Ý tưởng nước trái cây đông lạnh

1. Ý tưởng:

Đúng ra phải đặt tên là “nước trái cây tươi đông lạnh” nghe mới hấp dẫn nhưng vì để ngắn gọn nên tôi bỏ bớt chữ “tươi” đi!

Động lực để cho ra đời ý tưởng này xuất phát từ ba nguyên nhân chính sau:

+ Việt Nam chúng ta chỉ có hai mùa mưa nắng. Vào mùa nắng nóng nước giải khát bán rất chạy, có thể nói một quán giải khát lề đường một ngày thu tới tiền triệu. Chính vì thế bán nước giải khát rất là lời.

+ Có nhiều người nước ngoài khi đến Việt Nam đã phải thốt lên: Việt Nam là xứ sở của toàn cây thuốc quí nhưng người Việt Nam lại không biết! Đúng vậy, thiên nhiên đã ban tặng cho Việt Nam chúng ta trái cây bốn mùa rất phong phú, thế nhưng thật đau lòng khi chúng ta không biết tận hưởng nó. Người nông dân cứ trồng ra trái cây là phải bán đổ bán tháo trong khi trái cây có thể dùng chế biến rất nhiều thứ, thậm chí vỏ trái cây cũng có thể tận dụng được (các bạn sẽ bất ngờ khi biết rằng vỏ quýt là nguyên liệu chính của món xí muội). Thật đau lòng khi ngày ngày ra đường thấy dân ta từ già đến trẻ đua nhau uống Coca – Cola, Pepsi … (nói chung là nước ngọt có gas). Họ cho đó là sành điệu, thật ra cái thứ nước ngọt đó có bổ béo gì. Người vui nhất chính là các hãng nước ngọt, chắc bây giờ họ vẫn còn đắc chí vì một số khách hàng không nhỏ tiêu dùng theo thói quen đã làm đầy túi họ. Tại sao chúng ta lại rơi vào cái bẫy này? Có nhiều nguyên nhân, một trong những nguyên nhân đó là người Việt Nam rất ít người chịu đi nghiên cứu, đi tiên phong trong việc khai thác nguồn tài nguyên của đất nước mà chỉ sính ngoại. Chúng ta đang ngồi trên đống vàng mà cứ đảo mắt kiếm quanh. Nói không ngoa chứ nếu chịu suy nghĩ bạn sẽ thấy cả lá cây rụng cũng có thể biến thành tiền. Bạn có biết ở Nhật người ta còn tận dụng giấy thải chế những tấm lọc không khí, vỏ bánh xe bỏ đi để làm cột ngăn cách giao thông … không? Mỗi vật sinh ra trên đời đều có công dụng của nó. Chẳng có gì là bỏ đi hết. Lỗi là ở chúng ta không biết cách khai thác chúng mà thôi!

+ Tôi có lần nghe một bạn sinh viên đề xuất ý tưởng “bán nước trái cây tươi”, thế nhưng khi trái cây vắt ra để không được bao lâu thì biến chất, còn nếu đợi khách hàng đến mới vắt ra thì tốc độ bán hàng không nhanh. Một điều làm nước trái cây mất ngon nữa là việc bỏ đá vào. Ví dụ khi nước cam vắt ra, bỏ đường, đá vào nếu uống ngay thì không nói làm gì, nhưng nếu để lâu lâu một chút là y như rằng li nước cam ấy nhạt tếch. Trăn trở tìm ra giải pháp khắc phục tình trạng này nhiều ngày cuối cùng tôi đã làm thí nghiệm như sau: Pha một li nước chanh (có đường) thật ngon, sau đó bỏ vào tủ đông đá. Thật kì diệu sau 10 ngày lấy ra li nước chanh vừa tan vừa uống đến giọt cuối cùng vẫn tươi ngon nguyên chất. Tôi vui mừng lập lại thí nghiệm với các loại nước trái cây khác và kết quả thu được vẫn như vậy. Đây là một niềm vui cho những người trồng trái cây nói chung và người đi thực hiện ý tưởng này nói riêng. Hóa ra chỉ cần một giải pháp rất đơn giản là “đông lạnh nước trái cây” chúng ta đã giữ được chúng lâu hơn với hương vị y như ban đầu. Cùng cách thức này ta có thể cho ra các sản phẩm như: Sinh tố đông lạnh, cocktail đông lạnh, chè đông lạnh …

