Ý tưởng quán nướng đặc sản

1. Ý tưởng:

Người Mĩ có “gu” thưởng thức đồ ăn của người Mĩ, người Việt có “gu” thưởng thức đồ ăn của người Việt. Ở Việt Nam nếu mở “quán nướng đặc sản” tốt đảm bảo sẽ làm giàu rất nhanh chóng!

Bạn đừng coi thường vài cái lò than …, trông vậy thôi chứ hàng tháng thu hàng chục triệu đồng hơn cả doanh thu của một doanh nghiệp nhỏ mà lại chẳng phải đóng một đồng thuế nào.

Khi đọc sơ tựa ý tưởng này chắc hẳn có bạn sẽ cho rằng ý tưởng chẳng có gì mới, nhưng đọc kĩ thì thấy khác hoàn toàn. Sự khác biệt ở đây nằm ở từ “đặc sản”. Quán nướng thì ở đâu mà chả có, nhưng họ nướng lung tung, bạ cái gì nướng cái đó. Để làm nên nét riêng biệt của quán chúng ta chỉ tập trung vào những đặc sản được đa số người dân ưa thích mà thôi. Chẳng hạn như: Bạch tuộc, sò Điệp, sò Dương, ốc biển, tôm sú …

Ý tưởng này chợt nảy ra khi có một lần tôi tình cờ được một người bà con cho một ít Bạch tuộc phơi ráo nước với mách bảo tẩm sa tế nướng ăn thử xem. Ôi thật tuyệt vời!

Dạo gần đây thấy có nhiều quán Bạch tuộc nướng nổi lên như một phong trào, tuy nhiên, công nghệ nướng của họ sai be sai bét cả. Bạch tuộc muốn nướng ngon phải phơi ráo nước chứ không phải vừa lấy ra trong thùng đá nướng đâu nhe! Chắc tại họ “ăn gian” để người mua thấy nhiều, nhưng vô tình làm cho món ăn này trở nên không còn ngon nữa.

Thật là tuyệt nếu bạn có một khu đất lớn có cây cối, ao cá … làm nơi kinh doanh. Ngồi trong không gian này mà nướng ăn vào lúc mùa mưa tầm tã thì tuyệt cú mèo. Vào mùa mưa những quán ăn khác đều ế riêng chỉ có quán nướng là vẫn đông khách. Đặc biệt món nướng bán rất chạy vào dịp Noel gần tết. Ăn đồ nướng vừa lạ miệng, dễ ăn, vừa giàu dinh dưỡng … Tuy nhiên, muốn tìm hiểu kĩ hơn về mô hình này bạn cần phải liên hệ tác giả để hỏi chi tiết về cách thực hiện, bởi không phải làm thế nào cũng thành công đâu. Nếu mà đơn giản như vậy thì Chat Master Club chẳng có lí do gì mà tồn tại cả!

2. Hoàn cảnh khách quan:

“Trong khi “thầy” Paul làm mưa làm gió trên các vòng đấu nhờ tài đoán thì bạch tuộc nướng ở vỉa hè Hà Nội đang là món “hot” với thực khách.

Chưa đến 19h, quán bạch tuộc Mập Kòi trên đường Trần Hưng Đạo, Hà Nội đã rậm rịch thực khách kéo đến. Chỉ khoảng chưa đầy một tiếng sau, các chỗ ngồi đã gần như chật kín. Cô chủ trẻ cùng ba nhân viên phục vụ luôn chân luôn tay tẩm ướp gia vị và bưng đồ ăn cho khách. Mùi thơm lừng của bạch tuộc nướng tỏa ra trên bếp than củi. Quán nhỏ xôm hẳn lên khi có vài cậu thanh niên bước vào bàn luận về đội tuyển và các giải đấu.

“Cho 2 đĩa Paul, chị bạch tuộc ơi”, một thanh niên tên Quân bước vào quán bạch tuộc nướng vỉa hè trên đường Trần Hưng Đạo dõng dạc. Biết quán được gần nửa năm nay, 4 cậu sinh viên Đại học Kinh tế quốc dân chia sẻ, gần như cuối tuần nào cũng ghé thăm quán. “Từ mùa WC, trừ những ngày có đội yêu thích phải ra sân, cứ rảnh tối nào là chúng em lại tạt vào quán. Ngày nào Paul đoán đội ruột thua thì trung thành với bạch tuộc nướng, ngày nào Paul đoán đội ruột thắng thì chuyển sang các món khác”, Quân chia sẻ.

