Ý tưởng đồ chơi bằng giấy

1. Ý tưởng:

Tôi chợt nảy ra ý tưởng này khi chứng kiến hoàn cảnh vô cùng ngặt nghèo của một cô bé khoảng 12 tuổi: Cha thì bệnh nặng, mẹ làm quần quật vẫn không đủ tiền cưu mang cả gia đình … Lúc đó tôi đã nghĩ rằng: Mình cần phải nghĩ ra một ý tưởng làm giàu mà ngay cả đứa trẻ cũng có thể thực hiện được!

Và thế là ý tưởng “đồ chơi bằng giấy” ra đời!

Để ý tưởng đi đến thành công bạn phải nắm hai kĩ thuật chính là: Làm ra những đồ chơi bằng giấy thật đẹp và bán nó. Bạn có thể bắt tay vào thực hiện ngay ý tưởng mà không cần bất cứ đồng vốn nào cũng như trình độ hiểu biết cao … Nguyên liệu để thực hiện ý tưởng chủ yếu là: Giấy, màu, hồ, tre/gỗ, chỉ …

Để ý tưởng thành công người thực hiện phải vô cùng sáng tạo. Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng bởi hiện nay thông qua kĩ thuật xếp giấy … người ta có thể chế ra bất cứ đồ chơi nào bằng giấy vừa đẹp vừa an toàn với trẻ nhỏ. Lí do lớn nhất mà tôi tin ý tưởng khả thi là: Đồ chơi bằng giấy rất rẻ mà lại phong phú không kém gì đồ chơi bằng nhựa, sắt, nhôm … Con nít mà! Chúng đâu có phân biệt đồ chơi phải làm bằng cái gì, miễn là nó đáp ứng được nhu cầu của chúng thì thôi. Bên cạnh đó, bất cứ đồ chơi nào cũng bị giục vào xó sau một thời gian ngắn vậy cớ gì phải chi nhiều tiền cho nó? Về khoản này chắc các ông bố, bà mẹ ủng hộ cả hai tay.

Khi bạn nghèo bạn có thể gấp hàng trăm đồ chơi bằng giấy rồi mang ra công viên rao bán, khi bạn có tiền hãy nghĩ đến việc làm trang web, mở một cửa hàng để tiếp đón khách hàng. Khi khách hàng bước vào cửa hàng của bạn họ sẽ bắt gặp vô vàn những đồ chơi dễ thương được làm từ giấy. Những con công, chú hề … cho đến bộ chữ tiếng Việt. Tất cả đều có ở đây.

Khi qui mô phát triển “đồ chơi bằng giấy” đủ sâu, rộng, bạn hãy lấn sân sang sản xuất các đồ dùng hàng ngày bằng giấy như: Li giấy, túi giấy, chén bát giấy, đồ đựng bằng giấy, bàn học bằng giấy … thậm chí những công trình hoành tráng bằng giấy nữa. Cứ tưởng tượng xem nếu bạn làm tốt thì bất cứ lĩnh vực nào trong đời sống cũng có sự hiện diện của giấy cả. Một điều tuyệt vời nữa là giấy có thể tái chế được rất dễ dàng, do đó giấy chính là nguyên liệu của tương lai!

Nói đến bàn học bằng giấy tôi có một chia sẻ sau đây: Hôm qua tôi có một giấc mơ hồi tưởng về thời thơ ấu. Lúc nhỏ tôi hay chơi trò làm pháo. Để làm thành những viên pháo đại tôi đã phải huy động rất nhiều giấy. Khi tỉnh dậy tôi tự hỏi “Tại sao không thể dùng cách đó để làm thành những chân bàn?”.

Như các bạn đều biết, giấy từ gỗ mà ra, để biến giấy thành gỗ ta phải làm ngược lại là nén hay ép nó với một lực rất mạnh và cố định hình dạng ấy ở một thể chắc chắn. Chuyện này không có gì là khó nếu có sự hỗ trợ của máy móc.

