Ý tưởng giúp khám phá bản thân

1. Ý tưởng:

Tôi nhận thấy nhiều thanh thiếu niên nhi đồng khi vào đời đã không thể hiểu hết bản thân mình. Đây có lẽ là nguyên nhân khởi đầu cho nhiều thất bại đắng cay khi chọn nghề, chọn con đường để khởi nghiệp … Bản thân tôi phải mấy chục năm sau khi ra đời tôi mới nhận ra mình có năng khiếu về một lĩnh vực để từ đó chuyên tâm vào đầu tư cho nó nhằm đạt được những thành quả như ngày hôm nay. Giá mà tôi biết cách khám phá bản thân mình ngay từ khi tôi còn nhỏ thì chắc tôi đã giàu sớm hơn. Cảm giác nuối tiếc đó cứ day đứt mãi khiến tôi phải đưa ra ý tưởng “giúp khám phá bản thân” để phục vụ cộng đồng.

Khi trang web dạy về làm giàu Chat Master Club mới ra mắt công chúng, chúng tôi thường nhận được chia sẻ của các bạn trẻ rằng các bạn ấy chưa biết mình có năng khiếu trong lĩnh vực nào để khai thác nó nhằm phục vụ cho công cuộc làm giàu. Có bạn đề nghị chúng tôi giúp khám phá bản thân và sẵn sàng trả nhiều triệu VND. Lúc đó chúng tôi liền nhận thấy đây là một nhu cầu rất lớn trong xã hội.

Sản phẩm của ý tưởng “giúp khám phá bản thân” bao gồm rất nhiều hình thức (nói chung là làm sao giúp bạn khám phá được bản thân thì thôi). Tôi xin kể ra một số hình thức để các bạn dễ hình dung ra ý tưởng này:

+ Thiết kế ra những bản câu hỏi giúp khám phá bản thân. Những bản câu hỏi này bao gồm những câu hỏi hỏi về bản thân bạn; kiến thức của bạn (giống như các câu hỏi IQ); tâm sinh lí của bạn; sở thích của bạn; tình cảm, tình yêu của bạn … Sau khi bạn trả lời các câu hỏi như thế này xong, “giúp khám phá bản thân” sẽ cho nhận xét về năng khiếu, phong cách, năng lực, phẩm chất … của bạn. Tuy nhiên, những câu hỏi nghiên cứu trên lí thuyết chưa phản ánh chính xác tuyệt đối về bạn mà bạn phải bước qua giai đoạn thứ hai: Giai đoạn hòa nhập cuộc sống.

+ Ở “giai đoạn hòa nhập cuộc sống” “giúp khám phá bản thân” sẽ thiết kế ra các tour (chuyến du lịch nhỏ) để bạn thâm nhập vào cuộc sống thực tế. Giống như du lịch khám phá nhưng không phải khám phá thiên nhiên mà là khám phá bản thân mình. Không phải đi du lịch theo kiểu cưỡi ngựa xem hoa mà bạn phải lăn lộn vào cuộc sống để hiểu mình giỏi gì, cần gì … Sau giai đoạn này bạn tiếp tục bước qua một giai đoạn thứ ba là: Thử thách.

+ Thử thách: Khi đã xác định được bạn có thiên hướng về lĩnh vực nào, “giúp khám phá bản thân” sẽ giúp bạn lên kế hoạch, lập phương pháp … chinh phục lĩnh vực đó. Bạn sẽ lao vào học tập, làm việc hết mình để thành công bằng được trong lĩnh vực này. Những phần thưởng, sự trả giá … giờ đây bạn có thể sờ thấy, cảm nhận được … Đến đây vai trò của “giúp khám phá bản thân” dường như đã kết thúc.