Khi đưa ra ý tưởng tôi đã suy nghĩ ra cách thức triển khai kinh doanh. Tôi đang mơ về một giấc mơ đẹp: “Nước trái cây đông lạnh” sẽ là cứu cánh cho những người nghèo vốn ít, nông dân trồng trái cây; là “anh hùng cứu tinh” xua đuổi “kẻ thù” là nước ngọt có gas để lấy lại “túi tiền”, sức khỏe cho nhân dân. Thế mới biết làm giàu chẳng ở đâu xa, chỉ bằng một giải pháp nhỏ đã giúp ta thoát cảnh nghèo đói. Tất nhiên, chẳng có gì là tự nhiên có cả!

2. Hoàn cảnh khách quan:

“Quán trà đá, trà chanh, mía, sấu đá, hoa quả dầm … trên vỉa hè các phố lớn ở Hà Nội thu hút hàng trăm lượt khách trong mỗi ngày nắng nóng. Nhờ vậy, chủ quán kiếm bộn tiền, có nơi lên tới chục triệu đồng mỗi ngày.

Theo tiết lộ của một chủ quán trà chanh vỉa hè trên đường Láng, chỉ cần bán trà chanh với giá 8.000 đồng mỗi cốc, kèm theo hạt hướng dương khoảng 10.000 mỗi đĩa, ngày nắng nóng vừa qua, chị kiếm được không dưới 10 triệu đồng. “Mỗi ngày chúng tôi đón khoảng trên 500 lượt khách, có hôm lên tới gần nghìn người. Hai vợ chồng phục vụ không xuể, buộc phải thuê thêm nhân viên chạy bàn cùng người chuyên dắt xe cho khách và ‘canh chừng’ cảnh sát”, chị chủ quán tiết lộ.

Người phụ nữ này cũng cho biết, ở những quán nằm sâu bên trong, do không lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, không bị “tuýt còi” và họ bán thêm cả mía đá với giá 10.000 – 12.000 đồng mỗi cốc, thu nhập còn “khủng” hơn.

Anh Lê Tuấn Anh, chủ quán mía đá vỉa hè ở làng Nha (Long Biên, Hà Nội) cho hay, mỗi cây mía giờ có giá 15.000 – 20.000 đồng, cộng thêm một chút nước đường và nhiều đá, có thể pha chế tối thiểu 3 cốc nước mía. “Mỗi cốc bán với giá 12.000 đồng, Sau khi trừ tất cả các chi phí, tính ra bán mía đá 1 vốn 3 lời. Ngày đông khách, có thể kiếm được khoảng 4 – 5 triệu đồng”, Tuấn Anh nói.

Bên cạnh trà đá, mía đá, trà chanh, nhiều loại nước giải khát khác như sấu – me đá, hoa quả dầm, chè với giá dao động 12.000 đồng – 15.000 đồng mỗi cốc cũng khá hút khách.

Tại Hà Nội, dọc đường Tam Trinh (Hai Bà Trưng), đường Phạm Văn Đồng (Cầu Giấy), hay con đường từ chợ Cầu Diễn lên ngã tư Nhổn … không khó để tìm thấy những quán nước giải khát ven đường “siêu bẩn”. Nhiều chủ quán trong lúc miệng đon đả chào mời khách thì tay thoăn thoắt tráng qua loa chiếc cốc trong một chậu nước bé đục, đen ngòm. Chỉ sau chưa đầy 5 phút gọi, khách hàng đã có đồ uống, trong khi nếu vào một quán café, thời gian chờ cũng phải mất gấp 3 lần.

Nhiều vị khách còn sững sờ khi tận mắt chứng kiến những giọt nước bẩn từ tay người bán chảy tong tong trên túi nước giải khát của mình. Số khác dù biết là bẩn nhưng “khuất mắt trông coi”. Theo tiết lộ của anh Minh (Mỹ Đình, Hà Nội), chủ một quán nước mía rong tại khu vực này, nhiều khi khách uống thừa, họ lại đổ dồn nước mía vào túi rồi chờ bán cho người khác.

Mặc dù tại nhiều quán nước giải khát ven đường, cái bẩn lộ hẳn ra ngoài, nhưng nhiều người vẫn cứ thản nhiên ngồi thưởng trà, uống nước giải khát ngon lành. Anh Linh, một khách hàng cho biết: “Bẩn thì ai cũng biết, nhưng mà thời tiết nắng nóng, không uống những thứ giải nhiệt đó thì sao chịu được. Giá cả rẻ lại được phục vụ nhanh, tôi uống những thứ đó thành… thói quen rồi”, anh nói.