Có thể ai đó khi đọc qua ý tưởng này sẽ cười nhưng điều đó chỉ xảy ra ở những người kém hiểu biết. Ở những đất nước phát triển giấy được xem là một nguồn tài nguyên vô cùng quí báu, nó dần dần thay thế các nguyên liệu khác như nilon, sắt … Chỉ có ở Việt Nam bạn mới thấy các li uống nước bằng nhựa khi mua hàng ngoài đường chứ ở Nhật Bản họ đã thay bằng các li giấy hết rồi. Bạn sẽ tròn xoe mắt kinh ngạc khi cầm trong tay một li giấy có hoa văn rất đẹp và cứng cáp khi nhấn nút mua một li đồ uống ở máy bán hàng tự động, hoặc nhảy cẫng lên khi biết rằng chiếc đĩa CD được làm bằng giấy cho ta những âm thanh tuyệt hảo nơi xứ sở hoa Anh đào …

Theo đuổi công nghệ tái chế giấy thải không những giúp bảo vệ môi trường sống của chúng ta mà còn đem lại những lợi ích vô cùng to lớn cho loài người khi nguồn nguyên liệu từ thiên nhiên ngày càng trở nên cạn kiệt.

Nếu bạn có đôi bàn tay khéo léo, óc sáng tạo nhưng rất ít tiền thì đây là một ý tưởng làm giàu thiết thực dành cho bạn!

2. Hoàn cảnh khách quan:

Một số đồ chơi được làm từ giấy:

“Theo Hiệp hội giấy Việt Nam, từ năm 2000 đến nay, nhiều doanh nghiệp đã lắp đặt dây chuyền hiện đại, đồng bộ sản xuất bột từ giấy phế liệu với tổng công suất 160.000 tấn/năm.

Năm 2009, ngành giấy sẽ đưa vào vận hành ít nhất 5 dây chuyền sản xuất mới với tổng công suất 190.000 tấn/năm. Những dây chuyền cũ sẽ được nâng cấp chủ yếu tăng cường khâu nghiền, sàng bột và tách xơ sợi, đem lại hiệu suất bột cao hơn và chất lượng bột tốt hơn.

Lợi ích sử dụng giấy nguyên liệu

Theo các doanh nghiệp sản xuất giấy, việc đầu tư mới, nâng cấp dây chuyền tái chế giấy phế liệu vừa nâng cao được chất lượng bột giấy, vừa kích thích thu gom trong nước phát triển, góp phần giảm lượng gỗ phải khai thác, giảm lượng nước cần dùng và năng lượng, giảm các chất thải gây ô nhiễm. Mỗi tấn giấy được tái chế tương đương giảm đi một tấn giấy phải chôn lấp hoặc đốt để hủy bỏ. Trong khi đó, giấy có thể tái chế từ 4 đến 6 lần trước khi xơ sợi ngắn để có thể làm thành tờ giấy.

Lãnh đạo Tập đoàn giấy Tân Mai cho biết, năng lực sản xuất giấy của Tân Mai khoảng 140.000 tấn/năm, năng lực sản xuất bột giấy 100.000 tấn/năm. Tập đoàn hiện có 3 dây chuyền sản xuất, trong đó 2 dây chuyền sản xuất từ phế liệu công suất 50.000 tấn bột giấy vụn/năm và 50% lượng giấy vụn tái chế dược sử dụng sản xuất giấy in báo.

Dự kiến sau năm 2010, Tập đoàn sẽ đầu tư thêm một dây chuyền sản suất giấy vụn nữa công suất khoảng 100.000 tấn/năm. Hiện nay, lượng giấy vụn Tân Mai sử dụng khoảng 3.000 tấn/tháng, chủ yếu nhập khẩu khoảng 70%, và thu gom trong nước là 30%. Dự kiến năm 2010, sẽ sử dụng khoảng 12.000 tấn giấy vụn/tháng.

