Ý tưởng shop cho dân văn phòng

1. Ý tưởng:

Xu hướng tương lai là văn phòng giao dịch chỉ tập trung ở các thành phố, thị trấn, nơi đông dân cư … Thời gian gần đây văn phòng giao dịch xuất hiện ngày càng nhiều, kéo theo đó là một lượng người không nhỏ làm việc cho các văn phòng ấy. Những lúc nghỉ giải lao, ăn trưa, tan tầm … dân văn phòng túa ra đường để tìm những nơi đáp ứng nhu cầu của họ. Nhu cầu của họ thì nhiều vô kể nhưng chưa có loại hình nào được đưa ra. Hàng rong thì mất vệ sinh, nhà hàng thì quá đắt đỏ, quán cà phê máy lạnh thì đâu phải ai cũng có thời gian, khả năng để ngồi lì trong đó … Đất nước chúng ta đang thiếu trầm trọng một loại hình phục vụ tiện lợi, nhanh gọn dành cho dân văn phòng.

Tôi muốn đưa ra ý tưởng “shop cho dân văn phòng”. “Shop cho dân văn phòng” chỉ phục vụ đồ ăn liền và các vật dụng cần thiết, dịch vụ cho dân văn phòng

Thực phẩm có thể là các loại bánh hambuger, sandwich, pizza, mì kẹp, cuốn …; cơm nắm, xôi, gỏi cuốn …; cóc, ổi, me, khoai lang, khoai mì …; nước cam vắt, cà phê đường phố … Tất cả được chế biến sẵn, bỏ vào bao gói đẹp, kèm nước chấm, muối ớt …, ghi giá cả rõ ràng. Góc bán thực phẩm giống siêu thị mini bán đồ ăn liền nhưng chỉ dành cho dân văn phòng. Họ có thể mua mang đi hay ăn tại chỗ bởi ta sẽ bố trí những chiếc ghế cao (sang trọng) để dọc lối đi (có thể không có bàn).

Shop van phong

Vật dụng, dịch vụ cần thiết có thể là cái móc khóa, cắt móng tay, đồ trang điểm …; vớ, khăn quàng cổ …; sách báo, sim điện thoại, card điện thoại …; máy rút tiền, dịch vụ vay trả góp, bán thẻ bảo hiểm y tế, xe mô tô – ô tô …; màn hình quảng cáo cho các doanh nghiệp … Tất cả được trưng bày trên giá, trong tủ … không chiếm nhiều diện tích. Cứ để các tờ rơi, ghi rõ giá cả ở đó. Ai muốn lấy tờ rơi thì cứ lấy, ai muốn đứng tại chỗ đọc thì cứ đọc, ai muốn mua thì liên hệ nhân viên bán hàng … Bố trí toilet tiện lợi, vệ sinh là một cách lôi kéo dân văn phòng đến với shop nhiều hơn. Tiểu tiện miễn phí đừng có lấy tiền! Chỗ để xe cũng không cần lớn vì chủ yếu shop đón khách hàng đi bộ từ các văn phòng lân cận đến.

Dân văn phòng là dân có tiền nhưng thích ăn uống, mua sắm lặt vặt. Cái khó của mô hình kinh doanh này là chọn vị trí đặt shop, giảm thiểu chi phí thuê mặt bằng và thiết kế cửa hàng thật đẹp, tiện lợi. Nó đặc biệt thích hợp với những ai dùng nhà riêng có vị trí thuận lợi làm shop. Nếu hàng hóa chất lượng, phong phú, giá cả hợp lí thì một tháng kiếm vài chục triệu đồng là chuyện bình thường. Bằng việc sắp xếp khoa học chỉ cần một người có thể quán xuyến toàn bộ cửa hàng cho dù khách có đông đến bao nhiêu cũng vậy.

Nếu có dịp sang Nhật bạn hãy đến tham quan các cửa hàng tiện lợi kiểu này như: Family Mart, Seven Eleven … sẽ thấy chúng hoạt động vô cùng hiệu quả ở những thành phố lớn. Tuy nhiên, việc bê nguyên si mô hình kinh doanh bên Nhật sang Việt Nam là một việc làm khờ khạo. Tâm lí, thói quen, “gu” … thưởng thức món ăn, mua hàng của người Việt Nam khác người Nhật. Người nào kinh doanh rập khuôn cũng đều … chết cả!

