Ý tưởng sản xuất phim dạy trẻ

1. Ý tưởng:

Ý tưởng này thích hợp với những bạn tốt nghiệp trường sân khấu điện ảnh có chút hiểu biết, kĩ năng về đồ họa, internet …

Trong khi những ông chủ lớn bỏ ra nhiều tỉ sản xuất các bộ phim dài để phải chôn vốn, phá sản, tại sao bạn lại không đánh vào những đoạn phim chỉ vài phút, phục vụ cho đối tượng trẻ em dưới 10 tuổi nhỉ?!

Chẳng cần nhiều thiết bị chuyên dụng chỉ cần một cái máy quay phim (thậm chí không có máy quay phim có thể dùng điện thoại hay máy ảnh), ít hình nhân, và phụ kiện để hóa trang … là bạn đã có thể bắt tay vào làm những đoạn phim cho trẻ nhỏ.

Tuy nhiên, cũng giống như bao bộ phim nổi tiếng khác nội dung đoạn phim như thế nào; diễn xuất ra sao; dàn dựng, quay phim, thiết kế hình ảnh, lồng tiếng có hợp lí không … là những yếu tố làm nên thành công của một đoạn phim (dù nó chỉ vài phút và làm cho trẻ nhỏ).

Chi phí để cho ra đời những đoạn phim như vậy không nhiều, nhưng được công chúng đón nhận hay không lại quyết định sự tồn tại của bạn.

Tôi cho một ví dụ: Bạn cho làm một đoạn phim tựa đề là Hello! Đoạn phim này bạn muốn dạy trẻ nói tiếng Anh. Chào hỏi nhau mỗi khi gặp (Những đoạn phim dạy tiếng Anh đánh đúng tâm lí của các bậc phụ huynh nên khi ra đời sẽ nhận được nhiều ủng hộ. Các phụ huynh sẽ mua DVD về cho con họ xem để luyện nghe nói tiếng Anh. Đây đang là xu thế thời đại). Ban đầu màn hình hiện ra một chú chó rất dễ thương. Chú chó nói “Hello!” để chào khán giả. Chuyển sang cảnh một trang trại nọ có chú bò đang gặm cỏ vào buổi sáng, chú chó đi ngang qua và chào “Good morning!”. Chú bò liền chào lại “Good morning!”. Chú chó liền quay sang nói với khán giả nhí “Các bạn sẽ dùng từ  Good morning để chào những ai bạn gặp vào buổi sáng!”. Chú chó tiếp tục đi. Cảnh chuyển qua buổi trưa. Ở một góc sân nhà kia có chú gà đang mổ thóc. Chú chó đi ngang qua và chào “Good afternoon!”. Chú gà liền chào lại là “Good afternoon!”. Chú chó liền quay sang nói với khán giả nhí “Các bạn sẽ dùng từ  Good afternoon để chào những ai bạn gặp vào buổi trưa!”. Chú chó tiếp tục đi. Cảnh chuyển sang buổi tối. Ở một nhà kia có chú heo đang ngồi xem phim. Chú chó đi ngang qua và chào “Good evening!”. Chú heo liền chào lại là “Good evening!”. Chú chó liền quay sang nói với khán giả nhí “Các bạn sẽ dùng từ  Good evening để chào những ai bạn gặp vào buổi tối!”. Màn hình tối xầm và chú chó hiện ra nói “Good night!” …

Một đoạn phim ngắn như trên chỉ có vài phút. Trong một DVD chứa được rất nhiều đoạn phim ngắn như vậy. Tuy nội dung đơn giản nhưng để sản xuất ra một đoạn phim hay là cả một nghệ thuật, nếu không có tài năng, hiểu biết … nhất định bạn sẽ không thể làm được.