Qua hạch toán chi phí của Tân Mai cho thấy, so với sản xuất giấy từ bột gỗ keo lai (bột nhiệt cơ), sản xuất một tấn bột từ giấy vụn sẽ giảm được 3 m3 khối gỗ, 1.500kW điện, 35 đến 45 m3 nước, ô nhiễm môi trường giảm đáng kể. Hơn nữa sản xuất bột nhiệt cơ phải sử dụng hệ thống bóc vỏ và chặt dăm mảnh gây tiếng ồn và bụi rất nhiều, nhưng sử dụng nguồn giấy vụn thì không có vấn đề này. Về công nghệ sản xuất bột bằng giấy vụn đơn giản và dễ xử lí nguồn nước thải hơn so với bột nhiệt cơ. Nhờ đó, giá thành cho một tấn bột thành phẩm bằng giấy phế liệu thấp hơn 2 triệu đồng so bột nhiệt cơ. Với hiệu quả kinh tế trên, năm 2010 Tân Mai sẽ đưa lượng giấy tái chế từ 50% hiện tại lên 70%.

Cần có một cơ chế

Theo Hiệp hội Giấy Việt Nam, lượng giấy thải loại ở các văn phòng, trường học và hộ gia đình rất lớn nhưng không có tổ chức thu gom giấy, phân loại; các công ty thu gom rác cũng không phân loại mà đổ thẳng ra bãi chôn lấp. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tỉ lệ thu hồi giấy đã qua sử dụng ở nước ta rất thấp so với các nước trong khu vực, hiện chỉ đạt 25% trong khi Thái Lan là 65%. Tỷ lệ giấy thu hồi trong nước so với giấy thu hồi nhập khẩu hầu như không thay đổi từ 48% (năm 1999) lên 50% (năm 2007).

Hoạt động thu gom giấy đã qua sử dụng nay vẫn theo phương thức cổ điển, hầu như hoàn toàn dựa vào hàng ngũ “đồng nát” mà vẫn chưa có công ty chuyên doanh giấy thu hồi. Đặc biệt, từ khi thực hiện thuế giá trị gia tăng yêu cầu bắt buộc phải có hóa đơn đỏ trong việc thu mua giấy loại lại càng gây trở ngại trong việc tiêu thụ giấy thu gom trong nước.

Đại diện Công ty cổ phần giấy Việt Trì cho biết, Công ty giấy Việt Trì có công suất 65.000 tấn giấy, trong đó, sử dụng khoảng 50 đến 55 .000  tấn giấy phế liệu. Năm 2008 Công ty sử dụng khoảng 50.000 tấn, trong đó nhập khẩu khoảng 20.000 tấn và thu mua trong nước 30.000 tấn. Tuy nhiên, quá trình thu mua trong nước gặp rất nhiều khó khăn vì phải có hóa đơn thuế giá trị gia tăng trong khi đó, việc thu mua lại chủ yếu qua lực lượng thu gom nhỏ.

Để khuyến khích việc sản xuất giấy đã qua sử dụng, hạn chế áp lực sử dụng gỗ vào sản xuất giấy, khắc phục sự phụ thuộc vào nguồn bột giấy thế giới, tại hội nghị, các doanh nghiệp sản xuất giấy đã đề nghị Chính phủ nên miễn thuế thu gom giấy vụn, cần có chính sách, khuyến khích đầu tư dây chuyền tái chế giấy vụn, khuyến khích việc thu gom giấy đã qua sử dụng (kể cả thu gom trong nước và nhập khẩu); đồng thời có các biện pháp về thị trường; các công cụ kinh tế, tài chính, điều tiết, chương trình tuyên truyền đến người dân về việc sử dụng giấy tái chế”.

Kết luận: “Đồ chơi bằng giấy” có thể làm từ giấy báo, giấy tập … cũ. Ngoài ra “đồ chơi bằng giấy” có thể phát động chương trình “đổi giấy lấy đồ chơi” để thông qua đó thu gom giấy thải từ người dân phục vụ cho sản xuất. Đây là chương trình có ý nghĩa góp phần giáo dục mọi người nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

“(Petrotimes) – Tất cả các dụng cụ bạn dùng chỉ là một cái kéo, không keo dán, không băng dính. Chỉ cắt, gập, và ráp nối các ống giấy để tạo ra chú rô-bốt của riêng bạn, mất khoảng 30 phút. Những đồ chơi thủ công tưởng chừng quá lỗi thời và xa lạ với trẻ em, nay được một thanh niên Nhật Bản làm sống lại và khiến nó trở nên gần gũi với cả người lớn và trẻ em.