Family Mart – chuỗi cửa hàng tiện lợi nổi tiếng của Nhật với trên 15.000 cửa hàng trên toàn cầu đã mở chi nhánh đầu tiên tại Việt Nam vào cuối tháng 1/2010. Tuy nhiên, theo quan sát của tôi mô hình Family Mart tại Việt Nam chưa hoạt động hiệu quả. Một trong nguyên nhân chính cản trở Family Mart phát triển là Family Mart chưa biết khoanh vùng hoạt động và đối tượng khách hàng cần phục vụ. Nếu một người đi mua sắm cho gia đình họ sẽ chọn siêu thị chứ không dại bước vào Family Mart. Chính vì vậy những thực phẩm chưa thể dùng ngay bán trong Family Mart sẽ ế khách. Phần lớn khi nghe hai chữ “Family Mart” dân ta liên tưởng đến một cửa hàng hay siêu thị mini bán đủ thứ đồ lặt vặt, nhưng khi bước vào lại không đủ đồ như mong muốn. Đây là khuyết điểm của mô hình này.

“Shop cho dân văn phòng” chỉ phục vụ đồ ăn liền và các vật dụng cần thiết, dịch vụ cho dân văn phòng mà thôi. Với việc xác định phân khúc thị trường, đối tượng khách hàng rõ ràng đảm bảo khi ra đời ta sẽ đánh bại tất cả các mô hình kinh doanh na ná như Family Mart, cà phê mang đi, xe bánh mì, quán cóc, hàng rong …

Rồi một ngày nào đó khi đến các thành phố lớn bạn sẽ không còn nhìn thấy hàng rong bởi chúng không còn đất sống. Các “shop cho dân văn phòng” sẽ làm thay đổi bộ mặt đô thị, góp phần làm cho đời sống con người trong xã hội trở nên văn minh hơn, an toàn hơn …

2. Hoàn cảnh khách quan:

Dân công sở ăn cơm lề đường, mặc đồ ‘tái chế’

Hình ảnh “ăn ngon mặc đẹp” bên ngoài, những tưởng dân công sở đứng ngoài cuộc khi giá cả tăng cao. Nhưng thật ra, thành phần vốn mạnh tay chi tiêu này bị “đảo lộn” rõ nhất trước biến động kinh tế.

Dập dìu dân văn phòng ăn cơm lề đường

Các quán cơm di động khắp vỉa hè TP.HCM như ở đường Hai Bà Trưng (Q.1), Phan Đăng Lưu (Q Phú Nhuận), Miếu Nổi (Q.Bình Thạnh) lâu nay vốn là nơi “độc quyền” của các thành phần lao động tay chân tự do như dân thợ hồ, người bán hàng dạo … Gần đây, hình ảnh dân công sở dập dìu váy áo đến dùng bữa trưa tại những quán cơm này lại trở nên khá phổ biến.

Đi cùng 4 đồng nghiệp đến giữ chỗ tại quán cơm nằm ngay lề đường Miếu Nổi (Q. Bình Thạnh), chị Thanh Thủy, nhân viên một ngân hàng có trụ sở ở gần đó cho biết đã hơn nửa năm nay, mọi người trong phòng “kết” quán cơm này. Cơm ở đây đồng giá 20.000 đồng/phần, không bằng một nửa suất cơm văn phòng ở nhà hàng hay quán cà phê, chưa tính tiền nước uống.

“Nếu không có sự kiện gì đặc biệt như sinh nhật, gặp gỡ bạn bè, khách hàng thì ngày nào tôi cũng ăn trưa ở quán vỉa hè thế này. Giá rẻ đã đành mà còn bỏ được thói quen uống cà phê này nọ. Chứ vào nhà hàng, phần ăn và nước uống mỗi bữa bét nhất cũng 60 – 70 ngàn”, chị Thanh lí giải.

