Ý tưởng bán hàng giùm

1. Ý tưởng:

Có một lần người bạn tôi quen muốn bán một món hàng mà bán hoài không được, thấy vậy tôi bèn nói để tôi bán giùm cho. Vì có kinh nghiệm bán hàng rất nhiều cho nên việc bán một món hàng như vậy đối với tôi không hề khó. Lúc đó tôi bèn nghĩ: Tại sao mình không lập ra một trang web “bán hàng giùm” cho người khác?

Mỗi chúng ta ai cũng có nhu cầu bán một cái gì đó trong đời. Những lúc như vậy chúng ta sẽ cảm thấy khó khăn vì chưa tìm được khách hàng, giá như có một dịch vụ “bán hàng giùm” với mức phí hợp lí chúng ta sẽ tìm đến họ.

Bên cạnh đó, ý tưởng này muốn chuyên nghiệp hóa hoạt động bán hàng. Website “bán hàng giùm” có thể nhận huấn luyện nhân viên bán hàng, cung cấp các tài liệu hướng dẫn về bán hàng, chỉ cách chọn mặt bằng, trưng bày … để bán được hàng. Nói chung là những hoạt động liên quan đến “bán hàng giùm” đều có ở website này.

Tôi thấy tội người nông dân Việt Nam ghê lắm. Mỗi lần họ trúng hay thất thu họ đều bị thương lái ép giá. Nhiều sản phẩm nông nghiệp làm ra chất lượng cao mà lại không thể xuất khẩu được … Tại làm sao? Tại vì có ai giỏi thay họ đứng ra làm công tác này đâu cơ chứ! Họ phải mày mò làm tất cả để bán được hàng. Giá như … Giá như … Mỗi lần giá như đó tôi lại thầm mong có ai đó đủ năng lực, phẩm chất để tôi hướng dẫn cho thực hiện ý tưởng này.

Vào Google gõ dòng chữ “bán hàng giùm” chẳng thấy có ai làm dịch vụ này trong tôi lại bật ra câu hỏi: Tại sao có mua hàng giùm mà không có “bán hàng giùm” vậy? Phải chăng mọi người muốn đi tìm cái dễ mà bỏ qua cái khó? Thật ra hoạt động bán – mua là hai hoạt động không thể tách rời nhau. Bạn muốn bán hàng tốt thì bạn phải mua hàng tốt và ngược lại. Khi khách hàng nhờ ta “bán hàng giùm” họ ta sẽ xem xét món hàng đó có bán được hay không (giá cả, chất lượng …), nếu không bán được thì ta phải tư vấn cho khách hàng cách để bán được hàng với giá cao nhất. Khi làm tốt hoạt động “bán hàng giùm” ta sẽ biết ở đâu có hàng tốt, hàng rẻ để “mua hàng giùm” cho người khác. Như vậy, song song với hoạt động “bán hàng giùm” trang web còn kiêm thêm mảng “mua hàng giùm” nữa.

Không giống các trang rao vặt, chợ online … trên mạng như hiện nay người muốn bán hay mua tự mình đăng quảng cáo lên đó. “Bán hàng giùm” là trang hoạt động chuyên nghiệp hơn. Sau những thỏa thuận kí kết với khách hàng thì “bán hàng giùm” sẽ tự mình thực hiện các nghiệp vụ cần thiết để bán bằng được hàng cho khách hàng.

2. Hoàn cảnh khách quan:

“(TBKTSG Online) – Gần 15% trong tổng số 26.000 doanh nghiệp ngừng hoạt động tính đến thời điểm này có nguyên nhân từ việc không bán được hàng, theo Bộ Công Thương.

Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin thuộc Bộ Công Thương, tại hội thảo “Hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng và tiếp thị trực tuyến trên nền tảng điện toán đám mây” diễn ra ở TPHCM sáng 10 – 7 đã dẫn một báo cáo của Bộ Công Thương nhận định như trên.

Theo ông Linh, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc 26.000 doanh nghiệp ngưng hoạt động trong thời gian qua. Trong đó, nguyên nhân không bán được hàng chiếm vị trí thứ 3 sau thua lỗ, thiếu vốn khi có đến 14,7% doanh nghiệp gặp tình trạng này. Nguyên nhân đầu tiên là thua lỗ với 69% và kế đến là thiếu vốn với 28,2% trong số doanh nghiệp ngưng hoạt động.

