Ý tưởng bán niềm vui bất ngờ

1. Ý tưởng:

Tôi nhận thấy trong cuộc sống có rất nhiều niềm vui nhưng phần lớn niềm vui có được là do chúng ta tự tạo ra. Vậy khi chúng ta muốn tạo ra một niềm vui bất ngờ cho ai đó chúng ta có phải trả tiền cho dịch vụ phục vụ chuyên nghiệp về lĩnh vực này hay không? Câu trả lời là: Có! Đó là lí do tôi đưa ra ý tưởng “bán niềm vui bất ngờ”.

Để cho dễ hiểu tôi ví dụ một tình huống cụ thể: Bạn đang quen một cô nàng. Vào ngày sinh nhật của cô ta bạn muốn tặng cô ta một món quà bất ngờ như sau: Dẫn cô ta vào một phòng riêng được trang trí đầy hoa và bong bóng mà cô nàng thích. Trên bức tường của căn phòng ghi dòng chữ rất đẹp: “Chúc mừng sinh nhật em, A(A là tên cô nàng)! Trên bàn bày trí trang trọng có một chiếc bánh kem màu sắc và hình dáng thật dễ thương đặt chính giữa. Sau một hồi ngồi nói chuyện bạn sẽ rút ra một món quà tặng nàng … Tất cả những thứ đó bạn đều có thể đặt hàng tại “bán niềm vui bất ngờ”.

Nghĩa là “bán niềm vui bất ngờ” sẽ bàn bạc với bạn về ý tưởng đem niềm vui đến người khác, sau khi thống nhất “bán niềm vui bất ngờ” sẽ cùng bạn lên kế hoạch thực hiện. Bạn có thể cung cấp những món quà để tặng người nhận hoặc bạn có thể yêu cầu “bán niềm vui bất ngờ” làm tất tần tật từ khâu mua hàng, thiết kế, viết lời chúc, gói quà đến … tặng giùm. Tất cả những dịch vụ mà bạn yêu cầu “bán niềm vui bất ngờ” làm sẽ phải trả tiền (giá cả dịch vụ được liệt kê rõ ràng thành từng phần trong hợp đồng kí kết).

Nói một cách chính xác là “bán dịch vụ tạo ra niềm vui bất ngờ cho người khác” chứ không phải “bán niềm vui bất ngờ” như tên gọi của nó!

Khi xã hội ngày càng phát triển, đặc biệt những người có điều kiện, họ luôn muốn tạo ra một phong cách, dấu ấn riêng cho mình mà không muốn bắt chước bất kì ai. Thật tẻ nhạt khi vào ngày 8/3 bạn chạy đi mua một bông hồng như bao người khác rồi gửi tặng nàng. Cách làm này không gây ấn tượng mạnh, càng không thể chinh phục được trái tim của người đẹp. Phụ nữ nào cũng mong muốn người yêu dành cho mình những gì rất riêng mà không ai có được. Điều này càng đúng hơn trong giới ca sĩ, diễn viên, người mẫu … Có một anh chàng ca sĩ lên sân khấu thả hàng ngàn con bướm bay tùm lum để tạo dấu ấn riêng cho mình và đem lại niềm vui bất ngờ cho khán giả. Hiện nay chưa có ai cung cấp về dịch vụ này cả!

Mấy năm gần đây giới trẻ đổ xô đi học cách làm handmade (đồ làm bằng tay) như một hiện tượng bất thường. Đó là minh chứng rõ ràng nhất về một xu hướng đang thịnh hành trong xã hội: Xu hướng khách hàng muốn tạo ra cái gì đó mang dấu ấn, phong cách của riêng mình!

Nói khách hàng ngày càng “điên” là điều không đúng! Bởi khi xã hội phát triển đến một mức nào đó sẽ gây ra những áp lực về mặt tâm lí và điều này chỉ có thể giải tỏa được khi có những “hành động bất thường”. Chính vì vậy đôi khi trong cuộc sống chúng ta bắt gặp những hiện tượng kì quặc mà không ai có thể giải thích nổi. Đứng ở phương diện nhà kinh doanh, chúng ta phải biết khai thác điều này để làm giàu cho cuộc sống của mình và mọi người thông qua một dịch vụ hoạt động chuyên nghiệp. Chỉ có như vậy chúng ta mới có thể vừa làm đầy túi tiền của mình vừa sống một cuộc đời có ích mà thôi!