Nhiều bạn xem người ta đá bóng thấy thích thế là lao vào đá bóng, nhiều bạn xem người ta bơi lội thấy thích thế là lao vào bơi lội …, cuối cùng bạn ấy cũng đá bóng được, bơi lội giỏi … Tuy nhiên, đó chưa hẳn là sở trường của bạn và lại càng không phải chỉ bấy nhiêu thôi bạn có thể nói rằng mình có thể giàu có, hạnh phúc nhờ nó. Để tìm ra “cái hốc” của mình quả là điều khó khăn, nhưng trên nền tảng “cái hốc” đó biết phát huy ưu điểm để thành đạt lại càng khó khăn hơn nữa. Bạn cần sự trợ giúp của những người từng trải, có chuyên môn, hiểu biết rộng … Những chuyên gia đó sẽ cho bạn những bộc bạch, lời khuyên tốt nhất … giúp bạn nhận ra con đường mình sẽ đi khó đến mức nào, chuẩn bị tốt tâm lí, thể chất … để tự tin tiến bước. Đó chính là lí do bạn sẽ cần đến dịch vụ “giúp khám phá bản thân” nếu nó hoạt động thật sự chuyên nghiệp, hiệu quả.

Ban đầu để giảm thiểu chi phí “giúp khám phá bản thân” sẽ bắt đầu từ một trang web nhỏ, nhưng từ từ hoạt động của nó sẽ ngày càng sâu rộng hơn. Trước ngưỡng cửa cuộc đời biết bao nhiêu bạn trẻ đang ngơ ngác, họ rất cần một loại hình dịch vụ như vậy để đáp ứng nhu cầu bức xúc mà họ không biết phải chia sẻ với ai.

2. Hoàn cảnh khách quan:

“Ðể định hướng đúng, trước hết bạn cần trả lời được ba câu hỏi: Những thiên hướng và điều quan tâm thực sự của bạn trong cuộc sống là gì? Công việc có mang lại cho bạn lợi ích tài chính hay không? Khả năng thành công của bạn khi thực hiện công việc đó như thế nào?

Thông thường, ngành học tại trường quyết định nghề nghiệp sau này của bạn. Tuy nhiên, thực tế này giờ đây đã thay đổi do ngành nghề phong phú hơn, khoa học – kĩ thuật có nhiều bước đột phá hơn, những yêu cầu công việc đa dạng hơn. Một người học ngành tài chính sau này có thể làm chuyên viên nhân sự, một kỹ sư cơ khí có thể làm chuyên viên thiết kế web, một cử nhân văn chương có thể làm du lịch … và rất nhiều người thật sự làm tốt công việc nhờ biết khai thác những khả năng tiềm ẩn của mình. Như vậy, làm thế nào để có định hướng nghề nghiệp đúng?

Phát hiện thiên hướng cá nhân

Nhiều sinh viên không biết rõ mong muốn của bản thân mình là gì, trong khi quãng đời sinh viên là khoảng thời gian có ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống và sự trưởng thành của họ sau này. Không ít người chọn ngành học không phải vì sự quan tâm hay niềm đam mê cá nhân mà do sự tác động của người thân, vì áp lực về địa vị xã hội, vì trào lưu chung … đến khi gặp khó khăn trong tìm việc, họ trở nên hoang mang.

Theo các chuyên gia, nếu gặp một công việc trái nghề, đừng nên từ chối vì cứ phải tìm một việc đúng như những gì đã học là điều khó và không cần thiết. Quan trọng là chứng minh được với nhà tuyển dụng mức độ quan tâm của bạn với công việc và thiên hướng phát triển nghề nghiệp trong tương lai.

Ðồng ý với những quan niệm này, Lê Hồng Minh, tốt nghiệp Khoa công nghệ thông tin Trường ÐH Bách khoa, hiện giờ là phiên dịch cho giám đốc hãng Scintech, cho rằng: “Ðừng bỏ qua cơ hội khi nhận thấy mình có khả năng phát triển trong một lĩnh vực nào đó, vì điều đó cho thấy mình có thiên hướng vươn lên được dù là trái ngành”.

