Ý tưởng chuỗi cửa hàng trong hẻm

1. Ý tưởng:

Tôi tự hỏi tại sao khi quyết định chọn mặt bằng để đặt cửa hàng nhiều người hay chọn mặt tiền đường lớn, chí ít cũng là đường nhỏ mà không nghĩ đến trong hẻm khi việc kinh doanh ở nơi đây có nhiều ưu điểm? Một là, giá thuê mặt bằng trong hẻm rất rẻ. Hai là, dân cư trong hẻm rất đông. Thứ ba, hầu hết các cửa hàng do người dân mở ra trong hẻm đều hoạt động không chuyên nghiệp, mất vệ sinh, nhếch nhác, giá cả cao, chất lượng kém …, nếu ta mà lao vào đặt cửa hàng ở đây chắc chắn sẽ đánh bại họ. Và còn rất nhiều ưu điểm khác nữa.

Trong khi ai cũng làm như vậy tại sao ta không nghĩ ngược lại? Với đặc thù nước ta, phần đông dân cư tập trung trong hẻm, chỉ cần ta trưng bày hàng tốt, lấy hàng phong phú, giá rẻ, chất lượng cao … thì cớ gì không bán được? Mặt bằng ngoài đường chủ yếu để đón khách vãng lai, muốn nhiều người biết đến, tuy nhiên, nếu ta phục vụ không tốt thì khách cũng chỉ đến một lần là đi, trong khi đó giá thuê cắt cổ không bù lại chi phí phát sinh. Bên cạnh đó, hàng ngày ta phải mệt mỏi giải quyết bao nhiêu vấn đề như vệ sinh thường xuyên cửa hàng, hàng hóa, đóng phạt vì lấn chiếm lòng lề đường, tai nạn xe cộ …

“Hữu xạ tự nhiên hương” (tiếng lành đồn xa). Kinh doanh trong hẻm nhàn tản hơn nhiều vì không phải lo lắng lắm về những vấn đề kể trên. Một điều nữa, vì “không khí tình làng nghĩa xóm” cho nên ta sẽ nắm rất rõ từng đối tượng khách hàng từ đó đưa ra những chính sách điều chỉnh hợp lí nhằm đáp ứng nhu cầu của họ. Về lâu dài ta có thể tạo dựng được một “nhóm” mua sắm bền vững trong hẻm mà không đối thủ đến sau nào có thể phá vỡ được mối liên kết này.

Đứng ở cương vị một khách hàng, ở đâu bán hàng tốt, rẻ, đẹp … là tôi tìm đến mua không quan tâm đến cửa hàng đó đặt ngoài mặt tiền đường hay trong hẻm. Trong các chiêu thức tiếp thị có một chiêu thức mang lại hiệu quả cao mà chi phí thấp đó là “dùng khách hàng tiếp thị cho thương hiệu của mình”. Nếu mà có một cửa hàng tiện lợi trong hẻm người dân nơi đó tại sao lại không biết? Rồi bạn bè họ đến chơi bạn bè họ sẽ biết. Một lần ghé thấy ta phục vụ tốt thì sẽ tiếp tục ghé lần hai. Như vậy có thể nói cửa hàng tiện lợi ta lập ra trong một khu phố nào đó sẽ “thâu tóm” toàn bộ dân cư sống trong khu phố đó và các khu phố lân cận. Điều này nghe đã thấy phấn chấn cả tinh thần.

Chiêu thức tiếp cận khách hàng của cửa hàng ta cũng rất thân thiện. Chỉ cần ta cho người đi khắp xóm loan tin có hàng mới giá rẻ về lập tức có người đến ủng hộ. Câu mở đầu chào mời đơn giản chỉ là: “Bác Hai ơi, hôm nay em bán hàng giảm giá đó ghé em uống li nước trà xem hàng nhe!” chẳng cần tốn kém mà hiệu quả lại “trên cả sự mong đợi”. Nếu tôi chọn cho mình một hướng kinh doanh bán hàng tạp hóa chắc chắn tôi sẽ nghĩ đến ý tưởng mở một loạt cửa hàng tiện lợi trong hẻm này. Đây không phải là ý tưởng nói cho vui mà là ý tưởng làm giàu rất khả thi đó!

