Ý tưởng tân trang đồ cũ

1. Ý tưởng:

Đồ cũ ở đâu mà chẳng có. Thời buổi người người đang gia sức tiết kiệm thì ý tưởng “tân trang đồ cũ” là một ý tưởng hay.

Không phải lúc nào người ta cũng đủ tiền mua đồ mới, thậm chí khi đủ tiền nếu có dịch vụ “tân trang đồ cũ” phục vụ tốt người ta cũng sẽ nghĩ đến bạn.

Như nhà tôi có một tấm phản bằng gõ đỏ mua cách nay mấy chục năm, vừa rồi nhờ người đánh xi lại trông nó đẹp như mới mua ngày hôm qua.

Vào những dịp lễ, tết … người ta thường hay nghĩ đến việc “tân trang” lại “đồ cũ. Họ muốn đánh bóng lại cái bàn thờ, lư hương, cầu thang …; sơn lại cái cửa, lan can …; quét vôi lại toàn bộ nhà … Những lúc như vậy “tân trang đồ cũ” có dịp hái ra tiền.

Cái hay của “tân trang” lại “đồ cũ” là bạn không phải thuê mướn mặt bằng chi cho mất công. Thời buổi internet mà! Cứ lập một website hoành tráng giới thiệu về dịch vụ của mình cho mọi người biết là được.

Trong khái niệm “tân trang đồ cũ” đã bao hàm cả ý nghĩa sửa chữa, làm vệ sinh một món đồ nào đó. Công việc “tân trang đồ cũ” không phải chỉ dừng ở việc làm vệ sinh, sửa chữa đồ cũ theo cách thông thường, mà cao hơn nữa nó đòi hỏi người làm công việc này phải có óc sáng tạo, thẩm mĩ, kĩ năng chuyên môn cao … Tôi ví dụ như việc trùng tu một ngôi chùa chẳng hạn.

Không nhất thiết món đồ đó là tủ, giường, bàn, ghế … mà có thể bao hàm rất nhiều đồ trong cuộc sống của chúng ta. Trước đây mọi người hay nghe đến cụm từ “tân trang xe máy” nhưng bây giờ lại xuất hiện các cụm từ “tân trang hàng hiệu”, “tân trang đồ gỗ” …  

Có nhiều người họ không nỡ vứt đi một món đồ nào đó khi bị hư vì nó gắn với nhiều kỉ niệm thời thơ ấu, đó là lí do họ tìm đến dịch vụ “tân trang đồ cũ” của bạn.

Chúng ta thường kêu ca số tiền bỏ ra mua một đồ vật nào đó là mắc, nhưng lại không chú ý đến số tiền bỏ ra để duy trì nó. Có nhiều vật đã cũ nhưng lại có giá trị gấp nhiều lần vật mới. Đó là những lí do khiến cho lĩnh vực “tân trang đồ cũ” trở thành một lĩnh vực béo bở trong thời buổi “củi quế gạo châu” này!

2. Hoàn cảnh khách quan:

Hốt bạc với nghề tân trang hàng hiệu

Giá để bảo dưỡng những món đồ ấy thì “thượng vàng hạ cám”, không có một mức giá chung.

Đã từ lâu, nghề tân trang hàng hiệu trở thành nghề “hốt bạc” trên thế giới. Tuy nhiên, ở Việt Nam, nghề này mới thịnh hành và còn ít người mạnh tay chi tiền để sửa chữa, bảo dưỡng những món đồ xa xỉ…

 “Tút” lại hàng hiệu

Khách tìm đến các tiệm sửa chữa, bảo dưỡng đồ da chủ yếu để tân trang lại cho những món đồ hàng hiệu đã cũ của mình. Vì số tiền chi ra để mua được một món đồ hiệu Gucci, Prada, Giorgio, Burberry … lên tới cả ngàn đô, thậm chí hàng chục ngàn đô.

Chị Lê Thị Hương (khu đô thị Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) là một “tín đồ hàng hiệu”. Chỉ riêng túi xách, ví da chị đã có cả bộ sưu tập. Vì thế chị đã trở thành khách “ruột” của một cửa hàng tại phố Hà Trung (Hà Nội). Với chị, việc “chăm sóc” những món hàng hiệu được sánh ngang với việc chăm sóc sắc đẹp cho mình.

Không chỉ riêng chị Hương mà rất nhiều khách hàng tìm đến các cửa hàng chuyên tân trang đồ cũ. Theo tìm hiểu của PV, phần lớn các hãng sản xuất đồ xa xỉ thường không chịu trách nhiệm trong việc làm sạch hay sửa chữa các món đồ bị hư hại. Nếu có thì việc sửa chữa cũng mất rất nhiều thời gian bởi có rất ít hãng xa xỉ có nhà máy bảo dưỡng tại các nước mà mình phân phối hàng. Vì thế, chỉ trong quá trình bảo hành thì “thượng đế” mới được chăm sóc tận tình, còn các món đồ bị hỏng hoặc cũ muốn bảo dưỡng, sửa chữa thì họ phải tự tìm đến các cửa hàng chuyên làm mới đồ cũ có uy tín để “chọn mặt gửi vàng”.