Xem xét lợi ích tài chính

Trong việc chọn ngành học cũng như chọn việc làm, những hứa hẹn về tài chính mà ngành học mang lại luôn được cân nhắc khá kĩ lưỡng. Khi đã xác định được thiên hướng cá nhân rồi, cần phải xem xét việc làm đó có mang lại cho bạn nguồn lợi tài chính đáng kể hay không? Suy cho cùng, tiền bạc không chỉ giải quyết được những nhu cầu căn cơ nhất của đời sống mà còn kích thích khả năng làm việc của con người. Một người tốt nghiệp ÐH Y sẽ không chấp nhận làm cô nuôi dạy trẻ dù họ có yêu trẻ đến mấy, một người tốt nghiệp ngành kĩ thuật sẽ không làm nhân viên cửa hàng xe gắn máy …

Về vấn đề này, Lê Ngọc Lan, tốt nghiệp ÐH Mĩ thuật, hiện là nhân viên Công ty TNHH In Quảng cáo Eagle, có cái nhìn thiết thực hơn: “Bạn bè tôi rủ về quê làm, nhưng chưa thể được vì ở đó không có đất để “diễn”, điều này cũng đồng nghĩa là nguồn thu nhập sẽ thấp. Năm năm đèn sách tốn kém, giờ không thể ăn bám ba mẹ nữa, phải làm ra tiền trước đã”. Tóm lại, cân nhắc về lợi ích tài chính và xem xét sự tương quan giữa ngành học và tính chất công việc là điều cần làm.

Lường trước mức độ thành công

Cách đây hơn hai năm, nhóm sinh viên Trương Hồng, Nguyễn Hữu Dũng, Lê Văn Quang, tốt nghiệp Trường Cao đẳng bán công Marketing, hùn vốn mở cơ sở in và phá sản sau đó ba tháng. Nguyên nhân chính được rút ra là không lường trước được tính phức tạp của chuyện làm ăn, kiến thức đã học chưa đi sát với thực tế.

“Chấp nhận làm việc không đúng với ngành đã học cũng đồng nghĩa với việc chấp nhận sự cạnh tranh từ những đồng nghiệp khác vốn có chuyên môn cao trong ngành. Cho nên, trước khi vào cuộc, cũng nên tự đánh giá mình có thể thành công với việc đó hay không” – Trương Hồng nhìn nhận.

Thế nào là thành công?

Ông Trịnh Thế Hiệp, một chuyên viên tư vấn nhân sự, lí giải một cách đơn giản: Thành công tức là làm được và làm tốt công việc. Rõ ràng, trong các ngành đặc thù như luật, y, cơ khí … những ai thiếu chuyên môn chắc chắn sẽ bị thua thiệt so với những người khác. Còn đối với các ngành liên quan đến hành chính, văn phòng, thư kí … mọi người dường như có sự bình đẳng nhau dù ở mức độ nhập môn hay đã thâm niên trong nghề.

Còn Tổng Giám đốc Công ty Liên doanh Scansia Pacific, ông Nguyễn Chiến Thắng, khẳng định: “Bằng cấp và phỏng vấn chỉ là những công cụ tuyển dụng. Ðiều doanh nghiệp cần nhất ở nhân viên là hiệu quả công việc. Cho nên cố gắng khai thác khả năng cá nhân và luôn hết mình vì công việc, thành công sẽ đến”.

………..

“TT – Hiểu được sở thích nghề nghiệp của bản thân sẽ giúp học sinh chọn được một nghề, một ngành học hoặc thậm chí một khóa học phù hợp để phát triển nghề nghiệp trong tương lai.