Kết luận: Nước giải khát ven đường vừa mất vệ sinh vừa đắt, trong khi đó “nước trái cây động lạnh” vì được làm theo qui trình công nghiệp đóng hộp hẳn hoi nên rất sạch và rẻ. Đồ uống này có thể bán bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, phục vụ mọi đối tượng vì chúng có rất nhiều ưu thế.

“Trưa Sài Gòn trời nắng đổ lửa, người dân đổ xô ra các quán nước và công viên để “trốn” nóng. Các loại nước giải khát bình dân như: Sâm, dừa tươi, nước mía, thốt nốt, nước mát… được dịp đắt khách.

TP HCM đang trong đợt nắng nóng nhất từ đầu năm đến nay, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến 39 độ C. Giữa trưa, các đấng mày râu tìm đến một quán cà phê vỉa hè trên đường Nguyễn Thượng Hiền (quận 10, TP HCM) để xả hơi.

Các bạn trẻ tranh thủ ra công viên 30 tháng 4 (trước nhà thờ Đức Bà) hóng mát.

Người đi đường tranh thủ lúc dừng đèn giao thông mua nước giải khát uống tại chỗ. Ảnh chụp trên đường Điện Biên Phủ.

Loại nước được ưa chuộng nhất là sâm, nước mía và dừa tươi, có giá bình dân khoảng từ 5.000 đến 6.000 đồng một ly/trái.

Nước thốt nốt có giá cao hơn, khoảng 10.000 đồng một chai hoặc bọc.

Trời nắng gay gắt, người Sài Gòn ra đường phải bịt khẩu trang, đeo kính râm kín mít, song vẫn dừng lại mua nước dừa uống giải nhiệt.

Tan học buổi trưa, các nam sinh trường Nguyễn Thị Minh Khai ghé mua sữa đậu nành ở một xe hàng rong trước cổng trường.

Cảnh tấp nập tại một quán nước sâm ven đường.

Mua được chai nước mát lạnh, vị khách dừng xe lại uống một hơi hết sạch.

Dân văn phòng giải khát bằng các loại trái cây ướp lạnh được bán trên xe đẩy.

Quán nước mía đắt khách buổi trưa. Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, đợt nắng nóng tại TP HCM và các tỉnh miền Đông Nam bộ sẽ kéo dài đến cuối tháng 4, sang đầu tháng 5, nhiệt độ cao nhất 38-39 độ C”.

Kết luận: Vừa rồi đọc được bài báo sau đây:

“Việt Nam “ngốn” gần 2,6 tỉ lít bia trong năm 2011, vượt xa hai nước đứng ở vị trí tiếp theo là Thái Lan và Philippines.

Theo thống kê của Euromonitor International, tiêu thụ bia ít nhất trong khu vực là Myanmar, chỉ có 30,4 triệu lít. Tổng lượng tiêu thụ bia của các nước xếp ở vị trí 4 – 9 trong khu vực gồm Myanmar, Singapore, Lào, Campuchia, Malaysia và Indonesia chỉ bằng một nửa so với nước đứng thứ 3 là Philippines với hơn 1,6 tỷ lít.

Trước đó, năm 2010, Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor International đã đánh giá thị trường bia Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ cao. Năm 2009, Việt Nam tiêu thụ 1,6 tỉ lít bia, tăng tới 56% so với năm 2004.

Đầu năm nay, bộ phận điều tra nghiên cứu của Kirin Holdings, công ty bia lớn và nổi tiếng tại Nhật Bản, thì đánh giá rằng trong số 25 quốc gia đứng đầu trong danh sách, lương tiêu thụ tăng đáng kể nhất là ở các nước Nigeria (tăng 17,2%), Ấn Độ (tăng 17%), Brazil (tăng 16%) và Việt Nam (15%)”.

Việt Nam là nước tiêu thụ nhiều bia nhất Đông Nam Á.

Cái gì chứ kinh doanh đồ uống ở Việt Nam lời lắm vì dân Việt vốn rất … khát mà! Ý tưởng tuy nhỏ nhưng chắc chắn sẽ đem lại giàu có cho bạn trong tương lai rất gần.

