Ý tưởng bán hoa trong chậu

1. Ý tưởng:

Bạn nào có miếng đất gần thành phố rộng rộng mà phù hợp với ý tưởng này nên phát triển nó thành một khu vườn ươm hoa trong chậu. Khi cây hoa mới hé nụ thì có thể đem bán lẻ hoặc bỏ mối cho các tiệm hoa.

Không phải hoa nào cũng trồng trong chậu được theo ý tưởng này vì nếu hoa cao quá, không bền, đẹp hay không phù hợp thiết kế, thị hiếu … thì sẽ bán không được. Nên chọn vài loại hoa thôi chứ đừng nuôi tham vọng bê cả thế giới hoa vào chậu.

Chậu dùng trồng hoa không phải là chậu thông thường mà là chậu được thiết kế đẹp, cầu kì, thậm chí tinh xảo …, bằng nhiều chất liệu khác nhau như gỗ sơn mài, sứ tráng men … với đủ loại hình dáng, màu sắc … Mỗi loại chậu phục vụ cho một loại hình sử dụng, đối tượng khách hàng nhất định.

Có thể kể ra vài loại hình sử dụng sau đây:

+ Tặng bạn bè nhân ngày sinh nhật: Thật thú vị khi mở hộp quà ra là chậu hoa (ví dụ, hoa đồng tiền) nhỏ xíu đang hé nở vài bông hoa. Với chậu hoa như vậy người nhận sẽ để lên bàn chơi được cả tháng trời.

+ Trưng ở nơi làm việc: Chẳng phải mất công trồng cứ ghé qua tiệm “bán hoa trong chậu” mua một chậu hoa nhỏ thế là bạn đã mang cả thế giới hoa lại gần mình. Sau những giờ làm việc căng thẳng đứng dậy ngắm bông hoa đang khoe sắc, tưới cho nó vài giọt nước là cảm thấy tinh thần thư thái. Bởi hoa trồng trong chậu được thiết kế sang trọng, không chảy nước dơ ra bên ngoài, nhỏ gọn nên có thể mang đi bất cứ đâu. Khi hoa tàn bạn có thể mang đến tiệm yêu cầu trồng cây hoa khác vào cái chậu nhỏ cho bạn.

+ Trưng ở không gian sống: Qua rồi cái thời mua hoa về cắm vào bình để ngày qua ngày phải thay nước nếu quên thay thì nước thối rình, hoa trồng trong chậu mới đúng là hoa. Nó cho bạn một cảm giác thiên nhiên đầy sức sống. Thỉnh thoảng bạn cũng có thể mua vài chậu hoa để trước cửa để tô điểm cho căn nhà mỗi khi có dịp phải đón khách. Khi đó đảm bảo bạn bè phải thốt lên rằng: “Hoa ở đâu mà đẹp thế?”.

……..

Khi đưa ra ý tưởng này tôi muốn các bạn hình dung ra công việc trồng hoa trong chậu giống như công việc thiết kế cảnh quan thu nhỏ, chứ không phải những gì người ta đang làm hiện nay. Khi nghĩ về ý tưởng này hãy gạt sang một bên những chậu hoa đầy bùn đất dơ dáy vì đó không phải là ý tưởng tôi muốn đề cập đến.  

Những cây hoa được ươm trong nhà kính khi đến tuổi trưởng thành sẽ được chuyển sang chậu để thiết kế thành một tuyệt tác như món quà mà thiên nhiên ban tặng cho con người. Những chậu hoa như vậy sẽ có giá cao hơn những chậu hoa bình thường rất nhiều dù nó rất nhỏ. Theo tiêu chí thiết kế thì càng nhỏ càng tốt. Nhà thiết kế hoa trồng trong chậu sẽ cố gắng thu thiên nhiên vào cái chậu thật nhỏ.

