Ý tưởng đặc sản mứt hồng

1. Ý tưởng:

Mứt làm từ trái cây là đặc sản ở nước ta mỗi độ xuân về thế nhưng dường như nhiều người đã không biết khai thác cơ hội này. Điều đó thể hiện rõ  nét qua việc làm ẩu, làm bừa khiến cho chất lượng mứt làm từ trái cây ngày càng mất vệ sinh, độc hại và dở tệ.

Qua một thời gian sống và làm việc tại Nhật tôi đã học được cách thức làm mứt hồng của người dân nơi đây. Họ làm sạch những trái hồng chín => loại bỏ vỏ, hột => phơi nắng nhiều lần cho mật trong trái hồng tứa ra ngoài. Sấy trái hồng khô bằng cách thức như vậy khiến cho trái hồng dù khô vẫn mềm như khoai lang mật mới luộc để nguội. Cắn một cái vào trái hồng mật tràn ra ngọt tê cả đầu lưỡi ngon ơi là ngon.

Mut hong

Khi được thưởng thức đặc sản mứt hồng của Nhật tôi chợt nghĩ về trái hồng của Đà Lạt (Việt Nam). Cứ đến mùa là hồng lại đổ đống ra đường bán đổ bán tháo với giá rẻ bèo. Nếu mà chúng ta biết áp dụng cách thức chế biến trái hồng của người dân Nhật vào trái hồng Đà Lạt chắc chắn sẽ làm cho giá trị của trái hồng Đà Lạt tăng lên gấp nhiều lần. Đó là lí do tôi cho ra đời ý tưởng “đặc sản mứt hồng”.

Bạn nào muốn thực hiện ý tưởng này hãy liên hệ với tôi để được tôi chỉ cách thức thực hiện. Tuy rất đơn giản nhưng hiệu quả thì trên cả sự mong đợi.

Trái hồng sấy khô có giá trị kinh tế cao gấp nhiều lần trái hồng còn tươi vào những mùa cao điểm như lễ, tết. Bên cạnh đó vì hạn sử dụng của nó rất lâu nên ta có thể “ngâm hàng” chờ lúc giá cao mới bán ra hoặc xuất khẩu ra thị trường thế giới. Bạn đừng chê ý tưởng này nhỏ bởi vì khi phát triển ở qui mô lớn lợi ích mà nó đem lại vô cùng lớn. Ngoài việc sẽ tạo ra biết bao công ăn việc làm, nó còn giúp nâng cao thu nhập cho các bên hữu quan. Điều quan trọng là thông qua việc nâng tầm những sản vật mà quê hương ban tặng chúng ta ngày càng chạm tay vào giàu có và biến ước mơ cải thiện cuộc sống của con người thành hiện thực.

2. Hoàn cảnh khách quan:

“Hồng sấy khô Đà Lạt đi tìm thương hiệu

Đà Lạt mùa này hồng đang chín rộ, những lò sấy thủ công của các hộ dân ở Khe Sanh, Trại Hầm ngày lại qua ngày than hồng rực đỏ. Hồng sấy khô, một sản phẩm đặc trưng của người dân Đà Lạt đang trên đường đi tìm thương hiệu.