3. Điều kiện cần và đủ:

Sau đây là những điều kiện tối thiểu cần và đủ để bạn có thể thực hiện thành công ý tưởng này:

+ Bạn phải có một số vốn khoảng 15 triệu VND. Số vốn này bạn sẽ dùng để mua máy móc, dụng cụ, nguyên liệu khởi nghiệp; lập trang web; quảng cáo; giao dịch … Tất nhiên có số vốn nhiều hơn sẽ giàu có nhanh hơn.

+ Bạn phải nắm được kĩ thuật pha chế “nước trái cây đông lạnh”, sáng tạo …

+ Bạn phải kiên nhẫn đủ để theo đuổi ý tưởng.

+ Bạn phải am hiểu về internet, thiết kế web, logo, slogan, banner và có khiếu chọn hình ảnh, viết bài đăng trên web.

+ Bạn phải là người có khiếu giao tiếp …

+ Bạn phải am hiểu cơ bản về các thủ tục pháp lí trong lĩnh vực kinh doanh ẩm thực.

+ Bạn phải là người cầu tiến, chu toàn, quản lí chặt chẽ tiền bạc …

4. Khó khăn và thuận lợi:  

Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi, nếu như bạn cảm thấy mình không thể vượt qua những khó khăn liệt kê dưới đây thì tốt nhất không nên chọn thực hiện ý tưởng này. Sau đây là một số khó khăn và thuận lợi điển hình khi bạn quyết định theo đuổi ý tưởng này:

Khó khăn:

+ Về việc lập web: Nhiều người cứ cho rằng lập web không có gì khó, thật ra để có một trang web thú vị lôi cuốn khách hàng là điều không hề dễ dàng. Ngoài cách trình bày, chọn lọc hình ảnh, nội dung … thì khó khăn nhất chính là viết bài. Người quản lí web phải viết bài sao cho thật hay, ý nghĩa, phù hợp tâm lí người đọc, đúng đắn, thiết thực … Bạn phải biết rằng đối tượng khách hàng của bạn là ai để khi viết bài bạn phải nêu bật lí do tại sao họ nên chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn. Vấn đề này tưởng đơn giản nhưng lại rất khó đối với những ai không có khiếu văn chương.

+ Về việc thuê mặt bằng: Nếu bạn có mặt bằng thì càng tốt, nếu không ta sẽ áp dụng giải pháp khác chứ không cần thuê nguyên mặt bằng lớn chi cho tốn tiền.

+ Về việc pha chế “nước trái cây đông lạnh”: Nghe thì đơn giản nhưng làm tốt quả không dễ chút nào.

+ Về việc quản lí tiền bạc: Tiền bạc phải quản lí chặt, một đồng cũng không được thất thoát. Khi mua máy móc, dụng cụ … phải tính đến hiệu suất sử dụng, độ bền, an toàn … Sau một thời gian sử dụng phải thanh lí để máy móc, dụng cụ … luôn mới. 

+ Về việc tuyển dụng, quản lí nhân sự: Đừng coi thường tính chuyên nghiệp ngay từ đầu. Nhân viên phải có những đức tính giống người chủ, phải có đạo đức nghề nghiệp, mặc đồng phục và nhã nhặn với khách … Đối với những bạn đã từng đứng ở cương vị quản lí có những hiểu biết nhất định về nghiệp vụ nhân sự thì không nói làm gì, nhưng đối với những bạn mới ra đời khi đứng ở cương vị quản lí sẽ rất lúng túng. Cái gì cũng phải học, rèn luyện từ từ, nếu có quyết tâm thì bạn sẽ làm tốt thôi.

Thuận lợi:    

+ Đây là một ý tưởng kinh doanh cần số vốn rất ít, thu tiền tươi ngay, rủi ro thấp.

+ Nhu cầu nhiều.

+ Thu nhập cao.

+ Có thể tăng thu nhập và thu nhập ổn định khi nhận được các hợp đồng cung cấp “nước trái cây đông lạnh” cho các các nhân, tổ chức …

+ Giải quyết việc làm cho những người cao tuổi nhàn rỗi, tàn tật vì có thể nhận những đối tượng này làm nhân viên.

5. Cách thức chuẩn bị và thực hiện:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

6. Duy trì và phát triển:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

Chat Master Club

25/10/2012

One thought on “Ý tưởng nước trái cây đông lạnh

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s