Hoa có thể ló ra từ miệng con rồng đang khạc lửa, hoặc mọc tua tủa trên đầu một cô gái duyên dáng … Hoa có thể mọc trong thúng, nón lá, thân tre … đến cục đá vô hồn. Kèm theo hoa là những câu thơ viết bằng nghệ thuật thư pháp. Hoa và thơ sẽ hòa quyệt tạo nên một tuyệt tác để đời. Còn gì ý nghĩa hơn khi tặng cho “người ấy” chậu hoa công phu đầy họa tiết. Bởi chỉ có như vậy mới nói lên tình cảm chân thật của người tặng, bởi chỉ có như vậy tình yêu mới thi vị, lãng mạn mà thôi!

2. Hoàn cảnh khách quan:

“(Sóng Trẻ) – 8/3 là dịp làm ăn quan trọng của những người kinh doanh hoa trong đó có cả nhiều bạn sinh viên. Nhưng, với giá hoa tăng cao như năm nay, người tiêu dùng có vẻ thờ ơ với việc mua hoa còn người bán đang đau đầu với đợt kinh doanh đứng trước nguy cơ lỗ.

Buôn bán ế ẩm

Từ lâu, hoa là món quà được hầu hết các đấng mày râu lựa chọn để bày tỏ tình cảm yêu thương với một nửa thế giới vào dịp 8/3, nên những ngày nay trên nhiều tuyến đường của thủ đô Hà Nội tràn ngập những cửa hàng, quầy hàng bán hoa tươi. Năm nay thị trường không chỉ có hoa hồng, hoa ly, thược dược, lan … mà cả những hoa nhập từ Trung Quốc như phi yến, tulip …

Dạo quanh một số tuyến đường như Kim Mã, Nguyễn Chí Thanh, Láng và Tây Sơn điều dễ nhận ra là các cửa hàng hoa đều buôn bán ảm đạm, ế ẩm. Người bán phải đon đả hết lời, hay thậm chí đứng cạnh đường để tiếp thị mà không có mấy người quan tâm.

Quầy hoa của anh Dương trên đường Nguyễn Chí Thanh, mở cửa từ 15 giờ chiều 7/3, nhưng đến sáng 8/3 mới chỉ bán được chưa đến chục bó hoa ít ỏi. Theo lời chị Hằng – vợ anh Dương cho biết, đợt này bán chán quá, so với năm ngoái giảm hẳn khoảng 50%. Được biết, vợ chồng anh Dương đã bỏ ra hơn 10 triệu đồng để đặt hoa từ các đầu mối ở tận Đà Lạt cách ngày 8/3 cả tuần lễ, nhưng người tiêu dùng chỉ vào xem, hỏi giá thậm chí còn nhiều hơn người mua.

Chị Hằng nói thêm: “Đợt bán 8/3 chỉ hi vọng vào tối 7 và sáng 8/3, nhưng 7/3 bán chẳng được là bao, sáng nay tình hình không cải thiện được hơn. Từ hôm qua đến sáng nay mới chỉ được mấy trăm nghìn. Năm ngoái, riêng tối 7/3 bán chạy lắm, có khi thu được gần nửa vốn, còn năm nay vợ chồng xác định lỗ nặng”.

Còn hoa phi yến, tulip là một số mẫu hoa mới được anh chị nhập về bán, nhưng người mua không mấy quan tâm. Giá bán hoa phi yến là 80.000 đồng/ chục, tulip dao động từ 30.000 – 35.000 đồng/cành.

Chung tình cảnh với vợ chồng anh Dương, chị Giang chủ kinh doanh cửa hàng hoa gần Ngã Tư Sở cũng không giấu được vẻ chán nản. Gian hàng của chị chủ yếu bán hoa hồng và hoa ly nhưng số lượng theo quan sát của chúng tôi vẫn còn khá nhiều. Theo lời chị Giang cho biết,  giá hoa hồng và hoa ly năm nay đều tăng so với năm ngoái. Chị Giang chia sẻ: “Buồn quá, bán mãi chẳng được bó nào. Giá hoa hồng lúc chiều qua (7/3 –pv) bán 25.000 đồng/bông, giờ ế quá nên hạ xuống 20.000 đồng/ bông, mà cũng không ai mua”.

