Ý tưởng thiết kế quầy hàng

1. Ý tưởng:

Tôi nhận thấy rất nhiều người ra mở cửa hàng, siêu thị … nhưng lại chưa có người chuyên hoạt động tư vấn, cung cấp, thiết kế … quầy hàng, trưng bày hàng hóa … trong cửa hàng, siêu thị thì quả là một thiếu sót.

Ngày trước tôi có hướng dẫn cho một người ra mở tiệm uốn tóc. Chị ta phải chạy đôn chạy đáo mua từng cái bàn, cái ghế, cái gương … về tiệm, rồi kêu thợ không chuyên lắp đặt mà không có ai làm dịch vụ tư vấn, cung cấp, thiết kế …  những thứ này với giá rẻ, chất lượng tốt nhất. Khi ấy tôi thầm ao ước có người hoạt động trong lĩnh vực “thiết kế quầy hàng” để những người ra mở cửa hàng, siêu thị … có thể tìm đến khi cần.

Muốn ra một quyết định có mướn một mặt bằng nào đó để kinh doanh hay không, người đầu tư phải trả lời được câu hỏi: Khi mình mướn mặt bằng ấy thì việc thiết kế quầy hàng, trưng bày hàng hóa sẽ như thế nào? Bạn phải có được layout cho mặt bằng tính mướn, lên danh sách mua những gì, mua ở đâu, trưng bày thế nào … Để vươn lên trong thời buổi khó khăn bạn phải thể hiện tinh thần trách nhiệm, đức tính cẩn thận, tỉ mỉ … trong từng công việc nhỏ. Đó là lí do bạn cần một đội ngũ chuyên gia cho lời khuyên trước khi quyết định bỏ ra một số tiền lớn đầu tư. Có một bạn trẻ rất thích kinh doanh đã vội vàng đặt cọc 10 triệu VND cho chủ mặt bằng mà bạn bạn ấy muốn mướn. Sau khi đặt cọc xong bạn ấy bèn nhờ tôi đến xem coi mặt bằng đó có kinh doanh được hay không. Nghiên cứu mặt bằng hồi lâu tôi bèn phân tích cho bạn ấy thấy những chi phí bạn ấy cần phải bỏ ra khi mướn mặt bằng, những bất lợi bạn gặp phải trong quá trình kinh doanh, doanh thu ước tính khi mướn một mặt bằng như vậy … Nghe xong bạn ấy muốn khóc  … Kinh doanh không phải trò đùa. Để thành công bạn cần phải có tri thức ở nhiều lĩnh vực để nhìn nhận, tính toán chính xác trước khi quyết định. Một khi bạn quyết định sai thì bạn là người lãnh nhận hậu quả. Có nhiều người cả đời làm lụng vất vả để dành được một ít tiền, thế nhưng chỉ một lần quyết định sai lập tức lâm vào cảnh nợ nần. Năng lực quyết định không phải ai cũng đó. Mỗi người mỗi nghề mà!

Lĩnh vực hoạt động của ý tưởng bao gồm:

+ Tư vấn: Tư vấn cho khách hàng chọn mặt bằng kinh doanh; thiết kế quầy hàng; mua máy móc, thiết bị, dụng cụ, nguyên vật liệu … phục vụ cho việc kinh doanh; sử dụng; bảo trì, sửa chữa khi hư hỏng …

+ Thiết kế: Thiết kế bảng hiệu; trang trí cửa hàng; lắp đặt thiết bị, bố trí phòng ốc, trưng bày hàng hóa …

+ Cung cấp: Nếu khách hàng cần thì ta có thể cung cấp cho khách hàng bất cứ máy móc, thiết bị, dụng cụ, nguyên vật liệu … nào.

+ Sửa chữa, bảo trì: Nếu khách hàng cần thì khách hàng có thể liên hệ với ta.

Khi hoạt động hiệu quả, “thiết kế quầy hàng” không chỉ dừng lại ở thiết kế quầy hàng không thôi mà còn lấn sân sang các lĩnh vực khác như: Thiết kế văn phòng, trang trí nội thất …

Thiết kế ở đây được hiểu là thiết kế để sắp đặt vật dụng chứ không phải thiết kế xây dựng tòa nhà.

Bạn nào đã từng đi kinh doanh chắc hiểu được tầm quan trọng của công tác này. Khi bước vào một cửa hàng chỉ cần cửa hàng đó phối màu chuẩn, trang trí đẹp, ánh sáng, âm thanh hợp lí, trưng bày bắt mắt … lập tức hiệu quả bán hàng sẽ tăng lên gấp bội. Thời buổi thời nay không phải như thời buổi ngày xưa nữa. Kiểu làm ẩu, làm đại đang dần được thay thế bằng kiểu làm có chủ đích, làm có tính toán … Bởi thành công của mỗi chúng ta không phải là điều ngẫu nhiên đâu bạn à!