2. Hoàn cảnh khách quan:

“Nhiều chủ shop thu về hàng chục triệu đồng, thậm chí có trường hợp kiếm tới cả trăm triệu đồng mỗi tháng nhờ các nguyên liệu đơn giản như vải nỉ, vải dạ và giấy …

Trần Anh Dũng, sinh viên năm thứ 3 Đại học Ngoại Thương, một trong những người sáng lập 4handy và Bánh đa shop chia sẻ, nhờ bán hàng handmade, tổng doanh thu của 2 shop mỗi tháng lên tới cả trăm triệu đồng. Công ty của Dũng không tập trung vào sáng tạo các sản phẩm handmade làm sẵn mà sản xuất những bộ kit bao gồm vải dạ, các dụng cụ và hướng dẫn để tạo ra một sản phẩm handmade. Shop có đội chuyên môn chỉ 2 – 3 người có nhiệm vụ thiết kế và chế tạo sản phẩm mẫu và nhóm đã sáng tạo khoảng 200 bộ kit hướng dẫn làm các sản phẩm từ móc khóa, bánh ga tô bằng vải dạ cho đến thiệp giấy.

Với doanh thu khiêm tốn hơn, khoảng vài chục triệu đồng mỗi tháng, I – karo, một shop gồm 8 nhân viên với 3 cửa hàng tại Hà Nội lại có cách kinh doanh khác. I – karo shop không sản xuất các bộ kit hàng loạt mà làm các sản phẩm handmade theo yêu cầu của khách hàng. Điều đặc biệt trong phương thức kinh doanh của shop này là làm ra sản phẩm “xinh y chang” với tưởng tượng của người đặt.

Zonnyshop lại là cửa hàng chỉ kinh doanh online, với 6 nhân viên, chuyên buôn bán các sản phẩm từ len. Mới thành lập 4 tháng, mỗi ngày shop nhận trung bình 10 – 20 đơn đặt hàng. Anh Nguyễn Văn Chung, chủ Zonnyshop tiết lộ: “Có những đợt, shop nhận order của các diễn đàn từ 100 đến 200 sản phẩm”. Với mỗi sản phẩm có giá trung bình là 40.000 – 50.000 đồng, cửa hàng có thể thu được trung bình 4 – 10 triệu mỗi tháng, một con số không nhỏ đối với cửa hàng online mới thành lập.

Tuy nhiên, để kinh doanh handmade có lãi như vậy, chủ cửa hàng cũng phải trả những giá không nhỏ. Vào những ngày đầu, 4handy đã từng thu hồi hàng nghìn sản phẩm do không nắm bắt được thị trường kinh doanh, đánh giá không đúng nhu cầu khách hàng. Trần Anh Dũng, ông chủ 9X tâm sự: “Cho tới bây giờ, tôi tưởng như shop đã kinh doanh ổn định, nhưng mọi mục tiêu đều có thể bị thay đổi bất cứ lúc nào. Những kế hoạch vạch ra cho một năm có thể không trụ nổi trong vòng một tháng vì thị hiếu khách hàng thay đổi liên tục”.

Chủ shop I – karo, Nguyễn Thùy Linh nhìn nhận, hiện handmade đã trở thành một xu hướng mạnh mẽ trong giới trẻ. Càng ngày càng có nhiều cá nhân và các shop online bán nguyên liệu cũng như các sản phẩm handmade. Cửa hàng kinh doanh handmade để thành công phải nghiên cứu và cập nhật thường xuyên nhu cầu khách hàng.

Còn Trần Anh Dũng cho rằng có 3 nhóm khách hàng sử dụng các sản phẩm handmade. Nhóm một là những người thích mua những sản phẩm handmade làm sẵn, nhóm 2 là những người mua bộ kit về làm theo hướng dẫn. Nhóm còn lại là những người chỉ mua nguyên liệu, tự thiết kế sản phẩm.

Để thành công, các shop không chỉ bán các sản phẩm phục vụ cả 3 nhóm khách hàng mà còn tổ chức các lớp học dạy làm đồ handmade. I – karo còn tạo thiết lập mô hình café handmade, tạo ra một không gian để các tín đồ handmade có thể thoải mái chia sẻ sở thích: vừa uống café, vừa mua, vừa làm, vừa học handmade tại chỗ. Một số cửa hàng còn phải bỏ ra rất nhiều công sức để phát các survey ở các trường học, lập các survey online để tìm hiểu thói quen mua hàng của giới trẻ.

“Handmade là một xu hướng tất yếu với hai giá trị to lớn của nó là tiết kiệm chi phí và tạo ra giá trị của sản phẩm” – Dũng chia sẻ. Đó là một trong những lí do mà các shop thành công và lấy lại vốn trong một thời gian ngắn”.