Hầu hết bạn trẻ đều cho rằng yếu tố quan trọng nhất chính là chọn nghề nghiệp phù hợp với nguyện vọng và sở thích. Nhưng các bạn đều gặp khó khăn trong việc chọn một nghề hoặc ngành học, thậm chí một khóa học phù hợp vì lí do cơ bản nhất là chưa biết cách xác định sở thích nghề nghiệp hay tính cách, giá trị, kĩ năng của bản thân.

Thích nhưng có hợp?

Vậy làm thế nào để biết sở thích nghề nghiệp của bản thân có phù hợp với các nghề – ngành mà bạn thích hay không? Có nhiều phương pháp để phát hiện sở thích, kĩ năng, tính cách, năng khiếu … của từng cá nhân, như trắc nghiệm tự khám phá sở thích nghề nghiệp, trắc nghiệm về màu sắc.

Theo lí thuyết của Holland, bất kì ai cũng thuộc một trong sáu nhóm sở thích nghề nghiệp đặc trưng sau: Realistic – tạm dịch là thực tế (R); Investigate – tìm tòi (I); Artistic – nghệ thuật (A); Social – xã hội (S); Enterprising – dám làm (E) và cuối cùng là Conventional – qui củ (C). Ứng với mỗi nhóm sẽ có những lĩnh vực nghề nghiệp phù hợp. Trắc nghiệm tự khám phá sở thích nghề nghiệp theo lí thuyết của Holland được thực hiện qua việc bạn tự trả lời các câu hỏi về những công việc thích làm, những công việc có thể làm tốt, những nghề nghiệp quan tâm, những kĩ năng cá nhân về máy móc, nghiên cứu khoa học, mĩ thuật, giảng dạy, kinh doanh, hành chính.

Các lĩnh vực nghề nghiệp tương ứng

Người có khả năng về kĩ thuật, công nghệ, hệ thống; ưa thích làm việc với đồ vật, máy móc, động thực vật; thích làm các công việc ngoài trời là người thuộc nhóm sở thích nghề nghiệp R, phù hợp với các ngành về kiến trúc, an toàn lao động, nghề mộc, xây dựng, thủy sản, kĩ thuật, máy tàu thủy, lái xe, huấn luyện viên, nông – lâm nghiệp (quản lí trang trại, nhân giống cá, lâm nghiệp …), cơ khí (chế tạo máy, bảo trì và sửa chữa thiết bị, luyện kim, cơ khí ứng dụng, tự động …), điện – điện tử, địa lí – địa chất (đo đạc, vẽ bản đồ địa chính), dầu khí, hải dương học, quản lý công nghiệp …

Người có khả năng về quan sát, khám phá, phân tích đánh giá và giải quyết các vấn đề thuộc nhóm sở thích I, phù hợp với các ngành thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên (toán, lí, hóa, địa lí, địa chất, thống kê …); khoa học sự sống (sinh, công nghệ sinh học); khoa học xã hội (nhân học, tâm lí, địa lí. ..); y – dược (bác sĩ gây mê, hồi sức, bác sĩ phẫu thuật, nha sĩ …); khoa học công nghệ (công nghệ thông tin, môi trường, điện, vật lí kĩ thuật, xây dựng …), nông – lâm (nông học, thú y …).

Người có khả năng về nghệ thuật, khả năng về trực giác, khả năng tưởng tượng cao, thích làm việc trong các môi trường mang tính ngẫu hứng, không khuôn mẫu, thuộc nhóm sở thích A phù hợp với các ngành về văn chương; báo chí (bình luận viên, dẫn chương trình …); điện ảnh; sân khấu; mĩ thuật; ca nhạc; múa; kiến trúc; thời trang, hội họa, giáo viên dạy sử/tiếng Anh, bảo tàng, bảo tồn …