Cũng theo ông Linh, so với cùng kì, số doanh nghiệp đăng kí mới giảm 12,5% nhưng số doanh nghiệp ngưng hoạt động lại tăng 5,4%. Số doanh nghiệp giải thể cũng tăng 35,4% so với cùng kì.

Vì vậy, theo ông Linh, việc hỗ trợ doanh nghiệp giải phóng hàng tồn kho, bán được hàng trong giai đoạn này là rất quan trọng. Hiện tại, Bộ Công Thương đang nghiên cứu để triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng, trong đó chú trọng đến việc đổi mới phương thức bán hàng, xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường.

Hỗ trợ thiết kế website bán hàng trực tuyến

Bộ Công Thương vừa khai trương dịch vụ thiết kế website bán hàng trực tuyến eKip để hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện bán hàng qua internet với chi phí thấp, tiết kiệm thời gian nhằm góp phần giải phóng hàng tồn kho trong giai đoạn hiện nay.

Dịch vụ thiết kế website bán hàng trực tuyến eKip với địa chỉ http://www.eKip.vn do Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (EcomViet) của Bộ Công Thương cung cấp.

Dịch vụ này cho phép doanh nghiệp khởi tạo một trang web bán hàng trực tuyến theo nhu cầu trong một khoảng thời gian ngắn nhờ các nền tảng kĩ thuật lập trang web có sẵn, hoàn thiện và có đầy đủ các tính năng của một hệ thống bán hàng qua internet.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể lựa chọn giao diện với thư viện mẫu 60 giao diện hiện có. Chi phí sử dụng dịch vụ từ 99.000 đến 599.000 đồng/tháng tùy số lượng hàng hóa trên trang và dung lượng sử dụng.

Theo ông Nguyễn Kỳ Minh, Phó giám đốc EcomViet, eKip giúp doanh nghiệp tiết kiệm về thời gian và chi phí trong quá trình xây dựng trang web bán hàng qua mạng nhờ không phải quan tâm đến kĩ thuật. Bên cạnh đó, eKip có những ưu điểm về công cụ thanh toán, tìm kiếm và lưu trữ dữ liệu để doanh nghiệp vận hành, sử dụng dễ dàng, đạt hiệu quả cao. Hiện tại, doanh nghiệp được dùng thử dịch vụ miễn phí trong 15 ngày và được giảm giá dịch vụ”.

Kết luận: Thật ra đây là một dạng của “bán gian hàng ảo” trên mạng chứ không phải “bán hàng giùm” doanh nghiệp gì cả. Hoạt động của website “bán hàng giùm” hoàn toàn không phải như vậy. Chính nhân viên của website “bán hàng giùm” sẽ sử dụng nghiệp vụ của mình để “bán hàng giùm” cho doanh nghiệp. Chi phí mà doanh nghiệp trả cho website “bán hàng giùm” là hoa hồng trên doanh số bán ra.

“Điệp khúc “mất mùa được giá, được mùa mất giá” lại vận vào người nông dân trồng sắn huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Chưa kịp mừng vì cây sắn được mùa, những hộ nông dân trồng sắn tại các xã miền núi Hà Tĩnh đang phải đối mặt với nguy cơ hàng trăm tấn sắn biến thành rác thải …

Trong những tháng vừa qua, nhiều hộ trồng sắn thuộc các xã Kỳ Lâm, Kỳ Sơn, Kỳ Thượng, Kỳ Hợp … của huyện Kỳ Anh đã tiến hành thu hoạch hàng ngàn hecta sắn. Nhưng phần vì trời mưa, phần vì nhà máy chế biến tinh bột sắn chỉ thu mua với mức độ cầm chừng nên nhiều hộ nông dân lâm vào cảnh điêu đứng vì sắn sau thu hoạch không thể bán được, đổ đống ngoài sân, thậm chí tràn lên cả mặt đường.

Anh Trương Công Nghị, một người trồng sắn kì cựu ở xã Kỳ Hợp ngán ngẩm nói: “Chúng tôi đã thu hoạch số sắn này gần được một tháng nay, để trong nhà thì không có chỗ chứa đành đưa ra ngoài đường, may có lái thương nào hỏi mua thì bán, nếu không, chắc tuần nữa phải mang đi đổ thôi…”.