Truyền sự sống cho những vật vô tri

Chỉ với tờ giấy, mẩu gỗ cùng một cái kéo, nhà thiết kế tài ba người Nhật – Takashi Tsunoda – đã tạo nên những đồ chơi sống động, giản dị mà tinh tế. Cách anh làm ra chúng cũng rất đơn giản, chỉ cắt, gập và ráp nối các ống giấy, tờ giấy lại với nhau một cách đa dạng và khiến chúng trở nên có hồn và đầy màu sắc.

Ý tưởng sáng tạo nên những chú robot sống động này được bắt đầu từ chiếc máy Hinemosu kit – một loại máy giúp tạo ra những ống giấy từ những tờ rơi đã qua sử dụng nhằm khuyến khích trẻ em sáng tạo ra những đồ chơi bằng tay với các ống giấy đó. Và để thực hiện được mục tiêu ấy, trước tiên phải tạo ra và trưng bài những tác phẩm thật tinh xảo để làm mẫu.

Sáng tạo ra được một cái gì đó mới mang đến cho người ta cảm giác thích thú nhưng bên cạnh đó cũng phải trải qua rất nhiều khó khăn. Lần đầu tiên trong đời, Tsunoda trải nghiệm công việc làm ra một sản phẩm từ các ống giấy nên đã gặp rất nhiều giới hạn bởi lẽ anh chỉ có thể sử dụng một vật liệu duy nhất đó là ống giấy. Ảnh đã trải qua rất nhiều ngày tháng với nhiều lần thử và thất bại.

Các sản phẩm trong giai đoạn đầu tiên được làm từ những tờ rơi đã qua sử dụng phù hợp với mục đích sáng tác trên máy Hinemosu kit. Tuy nhiên, những tờ rơi có sẵn đã qua sử dụng đó làm ra tác phẩm không có tính thẩm mĩ cao. Để cải thiện điều đó, tác giả đã phát triển việc sử dụng giấy màu và đã tạo ra nhiều loại sản phẩm này trong một thời gian.

Trong quá trình tạo ra nhiều sản phẩm với giấy màu, Tsunoda tình cờ nảy sinh ra một ý tưởng phân biệt các màu sắc bằng cách dùng máy in, ý tưởng này đã mở ra một bước tiến lớn trong giai đoạn tiếp theo. In giấy màu từ máy in có thể giúp Tsunoda vẽ lên các khuôn mặt, các chi tiết và sản phẩm trở nên tinh xảo và có những biểu hiện cảm xúc tinh tế hơn trước.

Tsunoda đã tạo ra nhiều chú robot một cách nhanh chóng và đã cuốn hút được sự chú ý của Taki (người tạo ra chiếc máy Hinemosu kit). Và ông đã bảo Tsunoda rằng “Cậu không cần phải làm game nữa đâu. Cậu bán những sản phẩm này đi”.

Từ giây phút đó robot bằng ống giấy (Piperoid) đã trở thành một sản phẩm thương mại và Takashi Tsunoda trở thành một nhà thiết kế đồ thủ công.

Con đường thương mại hóa Piperoid không hề bằng phẳng. Tsunoda đã vô cùng kiên định qua vô vàn thử thách và thất bại. Anh như một người hoàn toàn không hòa nhập với công ty máy tính và đương nhiên phải hứng chịu nhiều cách đối xử hà khắc của đồng nghiệp.

Tuy nhiên, Piperoid đã có một lối rẽ khi nó được tham gia vào triển lãm “Design Tide”, một triển lãm rất lớn về thiết kế ở Tokyo. Và Tsunoda đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ triển lãm này bởi tính Nhật rõ rệt trong những tác phẩm mang phong cách Bắc Âu của mình.