Người có khả năng về ngôn ngữ, giảng giải, thích làm những việc như giảng giải, cung cấp thông tin, sự chăm sóc, giúp đỡ, hoặc huấn luyện cho những người khác, thuộc nhóm sở thích S phù hợp với các ngành nghề như sư phạm, giảng viên, huấn luyện viên điền kinh; tư vấn – hướng nghiệp; công tác xã hội, sức khỏe cộng đồng, thuyền trưởng, thư viện, bác sĩ chuyên khoa, thẩm định giá, nghiên cứu qui hoạch đô thị, kinh tế gia đình, tuyển dụng nhân sự, cảnh sát, xã hội học, nữ hộ sinh, chuyên gia về X – quang, chuyên gia dinh dưỡng …

Người có khả năng về kinh doanh, dám nghĩ dám làm, có thể gây ảnh hưởng, thuyết phục người khác; có khả năng quản lí, thuộc nhóm sở thích E phù hợp với các ngành nghề về quản trị kinh doanh (quản lí khách sạn, quản trị nhân sự …), thương mại, marketing, kế toán – tài chính, luật sư, dịch vụ khách hàng, tiếp viên hàng không, thông dịch viên, pha chế rượu, kĩ sư công nghiệp (ngành kĩ thuật hệ thống công nghiệp), bác sĩ cấp cứu, qui hoạch đô thị, bếp trưởng (nấu ăn), báo chí (phóng viên, biên tập viên …).

Người có khả năng về số học, thích thực hiện những công việc chi tiết, thích làm việc với dữ liệu, theo chỉ dẫn của người khác hoặc thích làm công việc văn phòng, thuộc nhóm sở thích C phù hợp với các ngành nghề về hành chính, quản trị văn phòng, kế toán, kiểm toán, thư kí, thống kê, thanh tra ngành, người giữ trẻ, điện thoại viên …

Nếu chọn được ngành nghề phù hợp, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn, đầu tư nhiều hơn cho ngành nghề, gắn bó lâu dài với nghề và ít bị áp lực trong quá trình học tập cũng như làm việc sau này, và cơ hội thành công trong nghề nghiệp sẽ sớm đến với bạn”.

……………….

Nhằm giúp học sinh tự khám phá bản thân mình trước khi ghi nguyện vọng dự thi vào trường ĐH, CĐ, Báo Người Lao Động phối hợp với thạc sĩ Trần Đình Lý, Trưởng Phòng Công tác sinh viên Trường ĐH Nông Lâm TPHCM, giới thiệu bộ công cụ trắc nghiệm định hướng nghề nghiệp của John Holland. Bộ công cụ này được xây dựng trên cơ sở lí thuyết do chính ông dày công tìm hiểu.

Lí thuyết này dựa trên 8 luận điểm, trong đó 2 luận điểm đầu là: Hầu như ai cũng có thể được xếp vào 1 trong 6 kiểu người, 6 kiểu người đó là Realistic (xin tạm dịch – Người thực tế, viết tắt là R), Investigate (Nghiên cứu – I), Artistic (Nghệ sĩ tính – A), Social (người có Tính xã hội – S), Enterprising (Thiên phú lãnh đạo, điều hành – E) và Conventional (mẫu người Công chức – C); có 6 môi trường hoạt động ứng đúng với 6 kiểu người kể trên. Lí thuyết này về sau lấy 6 chữ cái ghép lại thành cái tên RIASEC.

Bộ trắc nghiệm này giúp tự phát hiện các kiểu người trội nhất đang tiềm ẩn trong con người mình để tự định hướng khi lựa chọn nghề.

* Hướng dẫn thực hiện

Bước 1: Cho điểm từng nội dung của 6 bảng, mỗi nội dung cho điểm ở 5 mức độ đúng:

1. Chưa bao giờ đúng – 0 đ

2. Đúng trong một vài trường hợp – 1 đ

3. Đúng trong khoảng một nửa trường hợp – 2 đ

4. Đúng trong đa số các trường hợp – 3đ

5. Đúng trong tất cả trường hợp – 4 đ

Bước 2: Cộng điểm của từng bảng, xác định những bảng có điểm số cao nhất.