Nghề lắm công phu

Theo đường Khe Sanh đến ngã 3 Chùa Tàu, chúng tôi rẽ xuống phía thung lũng, nơi đây hồng đang vào mùa chín rộ. Trên con đường bê tông uốn lượn men theo triền đồi, hai bên đường đi là những vườn hồng vàng rực, quả sai trĩu cành. Cơn gió nhẹ đầu thu thổi từ phía khu dân cư gần đó đem theo một mùi thơm thoang thoảng của trái hồng sấy khô đang chảy mật. Chúng tôi biết rằng, mình đang tiến gần tới những lò sấy hồng thủ công của người dân Khe Sanh. Theo lời chỉ dẫn, chúng tôi tìm đến gia đình chị Lê Thị Thảo (48 tuổi) – một người đã có trên 20 năm gắn bó với nghề sấy hồng mỗi khi vào vụ. Thú thật, sống ở Đà Lạt hơn bốn năm nay nhưng đây là lần đâu tiên trong đời tôi được ăn hồng sấy khô. Giờ thì tôi hiểu, vì sao những du khách đến với Đà Lạt mùa này nhất quyết phải tìm mua hồng sấy cho bằng được. Không giống hồng tươi, hồng sấy khô có hương thơm đặc biệt, vị ngọt đậm của mật hồng khi sấy bị cô lại làm miếng hồng dai hơn, khiến cho người ăn một lần có thể nhớ mãi. Chị Thảo chia sẻ, sấy hồng không khó nhưng để làm ra sản phẩm có chất lượng, du khách thưởng thức một lần có thể nhớ mãi thì không phải là một chuyện dễ. Sau khi hái hồng về, phải rửa thật sạch, chờ cho ráo nước rồi đem ủ. Sau khi hồng chín kĩ, ăn đã ngọt lịm, chủ lò sẽ gọt vỏ rồi cho lên bàn sấy. Nếu quả hồng được cắt làm đôi, sấy xong một mẻ cũng đã mất trọn một ngày. Riêng hồng để nguyên quả phải sấy trong hai ngày, hai đêm. Cứ 30 phút lại phải đảo hồng một lần. Chị Thảo kể, cái nghề sấy hồng của người dân Khe Sanh cũng lắm gian truân: “Than phải đều, độ nóng vừa phải. Cứ 30 phút đảo hồng một lần. Hai ngày đêm mới được một mẻ … Chú coi, tôi phải thức dậy từ 4 giờ sáng để xem hồng đây. Chỉ cần lơ là hay ngủ quên coi như mẻ hồng đó bỏ đi”. Mỗi ngày, hai mẹ con chị Thảo làm từ tờ mờ sáng cho đến đêm khuya nhưng cũng chỉ được vài kí hồng khô.

Cách gia đình chị Thảo không xa, ẩn trong vườn hồng phía lưng chừng đồi là lò sấy của đôi vợ chồng trẻ Trương Thị Huyền Trinh. Chị Trinh năm nay vừa mới bước qua tuổi 30 nhưng đã có 25 năm gắn đời mình với nghề sấy hồng. Chị kể lại: “Nhà đã có 3 đời làm nghề sấy hồng. Từ khi chị còn đi học cấp một, cứ đến mùa hồng là hai mẹ con lại loay hoay với những mẻ hồng cho kịp đơn đặt hàng của khách. Có khi đến đời thằng cu nhóc này (con chị Trinh – PV) cũng phải bám lấy cái lò lửa này cũng nên”, chị cười, cái cười chân chất của những người nông dân miệt vườn thật hiền. Theo chị Trinh, để có được một sản phẩm hồng khô thật đẹp cho ra thị trường, cần có những bàn tay khéo léo để tạo dáng cho trái hồng. Khi hồng sấy sắp khô, chủ lò sẽ đưa ra để tạo dáng cho những quả hồng này. Tuy theo kích cỡ quả to hay nhỏ mà người chủ lựa chon cách tạo giáng khác nhau rồi tiếp tục cho hồng vào sấy. Sau khi hồng đã sấy khô, chủ lò tạo dáng lại lần cuối và đóng gói để hoàn tất công đoạn.

