Ý tưởng xe đẩy, thùng chứa hàng

1. Ý tưởng:

Để đơn giản tôi đã cắt bớt hai từ “thiết kế”, đúng ra phải gọi một cách đầy đủ là ý tưởng “thiết kế xe đẩy, thùng chứa hàng”.

Tôi nhận thấy nhu cầu sử dụng xe đẩy, thùng chứa hàng (đủ loại) của người dân Việt Nam rất lớn để vận chuyển, lưu giữ hàng hóa, đồ vật mà hiện nay chưa có một ai kinh doanh về lĩnh vực này thật là đáng tiếc! Trong một lần đứng trước siêu thị Co – Op Mart tôi chứng kiến các bác tài nhận chở hàng cho khách loay hoay mãi mới chất được đống hàng lên xe rồi chở đi, lúc ấy trong đầu tôi tự hỏi: Tại sao họ không thiết kế một thùng chở hàng tiện dụng sau yên xe của họ nhỉ?!

Hàng ngày chúng ta thường chứng kiến cảnh chở hàng cồng kềnh ngoài đường. Việc chở hàng không như vậy khiến cho tai nạn thường xuyên xảy ra. Cũng có thể nhiều người biết việc chở hàng như vậy là không đúng, song có lẽ vì cuộc sống mưa sinh nên phải làm liều, với lại vì chưa có ai kinh doanh lĩnh vực này nên họ chẳng biết tìm mua những cái thùng chở hàng phù hợp với loại hình hàng hóa của họ cả ở đâu cả. Đa phần họ tự chế từ đủ thứ nguyên vật liệu nào đấy. Những nguyên vật liệu ấy, cách thiết kế kết cấu ấy có an toàn không là điều mà họ không hề nghĩ tới. Chính vì vậy, chỉ có ở Việt Nam bạn mới thấy cảnh tượng một tay chạy xe máy một tay xách giỏ hoa chạy ngoài đường. Khi tới nơi thì giỏ hoa cũng biến thành … mớ bùi nhùi luôn! Đã đến lúc chúng ta cần nhận ra đây là một nhu cầu có thật và rất lớn trong xã hội mình.

Cũng xin mở ngoặc nói thêm về ý tưởng này cho các bạn rõ: Khi vào Google đánh dòng chữ “thùng chở hàng” các bạn sẽ thấy hiện ra các nơi cung cấp các loại thùng bằng composite, đó chỉ là một phần nào phản ánh ý tưởng của tôi chứ nó hoàn toàn không phải điều tôi muốn đề cập đến. Ý tôi muốn bàn đến một ý tưởng có thể dùng nhiều chất liệu làm thùng và làm thùng đôi khi đơn giản chỉ bao gồm các thanh lắp ghép lại với nhau mà thôi. Các loại thùng bán trên các trang web đó chỉ thích hợp với loại hình chở thuốc lá … mà không thích hợp với loại hình chở gas hay gạo …

Cùng với xu thế giao hàng tận nhà, nhu cầu chuyên chở hàng đến tận tay người tiêu dùng nhiều vô kể thế nhưng mảng kinh doanh này đang bị bỏ ngõ bởi chưa ai nhìn ra nó. Chúng ta không chỉ thiết kế những cái thùng phù hợp với từng loại hình đồ vật, mà còn thiết kế ra những cái thùng có thể tháo ra, lắp vào một cách dễ dàng. Chúng ta không chỉ thiết kế thùng nhỏ để bất cứ đâu trên xe máy, mà còn thiết kế ra những cái thùng cho những chiếc xe lớn hơn, hay chỉ đơn thuần dùng để bỏ đồ vật vào cho gọn gàng. Hồi tuần trước em gái tôi có đi mua một cái kệ để giày dép. Kệ làm bằng gỗ và không có cửa đóng ra đóng vào. Nhìn chiếc kệ để ở phòng khách phơi những chiếc giày bẩn thỉu, hôi rình tôi thấy thật phản cảm. Bên cạnh đó, khi muốn vệ sinh nó tôi thấy thật khó khăn vì nó được cố định bằng đinh không thể tháo ra được. Tôi cảm thấy buồn vì trình độ của người làm kệ chỉ tới mức đó mà thôi! Ở nước ngoài có nhiều công ty hoạt động chuyên nghiệp về lĩnh vực này. Họ sản xuất ra được những chiếc hộp thật tuyệt vời để có thể “nuốt” hàng đống đồ mà vẫn còn “thòm thèm”. Hay như đến Nhật khi vào kí túc xá bạn sẽ ngạc nhiên vì chiếc giường bằng gỗ thông có thể xếp lại gọn gàng bỏ vào một xó. Xã hội ngày càng thiếu những giải pháp nên ai là người đưa ra các giải pháp hoàn hảo sẽ được trọng dụng.