Anh Cường chủ cửa hàng hoa trên đường Đại Cồ Việt (gần Đại học Bách Khoa Hà Nội), cũng hết lời kêu ca và lắc đầu. Anh cho biết: “ Bán ế ẩm, tôi chẳng muốn bán nữa, nhưng vốn bỏ ra cả mấy chục triệu nên đành cố bám trụ. Bây giờ, nhiều người chuộng mua quà có vẻ thiết thực hơn, còn hoa cắm mấy hôm lại tàn đi. Còn chuyện lời lãi, năm nay thu được vốn còn khó, nói gì đến chuyện lãi”.

Theo anh cho biết, hoa hồng đỏ lấy từ Đà Lạt đã có giá 15.000 đồng nên bán ra cũng 20 – 25.000 đồng/bông, còn hoa hồng vàng, trắng cũng dao động từ 10.000 – 12.000 đồng/bông. Hoa ly có 2 loại, loại nhập từ Trung Quốc với giá 8.000 đồng/ cành, bán ra ở mức 15.000 đồng/ cành, còn hoa ly nhập từ Đà Lạt có giá 25.000 đồng/ cành, khi bán ra ở mức 40.000 – 45. 000 đồng/cành.

Mới hơn 8h sáng, nhưng anh Ngọ ( Tây Tựu – Hà Nội) bán hoa rong đã lục đục thu dọn số hoa bày bán để di chuyển sang chỗ khác. Được biết, từ 7 giờ đến 8 giờ sáng ngày 8/3, anh Ngọ đã phải di chuyển gần 2 – 3 địa điểm mà vẫn chưa bán được bao nhiêu. Nguyên nhân theo anh Ngọ lí giải là ế quá, không mấy người mua. Anh Ngọ vừa nói vừa chỉ vào số hoa hồng đỏ còn chúm chím nụ trên xe và cho biết: “Tôi lấy ở chợ Quảng Bá đã 8.000 đồng/ bông, bán với giá 15.000 đồng/bông, nhưng mà từ tối hôm qua chỉ mới bán được chục bông, còn hoa ly chưa bán được cành nào”.

Giá hoa hồng – loại hoa được mua nhiều nhất trong ngày 8/3 dao động từ 15.000 – 25.000 đồng, thậm chí có cửa hàng còn bán với giá 30.000 đồng/ bông. Theo quan sát của chúng tôi, giá bán hoa tại vỉa hè rẻ hơn các shop hoa trên các tuyến phố. Khảo sát giá hoa hồng trên đường Bà Triệu tối 7/3 tại các xe hoa bán rong, có người bán “hét” giá lên tới 25.000 đồng/bông,  nhưng cách đó vài hàng chỉ bán với giá 15.000 đồng/bông. Vì vậy, người tiêu dùng nên có sự tham khảo giá kĩ lưỡng trước khi chọn mua.

Sinh viên tranh thủ làm ăn … cũng méo mặt

Có mặt tại khu vực trước cổng đại học Thủy lợi, nhiều sinh viên đã bắt đầu việc kinh doanh của mình từ chiều ngày 7/3. Nhưng, tình hình buôn bán không mấy khá khẩm. Trong khi, các hàng hoa xung quanh không có người mua, thì hàng hoa của Giang và Sen (sinh viên học viện ngân hàng) đông khách hơn cả. Tuy nhiên, cả Giang và Sen đều có chung nhận xét, năm nay lượng người bán đông hơn, nên bán được ít hơn so với 8/3 và 20/10 năm ngoái.