Là fan của đội Hà Lan, song Paul lại đoán Tây Ban Nha vô địch, Quân dự kiến ngày nào cũng sẽ thưởng thức con vật 8 chân nướng này. Vừa nói cậu vừa luôn tay lật từng miếng bạch tuộc trên bếp than củi vì sợ cháy.

Trong thực đơn của quán, bạch tuộc nướng được ưu ái xếp đầu tiên, theo sau là ngao rưới mỡ hành, bò sốt mận, nầm lạc đà … Giá cả ở quán ăn vỉa hè này khá mềm, 45.000 đồng mỗi đĩa. Bạch tuộc đã được ướp sẵn gia vị, gồm hành tỏi, sả, gừng, hạt tiêu ăn kèm với rau thơm, dưa chuột và củ đậu. Thực khách chỉ việc đặt lên bếp than nướng cho đến khi có màu vàng ươm, thơm lừng.

Thanh Phương, nhân viên một hãng truyền thông lần thứ hai đến quán chia sẻ, lần đầu đi ngang qua đường Trần Hưng Đạo thấy biển ghi bạch tuộc nướng, cô rẽ vào ăn thử chơi. Không ngờ vị giòn, dai, ngọt và cay cay của món bạch tuộc đã hớp hồn cô. Điều cô thích nhất là được tự tay nướng bạch tuộc, tự thưởng thức thành quả mình làm ra. Tôi thích vị thơm giòn mà không tanh của món ăn này. “Trước nghe tên “bạch tuộc”, tôi thấy hơi sợ nhưng ăn lại thấy thơm. Đến khi dẫn bạn trai đến anh ấy cũng mê tít”, Phương chia sẻ.

Món bạch tuộc nướng vỉa hè không chỉ thu hút khách nội mà còn hấp dẫn cả khách nước ngoài. Sarah, sinh viên luật người Hà Lan cho hay, mới sang Việt Nam được một tháng và đây là lần đầu tiên cô được thưởng thức món bạch tuộc nướng. Có nghe nói nhiều về thầy Paul trong mùa WC và điều đó khiến cô càng tò mò hơn về món ăn lạ này. “Tôi thích ngồi vỉa hè ở Việt Nam để ăn món mình tự phục vụ. Đây là văn hóa rất riêng của Việt Nam và tôi thích món bạch tuộc nướng của các bạn. Tôi cũng cầm đũa quen rồi nên không thấy khó khăn cho việc ăn món này”, Sarah cười tươi chia sẻ. Theo tìm hiểu của VnExpress.net, quán vỉa hè bạch tuộc nướng thường rẻ hơn rất nhiều so với các nhà hàng chuyên đồ hải sản. Ở Hà Nội, một số khu vực chuyên bán bạch tuộc nướng như trên đường Đại Cồ Việt, Trần Hưng Đạo và Hoàng Tích Trí. Thực khách của những quán này chủ yếu là giới sinh việc hoặc các cô cậu tuổi teen.

Cô chủ quán tên Đào Phương Thảo chia sẻ với VnExpress.net, hai vợ chồng cô đã mở quán bạch tuộc nướng từ cuối năm 2008, quán chủ yếu bán vào buổi tối từ 19h đến 23h30. Từ khi chú bạch tuộc Paul nổi lên thành sao trong mùa WC, khách hàng của cô tăng lên từ 50 – 70%. Theo Thảo, khâu khó nhất là tẩm ướp gia vị và pha chế màu đẹp mắt mà không dùng phẩm. “Khách hàng quen gọi em là cô bạch tuộc rồi nên cũng thấy vui vui. Bạch tuộc được nhập từ Quảng Ninh, hai ngày mỗi lần và được bảo quản đông lạnh. Mỗi ngày cửa hàng em bán được khoảng 10 kg bạch tuộc”, Thảo nói”.