Gia đình anh có 4 hecta trồng sắn nhưng đã nhổ được 1/4, còn 3 hecta nữa không dám nhổ vì hiện nay giá sắn bị giảm rất mạnh, từ 1.800đ/kg (năm 2011) đến nay chỉ còn 800đ/kg, trong khi chi phí đầu vào mọi thứ đều tăng.

Tại nhà máy chế biến tinh bột sắn Hà Tĩnh, hàng trăm xe tải trọng lớn xếp hàng nối đuôi nhau chờ để được bốc hàng. Nhiều người nằm ở đây đã hơn một tuần nhưng cũng chưa bán được, dẫn đến tình trạng sắn bị hư, bốc mùi hôi cả một vùng dân cư.

Ông Võ Xuân Thắng, một nông dân xã Kỳ Thượng, mang sắn đi bán cho nhà máy than thở: “Khổ lắm, để sắn ngoài đồng không thu hoạch thì tiếc, nợ ngân hàng đã đến hạn phải trả, đành liều thu hoạch. Nhưng thuê xe chở sắn vào đây đã hơn một tuần nay cũng chưa thể nhập được, một số sắn trên xe đã bị phân hủy…”.

Ông Dương Xuân Linh, Chủ tịch UBND xã Kỳ Sơn cho biết: Nhà máy đóng ngay trên địa phương, mấy năm qua lượng thu mua sắn của nhà máy lớn, giá thành cao nên nhiều hộ nông dân ồ ạt đua nhau trồng. Do khối lượng trồng nhiều, lại thu hoạch cùng một lúc, trong lúc nhà máy lại giảm.

Giải thích về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Sáu, trợ lí Giám đốc Nhà máy chế biến tinh bột sắn Hà Tĩnh cho biết: Thị trường xuất khẩu của nhà máy chủ yếu là Trung Quốc. Thị trường này luôn biến động rất mạnh, khó lường. Năm ngoái, mỗi ngày chỉ thu mua có 400 tấn, mà công ty đã thua lỗ đến hơn 20 tỷ. Năm nay, lượng sắn cần bán của nông dân tăng lên rất nhiều, nên khó có thể giải quyết được.

Với tình hình này, liệu năm sau những hộ nông dân ở đây có mặn mà với loại cây trồng này nữa hay không, và ai sẽ là người giải bài toán khó “được mùa rớt giá” này cho nông dân?”.

Kết luận: Thật tội cho nông dân của mình! Tại sao quanh năm suốt tháng chúng ta chỉ trông chờ vào thị trường Trung Quốc, chẳng lẽ không ai có năng lực để phát triển các thị trường khác hay sao? Thật bi đát khi thiếu nhân tài!

3. Điều kiện cần và đủ:

Sau đây là những điều kiện tối thiểu cần và đủ để bạn có thể thực hiện thành công ý tưởng này:

+ Bạn phải có khiếu, năng lực, phẩm chất … để trở thành người bán hàng giỏi.

+ Bạn phải có kiến thức sâu rộng về thị trường, sản phẩm, dịch vụ, luật thương mại trong nước và thế giới …

+ Bạn phải rành ít nhất một ngoại ngữ.

+ Bạn phải có số vốn từ 10 – 50 triệu VND. Số vốn này bạn sẽ dùng để lập trang web, quảng cáo, giao dịch … Ban đầu không cần mướn mặt bằng khi đi thực hiện ý tưởng này.

+ Bạn phải có mối quan hệ rộng.

+ Bạn phải kiên nhẫn đủ để theo đuổi ý tưởng.

+ Bạn phải có khiếu giao tiếp.

+ Bạn phải am hiểu về internet, thiết kế web, logo, slogan, banner và có khiếu chọn hình ảnh, viết bài đăng trên web.

