Ý tưởng clb kĩ năng sống

1. Ý tưởng:

Trong cuộc sống có rất nhiều vấn đề chúng ta quan tâm như: Làm giàu, tình yêu – hôn nhân gia đình, sức khỏe, luật pháp, nghệ thuật …, và không phải lúc nào chúng ta cũng có thể được được ngồi nói chuyện, hỏi – đáp, tranh luận … với những người làm trong những lĩnh vực này. Các bạn đừng nói với tôi rằng các bạn có thể tìm câu trả lời trên internet, bởi trên thế giới này có nhiều điều chúng ta không tìm thấy như: Niềm tin, được tương tác với người thật, lắng nghe những điều thật, những bí mật, bài học đắt giá …

Tôi thấy kĩ năng sống rất cần thiết đối với tất cả mọi người nhưng hiện chưa có trường nào, câu lạc bộ (clb) nào dạy về điều này. Chính vì lẽ đó tôi lóe ra ý tưởng thành lập “Câu lạc bộ kĩ năng sống”.

Mới đầu tôi tính gọi tên ý tưởng là “trường đào tạo kĩ năng sống” nhưng suy nghĩ thấy tên “clb kĩ năng sống” hợp lí hơn.

Trước tiên “clb kĩ năng sống” sẽ có website. Thông qua website clb sẽ phổ biến hoạt động của mình, kết nạp thành viên, nhận học viên …

Khi có bất cứ câu hỏi nào thắc mắc về những vấn đề trong cuộc sống bạn có thể gửi nó về địa chỉ E-mail của clb. Ngoài việc trả lời trên lí thuyết clb còn huấn luyện bạn kĩ năng sống ngoài thực tế thông qua việc mở các lớp kĩ năng sống thường xuyên.

Thông thường clb sẽ trả lời free những câu hỏi trên lí thuyết và chỉ thu phí sinh hoạt clb chứ không thu tiền tư vấn, huấn luyện kĩ năng … Hi vọng với một mô hình clb như vậy sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho cộng đồng.

Khi đến “clb kĩ năng sống” bạn sẽ cảm nhận được một không khí của gia đình, mọi người vào đây đều khát khao vươn lên trong cuộc sống, có tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, chia sẻ khó khăn …

Có thể nói “clb kĩ năng sống” không giống như trường học hay clb thông thường, nó chính là “trường đời” dạy những kĩ năng thực tế để thành đạt, được điều hành bởi nhiều tổ chức, cá nhân giỏi, giàu kinh nghiệm trong xã hội. Bạn sẽ không thể tìm được nơi nào hay hơn thế nữa!

2. Hoàn cảnh khách quan:

Kĩ năng sống là một tập hợp các kĩ năng mà con người có được thông qua giảng dạy hoặc kinh nghiệm trực tiếp được sử dụng để xử lí những vấn đề, câu hỏi thường gặp trong cuộc sống hàng ngày của con người.

Tổ chức Y tế thế giới WHO định nghĩa kĩ năng sống là “khả năng thích nghi và hành vi tích cực cho phép cá nhân có khả năng đối phó hiệu quả với nhu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày”. Trong giáo dục tiểu học và giáo dục trung học, kĩ năng sống có thể là một tập hợp những khả năng được rèn luyện và đáp ứng các nhu cầu cụ thể của cuộc sống hiện đại hóa; ví dụ cuộc sống bao gồm quản lí tài chính (cá nhân), chuẩn bị thức ăn, vệ sinh, cách diễn đạt, và kĩ năng tổ chức. Đôi khi kĩ năng sống, nhưng không phải luôn luôn, khác biệt với các kĩ năng nghiệp vụ (trong nghề nghiệp).

Cũng theo WHO, kĩ năng sống được chia thành 2 loại là kĩ năng tâm lý xã hội và kĩ năng cá nhân, lĩnh hội và tư duy, với 10 yếu tố như: Tự nhận thức, tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề, kĩ năng giao tiếp ứng xử với người khác, ứng phó với các tình huống căng thẳng và cảm xúc, biết cảm thông, tư duy bình luận và phê phán, cách quyết định, giao tiếp hiệu quả và cách thương thuyết.