Sau bước rẽ quan trọng đó, Piperoid đã được xuất khẩu đến với nhiều nước trên thế giới và vì vậy đã được bày bán tại MoMA (Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại New York) và đoạt giải thiết kế đẹp tại Nhật Bản.

Để đáp ứng tiêu thụ ngày càng cao, những ống giấy đã được sản xuất với số lượng lớn bởi những máy móc tiên tiến thay vì sản xuất bằng tay. Và rồi cuối cùng, Piperoid đã được công nhận là một tác phẩm độc đáo.

Thay đổi con người qua sản phẩm, thay đổi thế giới qua thiết kế. Đây là tham vọng triết học của anh Tsunoda mà anh học được từ người thày Taki của mình.

Và rồi, Tsunoda quyết định thành lập công ty riêng của mình với thương hiệu “twelvetone”. “Twelvetone” là một sân chơi và phòng thí nghiệm cho anh thử sức và để trả lời câu hỏi “Kawaii – Dễ thương là gì?” theo cách của riêng anh, theo một quá trình của sản xuất và bán sản phẩm.

Bài học đến từ Nhật Bản

Triển lãm “Thế giới đồ chơi nội thất” được Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam hợp tác với Công ty TNHH Koto (Nhật Bản) tổ chức tại Hà Nội, đông đảo người dân đã được tiếp xúc với những đồ chơi đáng yêu và duyên dáng của “twelvetone”.

Các mẫu đồ chơi nội thất đều đơn giản nhưng xinh xắn, đáng yêu, được bắt nguồn cảm hứng từ các nhân vật lịch sử, nhân vật nổi tiếng trong văn hóa Nhật Bản và các nhân vật từ các trò chơi. Mỗi nhân vật đều mang một câu chuyện riêng, độc đáo, sẽ là một điểm nhấn trang trí cho gia đình và văn phòng và thậm chí như một đồ vật đựng hộp ghi nhớ.

Đồ chơi thủ công của “twelvetone” gây được tiếng vang và đạt nhiều giải thưởng lớn tại các cuộc thi quốc tế bởi rất nhiều lí do, trong đó, lí do quan trọng nhất chính là “chất Nhật” thấm đẫm trong từng mẫu sản phẩm. Đó là sự sáng tạo, trí tưởng tượng phong phú và một trái tim hướng về với nét đẹp của dân tộc.

Không chỉ sáng tạo đồ chơi giấy, Tsunoda đã sáng tạo thành công món đồ chơi thủ công mà trẻ em có thể tự lắp được “từ một mảnh giấy”, mà “không cần dùng đến kéo và keo dán”. Nhờ những sáng tạo này mà trẻ em Nhật Bản thích thú hơn với những tờ giấy tưởng chừng vô dụng, mà thực chất lại là cả một thế giới để trẻ thỏa sức sáng tạo.

Người xem đến với triển lãm, ngoài sự khâm phục tài năng, sự khéo léo của từng tác phẩm thì có lẽ, cũng thấy chạnh lòng vì đồ chơi thủ công của Việt Nam đang dần bị lãng quên (như tò he chẳng hạn).

Có thể khẳng định, đồ chơi bằng giấy của tác giả Takashi Tsunoda thoạt nhìn rất đơn giản nhưng lại cực kì tinh tế và đầy màu sắc, thế nhưng khi khán giả đổ xô đến xem triển lãm đồ chơi thủ công của nước ngoài, có rất ít người nhớ rằng, đồ chơi thủ công của Việt Nam cũng tinh tế và trau chuốt không kém. Đó là những chiếc tò he nhiều màu sắc, là những chiếc đèn ông sao, đèn kéo quân hay thậm chí là những con quay đơn giản.