+ Bạn phải là người ham học hỏi, chu toàn, quản lí chặt chẽ tiền bạc …

+ Bạn phải có kinh nghiệm trong công tác bán hàng, quản lí chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và thẩm định giá …

4. Khó khăn và thuận lợi:

Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng có khó khăn và thuận lợi, nếu như bạn cảm thấy mình không thể vượt qua những khó khăn liệt kê dưới đây thì tốt nhất không nên chọn thực hiện ý tưởng này. Sau đây là một số khó khăn và thuận lợi điển hình khi bạn quyết định theo đuổi ý tưởng này:

Khó khăn:

+ Về việc lập web: Nhiều người cứ cho rằng lập web không có gì khó, thật ra để có một trang web thú vị lôi cuốn khách hàng là điều không hề dễ dàng. Ngoài cách trình bày, chọn lọc hình ảnh, nội dung … thì khó khăn nhất chính là viết bài. Người quản lí web phải viết bài sao cho thật hay, ý nghĩa, phù hợp tâm lí người đọc, đúng đắn, thiết thực … Bạn phải biết đối tượng khách hàng của bạn là ai để khi viết bài nêu được lí do tại sao họ nên chọn dịch vụ của bạn. Vấn đề này tưởng đơn giản nhưng lại rất khó đối với những ai không có khiếu văn chương.

+ Về việc thu lợi nhuận: Thời gian để hoàn thành một web lôi kéo được nhiều khách hàng ghé thăm ít nhất cũng phải mất từ 6 tháng – một năm. Trong thời gian này bạn phải viết, biên tập hàng ngàn bài viết đưa lên web. Đây quả là một công việc vô cùng đồ sộ, nếu bạn muốn thời gian sinh lợi nhanh hơn thì bạn phải cố gắng rất nhiều.

Thời buổi bây giờ kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng bị cạnh tranh rất khốc liệt, do đó chắc chắn thời gian đầu mô hình này sẽ không sinh ra lợi nhuận đủ để bạn sinh sống đòi hỏi bạn phải kiếm thêm thu nhập từ nguồn khác. Sau khi web đem lại cho bạn một thu nhập ổn định thì bạn mới nên nghỉ việc khác để toàn tâm toàn ý tập trung cho sự nghiệp này.

Ban đầu thu nhập sẽ đến khi bạn bán được những món hàng nhỏ, khi qui mô hoạt động mở rộng thì thu nhập sẽ đến từ những hợp đồng lớn hơn. Điều thú vị là khi bạn bán được hàng cho khách hàng thì họ luôn muốn nhờ bạn tư vấn, bán hàng tiếp, nhờ đó sự nghiệp của bạn không ngừng phát triển.

+ Về việc bán hàng: Bán hàng là công việc khó khăn, nếu không có những sách lược bán hàng hiệu quả, sáng tạo thì bạn không thực hiện được đâu.

+ Về việc quản lí tiền bạc: Tiền bạc phải quản lí chặt, một đồng cũng không được thất thoát. Đặc thù của ngành kinh doanh này là thu tiền lẻ, do đó nếu không có đức tính tỉ mỉ thì sẽ thất thoát rất nhiều.

+ Về việc tuyển dụng, quản lí nhân sự: Để có thể bán được hàng bạn phải xây dựng được mạng lưới cộng tác viên rộng khắp, nếu không có năng lực bạn sẽ không làm được.

Thuận lợi:

+ Đây là một ý tưởng kinh doanh cần số vốn ít, thậm chí không cần vốn mà chỉ dựa vào tài năng của mình để kiếm tiền. Người bán hàng càng giỏi càng có cơ may giàu có. Khi đó bạn chẳng phải sợ bất cứ điều gì cả!

+ Hiện nay nhu cầu bán hàng là nhu cầu mà mọi người, mọi ngành … đều rất cần. Muốn giàu có phải lao vào giải quyết cái khó mà mọi người đang gặp phải. Chỉ khi nào bạn trở nên đắc dụng đối với người khác thì bạn mới giàu nhanh.

+ Bạn có thể bán sách, giải pháp … bán hàng cho các cá nhân, tổ chức; bạn cũng có thể mở lớp huấn luyện người khác về lĩnh vực này.

+ Ý tưởng này phù hợp xu thế xã hội nên được xã hội ủng hộ, từ đó công cuộc kinh doanh của bạn gặp nhiều thuận lợi hơn.

+ Sử dụng lực lượng lao động rộng khắp và tầm ảnh hưởng của hoạt động rất lớn đến xã hội.

5. Cách thức chuẩn bị và thực hiện:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com           

6. Duy trì và phát triển:

Liên hệ Chat Master Club qua địa chỉ E-mail bên dưới để được hướng dẫn cụ thể:

chatmasterclub@yahoo.com

Chat Master Club

04/10/2012

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s