Ý tưởng cung cấp, giải pháp nước

1. Ý tưởng:

Tôi thường nói với bạn bè rằng: Có tiền tôi sẽ đầu tư kinh doanh ngành nước bởi tôi thấy ngành này có thể phát triển bền vững trong tương lai! Dù khó khăn, khủng hoảng, dù chiến tranh xảy ra, dù cho trái đất nổ tung … không ai trong chúng ta không cần nước để uống. Đầu tư vào ngành nước thể hiện tầm nhìn chiến lược của nhà kinh doanh. Tuy nhiên, làm cái gì cũng cần có sự chuẩn bị, phương pháp, kĩ thuật tối ưu … mới thành công được.

Còn nhớ cách đây vài năm do báo chí loan tin nước máy nhiễm bẩn, rồi thiên tai xảy ra liên miên … người ta đua nhau đi kinh doanh nước máy đóng chai. Phải nói nước máy đóng chai là một ngành siêu lợi nhuận. Cho đến nay ngành này vẫn còn rất hấp dẫn vì sự tiện lợi của nó và tâm lí người dân lo sợ khi dùng nước máy không đảm bảo chất lượng. Thực tế không phải nước uống đóng chai nào cũng sạch, thế nhưng … người ta vẫn cứ uống ào ào.

Ý tưởng “cung cấp, giải pháp nước” có hai ý: Một là, cung cấp; hai là, giải pháp.

Cung cấp lại có hai ý:

+ Sản xuất ra nước sạch cung cấp cho người tiêu dùng theo dạng bán lẻ. Nghĩa là đóng chai bán.

+ Sản xuất ra nước sạch cung cấp cho người tiêu dùng theo dạng bán sỉ. Nghĩa là chở xe bồn đi bán.

Giải pháp: Cung cấp giải pháp về nước có nghĩa là cung cấp kĩ thuật, thiết bị, nguyên liệu … để sản xuất ra nước sạch. Ví dụ, hướng dẫn kĩ thuật làm bồn chứa, bồn lọc nước mưa thành nước sạch; nhận khoan giếng, xây bể xử lí nước thành nước sạch; xây dựng qui trình, thi công hệ thống lọc nước thải thành nước sạch … Nói chung là không có nước thì làm cho có nước, có nước bẩn thì làm cho nước sạch …

Ý tưởng này thích hợp với người nào có tầm nhìn dài hạn, am hiểu về ngành cấp thoát nước, đam mê kinh doanh ngành này và dành dụm được một số tiền tương đối lớn … Có thể bạn thiếu tiền chút đỉnh nhưng việc bạn thiếu kiến thức sẽ không thể thành công trong lĩnh vực này. Chính vì vậy yêu cầu người đi thực hiện ý tưởng phải là người có trình độ nhất định.

Khi đi về nhiều vùng nông thôn tôi thấy nhiều nơi vẫn chưa có nước sạch để dùng, đây là vấn đề nhức nhối tồn tại trong xã hội ta bao nhiêu năm nay. Việc giúp cho dân có nước sạch để dùng không quá khó khăn như nhiều người thường nghĩ. Nếu bạn làm được điều này bạn sẽ được xã hội tôn vinh.

2. Hoàn cảnh khách quan:

“Theo dự báo của Công ty Nghiên cứu Thị trường Datamonitor (Anh), thị trường nước uống đóng chai Việt Nam sẽ đạt tổng doanh thu khoảng 279 triệu USD vào cuối năm 2014, tăng trưởng bình quân 6%/năm trong giai đoạn 2009 – 2014, tổng sản lượng toàn thị trường ước đạt trên 307 triệu lít. Nếu chỉ dựa vào những con số nêu trên, rất nhiều người sẽ cho rằng sản xuất nước uống đóng chai là hoạt động siêu lợi nhuận. Thực tế có phải như vậy?

Để làm rõ vấn đề này, chúng tôi đã trao đổi với ông Lê Dũng, người sáng lập và là cựu CEO Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Minh Việt, đơn vị sản xuất nước uống Spavia, một thương hiệu nước tinh khiết đóng chai khá có tiếng trên địa bàn Hà Nội. Dưới đây là các bước cần thiết mà mỗi công ty sản xuất nước uống đóng chai cần thực hiện để xây dựng, tồn tại và phát triển.