2. Hoàn cảnh khách quan:

“Chìa khóa thành công cơ bản trong ngành bán lẻ đó là nghệ thuật trình bày và sắp xếp hàng hoá bán ra. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng phần lớn các quyết định mua sắm từ khách hàng diễn ra ngay tại các quầy hàng bán lẻ. Và theo kinh nghiệm từ nhiều chuyên gia trong ngành, việc tìm kiếm những giá kệ đúng chuẩn luôn là một thử thách với rất nhiều tiêu chuẩn được đặt ra sao cho các giá kệ mà ta chọn phải  phù hợp khi được đặt trong bất kì không gian nào, và nhất định có thể chứa đựng bất kì loại hàng hóa nào với hình dáng hay kích thước ra sao. Cách mà ta chọn giá kệ cũng thể hiện việc không gian trong cửa hàng đang được sử dụng như thế nào.  Như vậy có thể nói, nếu giá kệ được sử dụng đúng cách sẽ giúp tăng thêm không gian cho cửa hàng, giảm bớt sự lộn xộn, giúp cho cửa hàng trông có vẻ được tổ chức một cách chuyên nghiệp hơn.

Có nhiều lí do khiến các nhà bán lẻ khá cầu kì mỗi lần họ lựa chọn các giá kệ. Đó là vì họ cần thoả mãn nhiều yếu tố trong cùng một không gian trưng bày.  Nào, ta bắt đầu đi vào yêu cầu đầu tiên nhé: Giới thiệu được tối đa hàng hoá tại tất cả các khu vực của cửa hàng cả về số lượng lẫn khối lượng. Trong đó là không có phần nào của kệ bị để trống một cách lãng phí. Phần dưới của kệ cũng nên được tận dụng để trưng bày hàng hóa giống như mọi phần khác của kệ. Sẽ không có nhà bán lẻ nào lại mất thời gian để thương lượng cho những loại giá kệ mà bản thân nó không thể chứa, đựng những sản phẩm nặng hơn hay to lớn hơn. Các giá kệ cần có hình dạng sao cho dễ chất hàng lên và có thể giúp khách hàng tiếp cận tốt hơn sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang bán.

Mục đích thứ hai của các giá kệ trong bán lẻ là giúp cho khách hàng có thể trông thấy càng nhiều càng tốt các sản phẩm được bán. Đơn cử là việc có nhiều loại kệ được thiết kế và lắp ráp thêm phần đầu kệ, cho phép nhà bán lẻ có thể làm nổi bật hơn những sản phẩm được giới thiệu thêm. Và khi xét trên tổng thể thì phần đầu kệ này còn “đáng giá”  hơn cả phần còn lại của kệ.

Quá trình chọn lựa giá kệ nói chung khá đơn giản. Tuy nhiên, điều cốt yếu là phải xác định xem yếu tố nào là quan trọng nhất cần cân nhắc cho cửa hàng. Mặc dù một vài người có thể cảm thấy rằng việc tối đa không gian mà hàng hóa có thể được sắp sếp mới là cần thiết thì một số khác lại cho rằng việc dễ sắp đặt và tháo ráp mới là điều quan trọng khi mà các sản phẩm sẽ được trưng bày luân chuyển theo mùa hay theo từng thời điểm.

Một điểm khác biệt nữa mà nhiều chủ cửa hàng tìm kiếm đó là những mẫu giá kệ chú trọng đến việc đẩy mạnh hàng bán thông qua việc tối đa sản phẩm trưng bày, như phần đầu kệ. Nhìn chung, các nhà bán lẻ nên lựa chọn sự phối hợp những yếu tố quan trọng nhất khi chọn lựa giá kệ. Các cửa hàng có thể thu được nhiều lợi ích nếu biết lựa chọn cẩn thận đúng loại quầy, kệ. Nhiều cửa hàng sẽ vận hành tốt hơn với những loại giá kệ phù hợp với mục đích sử dụng. Ví dụ, loại giá kệ ở khu vực tính tiền cần khác biệt nhiều so với các loại quầy, kệ còn lại trong cửa hàng vì lí do cơ bản là tại khu vực tính tiền, các kệ sẽ được dùng với mục đích đẩy mạnh hơn việc mua sắm.