2. Hoàn cảnh khách quan:

“Nằm sâu trong những con ngõ ngoằn ngoèo, chật chội, nhiều cửa hàng vẫn thu hút lượng khách khá đông. Trong thời buổi hàng hóa đua nhau tăng giá, bí quyết của họ là chất lượng và giá cả.

Trong ngõ nhỏ trên đường Khương Thượng, hai xe máy đi phải khéo léo tránh nhau, quán ốc gia truyền nhà bà Lương lúc nào cũng nườm nượp khách. Khách đến đây thường phải gọi điện đặt chỗ trước. Ông Đặng Trần Phong, chồng của bà Lương cho biết: “Tới quán tôi, nhiều người đi ô tô thì phải gửi ngoài Đình Làng và đi bộ vào để thưởng thức nhưng vẫn đông nghẹt khách. Lắm hôm không có chỗ ngồi, tôi đành phải ra xin lỗi và mời khách hôm khác lại đến”. Trung bình, mỗi ngày nhà ông bán từ 5 – 7 yến ốc nhồi, cao điểm có những ngày lên đến hơn 10 yến.

Giải thích việc có lượng khách lớn nhưng không mở thêm cơ sở ngoài mặt tiền, ông Phong tâm sự: “Làng Khương Thượng xưa nay vẫn nối tiếng với món ốc và nhái. Quán kinh doanh hơn 20 năm nay nên đã có thương hiệu, chuyển địa điểm ra ngoài có khi lại mất tính chất cổ truyền. Thêm nữa, ra ngoài thuê cửa hàng thì giá sẽ không thể bình dân được như vậy nữa”.

Cũng vì lí do kinh tế, chủ tiệm giày dép trong con ngách nhỏ nằm ở ngõ 364 Thái Hà kể, ngày trước chị Nga cũng thuê cửa hàng trên phố Huỳnh Thúc Kháng. Sau Tết, họ báo tăng tiền mướn từ 6 triệu lên 7 triệu mỗi tháng nên chị chuyển về nhà bán. Chị Nga bộc bạch: “Giá hàng mỗi ngày một tăng, tiền mượn cửa hàng cũng đội lên, mà người tiêu dùng thì thắt chặt chi tiêu nên mình mà tăng giá thì khó bán. Về nhà, bớt được nhiều khoản, hạ giá xuống, khách lại đông hơn”.

Về điều này, chị Nga đưa ví dụ, nếu mỗi đôi giày chị nhập 150.000 đồng thì khi bán ngoài cửa hiệu mặt đường, giá tối thiểu phải là 300.000 đồng mới đủ chi trả tiền nhà, điện, nước, thuế và sinh hoạt hàng ngày. Chuyển về nhà, bớt được một khoản đáng kể đó nên nhập 150.000 đồng, chị chỉ cần bán 250.000 cũng lãi hơn trước.

Theo gia đình ông Phong, điều cốt lõi để hút khách là chất lượng sản phẩm và dịch vụ. “Dù giá cả có biến động thế nào thì đồ ăn vẫn phải đảm bảo tươi ngon, sạch. Khách đã đặt lịch hẹn trước thì đông đến mấy cũng sẽ được phục vụ nhanh chóng. Không gian tuy có chật nhưng luôn được bài trí đẹp”.

Đặc biệt, loại hình kinh doanh tại gia trong những con ngách, hẻm nhỏ còn được áp dụng phổ biến với những bạn có nghề tay trái là kinh doanh qua mạng. Gọi điện hẹn đến xem hàng của Linh, người bán quần áo online, chúng tôi được bạn hẹn là cứ đến đầu ngõ Văn Chương (Khâm Thiên, Hà Nội). Chỗ bán hàng của Linh phải đi xe vào con hẻm ngoằn nghèo, chật chội đến 10 phút mới đến nơi.

Cô giải thích: “Vì là làm thêm những lúc không phải đến trường, vốn cũng không nhiều, hàng hầu như bán cho những người có thu nhập bình dân nên cũng không thuê cửa hiệu. Bán trong khu dân cư kiểu này dễ, nhiều khách hàng còn thích mua, họ có cảm giác được mua giá rẻ, tận gốc”.

