

+ Bạn phải kiên nhẫn đủ để theo đuổi ý tưởng.

+ Bạn phải am hiểu về internet, thiết kế web, logo, slogan, banner và có khiếu chọn hình ảnh, viết bài đăng trên web.

+ Bạn phải là người có khiếu giao tiếp, khéo tay, sáng tạo, hiểu biết về thực phẩm và cách thức chế biến món ăn …

+ Bạn phải am hiểu cơ bản về các thủ tục pháp lí trong lĩnh vực kinh doanh ẩm thực.

+ Bạn phải là người cầu tiến, chu toàn, quản lí chặt chẽ tiền bạc …

4. Khó khăn và thuận lợi:  

Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi, nếu như bạn cảm thấy mình không thể vượt qua những khó khăn liệt kê dưới đây thì tốt nhất không nên chọn thực hiện ý tưởng này. Sau đây là một số khó khăn và thuận lợi điển hình khi bạn quyết định theo đuổi ý tưởng này:

Khó khăn:

+ Về việc kiếm mặt bằng đặt cửa hàng: Buôn bán được hay không phần lớn nhờ mặt bằng, chính vì vậy bạn phải tìm được một mặt bằng kinh doanh lí tưởng. Trong trường hợp bạn không đủ năng lực thì hãy nhờ sự trợ giúp từ phía tác giả ý tưởng.

+ Về kĩ thuật kinh doanh: Khi nghĩ ra ý tưởng tác giả đã nghĩ ra kĩ thuật kinh doanh để thành công với mô hình này, do đó bạn nên liên hệ với tác giả để biết cách thực hiện.

+ Về việc lập web: Nhiều người cứ cho rằng lập web không có gì khó, thật ra để có một trang web thú vị lôi cuốn khách hàng là điều không hề dễ dàng. Ngoài cách trình bày, chọn lọc hình ảnh, nội dung … thì khó khăn nhất chính là viết bài. Người quản lí web phải viết bài sao cho thật hay, ý nghĩa, phù hợp tâm lí người đọc, đúng đắn, thiết thực … Bạn phải biết rằng đối tượng khách hàng của bạn là ai để khi viết bài bạn phải nêu bật lí do tại sao họ nên chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn. Vấn đề này tưởng đơn giản nhưng lại rất khó đối với những ai không có khiếu văn chương.

+ Về việc quản lí tiền bạc: Để làm nên sản nghiệp lớn bạn phải học cách quản lí chặt chẽ tiền bạc, đây là một yêu cầu không thể thiếu ở người làm giàu.

+ Về việc tuyển dụng, quản lí nhân sự: Đừng coi thường tính chuyên nghiệp ngay từ đầu. Nhân viên phải có những đức tính giống người chủ, phải có đạo đức nghề nghiệp, mặc đồng phục và nhã nhặn với khách … Đối với những bạn đã từng đứng ở cương vị quản lí có những hiểu biết nhất định về nghiệp vụ nhân sự thì không nói làm gì, nhưng đối với những bạn mới ra đời khi đứng ở cương vị quản lí sẽ rất lúng túng. Cái gì cũng phải học, rèn luyện từ từ, nếu có quyết tâm thì bạn sẽ làm tốt thôi.

Thuận lợi:    

+ Đây là một ý tưởng kinh doanh khả thi, thiết thực, thu tiền tươi.

+ Nhu cầu nhiều.

+ Lợi nhuận cao.

+ Có thu nhập thường xuyên ổn định do kí kết được các hợp đồng bán hàng từ các tổ chức và các nhân khác trên cả nước.

+ Giải quyết việc làm cho những người cao tuổi nhàn rỗi, tàn tật vì có thể nhận những đối tượng này làm nhân viên.

5. Cách thức chuẩn bị và thực hiện:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

6. Duy trì và phát triển:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

 

Chat Master Club

17/12/2012

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s