Phố Hà Trung nổi tiếng là phố thuộc da của Hà Nội. Ở đây, có nhiều cửa tiệm chuyên bảo dưỡng, sửa chữa làm mới đồ da. Có rất nhiều khách hàng tin vào tay nghề cũng như tiếng tăm của những người thợ lâu năm ở phố này đã mang những món đồ hàng hiệu đến tân trang.

Theo như lời kể của chị Hương, gần đây nhất chị phải mang chiếc túi xách hiệu Gucci (chiếc túi với giá 17 triệu – PV) đến phố Hà Trung để tẩy vết mực. Vì xót xa chiếc túi hàng hiệu vừa dùng được ít ngày, chị Hương phải chi đến 300 ngàn đồng mới lấy lại sự nguyên vẹn cho chiếc túi xách. Chị Hương cũng cho biết, giá tân trang đồ hàng hiệu tùy thuộc vào từng món đồ (túi xách, ví da, dây lưng …). Và tùy thuộc vào mức độ hư hỏng hay cũ … mà các “nghệ nhân” sẽ bảo dưỡng, sữa chữa, “lên đời” theo đúng yêu cầu của khách. Có những món đồ chị mang đi tân trang chỉ hết vài trăm nghìn đồng, nhưng cũng có khi ngót nghét cả triệu đồng.

Không chỉ các cửa hàng chuyên làm mới, bảo dưỡng đồ da mới đắt khách, mà các cửa hàng chuyên sửa chữa đồ điện tử cũng được các tín đồ hàng hiệu nhắm tới. Họ đến để “tút” lại những chiếc điện thoại di động, máy tích xách tay hàng hiệu của mình … Giá để bảo dưỡng những món đồ ấy thì “thượng vàng hạ cám”, không có một mức giá chung. Tùy vào thương hiệu của sản phẩm các chủ tiệm sữa chữa, bảo dưỡng đồ thu tiền công của khách tương ứng.

Dịch vụ “hốt bạc”

Đã từ lâu, nghề tân trang hàng hiệu trở thành nghề “hốt bạc” trên thế giới. Tuy nhiên, ở Việt Nam, nghề này mới được thịnh hành và còn ít người mạnh tay chi tiền để sửa chữa đồ cũ. Theo tìm hiểu của PV, không chỉ sửa chữa và bảo dưỡng, một số khách hàng cũng yêu cầu thay thế các chi tiết đã hỏng. Theo chủ cửa hiệu 22 phố Hà Trung) – chuyên sữa chữa, làm mới đồ da, cho biết: Phần lớn món hàng được đem đến yêu cầu thay thế tại các cửa hiệu chủ yếu là thắt lưng, túi xách. “Trước đây, khi người dân chưa có thói quen mua hàng hiệu thì dịch vụ này khá im ắng. Tuy nhiên, hiện nay ngày càng có nhiều người mua các sản phẩm xa xỉ và nhu cầu cho dịch vụ bảo dưỡng mặt hàng này cũng tăng lên. Dịch vụ này ngày một hút khách”, chủ cửa hàng này tiết lộ.

Tại Trung Quốc, mảng dịch vụ này của các doanh nhân gặp khó nếu các hãng thời trang xa xỉ tự mình cung cấp dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng các món đồ cho khách hàng của mình. Tuy vậy, nhiều người trong lĩnh vực này vẫn đang kiếm bộn. Thậm chí, ở Trung Quốc nhiều doanh nhân nảy ra ý tưởng hợp tác với các hãng thời trang xa xỉ để mở rộng dịch vụ này. Theo thông tin trên các trang mạng đăng tải, công ty Sửa chữa và Bảo dưỡng Đồ da Bắc Kinh phát triển dịch vụ chăm sóc hàng hiệu từ năm 2010. Doanh nghiệp này chuyên sửa chữa các mặt hàng xa xỉ làm bằng da với lợi nhuận hàng tháng là trên 150.000 nhân dân tệ (hơn 23.500 USD). Chi phí khách hàng phải trả tùy thuộc vào loại dịch vụ, nhưng nhìn chung dao động từ 250 đến 500 nhân dân tệ. Tuy nhiên, cũng có nhiều khách hàng phải trả hàng nghìn nhân dân tệ bởi các món hàng xa xỉ của họ cần đến nhiều công đoạn để phục chế như ban đầu.