Tuy nhiên, kinh doanh trong hẻm, ngách cũng gặp không ít phiền phức khi ngõ là ngõ chung, kinh doanh lại là việc riêng. “Nhiều khi khách đến đông, để xe chật lối đi lại, ồn ào nữa nên cũng bị hàng xóm than phiền. Đặc biệt là với những cửa hàng ngõ quá sâu hay ngoằn nghèo, nhiều khi khách được bạn dẫn đến một lần, lần sau muốn quay lại mua nhưng không nhớ lối hay địa chỉ để vào”, chị Nga tâm sự.

Thêm nữa, để trở nên hút khách, ngoài những yếu tố như chất lượng và giá cả, các cửa hàng trong ngõ cũng cần “thâm niên”. “Ban đầu mới chuyển vào hẻm, khách có thể không đông. Nhưng sau một thời gian, người này mách người kia thì nhiều khách mới biết đến”, ông Phong nói”.

…………….

“Nhiều chủ nhà trong hẻm nhỏ ở khu vực quận 1, 3, 5, 10, Phú Nhuận ngạc nhiên khi có nhiều khách đến hỏi thuê nhà, hay chỉ là thuê căn phòng nhỏ trong nhà và chấp nhận với giá cao hơn hẳn các khách thuê ở để mở cửa hàng. Nhu cầu mở cửa hàng không cần mặt tiền đang gia tăng cùng với trào lưu mua bán hàng qua internet hoặc hàng xách tay.

Tường Vân, sinh năm 1987 rao trên mạng: “Chuyên cung cấp túi xách, bóp ví, thắt lưng, bông tai nhãn hiệu Louis Vuitton, Hermes, Prada, Chanel … loại fake 1 (hàng giả loại 1) từ Quảng Châu. Lấy công làm lời, Vân chỉ cộng thêm trên giá vốn 50k (k = 1.000đ) cho mỗi sản phẩm. Khách có thể đặt hàng trên web, Vân giao tận nơi”.

Đến tận nơi mới biết cửa hàng của Vân chỉ là căn phòng nhỏ chừng 15 m2 tận tầng 3 của ngôi nhà trong con hẻm đường CMT8. Ngôi nhà này có khoảng tám phòng cho thuê. Vân cùng người bạn hùn vốn lấy hàng từ Trung Quốc, Hàn Quốc về. Do diện tích quá chật hẹp, nên chỉ một vài mẫu mới được treo xung quanh vách phòng. Khách xem hàng tận nơi cũng phải khảo sát mẫu thêm trên một máy tính bật sẵn. Khách chọn mẫu nào thì Vân mới lấy ra cho xem. Lấy ba kiểu túi xách mà Vân đang bán, đem so với giá bán ở sạp bên trong chợ Bến Thành thì Vân bán rẻ hơn khoảng 400.000 – 500.000đ, còn nếu so với cửa hàng trên đường Trần Hưng Đạo và Cống Quỳnh thì rẻ hơn đến 800.000đ/chiếc.

Tính ra, giá thuê phòng của Vân chỉ có 3 triệu/tháng, đắt hơn so với thuê phòng trọ bình thường, nhưng rẻ hơn nhiều so với thuê cửa hàng mặt tiền.

Khảo sát của Sài Gòn Tiếp Thị cho thấy ước hiện có trên 50 cửa hàng bán hàng kiểu này đang làm ăn khá tốt. Cụ thể nói về các loại loa, thiết bị âm thanh hàng xách tay dùng cho gia đình có ba địa chỉ luôn có hàng mới, giá rẻ hơn các trung tâm hàng điện tử điện máy từ 800.000 – 1.500.000đ là ở chung cư Ngô Gia Tự, ngôi nhà nằm sâu trong hẻm đường Lê Lợi, quận Gò Vấp và ở đường D2 khu Văn Thánh. Về mặt hàng sữa, mĩ phẩm, phụ kiện thời trang xách tay thì quanh khu đường Hồng Hà, Hát Giang, Bạch Đằng, quận Tân Bình có sáu điểm bán. Chỉ trong con hẻm nhỏ đường Lê Văn Sỹ, quận 3 có đến ba shop bán hàng kiểu này.