Hay bạn có thể sản xuất ra nhiều đoạn phim trả lời các câu hỏi của bé yêu như: Tại sao ta hít thở? Tại sao chim biết bay? …

Các đoạn phim có thể do diễn viên hóa trang diễn xuất, hay làm dưới dạng 3D, hay tranh vẽ … Dù làm dưới bất kì hình thức nào bạn cũng phải làm thật hay, thật hấp dẫn, thật tốt … thì khán giả mới xem.

Hiện nay nhu cầu học hành (nhất là tiếng Anh) là nhu cầu rất lớn trong xã hội. Mặc dù vậy không phải cha mẹ nào cũng có thể dành thời gian hay đưa con đi học những kiến thức này ở các trường lớp (vì có những kiến thức không trường lớp nào dạy cả). Chính vì vậy, việc sản xuất ra các DVD phục vụ nhu cầu học tập ở trẻ chắc chắn sẽ được đón nhận nồng nhiệt. Các bậc phụ huynh có thể mua các DVD về mở lên cho con em họ xem để học tập, hiểu biết thêm. Việc học tập thông qua hình ảnh rất hữu ích, nó khiến cho trẻ nắm bắt rất nhanh. Nếu thành công ở ý tưởng này bạn có thể lấn sân sang làm các DVD dạy làm giàu, dạy nghề, dạy các kĩ năng, dạy thao tác cho công nhân trong các nhà máy, thậm chí là luyện thi đại học …

Có thể nói phim ảnh không chỉ để mua vui mà còn dùng để chuyển tải những thông điệp, thông tin, kiến thức … đến với mọi người. Biến tất cả những gì muốn dạy người khác thành hình ảnh là một ý tưởng có một ý nghĩa rất lớn đối với đời sống của chúng ta. Và chắc chắn ai làm được điều này sẽ trở thành người được xã hội tôn vinh và giàu có.

2. Hoàn cảnh khách quan:

“Chưa từng nghĩ làm chủ một công ty, chỉ dám ước ao trở thành người mẹ thật tốt. Nhưng thật thú vị và tài tình: Cuốn phim dạy học cho trẻ em cô tự mày mò chế ra ngày nào lại dần biến thành sự nghiệp của cả công ty nhiều triệu đô la.

Hẳn là Julie Aigner-Clark không bao giờ tiên đoán được thành công rực rỡ từ một ý tưởng đơn sơ ban đầu, nhưng có một điều chắc chắn rằng cô làm việc đó với cả niềm say mê thực thụ. Ngày nay biết bao bà mẹ trên thế giới biết đến tên cô, và yêu qúi cô bởi những thước phim đầy trí tuệ mà cô làm ra.

Julie Aigner-Clark sinh năm 1967 tại Michigan (Mĩ) và lớn lên cũng tại thành phố này. Cô theo học tại trường Đại học Quốc gia Michigan, ngành xã hội học. Sau đó Aigner – Clark trở thành giáo viên dạy tiếng Anh cho học sinh cấp ba. Cô say mê nghề nghiệp và luôn cảm thấy hạnh phúc được cống hiến cho lớp trẻ. Cho tới một ngày, mọi sự bỗng nhiên thay đổi “360 độ”.

Julie có bầu. “Khi tôi có mang cháu gái đầu tiên – cô tâm sự – tôi muốn nghỉ ở nhà tịnh dưỡng, bởi thế tôi xin thôi dạy học”. Thật may cho cô, đúng vào dịp đó dịch đậu mùa đang đe dọa lây lan ở trường. Vì Julie chưa bị bệnh này bao giờ, cô được nhà trường cho nghỉ để đảm bảo sức khỏe của cả hai mẹ con. “Thật là một lí do thật chính đáng để tôi được đi bơi trong suốt sáu tháng cuối thai kì” – cô nói đùa.