Thay vì cho trẻ tiếp xúc với các đồ chơi dân gian hay hướng trẻ tự suy nghĩ, tự thiết kế những đồ chơi cho riêng mình, nhiều phụ huynh lại khuyến khích trẻ tiếp xúc những đồ chơi công nghệ, làm thui chột dần khả năng sáng tạo và tìm tòi của trẻ.

Quay lưng lại với những sản phẩm tinh thần của dân tộc chính là quay lưng lại với lịch sử và văn hóa của chính mình.Tại hội chợ đồ chơi quốc tế Mĩ diễn ra tại thành phố New York từ 14 – 17/2/2011, hình ảnh “con quay” truyền thống đã được Công ty cổ phần robot Tosy làm sống lại với một diện mạo khác để “đem chuông đi đánh xứ người” và nhận được sự quan tâm của đông đảo khách tham quan và đại diện các công ty đồ chơi khác.

Tuy nhiên, thông qua triển lãm đồ chơi Nhật Bản của nhãn hiệu “twelvetone”, có lẽ những người làm công tác văn hóa cũng cần rút ra được bài học về việc gìn giữ và phát triển văn hóa đặc trưng của dân tộc, bắt đầu từ những đồ chơi tưởng chừng tầm thường và nhỏ bé”.

Kết luận: Muốn “đồ chơi bằng giấy” đẹp phải có sự hỗ trợ của máy tính, muốn giảm giá thành của đồ chơi phải nghĩ ra cách sản xuất hàng loạt … Cái hay của “đồ chơi bằng giấy” là nó có thể làm thủ công và tô màu ngay trên đó, chính vì vậy nếu biết phát huy hai ưu điểm này nó sẽ đem lại lợi ích thiết thực cho cả người làm và người chơi. Bất cứ hình dạng nào đồ chơi bằng nhựa, kim loại … làm được thì “đồ chơi bằng giấy” cũng không chịu thua kém, thậm chí nó còn ưu việt hơn ở nhiều điểm như: Rẻ, nhẹ, an toàn … Tuy nhiên cần phải nắm bắt tâm lí khách hàng để chế ra những mẫu đồ chơi độc, lạ, đẹp mắt … thì họ mới mua. Chiến lược bán hàng giỏi sẽ quyết định sự thành công của ý tưởng, do đó nếu không có sự hướng dẫn của tác giả ý tưởng e rằng người thực hiện khó thành công.

3. Điều kiện cần và đủ:

Sau đây là những điều kiện tối thiểu cần và đủ để bạn có thể thực hiện thành công ý tưởng này:

+ Nếu bạn có nhiều tiền thì tốt nhưng nếu không có cũng chẳng sao. Hãy bắt đầu làm từ từ từng bước một.

+ Bạn phải nắm được kĩ thuật làm đồ chơi bằng giấy, khéo tay, sáng tạo …

+ Bạn phải kiên nhẫn đủ để theo đuổi ý tưởng.

+ Bạn phải là người có khiếu giao tiếp …

+ Bạn phải là người cầu tiến, chu toàn, tỉ mỉ, quản lí chặt chẽ tiền bạc …

4. Khó khăn và thuận lợi:  

Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi, nếu như bạn cảm thấy mình không thể vượt qua những khó khăn liệt kê dưới đây thì tốt nhất không nên chọn thực hiện ý tưởng này. Sau đây là một số khó khăn và thuận lợi điển hình khi bạn quyết định theo đuổi ý tưởng này:

Khó khăn:

+ Khó khăn ban đầu và lớn nhất khi thực hiện ý tưởng là phải trả lời được câu hỏi: Bắt đầu từ đâu?

Thuận lợi:    

+ Đây là một ý tưởng kinh doanh cần số vốn rất ít, thu tiền tươi ngay, rủi ro gần như không có.

+ Những người khuyết tật cũng có thể thực hiện được.

+ Giải quyết việc làm cho những người cao tuổi nhàn rỗi, tàn tật vì có thể nhận những đối tượng này làm nhân viên.

5. Cách thức chuẩn bị và thực hiện:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

6. Duy trì và phát triển:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

 

Chat Master Club

30/10/2012

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s