I. Nghiên cứu thị trường:

Phân khúc thị trường nước uống đóng chai tương đối đa dạng. Có hãng chỉ nhắm vào phân khúc bình dân, bán cho quán cơm, nhà dân hay phục vụ cho công nhân ở công trường thì giá rất rẻ. Còn để lên một tầm cao hẳn, có thương hiệu mạnh như Lavie thì giá lại có sự chênh lệch rất lớn.

Chính vì nhu cầu của thị trường cực kì lớn và rất đa dạng nên các doanh nghiệp sản xuất nước uống đóng chai đua nhau mọc lên. Tại thời điểm năm 2005 – thời kì được coi là “cực thịnh”, “trăm hoa đua nở” của lĩnh vực sản xuất nước uống đóng chai, riêng Hà Nội đã có khoảng 300 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai. Doanh nghiệp này đóng cửa thì lại có doanh nghiệp mới mọc ra. Đã có hẳn những làng mà nhà nào cũng là một cơ sở sản xuất nước tinh khiết với những cái tên nhái na ná nhau.  

Ông Dũng cho biết: “Nhiều người nghĩ rằng cứ hút nước lên, qua lọc là có thể đem bán lấy tiền. Có thời điểm nước uống còn đắt hơn xăng. Thời điểm tôi bắt đầu làm trong lĩnh vực này, giá xăng ở mức 10.000 VND/lít, trong khi 1 chai nước 0,5 lít cũng tầm khoảng 6.000 VND. Như vậy hai chai nước uống đắt hơn 1 lít xăng. Mọi người vẫn nghĩ cứ bơm nước ngầm lên, bán lấy tiền thì quá “ngon” rồi. Chính vì lầm tưởng như vậy mà có thời điểm người ta đua nhau làm việc đó. Tất nhiên khi nhảy vào lĩnh vực này cũng không phải là đơn giản”.

II. Qui trình sản xuất nước uống đóng chai:

“Sản xuất nước uống đóng chai cũng là một cách làm giàu”, ông Dũng khẳng định. “Tuy nhiên lĩnh vực này đòi hỏi bạn phải đầu tư nhiều công sức, sự tỉ mỉ và có chiến thuật kinh doanh”.

1. Tìm nguồn nước:

Tùy theo qui mô sản xuất, nhà đầu tư có thể chọn nguồn nước thích hợp. Nếu sản xuất với khối lượng lớn, nên chọn nguồn nước giếng ngầm. Nước ngầm thường có chất lượng ổn định, thuận tiện cho việc xử lí và chi phi thấp hơn so với xử lí các nguồn nước khác.

Để có nguồn nước ngầm không bị nhiểm khuẩn, hàm lượng kim loại nặng, phenol, chất phóng xạ … nằm trong tiêu chuẩn nước sinh hoạt là rất khó nên trước khi đưa vào sản xuất, bắt buộc phải làm xét nghiệm tổng thể.

Với đặc điểm địa lí ở miền Bắc, cứ khoan 30 – 40 mét đã có nước rồi, chỉ có điều nước ở đây có thể sử dụng làm nguyên liệu cho nước uống đóng bình hay không thì đó lại là câu chuyện tiếp theo.

2. Khoan giếng, xét nghiệm nước:

Sau khi khoan giếng, bạn cần mang mẫu nước đi xét nghiệm, kiểm tra các chỉ tiêu lí, hóa và vi sinh. Thường là có khoảng 46 chỉ tiêu cơ bản để xử lí. Không có nguồn nước nào giống nguồn nước nào.

Ông Dũng cho biết, việc xét nghiệm nguồn nước giống như đi khám bệnh, phải bắt bệnh mới tiến hành kê đơn thuốc được. Công việc tiếp theo là bạn phải xây dựng một qui trình điều chỉnh các chỉ số hóa, lí, vi sinh về theo đúng bảng tiêu chuẩn. Điều đó phải cần một hệ thống. Và để làm được điều này bạn phải thuê chuyên gia tư vấn. Ngay cả việc đi kiếm nguồn nước, ông Dũng khuyên mọi người nên tìm chuyên gia để tiết kiệm chi phí khoan thăm dò nhiều nơi. Trước đây làm trong ngành, ông gần như đã có một tấm bản đồ về các nguồn nước tốt ở Hà Nội.