Chị nói thêm, trước đây dân văn phòng như chị tốn rất nhiều tiền cho ăn uống vì hay la cà ở các quán lớn. Nếu giữ thói quen đó thì không trụ nổi nên phải tìm cách thay đổi. “Mới đầu ngại đâu dám kéo nhau ra quán vỉa hè nên đành giao cho một người đi mua mang về văn phòng. Giờ thì thấy bình thường”.

Cô Nguyễn Thị Hà, chủ tiệm cơm vỉa hè này khẳng định, trước đây không bao giờ có dân văn phòng đến chỗ mình ăn uống thì gần năm nay, đối tượng khách hàng này ngày càng đông, đã chiếm phân nửa. 

Cô Hà thật tình: “Các cô cậu dập dìu váy áo đến đây nên mình quán mình cũng sáng sủa, lên đời hơn. Ngoài các phần cơm cố định họ thường hay gọi thêm đồ ăn hoặc tô canh chua, khổ qua. Trước bán cho công nhân, thợ hồ mỗi ngày tôi chỉ làm vài món thôi, còn giờ thì nấu nhiều món đa dạng và cũng kĩ lưỡng hơn”.

Có thể nói, ăn uống là một trong những khoản đầu tiên dân công sở cắt giảm khi khó khăn. Nhiều người bỏ thói quen ăn sáng với tô phở, hủ tiếu 30.000 – 40.000 đồng chuyển sang ăn bánh mì, xôi. Việc ăn vặt, la cà ở quán nước đều được họ cắt giảm.

“Ví dụ như thu nhập 5 hay 10 triệu, trước có thể tiêu xông xênh đủ tháng. Giờ giá tăng, hụt ngay thì buộc phải tiết kiệm, thay đổi chi tiêu. Nhiều người nghĩ dân công sở làm việc trong “lồng kính”, chẳng ảnh hưởng gì nhưng vốn chi tiêu nhiều nên họ ảnh hưởng rõ nhất”, Dương Thị Thương, nhà ở Q.9, làm ở văn phòng tại của một nhà máy điện bộc bạch.

Mặc đồ “tái chế”

Dân công sở vốn rất chỉn chu, đầu tư cho hình thức bên ngoài vì môi trường và yêu cầu của công việc. Nhưng trước tình hình bão giá, đến nhu cầu ưu tiên hàng đầu này họ cũng phải thắt lưng buộc bụng hay thay đổi phương thức mua sắm, sáng tạo trong cách ăn mặc sao cho giá trẻ, tiết kiệm nhất. Bởi thực tế, kinh tế khó khăn, nhiều người còn bị cắt giảm lương trong khi giá tăng nên họ cũng phải chi tiêu “eo hẹp” như ai.

Chị Dương Thị Thương tiết lộ: “Không có điều kiện để nhiều quần áo nên bọn mình thường “tái chế” một bộ thành nhiều phong cách. Như áo sơ mi trắng khi thì mặc thường, vài hôm sau lại thắt khăn voan hay khoác thêm chiếc ghi lê tạo cảm giác mới cho mình và mọi người. Còn đồ phụ tùng, trang sức cũng chọn hàng rẻ tiền”.

“Điều rất thú vị nhất là trước đây quần áo chỉ mặc một thời gian là mình bỏ đi, giờ mấy chị em thân thiết hay cho nhau đồ cũ lắm. Lâu lâu mình ghé nhà mấy người bạn lại khuân về một đống. Cũ người mới ta mà … tiết kiệm được rất nhiều”, chị Thương khoe.

Hình ảnh dân công sở mua sắm, làm đẹp thường gắn liền với những nơi sang trọng như trung tâm thương mại, spa, salon thì với người trong cuộc, thói quen này đang thay đổi rất rõ. Nhiều người sắm sang đồ vỉa hè, chợ đêm, hàng giảm giá …; làm đẹp ở những tiệm bình dân hoặc tự chăm sóc sắc đẹp tại nhà cũng như lên kế hoạch cắt giảm nhu cầu mua sắm đến mức thấp nhất.