Về xe đẩy: Đối với người dân nghèo mà nói thì việc mướn mặt bằng mưu sinh ngoài đường là không tưởng, với lại cách này chi phí nhiều, không cơ động …, chính vì vậy lựa chọn tốt nhất của họ là dùng xe đẩy. Tuy nhiên xe đẩy hiện nay chưa được thiết kế đa dạng, khoa học, đạt yêu cầu sử dụng, giá cả … Do đó chúng ta cần lập ra một xưởng thiết kế với qui mô hoành tráng, bài bản hơn. Trước khi thiết kế có nghiên cứu thử nghiệm, vẽ mẫu, tính toán …, sau thiết kế còn phải lắng nghe phản hồi của người tiêu dùng, bảo trì, sửa chữa … Tôi đâu yêu cầu bạn phải làm hàng loạt xe đẩy để trưng bày mà chỉ yêu cầu bạn làm mẫu và chào bán nó dưới mọi hình thức. Khi khách hàng xem cataloge đồng ý với mẫu mã nào đó thì chúng ta mới làm cho họ. Với cách thức này chúng ta sẽ giảm thiểu rủi ro khi thị trường có biến động.

2. Hoàn cảnh khách quan:

Có nhiều lí do khiến cho ý tưởng “thiết kế xe đẩy, thùng chứa hàng” được đánh giá là khả thi:

+ Nhu cầu buôn bán bằng xe đẩy, vận chuyển, chứa hàng trong dân chúng luôn luôn ở mức cao. Nói về khái niệm “xe đẩy” ta có hai khái niệm: Xe đẩy dùng để đẩy đi bán hàng rong ngoài phố và xe đẩy dùng để cố định tại một nơi. Đối với xe đẩy dùng để đẩy đi bán hàng rong ngoài phố về tương lai tôi cho là nhà nước sẽ cấm, tuy nhiên đối với xe đẩy dùng để cố định tại một nơi thì không có lí do gì cấm được nếu bạn để đúng qui định. Trong trường hợp này, xe đẩy đóng vai trò như một quầy hàng cố định mà bất cứ người kinh doanh buôn bán nào cũng phải cần đến nó. Khi đó bạn hãy chuyển sang đánh mạnh vào loại hình thiết kế quầy, kệ, tủ … dùng để trưng bày hàng hóa.

+ Vì là đất nước còn nghèo nên dân ta luôn phải vận chuyển hàng bằng xe máy. Đối với thùng hàng composite người dân không thể chở hết khối lượng hàng mong muốn, nhưng đối với thùng chứa hàng do ta thiết kế thì họ có thể thực hiện được điều đó một cách tốt nhất trong phạm vi có thể bởi ta thiết kế theo kích thước yêu cầu của khách hàng (tất nhiên có sự tư vấn để đảm bảo an toàn cho họ).

+ Nhiều khách hàng coi công việc giao hàng là một công việc làm thêm, chính vì vậy thật bất tiện nếu lúc nào, đi đâu cũng chở thùng hàng sau xe của mình. Đối với trường hợp này, khách hàng có thể tháo thùng hàng ra và gấp lại để bỏ vào cốp xe. Với cách thiết kế thùng chứa hàng gồm nhiều thanh nhỏ ráp nối ta đã cho phép người sử dụng làm được điều này. Đây có thể coi là sự khác biệt ưu việt so với các đối thủ khác.

+ Trong một lần chứng kiến người ta vận chuyển tôm sú sống bằng xe máy tôi thấy thật bất tiện vì thùng chứa nước + tôm sú một nơi, bình bơm oxy treo một nẻo. Lúc đó tôi nghĩ nếu có một chiếc thùng có thể thực hiện tốt công việc này chắc hẳn sẽ giúp bà con ta rất là nhiều. Như các bạn đều biết, mỗi loại hình sản phẩm có tính đặc thù khác nhau, ta không thể dùng chung thùng chứa hàng cho tất cả các loại hình sản phẩm được. Trong một lần đến chơi nhà một người bạn, trong phòng khách người ấy có một ngách nhỏ trống mà người ấy không thể dùng nó vào việc gì. Nhiệm vụ của chúng ta là thiết kế thùng, kệ, tủ … chứa đồ vật theo kích thước đặt hàng của khách. Đó là lí do khiến họ cần đến ta.