Kết luận: Bạch tuộc nướng là món ngon tuyệt cú mèo nếu biết pha chế gia vị tẩm vào bạch tuộc trước khi nướng. Một điều nữa là trước khi nướng bạch tuộc phải được phơi ráo nước (một nắng). Bạch tuộc mua ở chợ đầu mối hay lấy trực tiếp từ các nơi đánh bắt rất rẻ, nhưng khi bán thì giá gấp đôi (nghĩa là một lời một). Món này hợp với tất cả mọi người nên rất hút khách. Một khi đã làm là phải làm ra trò mới thành công.

“Món nướng thì hình như ăn lúc nào cũng ngon bởi cái sự gợi thèm của nó thì bất chấp mùa. Mà ăn món này đúng điệu phải nướng tại bàn, phải cảm giác, phải ngửi được cái cháy xèo xèo của miếng thịt ngay tận mũi thì mới thú. Mùi thơm của món nướng có cái gì đó rất gợi, để ai cách xa hàng trăm mét mà nghe cũng phải sụt sịt. Dù chả hề nghĩ đến thịt nướng nhưng chỉ cần thấy mùi hương phảng phất đâu đó là cứ lại thèm. Cái thơm cháy khét dai dẳng, cái thơm xộc ngay vào mũi khiến ai cũng chẳng nỡ khước từ. Món nướng thì vốn rất đa dạng, có thể là thịt nướng, sườn nướng, tôm nướng hay thậm chí là rau củ nướng cũng đều ngon cả. Mà nếu có thể kết hợp tất cả trên một vỉ nướng to thì càng tuyệt hơn. Người ta nói, tiệc nướng chỉ thích hợp cho ngày nắng để nướng ngoài trời nhưng ngày mưa mà thưởng thức thì lại càng ngon lành hơn đấy chứ. Bởi món còn nóng hôi hổi, lại có thể ăn kèm nước chấm đậm đà thì kiểu gì cũng hợp”.

Kết luận: Kinh doanh món nướng vừa kinh tế, mà còn có thể sử dụng nguồn nhân công là chính khách hàng vì nó rất dễ làm. Để thành công bằng nghề này kĩ thuật pha chế gia vị tẩm ướp, chấm phải đẳng cấp hơn người. Đây là bí quyết mà không phải ai cũng làm được. Hiện nay mỗi người pha chế gia vị một kiểu, chưa ở đâu pha chế tuyệt ngon cả. Trong các siêu thị cũng chưa bán các gia vị tẩm ướp phù hợp. Đây là một lỗ hổng của thị trường mà ai muốn làm tốt phải nghiên cứu kĩ khâu này.

3. Điều kiện cần và đủ:

Sau đây là những điều kiện tối thiểu cần và đủ để bạn có thể thực hiện thành công ý tưởng này:

+ Bạn phải là người nghiên cứu, chế biến thành công gia vị dùng cho các món nướng, nắm bắt được nhu cầu, tâm lí khách hàng.

+ Muốn mở một quán nhỏ ở vỉa hè thì cần vài triệu VND, nhưng nếu muốn mở quán lớn hơn thì vốn nhiều thêm chút xíu. Vốn chủ yếu dùng để mướn mặt bằng, sửa sang quán, mua dụng cụ, bàn ghế … chứ tiền hàng thì chẳng có bao nhiêu. Muốn phát triển ở qui mô lớn, lâu dài thì nên bỏ tiền lập một trang web, quảng cáo, giao dịch …, nhưng chưa có tiền thì làm từ từ rồi tính tiếp.

+ Bạn phải kiên nhẫn đủ để theo đuổi ý tưởng.

+ Bạn phải am hiểu về internet, thiết kế web, logo, slogan, banner và có khiếu chọn hình ảnh, viết bài đăng trên web (nếu cần mở rộng qui mô hoạt động).

+ Bạn phải có sự ủng hộ của gia đình (có thêm bạn bè thì càng tốt). Ít nhất bạn cần sự trợ giúp của vài người thì công việc mới suông sẻ.

+ Bạn phải là người có khiếu giao tiếp …

+ Bạn phải am hiểu cơ bản về các thủ tục pháp lí trong lĩnh vực kinh doanh ngành ăn uống.