Tóm lại quy trình như sau: Khoan -> Lấy mẫu -> Xét nghiệm -> Xây dựng qui trình xử lí -> Dự toán + Thiết kế -> Thi công + mua thiết bị.

3. Lựa chọn địa điểm:

Nguồn nước bạn khai thác ở đâu thì địa điểm nhà máy cũng phải được đặt tại đó. Diện tích tối thiểu cho một cơ sở sản xuất nước uống khoảng 200 – 300 m2.

4. Các thủ tục đăng kí kinh doanh:

Sau khi xét nghiệm xong bạn mới đi làm các thủ tục về đăng kí kinh doanh, thành lập doanh nghiệp. Để bán được loại nước này bạn cần hoàn tất các thủ tục cấp phép như bản công bố tiêu chuẩn, chất lượng; Giấy chứng nhận cơ sở đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm; Giấy chứng nhận bản quyền thương hiệu; Sở hữu trí tuệ; Giấy chứng nhận công nhân đã được đào tạo, Giấy khám sức khỏe, Đăng ký nhãn mác … Phải mất khoảng một tháng để hoàn tất các loại giấy tờ này để tiến hành bán nước một cách hợp pháp.

5. Mua sắm thiết bị:

Để có được qui trình xử lí phù hợp với điều kiện tài chính, bạn phải mua sắm trang thiết bị, lựa chọn nhà thầu rồi tiến hành khảo giá cẩn thận. Với nhiều năm kinh nghiệm công tác tại Viện Khoa học Việt Nam – chuyên nghiên cứu và xử lí nước, ông Dũng đã tự lên qui trình và mua máy móc thiết bị, đồng thời thuê thợ về thi công. Ông cho biết, để lên được qui trình này mất khoảng 2 tháng. Sau khi thi công xong, bạn phải cho chạy thử hệ thống rồi lại tiến hành lấy mẫu xét nghiệm xem nước đã đạt tiêu chuẩn chưa để điều chỉnh. Nhưng nếu chuẩn bị tốt từ khâu đầu tiên, kết quả xét nghiệm ra gần như là đạt yêu cầu luôn.

Trang thiết bị phục vụ cho nước uống đóng chai gồm nhà xưởng, kho chứa (thành phẩm, vỏ bình, các nguyên liệu khác). Tùy theo mức đầu tư mà bạn sẽ có những lựa chọn khác nhau.

Ngoài ra, bạn cũng cần sắm camera dưới xưởng – trong phòng sản xuất, nơi phải được vô trùng kĩ lưỡng. Nhân viên làm việc ở phòng này phải được trang bị áo blouse, găng tay, khẩu trang, đội mũ, đi ủng trắng. Bạn phải qui định nhân viên trước khi vào làm việc ở phòng này phải được khử trùng kĩ lưỡng, bật đèn cực tím … Do vậy phải có hệ thống camera để tiện theo dõi và nhắc nhở nhân viên kịp thời.

6. Xây dựng qui trình xử lí:

Sau khi lựa chọn được nguồn nước ngầm có chất lượng ổn định, bạn phải trải qua một số công đoạn xử lí sau:

Khử sắt, mangan:

Nước được chảy qua bộ lọc với vật liệu là các chất có khả năng oxy hóa mạnh để chuyển sắt 2 thành sắt 3, kết tủa và được xả ra ngoài. Quá trình này cũng đồng thời xử lí mangan và mùi hôi của khí H2S (nếu có). Sau đó, nước được đưa vào sản xuất hoặc tiếp tục phải xử lí.

Làm mềm, khử khoáng:

Nước thô được xử lí lọc qua hệ trao đổi ion (Cation – Anion), có tác dụng lọc những ion dương (Cation): Mg2+, Ca2+, Fe3+, Fe2+ … và những ion âm (Anion) như: Cl-, NO3-, NO2- … Nước được xử lí qua hệ thống này sẽ được đưa vào bồn chứa hoặc tiếp tục được xử lí.

Lọc thô, khử mùi khử màu:

Dùng bộ lọc tự động xúc xả với nhiều lớp vật liệu để loại bỏ bớt cặn thô trên 5 micron, khử mùi và màu (nếu có).