+ Cuối cùng một điểm vô cùng thú vị khác là chúng ta sẽ nghiên cứu biến thùng chứa hàng không sử dụng nữa thành những đồ vật khác hữu dụng trong gia đình. Ví dụ, khi không cần thùng chứa hàng nữa bạn có thể tháo ra để biến chúng thành cái ghế, hay đồ chơi cho trẻ … Thận chí họ có thể bán lại cho ta nếu họ không sử dụng nữa. Ở một số tổ chức, cá nhân chế tạo thùng chứa hàng họ chỉ quan tâm đến thùng chứa hàng đó làm gì khi đưa vào sử dụng mà không quan tâm đến công dụng của nó sau khi bị vứt bỏ. Nhiều thùng chứa hàng ban đầu mua về rất đẹp nhưng khi để được một thời gian thì bụi bẩn không thể vệ sinh nổi. Những bất tiện trong và sau quá trình sử dụng sẽ làm khách hàng ngán ngẩm khi nghĩ đến dịch vụ cung cấp thùng chứa hàng của bạn.

3. Điều kiện cần và đủ:

Sau đây là những điều kiện tối thiểu cần và đủ để bạn có thể thực hiện thành công ý tưởng này:

+ Số vốn lí tưởng để thực hiện ý tưởng này là 150 triệu VND. Số vốn này bạn sẽ dùng để mua mướn mặt bằng (nếu cần thiết); mua máy móc, dụng cụ, nguyên vật liệu thiết kế xe đẩy, thùng chứa hàng; lập trang web; quảng cáo; giao dịch …

+ Bạn phải nắm được kĩ thuật làm xe đẩy, thùng chứa hàng.

+ Bạn phải kiên nhẫn đủ để theo đuổi ý tưởng.

+ Bạn phải am hiểu về internet, thiết kế web, logo, slogan, banner và có khiếu chọn hình ảnh, viết bài đăng trên web.

+ Bạn phải là người có khiếu giao tiếp, tỉ mỉ, khéo tay, sáng tạo …

+ Bạn phải là người cầu tiến, chu toàn, quản lí chặt chẽ tiền bạc …

4. Khó khăn và thuận lợi:  

Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi, nếu như bạn cảm thấy mình không thể vượt qua những khó khăn liệt kê dưới đây thì tốt nhất không nên chọn thực hiện ý tưởng này. Sau đây là một số khó khăn và thuận lợi điển hình khi bạn quyết định theo đuổi ý tưởng này:

Khó khăn:

+ Về việc lập web: Nhiều người cứ cho rằng lập web không có gì khó, thật ra để có một trang web thú vị lôi cuốn khách hàng là điều không hề dễ dàng. Ngoài cách trình bày, chọn lọc hình ảnh, nội dung … thì khó khăn nhất chính là viết bài. Người quản lí web phải viết bài sao cho thật hay, ý nghĩa, phù hợp tâm lí người đọc, đúng đắn, thiết thực … Bạn phải biết rằng đối tượng khách hàng của bạn là ai để khi viết bài bạn phải nêu bật lí do tại sao họ nên chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn. Vấn đề này tưởng đơn giản nhưng lại rất khó đối với những ai không có khiếu văn chương.

+ Về việc thiết kế xe đẩy, thùng chứa hàng: Vì những mô hình xe đẩy, thùng chứa hàng … mà tôi muốn đề cập chưa có ngoài thị trường cho nên bạn phải liên hệ tôi mới biết được cụ thể chúng phải làm như thế nào. Mỗi mô hình xe đẩy, thùng chứa hàng … là một phát minh mà bạn phải bỏ tiền mua mới có được.

+ Về việc quản lí tiền bạc: Tiền bạc phải quản lí chặt, một đồng cũng không được thất thoát. Khi mua máy móc, dụng cụ … phải tính đến hiệu suất sử dụng, độ bền, an toàn … Sau một thời gian sử dụng phải thanh lí để máy móc, dụng cụ … luôn mới. Tính toán để không bỏ đi bất cứ nguyên vật liệu thừa nào.

+ Về việc tuyển dụng, quản lí nhân sự: Đừng coi thường tính chuyên nghiệp ngay từ đầu. Nhân viên phải có những đức tính giống người chủ, phải có đạo đức nghề nghiệp, mặc đồng phục và nhã nhặn với khách … Đối với những bạn đã từng đứng ở cương vị quản lí có những hiểu biết nhất định về nghiệp vụ nhân sự thì không nói làm gì, nhưng đối với những bạn mới ra đời khi đứng ở cương vị quản lí sẽ rất lúng túng. Cái gì cũng phải học, rèn luyện từ từ, nếu có quyết tâm thì bạn sẽ làm tốt thôi.

Thuận lợi:    

+ Đây là một ý tưởng kinh doanh cần số vốn ít, rủi ro thấp.

+ Nhu cầu nhiều.

+ Ngoài ra có thể nhận quảng cáo cho các doanh nghiệp.

+ Giải quyết việc làm cho những người cao tuổi nhàn rỗi, tàn tật vì có thể nhận những đối tượng này làm nhân viên.

5. Cách thức chuẩn bị và thực hiện:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

6. Duy trì và phát triển:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

 

Chat Master Club

03/11/2012

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s