Cincinati là một cửa hàng nhỏ chuyên bán túi xách da thời trang nằm trên lầu khu chung cư đường Đồng Khởi được khá đông người mẫu, giới chuộng thời trang biết đến nhờ giá tương đối mềm, lại luôn có những thiết kế mới, mỗi mẫu chỉ một vài cái. Nếu so với giá thuê mặt tiền đường Đồng Khởi mở cửa hàng không dưới 5.000 USD cho cửa hàng nhỏ, thì giá thuê 1.200 USD/tháng để mở cửa hàng này khá rẻ. Nhưng nếu so với mặt tiền nhiều tuyến đường khác, thì mức giá này chẳng còn rẻ nữa. Ái Huyên, bà chủ cửa hàng này bảo: “Mình muốn chọn một góc khác để xây dựng một câu chuyện riêng cho sản phẩm, đó là phong cách lãng tử cho những chiếc túi da, đó là sản phẩm làm bằng tay tỉ mỉ được bày bán trong căn phòng có ô cửa nhìn ra trung tâm nhà hát Lớn thành phố thật đẹp …”.

Loanh quanh trên các tầng lầu khu chung cư quanh khu vực Đồng Khởi, Nguyễn Huệ cũng đã có hơn 10 cửa hàng kiểu này.

Ở góc độ khác, Tuyết Hiền, người chuyên mua bán sữa xách tay từ Úc, Hàn Quốc, New Zealand ở khu sân bay cho biết: “Sữa xách tay toàn hiệu lạ, nguồn cung cấp lại không thường xuyên, nếu mở cửa hàng thì chẳng biết có duy trì ổn định được không, không khéo lại mất 3 – 5 tháng đặt cọc tiền thuê nhà hàng chục triệu. Mà mình lại chẳng có giấy công nhận quyền phân phối gì cả, nên cách tốt nhất là bán hàng qua điện thoại, giao hàng tận nhà và cho địa chỉ khách quen cứ hết thì đến mà mua”.

Riêng những cửa hàng chuyên bán hàng thời trang thì hầu hết chủ cửa hàng đều có trang web riêng, có cửa hàng chia hàng hóa đến 5 – 7 chủ đề khác nhau để tiện cho khách chọn và giao dịch. Thay cho kiểu khách ở xa phải trả tiền trước, nhận hàng sau qua bưu điện, nhiều cửa hàng hiện nay nhận đặt hàng với phí tượng trưng 30.000 – 50.000đ, sau đó hễ có hàng về thì khách đến tận nơi lấy hoặc cửa hàng mang giao tận điểm hẹn cho khách”.

……………

“Không cần mặt bằng đẹp, không cần trang trí shop thật ấn tượng, cũng chẳng cần đến bảng hiệu, những shop thời trang cứ thế mọc lên ngày càng nhiều tại các con hẻm ở Sài Gòn.

Cầu tạo ra cung

Bước vào một shop quần áo trong một con hẻm nhỏ trên đường Cao Thắng, nơi được cho là bán nhiều sản phẩm “xách tay” từ Mĩ, quả nhiên có rất nhiều khách sang trọng, có cả khách đến bằng taxi (vì shop nhỏ, không có chỗ đỗ xe). Trong một diện tích chỉ chừng 10 m2, có đầy đủ các loại quần áo và có khá đông người ngồi bệt trên thềm lựa đồ một cách thoải mái. Một vị khách nữ cho biết: “Tôi là khách quen ở đây mấy năm rồi. Mua hàng ở đây được cái là yên tâm, thật người ta nói thật, giả nói giả và mình có thể trả lại. Hàng bán tại đây chỉ có một hai cái nên không sợ đụng hàng”.