Sau khi sinh con gái đầu lòng, Julie Aigner-Clark bắt đầu háo hức “săn lùng” tài liệu nói về khả năng tiếp thu kiến thức của trẻ từ lứa tuổi lọt lòng mẹ. Cô mải miết tìm tòi trong các cửa hàng những sách vở, băng đĩa vừa mang tính giáo dục cho trẻ em, lại vừa có nội dung hấp dẫn như những trò chơi, để trẻ dễ tiếp thu. Nhưng rồi Julie trở về nhà với hai bàn tay trắng.

“Khi bé nhà tôi được gần một tuổi, tôi bắt đầu nghĩ tới chuyện làm ra những cuốn phim cho trẻ em – Julie nhớ lại – Làm sao để nội dung của phim khích lệ bé mơ ước tới sự sáng tạo nghệ thuật hay nghiên cứu khoa học. Trên thị trường hồi đó hoàn toàn không có những sản phẩm kiểu này”.

Và thế là Julie Aigner – Clark ngẫm nghĩ cách tạo ra sản phẩm của chính mình. Cô nghĩ một cách rất đơn giản nhưng rất logic: Nếu cô tìm kiếm những cuốn phim kiểu ấy trong cửa hàng, hẳn là các bà mẹ trẻ khác cũng có ý định tương tự. Cần phải bắt tay vào việc! Nhưng nghĩ thì nghĩ vậy, Julie quá bận rộn với việc chăm sóc con, và tới tận một năm sau đó cô mới thực hiện được ý định của mình.

Cùng với chồng mình, Julie mượn máy quay phim của một người bạn và bắt đầu sáng tác bộ phim đầu tiên của serie phim mang tên Baby Einstein mà sau này cả thế giới biết tới.

Sản phẩm đầu tiên đương nhiên là một cuốn phim hết sức đơn giản, với nhân vật chính là con búp bê mà Julie tự tạo ra. Julie đưa vào phim đủ mọi thứ mà cô cho là cần thiết, từ những lời mẹ nói bằng các ngôn ngữ khác nhau cho tới nhạc của Mozart và Bach. Cô mong muốn làm ra cuốn phim như một bài đố nho nhỏ cho những khán giả nhí, kể cả các bậc cha mẹ cũng thấy vui và bổ ích.

Giá thành của tác phẩm đầu tiên của Julie Aigner – Clark (bao gồm chi phí quay phim, sản xuất băng hình và đóng gói) là 18.000 đô la. Đây là số tiền mà hai vợ chồng Julie tự bỏ ra. Mặc dù hai vợ chồng rất tin tưởng vào sản phẩm của mình, nhưng họ nhận thấy rằng phim bán rất chậm.

Sau khi bị nhiều cửa hàng từ chối tiêu thụ, Julie quyết định thử tìm tới triển lãm đồ chơi để quảng cáo về bộ phim đầu tay. Kết quả cũng không khả quan là mấy. Cuối cùng, rất may là một công ty bán đồ chơi có tên là The Right Stuff đồng ý nhận vài bản để bán thử trong hệ thống cửa hàng của mình.

Chỉ vài ngày sau đó, hàng bán hết sạch, và công ty bèn kí hợp đồng độc quyền tiêu thụ với Julie Aigner – Clark. Giờ đây những cuốn băng video Baby Einstein được bày bán tại 34 cửa hàng trên cả nước, và bán rất chạy.

“Trong vòng 5 năm rưỡi đầu tiên, chúng tôi hoàn toàn không quảng cáo. Các em mê phim của tôi, bố mẹ các em kể lại cho bạn bè mình, và thế là chúng tôi có thêm khách hàng mới. Báo chí tìm tới để phỏng vấn và đăng tải bài về Baby Einstein, và cứ thế công ty trở thành nổi tiếng”.

Sau 5 năm sản xuất và kinh doanh phim giáo dục cho trẻ em, công ty của Julie Aigner – Clark đạt doanh thu tới hơn 20.000.000 đô la. Bắt đầu nhận thấy một điều rằng công việc choán gần hết thời gian, Julie nghĩ tới chuyện nhượng lại việc kinh doanh.