…………………

“Vào ngày 20/10, không chỉ các cừa hàng bán hoa tươi bận rộn mà cả các shop handmade cũng phải nhanh chóng hoàn tất các đơn đặt hàng cho khách.

Phương Vân một 9x làm hoa giấy chia sẻ: “Mình làm cả năm nhưng chỉ vào những dịp đặc biệt thì mới có nhiều khách đặt, còn ngày thường rất vắng khách. Mình đang nhận làm vài chục đơn đặt hàng, có những khách đã lấy hàng từ ngày 11, 12/10″.

Muốn mua đồ handmade, khách hàng phải đặt ít nhất là 1 – 2 ngày đối với hoa giấy và 3 – 5 ngày đối với gối nỉ. Tuy nhiên, tới đúng ngày, các shop vẫn nhận được tới tấp các đơn đặt hàng. Huyền chủ Redbeans cho biết: “Mình vừa gửi xong sản phẩm cho khách vào ngày 19 thì hôm nay vẫn có rất nhiều khách gọi điện hỏi mua. Hàng sẵn bây giờ mình cũng hết. Tính sơ qua, mình lãi được khoảng 1,5 đến 2 triệu”.

Với các shop lớn, số lượng đơn đặt hàng cũng tăng nhiều. Anh Thanh, nhân viên phụ trách các đơn đặt hàng của I – karo nói: “Số lượng đơn đặt hàng vào dịp 20/10 này cao gấp 2 – 3 lần so với ngày thường”.

Trong tất cả các mặt hàng handmade phổ biến như hoa giấy, thú nhồi bông, gối … thì gối handmade và thú nhồi bông được nhiều khách đặt hơn cả. Chị Huyền, nhận đặt cả gối handmade và hoa giấy cho biết: “Đơn đặt hàng gối nhiều gấp 3 lần so với đơn đặt hàng hoa”.

“Những người mua hoa giấy thường chỉ là sinh viên, học sinh. Họ mua để tặng người yêu và em gái”, chị Vân chia sẻ. Tuy nhiên, với mặt hàng gối handmade thì lứa tuổi đa dạng hơn, nhiều người đã lớn tuổi, đi làm cũng có nhu cầu mua gối handmade tặng vợ hay tặng con gái …

Mặc dù nhận nhiều đơn đặt hàng vào dịp 20/10, nhưng nếu không có chiến lược phù hợp, lường trước khả năng của mình thì những chủ shop vẫn có thể bị lỗ, đặc biệt là với các shop mới mở hoặc với những người chuyên làm “thời vụ”.

Về hoa giấy, có 2 loại giấy làm hoa chính là giấy sần và giấy nhún. Giá tiền giấy nhún bao giờ cũng đắt hơn do độ bền cao hơn. Giấy sần nếu làm không khéo sẽ bị nhàu nát. Vì vậy, những người lập shop phải cân nhắc kĩ trong khi lựa chọn giấy làm hoa và phương thức bảo quản. “Shop mình chuyên làm hoa bằng giấy nhún, nên cũng có khách hàng không biết, họ bảo là đắt”, chị Huyền nói.

Làm gối handmade cũng là điều mà những chủ shop cần phải cân nhắc, nhất là trong giai đoạn 20/10, đơn đặt hàng nhiều, phải làm gấp. Thông thường, để tăng khả năng cạnh tranh, bên cạnh những ảnh gối có sẵn để khách chọn, các shop đều nhận làm theo ảnh khách hàng gửi.

Với những mẫu mới chưa từng làm qua, những người mới kinh doanh thường sẽ lúng túng. “Hồi mới mở shop, vào dịp 8/3, shop mình bị lỗ. Do mình không ước lượng được bông nhồi và không ngờ là kiểu gối quá phức tạp” – chị Huyền cho biết. Vào thời điểm này, so với đầu năm, giá vải cũng tăng lên. Chị nói thêm: “Giá vải nỉ là 10.000 đồng mỗi m còn giá vải lót gối tăng gấp đôi từ 10.000 đồng tới 20.000 đồng mỗi m””.

Kết luận: Cung cấp hay dạy làm hàng handmade chỉ là “nét chấm phá” phản ánh “bức tranh” “bán niềm vui bất ngờ”. Ý tưởng không chỉ đem lại những giá trị vật chất mà còn tinh thần cho những người thụ hưởng.

“TT – Chàng Jack ở thành phố Boston, bang Massachusetts (Mỹ) vừa cầu hôn bạn gái Teresa Elsey của mình bằng việc nhờ những người xa lạ.