Tại nhiều nước phương Tây, thanh thiếu niên đã được học những kĩ năng sống về những tình huống sẽ xảy ra trong cuộc sống, cách đối diện và đương đầu với những khó khăn, cách vượt qua những khó khăn đó cũng như cách tránh những mâu thuẫn, xung đột, bạo lực giữa người và người. Tại Hàn Quốc, học sinh tiểu học được học cách đối phó thích ứng với các tai nạn như cháy, động đất, thiên tai … tại Trung tâm điều hành tình trạng khẩn cấp Seoul.

Tại Việt Nam, kĩ năng sống đang được quan tâm, tuy nhiên trong nhà trường chủ yếu học sinh chỉ được dạy kĩ năng học tập và chính trị, còn việc giáo dục kĩ năng sống chưa được quan tâm nhiều. Theo chuyên viên tâm lí Huỳnh Văn Sơn, cố vấn Trung tâm chăm sóc tinh thần Ý tưởng Việt: “Hiện nay, thuật ngữ kĩ năng sống được sử dụng khá phổ biến nhưng có phần bị “lạm dụng” khi chính những người huấn luyện hay tổ chức và các bậc cha mẹ cũng chưa thật hiểu gì về nó”. Theo Vụ trưởng Vụ công tác học sinh sinh viên (Bộ giáo dục và Đào tạo) Phùng Khắc Bình, trong tương lai và về lâu dài cần xây dựng chương trình môn học giáo dục kĩ năng sống cho học sinh lớp 1 đến lớp 12.

…………..

“Kĩ năng sống được coi trọng vì có tác dụng lớn trong hình thành tư duy, nhân cách mỗi người. Đó là thái độ sống, giá trị sống căn bản, như sống trung thực, can đảm đối mặt sự thật, biết thương yêu và biết cách vượt lên nghịch cảnh.

Ai được học, có cơ hội rèn luyện kĩ năng sống, ứng biến tích cực với mọi tình huống xảy ra, biết cách đối diện và đương đầu, vượt qua những khó khăn, hạn chế những mâu thuẫn, xung đột, bạo lực …, người đó được rèn luyện, phát triển tính cách tự chủ, tự tin vào bản thân, tinh thần trách nhiệm cùng khả năng diễn đạt, thuyết phục, thói quen chia sẻ, giúp đỡ người khác. Đó chính là những yếu tố quan trọng giúp mỗi người đạt được thành công trong đời.

Học kĩ năng sống, vì vậy, không chỉ cần cho trẻ em, mà cả người lớn cũng vậy. Thiếu kĩ năng sống, một người lớn cũng có thể “gục ngã”, đầu hàng cuộc sống bằng nhiều cách tiêu cực, nói chi dạy dỗ thế hệ trẻ … Không ít người trưởng thành cũng hạn chế các kĩ năng như giữ gìn hạnh phúc, kiểm soát bản thân, làm chủ thời gian sống … Kĩ năng sống vì vậy chả nên coi là vấn đề để “lên lớp”, dạy khôn. Đó là vô số kĩ năng, cách xử thế, kinh nghiệm trực tiếp cần cập nhật, có thể bàn bạc giữa các thế hệ để xử lí tối ưu.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) định nghĩa kỹ năng sống là “khả năng thích nghi và hành vi tích cực cho phép cá nhân có khả năng đối phó hiệu quả với nhu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày”. Đó có thể là một tập hợp những khả năng được rèn luyện và đáp ứng các nhu cầu cụ thể của cuộc sống hiện đại hóa. Bằng kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy về kĩ năng sống, ông Trần Văn Hoàn, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần vườn ươm doanh nghiệp Tâm Việt – Hà Nội thống kê thấy trẻ ở những gia đình thu nhập trung bình lại có kĩ năng sống tốt, biết chia sẻ, quan tâm đến gia đình, người thân, biết tự giác tổ chức cuộc sống cho mình, bảo vệ bản thân trước nguy hiểm và biết cách vượt qua khó khăn.