Các giai đoạn trên thực chất là để bảo vệ, tăng tuổi thọ của hệ thống màng RO trong công đoạn sản xuất chính sau đây:

Lọc thẩm thấu ngược: Nước được bơm (cao áp) qua hệ thống màng thẩm thấu ngược (Reverse Osmosis). Tùy theo chế độ điều chỉnh, màng RO sẽ cho khoảng 25 – 75% lượng nước tinh khiết đi qua những lỗ lọc cực nhỏ, tới 0.001 micron. Phần nước còn lại, có chứa những tạp chất, những ion kim loại … sẽ được xả bỏ hoặc được thu hồi để quay vòng. Phần nước tinh khiết không còn vi khuẩn, virus và các loại khoáng chất đạt tiêu chuẩn nước đóng chai sẽ được tích trữ trong bồn chứa kín.

Tái diệt khuẩn bằng tia cực tím: Trong quá trình lưu trữ, nước tinh khiết có khả năng bị nhiễm khuẩn từ không khí nên trước khi đóng chai rất cần tái tiệt trùng bằng tia UV (Ultra – violet light) để diệt khuẩn. Sau đó đưa qua hệ thống lọc tinh 0,2 µm để loại bỏ xác vi khuẩn (nếu có).

Giai đoạn cuối: Đóng chai. Sau khi qua tất cả các qui trình trên, nước được bơm ra hệ thống chiết rót để đóng chai.

III. Xây dựng, quản lí nhân sự và thành phẩm:

Như tất cả các công ty khác, đội ngũ nhân sự của công ty bạn cũng cần có khối hành chính: kế toán, nhân viên văn phòng, công nhân sản xuất, nhân viên giao hàng.

Công việc bán hàng có đặc thù là “nhặt tiền lẻ” nên đòi hỏi sự tỉ mỉ. Trung bình một bình nước 20 lít bán với giá 20 – 30 nghìn đồng. Nếu không biết cách quản lí ở khâu này, hoạt động kinh doanh của bạn sẽ bị thua lỗ.

Bên cạnh chi phí in ấn nhãn mác, bạn cần đặc biệt lưu tâm đến chi phí chiết khấu. Nhiều khi bạn phải cắt tới 20 – 30% hoa hồng cho khách hàng để cạnh tranh với đối tác. Có những thời điểm chấp nhận bán lỗ để đẩy đối tác khác ra. Làm kinh doanh lĩnh vực này nếu không có chiến lược bài bản thì rất mệt, thậm chí phải chăm sóc từng khách hàng một.

Đối với nhân viên, ở cửa ra vào cũng cần lắp camera để theo dõi hàng xuất kho. Nhiều khi nhân viên kinh doanh có thể câu kết với thủ kho, bảo vệ, chở hàng và chia nhau. Đó là những lỗ hổng trong khâu quản lí.

Ông Dũng chia sẻ: “Một doanh nghiệp cũng giống như một xã hội thu nhỏ, nhiều khi mình phải đứng ra làm quan tòa cho những xung đột. Điều đó đòi hỏi người quản lí phải biết đối nhân xử thế, đủ uy quyền, đủ kinh nghiệm”. Lớn hơn, người chủ doanh nghiệp phải xử lí được các pha cạnh tranh không lành mạnh, hoặc khách hàng “trở chứng”. Có lần công ty ông Dũng bán nước cho một khu công nghiệp, nơi có rất nhiều nhà máy. Khi bán được cho một khách hàng, nếu chăm sóc tốt bạn có thể có được một hệ thống. Ngược lại, nếu một người chăm sóc không tốt bạn có thể bị mất luôn cả “dây”. Có những thời gian ông Dũng bị khủng hoảng, mất ăn mất ngủ vì một tình huống khách hàng kêu ca nước uống có mùi. Kiểm tra ra mới biết đợt đó ông mới sục rửa hệ thống nhưng chưa xả kĩ nước đầu. Theo nguyên lí, hệ thống lọc sau khi sử dụng một thời gian phải hoàn nguyên nó bằng cách sục rửa bằng van vòi và cho điều khiển hệ thống luồng nước đảo, lấy cặn để theo một đường thoát ra ngoài. Ông suy đoán rất có thể nhân viên của mình đã làm ẩu. Khi bị dọa lập biên bản, kiện cáo ông phải tìm đủ mọi cách chứng minh, xin lỗi để giữ được khách hàng. Nếu không làm được điều đó, bạn sẽ mất một nguồn thu rất lớn của doanh nghiệp.