Jack và Teresa hạnh phúc trong sự cổ vũ nồng nhiệt của đám đông – Ảnh: Daily Mail

Trong đoạn video (www.youtube.com/watch?v=C7a21e3SeB8) ghi lại cảnh cầu hôn công phu này vào hôm 2-8, Jack đã đưa người yêu tham quan Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Boston. Và màn cầu hôn của chàng trai đã diễn ra ở đây. Khi Jack và Teresa tản bộ dọc theo khu bờ sông Boston, lần lượt những người không quen biết tiến đến và trao cho Teresa những bông hoa màu hồng và trắng. Trong khi Teresa còn đang ngơ ngác không biết điều gì xảy ra với mình thì Jack đã bí mật lẻn đi thay đổi trang phục với chiếc áo tuxedo đen. Đám đông xa lạ xúm xít quanh cô gái trẻ đang tươi cười rạng rỡ, hai cánh tay cô đầy ắp những bông hoa. Rồi Jack nhanh chóng xuất hiện trở lại với diện mạo hoàn toàn khác. Anh đưa người yêu đến một băng ghế dài gần đó. Sau đó, Jack quỳ một chân xuống, ngỏ lời lấy Teresa làm vợ. Câu trả lời “Tất nhiên rồi!” của Teresa đã nhận được tràng pháo tay tán dương của mọi người. Cặp đôi đã trao nhau nụ hôn giữa tiếng reo hò cổ vũ nồng nhiệt của đám đông”.

……….

“Màn cầu hôn siêu lãng mạn bằng vũ điệu “hot” Gangnam style

(Dân trí) – Sau vũ điệu Gangnam style sôi động, chàng trai tên Huy không ngần ngại quỳ xuống ngỏ lời cầu hôn. Quá đỗi bất ngờ, cô gái Hương Giang chỉ còn biết nói lời đồng ý trong niềm hạnh phúc dạt dào.

Theo như đoạn clip giới thiệu, vừa nhận lời yêu với Quang Huy được 3 ngày thì cô gái tên Hương Giang phải đi du học Úc. Sau 6 tháng “yêu khoảng cách”, cô về Việt Nam chơi nhưng cũng từ đây, hai người phát sinh một vài chuyện và Giang tính trở lại Úc để chắc chắn tình cảm của mình hơn. Không muốn để Giang ra đi như thế, Huy đã quyết định làm một điều thật đặc biệt vào sinh nhật của cô, trước ngày cô lên đường.

Và màn tỏ tình bắt đầu từ việc hai người đi xem phim. Tại đây, hai người được “nhân viên giả” đề nghị tham gia một trò chơi và yêu cầu Giang bịt mắt. Lúc này, cô gái sinh năm 1990 vừa mở mắt thì thấy Quang Huy cùng các bạn thực hiện flashmob trên nền nhạc Marry me (Bruno Mars). Khi Giang còn chưa hết bất ngờ với bó hoa hồng mà Huy tặng  thì giai điệu đang “làm mưa làm gió” Gangnam style lại vang lên cùng những vũ đạo đầy sôi động. Và tiếng nhạc vừa kết thúc, trong vòng vây và tiếng cổ vũ của mọi người, Huy đã nói lời xin lỗi về những sai lầm của anh trước đó khiến Giang buồn. Không dừng lại đó, Quang Huy đã qùi xuống cầm nhẫn và nói: “Anh yêu em, hãy đồng ý làm vợ anh nhé”. Trong niềm hạnh phúc dạt dào, Giang chỉ còn biết gật đầu và nói: “Em đồng ý” trước khi hai người trao nhau nụ hôn nồng cháy.

Mặc dù mới được tung lên hôm 24/9 vừa qua nhưng clip màn cầu hôn “siêu lãng mạn” này nhanh chóng trở thành clip hot với hơn 2.000 lượt truy cập và cả trăm lượt bạn trẻ bấm “like”. Ngoài ra phần lớn ý kiến đều bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với màn cầu hôn của Quang Huy như “tuyệt vời lắm chàng trai”, “đáng yêu quá trời ơi”, “cứ như trong phim, khâm phục anh này, can đảm thật” … Và dĩ nhiên mọi người đều không quên chúc phúc cho đôi bạn trẻ, “Chúc anh chị hạnh phúc. Thật tuyệt vời”, “Chúc Huy- Giang hạnh phúc nhé” … là những câu chúc thường thấy gửi tặng cho cặp đôi trẻ tuổi này”.