Chủ một gian hàng thời trang tại Trung tâm mua sắm Sài Gòn Square, Q.1 cho biết, khách hàng đến mua sắm tại gian hàng mình tiếp tục giảm từ cuối năm ngoài và không hề có dấu hiệu ngưng lại. Lượng hàng nhập về và doanh thu hiện nay đều giảm gần một nửa so với thời điểm này năm ngoái.

“Nếu tiếp tục ế thế này nhiều khả năng tôi sẽ sớm trả lại mặt bằng. Khách hàng đã cắt giảm mua sắm thì mình có nguồn hàng, giá cả tốt vẫn ế. Đến các mặt hàng nhu yếu phẩm hàng ngày người ta còn bớt đi thì các lĩnh vực khác còn khó nói lắm”, bà khẳng định.

Các chuyên gia kinh tế cho hay, sức mua giảm chính là dấu hiệu suy giảm kinh tế. Hiện nay, các doanh nghiệp bán lẻ đều gặp khó khăn bắt nguồn từ yếu tố sức mua giảm sút, dẫn đến tồn đọng hàng hóa”.

………………..

Dân văn phòng cắt giảm chi tiêu

Hạn chế bia bọt; cắt khẩu phần cơm tiệm; chuyển từ quán sang trọng ra cà phê vỉa hè; tụ tập ăn uống chọn món rẻ, bỏ chầu karaoke xa xỉ … là cách mà dân công sở đối phó với vật giá leo thang.

Với những người ngồi bàn giấy, làm công việc văn phòng, thu nhập chỉ dừng lại ở mức 3-4,5 triệu đồng mỗi tháng. Chính vì vậy, gánh nặng từ việc thực phẩm, hàng hóa, nhiên liệu tăng giá trở thành nỗi ám ảnh. Bão giá buộc nhiều người thay đổi thói quen tiêu dùng, cắt giảm chi tiêu triệt để, nhằm tránh thâm hụt ngân sách vốn rất còm cõi.

Làm nhân viên văn thư một công ty dịch vụ quảng cáo tại quận 1, TP HCM, được một năm, lương của Nguyễn Nhật Hạ (24 tuổi, quê Bình Định) 3,5 triệu đồng mỗi tháng. Ngay khi xăng tăng giá, cô bắt đầu lo vì hàng ngày phải đi hơn 15 km từ ngã tư An Sương, quận 12, vào trung tâm thành phố để làm việc. “Tôi sợ nhất là giá thực phẩm leo thang, kế đến là giá xăng quá đắt. Chỉ tính hai khoản này đã làm tôi mất 15% thu nhập hàng tháng”, Hạ nói. Để chữa cháy trong tình thế lương không tăng, vật giá đã đội lên 15 – 20%, Hạ chọn cách tiết kiệm triệt để và lập ra phương án phòng bị lâu dài để sống chung với lũ. Ngoại trừ bữa trưa đành bóp bụng ăn cơm tiệm, Hạ bắt đầu tập tành chuyện bếp núc dù chỉ sống một mình. Thay vì dùng bữa ăn sáng và chiều tối ở hàng quán, cô đi chợ, mua thực phẩm về nhà tự nấu ăn. Ngay cả trong khâu đi chợ, cô cũng giảm khẩu phần thịt cá, chọn đồ rẻ hơn để tiết kiệm. “Cứ nghĩ mình đang trong thời kì giảm cân. Không có tiền ở nhà ăn cơm với muối với chao cũng chẳng sao. Túi lép kẹp mà ăn tiệm thì cũng bằng tự sát”, cô giãi bày. Cô văn thư cũng dè dặt tiết lộ đang nỗ lực tìm một công việc mới có thu nhập cao hơn để cải thiện cuộc sống, dù biết rằng tìm việc lúc này cũng rất khó khăn.