Ở các nước trên thế giới, dịch vụ sửa chữa hàng xa xỉ đang là nghề “hốt bạc”, còn ở Việt Nam chỉ những cửa hàng có tay nghề cao mới được khách hàng tìm đến. Tuy nhiên, cũng nhiều người có tâm lí khó chịu khi mang những món đồ hàng hiệu, đắt tiền đi tân trang bị hỏng, trầy xước … Vì thế, theo ông Tuấn (một thợ chuyên sửa đồ da trên phố Hà Trung), khi nhận sửa những món đồ hàng hiệu, khách hàng thường đưa ra thỏa thuận, nếu cửa hiệu làm hỏng đồ phải bồi hoàn tiền. “Phần lớn các món đồ mà khách mang đến được yêu cầu bảo dưỡng làm mềm da, tẩy các vết bẩn, thay một số chi tiết nhỏ đã hỏng … Tuy vậy, các món đồ xa xỉ thường được làm thủ công và cần được xử lí hết sức cẩn thận, nếu không “sai một li đi một dặm””. Ông Tuấn – một thợ sửa chữa đồ da ở phố Hà Trung – Hà Nội”.

Kết luận: “Tân trang đồ cũ” là ý tưởng mới mà không mới. Cái mới ở đây là nó đã gom những đồ đã qua sử dụng thành một tên gọi chung là “đồ cũ” và đưa ra cách thức phục vụ chuyên nghiệp hơn, phong phú hơn … để lôi kéo khách hàng. Lĩnh vực này thích hợp với những ai có đức tính tỉ mỉ, khéo tay …

3. Điều kiện cần và đủ:

Sau đây là những điều kiện tối thiểu cần và đủ để bạn có thể thực hiện thành công ý tưởng này:

+ Bạn phải có một số vốn khoảng 10 triệu VND. Số vốn này bạn sẽ dùng để mua dụng cụ, nguyên vật liệu để hành nghề; lập trang web; quảng cáo; giao dịch …

+ Bạn phải nắm được kĩ thuật tân trang tất cả các loại đồ cũ.

+ Bạn phải kiên nhẫn đủ để theo đuổi ý tưởng.

+ Bạn phải am hiểu về internet, thiết kế web, logo, slogan, banner và có khiếu chọn hình ảnh, viết bài đăng trên web.

+ Bạn phải là người có khiếu giao tiếp, tỉ mỉ, khéo tay, sáng tạo …

+ Bạn phải là người cầu tiến, chu toàn, quản lí chặt chẽ tiền bạc …

4. Khó khăn và thuận lợi:  

Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi, nếu như bạn cảm thấy mình không thể vượt qua những khó khăn liệt kê dưới đây thì tốt nhất không nên chọn thực hiện ý tưởng này. Sau đây là một số khó khăn và thuận lợi điển hình khi bạn quyết định theo đuổi ý tưởng này:

Khó khăn:

+ Về việc lập web: Nhiều người cứ cho rằng lập web không có gì khó, thật ra để có một trang web thú vị lôi cuốn khách hàng là điều không hề dễ dàng. Ngoài cách trình bày, chọn lọc hình ảnh, nội dung … thì khó khăn nhất chính là viết bài. Người quản lí web phải viết bài sao cho thật hay, ý nghĩa, phù hợp tâm lí người đọc, đúng đắn, thiết thực … Bạn phải biết rằng đối tượng khách hàng của bạn là ai để khi viết bài bạn phải nêu bật lí do tại sao họ nên chọn dịch vụ của bạn. Vấn đề này tưởng đơn giản nhưng lại rất khó đối với những ai không có khiếu văn chương.

+ Về kĩ thuật “tân trang đồ cũ”: Kĩ thuật này đa phần bạn phải tự học, nghĩ ra.

+ Về việc quản lí tiền bạc: Tiền bạc phải quản lí chặt, một đồng cũng không được thất thoát. Khi mua máy móc, dụng cụ … phải tính đến hiệu suất sử dụng, độ bền, an toàn … Sau một thời gian sử dụng phải thanh lí để máy móc, dụng cụ … luôn mới.

+ Về việc tuyển dụng, quản lí nhân sự: Bạn phải đăng tuyển những người thật sự có tay nghề cao trong việc “tân trang” lại “đồ cũ” để uy tín của thương hiệu ngày một được nâng cao.

Thuận lợi:    

+ Đây là một ý tưởng kinh doanh cần số vốn rất ít.

+ Những người khuyết tật cũng có thể thực hiện được.

+ Bằng cách thức kinh doanh qua web sẽ giảm thiểu chi phí, rủi ro mà phạm vi hoạt động lại vô cùng rộng.

+ Nhu cầu nhiều, lợi nhuận cao.

+ Giải quyết việc làm cho những người cao tuổi nhàn rỗi, tàn tật vì có thể nhận những đối tượng này làm nhân viên.

5. Cách thức chuẩn bị và thực hiện:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

6. Duy trì và phát triển:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

 

Chat Master Club

09/11/2012

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s