Kết luận: Phụ nữ thì thích bất ngờ, lãng mạn, được yêu, được tôn vinh …; đàn ông thì thích thể hiện, trăng hoa, lợi dụng, nịnh đầm … Chưa biết những anh chàng thể hiện trong những màn cầu hôn đó có yêu họ thật lòng hay không, nhưng trước mắt các anh đã chiếm được từ tình cảm đến thể xác của các cô gái. Đây có lẽ là chiêu mà các anh chàng họ “sở” hay dùng. Tuy nhiên, nói vậy không phải là không có những đôi yêu nhau chân chính. Chúng ta nên tin trên thế giới này điều tốt đẹp vẫn nhiều hơn.

3. Điều kiện cần và đủ:

Sau đây là những điều kiện tối thiểu cần và đủ để bạn có thể thực hiện thành công ý tưởng này:

+ Bạn phải có một số vốn nhỏ đủ để cung cấp dịch vụ này. Số vốn này bạn sẽ dùng để đầu tư vào những gì liên quan đến dịch vụ; lập trang web; quảng cáo; giao dịch …

+ Bạn phải nắm được kĩ thuật kinh doanh mô hình này.

+ Bạn phải kiên nhẫn đủ để theo đuổi ý tưởng.

+ Bạn phải am hiểu về internet, thiết kế web, logo, slogan, banner và có khiếu chọn hình ảnh, viết bài đăng trên web.

+ Bạn phải là người có khiếu giao tiếp, hiểu biết, “lắm trò” (sáng tạo) …

+ Bạn phải là người cầu tiến, chu toàn, quản lí chặt chẽ tiền bạc …

4. Khó khăn và thuận lợi:  

Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi, nếu như bạn cảm thấy mình không thể vượt qua những khó khăn liệt kê dưới đây thì tốt nhất không nên chọn thực hiện ý tưởng này. Sau đây là một số khó khăn và thuận lợi điển hình khi bạn quyết định theo đuổi ý tưởng này:

Khó khăn:

+ Về kĩ thuật kinh doanh: Khi nghĩ ra ý tưởng tác giả đã nghĩ ra kĩ thuật kinh doanh để thành công với mô hình này, do đó bạn nên liên hệ với tác giả để biết cách thực hiện.

+ Về việc lập web: Nhiều người cứ cho rằng lập web không có gì khó, thật ra để có một trang web thú vị lôi cuốn khách hàng là điều không hề dễ dàng. Ngoài cách trình bày, chọn lọc hình ảnh, nội dung … thì khó khăn nhất chính là viết bài. Người quản lí web phải viết bài sao cho thật hay, ý nghĩa, phù hợp tâm lí người đọc, đúng đắn, thiết thực … Bạn phải biết rằng đối tượng khách hàng của bạn là ai để khi viết bài bạn phải nêu bật lí do tại sao họ nên chọn dịch vụ của bạn. Vấn đề này tưởng đơn giản nhưng lại rất khó đối với những ai không có khiếu văn chương.

+ Về việc quản lí tiền bạc: Không quản lí tốt tiền bạc thì đừng mơ đến chuyện giàu có.

+ Về việc tuyển dụng, quản lí nhân sự: Đừng coi thường tính chuyên nghiệp ngay từ đầu. Nhân viên phải có những đức tính giống người chủ, phải có đạo đức nghề nghiệp, nhã nhặn với khách … Đối với những bạn đã từng đứng ở cương vị quản lí có những hiểu biết nhất định về nghiệp vụ nhân sự thì không nói làm gì, nhưng đối với những bạn mới ra đời khi đứng ở cương vị quản lí sẽ rất lúng túng. Cái gì cũng phải học, rèn luyện từ từ, nếu có quyết tâm thì bạn sẽ làm tốt thôi.

Thuận lợi:    

+ Đây là một ý tưởng kinh doanh cần số vốn rất ít, mới mẻ, khả thi, thiết thực.

+ Tâm lí muốn tạo ra dấu ấn, phong cách riêng là trào lưu của giới trẻ. Khách hàng chính của ý tưởng là các bạn thanh niên nam nữ. Hiện nay nhu cầu của họ đang rất lớn.

+ Có thể nhận quảng cáo cho các doanh nghiệp.

+ Bằng cách áp dụng kĩ thuật thương mại điện tử độ rủi ro của ý tưởng sẽ giảm đến mức thấp nhất.

5. Cách thức chuẩn bị và thực hiện:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

6. Duy trì và phát triển:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

 

Chat Master Club

26/11/2012

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s