Một người lớn tuổi cũng có thể học kĩ năng sống từ lớp trẻ, như kĩ năng quản lí tài chính (cá nhân), sử dụng các loại thẻ ngân hàng, điện thoại di động, vi tính, xử lí tình huống nếu kẹt thang máy, nếu lạc trong sân bay quốc tế … Lớp trẻ lại có thể học kĩ năng chuẩn bị thức ăn, vệ sinh, cách diễn đạt và kĩ năng tổ chức …ngay tại nhà, chính từ cha mẹ mình.

Cách học đó hay và hiệu quả vì kĩ năng sống gắn với thực tế, đi liền với cuộc sống các thế hệ, nhất là khi không ít người lớn cũng thiếu kĩ năng sống. Không ít người gọi nhầm số điện thoại mà không xin lỗi, vào phòng không gõ cửa, không nói lời cảm ơn khi được giúp đỡ, để chuông di động réo ầm ĩ trong cuộc họp, nói chuyện oang oang trong buổi hòa nhạc … Hãy nhìn quanh ta xem biết bao người cả một đời cũng không có nổi được kĩ năng đơn giản đó, đừng nói tới những kĩ năng phức tạp và tinh tế hơn nhiều!

Cách đây ít lâu, Bộ GD&ĐT tổ chức hội thảo Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh phổ thông. Tại Hội thảo, chuyên gia Phan Thị Lạc nói: “Hãy nhìn vào tội phạm trẻ vị thành niên đang gia tăng; hành vi ứng xử tiêu cực khi các em gặp phải sự cố bất thường nho nhỏ trong cuộc sống; học sinh 18 tuổi tốt nghiệp THPT không biết lựa chọn cho mình hướng đi nào … Để tồn tại và phát triển, con người cần đứng vững và bước vững chắc trên đôi chân của mình và cần có kĩ năng sống”.

Và nhiều cha mẹ say sưa cho con đi học kĩ năng sống, ngành giáo dục coi việc tăng cường kĩ năng sống cho học sinh là một nhiệm vụ trọng tâm. Nhưng như Phó Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, Thạc sĩ Đỗ Doãn Hải, thì với kĩ năng sống, cũng như giá trị sống của mỗi học sinh, cần phải hoàn thiện theo cơ chế hình thành nhân cách, chứ không phải cứ học là có, cứ dạy là cảm thụ được. Vả lại, nhất trí việc dạy kĩ năng sống trong trường học trở thành nhu cầu cấp thiết nhưng dạy như thế nào?

Rõ ràng giảng dạy kĩ năng sống không giống như các môn học khác. Kĩ năng sống phải được giảng dạy theo phương thức tương tác, trải nghiệm thực tế, không thể là những bài học lí thuyết thông thường. Đòi hỏi số một là giáo viên không chỉ được trang bị và thực hành thành thạo các phương pháp giảng dạy kĩ năng sống, gần gũi, thân thiện với học sinh mà còn cần có vốn sống phong phú, những trải nghiệm của sóng gió cuộc đời và trên hết phải có tấm lòng nhân hậu. Đây dường như là một thách thức lớn với đa số giáo viên ở mọi vùng miền. Song nếu trong các bài giảng kĩ năng sống, học sinh không được suy ngẫm, trải nghiệm để khám phá các giá trị, cùng nhau thảo luận để hiểu sâu thêm và đồng cảm, e khó cảm nhận về giá trị sống một cách sáng tạo nhằm phát triển các kĩ năng. Ngay tại Hà Nội, rất ít trường học được trang bị phòng “Tham vấn học đường” giúp học sinh giải quyết những khúc mắc, dù việc này cần thiết.