Tương tự, với lương cơ bản 4 triệu đồng mỗi tháng, chị Ngô Mỹ Liên (25 tuổi, quê Khánh Hòa) nhân viên sale cho một công ty xuất nhập khẩu cho biết: “Bây giờ ngày nào tôi cũng phải căng túi ra đánh vật với giá cả. Đầu tiên, tôi cắt giảm chi tiêu từ 50 nghìn xuống còn 40 nghìn đồng mỗi ngày”. Chị Liên vạch ra chiến lược tiết kiệm đã áp dụng được một tuần nay. Bữa ăn sáng 10 nghìn đồng với món hủ tiếu hay bún riêu được thay bằng bánh mì thịt chỉ mất 7 nghìn. Bữa trưa phải chọn thực đơn nhẹ, không dám gọi món bừa. Bữa tối tranh thủ tự nấu ăn. Số lần đi cà phê, hội họp bạn bè mỗi tháng cũng bị cắt giảm và gạch tên tiết mục karaoke ra khỏi danh sách điểm đến của nhóm. “Giá cả hàng hóa đang đè nặng, tôi chẳng còn tâm trí để mua sắm, tiêu xài. Huống chi khoản tiền để dành của tôi cũng bị bốc hơi 70% theo trận bão này”, chị Liên giải thích.

Không chỉ người các tỉnh lên thành phố lập nghiệp mới cảm thấy khó khăn khi đánh vật với tình hình vật giá leo thang. Anh Phạm Đình Lân, ngụ quận 7, là nhân viên một công ty truyền thông tại TP.HCM cũng bắt đầu thấm thía sức càn quét của cơn bão giá. Anh Lân cho biết: “Trước đây tôi đi nhậu gọi thức ăn thoải mái, uống Heineken một lần 10 chai không cần đắn đo. Bây giờ thì khác rồi, tôi chỉ uống Sài Gòn Đỏ và dừng lại ở 4 chai là hết quota, thức ăn chỉ gọi 2 món”. Không chỉ có vậy, anh Lân cho hay, số lần lai rai với bạn bè cũng phải cắt giảm. Ngày trước anh thường đi bù khú với đồng nghiệp 3 lần một tuần thì bây giờ chỉ một lần vào cuối tuần, thậm chí hai tuần một lần. Quán nhậu giá cũng phải bình dân một chút anh mới can đảm ghé vào. Lân kể thêm, để cắt giảm các khoản chi tiêu xa xỉ, anh chuyển hẳn chầu cà phê quán sang cà phê cóc cho đỡ tốn. “Bây giờ tôi hoảng nhất là việc người yêu hối thúc làm đám cưới. Tiền ăn còn phải dè xẻn thì lấy tiền đâu để tổ chức tiệc. Chẳng lẽ lại vay nợ với lãi suất trên trời để cưới vợ?”, anh Lân chia sẻ.

Nhiều công chức văn phòng cho hay, ngay cả khi họ được công ty trợ giá, tăng lương thì tình hình cũng không được cải thiện là mấy. Bởi lẽ, câu chuyện tăng giá không dừng lại ở việc giá điện, xăng, gas nhích lên theo khung cố định được thông báo. Điều khiến mọi người cảm thấy lo chính là khó lường được điểm dừng của cơn bão giá hàng hóa và thực phẩm. “Giá cả đang đi theo qui luật té nước theo mưa, chỉ biết lúc bắt đầu mà không biết bao giờ mới kết thúc”, một công chức trẻ nhận xét”.

Kết luận: Khi túi tiền eo hẹp dân công sở buộc phải cắt giảm. Vào nhà hàng thì không đủ tiền, ăn hàng rong thì mất vệ sinh, nếu như có một hình thức kinh doanh như “shop cho dân văn phòng” thì ắt họ sẽ tìm đến. Ai cũng muốn tiết kiệm nhưng tiết kiệm mà an toàn, vệ sinh thì họ sẽ thích hơn!

3. Điều kiện cần và đủ:

Sau đây là những điều kiện tối thiểu cần và đủ để bạn có thể thực hiện thành công ý tưởng này:

+ Bạn phải có một số vốn đủ để thành lập “shop cho dân văn phòng”. Số vốn đó khoảng 300 triệu VND nếu bạn đã có mặt bằng và khoảng 450 triệu VND nếu bạn chưa có mặt bằng. Số vốn này bạn sẽ dùng để đầu tư trang trí mặt bằng, lắp đặt quầy kệ, mua hàng, thuê mướn nhân công; lập trang web; quảng cáo; giao dịch …

+ Bạn phải nắm được kĩ thuật kinh doanh mô hình này.