Khi Disney đồng ý mua lại công ty của Julie Aigner – Clark, cô quay trở về làm đúng nhiệm vụ của một người mẹ. Disney tiếp tục phát triển thương hiệu, và cho ngày hôm nay Baby Eisteins được đánh giá hơn một tỉ đô la Mỹ.

Nhưng bản năng kinh doanh của Aigner – Clark không hề bị “ngủ vùi”. Chẳng bao lâu sau cô tiếp tục một dự án mạo hiểm khác mang tên Safe Side. Aigner – Clark tạo ra một serie phim giáo dục, chuyên dạy trẻ em về những vấn đề an toàn. Nhưng cũng lúc đó Aigner – Clark biết một tin rất buồn – cô bị ung thư vú.

Với nghị lực của mình, Julie đã vượt lên chiến thắng bệnh tật và tiếp tục thực hiện tập phim The Safe Side. Và mọi cố gắng của cô đã được đền đáp xứng đáng: Cuốn phim đầu tiên của serie đã bán được 140.000 bản.

Aigner – Clark còn sản xuất một serie phim mang tựa đề Memory Lane, là những thước phim giúp thư giãn giải trí cho những bệnh nhân mắc chứng Alzheimer.

Julie Aigner – Clark được vinh dự trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp của năm” do Earst và Young bình chọn, và ngoài ra cô còn có huy chương “Bà mẹ doanh nghiệp của năm”. Cô là tấm gương rực rỡ về tinh thần dám nghĩ dám làm, từ những mong muốn rất đời thường, rất phụ nữ là mong cho con mình thành người”.

Kết luận: Mặc dù ý tưởng này ở nước ngoài đã có người thực hiện nhưng ở Việt Nam thì chưa. Văn hóa nước ngoài không giống như văn hóa Việt Nam, đó là lí do khi thực hiện ở Việt Nam ta phải có cách làm khác. Khi vào xem các diễn đàn về bà mẹ và trẻ em tôi thấy nhiều bà mẹ rất muốn có các DVD dạy tiếng Anh cho trẻ em nhưng vì mua nó mắc quá nên còn rất chần chừ. Nếu như mỗi DVD hoặc file phim bán ra chỉ vài chục ngàn đồng thì các bà mẹ ấy sẽ mua liền. Bởi mục đích của họ chỉ là để luyện tiếng Anh, dạy kiến thức cho trẻ thôi mà, nếu ai đáp ứng được điều ấy họ sẵn sàng trả tiền. Thị trường giáo dục vẫn còn rất béo bở, nhất là giáo dục trẻ nhỏ.

“Ở sân bay, có một cậu bé chừng 5 tuổi hễ gặp cái gì cũng hỏi “what is it?” và được người bố đi cạnh trả lời “it’s a chair”, “it’s a fan” …, khiến hành khách ai nấy không khỏi ngạc nhiên.

Đó là cách mà anh Trung dạy tiếng Anh cho con theo hướng dẫn trong một cuốn cẩm nang. Người cha cho biết, ngày nào cũng vậy, buổi sáng trước khi bé Bo (5 tuổi) thức dậy và ban đêm trước khi lên giường đi ngủ, anh đều bật bản tin tiếng Anh đài VOA cho con nghe. Theo lí giải của anh, mặc dù cháu còn nhỏ chưa hiểu nhưng cứ cho bé nghe tiếng Anh như thế sẽ đi vào tiềm thức, giúp bé sau này học ngoại ngữ dễ dàng hơn. “Tôi đúc kết từ kinh nghiệm của mình thời còn là sinh viên, suốt ngày mở radio tin tức hoặc những bài hát tiếng Anh bất hủ nghe. Làm như thế một phần giúp mình có cảm giác sống trong môi trường ngoại ngữ, một phần khi học những từ mình từng nghe cảm thấy rất dễ ghi nhớ”, ông bố trẻ ở quận 3, TP HCM, chia sẻ. Thêm vào đó, mỗi khi có dịp đưa con đi đây đó, anh Trung luôn khuyến khích bé đặt câu hỏi “what is it?” (cái gì vậy) và anh là người trả lời cho con. Đó là lí do khi lên máy bay cậu bé thấy cái gì lạ lẫm đều luôn miệng hỏi bố “what is it?”.