Một lần khác, ông Dũng bị chơi xấu khi khách hàng gọi điện thông báo bình bán ra có bọ gậy và vụn bánh mì. Nhưng ông quá biết hệ thống lọc nước của mình không thể để lọt những vật đó qua. Khi đó, ông vẫn xác nhận bình nước có những vật nói trên nhưng trong tình trạng mở rồi. Ông nói với khách hàng tiến hành xét nghiệm ba mẫu nước: Một mẫu nước chứa vật lạ, một mẫu nước trong kho và một mẫu bán trên thị trường cùng ngày sản xuất. Chi phí xét nghiệm ông sẽ chịu. Nếu như xét nghiệm ra hai mẫu nước trên thị trường giống nhau và mẫu nước trong bình chỗ khách hàng là khác, tức là bên công ty khách hàng vu khống, làm ảnh hưởng đến công việc kinh doanh. Còn lại, nếu hai bình nước kia giống bình nước của khách hàng, công ty sẽ chịu toàn bộ chi phí đền bù thiệt hại. Đến lúc mình cương quyết như vậy khách hàng mới chùn lại, không kí biên bản đó nữa. Khi truy ra mới biết trong văn phòng công ty khách hàng có nhân viên muốn đưa nước của người nhà vào, đẩy nước của mình ra bằng cách chơi xấu như vậy.

Đấy là một tình huống ít gặp trong sách giáo khoa, đòi hỏi người chủ phải ứng biến kịp thời. Đó là một “ca” mà ông Dũng cho là mình đã thoát hiểm ngoạn mục trong thời gian kinh doanh nước uống.

Tuy nhiên, nói những khó khăn nêu trên không có nghĩa sẽ cản trở doanh nghiệp bạn làm ăn phát đạt và giàu có. Ở Trung Quốc có hãng nước uống Wahaha bán cho cả đất nước và ông chủ tập đoàn Tông Khánh Hậu trở thành người giàu nhất. Minh chứng đó cho thấy, mỗi công việc đều có những khó khăn nhưng nếu bạn có đủ tố chất và chiến lược đúng đắn thì bạn vẫn có thể thành công.

Để làm được điều đó, bạn cần có những chiến lược quảng bá cho thương hiệu của mình. Biện pháp cho nhân viên rải tờ rơi, mời khách hàng dùng thử, cho nhân viên kinh doanh đến từng văn phòng thuyết phục khách hàng rồi làm báo cáo, báo giá được ông sử dụng triệt để. Phải mất khoảng 2 năm ông Dũng mới có được lượng khách hàng tương đối trung thành với nguồn thu ổn định.

Thời gian đầu khởi nghiệp, ông Dũng đã phải tự mình làm mọi việc từ nhân viên trực điện thoại, bảo vệ, công nhân, nhân viên giao hàng. Ông Dũng cho biết, nếu muốn “sống chết” với nghề kinh doanh nước uống, bạn phải xác định sau 5 năm nữa nó là cái gì, nó có phát triển và sánh ngang với Lavie, Lashka, Aquafina hay không”.

…………..

“Có thể nói, chưa bao giờ sức khỏe của người tiêu dùng bị xem thường như hiện nay. Từ đồ ăn đến thức uống khi bị kiểm tra đều lòi ra những thông tin kinh hoàng. Ai cũng biết nước là nguồn sống không thể thiếu, để giải quyết nhu cầu tiện lợi, hàng ngàn gia đình đã yên tâm sử dụng nước đóng chai mà không biết rằng mình đang phải trả tiền để chuốc lấy nguy cơ gây bệnh.

Và khi kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh Y tế Cộng đồng TP.HCM được công khai trên các phương tiện truyền thông thì người tiêu dùng mới tá hỏa. Lo sợ và hoang mang, nhưng họ cũng chỉ biết tự cứu mình bằng cách thôi không sử dụng nữa. Còn “hành trình chu du” của các loại vi khuẩn trong cơ thể con người sau một thời gian dài sử dụng nước đóng chai không đạt tiêu chuẩn thì chỉ “có trời” mới biết đã đến đâu!