Một ví dụ khác có thể kể đến, các cửa hàng rượu thông thường cần những loại giá kệ giúp hỗ trợ đẩy mạnh việc mua từ khách hàng hơn là việc có thể chất nhiều hàng trên kệ. Các cửa hàng tạp hóa, ngược lại cần trưng dụng những loại kệ cao hơn với phần đầu kệ rộng để có thể tập trung hơn vào việc bán hàng hơn là nhấn mạnh vào sản phẩm. Hay vị trí xếp đặt các giá kệ cũng quan trọng không kém. Những mẫu quầy, kệ tối ưu nhất cho việc đẩy mạnh mua hàng nên đặt gần quầy tính tiền khi khách hàng thường đứng chờ đến lượt của mình. Mặt khác, phần giá kệ còn lại của cửa hàng nên khác biệt so với giá kệ khu vực tính tiền vì nó rất quan trọng trong việc nhấn mạnh và tích trữ càng nhiều hàng hóa càng tốt.

Bạn muốn các kệ có thể chứa cùng lúc nhiều hàng hóa nặng hoặc  hàng có kích thước lớn hơn, thì những kệ hàng bằng kim loại luôn là những lựa chọn tốt nhất. Cách sử dụng các quầy cũng phải chú ý rằng giá kệ thấp để phía trước, cao dần về phía sau, và giá kệ cao nhất để phía cuối. Bạn nên theo phong cách nào? Phong cách mở hay phong cách đóng? Phong cách mở là tạo ra khoảng không gian rộng giữa 2 kệ trưng bày hàng hoá, và 2 kệ này được xếp theo dạng 2 cánh cửa mở rộng hình chữ V, và khoảng cách tối thiểu là 1,2 m. Không gian đóng thì khoảng cách giữa 2 kệ có thể hẹp hơn 1,2 m và 2 kệ được xếp theo kiểu dạng song song, sát nhau (kiểu này rất thông dụng ở Việt Nam vì tiết kiệm được mặt bằng). Thông thường, không gian mở tạo cảm giác tâm lí thân thiện và thoải mái hơn kiểu không gian đóng.

Mặc dù các quầy, kệ bán lẻ được sử dụng cho các mục đích thực tế nhưng nó cũng cần có vẻ ngoài hiện đại vì nó sẽ khiến khách hàng cảm thấy bị thu hút hơn. Ngoài ra, nó cũng góp phần làm cho hàng bán cũng trở nên đẹp hơn. Trưng bày tại cửa hàng có ba dạng cơ bản: Bên cạnh quầy thu tiền, trong các giá kệ và trưng bày trên sàn. Dạng nào cũng phải đảm bảo hai yếu tố vừa lôi cuốn người mua vừa cung cấp đủ thông tin để đảm bảo việc mua hàng.

Nếu có thể “ngự trị” tại một vị trí đẹp trên sàn, doanh nghiệp cần phải xem xét những yếu tố sau khi thiết kế và trưng bày hàng hóa trên chiếc kệ riêng của mình: Sự chắc chắn và kinh tế về chất liệu, giới hạn về kích cỡ và thời gian sản xuất hợp lí để đạt hiệu quả nhất về chi phí. Tạo ra những chủ đề hấp dẫn hay kể một câu chuyện là một trong những cách tạo ra hình dạng trưng bày bắt mắt và thu hút sự chú ý của người mua hàng. Luôn lưu ý là quầy kệ trưng bày phải phù hợp với kênh bán lẻ và cũng như với từng địa điểm bán và thích hợp với sản phẩm, linh hoạt trong sử dụng và có thể trụ vững trên sàn.

Thường những tông màu chủ đạo là màu đen và trắng với những kệ trưng bày đơn giản nhằm toát lên vẻ đẹp thực sự đẳng cấp của nhãn hiệu của bạn. Bạn cũng nên thuê các nhà thiết kế cho cửa hàng của bạn, vì họ sẽ biết được làm như thế nào để cho phù hợp với không gian, diện tích cửa hàng bạn. Bạn không nên quá tiết kiệm trong việc này vì nghĩ mình có thể làm được, không cần nhà thiết kế vì điều này sẽ không mang lại hiệu quả cho việc bán hàng.

Thử đóng vai trò của một người đi mua hàng, khách hàng sẽ làm gì nếu mỗi lần bước vào cửa hàng của bạn? Có phải họ sẽ có cảm giác như mình đang khám phá một thế giới bí ẩn với nhiều điều thú vị đang chờ đợi? Đáp án là họ sẽ thường xuyên ghé thăm để khám phá cho bằng hết thế giới đó. Vậy sao bạn không bắt đầu thiết kế ngay một thế giới mang lại cho bạn nhiều lợi ích đến vậy?

Kết luận: Công việc “thiết kế quầy hàng” là một công việc nghiêm túc. Nó không chỉ làm tăng hiệu quả bán hàng, mà còn giúp tiết kiệm thời gian, công sức khi loại bỏ đi những thao tác thừa và tạo ra một niềm hứng khởi. Để đạt đến độ “chín” trong nghề này bạn phải biết đầu tư nghiêm túc.