Và điều cực kì quan trọng, để giáo dục giá trị sống thành công, mỗi giáo viên và phụ huynh phải trở thành tấm gương sống đúng với các giá trị. Thiếu kĩ năng sống và không được giáo dục về giá trị sống, con người có những biến động phức tạp trong nhân cách, dễ suy thoái về đạo đức dù ở độ tuổi nào. Nếu không có nền tảng giá trị sống, sẽ không biết cách tôn trọng bản thân và người khác, không biết cách hợp tác, không biết cách xây dựng và duy trì tình đoàn kết trong mối quan hệ, không biết cách thích ứng trước những đổi thay, có khi còn tỏ ra tham lam, cao ngạo về những kĩ năng nhất định mình có được. Trong khi đó, người lớn ở ta chưa quen, chưa cần đến “tham vấn” mỗi khi có khó khăn về cuộc sống và tâm lí.

Ngành giáo dục đang bắt tay vào việc đưa kĩ năng sống vào giảng dạy trong nhà trường. Thế nhưng cần hơn chính là chuyện người lớn, nhất là các thầy cô giáo, phải là một tấm gương về điều này”.

Kết luận: Kĩ năng sống là cần thiết không ai trong chúng ta phủ nhận điều này, song trường học đã quá tải nó không thể gánh thêm trọng trách nặng nề này, chính vì lẽ đó ta nên tách hoạt động giáo dục kĩ năng sống sang một môi trường khác thích hợp hơn. Tôi tự hỏi có trường dạy nghề, trường dạy ngoại ngữ …, tại sao không thể có trường dạy về kĩ năng sống? Có những kĩ năng sống rất quan trọng nếu thiếu nó con người sẽ phát triển lệch lạc và không thể thành đạt!

3. Điều kiện cần và đủ:

Sau đây là những điều kiện tối thiểu cần và đủ để bạn có thể thực hiện thành công ý tưởng này:

+ Bạn phải có một diện tích đất và số vốn đủ lớn để thành lập clb.

+ Bạn phải nắm được “kĩ thuật xây dựng clb kĩ năng sống”.

+ Bạn phải có đủ tri thức, kinh nghiệm, phẩm chất điều hành clb.

+ Bạn phải kiên nhẫn đủ để theo đuổi ý tưởng.

+ Bạn phải am hiểu về internet, thiết kế web, logo, slogan, banner và có khiếu chọn hình ảnh, viết bài đăng trên web.

4. Khó khăn và thuận lợi:  

Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi, nếu như bạn cảm thấy mình không thể vượt qua những khó khăn liệt kê dưới đây thì tốt nhất không nên chọn thực hiện ý tưởng này. Sau đây là một số khó khăn và thuận lợi điển hình khi bạn quyết định theo đuổi ý tưởng này:

Khó khăn:

+ Về việc lập web: Nhiều người cứ cho rằng lập web không có gì khó, thật ra để có một trang web thú vị lôi cuốn khách hàng là điều không hề dễ dàng. Ngoài cách trình bày, chọn lọc hình ảnh, nội dung … thì khó khăn nhất chính là viết bài. Người quản lí web phải viết bài sao cho thật hay, ý nghĩa, phù hợp tâm lí người đọc, đúng đắn, thiết thực … Bạn phải biết rằng đối tượng khách hàng của bạn là ai để khi viết bài bạn phải nêu bật lí do tại sao họ nên chọn dịch vụ của bạn. Vấn đề này tưởng đơn giản nhưng lại rất khó đối với những ai không có khiếu văn chương.

+ Về “kĩ thuật xây dựng clb”: Vấn đề này đòi hỏi có tri thức sâu, rộng và tham khảo thêm ý kiến của tác giả ý tưởng.

+ Về việc quản lí, điều hành clb: Sẽ là rất khó nếu bạn không phải là người có đủ tri thức, kinh nghiệm, phẩm chất làm điều này.

Thuận lợi:    

+ Đây là một ý tưởng kinh doanh mới mẻ, đầy triển vọng, phù hợp xu thế thời đại.

+ Nhu cầu nhiều, lợi nhuận cao, rủi ro thấp.

+ Có thể thông qua clb phát hiện ra nhiều nhân tài.

+ Mở rộng giao tiếp từ đó kéo theo nhiều cơ hội.

5. Cách thức chuẩn bị và thực hiện:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

6. Duy trì và phát triển:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

 

Chat Master Club

07/11/2012

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s