+ Bạn phải kiên nhẫn đủ để theo đuổi ý tưởng.

+ Bạn phải am hiểu về internet, thiết kế web, logo, slogan, banner và có khiếu chọn hình ảnh, viết bài đăng trên web.

+ Bạn phải là người có khiếu giao tiếp, cần cù, sáng tạo, hiểu biết về thực phẩm và cách thức chế biến món ăn …

+ Bạn phải am hiểu cơ bản về các thủ tục pháp lí trong lĩnh vực kinh doanh.

+ Bạn phải là người cầu tiến, chu toàn, quản lí chặt chẽ tiền bạc …

4. Khó khăn và thuận lợi:  

Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi, nếu như bạn cảm thấy mình không thể vượt qua những khó khăn liệt kê dưới đây thì tốt nhất không nên chọn thực hiện ý tưởng này. Sau đây là một số khó khăn và thuận lợi điển hình khi bạn quyết định theo đuổi ý tưởng này:

Khó khăn:

+ Về việc kiếm mặt bằng đặt cửa hàng: Buôn bán được hay không phần lớn nhờ mặt bằng, chính vì vậy bạn phải tìm được một mặt bằng kinh doanh lí tưởng. Trong trường hợp bạn không đủ năng lực thì hãy nhờ sự trợ giúp từ phía tác giả ý tưởng.

+ Về kĩ thuật kinh doanh: Khi nghĩ ra ý tưởng tác giả đã nghĩ ra kĩ thuật kinh doanh để thành công với mô hình này, do đó bạn nên liên hệ với tác giả để biết cách thực hiện.

+ Về việc lập web: Nhiều người cứ cho rằng lập web không có gì khó, thật ra để có một trang web thú vị lôi cuốn khách hàng là điều không hề dễ dàng. Ngoài cách trình bày, chọn lọc hình ảnh, nội dung … thì khó khăn nhất chính là viết bài. Người quản lí web phải viết bài sao cho thật hay, ý nghĩa, phù hợp tâm lí người đọc, đúng đắn, thiết thực … Bạn phải biết rằng đối tượng khách hàng của bạn là ai để khi viết bài bạn phải nêu bật lí do tại sao họ nên chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn. Vấn đề này tưởng đơn giản nhưng lại rất khó đối với những ai không có khiếu văn chương.

+ Về việc quản lí tiền bạc: Để làm nên sản nghiệp lớn bạn phải học cách quản lí chặt chẽ tiền bạc, đây là một yêu cầu không thể thiếu ở người làm giàu. 

+ Về việc tuyển dụng, quản lí nhân sự: Đừng coi thường tính chuyên nghiệp ngay từ đầu. Nhân viên phải có những đức tính giống người chủ, phải có đạo đức nghề nghiệp, mặc đồng phục và nhã nhặn với khách … Đối với những bạn đã từng đứng ở cương vị quản lí có những hiểu biết nhất định về nghiệp vụ nhân sự thì không nói làm gì, nhưng đối với những bạn mới ra đời khi đứng ở cương vị quản lí sẽ rất lúng túng. Cái gì cũng phải học, rèn luyện từ từ, nếu có quyết tâm thì bạn sẽ làm tốt thôi.

Thuận lợi:    

+ Đây là một ý tưởng kinh doanh mới, khả thi, thiết thực, thu tiền tươi.

+ Rủi ro thấp nếu nắm vững cách thức kinh doanh.

+ Đối tượng phục vụ là những người có thu nhập trung bình trở lên nên lợi nhuận cao.

+ Dân văn phòng đang hướng đến lối sống nhanh, gọn, tiết kiệm, chất lượng, an toàn, vệ sinh … cho nên nhu cầu rất nhiều.

+ Có thể tăng doanh thu thông qua việc giao hàng tận nơi, cung cấp các dịch vụ …

+ Ngoài ra có thể nhận quảng cáo cho các doanh nghiệp.

5. Cách thức chuẩn bị và thực hiện:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

6. Duy trì và phát triển:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

 

Chat Master Club

06/12/2012

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s