Gây dựng thương hiệu

Hiện tại Đà Lạt có khoảng 70 lò sấy hồng tập trung chủ yếu ở khu vựa Khe Sanh và Trại Hầm (phường 10). Tất cả những lò sấy này đều hoạt động theo một phương thức thủ công theo kiểu nhỏ lẻ của mỗi gia đình. Trong khu vực lớn nhất là lò sấy của chị Lưu Thu Thảo (40 tuổi). Hiện tại, trung bình mỗi ngày chị cho ra lò trên 10 kg hồng sấy khô. Chị Thảo không nhớ rõ nghề sấy hồng khô ở Đà Lạt được “khởi thủy” vào năm nào, chỉ biết rằng khi bố mẹ chị đưa cả gia đình từ ngoài Bắc vào trong này định cư thì nghề sấy hồng đã có. Lớn lên rồi đi lấy chồng lại theo cái nghề đấy. “Nghe mẹ tôi kể lại, từ thời người Pháp còn ở Đà Lạt họ đã làm hồng sấy khô rồi. Vào mùa hồng chín rộ, ăn không hết mà bỏ đi thì phí nên người ta nghĩ ra cách sấy hồng để bảo quản được lâu”, – chị Thảo tâm sự. Những ngày đầu mới làm hồng sấy, cả gia đình chị phải đưa hàng đi chào bán khắp nơi trong thành phố. Không lâu sau, sự hấp dẫn tuyệt vời của sản phẩm này khiến hàng hóa làm ra không kịp cho các thương lái đến mua. Những đơn đặt hàng lớn từ khắp thành phố nơi đổ về ngày càng nhiều khiến lò sấy của chị sớm trở nên nổi tiếng và được hàng xóm đặt cho cái tên dễ nhớ: “Hồng cô Thảo”.

Hiện tại, giá bán một một kg hồng khô tại chợ Đà Lạt dao động từ 120.000đ đến 140.000đ. Cá biệt, vào thời điểm chớm vụ giá mỗi kí hồng khô có thể lên tới 200.000đ. Hồng sấy khô của người dân Đà thành không được ướp, tẩm bất cứ một loại hóa chất nào mà nguyên chất một cách tuyệt đối. Do đó, loại đặc sản này rất đảo bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và có thể sử dụng trong vòng một năm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Thiêm – Cán bộ Nông – Lâm – Thủy sản phường 10 cho biết: “UBND phường đang có chủ trương đầu tư, xây dựng thương hiệu cho một số mặt hàng đặc sản của người dân trong vùng, như: Hồng sấy khô, khoai lang dẻo, mứt mận … Cái khó khăn nhất hiện nay là người dân sản xuất hồng sấy khô chủ yếu là nhỏ lẻ. Chưa ý thức được việc tự quảng bá hình ảnh cho sản phẩm của mình. Xây dựng thương hiệu cho người dân là một việc làm cần thiết và chắc chắn chúng tôi sẽ tiến hành”.

Thị trường tiêu thụ mặt hàng này hiện nay chủ yếu là bán cho khách du lịch. Tuy nhiên, giấc mơ của những người sấy hồng ở Khe Sanh, Trại Hầm thành phố Đà Lạt là sản phẩm của mình sẽ vươn cao, vươn xa hơn nữa. Tin rằng một ngày không xa, ngoài Đà Lạt ta có thể tìm thấy sản phẩm hồng sấy khô Đà Lạt bất cứ địa điểm nào trên đất nước ta”.

Kết luận: Trái hồng sấy khô ngon hay không nằm ở kĩ thuật chế biến, nếu có dịp ăn trái hồng sấy khô của Nhật bạn sẽ thấy khác hẳn trái hồng sấy khôn của Đà Lạt. Thứ nhất, người dân Đà Lạt chưa biết cách làm hồng sấy khô ngon. Thứ hai, công nghệ chế biến lạc hậu khiến cho chất lượng và số lượng không cao. Thứ ba, họ chẳng có chiến lược xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường … gì hết. Nói chung lĩnh vực này còn đang bị bỏ ngõ, nếu biết cách khai thác thì nó sẽ giúp bạn giàu có đấy!

3. Điều kiện cần và đủ:

Sau đây là những điều kiện tối thiểu cần và đủ để bạn có thể thực hiện thành công ý tưởng này:

+ Có vài triệu thì tốt, không có tiền thì làm theo cách không có tiền. Số vốn này bạn sẽ dùng để đầu tư mua nguyên vật liệu …; lập trang web; quảng cáo; giao dịch …

+ Bạn phải nắm được kĩ thuật làm hồng sấy khô của Nhật.