Cho rằng học ngoại ngữ là phải theo đúng qui trình “nghe – nói – đọc – viết” nên chị Kiều (quận Bình Thạnh) thường mở nhạc tiếng Anh cho bé Kim nghe từ khi mới lọt lòng. Đến khi con lớn lên, chị còn mua thêm đĩa phim hoạt hình có phụ đề hoặc mở kênh phim hoạt hình tiếng Anh cho bé xem. Thỉnh thoảng cả nhà có dịp đi sở thú, vợ chồng chị lại chỉ cho con gái nhận diện các con vật và gọi tên tiếng Anh như thế nào. Nhờ vậy mà từ năm 5 tuổi, dù chưa học ngoại ngữ bé Kim đã biết đếm số tiếng Anh từ 1 đến 100, hát được vài bài tiếng Anh và biết gọi tên một số con vật như: Hổ (tiger), thỏ (rabbit), kiến (ant), mèo (cat) …

Mỗi lần đi đến đâu, bé Kim tỏ ra thích thú khi được giới thiệu hát tiếng Anh cho mọi người nghe. Mấy hôm trước, trong bữa tiệc mừng thọ ông bà nội, cô bé tự tin cất cao giọng phát âm rành rõi từng từ trong bài hát tập đếm “One, two, three, four, five, six, seven …” và được mọi người vỗ tay tán thưởng. Ngồi vỗ nhịp tay theo lời con hát, chị Kiều hãnh diện kể: “Bài hát này ngày nào tôi cũng mở cho cháu nghe từ năm 2 tuổi đến giờ. Trẻ con học ngoại ngữ nhạy hơn người lớn mình nhiều. Tôi cũng hỏi một số bạn bè làm giáo viên thì họ bảo việc nghe tiếng Anh mặc dù các cháu còn nhỏ không hiểu nhưng cứ để bé nghe rồi từ từ mới cho học nói – đọc – viết là tốt nhất”.

Hiện nay trên một số diễn đàn mạng, các bậc phụ huynh cũng chia sẻ kinh nghiệm dạy tiếng Anh cho trẻ ở nhà khá phong phú. Như thành viên có nick name TuanLinh kể: “Nghe một số người bạn giới thiệu, ban đầu tôi cho bé học từ vựng theo quyển Let’s go. Chỉ học một hai từ thôi, sau đó tôi và cháu chơi trò hỏi đáp qua lại, tôi nói tiếng Anh bé đáp tiếng Việt và ngược lại. Làm như thế bé mau nhớ lắm. Thấy con thích hát, tôi cũng mở bài hát tiếng Anh cho cháu nghe đi nghe lại rồi hát theo”.

Còn chị Thu Hiền thì áp dụng phương pháp “trực quan” bằng cách dán tên tiếng Anh lên toàn bộ các vật dụng trong nhà và dạy cho con đọc. Theo chị Hiền: “Trẻ con bị thu hút bởi hình ảnh nhiều hơn. Có thể bé không thể nhớ hết nhưng mỗi lần sử dụng chiếc cốc, đôi đũa, cái chén … đều nhìn thấy chữ tiếng Anh thì bé sẽ thuộc”.