Giang cho biết: “Đối tượng khách hàng mà tụi mình hướng đến là sinh viên, nhưng năm nay giá hoa tăng lên, hoa hồng lấy ở chợ Quảng Bá đã 6.000 – 7.000 đồng/bông, khi bán ra cũng 15.000 – 20.000 đồng, nên nhiều người vào hỏi rồi lại quay ra vì giá tăng so với năm ngoái gần gấp đôi”.

Co ro, xuýt xoa vì những cơn gió lạnh bên 2 xô hoa hồng, thược dược, Ngọc Hà (sinh viên đại học Công Đoàn) hết lời mời những người đi trên đường mà vẫn không có ai để ý. Để có được số hoa bán 8/3 này, không chỉ có số vốn hơn một triệu đồng do Hà bỏ ra, mà Hà với đứa bạn cùng phòng còn phải dậy từ lúc 2 – 3 giờ sáng để lên lấy hoa tận chợ Quảng Bá cho kịp. Theo lời Hà, đứng từ sáng đến tối hôm qua mà mới bán chỉ được 2 bó hoa và 4 – 5 bông hồng. Hà chia sẻ: “Số tiền thu được mới chỉ 30.000 – 400.000 đồng, năm nay chắc chắn là lỗ. Năm ngoái, chỉ bỏ ra chưa đến một triệu đồng mà mình đã lãi gần 700.000 đồng rồi”.

Theo khảo sát của Sóng trẻ, hầu hết sinh viên kinh doanh hoa năm nay đều tỏ ra nuối tiếc với số vốn mình bỏ ra mà không thể thu lại được, vì người bán đông lên mà người mua lại tiết kiệm chi tiêu trong lúc bão giá.

Nhóm bạn Quốc, Chung và Tuấn Anh (sinh viên Học viện Báo chí – Tuyên Truyền) cũng không bỏ qua dịp 8/3 để kinh doanh như những năm trước. Mặc dù, đã có sự chuẩn bị kĩ lưỡng từ việc nhập hoa, chọn địa điểm bán khá lí tưởng ngay tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc và Trần Thái Tông đông người qua lại. Nhưng, hoàn toàn trái với dự đoán ban đầu, lượng người mua ít ỏi, cả ba đang nhẩm tính việc không biết giải quyết với số hoa tồn còn lại vào tối 8/3 như thế nào.

Tuần Anh cho biết: “Mặc dù, chúng em đã dự đoán trước điều này, cả nhóm chủ động chuẩn bị lấy lượng hoa ít hơn năm ngoái gần một nửa và chỉ lấy hoa hồng, hoa ly, hoa thạch thảo, nhưng không ngờ người mua ít thế. Đến bây giờ mới bán được 2 bó hoa hồng loại 80.000 đồng/bó”.

Còn Việt Nga (sinh viên Đại học Quốc Gia Hà Nội) cũng là người bán hoa phân trần: “Năm nay, chuyện bão giá ai cũng biết, mọi người chi tiêu ít hơn những năm trước. Năm ngoái, gia hoa hồng chỉ gần 10.000 đồng/bông,  năm nay tăng lên 15.000 đồng – 20.000 đồng/bông, nên nhiều người cũng ngại mua hơn””.

Kết luận: Kinh doanh hoa tươi cắt cành rủi ro lớn hơn do hoa chỉ để được thời gian ngắn là héo, trong khi đó hoa trồng trong chậu lại có ưu điểm vượt trội về điểm này. Tuy nhiên, kinh doanh hoa tươi lợi nhuận rất cao nhưng cũng đầy rủi ro nếu bạn không biết cách. Chính vì vậy nếu có gì không hiểu cứ mạnh dạn liên hệ tác giả ý tưởng này để nhận được những lời khuyên bổ ích.

3. Điều kiện cần và đủ:

Sau đây là những điều kiện tối thiểu cần và đủ để bạn có thể thực hiện thành công ý tưởng này:

+ Bạn phải có một khu đất và số vốn đủ để thực hiện mô hình này.

+ Bạn phải nắm được kĩ thuật xây dựng mô hình này.