Bước 3: Theo dõi giải thích kết quả trắc nghiệm.

 

 Kết luận: Chủ đề “định hướng nghề nghiệp”, “tư vấn tuyển sinh” … năm nào cũng được các báo nhắc đi nhắc lại song thật sự mà nói chưa có một tổ chức nào đứng ra làm tốt công việc này, để rồi các báo phải làm cầu nối “gom nhặt” nhiều cá nhân lại. Ai trong chúng ta cũng một lần tự hỏi và trăn trở: Ta thật sự muốn gì, sẽ theo đuổi con đường nào? Thiết nghĩ nếu mô hình này ra đời sẽ không chỉ giúp cho cộng đồng, xã hội ngày càng đi lên, mà còn tạo ra nhiều tiền bạc cho những người thực hiện.

3. Điều kiện cần và đủ:

Sau đây là những điều kiện tối thiểu cần và đủ để bạn có thể thực hiện thành công ý tưởng này:

+ Bạn phải có một số vốn khoảng 50 triệu VND. Số vốn này bạn sẽ dùng để mướn nhân lực, thiết kế tour, mua sách vở …; lập trang web; quảng cáo; giao dịch …

+ Bạn phải nắm được kĩ thuật kinh doanh “giúp khám phá bản thân”.

+ Bạn phải kiên nhẫn đủ để theo đuổi ý tưởng.

+ Bạn phải am hiểu về internet, thiết kế web, logo, slogan, banner và có khiếu chọn hình ảnh, viết bài đăng trên web.

+ Bạn phải là người có kinh nghiệm, tri thức, khiếu giao tiếp, đầu óc sáng tạo, năng nổ, cần cù …

+ Bạn phải là người cầu tiến, chu toàn, quản lí chặt chẽ tiền bạc …

4. Khó khăn và thuận lợi:  

Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi, nếu như bạn cảm thấy mình không thể vượt qua những khó khăn liệt kê dưới đây thì tốt nhất không nên chọn thực hiện ý tưởng này. Sau đây là một số khó khăn và thuận lợi điển hình khi bạn quyết định theo đuổi ý tưởng này:

Khó khăn:

+ Về kĩ thuật kinh doanh: Nếu bạn không được đích thân tác giả ý tưởng hướng dẫn thì khó có thể làm đúng như những gì ý tưởng muốn đề cập đến.

+ Về việc lập web: Nhiều người cứ cho rằng lập web không có gì khó, thật ra để có một trang web thú vị lôi cuốn khách hàng là điều không hề dễ dàng. Ngoài cách trình bày, chọn lọc hình ảnh, nội dung … thì khó khăn nhất chính là viết bài. Người quản lí web phải viết bài sao cho thật hay, ý nghĩa, phù hợp tâm lí người đọc, đúng đắn, thiết thực … Bạn phải biết rằng đối tượng khách hàng của bạn là ai để khi viết bài bạn phải nêu bật lí do tại sao họ nên chọn dịch vụ của bạn. Vấn đề này tưởng đơn giản nhưng lại rất khó đối với những ai không có khiếu văn chương.

+ Về việc quản lí tiền bạc: Không quản lí tốt tiền bạc thì đừng mơ đến chuyện giàu có.

+ Về việc tập hợp nhân sự: Đây là một nhân tố quan trọng làm nên sự thành công của mô hình, nếu bạn không có khả năng này e rằng khó đạt được ước nguyện.

Thuận lợi:    

+ Đây là một ý tưởng kinh doanh cần số vốn ít.

+ Bằng cách thức kinh doanh qua web sẽ giảm thiểu chi phí, rủi ro mà phạm vi hoạt động lại vô cùng rộng.

+ Nhu cầu nhiều.

+ Lợi nhuận cao.

5. Cách thức chuẩn bị và thực hiện:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

6. Duy trì và phát triển:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

Chat Master Club

17/11/2012

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s