3. Điều kiện cần và đủ:

Sau đây là những điều kiện tối thiểu cần và đủ để bạn có thể thực hiện thành công ý tưởng này:

+ Bạn phải có một số vốn khoảng 50 triệu VND. Số vốn này bạn sẽ dùng để mua máy móc, thiết bị, dụng cụ, nguyên vật liệu; lập trang web; quảng cáo; giao dịch …

+ Bạn phải có hiểu biết, từng kinh qua những công việc tương tự về “thiết kế quầy hàng”, phong thủy …

+ Bạn phải nắm được kĩ thuật “thiết kế quầy hàng”, quen biết nhiều nguồn cung máy móc, thiết bị, dụng cụ, nguyên vật liệu … phục vụ cho việc “thiết kế quầy hàng”.

+ Bạn phải kiên nhẫn đủ để theo đuổi ý tưởng.

+ Bạn phải am hiểu về internet, thiết kế web, logo, slogan, banner và có khiếu chọn hình ảnh, viết bài đăng trên web.

+ Bạn phải là người có khiếu giao tiếp, tinh tế, khéo tay, sáng tạo, tính toán giỏi, có đầu óc phân tích …

+ Bạn phải là người cầu tiến, chu toàn, quản lí chặt chẽ tiền bạc …

4. Khó khăn và thuận lợi:  

Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi, nếu như bạn cảm thấy mình không thể vượt qua những khó khăn liệt kê dưới đây thì tốt nhất không nên chọn thực hiện ý tưởng này. Sau đây là một số khó khăn và thuận lợi điển hình khi bạn quyết định theo đuổi ý tưởng này:

Khó khăn:

+ Về việc lập web: Nhiều người cứ cho rằng lập web không có gì khó, thật ra để có một trang web thú vị lôi cuốn khách hàng là điều không hề dễ dàng. Ngoài cách trình bày, chọn lọc hình ảnh, nội dung … thì khó khăn nhất chính là viết bài. Người quản lí web phải viết bài sao cho thật hay, ý nghĩa, phù hợp tâm lí người đọc, đúng đắn, thiết thực … Bạn phải biết rằng đối tượng khách hàng của bạn là ai để khi viết bài bạn phải nêu bật lí do tại sao họ nên chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn. Vấn đề này tưởng đơn giản nhưng lại rất khó đối với những ai không có khiếu văn chương.

+ Về việc “thiết kế quầy hàng”: Lĩnh vực này hiện chưa có trường lớp, sách vở nào chỉ mà chủ yếu là mày mò tự học. Chính vì vậy, khả năng tự học của bạn phải cao bạn mới có thể làm cho sự nghiệp ngày một đi lên.

+ Về việc quản lí tiền bạc: Tiền bạc phải quản lí chặt, một đồng cũng không được thất thoát. Khi mua máy móc, thiết bị, dụng cụ … phải tính đến hiệu suất sử dụng, độ bền, an toàn … Sau một thời gian sử dụng phải thanh lí để máy móc, thiết bị, dụng cụ … luôn mới.           

+ Về việc tuyển dụng, quản lí nhân sự: Đừng coi thường tính chuyên nghiệp ngay từ đầu. Nhân viên phải có những đức tính giống người chủ, phải có đạo đức nghề nghiệp, mặc đồng phục và nhã nhặn với khách … Đối với những bạn đã từng đứng ở cương vị quản lí có những hiểu biết nhất định về nghiệp vụ nhân sự thì không nói làm gì, nhưng đối với những bạn mới ra đời khi đứng ở cương vị quản lí sẽ rất lúng túng. Cái gì cũng phải học, rèn luyện từ từ, nếu có quyết tâm thì bạn sẽ làm tốt thôi.

Thuận lợi:    

+ Đây là một ý tưởng kinh doanh cần số vốn ít.

+ Bằng cách thức kinh doanh qua web sẽ giảm thiểu chi phí, rủi ro mà phạm vi hoạt động lại vô cùng rộng.

+ Nhu cầu nhiều.

+ Có thu nhập thường xuyên ổn định do kí kết được các hợp đồng từ các tổ chức như siêu thị, doanh nghiệp …

+ Có thể tăng doanh thu nhờ nhận thêm dịch vụ cung ứng hàng, mở rộng phạm vi hoạt động.

+ Mối quan hệ rộng sẽ giúp ích nhiều cho bạn trên con đường làm giàu.

5. Cách thức chuẩn bị và thực hiện:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

6. Duy trì và phát triển:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

 

Chat Master Club

23/11/2012

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s