+ Bạn phải nắm được kĩ thuật kinh doanh mô hình này.

+ Bạn phải kiên nhẫn đủ để theo đuổi ý tưởng.

+ Bạn phải am hiểu về internet, thiết kế web, logo, slogan, banner và có khiếu chọn hình ảnh, viết bài đăng trên web.

+ Bạn phải là người có khiếu giao tiếp, chịu khó …

+ Bạn phải là người cầu tiến, chu toàn, quản lí chặt chẽ tiền bạc …

4. Khó khăn và thuận lợi:  

Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi, nếu như bạn cảm thấy mình không thể vượt qua những khó khăn liệt kê dưới đây thì tốt nhất không nên chọn thực hiện ý tưởng này. Sau đây là một số khó khăn và thuận lợi điển hình khi bạn quyết định theo đuổi ý tưởng này:

Khó khăn:

+ Về kĩ thuật chế biến, kinh doanh: Đây là hai yếu tố quan trọng nhất làm nên thành công bạn nên liên hệ tác giả để nhờ sự giúp đỡ.

+ Về việc lập web: Nhiều người cứ cho rằng lập web không có gì khó, thật ra để có một trang web thú vị lôi cuốn khách hàng là điều không hề dễ dàng. Ngoài cách trình bày, chọn lọc hình ảnh, nội dung … thì khó khăn nhất chính là viết bài. Người quản lí web phải viết bài sao cho thật hay, ý nghĩa, phù hợp tâm lí người đọc, đúng đắn, thiết thực … Bạn phải biết rằng đối tượng khách hàng của bạn là ai để khi viết bài bạn phải nêu bật lí do tại sao họ nên chọn sản phẩm của bạn. Vấn đề này tưởng đơn giản nhưng lại rất khó đối với những ai không có khiếu văn chương.

+ Về việc quản lí tiền bạc: Để làm nên sản nghiệp lớn bạn phải học cách quản lí chặt chẽ tiền bạc, đây là một yêu cầu không thể thiếu ở người làm giàu.

+ Về việc tuyển dụng, quản lí nhân sự: Đừng coi thường tính chuyên nghiệp ngay từ đầu. Nhân viên phải có những đức tính giống người chủ, phải có đạo đức nghề nghiệp, mặc đồng phục và nhã nhặn với khách … Đối với những bạn đã từng đứng ở cương vị quản lí có những hiểu biết nhất định về nghiệp vụ nhân sự thì không nói làm gì, nhưng đối với những bạn mới ra đời khi đứng ở cương vị quản lí sẽ rất lúng túng. Cái gì cũng phải học, rèn luyện từ từ, nếu có quyết tâm thì bạn sẽ làm tốt thôi.

Thuận lợi:    

+ Đây là một ý tưởng kinh doanh cần số vốn rất ít, khả thi, quay vòng vốn nhanh.

+ Không cần huy động nhiều nhân lực thời gian ban đầu.

+ Lợi nhuận cao, nhu cầu nhiều.

+ Có thu nhập thường xuyên ổn định do kí kết được các hợp đồng bán hàng từ các tổ chức và các nhân khác trên cả nước.

+ Giải quyết việc làm cho những người cao tuổi nhàn rỗi, tàn tật vì có thể nhận những đối tượng này làm nhân viên.

5. Cách thức chuẩn bị và thực hiện:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

6. Duy trì và phát triển:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

 

Chat Master Club

13/12/2012

2 thoughts on “Ý tưởng đặc sản mứt hồng

  1. cháu chào chú.cháu đã đọc ý tưởng đặc sản mứt hồng và thấy ý tưởng này khá phù hợp với cháu.cháu tên Hương hiện tại cháu đang ở thành phố Lạng Sơn rất mong chú chỉ dẫn để cháu thực hiện được ý tưởng này đạt kết quả tốt nhất.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s