Trao đổi với VnExpress.net về vấn đề này, thầy Phạm Tiến Dũng, công tác tại Tổ chức Giáo dục đào tạo Hi! Language school đánh giá cao việc phụ huynh Việt Nam ngày càng quan tâm đến trau dồi ngoại ngữ cho trẻ. Ông cho rằng điều đó là tốt, song các bậc cha mẹ cần phải lưu ý nguyên tắc quan trọng hàng đầu khi học ngoại ngữ là phải tạo cho các em tâm lí thoải mái, yêu thích một cách chủ động chứ không nên tạo sự căng thẳng hay ép buộc trẻ. Theo ông Dũng, có nhiều cách dạy tiếng Anh cho trẻ. Bố mẹ thấy phương pháp nào hiệu quả hơn thì áp dụng cho con mình chứ không nên cứng nhắc. Đồng thời khi dạy ngoại ngữ cho trẻ, không nên trừu tượng mà hãy dùng những hình ảnh trực quan sinh động, tức là cho bé xem phim hoạt hình phụ đề tiếng Anh hoặc hình ảnh con vật, đồ dùng ghi tiếng Anh, trẻ sẽ thích thú hơn. “Trẻ con có khả năng bắt chước rất tốt, nhất là giai đoạn từ 3 đến 5 tuổi, cha mẹ có thể bắt đầu cho bé làm quen với môi trường tiếng Anh. Tùy theo khả năng của con mà phụ huynh rành tiếng Anh có thể dạy cho trẻ hỏi một số mẫu câu cơ bản như: what is it, what’s he doing … Sau khi trẻ hỏi, cha mẹ trả lời và ngược lại cha mẹ hỏi để bé trả lời”, thầy nói. Ngoài những cách cơ bản như cho trẻ nghe nhạc, xem phim hoạt hình phụ đề bằng tiếng Anh … phụ huynh có thể tham khảo thêm phương pháp “Hi! BO” (tức là dạy ngoại ngữ lồng ghép trò chơi và giáo dục kĩ năng sống). Tùy theo từng độ tuổi của trẻ mà dạy những từ ngữ từ dễ đến khó. Cụ thể thầy Dũng gợi ý một số trường hợp như sau:

– Dạy bé tự bảo vệ bản thân: Khi thấy lửa (tiếng Anh là fire), bé phải biết dùng các dụng cụ dập lửa như nước (water), cát (sand) hoặc bình cứu hỏa (fire extinguisher) …

– Làm sao để nhận diện người lạ (stranger), khi có người lạ đến nhà hỏi thăm hoặc đến trường đón về bé phải làm thế nào …

– Nấu đồ ăn cần có những vật dụng, nguyên liệu nào. Ví dụ như: Nồi cơm điện (cooker), muối (salt), đường (sugar) …

“Phương pháp này vừa giúp trẻ học ngoại ngữ vừa trang bị kĩ năng sống cơ bản nhất cho các em. Mỗi khi bé học được một từ nào thì cha mẹ nên thưởng để khích lệ. Hoặc mỗi lần bé đòi mua gì, muốn đi đâu chơi thì thỏa thuận gọi tên được một vật gì đó mới cho phép thì trẻ sẽ có động lực học hơn”, thầy Dũng khuyên”.

Kết luận: “…hãy dùng những hình ảnh trực quan sinh động, tức là cho bé xem phim hoạt hình phụ đề tiếng Anh hoặc hình ảnh con vật, đồ dùng ghi tiếng Anh, trẻ sẽ thích thú hơn”, đây quả là một câu nói chí lí. Trẻ em rất thích xem phim ảnh, thông qua phim ảnh chúng có thể nhớ lâu hơn. Đó chính là lí do chính đáng khiến cho bạn tin rằng những đoạn phim hay bạn sản xuất ra sẽ bán được.

3. Điều kiện cần và đủ:

Sau đây là những điều kiện tối thiểu cần và đủ để bạn có thể thực hiện thành công ý tưởng này:

+ Bạn phải có trình độ, kĩ năng, năng khiếu nhất định về các lĩnh vực sân khấu điện ảnh, đồ họa, internet …

+ Bạn phải có số vốn khoảng 50 triệu VND. Số vốn này bạn sẽ dùng để sản xuất các đoạn phim, xin giấy phép lưu hành; lập trang web; quảng cáo; giao dịch …

+ Bạn phải nắm được đầy đủ cách thức chuẩn bị, thực hiện ý tưởng cho đến đưa sản phẩm ra thị trường, duy trì, phát triển.