+ Bạn phải kiên nhẫn đủ để theo đuổi ý tưởng.

+ Bạn phải am hiểu về internet, thiết kế web, logo, slogan, banner và có khiếu chọn hình ảnh, viết bài đăng trên web.

+ Bạn phải có sự ủng hộ của gia đình (có thêm bạn bè thì càng tốt). Ít nhất bạn cần sự trợ giúp của vài người thì công việc mới suông sẻ.

+ Bạn phải là người có khiếu giao tiếp …

+ Bạn phải am hiểu cơ bản về các thủ tục pháp lí trong lĩnh vực kinh doanh hoa.

+ Bạn phải là người cầu tiến, chu toàn, quản lí chặt chẽ tiền bạc …

4. Khó khăn và thuận lợi:  

Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi, nếu như bạn cảm thấy mình không thể vượt qua những khó khăn liệt kê dưới đây thì tốt nhất không nên chọn thực hiện ý tưởng này. Sau đây là một số khó khăn và thuận lợi điển hình khi bạn quyết định theo đuổi ý tưởng này:

Khó khăn:

+ Về việc lập web: Để hạn chế thấp nhất rủi ro thì bán hàng qua web được xem là lựa chọn hợp lí nhất, chính vì vậy bạn phải đầu tư cho mảng này thật nhiều.

Nhiều người cứ cho rằng lập web không có gì khó, thật ra để có một trang web thú vị lôi cuốn khách hàng là điều không hề dễ dàng. Ngoài cách trình bày, chọn lọc hình ảnh, nội dung … thì khó khăn nhất chính là viết bài. Người quản lí web phải viết bài sao cho thật hay, ý nghĩa, phù hợp tâm lí người đọc, đúng đắn, thiết thực … Bạn phải biết rằng đối tượng khách hàng của bạn là ai để khi viết bài bạn phải nêu bật lí do tại sao họ nên chọn dịch vụ của bạn. Vấn đề này tưởng đơn giản nhưng lại rất khó đối với những ai không có khiếu văn chương.

+ Về việc mua giống, trồng hoa: Mua những loại giống nào, ở đâu, trồng ra sao … là những bí mật nghề nghiệp không thể nói ra một cách dễ dàng. Muốn trả lời được các câu hỏi này bạn phải là người chịu chi.

+ Về việc quản lí tiền bạc: Không quản lí tốt tiền bạc thì đừng mơ đến chuyện giàu có.

+ Về việc tuyển dụng, quản lí nhân sự: Đừng coi thường tính chuyên nghiệp ngay từ đầu. Nhân viên phải có những đức tính giống người chủ, phải có đạo đức nghề nghiệp, mặc đồng phục, nhã nhặn với khách … Đối với những bạn đã từng đứng ở cương vị quản lí có những hiểu biết nhất định về nghiệp vụ nhân sự thì không nói làm gì, nhưng đối với những bạn mới ra đời khi đứng ở cương vị quản lí sẽ rất lúng túng. Cái gì cũng phải học, rèn luyện từ từ, nếu có quyết tâm thì bạn sẽ làm tốt thôi.

Thuận lợi:

+ Đây là một ý tưởng kinh doanh mới mẻ, lợi nhuận cao. Tuy nhiên, vì lĩnh vực này rủi ro rất nhiều nên bạn nào không nắm được cách thức thực hiện chắc chắn sẽ thua nhiều hơn được.

+ Có thể kết hợp với ý tưởng “thiết kế cảnh quan” để phát triển sâu, rộng hơn.

+ Có thể làm theo mô hình: Trồng trọt – du lịch => bán hàng.  

+ Giải quyết việc làm cho những người trình độ thấp, tàn tật vì có thể nhận những đối tượng này làm nhân viên.

5. Cách thức chuẩn bị và thực hiện:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

6. Duy trì và phát triển:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

 

Chat Master Club

15/10/2012

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s