+ Bạn phải là người cầu tiến, chu toàn, quản lí chặt chẽ tiền bạc …

4. Khó khăn và thuận lợi:  

Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi, nếu như bạn cảm thấy mình không thể vượt qua những khó khăn liệt kê dưới đây thì tốt nhất không nên chọn thực hiện ý tưởng này. Sau đây là một số khó khăn và thuận lợi điển hình khi bạn quyết định theo đuổi ý tưởng này:

Khó khăn:

+ Về việc lập web: Nhiều người cứ cho rằng lập web không có gì khó, thật ra để có một trang web thú vị lôi cuốn khách hàng là điều không hề dễ dàng. Ngoài cách trình bày, chọn lọc hình ảnh, nội dung … thì khó khăn nhất chính là viết bài. Người quản lí web phải viết bài sao cho thật hay, ý nghĩa, phù hợp tâm lí người đọc, đúng đắn, thiết thực … Bạn phải biết rằng đối tượng khách hàng của bạn là ai để khi viết bài bạn phải nêu bật lí do tại sao họ nên chọn dịch vụ của bạn. Vấn đề này tưởng đơn giản nhưng lại rất khó đối với những ai không có khiếu văn chương.

+ Về việc nhập hàng: Mua hàng nào, ra sao là những câu hỏi vô cùng khó. Nếu quản lí đầu vào không tốt thì lợi nhuận thu được sẽ giảm đáng kể. Bên cạnh đó, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cần đặt lên hàng đầu. Không mua hàng trôi nổi mà mua hàng ở những cơ sở có uy tín hoặc có sự kiểm định rõ ràng. Về cơ bản ta sẽ không mua hàng để sẵn mà chỉ mua hàng khi có khách đặt hàng.

+ Về việc chế biến món ăn: Nếu không nghiên cứu, chế biến được gia vị tẩm ướp, chấm, món ăn kèm … thì không thể thực hiện thành công ý tưởng này. Trong quá trình thực hiện cần sáng tạo ra nhiều món mới hợp khẩu vị, “gu” của khách hàng.

+ Về việc quản lí tiền bạc: Không quản lí tốt tiền bạc thì đừng mơ đến chuyện giàu có.

+ Về việc tuyển dụng, quản lí nhân sự: Đừng coi thường tính chuyên nghiệp ngay từ đầu. Nhân viên phải có những đức tính giống người chủ, phải có đạo đức nghề nghiệp, mặc đồng phục và không được ăn cắp … Đối với những bạn đã từng đứng ở cương vị quản lí có những hiểu biết nhất định về nghiệp vụ nhân sự thì không nói làm gì, nhưng đối với những bạn mới ra đời khi đứng ở cương vị quản lí sẽ rất lúng túng. Cái gì cũng phải học, rèn luyện từ từ, nếu có quyết tâm thì bạn sẽ làm tốt thôi.

Thuận lợi:

+ Đây là một ý tưởng kinh doanh cần số vốn rất ít, thu tiền tươi ngay, rủi ro cực thấp, dễ làm, tận dụng được nguồn nhân công là khách hàng.

+ Hiện nay lĩnh vực kinh doanh ăn uống đang thịnh hành, nhất là món nướng, vào các dịp lễ tết. Nó là một ngành mà xã hội bao giờ cũng cần với nhu cầu cao. Chỉ cần chế biến ngon, hợp vệ sinh, giá cả phải chăng … sẽ lôi kéo rất đông khách hàng đến quán.

+ Bạn có thể bán gia vị, nước chấm, thực phẩm cho khách mang về tự làm.

+ Mô hình có thể phát triển len lỏi vào bất cứ đâu, dù trời mưa hay nắng vẫn có thu nhập.

+ Giải quyết việc làm cho những người cao tuổi nhàn rỗi, tàn tật vì có thể nhận những đối tượng này làm nhân viên.

5. Cách thức chuẩn bị và thực hiện:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

6. Duy trì và phát triển:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

Chat Master Club

12/10/2012

Advertisements

7 thoughts on “Ý tưởng quán nướng đặc sản

  1. tôi hiện đang có mặt bằng khoảng 10m mặt tiền đường ngay trung tâm thành phố; số vốn khoảng 100 tr.
    Mong muốn các bạn có thể chia sẽ thêm cho mình về ý tưởng mở quán nướng vỉa hè như vậy.
    Cám ơn.
    Thông tin của tôi: Mr Ngọc: 0977057555
    ngocnm.vnpt@gmail.com

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s