+ Bạn phải kiên nhẫn đủ để theo đuổi ý tưởng.

+ Bạn phải am hiểu về internet, thiết kế web, logo, slogan, banner và có khiếu chọn hình ảnh, viết bài đăng trên web.

+ Bạn phải là người có khiếu giao tiếp …

+ Bạn phải am hiểu cơ bản về các thủ tục pháp lí trong lĩnh vực kinh doanh đồ chơi.

+ Bạn phải là người cầu tiến, chu toàn, quản lí chặt chẽ tiền bạc …

4. Khó khăn và thuận lợi:  

Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi, nếu như bạn cảm thấy mình không thể vượt qua những khó khăn liệt kê dưới đây thì tốt nhất không nên chọn thực hiện ý tưởng này. Sau đây là một số khó khăn và thuận lợi điển hình khi bạn quyết định theo đuổi ý tưởng này:

Khó khăn:

+ Về việc sản xuất các đoạn phim: Đây có lẽ là khó khăn lớn nhất. Nếu không sản xuất ra những đoạn phim hay được công chúng đón nhận thì coi như bạn hoàn toàn thất bại.

+ Về việc lập web: Nhiều người cứ cho rằng lập web không có gì khó, thật ra để có một trang web thú vị lôi cuốn khách hàng là điều không hề dễ dàng. Ngoài cách trình bày, chọn lọc hình ảnh, nội dung … thì khó khăn nhất chính là viết bài. Người quản lí web phải viết bài sao cho thật hay, ý nghĩa, phù hợp tâm lí người đọc, đúng đắn, thiết thực … Bạn phải biết rằng đối tượng khách hàng của bạn là ai để khi viết bài bạn phải nêu bật lí do tại sao họ nên chọn sản phẩm của bạn. Vấn đề này tưởng đơn giản nhưng lại rất khó đối với những ai không có khiếu văn chương.

+ Về việc quản lí tiền bạc: Tiền bạc phải quản lí chặt, một đồng cũng không được thất thoát. Khi mua máy móc, trang thiết bị … phải tính đến hiệu suất sử dụng, độ bền, an toàn … Sau một thời gian sử dụng phải thanh lí để máy móc, trang thiết bị … luôn mới.

+ Về việc tuyển dụng, quản lí nhân sự: Đừng coi thường tính chuyên nghiệp ngay từ đầu. Nhân viên phải có những đức tính giống người chủ, phải có đạo đức nghề nghiệp, nắm vững chuyên môn … Đối với những bạn đã từng đứng ở cương vị quản lí có những hiểu biết nhất định về nghiệp vụ nhân sự thì không nói làm gì, nhưng đối với những bạn mới ra đời khi đứng ở cương vị quản lí sẽ rất lúng túng. Cái gì cũng phải học, rèn luyện từ từ, nếu có quyết tâm thì bạn sẽ làm tốt thôi.

Thuận lợi:    

+ Đây là một ý tưởng kinh doanh cần số vốn ít.

+ Bằng cách thức kinh doanh cho thuê qua web sẽ giảm thiểu chi phí, rủi ro mà phạm vi hoạt động lại vô cùng rộng.

+ Phù hợp xu thế thời đại, nhu cầu nhiều.

+ Có thu nhập thường xuyên ổn định do kí kết được các hợp đồng từ các tổ chức như trường học, công ty …

+ Ngoài ra có thể nhận quảng cáo cho các doanh nghiệp.

5. Cách thức chuẩn bị và thực hiện:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

6. Duy trì và phát triển:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

Chat Master Club

20/11/2012

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s