Có lẽ chưa bao giờ những shop nằm trong các con hẻm, tưởng khuất mắt, ít ai để ý, lại ăn nên làm ra như thời nay. Dạo trước người ta thường gán những shop kiểu này với các mặt hàng quần áo thời trang “si”, nhưng nay có cả hàng mới, hàng nhập khẩu và không dừng lại ở quần áo thời trang mà còn có cả giày dép, đồ trẻ em, hàng trang trí nội thất, nước hoa … Loại shop này nằm ở khắp nơi, nhưng nhiều nhất vẫn là các con hẻm nằm xen kẽ các phố thời trang như Nguyễn Trãi, Trần Quang Diệu, Lê Văn Sỹ, Huỳnh Văn Bánh, Cao Thắng …

Anh Quốc Hùng, một Việt kiều Mĩ, người đã có 7 năm kinh nghiệm trong nghề kinh doanh shop hẻm cho biết, đến giờ anh cũng không tưởng tượng được mình đã sống “đủ” bằng nghề này 7 năm qua (chứ không phải ca hát). Vì tính chất nghề nghiệp nên anh thường đi về giữa Việt Nam và Mĩ. Những lần về Việt Nam, trong chiếc va li của anh khi thì có chiếc áo khoác, đôi giày, cái nón, mấy sợi dây nịt hàng hiệu. Anh bảo: “Bạn bè thích quá thì để lại lấy vốn”. Nhưng dần dà, nhu cầu càng tăng, với sự khuyến khích của mọi người, vậy là anh chính thức bước vào kinh doanh với một cái shop nho nhỏ nhưng đầy đủ các mặt hàng, từ đồ thời trang đến bánh kẹo, hàng trang trí … Vì đa số là khách quen nên anh không cần phải tốn tiền thuê một mặt bằng lớn ở mặt tiền phố mà sử dụng luôn nhà mình, nằm trong hẻm, làm nơi kinh doanh. Anh Hùng lí giải: “Như vậy vừa đỡ chi phí lại không phải lo chủ nhà “giở quẻ”, nhất là khi chuyện buôn bán thuận lợi”.

Còn chị Thu Hà, chủ một shop thời trang phụ nữ và trẻ em nằm trong hẻm 18 Trần Quang Diệu thì lại nghĩ khác: “Sau 3 năm kinh doanh với một shop nằm ngoài mặt tiền đường Lê Văn Sỹ, với giá thuê hơn 30 triệu đồng/tháng, tôi quyết định lui vào con hẻm này. Nguyên nhân lớn nhất là chi phí mặt bằng ngày càng cao. Cái được lớn nhất khi lui vào hẻm là diện tích mặt bằng lớn hơn, nhưng giá thuê chỉ bằng 1/3 so với shop cũ”. Chị Hà cho biết: “Nhờ giá thuê mặt bằng rẻ hơn nên giá bán của chị cũng rẻ hơn rất nhiều. Tuy lượng khách không được nhiều như trước nhưng cân đối về kinh tế thì shop trong hẻm vẫn được lợi hơn”.

Chọn lọc và chăm sóc khách hàng

Phần lớn những shop nằm trong hẻm đều ít chú trọng đến việc trang trí bên ngoài mà tập trung đầu tư nhiều hơn cho chất lượng, mẫu mã sản phẩm và chăm chút mối quan hệ với khách hàng. Một chủ shop trong hẻm Trần Quang Diệu nói: “Cái khó của việc bán hàng trong hẻm là phải chọn lọc được đúng hàng để khi khách đến một lần là trở thành khách quen ngay. Nếu mặt hàng của mình không độc đáo thì khó giữ chân họ lắm bởi một dọc dài các shop ngoài đường sẽ cho họ nhiều lựa chọn hơn. Vì thế, quan điểm của tôi là không phải trưng cho thật nhiều đồ mà là chọn lọc cái nào thật sự độc đáo, kĩ lưỡng đến từng đường kim, mũi chỉ”.

Còn đối với chị Trang Nhung, chủ một shop nước hoa trong một hẻm ở đường Cống Quỳnh thì việc “đọc được ý khách” là một khâu cực kỳ quan trọng để mang đến thành công cho một shop hẻm. Chị tâm sự: “Tôi kinh doanh shop này 3 năm nay nhưng phần lớn là khách quen và khách do bạn bè của họ giới thiệu đến. Nếu tinh ý trong việc nắm bắt sở thích của khách hàng thì những sản phẩm mình chọn sẽ được nhiều khách tin tưởng. Đặc biệt đối với nước hoa, điều này rất quan trọng”. Anh Quốc Hùng cho biết thêm: “Thực ra, khi mua hàng, nhìn kiểu, nhìn kích thước là tôi đã có thể hình dung là sẽ bán cái này cho ai và chắc chắn người đó sẽ mua. Bạn có thể thấy những shop ngoài đường lớn nườm nượp nhân viên, chẳng thấy chủ ở đâu. Nhưng tôi thì khác, những lúc không đi mua hàng tôi cũng là người bán. Có vậy mới hiểu rõ được nhu cầu của khách, mới hiểu khách của mình cần gì. Cho nên nói một cách tự tin là hình như chưa bao giờ có “món” nào bị ế cả vì nếu vậy chắc lỗ chết”.