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế Dự phòng, hiện tại TP.HCM có khoảng 500 công ty, cơ sở sản xuất nước uống đóng chai với vô số nhãn hiệu, từ quen thuộc như Aquafina, Sapuwa, Joy, Lasca … đến những cái tên na ná hay lạ hoắc như Aquarphar, Aguavida, Golf …

Khi tung ra thị trường, doanh nghiệp nào cũng quảng cáo rằng sản phẩm của mình được sản xuất theo qui trình tiên tiến nhất hay thiết bị hiện đại hoàn toàn tự động của Hoa Kì … Thế nhưng, theo thống kê của Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm, thì trong năm 2008 có tới 51/77 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai không đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Gần đây nhất là vụ sản phẩm nước đóng chai của 3 công ty: Tâm Đăng (Q.1), Tân Tấn Đức (Q.7), Thuận Huy (Q.1) có vi trùng và vi khuẩn gây bệnh mủ xanh. Và điều đáng lo ngại cho sức khỏe người tiêu dùng là sản phẩm do những cơ sở này làm ra hàng ngày vẫn được bày bán trên thị trường, trong đó có căn tin của các bệnh viện 115, Ung bướu, Nhi Đồng II!

Nhiều năm nay, nước uống đóng chai đã được các nhà xe và các công ty du lịch sử dụng thường xuyên để phục vụ khách hàng. Thế nhưng, để tiết giảm chi phí, nguồn nước này đa phần được lấy từ những cơ sở không tên tuổi. Lí giải về tình trạng bát nháo của thị trường nước đóng chai, không ít ý kiến cho rằng nguyên nhân sâu xa chính là sự siêu lợi nhuận.

Với “công nghệ” lọc bằng than hoặc sỏi rồi đưa qua hệ thống máy UV (loại máy dùng tia cực tím tạo ozone khử trùng) rồi đóng chai, dán nhãn, các cơ sở nhỏ đã tiết kiệm được một khoản đầu tư lớn cho khâu nhập thiết bị công nghệ để lọc các khoáng chất có hại.

Còn nguyên liệu chính là nước thì sao? Đó chính là nước máy và thậm chí cả nước giếng khoan! Nếu như các đơn vị sản xuất các loại nước khoáng thiên nhiên phải tốn chi phí cho việc thăm dò, tìm kiếm mỏ nước, xử lí, vận chuyển … thì các cơ sở sản xuất nước đóng chai có thể mọc lên ở khắp mọi nơi với công nghệ siêu … đơn giản!

Chưa hết, để kiếm lời, không ít cơ sở sản xuất nước đóng chai như Tâm Đăng còn sử dụng cả nguồn nước chưa được khử khuẩn bằng ozone để đóng chai đưa ra thị trường.

Một vị đại diện của Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM cho biết, hầu hết các cơ sở sản xuất nước đóng chai, đóng bình nhỏ lẻ đều không đảm bảo vệ sinh. Do chi phí ít (vì dùng nước giếng bơm tại chỗ, đóng chai thủ công …), lợi nhuận cao nên người ta đã đổ xô đi làm nước đóng chai, khiến thị trường này ngày càng bát nháo.

Bên cạnh đó, một số nhà sản xuất còn lợi dụng sự thiếu thông tin và hiểu biết của người tiêu dùng để đẩy giá nước uống đóng chai lên cao, gần bằng giá nước khoáng thiên nhiên để trục lợi.

Quản lí vệ sinh an toàn thực phẩm nói chung, nước uống đóng chai nói riêng không đơn giản chỉ là phát hiện sai phạm và xử phạt hành chính. Vấn đề mấu chốt nằm ở chỗ phải có biện pháp và chế tài đủ mạnh như xử phạt thật nặng hay rút giấy phép kinh doanh … Coi thường sức khỏe của người tiêu dùng là một tội ác. Vì vậy, nếu chủ doanh nghiệp vi phạm bị truy tố thì cũng không có gì quá đáng!

Kết luận: Giữa thị trường nước máy đóng chai đang hoạt động bán nháo như hiện nay để giành được chiến thắng trong kinh doanh bạn phải có cách làm, hướng đi khác. Nghe ông Lê Dũng bộc bạch thì bạn thấy rằng hướng mà ông đang đi rất là gian nan. Chúng ta không đi theo hướng này vì nó mất thời gian và tiền bạc rất là nhiều!

3. Điều kiện cần và đủ:

Sau đây là những điều kiện tối thiểu cần và đủ để bạn có thể thực hiện thành công ý tưởng này:

+ Bạn phải đam mê kinh doanh và có hiểu biết nhất định về ngành cấp thoát nước.