Tuy vậy, nhiều chủ shop trong hẻm cho rằng, do ngày càng có nhiều shop hẻm mọc lên nên việc kinh doanh cũng trở nên cạnh tranh hơn. Chính vì thế mỗi shop phải có “gu riêng”, nguồn hàng “độc” và danh sách khách hàng thân thiết riêng. Điều quan trọng nữa là phải thường xuyên có hàng mới. Đây là điều khó nhất và đòi hỏi phải qua năm tháng mới tích lũy được.

Bán hàng bằng uy tín

Nếu chỉ có giá cả phải chăng, mặt hàng được chọn lọc kĩ … thì liệu những shop nằm trong hẻm có đủ để hấp dẫn khách lâu dài? Anh Hùng, một chủ shop hẻm khẳng định: “Tôi nghĩ điều quan trọng nhất có lẽ nằm ở phương cách bán hàng. Chỉ có ở những shop nằm trong hẻm mới có kiểu khách “ruột”, thích đến tận nơi xem hàng hoặc chỉ cần gọi điện thoại là nhân viên của shop mang hàng tận nơi cho xem, ưng ý thì trả tiền, không ưng thì trả hàng lại”.

Một yếu tố góp phần thành công cho các shop kiểu này chính là mối thân tình giữa khách hàng và chủ shop. Khi thấy sản phẩm phù hợp với ai, chủ shop sẽ gọi điện thông báo đúng đối tượng đang cần. Có lẽ chính điều đó đã khiến khách hàng tin tưởng. Đa số khách của các shop hẻm đến là mua hàng chứ ít có chuyện xem, thử rồi bỏ đi như ở các shop mặt đường. Vì vậy, dù khách đến ít nhưng xác xuất bán được hàng lại rất cao.

Chị Trang Nhung cho biết: “Tôi luôn xem khách hàng như một người bạn nên bán phải chọn hàng tốt cho bạn mới dám bán. Điều này cực kì quan trọng đối với nước hoa và mĩ phẩm. Khách thích nhưng nếu thực sự không phù hợp thì mình cũng phải tư vấn cho họ, còn quyết định mua hay không thì tùy khách. Sản phẩm là hàng thật hay hàng nhái thì cũng phải nói rõ”.

Đa số các chủ shop đều công nhận shop mở trong hẻm ít người biết đến, tuy nhiên không phải là không kinh doanh được. Nhiều người kinh doanh thời trang cho rằng, thị trường thời trang có nhiều phân khúc khác nhau. Sản phẩm càng đặc biệt, càng độc đáo thì cơ hội kinh doanh thành công của shop càng cao. Nếu biết rõ tâm lí, nhu cầu của khách thì vẫn có khách hàng mà không cần phải phóng tay thuê những mặt tiền đắt đỏ ở trung tâm thành phố”.

Kết luận: Cái thời của những người cho thuê mặt bằng giá cắt cổ ngoài đường lớn dần tàn lụi, thay vào đó là “chuỗi cửa hàng trong hẻm”, bán hàng thông qua internet … Cho dù internet phát triển đến đâu thì có những loại hình kinh doanh vẫn cần đến nơi giao dịch. Khi bạn đủ tự tin về chất lượng hàng hóa, giá cả, dịch vụ … của mình thì đừng đắn đo tìm một mặt bằng trong hẻm mà thuê (khi chưa có mặt bằng). Tuy nhiên, không phải mặt bằng nào trong hẻm cũng có thể kinh doanh được. Vấn đề này bạn cần tham khảo ý kiến của những chuyên gia hay gửi mail về cho chúng tôi để được tư vấn cặn kẽ. Cũng xin nói thêm, bạn nào muốn thực hiện ý tưởng này thì cũng nhanh chân lên bởi tương lai sẽ khó khăn hơn với bạn khi nhiều người biết đến. Mặc dù vậy không phải ai cũng thành công đâu!

3. Điều kiện cần và đủ:

Sau đây là những điều kiện tối thiểu cần và đủ để bạn có thể thực hiện thành công ý tưởng này:

+ Bạn phải có một số vốn khoảng 300 triệu VND. Số vốn này bạn sẽ dùng để xây dựng những “vệ tinh” đầu tiên của chuỗi cửa hàng tiện lợi trong hẻm; lập trang web; quảng cáo; giao dịch …

+ Bạn phải nắm được công nghệ kinh doanh “chuỗi cửa hàng trong hẻm”.

+ Bạn phải kiên nhẫn đủ để theo đuổi ý tưởng.

+ Bạn phải am hiểu về internet, thiết kế web, logo, slogan, banner và có khiếu chọn hình ảnh, viết bài đăng trên web.

+ Bạn phải là người có khiếu giao tiếp …

+ Bạn phải là người cầu tiến, chu toàn, quản lí chặt chẽ tiền bạc …

4. Khó khăn và thuận lợi:  

Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi, nếu như bạn cảm thấy mình không thể vượt qua những khó khăn liệt kê dưới đây thì tốt nhất không nên chọn thực hiện ý tưởng này. Sau đây là một số khó khăn và thuận lợi điển hình khi bạn quyết định theo đuổi ý tưởng này:

Khó khăn:

+ Về việc lựa chọn địa điểm đặt cửa hàng: Đây là vấn đề khó nếu bạn không có khả năng thì phải tham khảo ý kiến của các chuyên gia hoặc nhờ sự giúp đỡ từ phía chúng tôi.

+ Về cách thức kinh doanh, phát triển: Bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào cũng đòi hỏi phải có sự hiểu biết, kinh nghiệm nhất định, nếu bạn không có thì rất khó thành công.

+ Về việc lập web: Nhiều người cứ cho rằng lập web không có gì khó, thật ra để có một trang web thú vị lôi cuốn khách hàng là điều không hề dễ dàng. Ngoài cách trình bày, chọn lọc hình ảnh, nội dung … thì khó khăn nhất chính là viết bài. Người quản lí web phải viết bài sao cho thật hay, ý nghĩa, phù hợp tâm lí người đọc, đúng đắn, thiết thực … Bạn phải biết rằng đối tượng khách hàng của bạn là ai để khi viết bài bạn phải nêu bật lí do tại sao họ nên chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn. Vấn đề này tưởng đơn giản nhưng lại rất khó đối với những ai không có khiếu văn chương.

+ Về việc quản lí tiền bạc: Không quản lí tốt tiền bạc thì đừng mơ đến chuyện giàu có.

+ Về việc tuyển dụng, quản lí nhân sự: Đừng coi thường tính chuyên nghiệp ngay từ đầu. Nhân viên phải có những đức tính giống người chủ, phải có đạo đức nghề nghiệp, mặc đồng phục và nhã nhặn với khách … Đối với những bạn đã từng đứng ở cương vị quản lí có những hiểu biết nhất định về nghiệp vụ nhân sự thì không nói làm gì, nhưng đối với những bạn mới ra đời khi đứng ở cương vị quản lí sẽ rất lúng túng. Cái gì cũng phải học, rèn luyện từ từ, nếu có quyết tâm thì bạn sẽ làm tốt thôi.

Thuận lợi:    

+ Đây là một ý tưởng kinh doanh mới, khả thi, rủi ro thấp.

+ Nhu cầu nhiều.

+ Tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng …

+ Có thể giải quyết việc làm cho những người thân trong gia đình; lao động tay nghề, trình độ thấp; người cao tuổi nhàn rỗi; người tàn tật vì có thể nhận những đối tượng này làm nhân viên.

5. Cách thức chuẩn bị và thực hiện:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

6. Duy trì và phát triển:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

 

Chat Master Club

13/11/2012

2 thoughts on “Ý tưởng chuỗi cửa hàng trong hẻm

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s