+ Bạn phải có đất (làm nơi giao dịch, sản xuất, chứa hàng …), vốn khoảng 300 triệu VND trở lên. Số vốn này bạn sẽ dùng để đầu tư vào máy móc, thiết bị, dụng cụ, nguyên vật liệu; nguồn nhân lực; lập trang web; quảng cáo; giao dịch …

+ Bạn phải nắm được kĩ thuật kinh doanh mô hình này.

+ Bạn phải kiên nhẫn đủ để theo đuổi ý tưởng.

+ Bạn phải am hiểu về internet, thiết kế web, logo, slogan, banner và có khiếu chọn hình ảnh, viết bài đăng trên web.

+ Bạn phải là người có khiếu giao tiếp, cần cù, sáng tạo …

+ Bạn phải am hiểu cơ bản về các thủ tục pháp lí trong lĩnh vực kinh doanh.

+ Bạn phải là người cầu tiến, chu toàn, quản lí chặt chẽ tiền bạc …

4. Khó khăn và thuận lợi:  

Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi, nếu như bạn cảm thấy mình không thể vượt qua những khó khăn liệt kê dưới đây thì tốt nhất không nên chọn thực hiện ý tưởng này. Sau đây là một số khó khăn và thuận lợi điển hình khi bạn quyết định theo đuổi ý tưởng này:

Khó khăn:

+ Về mặt khoa học kĩ thuật: Nếu bạn không am hiểu về công nghệ, kĩ thuật lắp ráp, thi công, sửa chữa … về lĩnh vực cấp thoát nước thì e rằng bạn không thể thành công.

+ Về kĩ thuật kinh doanh: Để thành công không chỉ cần có khoa học kĩ thuật mà còn phải am hiểu về kinh doanh. Đặc biệt với ý tưởng này bạn phải có một phương pháp tiến bộ mới mong gặt hái được những kết quả tốt đẹp.

+ Về việc lập web: Nhiều người cứ cho rằng lập web không có gì khó, thật ra để có một trang web thú vị lôi cuốn khách hàng là điều không hề dễ dàng. Ngoài cách trình bày, chọn lọc hình ảnh, nội dung … thì khó khăn nhất chính là viết bài. Người quản lí web phải viết bài sao cho thật hay, ý nghĩa, phù hợp tâm lí người đọc, đúng đắn, thiết thực … Bạn phải biết rằng đối tượng khách hàng của bạn là ai để khi viết bài bạn phải nêu bật lí do tại sao họ nên chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn. Vấn đề này tưởng đơn giản nhưng lại rất khó đối với những ai không có khiếu văn chương.

+ Về việc quản lí tiền bạc: Tiền bạc phải quản lí chặt, một đồng cũng không được thất thoát. Khi mua máy móc, thiết bị, dụng cụ … phải tính đến hiệu suất sử dụng, độ bền, an toàn … Sau một thời gian sử dụng phải thanh lí để máy móc, thiết bị, dụng cụ … luôn mới.           

+ Về việc tuyển dụng, quản lí nhân sự: Đừng coi thường tính chuyên nghiệp ngay từ đầu. Nhân viên phải có những đức tính giống người chủ, phải có đạo đức nghề nghiệp, mặc đồng phục và nhã nhặn với khách … Đối với những bạn đã từng đứng ở cương vị quản lí có những hiểu biết nhất định về nghiệp vụ nhân sự thì không nói làm gì, nhưng đối với những bạn mới ra đời khi đứng ở cương vị quản lí sẽ rất lúng túng. Cái gì cũng phải học, rèn luyện từ từ, nếu có quyết tâm thì bạn sẽ làm tốt thôi.

Thuận lợi:    

+ Đây là một ý tưởng kinh doanh cũ nhưng có phương pháp làm mới nên rất khả thi, thiết thực.

+ Lợi nhuận cao.

+ Nhu cầu nhiều.

+ Bằng cách áp dụng kĩ thuật thương mại điện tử độ rủi ro của ý tưởng sẽ giảm đến mức thấp nhất.

+ Có thu nhập thường xuyên ổn định khi kí kết được các hợp đồng bán hàng với các tổ chức và các nhân khác trên cả nước.

5. Cách thức chuẩn bị và thực hiện:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

6. Duy trì và phát triển:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

 

Chat Master Club

28/11/2012

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s